സുൽത്താന്‍റെ ഓർമയിൽ
എ​ക്കാ​ല​ത്തും “​ജീ​വി​ക്കു​ന്ന ലെ​ജ​ന്‍റ്’’ എ​ന്നാ​ണ് സു​കു​മാ​ർ അ​ഴീ​ക്കോ​ട്, വൈ​ക്കം മു​ഹ​മ്മ​ദ് ബ​ഷീ​റി​നെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. ജീ​വി​ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്, രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച്, സാ​ഹി​ത്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്‍റെ മ​ന്ദ​ഹാ​സ​മാ​യ ബ​ഷീ​ർ ന​മ്മെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു. ആ ​പ്ര​തി​ഭാ​വി​സ്മ​യം ദി​വം​ഗ​ത​നാ​യി​ട്ട് ജൂ​ലൈ 5 ന് ​ഒ​രു വ​ർ​ഷം കൂ​ടി പി​ന്നിടുകയാണ്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ വാ​ക്കും വ​രി​ക​ളും ത​ത്ത്വദ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ളും പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​യ്ക്ക് എ​ന്നും പ്ര​ചോ​ദ​ന​മാ​ണ്.

സ​മ​യം കി​ട്ടു​ന്പോ​ഴെ​ല്ലാം ബേ​പ്പൂ​രി​ൽ പോ​കും. അ​വി​ടെ വൈ​ലാ​യി​ലെ മ​ര​ച്ചോ​ട്ടി​ലി​രു​ന്നു മ​ല​യാ​ള​ത്തി​ന്‍റെ വിസ്​മ​യ​മാ​യ ആ ​വ​ന്ദ്യ​വ​യോ​ധി​ക​നു​മാ​യി സം​സാ​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ക, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​സാ​ദ മ​ധു​ര​മാ​യ ക​ഥ​ക​ൾ വാ​യി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ആ​സ്വാ​ദ്യ​ക​ര​മാ​ണ്.

തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി വ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​ർ, വി​ദ്യാ​ർ​ത്ഥി​ക​ൾ, എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ, പ​ത്ര​ക്കാ​ർ ആ ​വാ​യി​ൽ​നി​ന്നു വീ​ഴു​ന്ന​തെ​ല്ലാം പ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് മു​ത്തു​ക​ളാ​ണ്. സു​കു​മാ​ർ അ​ഴീ​ക്കോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞ​ത് ഞാ​ൻ ഓ​ർ​ത്തു​പോ​കു​ന്നു. “ബ​ഷീ​ർ എ​ക്കാ​ല​ത്തും ജീ​വി​ക്കു​ന്ന ലെ​ജ​ന്‍റാ​ണ്.’’

എ​ന്നെ ഏ​റ്റ​വു​മ​ധി​കം വി​സ്മ​യി​പ്പി​ക്കു​ക​യും സ്വാ​ധീ​നി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ ബ​ഷീ​റാ​ണ്. ആ ​ക​ഥാ​ലോ​കം ത​ങ്ക​നി​ലാ​വി​ന്‍റെ ചാ​രു​ത​യി​ലേ​ക്ക് വി​രി​ച്ചി​ട്ട ഒ​രു വ​ഴി​ത്താ​ര​പോ​ലെ ഹൃ​ദ്യ​മാ​ണ്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ഖ​കു​റി​പ്പ് കൊ​ണ്ട് അ​നു​ഗൃഹീ​ത​മാ​ണ് എ​ന്‍റെ ആ​ദ്യ പു​സ്ത​കം.
“​എ​ഴു​താ​ൻ അ​റി​യു​ന്ന വ​ള​ർ​ന്നു​വ​രു​ന്ന ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​നാ​ണ് ആ​റ്റ​ക്കോ​യ’’ എ​ന്നാ​ണ് ആ ​കു​റി​പ്പ് ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ എ​നി​ക്കു ല​ഭി​ക്കാ​വു​ന്ന ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ പു​ര​സ്കാ​രം.

എ​ന്‍റെ സ​ർ​ഗചേ​ത​ന​യ്ക്ക് ചി​റ​ക് മു​ള​യ്ക്കാ​ൻ കാ​ര​ണ​മാ​യ​തും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ അ​മൂ​ല്യ​മാ​യ കൈ​യൊ​പ്പ് ചാ​ർ​ത്തി​യ ആ ​കു​റി​പ്പാ​ണ്. സ്വ​ന്ത​മാ​യ ഭാ​ഷ സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ന്ന​വ​നാ​ണ് യ​ഥാ​ർ​ത്ഥ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ എ​ന്ന തി​രി​ച്ച​റി​വ് എ​നി​ക്ക് ന​ൽ​കി​യ​തും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ കൃ​തി​ക​ളാ​ണ്. സു​ദീ​ർ​ഘ​മാ​യ ജീ​വി​താ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ വേ​രാ​ഴ്ന്നു വ​ള​ർ​ന്നു​വ​ന്ന​താ​ണ് ആ ​കൃ​തി​ക​ളോ​രോ​ന്നും. എ​ന്തെ​ന്ത​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ.

ക​ന്പൗ​ണ്ട​ർ, പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ, തീ​വ്ര​വാ​ദി, ത​ട​വു​പു​ള്ളി, ഫ​ക്കീ​ർ, യോ​ഗി, എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ൻ ഈ ​അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യെ​ല്ലാം തീ​ച്ചൂ​ള​യി​ൽ ചു​ട്ടെ​ടു​ത്ത ഒ​രു ദ​ർ​ശ​നം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ കൃ​തി​ക​ളി​ലു​ട​നീ​ളം നി​ഴ​ലി​ച്ചു നി​ൽ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ് സ​വി​ശേ​ഷ​ത. ബാ​ല്യ​കാ​ല സ​ഖി, ന്‍റു​പ്പു​പ്പാ​ക്കൊ​രാ​നേ​ണ്ടാ​ർ​ന്നു, പാ​ത്തു​മ്മ​യു​ടെ ആ​ട്, മ​തി​ലു​ക​ൾ, ജന്മ​ദി​നം, ശ​ബ്ദ​ങ്ങ​ൾ പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ഈ ​കൃ​തി​ക​ളി​ൽ ജ്ഞാ​ന​ധ​ന​നാ​യ ഒ​രു ഋ​ഷി​യെ​പ്പോ​ലെ നി​സ്സം​ഗ​നാ​ണെ​ങ്കി​ലും അ​നീ​തി​ക​ളു​ടെ നേ​രെ മൗ​നം പാ​ലി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രി​ക്ക​ലും ത​യ്യാ​റാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. സ​മ​കാ​ലി​ക ജീ​വി​ത യാ​ഥാ​ർ​ത്ഥ്യ​ങ്ങ​ളോ​ട് അ​ദ്ദേ​ഹം ശ​ക്ത​മാ​യി പ്ര​തി​ക​രി​ച്ചു. സ്വ​ന്തം വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ൾ അ​ത് ചി​ല​പ്പോ​ൾ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്ക് അ​രോ​ച​ക​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും വെ​ട്ടി​ത്തു​റ​ന്ന് പ​റ​യും.

ഇ​ന്ത്യാ വി​ഭ​ജ​നം ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ മൗ​ഢ്യ​മാ​യി​പ്പോ​യെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്പോ​ൾ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി ജ​യി​ലു​ക​ളി​ൽ കി​ട​ന്നു ച​വി​ട്ടും ഇ​ടി​യും കൊ​ണ്ട ആ ​സ്വാതന്ത്ര്യഭ​ട​ൻ വാ​ചാ​ല​നാ​കു​ന്നു. രാഷ്‌ട്രീയനേ​താ​ക്ക​ളോ​ട് നി​ഹി​ലി​സ്റ്റ് മ​നോ​ഭാ​വം പു​ല​ർ​ത്താൻ പ​ഴ​യ ഒ​രു രാഷ്‌ട്രീയ​ക്കാ​ര​നാ​യ ബ​ഷീ​റി​ന് എ​ങ്ങനെ സാ​ധി​ച്ചുവെന്നു ന​മ്മ​ൾ അ​ദ്ഭുത​പ്പെ​ടു​ന്നു. പോ​യ ത​ല​മു​റ​ക​ളി​ലെ രാ​ഷ്‌ട്രീയ​ത്തി​നും സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​നും പ്ര​ഫ​ഷ​ണ​ലി​സ​ത്തി​നു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു ആ​ദ​ർ​ശാ​ത്മ​ക​ത. ഇ​ന്ന​ത് അ​സ്ത​മി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. ഈ ​വ്യ​ത്യാ​സം മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കി​യാ​ൽ ബ​ഷീ​റി​ന്‍റെ നി​ഷേ​ധാ​ത്മ​ക​ത​യ്ക്ക് എ​ത്ര​മാ​ത്രം പ്ര​സ​ക്തി​യു​ണ്ടെ​ന്നു മ​ന​സിലാ​കും. ഇ​ത് ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ മാ​ത്രം സ്ഥി​തി​യാ​ണെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ക​രു​തു​ന്നി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്നു: “​അ​ഴി​മ​തി ഒരു ആ​ഗോ​ള പ്ര​തി​ഭാ​സ​മാ​ണ്. അ​മേ​രി​ക്ക​യും ചൈ​ന​യും റ​ഷ്യ​യും അ​തു​പോ​ലെ പ​ല വ​ൻ​കി​ട രാ​ഷ്‌ട്ര​ങ്ങ​ളും അ​ഴി​മ​തി​യി​ൽ പി​ന്നി​ല​ല്ല. റ​ഷ്യ​യെ​യും ചൈ​ന​യെ​യും ക്യൂ​ബ​യെ​യുംകു​റി​ച്ച് നി​ര​വ​ധി പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ ഞാ​ൻ വാ​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റു​ക​ൾ പ​റ​യു​ന്ന​തു​പോ​ലു​ള്ള സ​മ​ത്വ​സു​ന്ദ​ര​മൊ​ന്നും അ​വി​ടെ​യി​ല്ല.

സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലെ പു​തി​യ ത​ല​മു​റ​യെ ബ​ഷീ​ർ ത​ള്ളി​പ്പ​റ​യു​ന്നി​ല്ല. സാ​ഹി​ത്യം എ​പ്പോ​ഴും പു​തി​യ രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ തേ​ടി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും. ഒ​രു കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു വ്യ​ക്ത​മാ​യ അ​ഭി​പ്രാ​യ​മു​ണ്ട്. ഒ​രു സാ​ഹി​ത്യ​കൃ​തി​യും ജീ​വി​ത നൈ​രാ​ശ്യ​ത്തി​ൽ നി​ന്നു മു​ള​ച്ച​താ​വ​രു​ത്. ലോ​ക പ്ര​ശ​സ്ത സാ​ഹി​ത്യ​കാ​രന്മാ​രെ ഏ​റ്റു​പ​റ​ഞ്ഞ​തുകൊ​ണ്ടാ​യി​ല്ല. പ​റ​യാ​ൻ സ്വ​ന്ത​മാ​യ കാ​ര്യ​വും പ​റ​ഞ്ഞു ഫ​ലി​പ്പി​ക്കാ​ൻ സ്വ​ന്ത​മാ​യ ഭാ​ഷ​യു​മു​ണ്ടാ​വ​ണം. ജീ​വി​തം അ​ർ​ത്ഥ​ര​ഹി​ത​മാ​ണെ​ന്നും മ​റ്റും പ​റ​യു​ന്ന​ത് വെ​റു​തെ. ബ്ര​ഹ്മ​ബ്ര​ഹ്മാ​ണ്ഡ​മാ​യ ഈ ​പ്ര​പ​ഞ്ച​ത്തി​ലെ ഒ​രു ഉ​റു​ന്പാ​യ മ​നു​ഷ്യ​ന് എ​ന്ത് അ​ർ​ത്ഥം മ​ന​സ്സി​ലാ​കാ​ൻ. ഇ​ന്നു മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്ന അ​ർ​ത്ഥ​മ​ല്ല നാ​ളെ. അ​ർ​ത്ഥ​ങ്ങ​ളും വ്യാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ളും മാ​റി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും. കാ​ല​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​തീ​ത​മാ​യി ജീ​വി​തം എ​ന്ന മ​ഹാ​പ്ര​വാ​ഹം തു​ട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും.

ജീ​വി​ത​ത്തെ​പ്പ​റ്റി രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി സാ​മൂ​ഹ്യാ​വ​സ്ഥ​ക​ളെ​പ്പ​റ്റി സാ​ഹി​ത്യ​ത്തെ​പ്പ​റ്റി ബ​ഷീ​ർ ന​മ്മെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു. നീ​ണ്ട അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്ന്, വാ​യ​ന​യി​ൽ നി​ന്നു സ്വ​രൂ​പി​ച്ചെ​ടു​ത്ത ദ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ.
അ​തു കേ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രു​ന്നാ​ൽ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റ് പോ​രാ​ൻ തോ​ന്നി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ട് ത​രം കി​ട്ടു​ന്പോ​ഴെ​ല്ലാം ബേ​പ്പൂ​രി​ലേ​ക്കു പോ​കും.

ആ​റ്റ​ക്കോ​യ പ​ള്ളി​ക്ക​ണ്ടി