കൊട്ടിന് മട്ടന്നൂർ
മ​ട്ട​ന്നൂ​രി​ലെ മ​ഹാ​ദേ​വ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ നി​ത്യ​പൂ​ജ​യ്ക്ക് കൊ​ട്ടാ​നാ​യി ആ​ദ്യ​മാ​യി ചെ​ണ്ട തോ​ള​ത്ത് തൂ​ക്കു​ന്പോ​ൾ ശ​ങ്ക​ര​ൻ​കു​ട്ടി​ക്ക് വ​യ​സ് അ​ഞ്ച്! വെ​റു​തെ ഒ​ന്നു കൊ​ട്ടി പ​രീ​ക്ഷി​ക്കൂ എ​ന്നാ​ണ് അ​ച്ഛ​ൻ കു​ഞ്ഞി​ക്കൃ​ഷ്ണ മാ​രാ​ർ അ​വ​നോ​ട് പ​റ​ഞ്ഞ​ത്. അ​ത​നു​സ​രി​ച്ചാ​ണ് തു​ട​ങ്ങി​യ​തെ​ങ്കി​ലും പി​ന്നെ​യ​ത് അ​വ​നി​ൽ ഒ​രു ല​ഹ​രി​യാ​യി പ​ട​ർ​ന്നു. ഹ​രം പി​ടി​ച്ച് ചെ​ണ്ട​യി​ൽ കോ​ലു​കൊ​ണ്ട് താ​ള​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ മാ​സ്മ​രി​ക​ത തീ​ർ​ത്ത് മേ​ള​ക്കൊ​ഴു​പ്പി​ന്‍റെ അ​വി​സ്മ​ര​ണീ​യ​മാ​യ ഒ​രു പി​ടി ധ​ന്യ​നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ൾ കാ​ണി​ക​ൾ​ക്ക് കാ​ഴ്ച​വ​ച്ചാ​ണ് അ​ന്ന​വ​ൻ കൊ​ട്ടു നി​ർ​ത്തി​യ​ത്. പി​താ​വി​നെ പോ​ലും അ​ന്പ​ര​പ്പി​ച്ച പ്ര​ക​ട​ന​മാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. മ​ന​സു നി​റ​ഞ്ഞ അ​ദ്ദേ​ഹം അ​വ​ന്‍റെ ശി​ര​സി​ൽ കൈ​വ​ച്ച് അ​നു​ഗ്ര​ഹം ചൊ​രി​ഞ്ഞു.

ആ ​അ​നു​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ക​രു​ത്തി​ൽ തോ​ളി​ൽ ചെ​ണ്ട തൂ​ക്കി ജീ​വി​തം ആ​രം​ഭി​ച്ച ആ ​കൊ​ച്ചു
ശ​ങ്ക​ര​ൻ​കു​ട്ടി, ഇ​ന്നു വ​ള​ർ​ന്ന് പേ​രും പെ​രു​മ​യു​മു​ള്ള മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശ​ങ്ക​ര​ൻകു​ട്ടി​മാ​രാ​ർ എ​ന്ന ചെ​ണ്ട വി​ദ്വാ​നാ​യി മാ​റി. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഖ്യാ​തി കേ​ര​ള​ത്തി​ന​ക​ത്തും പു​റ​ത്തും മാ​ത്ര​മ​ല്ല വി​ദേ​ശ​ത്തു പോ​ലും എ​ത്തി​നി​ൽ​ക്കു​ക​യാ​ണി​ന്ന്്. ലോ​ക​പ്ര​ശ​സ്ത​മാ​യ ഓ​ക്സ്ഫേ‌ാ​ഡ് സ​ർ​വ​ക​ലാ​ശാ​ല​യി​ൽ ചെ​ണ്ട​വാ​ദ്യ​ത്തെ കു​റി​ച്ച് പ്ര​ഭാ​ഷ​ണം അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ക്ഷ​ണി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത് അ​തി​നൊ​രു​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്. നി​ര​ന്ത​ര​യാ​ത്ര​ക​ൾ...​പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ...​അ​ങ്ങ​നെ സ​ദാ തി​ര​ക്കി​ന്‍റെ ലോ​ക​ത്താ​ണ് എ​പ്പോഴും മ​ട്ട​ന്നു​ർ.

ചെ​ണ്ട​യി​ൽ, താ​ള​വ​ട്ട​ങ്ങ​ളു​ടെ വെ​ടി​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ തീ​ർ​ത്ത് ആ​സ്വാ​ദ​ക​രെ അനു​ഭൂ​തി​യു​ടെ ആ​ഴ​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​റാ​ടി​ക്കു​ന്ന മാ​ന്ത്രി​ക​ൻ...​ചെ​ണ്ട​യെ വാ​ദ്യോ​പ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളി​ലെ എ​ക്കാ​ല​ത്തേ​യും വ​ലി​യ വി​സ്മ​യ​മാ​ക്കി മാ​റ്റി​യ അ​തു​ല്യ പ്ര​തി​ഭ...​ഒ​രു കേ​ര​ളീ​യ ക​ല മാ​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്നു ചെ​ണ്ട​മേ​ള​ത്തെ വി​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ൽ പോ​ലും അ​നേ​കാ​യി​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ ശ്ര​ദ്ധാ​കേ​ന്ദ്ര​മാ​ക്കി​യ അ​സു​ല​ഭ സി​ദ്ധി​യു​ള്ള ആ​ചാ​ര്യ​ൻ...​അ​ങ്ങ​നെ വി​ശേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ അ​നേ​ക​മു​ണ്ട് മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശ​ങ്ക​ര​ൻ​കു​ട്ടി മാ​രാ​ർ​ക്ക്. "കൊ​ട്ടി​ന് മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ’ എ​ന്നൊ​രു ചൊ​ല്ലു ത​ന്നെ ഇ​ന്ന് ചെ​ണ്ട​മേ​ള രം​ഗ​ത്ത് നി​ല​വി​ൽ വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. ചെ​ണ്ട എ​ന്ന വാ​ദ്യോ​പ​ക​ര​ണ​ത്തി​ൽ ത​ന്‍റെ ക​ര​വി​രു​തി​ന്‍റെ ക​രു​ത്തും കൈ​പ്പു​ണ്യ​വും കാ​ട്ടി മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ തീ​ർ​ക്കു​ന്ന നാ​ദ​ബ്ര​ഹ്മ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​സ്മ​രി​ക​ത​യി​ൽ മ​നം മ​യ​ങ്ങി​യ​വ​രാ​ണ്് ആ ​ചൊ​ല്ലി​ന് പി​ന്നി​ലെ പ്രേ​ര​ക​ശ​ക്തി.ഈ​യി​ടെ ക​ണ്ണൂ​രി​ലെ​ത്തി​യ മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ത​ന്‍റെ മ​ന​സു തു​റ​ക്കു​ന്നു:

ചെ​ണ്ട വാ​ദ്യം ഒ​രു പാ​ര​ന്പ​ര്യ ക​ല​യാ​യി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്താ​ണ് താ​ങ്ക​ൾ ഈ ​രം​ഗ​ത്തു വ​രു​ന്ന​ത്. ഉ​പ​ജീ​വ​നാ​ർ​ഥം എ​ന്നു ത​ന്നെ പ​റ​യാം. അ​തി​ൽ ക​വി​ഞ്ഞൊ​രു താ​ത്പ​ര്യം താ​ങ്ക​ൾ​ക്ക് ഈ ​ക​ല​യോ​ട് തോ​ന്നി​യി​രു​ന്നോ?

ശ​രി​യാ​ണ്. ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്‍റെ കു​ല​ത്തൊ​ഴി​ലെ​ന്ന നി​ല​യി​ലാ​ണ് ഞാ​ൻ ചെ​ണ്ട കൊ​ട്ടി​ലേ​ക്കു ആ​ദ്യം വ​രു​ന്ന​ത്. പ​ക്ഷെ, ചെ​ണ്ട കൊ​ട്ടി ഒ​രു ജീ​വി​തം ഉ​ണ്ടാ​ക്കാ​ൻ പ​റ്റു​ന്ന അ​വ​സ്ഥ​യ​ല്ല അ​ന്ന​ത്തേ​ത്. ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ചെ​ണ്ട​കൊ​ട്ടി​യാ​ൽ കൃ​ത്യ​മാ​യ പ്ര​തി​ഫ​ല​മൊ​ന്നും കി​ട്ടി​യി​രു​ന്നി​ല്ല. നി​വേ​ദ്യ ചോ​റു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് പ​ല​പ്പോ​ഴും വി​ശ​പ്പ​ട​ക്കി​യി​രു​ന്ന​ത്. പ​ട്ടി​ണി​യും പ​രി​വ​ട്ട​വും വീ​ർ​പ്പുമു​ട്ടി​ച്ച ദി​വ​സ​ങ്ങ​ൾ നി​ര​വ​ധി​യാ​ണ്. ചെ​ണ്ട കൊ​ട്ടി ജീ​വി​ച്ച അ​ക്കാ​ല​ത്തെ ഓ​ർ​മ​ക​ൾ പ​ല​തും സു​ഖ​മു​ള്ള​ത​ല്ല. എ​നി​ക്കൊ​പ്പ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന പ​ല​രും ചെ​ണ്ട ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് ഉ​പ​ജീ​വ​ന​ത്തി​നാ​യി മ​റ്റു പ​ല തൊ​ഴി​ലി​ലേ​ക്കും ചേ​ക്കേ​റി. എ​നി​ക്കും അ​താ​വാ​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ ഞാ​ന​തു ചെ​യ്യാ​തെ ഈ ​രം​ഗ​ത്ത് തു​ട​ർ​ന്ന​ത് ഈ ​ക​ല​യോ​ട് എ​നി​ക്കു​ള്ള ആ​സ​ക്തി ഒ​ന്നു കൊ​ണ്ടു മാ​ത്ര​മാ​ണ് എ​ന്ന​റി​യു​ക.

ചെ​ണ്ട​യി​ൽ ആ​രാ​ണ് ഗു​രു?

അ​ച്ഛ​ൻ, കു​ഞ്ഞി​ക്കൃ​ഷ്ണ മാ​രാ​ർ. ചെ​ണ്ട​യി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ജീ​വി​ത​ത്തി​ലും എ​ന്‍റെ ഗു​രു അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്നെ. ഈ​ശ്വ​ര​ൻ​മാ​രെ പ്ര​സാ​ദി​പ്പി​ക്കു​ന്ന വാ​ദ്യോ​പ​ക​ര​ണ​മാ​ണ് ചെ​ണ്ട എ​ന്നും അ​ത് സ​ത്യ​വും ദൈ​വ​ചൈ​ത​ന്യ​വു​മു​ള്ള ഒ​ന്നാ​ണെ​ന്നും വി​ശു​ദ്ധി​യു​ള്ള മ​ന​സോ​ടും ശ​രീ​ര​ത്തോ​ടും കൂ​ടി മാ​ത്ര​മെ അ​തി​നെ സ​മീ​പി​ക്കാ​വൂ എ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹ​മാ​ണെ​ന്നെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​ത്. അ​ത് തെ​റ്റി​ക്കു​ന്പോ​ൾ കൊ​ട്ടി​ന്‍റെ താ​ളം പി​ഴ​യ്ക്കു​മെ​ന്നും അ​ത് ചെ​ണ്ട​ക്കാ​ര​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ താ​ളം ത​ന്നെ തെ​റ്റി​ക്കു​മെ​ന്നു​മുള്ള അ​ച്ഛ​ന്‍റെ ഉ​പ​ദേ​മാ​ണ് ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ എ​ന്നും എ​ന്‍റെ വ​ഴി​കാ​ട്ടി.

ഒ​രു ക​ല എ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ചെ​ണ്ട​വാ​ദ്യ​ത്തെ ഗൗ​ര​വ​ത്തോ​ടെ കാ​ണാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​തെ​പ്പോഴാ​ണ്?

12-ാം വ​യ​സി​ൽ. അ​ക്കാ​ല​ത്താ​ണ് ക​ഥ​ക​ളി​ക്കൊ​ട്ടും ചെ​ണ്ട​യും പ​രി​ശീ​ലി​ക്കാ​നാ​യി ഞാ​ൻ പാ​ല​ക്കാ​ട് പേ​രൂ​ർ ഗാ​ന്ധി സേ​വാ സ​ദ​ന​ത്തി​ൽ എ​ത്തു​ന്ന​ത്. എ​ല്ലാ വാ​ദ്യ ക​ല​ക​ളേ​യും ഗൗ​ര​വ​ത്തോ​ടെ പ​ഠി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത് അ​വി​ടെ വ​ച്ചാ​ണ്. ക​ലാ​മ​ണ്ഡ​ലം ച​ന്ദ്ര​മ​ന്നാ​ഡി​യാ​രും സ​ദ​നം വാ​സു​ദേ​വ​നു​മാ​യി​രു​ന്നു അ​വി​ടെ എ​ന്‍റെ ഗു​രു​ക്ക​ൻ​മാ​ർ. ഇ​ട​ക്ക​യും തി​മി​ല​യും അ​വി​ടെ നി​ന്നാ​ണ് പ​ഠി​ച്ച​ത്. താ​യ​ന്പ​ക അ​ഭ്യ​സി​ക്കു​ന്ന​ത് അ​ച്ഛ​ന്‍റെ കീ​ഴി​ൽ ത​ന്നെ​യാ​ണ്. 13-ാം വ​യ​സി​ൽ മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ മ​ഹാ​ദേ​വ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​ൽ അ​ച്ഛ​നൊ​പ്പ​മാ​യി​രു​ന്നു താ​യ​ന്പ​ക​യി​ൽ എ​ന്‍റെ ആ​ദ്യ അ​ര​ങ്ങേ​റ്റം.

തൃ​ശൂർ പൂ​ര​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​ധാ​ന ആ​ക​ർ​ഷ​ക​ങ്ങ​ളി​ലൊ​ന്നാ​യ ചെ​ണ്ട മേ​ള​ത്തി​ന്‍റെ അ​ര​ങ്ങി​ൽ കു​റേക്കാലം താ​ങ്ക​ളും സം​ഘ​വും സ​ജീ​വ​മാ​യി ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ ഇ​പ്പൊ​ഴി​ല്ല. എ​ന്തു​പ​റ്റി?

1972 മു​ത​ൽ മു​പ്പ​തു വ​ർ​ഷ​ക്കാ​ലം പൂ​ര​ത്തി​ന് തി​രു​വ​ന്പാ​ടി​ക്കാ​രു​ടെ വാ​ദ്യ​മേ​ള​ക്കാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം ഞാ​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പി​ന്നീ​ടൊ​രു ആ​റു​വ​ർ​ഷം 250 ഓ​ളം വാ​ദ്യ​ക്കാ​രെ പ​ങ്കെ​ടു​പ്പി​ച്ചു കൊ​ണ്ട് പൂ​ര​ത്തി​ന് ചെ​ണ്ട​മേ​ള​ത്തി​ന്‍റെ അ​മ​ര​ക്കാ​ര​നാ​യും പ്ര​വർത്തി​ച്ചു. 2005ൽ ​"മേ​ളം പ്ര​മാ​ണി’ പ​ട്ടം ന​ൽ​കി അ​വ​രെ​ന്നെ ആ​ദ​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. പി​ന്നീ​ട് സം​ഘാ​ട​ക സ​മി​തി​യി​ലെ ചി​ല​രു​ടെ നി​ല​പാ​ടും ശൈ​ലി​യും ശാ​ഠ്യ​വും ശ​രി​യ​ല്ലെ​ന്ന് തോ​ന്നി​യ​പ്പോ​ൾ ഇ​റ​ങ്ങി പ്പോ​ന്നു. ഒ​രു ക​ലാ​കാ​ര​ൻ, അ​വ​നെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​ത്തി​ട​ത്ത് ക​ടിച്ചു തൂ​ങ്ങി ന​ിൽ​ക്ക​രു​ത് എ​ന്നാ​ണെ​ന്‍റെ അ​ഭി​പ്രാ​യം. ഇ​ത് ഞാ​നെ​ന്‍റെ ശി​ഷ്യ​ൻ​മാ​രോ​ടും പ​റ​യാ​റു​ണ്ട്.

ചെ​ണ്ട മേ​ള​ത്തി​ൽ മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശൈ​ലി എ​ന്നൊ​ന്ന് രൂ​പ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട​ല്ലൊ. അ​തി​നെക്കു​റി​ച്ച്?

ചെ​ണ്ട മേ​ളം, താ​യ​ന്പ​ക, പ​ഞ്ച​വാ​ദ്യം എ​ന്നി​വ​യി​ലെ ആ​ദ്യ​കാ​ല സ​ന്പ്ര​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ മ​ല​മേ​ക്കാ​വ് ശൈ​ലി, പാ​ല​ക്കാ​ട​ൻ ശൈ​ലി എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് അ​റി​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ത്. അ​തി​ന്‍റെ ചു​വ​ടു പി​ടി​ച്ചാ​ണ് ഞാ​നും തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്. കു​റേ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ എ​ന്‍റെ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും പാ​ഠ​ങ്ങ​ളും നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും ചേ​ർ​ത്ത് എന്‍റതാ​യ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും പ​രി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ളും ഈ ​രം​ഗ​ത്ത് കൊ​ണ്ടുവ​ര​ണ​മെ​ന്ന് എ​നി​ക്കു തോ​ന്നി. ഞാ​നെ​ന്നൊ​രാ​ൾ ഇ​വി​ടെ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തി​ന് ഒ​രു അ​ട​യാ​ളം ബാ​ക്കി വയ്ക്ക​ണ​മ​ല്ലൊ. അ​ത് സാ​ധ്യ​മാ​വു​ക​യും ചെ​യ്തു. ഏ​താ​നും വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് മു​ന്പ് ഇ​രി​ങ്ങാ​ല​ക്കു​ട​യി​ൽ ന​ട​ന്ന ചെ​ണ്ടവാ​ദ്യ​ക്കാ​രു​ടെ ഒ​രു സ​മ്മേ​ള​ന​ത്തി​ലാ​ണ് ന്ധ​മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശൈ​ലി’ ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക​മാ​യി ആ​ദ്യം പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത്. കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ എ​ഴു​പ​ത് ശ​ത​മാ​ന​ത്തോ​ളം വ​രു​ന്ന ചെ​ണ്ട ആ​സ്വാ​ദ​ക​രു​ടെ പി​ൻ​തു​ണ ഇ​ന്ന് ഈ ​ശൈ​ലി​ക്കാ​ണ് എ​ന്ന​ത് അ​ഭി​മാ​ന​ക​ര​മാ​ണ്. എ​ങ്കി​ലും ഏ​തു ക​ലാ​രൂ​പ​മാ​യാ​ലും ആ​വ​ർ​ത്ത​നം ആ​സ്വാ​ദ​ക​രി​ൽ വി​ര​സ​ത​യു​ണ്ടാ​ക്കും എ​ന്ന​ത് വ​ലി​യൊ​രു പാ​ഠ​മാ​യി നാം ​ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ള​ണം. അ​തി​നാ​ൽ ഇ​തി​ന​ക​ത്തും നി​ര​ന്ത​രം പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും പു​തു​ക്കി​പ്പ ണി​യ​ലു​ക​ളും ഞാ​ൻ ന​ട​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.


ക​ഴി​ഞ്ഞ നാ​ല​ര പ​തി​റ്റാ​ണ്ടാ​യി ചെ​ണ്ടമേ​ളം, താ​യ​ന്പ​ക, പ​ഞ്ച​വാ​ദ്യം എ​ന്നി​വ​യി​ൽ സ​ജീ​വ സാ​ന്നി​ദ്ധ്യ​മാ​ണ് താ​ങ്ക​ൾ. ഇ​തേ​വ​രെ​യാ​യി എ​ത്ര വേ​ദി​ക​ളി​ൽ പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടാ​കും?

കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ അ​ങ്ങോ​ള​മി​ങ്ങോ​ളം പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. കൂ​ടാ​തെ ബം​ഗ​ളൂ​രു, ചെ​ന്നൈ, ഹൈ​ദ​രാ​ബാ​ദ്, മും​ബൈ, ഡ​ൽ​ഹി, ക​ൽ​ക്ക​ത്ത എ​ന്നീ വ​ൻ​ന​ഗ​ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെടെ ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ മി​ക്ക ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലും ചെ​ണ്ട​മേ​ള​ത്തി​നാ​യി ചെ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​വ​യൊ​ക്കെ കൂ​ടി 4,500-ല​ധി​കം വേ​ദി​ക​ൾ വ​രും.

വി​ദേ​ശ​ങ്ങ​ളി​ൽ?

1979-ലാ​ണ് ആ​ദ്യ​ത്തെ വി​ദേ​ശ​യാ​ത്ര-​പോ​ള​ണ്ടി​ലേ​ക്ക്. തു​ട​ർ​ന്ന് ഇം​ഗ്ല​ണ്ട്, ഫ്രാ​ൻ​സ്, ഇ​റ്റ​ലി, ബെ​ൽ​ജി​യം, നോ​ർ​വെ, സ്വീ​ഡ​ൻ, സ്വി​റ്റ്സ​ർ​ല​ൻഡ് തു​ട​ങ്ങി ഒ​ട്ടു​മി​ക്ക യൂ​റോ​പ്യ​ൻ രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളി​ലും പോ​യി. കൂ​ടാ​തെ അ​മേ​രി​ക്ക, സി​ങ്ക​പ്പൂ​ർ, ഹോ​ങ്കോ​ങ്, ബ്ര​സീ​ൽ, മൊ​റോ​ക്കോ, ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ, ശ്രീ​ല​ങ്ക, ഗ​ൾ​ഫ് രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ൾ...

ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ ത​വ​ണ പ​രി​പാ​ടി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച വി​ദേ​ശ​രാ​ജ്യം ഏ​താ​ണ്?

ഇം​ഗ്ല​ണ്ട്. അ​വി​ടെ 30 ത​വ​ണ പോ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഒ​രു വ​ർ​ഷം ത​ന്നെ മൂ​ന്നു ത​വ​ണ​യൊ​ക്കെ അ​വി​ടെ പ​രി​പാ​ടി​ക്ക് ചെ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. വ​ന്നു വ​ന്ന് ക​ണ്ണൂ​രി​ൽ നി​ന്നും മ​ട്ട​ന്നൂ​രി​ലെ​ത്തു​ന്ന​തി​നേ​ക്കാ​ൾ ഈ​സി​യാ​ണ് എ​നി​ക്കി​പ്പോ​ൾ ല​ണ്ട​നി​ലെ ഹീ​ത്രൂ വി​മാ​ന​ത്താ​വ​ള​ത്തി​ലി​റ​ങ്ങി ഇം​ഗ്ല​ണ്ടി​ന്‍റെ ഏ​തു ഭാ​ഗ​ത്തു ചെന്നെ​ത്തു​ന്ന​തും. അ​വി​ടെ ആ​രു​ടെ​യും സ​ഹാ​യ​മി​ല്ലാ​തെ പ​രി​പാ​ടി ന​ട​ക്കു​ന്ന സ്ഥ​ല​ത്ത് ഞാ​ൻ ഒ​റ്റയ്​ക്ക് യാ​ത്ര ചെ​യ്ത് പോ​കാ​റു​ണ്ട്. അ​ത്ര പ​രി​ചി​ത​മാ​ണ് എ​നി​ക്കി​ന്ന് ഇം​ഗ്ല​ണ്ട്.

വി​ദേ​ശ​യാ​ത്ര​യി​ലെ മ​റ​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രനു​ഭ​വം?

1985-ലാ​ണ് എ​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​ത്തെ അ​മേ​രി​ക്ക​ൻ യാ​ത്ര. ഇ​ന്ത്യാ ഫെ​സ്റ്റി​വ​ലി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി ഒ​ന്ന​ര മാ​സ​ക്കാ​ലം അ​വി​ടെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. യു​ണൈ​റ്റ​ഡ് സ്റ്റേ​റ്റ്സ് ഏ​താ​ണ്ട് മു​ഴു​വ​നാ​യും സ​ഞ്ച​രി​ച്ച് പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചു. അ​ന്ന് വേ​ൾ​ഡ് ട്രേ​ഡ് സെ​ന്‍റ​ർ എ​ന്ന അ​ത്ഭു​ത​ത്തി​ന​ക​ത്തും പു​റ​ത്തും ഒ​രുപാ​ട് സ​മ​യം ചെല​വ​ഴി​ച്ചി​രു​ന്നു. പി​ന്നീ​ട് 2005-ലാ​ണ് വീ​ണ്ടും അ​മേ​രി​ക്ക സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​പ്പോ​ൾ 110 നി​ല​ക​ൾ വീ​ത​മു​ള്ള ആ ​ര​ണ്ട് പ​ടു​കൂ​റ്റ​ൻ ട​വ​റു​ക​ൾ നി​ന്ന സ്ഥ​ലം ശു​ദ്ധ ശൂ​ന്യം! മ​റ​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രനു​ഭ​വ​മാ​ണ​ത്.


അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ളും അം​ഗീ​കാ​ര​ങ്ങ​ളും ഒ​രു പാ​ട് കി​ട്ടി​യ​ല്ലൊ? എ​ന്തു തോ​ന്നു​ന്നു?

ശ​രി​യാ​ണ്. അ​വ​യു​ടെ എ​ണ്ണ​മെ​ടു​ത്താ​ൽ 50-ല​ധി​കം വ​രും. കേ​ര​ള-​കേ​ന്ദ്ര സം​ഗീ​ത നാ​ട​ക അ​ക്കാ​ദ​മി അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ൾ(1996, 2012) സ്വ​ര​ല​യ അ​വാ​ർ​ഡ് (2003) ക​ലാ​ദ​ർ​പ്പ​ണ അ​വാ​ർ​ഡ്(2003) വാ​ദ്യ ക​ലാ​നി​ധി പു​ര​സ്കാ​രം(2006) ഗു​രു​വാ​യൂ​ര​പ്പ​ൻ ക്ഷേ​ത്ര​ക​ലാ പു​ര​സ്കാ​രം(2007) മ​യി​ൽ​പ്പീ​ലി അ​വാ​ർ​ഡ്(2009) മേ​ളാ​ചാ​ര്യ അ​വാ​ർ​ഡ്(2009) പ​ത്മ​ശ്രീ(2009) എ​ന്നി​വ അ​വ​യി​ൽ ചി​ല​താ​ണ്. അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ളും അം​ഗീ​കാ​ര​ങ്ങ​ളും ല​ഭി​ക്കു​ന്പോ​ൾ സ​ന്തോ​ഷം തോ​ന്നാ​റു​ണ്ട്. അ​വ ഞാ​ൻ കൈ​യാ​ളു​ന്ന ഒ​രു ക​ല​യ്ക്ക് ല​ഭി​ക്കു​ന്ന ആ​ദ​ര​വാ​യി​ട്ടാ​ണ് എ​നി​ക്ക് അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടാ​റ്. സ​ത്യ​ത്തി​ൽ അ​തി​ലൂ​ടെ ഈ ​രം​ഗ​ത്ത് പ്ര​വത്തി​ക്കു​ന്ന അ​നേ​കം ക​ലാ​കാ​ര​ൻ​മാ​ർ കൂ​ടി​യാ​ണ് അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

കു​ടും​ബം?

ഭാ​ര്യ-​ഭാ​ര​തി. എ​ന്‍റെ തി​ര​ക്കി​ട്ട ജീ​വി​ത​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ കു​ടും​ബം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കു​ന്ന​തു മു​ഴു​വ​ൻ അ​വ​രാ​ണ്. ര​ണ്ട് ആ​ണ്‍​മ​ക്ക​ളാ​ണ് എ​നി​ക്ക്-​മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശ്രീ​കാ​ന്ത്, മ​ട്ട​ന്നൂ​ർ ശ്രീ​രാ​ജ്. ര​ണ്ടു പേ​രും എ​നി​ക്കൊ​പ്പം ത​ന്നെ പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചുകൊ​ണ്ട് കൂ​ടെ​യു​ണ്ട്. ഒ​രു മ​ക​ളു​ണ്ട്-​ശ​ര​ണ്യ. പാ​ല​ക്കാ​ട് വെ​ള്ളി​നേഴി​യി​ലാ​ണ് സ്ഥി​ര​താ​മ​സം.

ഇ​ട​യ്ക്കൊ​ന്ന് സി​നി​മ​യി​ലും മു​ഖം കാ​ണി​ച്ച​ല്ലൊ-​ഷാ​ജി എ​ൻ ക​രു​ണി​ന്‍റെ ​വാ​ന​പ്ര​സ്ഥ​ത്തി​ൽ. എ​ന്താ​ണ് അ​തി​ന്‍റെ ഒ​രു അ​നു​ഭ​വം?

അ​തൊ​രു വ​ലി​യ ഭാ​ഗ്യ​മാ​യി​ട്ടാ​ണ് ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്ന​ത്. മോ​ഹ​ൻ​ലാ​ലി​നെപ്പോ​ലെ മ​ഹാ​നാ​യ ഒ​രു ന​ട​ന്‍റെ കൂ​ടെ അ​ഭി​ന​യി​ക്കു​ക, അ​തും ക​ഥ​ക​ളി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഒ​രു വേ​ഷ​ത്തി​ൽ. ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ വി​ല​മ​തി​ക്കാ​നാ​വാ​ത്ത ഒ​രു നേ​ട്ട​മാ​ണ​ത്. ക​ഴി​വു​ള്ള ക​ലാ​കാ​ര​ൻ​മാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം പ്ര​വർത്തി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന ഒ​രു വ​ലി​യ നേ​ട്ടം എ​ന്താ​ണെ​ന്നു വ​ച്ചാ​ൽ അ​വ​രു​ടെ പ്ര​തി​ഭ​യു​ടെ ഒ​രം​ശം ന​മ്മ​ളി​ലേ​ക്കും വ്യാ​പി​ക്കും എ​ന്ന​താ​ണ്. അ​ത് ന​മ്മെ സ്വ​യം വി​ശ​ക​ല​നം ചെ​യ്യാ​നും പ​രി​ഷ്ക​രി​ക്കാ​നും പ്രേ​രി​പ്പി​ക്കും.

അ​നേ​കം ശി​ഷ്യ​ൻ​മാ​ർ​ക്ക് ചെ​ണ്ട​യി​ൽ പ​രി​ശീ​ല​നം ന​ൽ​കു​ന്ന​താ​യി കേ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ഈ ​തി​ര​ക്കി​നി​ട​യി​ലും അ​ത് എ​ങ്ങ​നെ സാ​ധി​ക്കു​ന്നു?

പ​ഠി​ക്കാ​ൻ ന​ല്ല ഉ​ത്സാ​ഹ​വു​മാ​യി കു​ട്ടി​ക​ളെ​ത്തു​ന്പോ​ൾ പ​റ്റി​ല്ലെ​ന്ന് പ​റ​യാ​റി​ല്ല. തി​ര​ക്കി​നി​ട​യി​ലും എ​ങ്ങ​നെ​യും സ​മ​യം ക​ണ്ടെ​ത്തി പ​രി​ശീ​ലി​പ്പി​ക്കും. വെ​ള്ള​ിനെ​ഴി സ​ർ​ക്കാ​ർ ഹയ​ർ​സെ​ക്കൻഡ​റി സ്കൂ​ളി​ൽ 15 വ​ർ​ഷ​ത്തോ​ളം ചെ​ണ്ട അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​യി​രു​ന്നു ഞാ​ൻ. ക​വി ഒ​ള​പ്പ​മ​ണ്ണ​യു​ടെ ത​റ​വാ​ടാ​യ ഒ​ള​പ്പ​മ​ണ്ണ മ​ന​യി​ൽ കു​റേ കാ​ല​മാ​യി മു​തി​ർ​ന്ന വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ​ക്ക് ചെ​ണ്ട പ​രി​ശീ​ലി​പ്പി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. എ​ന്‍റെ ഒ​രു പ്ര​ധാ​ന ശി​ഷ്യ​ൻ​മാ​രി​ൽ ഒ​രാ​ളു​ടെ പേ​രു പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ നി​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ അ​റി​യും-​ജ​യ​റാം! അ​തെ സി​നി​മാ ന​ട​ൻ ജ​യ​റാം ത​ന്നെ. ആ​ൾ കേ​മ​നാ​ണ് കേ​ട്ടോ. ഞ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നി​ച്ച് പ​ല​യി​ട​ങ്ങ​ളി​ലും മേ​ളം അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

മ​ന​സി​ൽ കൊ​ണ്ടുന​ട​ക്കു​ന്ന ഒ​രു മോ​ഹ​മു​ണ്ടോ?

ചോ​ദ്യം അ​സ്സ​ലാ​യി. ആ​രും ഇ​തു​വ​രെ അ​തു ചോ​ദി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. ഒ​രു മോ​ഹ​മു​ണ്ട്. ചെ​ണ്ടവാ​ദ്യ പ​ഠ​ന​ത്തി​നാ​യി ഒ​രു സ്ഥാ​പ​നം തു​ട​ങ്ങ​ണം. കു​റ​ച്ച് കു​ട്ടി​ക​ളെ വ​ച്ച് ഗു​രു​കു​ല മാ​തൃ​ക​യി​ൽ ഒ​രു സ്ഥാ​പ​നം. അ​വി​ടത്തെ കു​ട്ടി​ക​ൾ സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ത​ന്നെ ചെ​ല​വി​ൽ പ​ഠി​ച്ച് ഒ​രു ജീ​വി​തം ക​ണ്ടെ​ത്തു​ന്ന രീ​തി​യി​ലു​ള്ള​താ​ണ് പ​ദ്ധ​തി. സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ ഒ​രു ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള സ​ഹാ​യ​വും സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​തെ അ​വ​രു​ടെ അ​നു​ഗ്ര​ഹം മാ​ത്രം വാ​ങ്ങി ന​ട​ത്തു​ന്ന ഒ​രു സ്ഥാ​പ​ന​മാ​യി​രി​ക്കും അ​ത്. വാ​ദ്യ​ക​ല​യെ കാ​ര്യ​ഗൗ​ര​വ​ത്തോ​ടെ കാ​ണു​ന്ന ഒ​രു കൂ​ട്ടം സ​ഹൃ​ദ​യ​രു​ടെ പി​ൻ​തു​ണ അ​തി​നു​ണ്ട്. എ​ന്‍റെ തി​ര​ക്കാ​ണ് പ​ദ്ധ​തി വൈ​കു​ന്ന​തി​ന് പ്ര​ധാ​ന കാ​ര​ണം. അ​തെ​ന്താ​യാ​ലും എ​ല്ലാ യാ​ത്ര​ക​ളും ഞാ​നി​പ്പോ​ൾ കു​റ​ച്ചുതു​ട​ങ്ങി. സ്ഥാ​പ​നം യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളി​ലാ​ണി​പ്പോ​ൾ. അ​തി​ന്‍റെ നേ​തൃ​ത്വ സ്ഥാ​ന​ത്തോ ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക പ​ദ​വി​ക​ളി​ലോ ഒ​ന്നും ഞാ​നി​രി​ക്കി​ല്ല. അ​വി​ടെ ഒ​രു പ​രി​ശീ​ല​ക​നാ​യി മാ​ത്ര​മെ ഞാ​നു​ണ്ടാ​വൂ.

മി​നീ​ഷ് മു​ഴ​പ്പി​ല​ങ്ങാ​ട്