"ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി?'
ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ഏ​റെ പ്ര​സി​ദ്ധി​നേ​ടി​യി​ട്ടു​ള്ള ഒ​രു യു​ദ്ധ​മാ​ണ് 1859 ജൂ​ൺ 24-ന് ​ഇ​റ്റ​ലി​യി​ലെ സൊ​ൾ​ഫെ​റീ​നോയി​ൽ ന​ട​ന്ന യു​ദ്ധം. ഈ ​യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ഒ​രു വ​ശ​ത്തു ഫ്രാ​ൻ​സ് - സ​ർ​ഡീ​നീ​യ​ൻ സ​ഖ്യ​വും മ​റു​വ​ശ​ത്ത് ഓ​സ്ട്രി​യ​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. ഓ​സ്ട്രി​യ​യു​ടെ ഫ്രാ​ൻ​സ് ജോ​സഫ് ഒ​ന്നാ​മ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യും ഫ്രാ​ൻ​സി​ന്‍റെ നെ​പ്പോ​ളി​യ​ൻ മൂ​ന്നാ​മ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യും സ​ർ​ഡീ​നി​യ​യു​ടെ വി​ക്‌​ട​ർ എ​മ്മാ​നു​വ​ൽ ര​ണ്ടാ​മ​നും യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ നേ​രി​ട്ടു പ​ങ്കെ​ടു​ത്തു എ​ന്ന​തു ഈ ​യു​ദ്ധ​ത്തി​ന്‍റെ ഒ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത​യാ​ണ്.

മ​റ്റൊ​രു പ്ര​ത്യേ​ക​ത, ഈ ​യു​ദ്ധ​മാ​ണ് ഇ​ന്‍റർ​നാ​ഷ​ണ​ൽ റെ​ഡ്ക്രോ​സ് സൊ​സൈ​റ്റി​യു​ടെ സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​നു വ​ഴി തെ​ളി​ച്ചു എ​ന്ന​ത്. ഈ ​യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​വാ​ൻ നെ​പ്പോ​ളി​യ​ൻ മൂ​ന്നാ​മ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി എ​ത്തു​ന്നു​ണ്ട് എ​ന്നു കേ​ട്ട​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ നേ​രി​ട്ടു കാ​ണു​വാ​നാ​യി ഹെ​ന്‍‌റി ഡു​ണാ​ന്‍റ് (1828-1910) എ​ന്ന ഒ​രു ബി​സി​ന​സു​കാ​ര​ൻ സൊ​ൾ​ഫെറീ​നോ​യി​ലെ​ത്തി. സ്വി​റ്റ്സ​ർ​ല​ൻഡുകാ​ര​നാ​യ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് അ​ൾ​ജീ​റീ​യ​യി​ൽ ചി​ല ബി​സി​ന​സു​ക​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

അ​ക്കാ​ല​ത്തു ഫ്രാ​ൻ​സി​ന്‍റെ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു അ​ൾ​ജീ​രി​യ. ത​ന്മൂ​ലം ത​ന്‍റെ ബി​സി​ന​സ് സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു സം​സാ​രി​ക്കു​വാ​ൻ വേ​ണ്ടി​യാ​യി​രു​ന്നു ഡു​ണാ​ന്‍റ് നെ​പ്പോ​ളി​യ​ൻ മൂ​ന്നാ​മ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യെ അ​ന്വേ​ഷി​ച്ചു പോ​യ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം സൊ​ൾ​ഫെ​റീ​നോ​യി​ൽ എ​ത്തി​യ​തു യു​ദ്ധം ക​ഴി​ഞ്ഞ​തി​ന്‍റെ പി​റ്റേ ദി​വ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ന്ന് അ​വി​ടെ ക​ണ്ട കാ​ഴ്ച അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ പി​ടി​ച്ചുകു​ലു​ക്കി. ആ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​നാ​ളു​ക​ൾ മ​രി​ച്ചു കി​ട​ക്കു​ന്നു. അ​തി​ലേ​റെ ആ​ളു​ക​ൾ മു​റി​വേ​റ്റു​കി​ട​ന്നു സ​ഹാ​യ​ത്തി​നാ​യി കേ​ഴു​ന്നു. അ​ക്കാ​ല​ത്തു യു​ദ്ധ​മു​ന്ന​ണി​യി​ൽ വൈ​ദ്യസ​ഹാ​യ​മെ​ത്തി​ക്കു​ന്ന പ​തി​വി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. യു​ദ്ധ​രം​ഗ​ത്തു മു​റി​വേ​റ്റു കി​ട​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു താ​ൻ എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ചെ​യ്തേ മ​തി​യാ​കൂ എ​ന്നു തീ​രു​മാ​നി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ടു​ത്തു​ള്ള ഗ്രാ​മ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു പോ​യി അ​വ​രെ സം​ഘ​ടി​പ്പി​ച്ചു സ​ഹാ​യ​മെ​ത്തി​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ചു. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ന​ല്ല മ​ന​സും മാ​തൃ​ക​യും ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ മ​റ്റു ന​ല്ല മ​നു​ഷ്യ​രും മു​റി​വേ​റ്റുകി​ട​ക്കു​ന്ന പ​ട​യാ​ളി​ക​ളെ സ​ഹാ​യി​ക്കാ​ൻ ഓ​ടി​യെ​ത്തി.

സൊ​ൾ​ഫെ​റീ​നോ​യി​ൽ ക​ണ്ട കാ​ഴ്ച ഡു​ണാന്‍റ് മ​റ​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​വി​ടെ ക​ണ്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ഴു​തി
“എ ​മെ​മ്മ​റി ഓ​ഫ് സൊ​ൾ​ഫെ​റീ​നോ' എ​ന്ന പേ​രി​ൽ സ്വ​ന്തം ചെ​ല​വി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രു പു​സ്ത​കം പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു. ആ ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ച്ച ഒ​രു നി​ർ​ദേ​ശ​മാ​യി​രു​ന്നു യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ നി​ഷ്പ​ക്ഷ​ത പാ​ലി​ച്ചു സ​ഹാ​യ​മെ​ത്തി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു സ​ന്ന​ദ്ധ​സം​ഘ​ട​ന ഉ​ണ്ടാ​ക​ണ​മെ​ന്നു​ള്ള​ത്.

ഡു​ണാ​ന്‍റ് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച പു​സ്ത​ക​ത്തി​നും അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ച്ച ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും യൂ​റോ​പ്പി​ലും അ​ന്താ​രാഷ്‌ട്ര​ത​ല​ത്തി​ലു​മൊ​ക്കെ ന​ല്ല പ​ബ്ലി​സി​റ്റി ല​ഭി​ച്ചു. അ​തി​ന്‍റെ ഫ​ല​മാ​യാ​ണ് 1861-ൽ ​റെ​ഡ്ക്രോ​സ് സൊ​സൈ​റ്റി​യും യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ മു​റി​വേ​റ്റ​വ​ർ​ക്കു പ​രി​ച​ര​ണം ന​ൽ​കു​ന്ന​തു സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു 1864-ൽ ​ജ​നീ​വ ക​ൺ​വെ​ൻ​ഷ​നും ഉ​ട​ലെ​ടു​ത്ത​ത്.

റെ​ഡ്ക്രോ​സ് സൊ​സൈ​റ്റി സ്ഥാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ അ​തി​ന്‍റെ നേ​താ​ക്ക​ളി​ലൊ​രാ​ൾ ഡു​ണാന്‍റ് ആ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ​കു​റെ വ​ർ​ഷം ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ബി​സി​ന​സി​ലെ പ​രാ​ജ​യവും അ​തോ​ട​നു​ബ​ന്ധി​ച്ചു​ള്ള പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളും പൊ​ക്കി​പ്പി​ടി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ അ​വ​ർ റെ​ഡ്ക്രോ​സി​ൽ​നി​ന്നു പു​റ​ത്താ​ക്കി.

എ​ന്നാ​ൽ ച​രി​ത്രം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ മ​റ​ന്നി​ല്ല. 1910-ൽ ​അ​ദ്ദേ​ഹം മ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ന് ഒ​ൻ​പ​തു​വ​ർ​ഷം മു​ൻ​പ് നൊബേൽ അ​ക്കാ​ഡ​മി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​നു​ള്ള നൊബേ​ൽ സ​മ്മാ​നം ന​ൽ​കി ആ​ദ​രി​ച്ചു. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, റെ​ഡ്ക്രോ​സ് സൊ​സൈ​റ്റി​യു​ടെ സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നി​ർ​ണാ​യ​ക​മാ​യ പ​ങ്ക് എ​ടു​ത്തു പ​റ​യു​ക​യും ചെ​യ്തു.

ബി​സി​ന​സുകാ​ര​നാ​യി​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു ഡു​ണാ​ന്‍റ് ത​ന്‍റെ പൊ​തു​ജീ​വി​തം ആ​രം​ഭി​ച്ച​ത്. എ​ന്നാ​ൽ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ വേ​ദ​ന​യും ദുഃ​ഖ​വും ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ അ​തി​നു ത​ന്നെ​ക്കൊ​ണ്ടാ​വു​ന്ന പ​രി​ഹാ​രം ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹം തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണു റെ​ഡ്ക്രോ​സ് സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​നും അ​തിന്‍റെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തി​നു​മാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹം തന്‍റെ ജീ​വി​തം ഉ​ഴി​ഞ്ഞു​വ​ച്ച​ത്. പൊ​തു​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ത​ന്‍റെ ബി​സി​ന​സ് പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ട​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം ഏ​റെ ദുഃ​ഖി​ച്ചി​ല്ല. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, എ​പ്പോ​ഴും മ​നു​ഷ്യോ​പ​കാ​ര​പ്ര​ദ​മാ​യി എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ചെ​യ്യ​ണ​മെ​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ഗ്ര​ഹം. ഡു​ണാ​ന്‍റിനെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത​നു​സ​രി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ അ​വ​സാ​ന വാ​ക്കു​ക​ൾ ഇ​പ്ര​കാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു: "ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി?' അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ന്നു ചോ​ദി​ച്ച ഈ ​ചോ​ദ്യം ഇ​ന്നും ഏ​റെ പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ണ്. കാ​ര​ണം, മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​പ​ര​മ​ല്ലാ​ത്ത എ​ന്തെ​ല്ലാം കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​ണു ന​മ്മു​ടെ ചു​റ്റി​ലും അ​തു​പോ​ലെ ലോ​കം മു​ഴു​വ​നും ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്!

ന​മ്മു​ടെ പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ ന​ട​ക്കു​ന്ന മ​നു​ഷ്യ​ത്വര​ഹി​ത​മാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു ന​മു​ക്കെ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും അ​റി​യാം. കാ​ര​ണം ഓ​രോ ദി​വ​സ​വും കൊ​ല​പാ​ത​ക​വും കൊ​ള്ള​യും ബ​ലാ​ത്സം​ഗ​വും അ​ക്ര​മ​വും ത​ട്ടി​പ്പും വെ​ട്ടി​പ്പും വ​ഞ്ച​ന​യു​മൊ​ക്കെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു​ള്ള എ​ത്ര​മാ​ത്രം വാ​ർ​ത്ത​ക​ളാ​ണ് നാം ​കേ​ൾ​ക്കു​ന്ന​ത്! അ​വ മാ​ത്ര​മോ? ന​മ്മു​ടെ പൊ​തു​ജീ​വി​ത​ത്തി​ലും വ്യ​ക്തിജീ​വി​ത​ത്തി​ലു​മൊ​ക്കെ വേ​റെ​യും ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​ര​ഹി​ത​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ നാം ​കാ​ണു​ന്ന​ത​ല്ലേ? മ​നു​ഷ്യ​ത്വ ര​ഹി​ത​മാ​യ ഇ​മ്മാ​തി​രി പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ളും ന​ട​പ​ടി​ക​ളും കാ​ണു​ന്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി എ​ന്നു നാ​മും ചോ​ദി​ച്ചേ​ക്കാം.

എ​ന്നാ​ൽ അ​തി​ലും പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട ചോ​ദ്യം ന​മു​ക്ക് എ​ങ്ങ​നെ ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കാ​നാ​വും എ​ന്ന​താ​ണ്.ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​വാ​ൻ ന​മു​ക്കു സാ​ധി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​നു ബോ​ധ​പൂ​ർ​വ​ക​മാ​യ ശ്ര​മം ന​മ്മു​ടെ ഭാ​ഗ​ത്തു​നി​ന്നു​ണ്ടാ​ക​ണം. എ​ങ്കി​ൽ മാ​ത്ര​മേ മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​ര​ഹി​ത​മാ​യ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​വാ​നും മ​നു​ഷ്യ​ത്വം തു​ള​ന്പിനി​ൽ​ക്കു​ന്ന പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ൾ ന​മു​ക്കു കാ​ഴ്ച​വ​യ്ക്കാ​നും സാ​ധി​ക്കൂ. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കു​വാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം ഒ​രി​ക്ക​ലും ചോ​ർ​ന്നു​പോ​കി​ല്ലെ​ന്നു ന​മു​ക്ക് ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്താം. അ​പ്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ മ​നു​ഷ്യ​ത്വം എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി എ​ന്നു ന​മു​ക്കൊ​രി​ക്ക​ലും വി​ല​പി​ക്കേ​ണ്ടിവ​രി​ല്ല.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ