അമിതാവ് ഘോഷ്: ഭാവനയും ചരിത്രവും അലിഞ്ഞു ചേരുന്പോൾ
Saturday, December 15, 2018 1:06 AM IST
അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷ് എ​​​ന്ന നോ​​​വ​​​ലി​​​സ്റ്റി​​​നെ വാ​​​യി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ​​​ക്ക് ഒ​​​രു സ​​​ർ​​​ഗ സൃ​​​ഷ്ടി​​​വാ​​​യി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ ല​​​ഭി​​​ക്കു​​​ന്ന സം​​​തൃ​​​പ്തി മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല ല​​​ഭി​​​ക്കാ​​​റ്. വ​​​ള​​​രെ ദീ​​​ർ​​​ഘ​​​മാ​​​യ ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ ത​​​യാ​​​റാ​​​ക്കു​​​ന്ന ച​​​രി​​​ത്ര ഗ്ര​​​ന്ഥ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വാ​​​യ​​​ന​​​യി​​​ലൂ​​​ടെ ല​​​ഭി​​​ക്കു​​​ന്ന അ​​​റി​​​വു​​​ക​​​ളും ല​​​ഭി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷി​​​ൽ ച​​​രി​​​ത്ര​​​കാ​​​ര​​​നും നോ​​​വ​​​ലി​​​സ്റ്റും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള അ​​​ന്ത​​​രം വ​​​ള​​​രെ നേ​​​ർ​​​ത്ത​​​താ​​​ണ്. ക​​​ഥാ​​​പാ​​​ത്ര​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ സൃ​​​ഷ്ടി​​​യി​​​ൽ അ​​​മി​​​താ​​​വ് പു​​​ല​​​ർ​​​ത്തു​​​ന്ന സൂ​​​ക്ഷ്​​​മ​​​ത അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ലെ ന​​​ര​​​വം​​​ശ ശാ​​​സ്ത്ര​​​ജ്ഞ​​​നെ​​​ക്കൂ​​​ടി വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​ര​​​നു കാ​​​ട്ടി​​​ക്കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്നു. ഈ ​​​പ​​​റ​​​ഞ്ഞ പ്ര​​​ത്യേ​​​ക​​​ത​​​ക​​​ളാ​​​ണാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തെ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ഏ​​​റ്റ​​​വും ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്ന​ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​പു​​​ര​​​സ്കാ​​​ര​​​മാ​​യ ജ്ഞാ​​ന​​പീ​​ഠ​​ത്തി​​​ന് അ​​​ർ​​​ഹ​​​നാ​​​ക്കി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തും.

ത​​​ന്‍റെ ചു​​​റ്റും ന​​​ട​​​ക്കു​​​ന്ന കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളെ സൂ​​​ക്ഷ്​​​മ​​​മാ​​​യി നി​​​രീ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​യി​​​ട​​​ത്തു നി​​​ന്നാ​​​ണ് അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷി​​​ന്‍റെ നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ളു​​​ടെ പ​​​രി​​​സ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​വ​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ത്ത​​​രം നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ളെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​കാ​​​ര​​​ന്‍റെ സൃ​​​ഷ്ടി​​​യാ​​​ണോ എ​​​ന്നു തോ​​​ന്നി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തും. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, അ​​​മി​​​താ​​​വ് പ​​​ല​​​പ്പോ​​​ഴും ഇ​​​തി​​​നോ​​​ടു വി​​​യോ​​​ജി​​​ക്കാ​​​റു​​​ണ്ട്. “നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​മി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ എ​​​ഴു​​​ത്ത് മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല ഒ​​​രു ക​​​ല​​​യും സാ​​​ധ്യ​​​മാ​​​വി​​​ല്ല. പ​​​ക്ഷേ, നി​​​രൂ​​​പ​​​ക​​​രും വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രും പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന‌​​​തി​​​നോ​​​ടു ഞാ​​​ൻ വി​​​യോ​​​ജി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​ത് വ​​​ള​​​രെ ജ​​​ന​​​റ​​​ലാ​​​യ ഒ​​​രു നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​മാ​​​ണ്.

എ​​​നി​​​ക്കു​​​തോ​​​ന്നു​​​ന്ന​​​ത് മ​​​റി​​​ച്ചാ​​​ണ്. നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​മാ​​​ണ് നോ​​​വ​​​ലി​​​നെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ന്നു വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത​​മാ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ന് നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മി​​​ല്ല​​​ല്ലോ. അ​​​തി​​​നു ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മ​​​ല്ലേ ഉ​​​ള്ളൂ. ഒ​​​രാ​​​ളു​​​ടെ ജീ​​​വി​​​തം മ​​​റ്റൊ​​​രാ​​​ളി​​​ൽ നി​​​ന്ന് എ​​​ങ്ങ​​​നെ വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത​​​മാ​​​വു​​​ന്നു എ​​​ന്ന നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​മാ​​​ണ് നോ​​​വ​​​ലി​​​നെ അ​​​നു​​​വാ​​​ച​​​ക​​​രു​​​ടെ ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ട​​​യാ​​​ള​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​ത്.’’ എ​​​ന്നാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം നി​​​രൂ​​​പ​​​ക​​​രോ​​​ടും വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രോ​​​ടും ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ൽ പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​ത്.

അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷ് എ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​യൊ​​​ക്ക വി​​​ശ​​​ദീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചാ​​​ലും അ​​​നു​​​വാ​​​ച​​​ക​​​രും നി​​​രൂ​​​പ​​​ക​​​രും ഉ​​​റ​​​പ്പി​​​ച്ചു​​പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു, അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല മ​​​റി​​​ച്ച് ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണ് ത​​​ന്‍റെ നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ൾ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് എ​​ന്ന്. കാ​​​ര​​​ണം അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ത​​​ന്‍റെ കൃ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ൽ 1800ക​​​ളി​​​ലെ ക​​​പ്പ​​​ൽ യാ​​​ത്ര​​​ക​​​ളെ​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് എ​​ഴു​​​തി​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. അ​​​തു വ​​​ള​​​രെ കൃ​​​ത്യ​​​മാ​​​യി പ​​​ഠി​​​ച്ച് ഭാ​​​വ​​​ന​​​കൂ​​​ടി ചേ​​​ർ​​​ത്താ​​​ണ് സൃ​​​ഷ്ടി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ള്ള​​​ത്. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വ​​​ള​​​രെ പ്ര​​​ശ​​​സ്ത​​​മാ​​​യ സീ ​​​ഒാ​​​ഫ് പോ​​​പ്പീ​​​സ് പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന 1830 ക​​​ളി​​​ൽ ന​​​ട​​​ന്ന ക​​​റു​​​പ്പു യു​​​ദ്ധ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള ക​​​ഥ​​​യാ​​​ണ്. പി​​​ന്നീ​​​ട് വ​​​ന്ന റി​​​വ​​​ർ ഒാ​​​ഫ് സ്മോ​​​ക്കി​​​ൽ നെ​​​പ്പോ​​​ളി​​​യ​​​ൻ ക​​​ട​​​ന്നു​​​വ​​​രു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ ഒ​​​രു സം​​​ഭ​​​വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലാ​​​ണ് അ​​​മി​​​താ​​​വ് നെ​​​പ്പോ​​​ളി​​​യ​​​നെ ചി​​​ത്രീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ത് ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും ഭാ​​​വ​​​ന​​​യി​​​ൽ നി​​​ന്നു സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്കാ​​​നാ​​​വി​​​ല്ല​​​ല്ലോ എ​​​ന്നാ​​​ണു നി​​​രൂ​​​പ​​​ക​​​ർ നി​​​രീ​​​ക്ഷി​​​ച്ച​​​ത്.


ഇ​​​തി​​​നോ​​​ടു പ്ര​​​തി​​​ക​​​രി​​​ക്ക​​​വെ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ത​​​ന്‍റെ ആ​​​ദ്യ നി​​​ല​​​പാ​​​ട് മ​​​യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ക​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യി. “വ​​​ള​​​രെ ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഞാ​​​ൻ ന​​​ട​​​ത്താ​​​റു​​​ണ്ടെ​​​ന്ന​​​തു സ​​​ത്യ​​​മാ​​​ണ്. പ​​​ക്ഷേ, ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ നി​​​ന്ന​​​ല്ല ഞാ​​​ൻ എ​​​ഴു​​​ത്ത് രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​ത്. മ​​​റി​​​ച്ച് എ​​​ഴു​​​താ​​​ൻ വേ​​​ണ്ടി​​​യു​​​ള്ള ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​മാ​​​ണു ഞാ​​​ൻ ന​​​ട​​​ത്താ​​​റ്. സെ​​​ന്‍റ് ഹെ​​​ല​​​ന​​​യി​​​ൽ​​​വ​​​ച്ച് നെ​​​പ്പോ​​​ളി​​​യ​​​നെ ക​​​ണ്ട ഒ​​​രു യാ​​​ത്രി​​​ക​​​ന്‍റെ കു​​​റി​​​പ്പു​​​ക​​​ളാ​​​ണ് ഇ​​​തി​​​നു പ്ര​​​ചോ​​​ദ​​​ന​​​മാ​​​യ​​​ത്. അ​​​ത് പ​​​ഠി​​​ച്ച​​​ത് എ​​​ഴു​​​താ​​​ൻ വേ​​​ണ്ടി​​​യാ​​​ണ്. അ​​​ല്ലാ​​​തെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​ര​​​ച​​​ന ന​​​ട​​​ത്താ​​​ൻ വേ​​​ണ്ടി​​​യ​​​ല്ല.’എ​​​ന്നാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം അ​​​ല്പം നീ​​​ര​​​സ​​​ത്തോ​​​ടെ​​​യാ​​​ണെ​​​ങ്കി​​​ലും പ്ര​​​തി​​​ക​​​രി​​​ച്ച​​​ത്. കാ​​​ര​​​ണം, അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും ത​​​ന്‍റെ ര​​​ച​​​ന​​​ക​​​ൾ ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ന​​​ര​​​വം​​​ശ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്ത​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത് ഇ​​​ഷ്ട​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല. ‌

പി​​​ന്നീ​​​ട്, അ​​ദ്ദേ​​ഹം ഈ ​​​നി​​​ലപാ​​​ടു​​​ക​​​ളാ​​​ണ് ത​​​ന്‍റെ ര​​​ച​​​ന​​​ക​​​ളു​​​ടെ ക​​​രു​​​ത്തെ​​​ന്ന് അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യി. ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​പു​​​ര​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​തും ഇ​​​തേ സ​​​വി​​​ശേ​​​ഷ​​​ത​​​ക​​​ളെ മു​​​ൻ നി​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​ണ്. അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷി​​​ന്‍റെ നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ളി​​​ൽ നി​​​ന്ന് ഭാ​​​വ​​​ന​​​യും ച​​​രി​​​ത്ര​​​വും ഇ​​​ഴ​​​പി​​​രി​​​ച്ചെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ക അ​​​സാ​​​ധ്യ​​​മാ​​​ണ്. അ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം നൈ​​​സ​​​ർ​​​ഗ​​​ികവും അ​​​നു​​​പ​​​മ​​​വു​​​മാ​​​യ ര​​​ച​​​നാ​​​ശൈ​​​ലി​​​യാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കൃ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ൽ ക​​​ണ്ടെ​​​ത്താ​​​നാ​​​വു​​​ക എ​​​ന്നാ​​​ണ് ജ്ഞാ​​​ന​​​പീ​​​ഠ പു​​​ര​​​സ്കാ​​​ര​​​സ​​​മി​​​തി വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്തി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.

ഐ​​​ബി​​​സ് ത്ര​​​യം എ​​​ന്ന​​​റി​​​യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന സീ ​​​ഒാ​​​ഫ് പോ​​​പ്പീ​​​സ്, റി​​​വ​​​ർ ഒാ​​​ഫ് സ്മോ​​​ക്, ഫ്ല​​​ഡ് ഒാ​​​ഫ് ഫ​​​യ​​​ർ എ​​​ന്നീ മൂ​​​ന്നു ച​​​രി​​​ത്ര നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ളാ​​​ണ് അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷി​​​ന്‍റെ മാ​​​സ്റ്റ​​​ർ പീ​​​സ് ആ​​​യി വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്ത​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. 1838 മു​​​ത​​​ല്‍ 42 വ​​​രേ​​​യു​​​ള്ള കാ​​​ല​​​ഘ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ലാ​​​ണ് ക​​​ഥ ന​​​ട​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ക​​​റു​​​പ്പ് എ​​​ന്ന ല​​​ഹ​​​രി​​​പ​​​ദാ​​​ര്‍ഥം ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ വി​​​ള​​​നി​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ല്‍ നി​​​ന്ന് ചൈ​​​ന​​​യി​​​ലെ വി​​​പ​​​ണി​​​യി​​​ലെ​​​ത്തു​​​ന്ന പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യും അ​​​തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​ത്യാ​​​ഘാ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​ണ് ഈ ​​​മൂ​​​ന്നു നോ​​​വ​​​ലു​​​ക​​​ളി​​​ലൂ​​​ടെ അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷ് ചി​​​ത്രീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചി​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.

1956 ല്‍ ​​​കോ​​​ൽ​​​ക്ക​​​ത്ത​​​യി​​​ലാ​​​ണ് അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷ് ജ​​​നി​​​ച്ച​​​ത്. പ്ര​​​ശ​​​സ്ത​​​മാ​​​യ ഡൂ​​​ണ്‍ സ്‌​​​കൂ​​​ളി​​​ല്‍ നി​​​ന്നും ഡ​​​ൽ​​​ഹി സ​​​ര്‍വ​​​ക​​​ലാ​​​ശാ​​​ല​​​യി​​​ല്‍ നി​​​ന്നു​​മാ​​​യി വി​​​ദ്യാ​​​ഭ്യാ​​​സം നേ​​​ടി​​​യ ശേ​​​ഷം ഓ​​​ക്‌​​​സ്​​​ഫ​​​ഡി​​​ല്‍ നി​​​ന്നു സോ​​​ഷ്യ​​​ല്‍ ആ​​​ന്ത്ര​​​പ്പോ​​​ള​​​ജി​​​യി​​​ല്‍ ഡോ​​​ക്‌​​​റേ​​​റ്റ് ക​​​ര​​​സ്ഥ​​​മാ​​​ക്കി​. കു​​​റ​​​ച്ചു​​​കാ​​​ലം ഇ​​​ന്ത്യ​​​ന്‍ എ​​​ക്‌​​​സ്പ്ര​​​സി​​​ൽ പ​​​ത്ര​​​പ്ര​​​വ​​​ര്‍ത്ത​​​ക​​​നാ​​​യും പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. തിരുവനന്തപു രത്ത് സി​​​ഡി​​​എ​​​സി​​​ൽ ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ക​​​നാ​​​യും ജോ​​​ലി​​​ചെ​​​യ്യു​​​ക​​​യു​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി. അ​​​ക്കാ​​​ല​​​ത്ത് അ​​​ടൂ​​​ർ ഗോ​​​പാ​​​ല​​​കൃ​​​ഷ്ണ​​​നു​​​മാ​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യ സൗ​​​ഹൃ​​​ദം അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം പി​​​ന്നീ​​​ട് പ​​​ല ​വേ​​​ദി​​​ക​​​ളി​​​ലും പ​​​റ​​​ഞ്ഞി​​​ട്ടു​​​മു​​​ണ്ട്.

പ​​​ദ്മ​​​ശ്രീ പു​​​ര​​​സ്കാ​​​രം ന​​​ൽ​​​കി രാ​​​ജ്യം അ​​​മി​​​താ​​​വ് ഘോ​​​ഷി​​​നെ ആ​​​ദ​​​രി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. 2008 ലെ ​​​ബു​​​ക്ക​​​ർ പ്രൈ​​​സി​​​ന് പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട കൃ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ൽ ഒ​​​ന്ന് സീ ​​​ഒാ​​​ഫ് പോ​​​പ്പീ​​​സ് ആ​​​യി​​​രു​​​ന്നു.

സന്ദീപ് സലിം
Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.