ഈദിന്റെ പുണ്യം
Tuesday, June 4, 2019 2:17 PM IST
ബുധനാഴ്ച (ജൂണ്‍ 5) ഈദുൽ ഫിത്വർ അഥവാ ചെറിയ പെരുന്നാൾ. പു​ണ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പൂ​ക്കാ​ലം എ​ന്നു വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന വി​ശു​ദ്ധ റം​സാ​ൻ മാ​സ​ം ഇന്ന് വിട പറയുകയാണ്.

പ്ര​ഭാ​തം മു​ത​ൽ പ്ര​ദോ​ഷം വ​രെ അ​ന്ന​പാ​നീ​യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചും തെ​റ്റു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്ന് അ​ക​ന്നു​നി​ന്നും ന​ന്മ​ക​ൾ വ​ർ​ധി​പ്പി​ച്ചും സ്ര​ഷ്ടാ​വി​ന്‍റെ ക​ൽ​പ്പ​ന​ക​ളെ ശി​ര​സാ​വ​ഹി​ച്ച വി​ശ്വാ​സി സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് ഈ​ദു​ൽ ഫി​ത്വ​ർ ആ​ഘോ​ഷ​ത്തി​ന്‍റെ ദി​ന​മാ​ണ്. റം​സാ​ൻ വ്ര​തം സ​മ്മാ​നി​ച്ച ആ​ത്മ​സ​മ​ർ​പ്പ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​ത്മീ​യ സ​ഹ​ന​ത്തി​ന്‍റെ​യും ചൈ​ത​ന്യം ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ പ​ക​ർ​ത്തി​യാ​ണ് വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ ഈ​ദു​ൽ ഫി​ത്വ​ർ ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്.

വി​ശ്വാ​സി സ​മൂ​ഹ​ത്തോ​ട് ഇ​സ്‌‌​ലാം ക​ൽ​പ്പി​ക്കു​ന്ന ര​ണ്ട് ആ​ഘോ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഈ​ദു​ൽ ഫി​ത്വ​റും (​ചെ​റി​യ പെ​രു​ന്നാ​ൾ) ഈ​ദു​ൽ അ​സ്ഹ​യും (വ​ലി​യ പെ​രു​ന്നാ​ൾ). ഈ ​ര​ണ്ടു ദി​ന​ത്തി​ലും പ​രി​ധി ലം​ഘി​ക്കാ​തെ ആ​ഘോ​ഷി​ക്കാ​ൻ മ​തം അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ന്നു.

ത്യാ​ഗ​നി​ർ​ഭ​ര​വും തീ​ക്ഷ്ണ​വു​മാ​യ വ്ര​താ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ പ​രി​സ​മാ​പ്തി കു​റി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് മാ​ന​ത്ത് ശ​വ്വാ​ൽ മാ​സ​പ്പി​റ​വി ദൃ​ശ്യ​മാ​കു​ന്ന​തോ​ടെ ഓ​രോ വി​ശ്വാ​സി​യു​ടെ​യും മ​ന​സി​ൽ സ​ന്തോ​ഷ​വും ആ​ഹ്ലാ​ദ​വും നി​റ​യു​ന്നു. സു​ഖ​ദാ​യ​ക​മാ​യ അ​നു​ഭൂ​തി അ​വ​ർ അ​നു​ഭ​വി​ക്കു​ന്നു. അ​ന്ത​രീ​ക്ഷ​ത്തി​ൽ ത​ക്ബീ​ർ ധ്വ​നി​ക​ൾ മു​ഴ​ങ്ങു​ന്നു.

ആ​ഘോ​ഷ​മെ​ന്നാ​ണ് ഈ​ദി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം. സ​ന്തോ​ഷ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​മോ​ദ​ത്തി​ന്‍റെ​യും പു​ന​രാ​ഗ​മ​നം കൂ​ടി​യാ​ണ് ഈ​ദ്.

ഈ​ദാ​ഘോ​ഷ​ത്തി​ൽ ആ​ത്മീ​യ​വും ഭൗ​തി​ക​വു​മാ​യ ത​ല​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​ച്ചേ​ർ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​ല്ലാ​ഹു​വി​ന്‍റെ മ​ഹ​ത്വം പ്ര​കീ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നും അ​വ​നോ​ട് ന​ന്ദി പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള അ​വ​സ​ര​മാ​ണ് ഈ​ദി​ന്‍റെ സു​വ​ർ​ണ സു​ദി​നം. കു​ളി​ച്ചൊ​രു​ങ്ങി പു​ത്ത​ൻ വ​സ്ത്രം ധ​രി​ച്ച് സു​ഗ​ന്ധം പൂ​ശി ത​ക്ബീ​ർ​ധ്വ​നി​ക​ൾ ചൊ​ല്ലി ഈ​ദു​ഗാ​ഹു​ക​ളി​ലേ​ക്കും പ​ള്ളി​ക​ളി​ലേ​ക്കു​മെ​ത്തു​ന്ന വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ ന​മ​സ്കാ​ര​ത്തി​ലും പ്രാ​ർ​ഥ​ന​ക​ളി​ലും പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്നു. പ​ര​സ്പ​രം ആ​ശം​സ​ക​ൾ കൈ​മാ​റു​ന്നു. മ​രി​ച്ച​വ​രു​ടെ പാ​പ​മോ​ച​ന​ത്തി​നാ​യും മ​റ്റും പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു. സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ബ​ന്ധം ഉൗ​ട്ടി​യു​റ​പ്പി​ക്കു​ന്നു. സാ​മൂ​ഹി​കാ​വ​ബോ​ധം വ​ള​ർ​ത്തു​ന്നു. സൗ​ഹൃ​ദ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കി​ടു​ന്നു. കു​ടും​ബ​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ൾ പു​തു​ക്കു​ന്നു. സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ അ​ഗ​തി​ക​ളെ​യും അ​ശ​ര​ണ​രെ​യും പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്നു. സ​ഹോ​ദ​ര സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളു​മാ​യും അ​യ​ൽ​വാ​സി​ക​ളു​മാ​യും ഈ​ദ് ആ​ശം​സ​ക​ൾ കൈ​മാ​റു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ സ​ക​ല​രും സ​ന്തോ​ഷ​ത്തി​ൽ പ​ങ്കാ​ളി​ക​ളാ​കു​ന്നു. അ​തി​ലൂ​ടെ മാ​ന​വ​മൈ​ത്രി​യു​ടെ​യും വി​ശ്വ​ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ​യും മ​ഹ​ത് സ​ന്ദേ​ശം ഈ​ദ് സു​ദി​ന​ത്തി​ൽ പ്ര​ഘോ​ഷി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്നു.

ഈ​ദ് കേ​വ​ലം ആ​രാ​ധ​ന​യോ കേ​വ​ല ച​ട​ങ്ങു​ക​ളോ അ​ല്ല. ബാ​ഹ്യ​മാ​ത്ര​പ്ര​ധാ​ന​മാ​യ ആ​ഘോ​ഷ​ത്തി​മി​ർ​പ്പി​ല​ല്ല ഈ​ദി​ന്‍റെ ആ​ത്മാ​വും സൗ​ര​ഭ്യ​വും കു​ടി​കൊ​ള്ളു​ന്ന​ത്. ഭ​ക്തിസാ​ന്ദ്ര​മാ​യ ദി​ന​രാ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന വി​ശ്വാ​സി​ക്ക് ല​ഭി​ക്കു​ന്ന നി​ർ​വൃ​തി​യും കു​ളി​ർ​മ​യും സം​തൃ​പ്തി​യു​മാ​ണ​ത്. അ​തി​ലു​പ​രി തു​ട​ർജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ആ​ദ​ർ​ശാ​ത്മ​ക ജീ​വി​തം ന​യി​ക്കാ​ൻ വി​ശ്വാ​സി നേ​ടു​ന്ന ആ​ത്മീ​യ ശാ​രീ​രി​ക വി​ശു​ദ്ധി​യും സം​സ്ക​ര​ണ​വു​മാ​ണ​ത്.

ഒ​രു​മാ​സ​ക്കാ​ലം കൊ​ണ്ടു നേ​ടി​യെ​ടു​ത്ത ന​വ ചൈ​ത​ന്യം തു​ട​ർ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ലും കെ​ടാ​തെ കാ​ത്തു​സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​മെ​ന്നു പ്ര​തി​ജ്ഞ ചെ​യ്യു​ക കൂ​ടി​യാ​ണ് ഓ​രോ ഈ​ദ് സു​ദി​ന​ത്തി​ലും.

അ​ത്യാ​ഹ്ലാ​ദ​പൂ​ർ​വം പെ​രു​ന്നാ​ളാ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്പോ​ഴും പ​ട്ടി​ണി​യി​ലും ക​ഷ്ട​ത​ക​ളി​ലും ക​ഴി​ച്ചു​കൂ​ട്ടേ​ണ്ടി വ​രു​ന്ന സ​ഹ ജീ​വി​ക​ളെ വി​സ്മ​രി​ക്ക​രു​തെ​ന്നു മ​തം പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. സ​മ​സൃ​ഷ്ടി സ്നേ​ഹം ഒ​രു വി​ശ്വാ​സി​യു​ടെ ബാ​ധ്യ​ത​യാ​ണ്. അ​യ​ൽ​വാ​സി പ​ട്ടി​ണി കി​ട​ക്കു​ന്പോ​ൾ വ​യ​റു​നി​റ​ച്ച് ഉ​ണ്ണു​ന്ന​വ​ൻ വി​ശ്വാ​സി​യ​ല്ല എ​ന്ന ന​ബി​വ​ച​നം മ​നു​ഷ്യ​സ്നേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ആ​ഴ​ത്തി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​വി​ത്ര​ത പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു​ത​രു​ന്നു.

ജാ​തി​മ​ത വ​ർ​ഗ വ​ർ​ണ വം​ശ ദേ​ശ ​ഭാ​ഷാ ചി​ന്ത​ക​ൾ​ക്ക​തീ​ത​മാ​യി മ​നു​ഷ്യ​നെ കാ​ണാ​നും സ്നേ​ഹി​ക്കാ​നും പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കു​വ​യ്ക്കാ​നും പ​രി​ഹാ​രം കാ​ണാ​നു​മെ​ല്ലാം ബാ​ധ്യ​സ്ഥ​രാ​ണെ​ന്ന മാ​ന​വി​ക ചി​ന്ത​യും ഈ​ദ് ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു. ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​റ്റു​പോ​യ ക​ണ്ണി​ക​ൾ വി​ള​ക്കി​ച്ചേ​ർ​ക്കാ​നാ​യി​രി​ക്ക​ണം ഈ ​ധ​ന്യ​നാ​ളി​നെ ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്തേ​ണ്ട​ത്. സ്നേ​ഹാ​ശം​സ​ക​ൾ കൈ​മാ​റി​യും പി​ണ​ക്ക​ങ്ങ​ളും അ​ക​ൽ​ച്ച​യും ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി​യും അ​യ​ൽ​വീ​ടു​ക​ൾ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ചു​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം ഈ​ദ് ആ​ഘോ​ഷി​ക്കേ​ണ്ട​ത്.


ശാ​രീ​രി​ക​മാ​യ സ​ന്തോ​ഷം മാ​ത്രം ആ​ശി​ക്കാ​തെ ആ​ത്മീ​യ​മാ​യ ആ​ന​ന്ദ​ത്തി​ന് പ്രാ​ധാ​ന്യം കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​തും ഭൗ​തി​ക സ​ന്തോ​ഷ​പ്ര​ക​ട​ന​ങ്ങ​ളെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​ണ് ഈ​ദു​ൽ ഫി​ത്വ​റി​ന്‍റെ പ്ര​ത്യേ​ക​ത.

ഒ​രു വീ​ട്ടി​ലും ദാ​രി​ദ്ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ണി​ക കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത സ​മ​ത്വ​സു​ന്ദ​ര സാ​ഹോ​ദ​ര്യ സു​ദി​ന​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം ഈ​ദി​ന്‍റെ സു​ദി​നം. പെ​രു​ന്നാ​ൾ ദി​വ​സം ഒ​രൊ​റ്റ ഭ​വ​ന​വും ദാ​രി​ദ്ര്യ​ത്തി​ൽ ക​ഴി​യ​രു​തെ​ന്ന സ​ന്ദേ​ശം ന​ൽ​കു​ന്ന​തി​നു കൂ​ടി​യാ​ണ് ഫി​ത്വ​ർ സ​ക്കാ​ത്ത് ഏ​ർ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. റം​സാ​ൻ വ്ര​താ​നു​ഷ്ഠാ​ന​ത്തി​ലെ പാ​ക​പ്പി​ഴ​വു​ക​ൾ പ​രി​ഹ​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു വേ​ണ്ടി ഫി​ത്വ​ർ സ​ക്കാ​ത്ത് ന​ൽ​കാ​ൻ മ​തം അ​നു​ശാ​സി​ക്കു​ന്നു. ജ​നി​ച്ചു​വീ​ണ കു​ഞ്ഞി​നു വ​രെ നി​ർ​ബ​ന്ധ​മാ​കു​ന്ന ഫി​ത്വ​ർ സ​ക്കാ​ത്തി​ന് ഇ​സ്‌‌​ലാ​മി​ൽ വ​ലി​യ സ്ഥാ​ന​മു​ണ്ട്. ഫി​ത്വ​ർ സ​ക്കാ​ത്ത് ന​ൽ​കി​യ​ശേ​ഷ​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം പെ​രു​ന്നാ​ൾ ന​മ​സ്കാ​ര​ത്തി​നാ​യി പ​ള്ളി​യി​ലേ​ക്കും ഈ​ദ്ഗാ​ഹു​ക​ളി​ലേ​ക്കും വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ പോ​കാ​ൻ.

പെ​രു​ന്നാ​ൾ ദി​ന​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട പു​ണ്യ​ക​ർ​മ​മാ​ണു പെ​രു​ന്നാ​ൾ ന​മ​സ്കാ​രം. അ​ന്നേ​ദി​വ​സം പു​ത്ത​ൻ ഉ​ടു​പ്പ​ണി​ഞ്ഞ് കു​ളി​ച്ചു ശു​ദ്ധി​വ​രു​ത്തി സു​ഗ​ന്ധ​വ​സ്തു​ക്ക​ൾ പൂ​ശി ത​ക്ബീ​ർ ചൊ​ല്ലി വേ​ണം ന​മ​സ്കാ​ര​ത്തി​നാ​യി പോ​കാ​ൻ.

വി​ശു​ദ്ധ റം​സാ​ൻ മാ​സ​ത്തെ ആ​ദ​രി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​തി​ന് അ​ല്ലാ​ഹു​വി​നു ത​ക്ബീ​ർ ചൊ​ല്ലി ന​ന്ദി അ​ർ​പ്പി​ച്ചാ​ണ് ഓ​രോ വി​ശ്വാ​സി​യും ഈ​ദ് ദി​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​ത്. അ​ല്ലാ​ഹു​വാ​ണ് വ​ലി​യ​വ​ൻ, മ​ഹ​ത്വ​മ​ത്ര​യും അ​വ​നാ​ണ്-​ഇ​താ​ണ് ത​ക്ബീ​റി​ന്‍റെ സാ​രാം​ശം. പെ​രു​ന്നാ​ൾ ഉ​റ​ച്ച​തു​മു​ത​ൽ ന​മ​സ്കാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്ക് പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന​തു​വ​രെ ത​ക്ബീ​ർ മു​ഴ​ങ്ങു​ന്നു.

ഈ​ദ് ദി​ന​ത്തി​ൽ വ്ര​താ​നു​ഷ്ഠാ​നം പാ​ടി​ല്ലെ​ന്ന് ഇ​സ്‌‌​ലാം നി​ഷ്ക​ർ​ഷി​ക്കു​ന്നു. മു​പ്പ​തു ദി​വ​സം നോ​ന്പെ​ടു​ത്ത​ത​ല്ലേ, പെ​രു​ന്നാ​ൾ ദി​വ​സ​വും നോ​ന്പെ​ടു​ത്തേ​ക്കാം എ​ന്നു നി​ശ്ച​യി​ക്കാ​ൻ വി​ശ്വാ​സി​ക്ക് അ​നു​വാ​ദ​മി​ല്ലെ​ന്ന് അ​ർ​ഥം. ബ​ന്ധു​മി​ത്രാ​ദി​ക​ളെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ചും സൗ​ഹൃ​ദം പു​തു​ക്കി​യും ഈ​ദ് ആ​ശം​സ​ക​ൾ പ​ര​സ്പ​രം കൈ​മാ​റി​യും ഈ ​ദി​വ​സ​ത്തെ വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ സ​ന്തോ​ഷ​പ്ര​ദ​മാ​ക്കു​ന്നു. രോ​ഗി​ക​ളെ സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന​തി​നും മ​രി​ച്ചു​പോ​യ​വ​ർ​ക്കാ​യി പ്രാ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്ന​തി​നും അ​വ​ർ സ​മ​യം ക​ണ്ടെ​ത്തു​ന്നു. ഒ​രു മാ​സ​ക്കാ​ലം കൊ​ണ്ട് നേ​ടി​യെ​ടു​ത്ത ആ​ത്മ​വി​ശു​ദ്ധി​യും മാ​ന​സി​ക സം​സ്ക​ര​ണ​വും ഈ​ദ് ദി​ന​ത്തി​ൽ ന​ഷ്ട​മാ​വു​ന്ന പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ടാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ വി​ശ്വാ​സി ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട​താ​ണ്. അ​ന്യ​രു​ടെ സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ന്തം സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ളാ​യി ക​ണ്ട് അ​വ​ർ​ക്ക് ആ​ശ്വാ​സം പ​ക​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടാ​വ​ണം ഈ​ദാ​ഘോ​ഷം. രാ​ത്രി ഉ​റ​ക്ക​മി​ള​ച്ചും പ​ക​ൽ വ്ര​ത​മ​നു​ഷ്ഠി​ച്ചും ദൈ​വി​ക ശാ​സ​ന​ക​ൾ അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചു ജീ​വി​ക്കാ​ൻ സ​ന്ന​ദ്ധ​രാ​യ വി​ശ്വാ​സി​ക​ൾ​ക്കു സ​മ്മാ​നം ന​ൽ​കു​ന്ന ദി​വ​സ​മാ​യി​ട്ടാ​ണു പെ​രു​ന്നാ​ൾ ദി​നം വി​ല​യി​രു​ത്ത​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്.

റം​സാ​ൻ മാ​സ​ത്തി​ൽ ഒ​രു​പാ​ട് പു​ണ്യ​ങ്ങ​ൾ കൊ​യ്തെ​ടു​ത്തു​വെ​ന്ന ചാ​രി​താ​ർ​ഥ്യ​ത്തോ​ടെ വേ​ണം ഈ ​ദി​നം ആ​ഘോ​ഷി​ക്കാ​ൻ. മ​ഹ​ത്വ​ങ്ങ​ളു​ടെ ദി​ന​രാ​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് ക​ഴി​ഞ്ഞു​പോ​യ​ത്. അ​തി​നാ​ൽ ത​ന്നെ വി​ശ്വാ​സി​ക്ക് റം​സാ​ൻ വേ​ർ​പി​രി​യു​ന്ന​ത് ദുഃ​ഖ​ക​രം ത​ന്നെ. അ​ടു​ത്ത റം​സാ​നി​ലും ആ​രാ​ധ​ന​ക​ളി​ൽ പ​ങ്കാ​ളി​ക​ളാ​കാ​ൻ അ​വ​രു​ടെ മ​ന​സ് ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കും. ഒ​രു മാ​സ​ക്കാ​ലം നാ​ഥ​നു​വേ​ണ്ടി ആ​രാ​ധ​നാ​ക​ർ​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ മു​ഴു​കി​യ​ത് ഓ​ർ​ക്കു​ന്പോ​ൾ ത​ന്നെ അ​വ​ർ ആ​ഹ്ലാ​ദ​വാ​ൻ​മാ​രാ​കും. മ​ഹ​ത്ത​ര​വും എ​ന്നാ​ൽ ക്ലേ​ശ​ക​ര​വു​മാ​യ ഒ​രു നി​ർ​ബ​ന്ധ​ക​ർ​മം വി​ജ​യ​ക​ര​മാ​യി പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ​തി​ലു​ള്ള സം​തൃ​പ്തി പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​വ​സ​രം കൂ​ടി​യാ​ണ് ഈ​ദ്.

വി​ശ്വ​സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തി​ന്‍റെ വ​ക്താ​ക്ക​ളെ​ന്ന നി​ല​യ്ക്ക് പ​ര​സ്പ​ര​മു​ള്ള കൊ​ടു​ക്ക​ൽ വാ​ങ്ങ​ലി​ലൂ​ടെ ഇ​ത​ര മ​ത​സ്ഥ​രോ​ടും സ​മു​ദാ​യ​ങ്ങ​ളോ​ടും സ്നേ​ഹ​വും വി​ശ്വാ​സ​വും സ​ഹ​ക​ര​ണ​വും ഉൗ​ട്ടി​യു​റ​പ്പി​ക്കാ​നും ഈ​ദ് പ്ര​ചോ​ദ​ന​മാ​വ​ണം. ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ ഭൂ​മി​യി​ൽ സൃ​ഷ്ടി​ക​ളെ​ല്ലാം തു​ല്യ​രാ​ണെ​ന്ന സ​മ​ത്വ​ചി​ന്ത​യും എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രും ഒ​രാ​ണി​ൽ നി​ന്നും പെ​ണ്ണി​ൽ നി​ന്നും സൃ​ഷ്ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​താ​ണെ​ന്ന സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ബോ​ധ​വും വ​ള​ർ​ത്തു​ന്ന ആ​ഘോ​ഷം കൂ​ടി​യാ​ണ് ഈ​ദു​ൽ​ഫി​ത്വ​ർ.

നി​യാ​സ് മു​സ്ത​ഫ