ജനാധിപത്യത്തിന്‍റെ വാതിലുകൾ
Friday, March 29, 2019 1:32 AM IST
ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം ഒ​​​രു ആ​​​ട്ടി​​​ൻ​​പ​​​റ്റ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നി​​​സം​​​ഗ​​​മാ​​​യ അ​​​നു​​​സ​​​ര​​​ണ​​​മ​​​ല്ല: മ​​​ഹാ​​​ത്മാ​​​ഗാ​​​ന്ധി​​​യു​​​ടെ വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ളാ​​​ണി​​​വ. ല​​​ളി​​​ത​​​മാ​​​യ ജീ​​​വി​​​തം കൊ​​​ണ്ടും ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്ന ചി​​​ന്ത​​​കൊ​​​ണ്ടും മൗ​​​ലി​​​ക​​​മാ​​​യ ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം കൊ​​​ണ്ടും സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ ഉ​​​ന്ന​​​ത​​​നി​​​ല​​​വാ​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ എ​​​ത്തി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രാ​​​ക​​​ണം രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ. ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ എ​​​പ്പോ​​​ഴും "സം​​​വാ​​​ദാ​​​ത്മ​​​ക​​​ത' പു​​​ല​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം. സാ​​​ധാ​​​ര​​​ണ​​​ക്കാ​​​രോ​​​ടും പാ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളോ​​​ടു​​​മു​​​ള്ള അ​​​തി​​​ശ്ര​​​ദ്ധ​​​യാ​​​ണ് നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മു​​​ഖ​​​മു​​​ദ്ര. പൂ​​​വി​​​ന്‍റെ മ​​​ണം​​​പോ​​​ലെ സ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ന്നു പൊ​​​ങ്ങി​​​പ്പ​​​ര​​​ക്കു​​​ന്ന ന​​​ന്മ​​​യാ​​​യ ദേ​​​ശ​​​സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ൽ വേ​​​രൂന്നി​​​യ ജീ​​​വി​​​ത​​​ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം സ്വ​​​ന്ത​​​മാ​​​ക്കാ​​​ൻ രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം ശ്ര​​​ദ്ധ ചെ​​​ലു​​​ത്ത​​​ണം.

നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു​​​ണ്ടാ​​​കേ​​​ണ്ട ദേ​​​ശീ​​​യ​​​ബോ​​​ധ​​​ത്തെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ൽ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ഓ​​​ർ​​​മി​​​പ്പി​​​ച്ചു: ""എ​​​ന്‍റെ രാ​​​ജ്യം സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര​​മാ​​​ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നും ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മെ​​​ങ്കി​​​ൽ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​വം​​​ശ​​​ത്തി​​​നു​​വേ​​​ണ്ടി ഈ ​​​രാ​​​ജ്യം മു​​​ഴു​​​വ​​​ൻ മ​​​രി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നു​​​ള്ള​​​തു​​മാ​​​ണ് എ​​​ന്‍റെ ദേ​​​ശീ​​​യ​​​ബോ​​​ധം''. യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ ദേ​​​ശീ​​​യ​​​ത​​​യു​​​ടെ മെ​​​ഴു​​​തി​​​രി​​വെ​​​ട്ട​​​മാ​​​ണി​​​ത്. ദേ​​​ശീ​​​യ​​​ത​​​യു​​​ടെ ഒ​​​ന്നാം റാ​​​ങ്ക് നി​​​ല​​​നി​​​ർ​​​ത്തി​​​യ​ ആ​​ളാ​​​ണു മ​​​ഹാ​​​ത്മാ​​​വ്. നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സു​​​ഷുമ്​​​നാ നാ​​ഡി യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ ദേ​​​ശീ​​​യ​​ബോ​​​ധ​​​മാ​​​ണ്. മ​​​റ്റു ഗു​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​ല്ലാം ശാ​​​ഖാ​​നാ​​​ഡി​​​ക​​​ൾ മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ്.

ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളോ​​​ടൊ​​​പ്പ​​​മു​​​ള്ള നേ​​​താ​​​വും നേ​​​താ​​​വി​​​നോ​​​ടൊ​​​പ്പ​​​മു​​​ള്ള ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​ണു ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കാ​​​ത​​​ൽ. സ്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും അ​​​തി​​​നോ​​​ട​​​നു​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ചു​​​ള്ള ഭൗ​​​തി​​​ക​​​സു​​​ഖ​​​ഭോ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ​​​യും ഊ​​​രാ​​​ക്കു​​​ടു​​​ക്കി​​​ൽ നി​​​ന്നു വി​​​മോ​​​ച​​​നം നേ​​​ട​​​ണ​​​മെ​​​ങ്കി​​​ൽ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ​​​ക്കു സം​​​ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​യ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ബോ​​​ധ​​​ത്തോ​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ക്കാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം. അ​​​ന്തഃ​​​ശു​​​ദ്ധി​​​യി​​​ല്ലാ​​​ത്ത ഒ​​​രു നേ​​​താ​​​വി​​​നു ത​​​ന്‍റെ ക​​​ർ​​​ത്ത​​​വ്യം ശ​​​രി​​​യാ​​​യ രീ​​​തി​​​യി​​​ൽ നി​​​റ​​​വേ​​​റ്റാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യി​​​ല്ല. ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ഉ​​​പ​​​വ​​​സി​​​ച്ച​​​ത് ബോ​​​ഡി​​​ഫി​​​റ്റി​​​നു​​​വേ​​​ണ്ടി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല, നേ​​​ഷ​​​ൻ ഫി​​​റ്റി​​​നു വേ​​​ണ്ടി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ക​​​ട​​​ലി​​​ലെ വെ​​​ള്ളം ക​​​ര​​​യി​​​ലും ക​​​ര​​​യി​​​ലെ വെ​​​ള്ളം ക​​​ട​​​ലി​​​ലും എ​​​ത്തി​​​ച്ചേ​​​രു​​​ന്ന​​​തു​​​പോ​​​ലെ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​വും ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ ജീ​​​വി​​​ത​​​മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ കോ​​​ർ​​​ത്തി​​​ണ​​​ക്കി രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ത്തെ ന​​​യി​​​ക്ക​​​ണം.

സ്വാ​​​മി വി​​​വേ​​​കാ​​​ന​​​ന്ദ​​​ൻ മൈ​​​സൂ​​ർ മ​​​ഹാ​​​രാ​​​ജാ​​​വി​​​നെ ഓ​​​ർ​​മി​​പ്പി​​ച്ച​​​തു​​​പോ​​​ലെ ""ഈ ​​​ജീ​​​വി​​​തം ഹ്ര​​​സ്വ​​​മാ​​​ണ്. ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ക​​​ഥ​​​യി​​​ല്ലാ​​​യ്മ​​​ക​​​ൾ ക്ഷ​​​ണി​​​ക​​​മാ​​​ണ്. പ​​​ക്ഷേ, മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ​​​ക്കാ​​​യി ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ മാ​​​ത്ര​​​മേ ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ള്ളു. അ​​​ല്ലാ​​​ത്ത​​​വ​​​രൊ​​​ക്കെ ജീ​​​വ​​​ച്‌ഛ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്. ഇ​​​ത്ത​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​​ന്ന​​​ത​​​വും ഉ​​​ദാ​​​ത്ത​​​വു​​​മാ​​​യ മ​​​ന​​​സു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ​​​ക്കു ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തെ എ​​​ഴു​​​ന്നേ​​​ല്പി​​​ച്ചു നി​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ ഏ​​​റെ​​​ക്കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്യാ​​​നാ​​​വും. അ​​​ജ്ഞാ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ മു​​​ങ്ങി​​​യ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ദു​​​രി​​​ത​​​മ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന ജ​​​ന​​​കോ​​​ടി​​​ക​​​ളോ​​​ടു തീ​​​വ്ര​​​മാ​​​യ സ​​​ഹ​​​താ​​​പം അ​​​ങ്ങേ​​​ക്ക് ഉ​​​ണ്ടാ​​​ക​​​ട്ടെ''. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ഓ​​​രോ നേ​​​താ​​​വി​​​നും ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രി​​​ക്കേ​​​ണ്ട മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണു വി​​​വേ​​​കാ​​​ന​​​ന്ദ​ സ്വാ​​​മി​​​ജി പ​​​റ​​​ഞ്ഞു​​വ​​​ച്ച​​​ത്. രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ ധാ​​​ർ​​​മി​​​ക​​​ത​​​യും ധാ​​​ർ​​​മി​​​ക​​​ത​​​യി​​​ൽ വേ​​​രൂന്നി​​​യ സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക വീ​​ക്ഷ​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളും പ​​​ങ്കു​​​വ​​​യ്ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ മാ​​​ത്ര​​​മേ സാ​​​ധാ​​​ര​​​ണ​​​ക്കാ​​​രെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള വി​​​ചാ​​​രം സ്വ​​​ാഭാ​​​വി​​​ക​​​മാ​​​യി ജ​​​നി​​​ക്കു​​​ക​​​യു​​​ള്ളു.

ധാ​​​ർ​​​മി​​​ക​​​ത​​​യി​​​ൽ വേ​​​രു​​​ക​​​ളി​​​ല്ലാ​​​ത്ത സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​കം തി​​​ന്മ​

സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ താ​​​ക്കോ​​​ൽ ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ ഏ​​​ൽ​​​പ്പി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തു നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തെ​​​യാ​​​ണ്. സ​​​ന്പ​​​ത്ത് ഒ​​​ഴി​​​ച്ചു​​കൂ​​​ടാ​​​ത്ത​​​താ​​​ണ്. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ൾ ഏ​​​റ്റ​​​വും കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ സ​​​ന്പ​​​ത്ത് നേ​​​ടാ​​​നു​​​ള്ള നി​​​ർ​​​ദ​​​യ​​​മാ​​​യ മ​​​ത്സ​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ ഏ​​​ർ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​വ​​​രാ​​​ക​​​രു​​​ത്. അ​​​മി​​​ത സ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പൂ​​​മെ​​​ത്ത​​​യി​​​ൽ വി​​​ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ൾ മ​​​നഃ​​​പ​​​രി​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ കാ​​​വ​​​ൽ​​​ക്കാ​​​രാ​​​ക​​​ണം. സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തെ ധ​​​ർ​​​മ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ത്തെ പ​​​ടു​​​ത്തു​​​യ​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം.

സ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​നെ പൂ​​​ജി​​​ക്കു​​​ക​​​യും പാ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളെ ചൂ​​​ഷ​​​ണം ചെ​​​യ്തു സ​​​ന്പ​​​ത്ത് കു​​​ന്നു​​​കൂ​​​ട്ടാ​​​ൻ ക​​​രു​​​ത്ത​​​രെ സ​​​ഹാ​​​യി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ശാ​​​സ്ത്രം ക​​​പ​​​ട​​​മാ​​​ണ്, മ​​​ര​​​ണ​​​കാ​​​രി​​​യാ​​​ണ്. നേ​​​തൃ​​​ത്വം എ​​​പ്പോ​​​ഴും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​നീ​​​തി​​​ക്കു വേ​​​ണ്ടി നി​​​ല​​​കൊ​​​ള്ള​​​ണം. ച​​​രി​​​ത്ര​​​കാ​​​ര​​​നാ​​​യ ആ​​​ർ​​​നോ​​​ൾ​​​ഡ് ടോ​​​യി​​​ൻ​​​ബി നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തെ ഓ​​​ർ​​​മി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്: ""രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ചെ​​​ളി​​​ക്കൂ​​ട്ടി​​​ൽ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​ത്മീ​​​യ നി​​​ല​​​വാ​​​രം ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തു​​​ക. അ​​​ഴു​​​ക്കെ​​​ങ്ങ​​​നെ ശു​​​ദ്ധീ​​​ക​​​രി​​​ക്കാ​​​മെ​​​ന്നു കാ​​​ണി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ക. ചെ​​​ളി​​​യി​​​ലി​​​റ​​​ങ്ങി​​​യി​​​ട്ടും സ്വ​​​ന്തം ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ഴു​​​ക്കു​​​പ​​​റ്റാ​​​തെ നി​​​ല്ക്കു​​​ക''.
ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ശ​​​ബ്‌​​​ദം ശ്ര​​​ദ്ധി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട​​​ണം

രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ വി​​​കേ​​​ന്ദ്രീ​​​ക​​​ര​​​ണം കാ​​​ല​​​ഘ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മാ​​​ണ്. ഇ​​​ന്നു ന​​​മ്മു​​​ടെ നാ​​​ട്ടി​​​ൽ ഒ​​​രു സാ​​​ധാ​​​ര​​​ണ പൗ​​​ര​​​ന്‍റെ അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യം ഭ​​​ര​​​ണ​​​പ്ര​​​തി​​​നി​​​ധി​​​ക​​​ളു​​​ടെ ശ​​​ബ്‌​​​ദ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ പ്ര​​​തി​​​ഫ​​​ലി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​ൻ പ​​​ല​​​പ്പോ​​​ഴും ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്നി​​​ല്ല എ​​​ന്ന​​​തു വ​​​സ്തു​​​ത​​​യാ​​​ണ്. ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ശ​​​ബ്‌​​​ദ​​​മാ​​​കാ​​​ൻ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ​​​ക്കു സാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ മാ​​​ത്ര​​​മേ രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ത്തി​​​ൽ യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ളും സ​​​ഹ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​വും ശാ​​​ന്തി​​​യും നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ക​​​യു​​​ള്ളു. നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടു​​​ക​​​ളു​​​ടെ സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക പൈ​​​തൃ​​​ക​​​മു​​​ള്ള ഇ​​​ന്ത്യ​​​ക്ക് മൂ​​​ല്യാ​​​ധി​​​ഷ്ഠി​​​ത ജീ​​​വി​​​തത്തി​​​ന്‍റെ പി​​​ൻ​​​ബ​​​ല​​​മു​​​ള്ള നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​മാ​​​ണ് ഉ​​​ണ്ടാ​​​കേ​​​ണ്ട​​​ത്.

ജാ​​​തി വി​​​വേ​​​ച​​​നം, മ​​​ത​​​വി​​​ദ്വേ​​​ഷം, മ​​​ത​​​വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത എ​​​ന്നീ ജീ​​​ർ​​​ണ​​​ത​​​ക​​​ളി​​​ൽ കു​​​ടു​​​ങ്ങി​​​ക്കി​​​ട​​​ക്കു​​​ന്ന നേ​​​തൃ​​​ത്വം വി​​​ശാ​​​ല​​​മാ​​​ന​​​വി​​​ക​​​ത​​​യ്ക്ക് എ​​​ന്നും ഭീ​​​ഷ​​​ണി​​​യാ​​​ണ്. രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ദാ​​​ർ​​​ശ​​​നി​​​ക പാ​​​ര​​​ന്പ​​​ര്യ​​​ത്തെ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്കു​​​ക എ​​​ന്ന​​​താ​​​ണു നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ദൗ​​​ത്യം. നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തെ സ​​​മൂ​​​ഹം എ​​​പ്പോ​​​ഴും നി​​​രീ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഓ​​​രോ ച​​​ല​​​ന​​​ത്തി​​​ലും നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സ്വാ​​​ധീ​​​ന​​​വും വ​​​ള​​​രെ വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ണ്. രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ തി​​​ന്മ​​​ക​​​ളു​​​ടെ തി​​​രു​​​ത്ത​​​ൽ ശ​​​ക്തി​​​യാ​​​യി നേ​​​തൃ​​​ത്വം മാ​​​റ​​​ണം. എ​​​ല്ലാ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യം നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ൾ​​​ക്കു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ണം.


വ്യ​​​ക്ത​​​ത നി​​​റ​​​ഞ്ഞ സ​​​മീ​​​പ​​​ന​​​മാ​​​ണു നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തെ ശ്ര​​​ദ്ധേ​​​യ​​​മാ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ത​​​ന്‍റെ മു​​​ന്നി​​​ൽ കാ​​​ണു​​​ന്ന സ​​​ക​​​ല അ​​​നീ​​​തി​​​ക​​​ളെ​​​യും എ​​​തി​​​ർ​​​ക്കാ​​​ൻ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം. പ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ ന​​​ശി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക എ​​​ന്ന​​​താ​​​ക​​​രു​​​ത് അ​​​തു ന​​​ന്നാ​​​ക്കി​​​യെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ക എ​​​ന്ന​​​താ​​​ക​​​ണം നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ല​​​ക്ഷ്യം. നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഇ​​​ട​​​പെ​​​ട​​​ലു​​​ക​​​ളി​​​ൽ സൗ​​​മ്യ​​​ത​​​യും സ്നേ​​​ഹ​​​വും കാ​​​ത്തു​​​സൂ​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം.
ര​​​വീ​​​ന്ദ്ര​​​നാ​​​ഥ ട​​​ഗോ​​​ർ എ​​​ഴു​​​തി​​​യ​​​തു​​​പോ​​​ലെ ""ഞാ​​​ൻ ഇ​​​ക്ക​​​ണ്ട​​​തു നി​​​സ്തു​​​ല​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന​​​താ​​​ക​​​ട്ടെ ഇ​​​വി​​​ടം വി​​​ട്ടു​​​പോ​​​കു​​​ന്പോ​​​ൾ എ​​​ന്‍റെ വി​​​യോ​​​ഗ​​​വാ​​​ക്യം. പ്ര​​​ഭാ​​​സാ​​​ഗ​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ വി​​​രി​​​യു​​​ന്ന ഈ ​​​താ​​​മ​​​ര​​​പ്പൂ​​​വി​​​ലെ തേ​​​ൻ ഞാ​​​ൻ നു​​​ക​​​ർ​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്നും അ​​​ങ്ങ​​​നെ എ​​​ന്‍റെ ജ​​​ന്മം അ​​​നു​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​വെ​​​ന്നും ആ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ട്ടെ എ​​​ന്‍റെ യാ​​​ത്രാ​​​മൊ​​​ഴി.''

ഓ​​​രോ നേ​​​താ​​​വി​​​നും ഇ​​​തു​​​പോ​​​ലെ യാ​​​ത്രാ​​​മൊ​​​ഴി ന​​​ൽ​​​കി ക​​​ട​​​ന്നു​​​പോ​​​കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം. വാ​​​യ​​​ന​​​യും പ​​​ഠ​​​ന​​​വും നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ജീ​​​വി​​​ത​​​ച​​​ര്യ​​​യാ​​​യി മാ​​​റ​​​ണം. സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക നി​​​ർ​​​മി​​​തി​​​ക്കാ​​​യി സ്വ​​​യം വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വ​​​ക്താ​​​ക്ക​​​ളാ​​​കാ​​​ൻ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം. സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക​​​നാ​​​യ​​​ക​​​ൻ എ​​​ന്ന പേ​​​രി​​​ന് യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ർ​​​ഹ​​​ത​​​യു​​​ള്ള വ്യ​​​ക്തി​​​യാ​​​യി​​​ത്തീ​​​രാ​​​ൻ ഓ​​​രോ നേ​​​താ​​​വി​​​നും ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം.

രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​സേ​​​വ​​​നം സാ​​​ഹ​​​സി​​​ക​​​യാ​​​ത്ര

സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പൊ​​​തു​​​മ​​​ണ്ഡ​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ മ​​​ത​​​സ​​​ങ്കു​​​ചി​​​ത​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും ദു​​​ർ​​​നീ​​​തി​​​ക്കു​​​മെ​​​തി​​​രേ നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം മു​​​ഴ​​​ങ്ങി​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന ശ​​​ബ്‌​​​ദ​​​മാ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ണം നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ. ഭാ​​​ര​​​ത സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ​​നി​​​ന്ന് ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ണ്ട മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​മാ​​​യ ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ത​​​യും ദീ​​​നാ​​​നു​​​താ​​​പ​​​വും നി​​​ർ​​​ഭ​​​യ​​​ത്വ​​​വും നേ​​​ടി​​​യാ​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മേ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ ശ​​​രി​​​യാ​​​യ ദി​​​ശ​​​യി​​​ലൂ​​​ടെ ന​​​യി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ക​​​യു​​​ള്ളു. മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​വും വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​വും സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ല​​​നി​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ എ​​​പ്പോ​​​ഴും നേ​​​തൃ​​​ത്വം പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മി​​​ക്ക​​​ണം. രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ​​​സേ​​​വ​​​നം ആ​​​ത്മ​​​സാ​​​ക്ഷാ​​​ത്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കൊ​​​ടു​​​മു​​​ടി​​​ക​​​ൾ ക​​​യ​​​റു​​​ന്ന സാ​​​ഹ​​​സി​​​ക യാ​​​ത്ര​​​ക​​​ളാ​​​ക​​​ണം.

ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ പാ​​​ര​​​ന്പ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഊ​​​ടു​​​വ​​​യ്പു​​​ക​​​ളെ വ​​​ർ​​​ണ- വ​​​ർ​​​ഗ വി​​​വേ​​​ച​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​തീ​​​ത​​​മാ​​​യി വ്യാ​​​ഖ്യാ​​​നി​​​ക്കാ​​​ൻ നേ​​​തൃ​​​ത്വം ത​​​യാ​​​റാ​​​കു​​​ന്പോ​​​ഴാ​​​ണു ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ദാ​​​ർ​​​ശ​​​നി​​​ക പാ​​​ര​​​ന്പ​​​ര്യം ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി പ​​​റ​​​ഞ്ഞു: ""എ​​​ന്‍റെ വ​​​സ​​​തി​​​യു​​​ടെ ചു​​​റ്റും വ​​​ൻ​​​മ​​​തി​​​ലു​​​ക​​​ൾ തീ​​​ർ​​​ക്കാ​​​നോ കാ​​​റ്റു​​​ക​​​ട​​​ക്കാ​​​ത്ത​​​വി​​​ധം അ​​​തി​​​ന്‍റെ വാ​​​താ​​​യ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ തീ​​​ർ​​​ക്കാ​​​നോ എ​​​നി​​​ക്ക് ആ​​​ഗ്ര​​​ഹ​​​മി​​​ല്ല. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, ആ ​​​പ്ര​​​വാ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ൽ കാ​​​ലി​​​ട​​​റി വീ​​​ണ് മ​​​റ്റൊ​​​രാ​​​ളു​​​ടെ വീ​​​ട്ടി​​​ൽ വ​​​ലി​​​ഞ്ഞു​​​ക​​​യ​​​റി ഒ​​​രു യാ​​​ച​​​ക​​​നാ​​​യി, ഒ​​​രു അ​​​ടി​​​മ​​​യാ​​​യി ജീ​​​വി​​​ക്കാ​​​ൻ എ​​​നി​​​ക്കു സാ​​​ധ്യ​​​മ​​​ല്ല''.

പ്ര​​​സം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളും ചു​​​വ​​​രു​​​ക​​​ളും ചാ​​​ന​​​ലു​​​ക​​​ളും പ​​​ത്ര​​​ങ്ങ​​​ളും അ​​​സ​​​ഹി​​​ഷ്ണു​​​ത​​​യി​​​ൽ ക​​​ത്തി​​​യെ​​​രി​​​യു​​​ന്ന​​​തു നേ​​​തൃ​​​ത്വം തി​​​രി​​​ച്ച​​​റി​​​യ​​​ണം. ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ എ​​​ല്ലാ ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ത്തോ​​​ടെ മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​പോ​​​ക​​​ണം. ഒ​​​രു കു​​​ടും​​​ബ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കു​​​ട​​ക്കീ​​​ഴി​​​ൽ അ​​​ങ്ങേ​​​യ​​​റ്റ​​​ത്തെ പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര​​​സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തോ​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ക്കാ​​​ൻ ന​​​മ്മു​​ടെ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം. മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ വി​​​രു​​​ദ്ധ​​​ത​​​യു​​​ടെ​​​യും പ്ര​​​തി​​​പു​​​രു​​​ഷ​​​നാ​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന നേ​​​താ​​​വി​​​നു മാ​​​ത്ര​​​മേ മി​​​ക​​​ച്ച ദേ​​​ശീ​​​യോ​​​ദ്ഗ്ര​​​ഥ​​​ന​​​വാ​​​ദി​​​യാ​​​യ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ക​​​ർ​​​ത്താ​​​വാ​​​കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ക​​​യു​​​ള്ളു. മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ നി​​​ന്ന് ആ​​​ത്മീ​​​യ ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം സ്വാ​​​യ​​​ത്ത​​​മാ​​​ക്കി​​​യ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ​​​യും വ​​​രും​​ത​​​ല​​​മു​​​റ​​​യെ​​​യും വാ​​​ർ​​​ത്തെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ നേ​​​തൃ​​​ത്വം നി​​​താ​​​ന്ത ജാ​​​ഗ്ര​​​ത പു​​​ല​​​ർ​​​ത്ത​​​ണം. കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​ക​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും അ​​​ന്യ​​​മ​​​ത​​​വി​​​രോ​​​ധ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും പ്ര​​​തി​​​രൂ​​​പ​​​മാ​​​യി​​​ട്ട​​​ല്ല രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക​​​ളും നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​വും അ​​​റി​​​യ​​​പ്പെ​​​ടേ​​​ണ്ട​​​ത്. മ​​​റി​​​ച്ച് സ്വ​​​ന്തം ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തെ ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​ക്കി സൂ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​ന്ന മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ന്‍റെ ദുഃ​​​ഖ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ദു​​​രി​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും സ​​​ഹ​​​താ​​​പ​​​മു​​​ള്ള നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തെ​​​യാ​​​ണു നാം ​​​വ​​​ള​​​ർ​​​ത്തേ​​​ണ്ട​​​ത്.

ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ പി​​​റ​​​ന്ന​​​വ​​​രെ​​​ല്ലാം ഒ​​​രു ജ​​​ന​​​ത​​​യാ​​​ണെ​​​ന്ന മാ​​​ന​​​വൈ​​​ക്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​ദി​​​പാ​​​ഠം സ്വ​​​ന്ത​​​മാ​​​ക്കി​​​യ​​​വ​​​രാ​​​ക​​​ണം ന​​​മ്മു​​​ടെ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ. ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ലെ നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​രെ ഓ​​​ർ​​​മി​​പ്പി​​​ച്ചു: "നീ​​​തി​​​യാ​​​യി പെ​​​രു​​​മാ​​​റു​​​ക, വി​​​ന​​​യ​​​മാ​​​യി ജീ​​​വി​​​തം ന​​​യി​​​ക്കു​​​ക'. ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ലോ​​​ക​​​മെ​​​ങ്ങും പ്ര​​​ച​​​രി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​നും രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ത്തെ​​​യും ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും നി​​​രു​​​പാ​​​ധി​​​കം സേ​​​വി​​​ക്കാ​​​നും ന​​​മ്മു​​​ടെ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നു സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ട്ടെ.

ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യു​​​ടെ ഭാ​​​ര​​​തം ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ ഒ​​​രു ത​​ത്ത്വ​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ധി​​​ഷ്ഠി​​​ത​​​മാ​​​ണ്. ""ഏ​​​റ്റ​​​വും ദ​​​രി​​​ദ്ര​​​രാ​​​യ​​​വ​​​ർ അ​​​വ​​​രു​​​ടെ​​​തെ​​​ന്ന് ആ​​​ത്മാ​​​ർ​​ഥ​​​മാ​​​യി ക​​​രു​​​തു​​​ക​​​യും അ​​​തി​​​ന്‍റെ സൃ‌​​​ഷ്ടി​​​യി​​​ൽ ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ കൂ​​​ടി നി​​​ർ​​​ണാ​​​യ​​​ക​​​മാ​​​യ പ​​​ങ്ക് ഉ​​​ണ്ടെ​​ന്നു വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ഭാ​​​ര​​​ത നി​​​ർ​​​മി​​​തി​​​ക്കു​​​വേ​​​ണ്ടി ഞാ​​​ൻ യ​​​ത്നി​​​ക്കും. ആ ​​​ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്ന​​​വ​​​രെ​​​ന്നോ താ​​​ഴ്ന്ന​​​വ​​​രെ​​​ന്നോ ഉ​​​ള്ള വേ​​​ർ​​​തി​​​രി​​​വു​​​ക​​​ളി​​​ല്ല. എ​​​ല്ലാ മ​​​ത​​​സ​​​മു​​​ദാ​​​യ വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളും അ​​​വി​​​ടെ പൂ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യ യോ​​​ജി​​​പ്പി​​​ൽ സ​​​ഹ​​​വ​​​സി​​​ക്കും. അ​​​യി​​​ത്തം, മ​​​ദ്യം, ല​​​ഹ​​​രി​​​പ​​​ദാ​​​ർ​​​ഥ​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ന്നി​​​വ​​​യ്ക്കു ഭാ​​​ര​​​ത​​​​​​ത്തി​​​ൽ സ്ഥാ​​​ന​​​വു​​​മു​​​ണ്ടാ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. അ​​​വി​​​ടെ സ്ത്രീ-​​പു​​​രു​​​ഷ സ​​​മ​​​ത്വം വാ​​​ക്കി​​​ലും പ്ര​​​വൃ​​​ത്തി​​​യി​​​ലും നി​​​ല​​​നി​​​ല്ക്കും.'' സ​​​ത്യ​​​സ​​​ന്ധ​​​മാ​​​യ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം എ​​​ല്ലാ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും യ​​​ഥേ​​​ഷ്ടം സ​​​ഞ്ച​​​രി​​​ക്കാ​​​വു​​​ന്ന ആ​​​ന​​​വാ​​​തി​​​ലാ​​​ണ്.

ബി​​​ഷ​​​പ് ജോ​​​സ​​​ഫ് ക​​​ല്ല​​​റ​​​ങ്ങാ​​​ട്ട്

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.