ദൈവാനുഗ്രഹത്തിന്‍റെ 60 വത്സരങ്ങൾ
ഒ​​​രു നേ​​​ര​​​ത്തെ ഭ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​നു വ​​​ക​​​യി​​​ല്ലാ​​​ത്ത പാ​​​വ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​ർ​​​ക്കു സൗ​​​ജ​​​ന്യ​​​മാ​​​യി ഉ​​​ച്ച​​​ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം വി​​​ള​​​ന്പു​​​ന്ന ഒ​​​രു പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക്ക് പ​​​ട്ടം സെ​​​ന്‍റ് മേ​​​രീ​​​സ് ക​​​ത്തീ​​​ഡ്ര​​​ലി​​​ൽ തു​​​ട​​​ക്കം കു​​​റി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ഈ​​​യൊ​​​രു കാ​​​രു​​​ണ്യ​​​പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ത്തി​​​നു തു​​​ട​​​ക്ക​​​മി​​​ട്ടു കൊ​​​ണ്ടാ​​​ണു മ​​​ല​​​ങ്ക​​​ര സു​​റി​​യാ​​നി ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ അ​​​ധ്യ​​​ക്ഷ​​​നും മേ​​​ജ​​​ർ ആ​​​ർ​​​ച്ച് ബി​​​ഷ​​​പ്പു​​​മാ​​​യ ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ മാ​​​ർ ബ​​​സേ​​​ലി​​​യോ​​​സ് ക്ലീ​​​മി​​​സ് കാ​​​തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​ബാ​​​വ ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി ആ​​​ഘോ​​​ഷി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ക്ലീ​​​മി​​​സ് ബാ​​​വ നാ​​​ളെ അ​​​റു​​​പ​​​തു വ​​​യ​​​സ് പൂ​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്.

ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി ഗം​​​ഭീ​​​ര​​​മാ​​​യി ആ​​​ഘോ​​​ഷി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നു സ​​​ഭ​​​യി​​​ലെ ബി​​​ഷ​​​പ്പു​​​മാ​​​ർ​​​ക്കും വൈ​​​ദി​​​ക​​​ർ​​​ക്കും വി​​​ശ്വാ​​​സി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു​​​മെ​​​ല്ലാം ആ​​​ഗ്ര​​​ഹ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​വ​​​ർ അ​​​തു പ​​​റ​​​യു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്തു. ആ​​​ഘോ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ളോ​​​ടു ബാ​​​വ​​​യ്ക്കു വി​​​രോ​​​ധ​​​മി​​​ല്ല. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, ത​​​ന്‍റെ കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ മാ​​​ന​​​ദ​​​ണ്ഡം വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ക്കാ​​​ര​​​നാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം. ആ​​​ഘോ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ള്ള അ​​​വ​​​സ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ ദൈ​​​വം എ​​​ത്ര​​​യോ ത​​​ന്നു. പാ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ക​​​ണ്ണീ​​​രൊ​​​പ്പാ​​​നു​​​ത​​​കു​​​ന്ന കാ​​​രു​​​ണ്യ​​പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​കും ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി വേ​​​ള​​​യി​​​ൽ കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ അ​​​ർ​​​ഥ​​​വ​​​ത്താ​​​കു​​​ക​​​യെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ക​​​രു​​​തു​​​ന്നു. അ​​​റു​​​പ​​​തി​​​ന്‍റെ നി​​​റ​​​വി​​​ലെ​​​ത്തു​​മ്പോ​​ൾ അ​​​തി​​​രൂ​​​പ​​​ത​​​യി​​​ലെ വി​​​ധ​​​വ​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു പ്ര​​​തി​​​മാ​​​സം ആ​​​യി​​​രം രൂ​​​പ വീ​​​തം അ​​​ഞ്ചു വ​​​ർ​​​ഷ​​​ത്തേ​​​ക്കു സ​​​ഹാ​​​യം ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന സു​​​ര​​​ക്ഷ എ​​​ന്ന പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക്കും തു​​​ട​​​ക്കം കു​​​റി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്.

പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യം സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ച്ച് 34 വ​​​ർ​​​ഷം പി​​​ന്നി​​​ട്ട് നാ​​​ലു ദി​​​വ​​​സം ക​​​ഴി​​​യു​​​മ്പോ​​​ഴാ​​​ണു മാ​​​ർ ക്ലീ​​​മി​​​സി​​​ന്‍റെ ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി. നാ​​ല്പ​​ത്തി​​ര​​ണ്ടാം വ​​​യ​​​സി​​​ൽ തി​​​രു​​​വ​​​ന​​​ന്ത​​​പു​​​രം അ​​​തി​​​രൂ​​​പ​​​ത​​​യു​​​ടെ സ​​​ഹാ​​​യ​​​മെ​​​ത്രാ​​​നാ​​​യി അ​​​ഭി​​​ഷി​​​ക്ത​​​നാ​​​യ മാ​​​ർ ക്ലീ​​​മി​​​സ് അ​​തി​​നു​​ശേ​​ഷം തി​​​രു​​​വ​​​ല്ല ബി​​​ഷ​​​പ്പും പി​​​ന്നീ​​​ട് ആ​​​ർ​​​ച്ച് ബി​​​ഷ​​​പ്പു​​​മാ​​​യി. നാ​​ല്പ​​ത്തെ​​ട്ടാം വ​​​യ​​​സി​​​ലാ​​​ണ് മ​​​ല​​​ങ്ക​​​ര ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ മേ​​​ജ​​​ർ ആ​​​ർ​​​ച്ച് ബി​​​ഷ​​​പ്പാ​​​യ​​​ത്. അ​​​മ്പ​​​ത്തി​​​മൂ​​​ന്നാം വ​​​യ​​​സി​​​ൽ ആ​​​ഗോ​​​ള ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​സ​​​ഭ​​​യി​​​ലെ ഏ​​​റ്റ​​​വും പ്രാ​​​യം കു​​​റ​​​ഞ്ഞ ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ളു​​​മാ​​​യി. ഇ​​​തി​​​ന്‍റെ​​​യെ​​​ല്ലാം പി​​​ന്നി​​​ൽ ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ളാ​​​ണു ബാ​​​വ കാ​​​ണു​​​ന്ന​​​ത്.

മ​​​ല​​​ങ്ക​​​ര ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ അ​​​ധ്യ​​​ക്ഷ​​​ൻ എ​​​ന്ന നി​​​ല​​​യി​​​ൽ സ​​​ഭ​​​യ്ക്കു ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ നേ​​​തൃ​​​ത്വം ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​തി​​​നൊ​​​പ്പം എ​​​ല്ലാ ജ​​​ന​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും സ്വീ​​​കാ​​​ര്യ​​​നാ​​​യ ആ​​​ത്മീ​​​യാ​​​ചാ​​​ര്യ​​​ൻ കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണി​​​ന്നു മാ​​​ർ ക്ലീ​​​മി​​​സ് ബാ​​​വ.

ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി വേ​​​ള​​​യി​​​ൽ സ്വ​​​ന്തം ജീ​​​വി​​​താ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളും ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തേ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള ദ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും ഭാ​​​വി പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ളും ദീ​​​പി​​​ക​​​യു​​​മാ​​​യി പ​​​ങ്കു​​വ​​​യ്ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണു മാ​​​ർ ക്ലീ​​​മി​​​സ് ബാ​​​വ.

? അ​​​റു​​​പ​​​തു വ​​​യ​​​സ് പൂ​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​കു​​​ന്നു. പ​​​കു​​​തി ആ​​​യു​​​സ് പൂ​​​ർ​​​ത്തി​​​യാ​​​ക്കു​​​ന്നു എ​​​ന്നാ​​​ണ​​​ല്ലോ സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​​പം. എ​​​ങ്ങ​​​നെ കാ​​​ണു​​​ന്നു.

= തു​​​ട​​​ങ്ങി​​വ​​​ച്ച​​​തു മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​കൊ​​​ണ്ടു​​പോ​​​കാ​​​നും പു​​​തി​​​യ​​​തു തു​​​ട​​​ങ്ങാ​​​നും പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ സ​​​മ​​​ഗ്ര​​​മാ​​​യി വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്താ​​​നു​​​മു​​​ള്ള അ​​​വ​​​സ​​​ര​​​മാ​​​യി കാ​​​ണു​​​ന്നു. ജീ​​​വി​​​ത സാ​​​യാ​​​ഹ്ന​​​മാ​​​യെ​​​ന്നു ക​​​രു​​​തു​​​ന്നി​​​ല്ല. പ​​​ക്വ​​​മാ​​​യ ജീ​​​വി​​​താ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ൾ കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ആ​​​ളു​​​ക​​​ളെ ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ തു​​​ട​​​രാ​​​ൻ പ്ര​​​ചോ​​​ദ​​​ന​​​മാ​​​കു​​​ന്നു. ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ കു​​​റ​​​ച്ചു​​കൂ​​​ടി ഗൗ​​​ര​​​വ​​​മാ​​​യി സ​​​മ​​​ഗ്ര​​​ത​​​യി​​​ൽ കാ​​​ണാ​​​നു​​​ള്ള അ​​​വ​​​സ​​​രം കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണി​​​ത്.

? സ​​​മ​​​ന്വ​​​യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വ​​​ക്താ​​​വാ​​​യി ആ​​​ണ​​​ല്ലോ അ​​​റി​​​യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ വി​​​ഷ​​​യം ത​​​ന്നെ എ​​​ക്യു​​​മെ​​​നി​​​സം ആ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​ല്ലോ.

= ഞാ​​​ൻ, എ​​​ന്‍റേ​​​ത് എ​​​ന്ന​​​തി​​​നു പ​​​ക​​​രം നാം, ​​​ന​​​മ്മു​​​ടേ​​​ത് എ​​​ന്നാ​​​ണ് മ​​​ന​​​സി​​​ൽ വ​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. ഒ​​​ട്ടേ​​​റെ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ നി​​​ന്നാ​​​ണ് ഇ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​യൊ​​​രു ചി​​​ന്താ​​​ഗ​​​തി രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. എ​​​ന്‍റെ സ്കൂ​​​ൾ, എ​​​ന്‍റെ സ്ഥാ​​​പ​​​നം എ​​​ന്നൊ​​​ക്കെ പ​​​ല​​​രും വ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യാ​​​റു​​​ണ്ട്. ന​​​മ്മു​​​ടെ സ്ഥാ​​​പ​​​നം എ​​​ന്നു ഞാ​​​ൻ അ​​​വ​​​രോ​​​ടു തി​​​രു​​​ത്തി പ​​​റ​​​യും.

ന​​​മ്മു​​​ടെ ദേ​​​ശം, ന​​​മ്മു​​​ടെ രാ​​​ജ്യം എ​​​ന്നൊ​​​ക്കെ ചി​​​ന്തി​​​ക്കേ​​​ണ്ട സ​​​മ​​​യ​​​മാ​​​ണി​​​ത്. മ​​​ന​​​സി​​​നു സ​​​ന്തോ​​​ഷം പ​​​ക​​​രു​​​ന്ന അ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യു​​​മാ​​​ണി​​​ത്.

? എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രോ​​​ടും സ​​​മ​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​യോ​​​ടെ​​​യും സൗ​​​ഹാ​​​ർ​​​ദ​​​ത്തോ​​​ടെ​​​യും ഇ​​​ട​​​പെ​​​ടാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്ന ചി​​​ന്ത രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത് എ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​യാ​​​ണ്.

= ഒ​​​രു ഇ​​​ട​​​ത്ത​​​രം കു​​​ടും​​​ബ​​​ത്തി​​​ലാ​​​ണ് എ​​​ന്‍റെ ജ​​​ന​​​നം. ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഏ​​​ഴു മ​​​ക്ക​​​ൾ. അ​​​പ്പ​​​ൻ അ​​​ധ്യാ​​​പ​​​ക​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ര​​​ണ്ടാം ലോ​​​ക​​​മ​​​ഹാ​​​യു​​​ദ്ധ​​​കാ​​​ല​​​ത്ത് സൈ​​​ന്യ​​​ത്തി​​​ലും സേ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്തി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. അ​​​മ്മ വീ​​​ട്ടു​​​കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ കാ​​​ര്യ​​​ക്ഷ​​​മ​​​മാ​​​യി നോ​​​ക്കി ന​​​ട​​​ത്തി. വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ നി​​​ഷ്ഠ​​​യു​​​ള്ള കു​​​ടും​​​ബാ​​​ന്ത​​​രീ​​​ക്ഷ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. പ​​​ള്ളി​​​യും പ​​​ള്ളി​​​ക്കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​യി അ​​​ടു​​​ത്തു​​നി​​​ന്ന കു​​​ടും​​​ബം. സ​​​മാ​​​ധാ​​​ന​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ ഗ്രാ​​​മ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ഞ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടേ​​​ത്. ഹൈ​​​ന്ദ​​​വ കു​​​ടും​​​ബ​​​ങ്ങ​​​ൾ ധാ​​​രാ​​​ള​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. വി​​​ദ്വേ​​​ഷ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യോ മ​​​ത​​​വൈ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യോ ചി​​​ന്ത ആ​​​രു​​​ടെ​​​യും മ​​​ന​​​സി​​​ലു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല. പ​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഹു​​​ങ്ക് കാ​​​ണി​​​ക്കു​​​ന്ന സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യം നാ​​​ട്ടി​​​ലു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല. വി​​​വാ​​​ഹം വ​​​ന്നാ​​​ലും മ​​​ര​​​ണ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യാ​​​ലും എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം സ​​​ഹ​​​ക​​​രി​​​ക്കും, സ​​​ഹാ​​​യി​​​ക്കും. കു​​​ട്ടി​​​ക്കാ​​​ല​​​ത്ത് വീ​​​ട്ടി​​​ലും നാ​​​ട്ടി​​​ലും ക​​​ണ്ട​​​റി​​​ഞ്ഞ​​​തും അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ച്ച​​​റി​​​ഞ്ഞ​​​തും എ​​​ന്നെ പ​​​രു​​​വ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ടാ​​​കും.

? സം​​​സാ​​​രി​​​ക്കാ​​​ൻ എ​​​ത്തു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ പോ​​​സി​​​റ്റീ​​​വ് എ​​​ന​​​ർ​​​ജി​​​യോ​​​ടെ തി​​​രി​​​ച്ചു​​പോ​​​കു​​​ന്ന അ​​​നു​​​ഭ​​​വം പ​​​ല​​​രും പ​​​റ​​​യാ​​​റു​​​ണ്ട്.

= കാ​​​ണാ​​​ൻ വ​​​രു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ ഏ​​​തു വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത ചി​​​ന്താ​​​ധാ​​​ര​​​യി​​​ൽ പെ​​​ട്ട​​​വ​​​രാ​​​ണെ​​​ങ്കി​​​ലും എ​​​ന്‍റെ ശൈ​​​ലി​​​യി​​​ൽ നി​​​ല​​​പാ​​​ട് പ​​​റ​​​യും. ഏ​​​തു പ്ര​​​ശ്ന​​​ത്തി​​​നും പ​​​രി​​​ഹാ​​​ര​​​മു​​​ണ്ട്. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നു​​​ണ്ടാ​​​ക്കി​​​യ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നു പ​​​രി​​​ഹ​​​രി​​​ക്കാം. ദൈ​​​വ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​ക്കി​​​യ​​​താ​​​ണെ​​​ങ്കി​​​ൽ ദൈ​​​വം വ​​​ഴി കാ​​​ണി​​​ച്ചു​​ത​​​രും. ഒ​​​രു കാ​​​ര്യം ത​​​ന്നെ പ​​​ല ത​​​ര​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​റ​​​യാ​​​മ​​​ല്ലോ. മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​രെ മു​​​ഷി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​തെ ന​​​മ്മു​​​ടെ നി​​​ല​​​പാ​​​ടു​​​ക​​​ൾ പ​​​റ​​​യാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്കും. അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യ​​​വ്യ​​​ത്യാ​​​സ​​​മു​​​ള്ള ആ​​​ളെ കാ​​​ണി​​​ല്ല, സം​​​സാ​​​രി​​​ക്കി​​​ല്ല എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ അ​​​ർ​​​ഥ​​​മി​​​ല്ല.

എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രോ​​​ടും പോ​​​യി സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷം അ​​​റി​​​യി​​​ക്കാ​​​നാ​​​ണു ക​​​ർ​​​ത്താ​​​വ് പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​ത്. വേ​​​ദ​​​പു​​​സ്ത​​​കം എ​​​ന്ന് ഇ​​​തി​​​ന​​​ർ​​​ഥ​​​മി​​​ല്ല. ന​​​ല്ല കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രോ​​​ടും പ​​​റ​​​ഞ്ഞു കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ക എ​​​ന്നും പ​​​റ​​​യാം. സ​​​ഭാ​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലും സാ​​​മൂ​​​ഹ്യ​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലും സം​​​ഭാ​​​ഷ​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളും കേ​​​ൾ​​​വി​​​യും പ​​​ങ്കു​​​വ​​​യ്ക്ക​​​ലും കു​​​റേ​​​ക്കൂ​​​ടി ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ർ​​​വ​​​ഹി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടേ​​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്.

? ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ പ​​​ദ​​​വി​​​യി​​​ലെ​​​ത്തു​​​മ്പോ​​​ൾ സ​​​ഭ​​​യി​​​ലെ ഏ​​​റ്റ​​​വും പ്രാ​​​യം കു​​​റ​​​ഞ്ഞ ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ ആ​​​യി​​​രു​​​ന്നു.

= പ്രാ​​​യ​​​വും ആ​​​യു​​​സു​​​മെ​​​ല്ലാം ആ​​​പേ​​​ക്ഷി​​​ക​​​മ​​​ല്ലേ. എ​​​ത്ര​​​നാ​​​ൾ ജീ​​​വി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്ന് അ​​​റി​​​യാ​​​മെ​​​ങ്കി​​​ല​​​ല്ലേ പ്രാ​​​യ​​​ക്കൂ​​​ടു​​​ത​​​ലോ കു​​​റ​​​വോ എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യൂ. ഞാ​​​ൻ സം​​​തൃ​​​പ്ത​​​നാ​​​ണ്. ഉ​​​ന്മേ​​​ഷ​​​മു​​​ള്ള സ​​​മ​​​യ​​​ത്ത് സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ​​​യും സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും മു​​​ഖ്യ​​​ധാ​​​ര​​​യി​​​ൽ സം​​​വ​​​ദി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ഇ​​​ട​​​പ​​​ഴ​​​കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ഈ ​​​കാ​​​ല​​​യ​​​ള​​​വ് സ​​​ഹാ​​​യി​​​ച്ചു. കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ഉ​​​ന്മേ​​​ഷ​​​ത്തോ​​​ടെ കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ആ​​​ളു​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യി ഇ​​​ട​​​പ​​​ഴ​​​കാ​​​ൻ കു​​​റ​​​ച്ചു ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്പോ​​​ൾ സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നി​​​ല്ല​​​ല്ലോ. അ​​​തി​​​നു​​​ള്ള ക്ര​​​മീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​യി താ​​​ര​​​ത​​​മ്യേ​​​ന ചെ​​​റു​​​പ്പ​​​ത്തി​​​ലേ ഉ​​​ള്ള ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ പ​​​ദ​​​വി​​​യെ ക​​​ണ്ടാ​​​ൽ മ​​​തി.

? മ​​​ല​​​ങ്ക​​​ര ക​​​ത്തോ​​ലി​​ക്കാ സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ കെ​​​ട്ടു​​​റ​​​പ്പും ശ​​​ക്തി​​​യും വ​​​ർ​​​ധി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ കാ​​​ല​​​യ​​​ള​​​വി​​​ലെ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലൂ​​​ടെ സാ​​​ധി​​​ച്ച​​​ല്ലോ.

= അ​​​പ്പ​​​സ്തോ​​​ലി​​​ക പൈ​​​തൃ​​​ക​​​മു​​​ള്ള സ​​​ഭ​​​യാ​​​ണി​​​ത്. എ​​​നി​​​ക്കു മു​​മ്പു​​​ള്ള പി​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ സ​​​ഭാ​​​ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, പൊ​​​തു​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ​​​യും ന​​​ട​​​ത്തി. പൊ​​​തു​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തോ​​​ടു​​​ള്ള ഈ ​​​ക​​​രു​​​ത​​​ൽ എ​​​ല്ലാ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രും ഈ ​​​സ​​​ഭ​​​യെ ശ്ര​​​ദ്ധി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ സ്വ​​​ന്ത​​​മെ​​​ന്ന് ക​​​രു​​​തു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ഇ​​​ട​​​യാ​​​ക്കി. ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ​​​ത​​​യ്ക്ക് ഉൗ​​​ന്ന​​​ൽ ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​താ​​​യി​​​രു​​​ന്നു സി​​​റി​​​ൾ പി​​​താ​​​വി​​​ന്‍റെ ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം. എ​​​ന്തു​​​കൊ​​​ണ്ടു കാ​​​വി ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​​ക്കു​​​ന്നു എ​​​ന്നു ചോ​​​ദി​​​ക്കാ​​​റു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​​ക്കാ​​​ൻ പാ​​​ടി​​​ല്ലെ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്നി​​​ല്ല​​​ല്ലോ എ​​​ന്നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു മ​​​റു​​​പ​​​ടി. ഞ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ത​​​യു​​​മാ​​​യി ചേ​​​ർ​​​ന്നു പോ​​​കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് കാ​​​വി.

ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ പൈ​​​തൃ​​​ക​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​​റ​​​ച്ചു​​നി​​​ന്നു​​കൊ​​​ണ്ട് ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ത്തി​​​ൽ മു​​​റു​​​കെ​​പ്പി​​​ടി​​​ച്ച് താ​​​ഴേ​​​ത്ത​​​ട്ടി​​​ലു​​​ള്ള​​​വ​​​രെ കൈ​​​പി​​​ടി​​​ച്ചു​​​യ​​​ർ​​​ത്താ​​​നു​​​ള്ള പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണു ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന​​​ത്.

? സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ ജീ​​​വ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ത​​​ത്ത്വം എ​​​ന്താ​​​ണ്.

= ഒ​​​രു ദേ​​​വാ​​​ല​​​യം കൂ​​​ദാ​​​ശ ചെ​​​യ്യു​​​മ്പോ​​​ൾ ഒ​​​രു പാ​​​വ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​നെ​​​ങ്കി​​​ലും വീ​​​ടു വ​​​ച്ചു കൊ​​​ടു​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നു ഞാ​​​ൻ പ​​​റ​​​ഞ്ഞി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. അ​​​ത് ഇ​​​ട​​​വ​​​ക​​​ക്കാ​​​ര​​​നാ​​​ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നി​​​ല്ല. ഏ​​​തു മ​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ പെ​​​ട്ട​​​വ​​​രു​​​മാ​​​കാം. ഇ​​​ത്ത​​​രം പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ ന​​​ട​​​ത്തു​​​ക വ​​​ഴി സ്വാ​​​ഭാ​​​വി​​​ക​​​മാ​​​യും എ​​​ല്ലാ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രു​​​മാ​​​യും ബ​​​ന്ധ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​കും.


? ഏ​​​റ്റ​​​വും സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ച വ്യ​​​ക്തി ആ​​​രാ​​​ണ്.

= പ​​​ല ത​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ പ​​​ല​​​രും സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. ഒ​​​രു വ്യ​​​ക്തി​​​യു​​​ടെ പേ​​​രു പ​​​റ​​​യു​​​മ്പോ​​​ൾ പ​​​ല​​​രും വി​​​സ്മ​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടു പോ​​​കാം. ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ പ​​​ദ​​​വി ഏ​​​റ്റെ​​​ടു​​​ത്ത​​​തി​​​നു ശേ​​​ഷം ഡ​​​ൽ​​​ഹി​​​യി​​​ൽ എ​​​ത്തി​​​യ​​​പ്പോ​​​ൾ ഞാ​​​ൻ ആ​​​ദ്യം പോ​​​യ​​​ത് രാ​​​ജ്ഘ​​​ട്ടി​​​ലേ​​​ക്കാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. മ​​​ഹാ​​​ത്മാ​​​ഗാ​​​ന്ധി​​​യെ ഞാ​​​ൻ ക​​​ണ്ടി​​​ട്ടി​​​ല്ല. പ​​​ക്ഷേ ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മു​​​ദ്ര എ​​​ന്ന​​​ത് മ​​​ഹാ​​​ത്മ​​​ജി​​​യാ​​​ണ്. അ​​​വി​​​ടെ പ​​​ക​​​ര​​​ക്കാ​​​ര​​​നി​​​ല്ല. മ​​​ദ​​​ർ തെ​​​രേ​​​സ ജീ​​​വ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ മേ​​​ഖ​​​ല​​​യി​​​ൽ മാ​​​തൃ​​​ക​​​യും ചൈ​​​ത​​​ന്യ​​​വു​​​മാ​​​ണ്. ജോ​​​ണ്‍ പോ​​​ൾ ര​​​ണ്ടാ​​​മ​​​ൻ മാ​​​ർ​​​പാ​​​പ്പ അ​​​തി​​​ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ സ​​​ഭാ​​​ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ​​​ക​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. എ​​​ന്നെ മെ​​​ത്രാ​​​നാ​​​യി അ​​​വ​​​രോ​​​ധി​​​ച്ച​​​ത് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​മാ​​​ണ്. അ​​​നി​​​ഷേ​​​ധ്യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നേ​​​തൃ​​​ത്വം. ബ​​​ന​​​ഡി​​​ക്ട് പ​​​തി​​​നാ​​​റാ​​​മ​​​ൻ മാ​​​ർ​​​പാ​​​പ്പ ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന വി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​നാ​​​ണ്. ഫ്രാ​​​ൻ​​​സി​​​സ് മാ​​​ർ​​​പാ​​​പ്പ​​​യു​​​മാ​​​യി വ​​​ള​​​രെ അ​​​ടു​​​ത്ത് ഇ​​​ട​​​പ​​​ഴ​​​കാ​​​ൻ അ​​​വ​​​സ​​​രം ല​​​ഭി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. മാ​​​ർ​​​പാ​​​പ്പ​​​യു​​​ടെ തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പ് ന​​​ട​​​ക്കു​​മ്പോ​​​ൾ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം 201-ാം ന​​​ന്പ​​​ർ മു​​​റി​​​യി​​​ലും ഞാ​​​ൻ 204-ാം ന​​​ന്പ​​​ർ മു​​​റി​​​യി​​​ലു​​​മാ​​​ണ് താ​​​മ​​​സി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു വ​​​ലി​​​യൊ​​​രു വ​​​ശ്യ​​​ത​​​യു​​​മു​​​ണ്ട്.

? മ​​​ല​​​ങ്ക​​​ര സ​​​ഭ​​​യി​​​ലെ പി​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​രു​​​ടെ സ്വാ​​​ധീ​​​നം

= ഏ​​​റ്റ​​​വും അ​​​ടു​​​ത്ത് ഇ​​​ട​​​പ​​​ഴ​​​കി​​​യത് സി​​​റി​​​ൾ പി​​​താ​​​വു​​​മാ​​​യി​​​ട്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം എ​​​ന്നെ ഏ​​​റെ സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. ഭ​​​ര​​​ണ​​​ക​​​ർ​​​ത്താ​​​വാ​​​യി മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തെ പ​​​ല​​​രും ക​​​ണ്ട​​​ത്. വ​​​ള​​​രെ ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള സ​​​ഭാ​​​ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രെ​​​യും ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളു​​​ന്ന സ​​​മീ​​​പ​​​ന​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​ന്‍റേ​​ത്. ബ​​​ന​​​ഡി​​​ക്ട് മാ​​​ർ ഗ്രി​​​ഗോ​​​റി​​​യോ​​​സ് പി​​​താ​​​വി​​​ന്‍റെ സാ​​​മൂ​​​ഹ്യ​​​മാ​​​യ ഇ​​​ട​​​പെ​​​ട​​​ലു​​​ക​​​ൾ ശ്ര​​​ദ്ധേ​​​യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. പ​​​രി​​​ശീ​​​ലി​​​പ്പി​​​ച്ച വൈ​​​ദി​​​ക​​​ർ, അ​​​ധ്യാ​​​പ​​​ക​​​ർ തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​വ​​​രെ​​​ല്ലാം എ​​​ന്നെ ന​​​ന്നാ​​​യി സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. ഒ​​​പ്പം പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ച​​​വ​​​രി​​​ൽ നി​​​ന്നും ഇ​​​ട​​​പ​​​ഴ​​​ക​​​ിയ​​​വ​​​രി​​​ൽ നി​​​ന്നു​​​മെ​​​ല്ലാം ഒ​​​രു​​​പാ​​​ടു കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ പ​​​ഠി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. അ​​​വ​​​രൊ​​​ക്കെ എ​​​നി​​​ക്കു പ്ര​​​ചോ​​​ദ​​​ന​​​വും സ​​​ന്തോ​​​ഷ​​​വും പ​​​ക​​​ർ​​​ന്നു ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്നു​​​മു​​​ണ്ട്.

? നി​​​ര​​​ന്ത​​​ര​​​മാ​​​യി ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന ജീ​​​വ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു പ്ര​​​ചോ​​​ദ​​​ന​​​മാ​​​കു​​​ന്ന​​​തെ​​​ന്താ​​​ണ്.

= വീ​​​ട്ടി​​​ൽ വ​​​രു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ​​​ക്കെ​​​ല്ലാം അ​​​മ്മ ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. പ​​​ല​​​പ്പോ​​​ഴും അ​​​മ്മ പ​​​ട്ടി​​​ണി​​​യാ​​​യി​​​രി​​​ക്കും. പ​​​ക്ഷേ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​ർ​​​ക്കും കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തു​​കൊ​​​ണ്ട് ഞ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ കു​​​ടും​​​ബ​​​ത്തി​​​ന് ഒ​​​രു കു​​​റ​​​വും വ​​​ന്നി​​​ട്ടി​​​ല്ല. അ​​​ഭി​​​വൃ​​​ദ്ധി​​​യേ ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ളു. ഇ​​​വി​​​ടെ വ​​​ന്ന​​ശേ​​​ഷം ഓ​​​രോ വ​​​ർ​​​ഷ​​​വും ഓ​​​രോ ജീ​​​വ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​നം ആ​​​രം​​​ഭി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. പ​​​ങ്കെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രു​​​ടെ എ​​​ണ്ണം കു​​​റ​​​യു​​​ക​​​യ​​​ല്ല, കൂ​​​ടു​​​ക​​​യാ​​​ണു ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന​​​ത്. വൈ​​​ദി​​​ക​​​ർ ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടെ പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു ക​​​ല​​​വ​​​റ​​​യി​​​ല്ലാ​​​ത്ത പി​​​ന്തു​​​ണ​​​യും സ​​​ഹാ​​​യ​​​വു​​​മാ​​​ണു ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്. ഇ​​​താ​​​ണു വീ​​​ണ്ടും വീ​​​ണ്ടും ക​​​രു​​​ണ​​​യു​​​ടെ പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ൾ ആ​​​രം​​​ഭി​​​ക്കാ​​​ൻ പ്രോ​​​ത്സാ​​​ഹ​​​ന​​​മാ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്.

? ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ ആ​​​ശ്ച​​​ര്യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ സം​​​ഭ​​​വ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ടോ.

= ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ ആ​​​യി ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​യ സം​​​ഭ​​​വം ആ​​​ശ്ച​​​ര്യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി. വ​​​ത്തി​​​ക്കാ​​​ൻ സ്റ്റേ​​​റ്റ് സെ​​​ക്ര​​​ട്ടേ​​​റി​​​യ​​​റ്റി​​​ലേ​​​ക്കു വി​​​ളി​​​ച്ചു​​വ​​​രു​​​ത്തി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ട ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ നി​​​യ​​​മ​​​ന ക​​​ത്ത് ത​​​ന്നു. സ​​​മ്മ​​​തം പോ​​​ലും ചോ​​​ദി​​​ക്കാ​​​തെ​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു നി​​​യ​​​മ​​​നം. നേ​​​രെ സെ​​​ന്‍റ് പീ​​​റ്റേ​​​ഴ്സ് ബ​​​സി​​​ലി​​​ക്ക​​​യി​​​ൽ പോ​​​യി വി​​​ശു​​​ദ്ധ പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ന്‍റെ ക​​​ബ​​​റി​​​ട​​​ത്തി​​​ൽ മു​​​ട്ടു​​​കു​​​ത്തി നി​​​ന്നു പ്രാ​​​ർ​​​ഥി​​​ച്ചു. പി​​​ന്നീ​​​ട് ജോ​​​ണ്‍ പോ​​​ൾ ര​​​ണ്ടാ​​​മ​​​ൻ മാ​​​ർ​​​പാ​​​പ്പ​​​യു​​​ടെ ക​​​ബ​​​റി​​​ങ്ക​​​ൽ പോ​​​യി പ​​​ല വ​​​ട്ടം ജ​​​പ​​​മാ​​​ല അ​​​ർ​​​പ്പി​​​ച്ചു.

? ഏ​​​റെ സ​​​ന്തോ​​​ഷം തോ​​​ന്നു​​​ന്ന നി​​​മി​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ.

= ക​​​ണ്ടു​​​മു​​​ട്ടു​​​ന്ന പാ​​​വ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​ർ​​​ക്കു സ​​​ഹാ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്തു​​കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് എ​​​ന്‍റെ മ​​​ന​​​സി​​​ന് ഏ​​​റ്റ​​​വും സ​​​ന്തോ​​​ഷം പ​​​ക​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. കാ​​​രു​​​ണ്യ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​ക്കാ​​​രി​​​ലേ​​​ക്കു ചെ​​​ല്ലു​​​ന്പോ​​​ൾ ന​​​മു​​​ക്ക് വ​​​ല്ലാ​​​ത്ത സ​​​ന്തോ​​​ഷ​​​വും ആ​​​ശ്വാ​​​സ​​​വും തോ​​​ന്നും. ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ൽ യാ​​​ത്രാ​​​മ​​​ധ്യേ കാ​​​രേ​​​റ്റ് പ​​​ള്ളി​​​യി​​​ൽ ചെ​​​ന്നു. അ​​​പ്പോ​​​ൾ ശ​​​രീ​​​ര​​​മാ​​​സ​​​ക​​​ലം പൊ​​​ടി​​​യും വി​​​യ​​​ർ​​​പ്പും നി​​​റ​​​ഞ്ഞ് ഒ​​​രു ചെ​​​റു​​​പ്പ​​​ക്കാ​​​ര​​​ൻ വ​​​ന്നു. കൈ​​​യി​​​ൽ ചു​​​രു​​​ട്ടി​​​പ്പി​​​ടി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്ന 500 രൂ​​​പ നോ​​​ട്ട് എ​​​നി​​​ക്കു നേ​​​രെ നീ​​​ട്ടി. ഭ​​​വ​​​ന​​​പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​യി​​​ലേ​​​ക്കു​​​ള്ള എ​​​ന്‍റെ വി​​​ഹി​​​തം എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​ഞ്ഞു. ക്വാ​​​റി​​​യി​​​ൽ ജോ​​​ലി ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ആ ​​​ചെ​​​റു​​​പ്പ​​​ക്കാ​​​ര​​​ന്‍റെ അ​​​ന്ന​​​ത്തെ കൂ​​​ലി​​​യാ​​​ണി​​​ത്.

ഇ​​​തു ത​​​ന്നാ​​​ൽ വീ​​​ട്ടി​​​ൽ എ​​​ന്തു​​​കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്നു ചോ​​​ദി​​​ച്ചു. അ​​​തി​​​നു പ​​​ണ​​​മു​​​ണ്ട് എ​​​ന്നു മ​​​റു​​​പ​​​ടി പ​​​റ​​​ഞ്ഞു. സ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ൽ ക​​​ണ്ണു നി​​​റ​​​ഞ്ഞു പോ​​​യി. പ​​​ണം വാ​​​ങ്ങാ​​​ൻ വി​​​ഷ​​​മം തോ​​​ന്നി. വാ​​​ങ്ങി​​​യി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ അ​​​വ​​​നു ദുഃ​​​ഖം വ​​​രും. ഭ​​​വ​​​ന​​പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും ഒ​​​രു ദി​​​വ​​​സ​​​ത്തെ ശ​​​ന്പ​​​ളം സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന ചെ​​​യ്യ​​​ണ​​​മെ​​​ന്നു ഞാ​​​ൻ പ​​​റ​​​ഞ്ഞി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​തു​​​പ്ര​​​കാ​​​ര​​​മാ​​​ണ് ആ ​​​ചെ​​​റു​​​പ്പ​​​ക്കാ​​​ര​​​ൻ പ​​​ണം ത​​​ന്ന​​​ത്.

? പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യ ര​​​ജ​​​ത​​​ജൂ​​​ബി​​​ലി വേ​​​ള​​​യി​​​ലും ആ​​​ഘോ​​​ഷം ഒ​​​ഴി​​​വാ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​ല്ലോ.

= വീ​​​ടി​​​ല്ലാ​​​ത്ത​​​വ​​​ർ​​​ക്കു വീ​​​ടു​​വ​​​യ്ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നു സ​​​ഹാ​​​യം ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന ഒ​​​രു പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​യാ​​​ണ് അ​​​ന്നു ഞാ​​​ൻ വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്ത​​​ത്. ഒ​​​രാ​​​ൾ​​​ക്ക് ഒ​​​രു ല​​​ക്ഷം രൂ​​​പ​​​യാ​​​ണു ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്. ആ​​​യി​​​രം വീ​​​ടു വ​​​യ്ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ആ​​​ഗ്ര​​​ഹം. ഇ​​​തി​​​ന​​​കം 1636 പേ​​​ർ​​​ക്കു ഭ​​​വ​​​ന​​​മാ​​​യി. ഇ​​​തി​​​ൽ ക്രി​​​സ്ത്യാ​​​നി​​​ക​​​ളും ഹി​​​ന്ദു​​​ക്ക​​​ളും മു​​​സ്‌ലിം​​​ക​​​ളു​​​മെ​​​ല്ലാ​​​മു​​​ണ്ട്. ഇ​​​തെ​​​ല്ലാം പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധാ​​​ത്മാ​​​വ് പ്രേ​​​രി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്. ഷ​​​ഷ്ടി​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കും ആ​​​ഘോ​​​ഷം വേ​​​ണ്ടെ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ക​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു.

? ത​​​ല​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ത്തെ മ​​​ത​​​മൈ​​​ത്രീ​​​വേ​​​ദി​​​ക​​​ളി​​​ൽ സ​​​ജീ​​​വ​​​സാ​​​ന്നി​​​ധ്യ​​​മാ​​​ണ​​​ല്ലോ.

= എ​​​ല്ലാ സ​​​ഭാ, മ​​​ത വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​യും ന​​​ല്ല ബ​​​ന്ധ​​​മാ​​​ണു​​​ള്ള​​​ത്. ഇ​​​തു​​​വ​​​ഴി എ​​​ന്‍റെ ക്രി​​​സ്തീ​​​യ വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ത്തി​​​ന് ഒ​​​രു ബ​​​ല​​​ക്കു​​​റ​​​വും സം​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ല. പൊ​​​തു​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ൽ ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ ജാ​​​തി​​​യും മ​​​ത​​​വും സ​​​മു​​​ദാ​​​യ​​​വും ഒ​​​ന്നും പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​തി​​​ല്ല. ഈ​​​യൊ​​​രു ത​​​ത്ത്വം വാ​​​ക്കി​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, പ്ര​​​വൃ​​​ത്തി​​​യി​​​ലും കൊ​​​ണ്ടു വ​​​രാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്ക​​​ണം. സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മു​​​ഖ്യ​​​ധാ​​​ര​​​യി​​​ൽ വ​​​രാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്കാ​​​ത്ത ഒ​​​രു പാ​​​ടു മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ർ ന​​​മു​​​ക്കു ചു​​​റ്റു​​​മു​​​ണ്ട്. അ​​​വ​​​രെ ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കൊ​​​ണ്ടു വ​​​രാ​​​ൻ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും ഒ​​​രു​​​മി​​​ക്ക​​​ണം. അ​​​തി​​​ന് പൊ​​​തു​​​വേ​​​ദി ഉ​​​ണ്ടാ​​​ക​​​ണം.

? ഭാ​​​വി പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളേ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള ആ​​​ശ​​​യം.

= സ​​​മ​​​യ​​​ബ​​​ന്ധി​​​ത​​​മാ​​​യി ഇ​​​ത്ര കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്തു തീ​​​ർ​​​ക്ക​​​ണം എ​​​ന്നു പ്ലാ​​​ൻ ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന​​​യാ​​​ള​​​ല്ല ഞാ​​​ൻ. ഇ​​​ന്നേ ദി​​​വ​​​സം എ​​​ന്തെ​​​ങ്കി​​​ലു​​​മൊ​​​ക്കെ ന​​ന്മ​​ക​​​ൾ കൂ​​​ടു​​​ത​​​ലാ​​​യി ചെ​​​യ്യ​​​ണം എ​​​ന്ന് ഓ​​​രോ ദി​​​വ​​​സ​​​വും ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ക്കും. എ​​​ന്തെ​​​ങ്കി​​​ലു​​​മൊ​​​ക്കെ പു​​​തു​​​താ​​​യി സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന ചെ​​​യ്യാ​​​ൻ സാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ, ഭൗ​​​തിക​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലും ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ലും, ജീ​​​വി​​​തം നി​​​ര​​​ർ​​​ഥ​​​ക​​​മാ​​​ണ്.

എ​​​ന്‍റെ ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ​​​യേ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​നൊ​​​രു പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​യു​​​ണ്ട്. ക്രി​​​സ്ത്യാ​​​നി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു വേ​​​ണ്ടി മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, സ​​​ക​​​ല മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ർ​​​ക്കു വേ​​​ണ്ടി​​​യും ഇ​​​നി​​​യും ഒ​​​രു​​​പാ​​​ടു കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്യാ​​​നു​​​ണ്ട്. ഇ​​​ങ്ങ​​​നെ ചെ​​​യ്തു കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ സാ​​​യൂ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു ക​​​ട​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നും സ​​​ന്നി​​​ധാ​​​ന​​​ത്തി​​​ലെ​​​ത്തി ദൈ​​​വ​​​മേ ന​​​ന്ദി എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യ​​​ണ​​​മെ​​​ന്നു​​​മാ​​​ണ് ആ​​​ഗ്ര​​​ഹം. സ​​​ജീ​​​വ​​​മാ​​​യി ശു​​​ശ്രൂ​​​ഷ ചെ​​​യ്യു​​​ന്പോ​​​ൾ ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​ൽ വി​​​ല​​​യം പ്രാ​​​പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ലാ​​​ണ് സം​​​തൃ​​​പ്തി.

? പു​​​തി​​​യ ത​​​ല​​​മു​​​റ​​​യ്ക്ക് എ​​​ന്തു സ​​​ന്ദേ​​​ശ​​​മാ​​​ണു ന​​​ൽ​​​കാ​​​നു​​​ള്ള​​​ത്.

= സൗ​​​ക​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചു. സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക​​​വി​​​ദ്യ ഒ​​​രു​​​പാ​​​ടു പു​​​രോ​​​ഗ​​​മി​​​ച്ചു. പ​​​ക്ഷേ സം​​​ഭാ​​​ഷ​​​ണം കു​​​റ​​​ഞ്ഞു. ആ​​​ർ​​​ക്കും ഒ​​​ന്നി​​​നും സ​​​മ​​​യ​​​മി​​​ല്ല. സ്വാ​​​ർ​​​ഥ​​​ത​​​യാ​​​ണു വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചു​​വ​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​ർ​​​ക്കും എ​​​ന്‍റെ കാ​​​ര്യം മാ​​​ത്രം. മ​​​ന​​​സ് ഇ​​​ടു​​​ങ്ങി​​​യി​​​രു​​​ന്നാ​​​ൽ മ​​​റ്റ് എ​​​ന്തെ​​​ല്ലാം വി​​​ക​​​സ​​​ന​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യാ​​​ലും എ​​​ന്തു​​​കാ​​​ര്യം? യാ​​​ത്രാ​​​സൗ​​​ക​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ വ​​​ലി​​​യ​​​തോ​​​തി​​​ൽ പു​​​രോ​​​ഗ​​​മി​​​ച്ചു. എ​​​ന്നാ​​​ൽ ആ​​​രും എ​​​വി​​​ടെ​​​യും നേ​​​ര​​​ത്തെ എ​​​ത്തു​​​ന്നി​​​ല്ല. അ​​​പ്പ​​​ൻ മ​​​രി​​​ച്ചാ​​​ൽ മ​​​ക്ക​​​ൾ പോ​​​ലും പ​​​ള്ളി​​​യി​​​ലേ​​​ക്കു നേ​​​രി​​​ട്ടു​​വ​​​രി​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ഇ​​​ത്ത​​​രം കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലൊ​​​ക്കെ സ​​​ത്യ​​​സ​​​ന്ധ​​​മാ​​​യ വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്ത​​​ൽ ന​​​ട​​​ത്ത​​​ണം.

സാ​​​ബു ജോ​​​ണ്‍

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.