ബോ​ധ​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ദ​യം
Saturday, June 19, 2021 12:11 AM IST
ഇ​​ന്നു വാ​​യ​​ന​​ദി​​നം

ഒ​​​​രാ​​​​ൾ നി​​​​ത്യേ​​​​ന ഇ​​​​രു​​​​പ​​​​തു മി​​​​നി​​​​റ്റു​​​​നേ​​​​രം വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ ഒ​​​​രു വ​​​​ർ​​​​ഷം​​​​കൊ​​​​ണ്ട് ര​​​​ണ്ടു ദ​​​​ശ​​​​ല​​​​ക്ഷം വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ എ​​​​ന്ന ല​​​​ക്ഷ്യം ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്താ​​​​നാ​​​​വു​​​​മെ​​​​ന്ന് ഒ​​​​രു ഗ​​​​വേ​​​​ഷ​​​​ക​​​​ൻ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ത് ഓ​​​​ർ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. ക്ര​​​​മേ​​​​ണ ഇ​​​​ത് ഏ​​​​റ്റ​​​​വും കാ​​​​മ്യ​​​​മാ​​​​യ ബോ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഉ​​​​ദ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി​​​​ത്തീ​​​​രു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യും.

വാ​​​​യ​​​​ന ഒ​​​​രു ശീ​​​​ല​​​​മാ​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നു പ​​​​റ​​​​യു​​​​മ്പോ​​​​ൾ മു​​​​ഴു​​​​വ​​​​ൻ സ​​​​മ​​​​യ​​​​വും പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​വു​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്ന​​​​ല്ല അ​​​​ർ​​​​ഥം; വാ​​​​യ​​​​ന ന​​​​മ്മു​​​​ടെ സം​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​മാ​​​​ക​​​​ണം. ന​​​​മ്മ​​​​ൾ കു​​​​ളി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ശ്വ​​​​സി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന​​​​പോ​​​​ലെ അ​​​​നി​​​​വാ​​​​ര്യ​​​​മാ​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട പ്ര​​​​വൃ​​​​ത്തി​​​​യാ​​​​ണി​​​​ത്. രാ​​​​ത്രി ഉ​​​​റ​​​​ങ്ങാ​​​​ൻ പോ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നു​​​​മു​​​​മ്പ് അ​​​​ഞ്ചു മി​​​​നി​​​​റ്റ് നേ​​​​രം ഒ​​​​രു പു​​​​സ്ത​​​​കം വാ​​​​യി​​​​ച്ചാ​​​​ലും ഫ​​​​ല​​​​പ്ര​​​​ദ​​​​മാ​​​​ണ്. ഒ​​​​രു വ​​​​ലി​​​​യ പു​​​​സ്ത​​​​കം ടോ​​​​ൾ​​​​സ്റ്റോ​​​​യി​​​​യു​​​​ടെ ’യു​​​​ദ്ധ​​​​വും സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​ന​​​​വും’ അ​​​​ല്ലെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ തോ​​​​മ​​​​സ് മ​​​​ന്നി​​​​ന്‍റെ ’ ദ് ​​​​മാ​​​​ജി​​​​ക് മൗ​​​​ണ്ട​​​​ൻ’ ഒ​​​​രാ​​​​ഴ്ച​​​​കൊ​​​​ണ്ട് വാ​​​​യി​​​​ച്ചു​​​​തീ​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്ന് ആ​​​​രും പ​​​​റ​​​​യി​​​​ല്ല.

ചി​​​​ല​​​​രു​​​​ടെ ധാ​​​​ര​​​​ണ ലൈ​​​​ബ്ര​​​​റി​​​​യി​​​​ൽ പോ​​​​യി പു​​​​സ്ത​​​​കം എ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു​​​​വ​​​​ന്ന് ഒ​​​​രാ​​​​ഴ്ച​​​​ക്കു​​​​ള്ളി​​​​ൽ വാ​​​​യി​​​​ച്ചു തി​​​​രി​​​​ച്ചേ​​​​ല്പി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു സ​​​​മ​​​​യം കി​​​​ട്ടു​​​​ന്നി​​​​ല്ലെ​​​​ന്നാ​​​​ണ്.​​ എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ൻ വേ​​​​ണ്ടി പ്ര​​​​ത്യേ​​​​ക സ​​​​മ​​​​യ​​​​മി​​​​ല്ല. ഏ​​​​റ്റ​​​​വും ന​​​​ല്ല സ​​​​മ​​​​യം വാ​​​​യ​​​​ന​​​​യ്ക്കാ​​​​യി ന​​​​ല്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ന​​​​ല്ല​​​​താ​​​​ണ്.

മ​​​​റ്റേ​​​​തു കാ​​​​ര്യ​​​​വും പോ​​​​ലെ​​​​യാ​​​​ണ് വാ​​​​യ​​​​ന. വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ന്‍റെ മു​​​​ന്നി​​​​ൽ സ്വ​​​​ർ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​ണു​​​​ള്ള​​​​ത്. പു​​​​സ്ത​​​​കം ധൃ​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ വാ​​​​യി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ല്ല. അ​​​​ഞ്ചോ ആ​​​​റോ മാ​​​​സ​​​​മെ​​​​ടു​​​​ത്തു വ​​​​ലി​​​​യ പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ വാ​​​​യി​​​​ച്ചാ​​​​ൽ മ​​​​തി. അ​​​​മേ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​യി​​​​ലെ മ​​​​ഹാ​​​​പ​​​​രി​​​​സ്ഥി​​​​തി സ്നേ​​​​ഹി​​​​യാ​​​​യ തോ​​​​റോ​​​​യു​​​​ടെ ’വാ​​​​ൽ​​​​ഡ​​​​ൻ ’ എ​​​​ന്ന വ​​​​ന​​​​വി​​​​വ​​​​ര​​​​ണ ഗ്ര​​​​ന്ഥം ഒ​​​​രു വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​മെ​​​​ടു​​​​ത്തു വാ​​​​യി​​​​ച്ചാ​​​​ൽ മ​​​​തി. വാ​​​​യ​​​​ന ന​​​​മു​​​​ക്കു മാ​​​​ന​​​​സി​​​​ക ഉ​​​​ന്ന​​​​മ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണ് ത​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്.

വാ​​​​യ​​​​ന പ്രാ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​ന​​​​പോ​​​​ലെ​​​​യാ​​​​ണ്. പ്രാ​​​​ർ​​​​ഥി​​​​ക്കു​​​​മ്പോ​​​​ൾ ന​​​​മ്മെ​​​​ക്കാ​​​​ൾ വ​​​​ലി​​​​യ ശ​​​​ക്തി​​​​യു​​​​മാ​​​​യി നാം ​​​​ഏ​​​​കാ​​​​ന്ത സം​​​​ഭാ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​നാ​​​​ണു മു​​​​തി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​തു​​​​പോ​​​​ലെ​​​​യാ​​​​ണു വാ​​​​യ​​​​ന. വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​മ്പോ​​​​ൾ ഒ​​​​രു പു​​​​തി​​​​യ ഭാ​​​​ഷ​​​​യു​​​​ടെ സ്പ​​​​ന്ദ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ നാം ​​​​കേ​​​​ട്ടു തു​​​​ട​​​​ങ്ങു​​​​ന്നു. അ​​​​ത് ഒ​​​​രു കാ​​​​ന്തി​​​​ക മേ​​​​ഖ​​​​ല​​​​യാ​​​​ണ്; ആ​​​​ത്മീ​​​​യ​​​​സ​​​​ഞ്ചാ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ്; വൈ​​​​കാ​​​​രി​​​​ക ഉ​​​​ച്ച​​​​കോ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ്.

പ​​​​ക്ഷി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു പാ​​​​ടാ​​​​ന​​​​റി​​​​യു​​​​ന്ന​​​​തു​​​​പോ​​​​ലെ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ർ​​​​ക്കു വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​മ​​​​റി​​​​യാം. മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ൻ വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു സം​​​​ഗീ​​​​തോ​​​​പ​​​​ക​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ൽ വി​​​​ര​​​​ലോ​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു​​​​പോ​​​​ലെ പ​​​​വി​​​​ത്ര​​​​മാ​​​​യാ​​​​ണ്. പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​വു​​​​മാ​​​​യി യാ​​​​ത്ര ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ർ അ​​​​താ​​​​ണു സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ത​​​​ല​​​​യ​​​​ണ​​​​യ്ക്ക​​​​ടി​​​​യി​​​​ൽ പു​​​​സ്ത​​​​കം സ്ഥി​​​​ര​​​​മാ​​​​യി സൂ​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രു​​​​ണ്ട്. ത​​​​ല​​​​വ​​​​ച്ച് കി​​​​ട​​​​ക്കാ​​​​ന​​​​ല്ല; ഉ​​​​റ​​​​ങ്ങു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നു മു​​​​മ്പ് അ​​​​ത്യാ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​മാ​​​​യ ഔ​​​​ഷ​​​​ധം സേ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു​​പോ​​​​ലെ ര​​​​ണ്ടു വാ​​​​ച​​​​ക​​​​മെ​​​​ങ്കി​​​​ലും വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ൻ. അ​​​​ല്ലെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ ഉ​​​​റ​​​​ക്കം മു​​​​റി​​​​യു​​​​മ്പോ​​​​ൾ എ​​​​ഴു​​​​ന്നേ​​​​റ്റു വ​​​​ന്നു വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ൻ.


ത​​​​ടി​​​​ച്ച പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ക​​​​ണ്ടു ഭ​​​​യ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രു​​​​ണ്ട്. വാ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ത്ത ന​​​​മ്മ​​​​ൾ ആ ​​​​പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ത്തെ ഭ​​​​യ​​​​ന്നാ​​​​ൽ, അ​​​​തെ​​​​ഴു​​​​തി​​​​യ ആ​​​​ളി​​​​നെ നാ​​​​മെ​​​​ങ്ങ​​​​നെ മ​​​​ന​​​​സി​​​​ലാ​​​​ക്കും? ആ​​​​യി​​​​രം പേ​​​​ജു​​​​ള്ള നോ​​​​വ​​​​ൽ ആ​​​​രെ​​​​ങ്കി​​​​ലും വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​മോ എ​​​​ന്നു ചോ​​​​ദി​​​​ച്ചാ​​​​ൽ എ​​​​വ​​​​റ​​​​സ്റ്റി​​​​ൽ ആ​​​​രെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ക​​​​യ​​​​റു​​​​മോ എ​​​​ന്നു ചോ​​​​ദി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു​​പോ​​​​ലെ അ​​​​സം​​​​ബ​​​​ന്ധ​​​​മാ​​​​ണ​​​​ത്. അ​​​​തു വാ​​​​യി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​വ​​​​ൻ അ​​​​തി​​​​ലേ​​​​ക്കു പ്ര​​​​വേ​​​​ശി​​​​ക്കാ​​​​തി​​​​രി​​​​ക്കി​​​​ല്ല. പു​​​​സ്ത​​​​കം ആ​​​​രെ​​​​യും ബ​​​​ല​​​​മാ​​​​യി പി​​​​ടി​​​​ച്ചു വാ​​​​യി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യി​​​​ല്ല. അ​​​​ത് എ​​​​ത്ര വ​​​​ർ​​​​ഷം വേ​​​​ണ​​​​മെ​​​​ങ്കി​​​​ലും കാ​​​​ത്തി​​​​രി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​ണ്. ഒ​​​​രു ദി​​​​വ​​​​സം​​​​കൊ​​​​ണ്ടു വാ​​​​യി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ല്ല. എ​​​​വ​​​​റ​​​​സ്റ്റി​​​​ൽ ക​​​​യ​​​​റു​​​​ന്ന​​​​പോ​​​​ലെ സാ​​​​വ​​​​ധാ​​​​നം പ​​​​രി​​​​ശ്ര​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ക.

ഒ​​​​രു പു​​​​തി​​​​യ ലോ​​​​ക​​​​ത്തെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച്, മ​​​​നു​​​​ഷ്യാ​​​​വ​​​​സ്ഥ​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് ന​​​​മു​​​​ക്ക് എ​​​​ങ്ങ​​​​നെ​​​​യാ​​​​ണ് ബോ​​​​ധ​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​ത്? പ​​​​ത്ര​​​​പാ​​​​രാ​​​​യ​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു വാ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​ളേ കി​​​​ട്ടൂ; ആ​​​​ശ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ അ​​​​ധി​​​​കം ല​​​​ഭി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യി​​​​ല്ല. അ​​​​തി​​​​നു പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ വാ​​​​യി​​​​ക്ക​​​​ണം. ലോ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പു​​​​രോ​​​​ഗ​​​​തി​​​​യും ആ​​​​ഴ​​​​വും വാ​​​​യ​​​​ന​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യാ​​​​ണ് ല​​​​ഭി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​ങ്ങ​​​​നെ ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ചി​​​​ന്താ​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​തി​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക​​​​ൾ മാ​​​​റ്റി​​​​വ​​​​യ്ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്.

വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​മ്പോ​​​​ൾ മ​​​​റ്റു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രെ​​​​ക്കൂ​​​​ടി ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്, മ​​​​റ്റു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​ർ സൃ​​​​ഷ്ടി​​​​ച്ച ലോ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ, ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്തി​​​​യ ലോ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. ത​​​​ക​​​​ഴി​​​​യു​​​​ടെ ’ചെ​​​​മ്മീ​​​​ൻ’ വാ​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഒ​​​​രാ​​​​ൾ​​​​ക്ക് അ​​​​തി​​​​ലെ ക​​​​റു​​​​ത്ത​​​​മ്മ എ​​​​ന്ന ക​​​​ഥാ​​​​പാ​​​​ത്രം ഷീ​​​​ല​​​​യാ​​​​ണെ​​​​ന്നു തോ​​​​ന്നു​​​​ക​​​​യി​​​​ല്ല; അ​​​​ങ്ങ​​​​നെ തോ​​​​ന്നു​​​​ന്ന​​​​ത് ’ചെ​​​​മ്മീ​​​​ൻ’​​​​സി​​​​നി​​​​മ ക​​​​ണ്ട​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ പ്ര​​​​ശ്ന​​​​മാ​​​​ണ്. ക​​​​റു​​​​ത്ത​​​​മ്മ​​​​യെ ഓ​​​​രോ വാ​​​​യ​​​​ന​​​​ക്കാ​​​​ര​​​​നും സ്വ​​​​ന്തം നി​​​​ല​​​​യി​​​​ൽ സ​​​​ങ്ക​​​​ല്പി​​​​ക്കും. കേ​​​​ശ​​​​വ​​​​ദേ​​​​വി​​​​ന്‍റെ ’ഓ​​​​ട​​​​യി​​​​ൽ നി​​​​ന്ന് ’ വാ​​​​യി​​​​ച്ച​​​​പ്പോ​​​​ൾ അ​​​​തി​​​​ൽ റി​​​​ക്ഷ വ​​​​ലി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പ​​​​പ്പു എ​​​​ന്ന ക​​​​ഥാ​​​​പാ​​​​ത്രം എ​​​​ന്‍റെ സ​​​​ങ്ക​​​​ല്പ​​​​ത്തി​​​​ൽ വ​​​​ള​​​​രെ മെ​​​​ലി​​​​ഞ്ഞ, ന​​​​ല്ല ഉ​​​​യ​​​​ര​​​​മു​​​​ള്ള ആ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. സ​​​​ത്യ​​​​ൻ മ​​​​ന​​​​സി​​​​ൽ വ​​​​ന്ന​​​​തേ​​​​യി​​​​ല്ല. ഇ​​​​താ​​​​ണ് വാ​​​​യ​​​​ന ന​​​​ല്കു​​​​ന്ന സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം.

ന​​​​മ്മ​​​​ളോ​​​​രോ​​​​രു​​​​ത്ത​​​​രും ഓ​​​​രോ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​പോ​​​​രാ​​​​ളി​​​​യാ​​​​ണ്. എ​​​​ന്തി​​​​ൽ നി​​​​ന്നു​​​​ള്ള സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം? ജി​​​​ദ്ദു കൃ​​​​ഷ്ണ​​​​മൂ​​​​ർ​​​​ത്തി പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ല്ലോ, അ​​​​വ​​​​ന​​​​വ​​​​നി​​​​ൽ നി​​​​ന്നു​​​​ള്ള സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം. അ​​​​നു​​​​നി​​​​മി​​​​ഷം ന​​​​മ്മെ വ​​​​ല​​​​യം ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന അ​​​​ന്ധ​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തോ​​​​ടാ​​​​ണ് ന​​​​മു​​​​ക്ക് ഏ​​​​റ്റു​​​​മു​​​​ട്ടാ​​​​നു​​​​ള്ള​​​​ത് .അ​​​​ന്ധ​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ നി​​​​ന്നാ​​​​ണ് സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം വേ​​​​ണ്ട​​​​ത്. ബോ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഉ​​​​ദ​​​​യം എ​​​​ന്ന മ​​​​ഹാ​​​​സി​​​​ദ്ധി ആ​​​​ർ​​​​ജി​​​​ക്കാ​​​​ൻ വാ​​​​യ​​​​ന​​​​യാ​​​​ണ് ആ​​​​ശ്ര​​​​യം.

എം.​​​​കെ. ഹ​​​​രി​​​​കു​​​​മാ​​​​ർ

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.