ജനകീയ പരമാധികാരത്തിന്‍റെ സുദിനം
Wednesday, January 26, 2022 2:46 AM IST
"പൂ​​ര്‍വ​​നി​​ശ്ചി​​ത​​മാ​​യ ആ ​​ദി​​വ​​സം സ​​മാ​​ഗ​​ത​​മാ​​യി, വി​​ധി​​യാ​​ല്‍ നി​​ശ്ച​​യി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട ദി​​നം. ദീ​​ര്‍ഘ​​കാ​​ലം തു​​ട​​ര്‍ന്ന ഗാ​​ഢ​​നി​​ദ്ര​യ്​​ക്കും പോ​​രാ​​ട്ട​​ങ്ങ​​ള്‍ക്കും ഒ​​ടു​​വി​​ല്‍ ന​​മ്മു​​ടെ രാ​​ജ്യം വീ​​ണ്ടും ഉ​​ണ​​ര്‍ന്നെ​​ണീ​​ക്കു​​ന്നു. ഊ​​ര്‍ജ​​സ്വ​​ല​​യാ​​യി, സ്വ​​ത​​ന്ത്ര​​യാ​​യി, വി​​മു​​ക്ത​​യാ​​യി. ചി​​ല​​യ​​ള​​വു​​ക​​ളി​​ല്‍ ഭൂ​​ത​​കാ​​ലം ന​​മ്മെ ചു​​റ്റി​​പ്പി​​ടി​​ച്ചു നി​​ല്‍ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. അ​​തു​​കൊ​​ണ്ടു​ത​​ന്നെ നാം ​​എ​​ടു​​ത്ത പ്ര​​തി​​ജ്ഞ​​ക​​ള്‍ നി​​റ​​വേ​​റ്റാ​​ന്‍ നാം ​​ഇ​​നി​​യും അ​​ധ്വാ​​നി​​ക്കേ​​ണ്ട​​തു​​ണ്ട്. എ​​ങ്കി​​ലും ന​​മ്മു​​ടെ വ​​ഴി​​ത്തി​​രി​​വ് ക​​ഴി​​യു​​ക​​യും ന​​മു​​ക്കാ​​യി ഒ​​രു പു​​തി​​യ ച​​രി​​ത്രം ആ​​രം​​ഭി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്തി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. നാം ​​ജീ​​വി​​ക്കു​​ക​​യും നാം ​​ഇ​​ട​​പെ​​ടു​​ക​​യും ചെ​​യ്യു​​ന്ന, മ​​റ്റു​​ള​​ള​​വ​​രാ​​ല്‍ എ​​ഴു​​ത​​പ്പെ​​ടേ​​ണ്ട ച​​രി​​ത്രം.' ഇ​​ന്ത്യ സ്വത​​ന്ത്ര​​മാ​​യ​​പ്പോ​​ൾ അ​​ർ​​ധ​​രാ​​ത്രി​​യി​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ർ​​മാ​​ണ​​സ​​ഭ​​യി​​ൽ നി​​ന്നു​​കൊ​​ണ്ട് ലോ​​ക​​ത്തോ​​ട് മ​​ഹാ​​നാ​​യ ജ​​വാ​​ഹ​​ർ​​ലാ​​ൽ നെ​​ഹ്റു വി​​ളി​​ച്ചു​​പ​​റ​​ഞ്ഞ വാ​​ക്കു​​ക​​ളാ​​ണി​​ത്.

72 വ​​ർ​​ഷ​​ങ്ങ​​ൾ

ഇ​​ന്ന് ന​​മ്മു​​ടെ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന നി​​ല​​വി​​ൽ വ​​ന്നി​​ട്ട് എ​​ഴു​​പ​​ത്തി​​ര​​ണ്ട് വ​​ർ​​ഷ​​ങ്ങ​​ൾ പി​​ന്നി​​ടു​​ക​​യാ​​ണ്. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ഔ​​ദ്യോ​​ഗി​​ക​​മാ​​യി നി​​ല​​വി​​ൽ വ​​ന്ന 1950 ജ​​നു​​വ​​രി 26 റി​​പ്പ​​ബ്ലി​​ക് ദി​​ന​​മാ​​യി രാ​​ജ്യ​​മെ​​മ്പാ​​ടും ആ​​ഘോ​​ഷി​​ക്കു​​ന്നു. "​രാ​ഷ്‌​ട്ര​​ത്ത​​ല​​വ​​ൻ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളാ​​ൽ തെ​ര​​ഞ്ഞെ​​ടു​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട വ്യ​​ക്തി' എ​​ന്നാ​​ണ് റി​​പ്പ​​ബ്ലി​​ക് എ​​ന്ന വാ​​ക്കു​​കൊ​​ണ്ട് വി​​വ​​ക്ഷി​​ക്കു​​ന്ന​​ത് എ​​ങ്കി​​ലും ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ൽ അ​​തു​​കൊ​​ണ്ട് അ​​ർ​​ഥ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​ത് ജ​​ന​​കീ​​യ പ​​ര​​മാ​​ധി​​കാ​​രം ആ​​ത്മാം​​ശ​​മാ​​ക്കി​​യ ഒ​​രു എ​​ഴു​​ത​​പ്പെ​​ട്ട ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ഔ​​ദ്യോ​​ഗി​​ക​​മാ​​യി നി​​ല​​വി​​ൽ​​വ​​ന്നു എ​​ന്നാ​​ണ്.

ജ​​ന​​കീ​​യ പ​​ര​​മാ​​ധി​​കാ​​രം എ​​ന്ന ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ ത​​ത്വ​​സം​​ഹി​​ത​​യെ ഭാ​​ര​​ത​​ത്തി​​ലെ എ​​ല്ലാ കാ​​ല​​ത്തും എ​​ല്ലാ ദേ​​ശ​​ത്തും ഉ​​ള്ള കോ​​ടാ​​നു​​കോ​​ടി ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് ജാ​​തി, മ​​ത, വ​​ർ​​ഗ, വ​​ർ​​ണ, ലിം​​ഗ, രാ​ഷ്‌​ട്രീ​​യ വി​​ത്യാ​​സ​​മി​​ല്ലാ​​തെ ഉ​​റ​​പ്പു​​ന​​ൽ​​ക​​പ്പെ​​ട്ട സു​​ദി​​ന​​മാ​​ണ് ന​​മ്മു​​ടെ റി​​പ്പ​​ബ്ലി​​ക്ക് ദി​​നം. 1947 ഓ​​ഗ​​സ്റ്റ് 15 ന​​മ്മ​​ൾ സാ​​യ​​ത്ത​​മാ​​ക്കി​​യ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തെ അ​​ന്വ​​ർ​​ഥ​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​തും വ്യ​​വ​​സ്ഥാ​​പി​​ത​​മാ​​ക്കു​​ന്ന​​തും 1950 ജ​​നു​​വ​​രി 26 ന് ​​ജ​​ന​​കീ​​യ പ​​ര​​മാ​​ധി​​കാ​​ര ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന നി​​ല​​വി​​ൽ​​വ​​രു​​ന്ന​​തോ​​ടെ​​യാ​​ണ്. ബ്രി​​ട്ടീ​​ഷ് കോ​​ള​​നി​​വാ​​ഴ്ച​​യു​​ടെ അ​​വ​​സാ​​ന നു​​ക​​വും ന​​മ്മ​​ൾ പൊ​​ട്ടി​​ച്ചെ​​റി​​യു​​ന്ന​​ത് ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന നി​​ല​​വി​​ൽ വ​​രു​​ന്ന​​തോ​​ടെ​​യാ​​ണ്.

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​കളുടെ ദീർഘവീക്ഷണം

ക​​ഴി​​ഞ്ഞ ഏ​​ഴു പ​​തി​​റ്റാ​​ണ്ടു​​ക​​ളി​​ലേ​​റെ​​യാ​​യി എ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ് വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങളു​​ടെ ഈ ​​ഭൂ​​മി​​ക​​യെ ഈ ​​ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ഇ​​ങ്ങ​​നെ ചേ​​ര്‍ത്തു​​നി​​ര്‍ത്തു​​ന്ന​​ത് എ​​ന്ന് ആ​​ലോ​​ചി​​ക്കു​​മ്പോ​​ൾ അ​​തി​​ന്‍റെ അ​​ന്വേ​​ഷ​​ണം എ​​ത്തു​​ന്ന​​ത് ധി​​ഷ​​ണാ​​ശാ​​ലി​​ക​​ളും വി​​വേ​​ക​​മ​​തി​​ക​​ളു​​മാ​​യ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ളു​​ടെ ഈ ​​രാ​​ജ്യ​​ത്തെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള സ്വ​​പ്ന​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ ത​​ന്നെ​​യാ​​ണ്.

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ൾ മ​​ഹ​​ത്താ​​യ ഇ​​ന്ത്യ എ​​ന്ന ആ​​ശ​​യ​​ത്തെ നി​​ര്‍വ​​ചി​​ക്കു​​ക​​യും വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളെ ബ​​ഹു​​മാ​​ന​​പൂ​​ര്‍വം സ്വീ​​ക​​രി​​ക്കു​​ക​​യും ചെ​​യ്തു. ഭാ​​വി​​യി​​ല്‍ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​യ്​​ക്കു​മേ​​ല്‍ ഉ​​ണ്ടാ​​കാ​​നി​​ട​​യു​​ള്ള കൈ​യേ​​റ്റ​​ങ്ങ​​ള്‍ മു​​ൻ​​കൂ​​ട്ടി​​ക്ക​​ണ്ട് അ​​തി​​നെ പ്ര​​തി​​രോ​​ധി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള ക​​വ​​ച​​ങ്ങ​​ൾ അ​​ന്നേ ഒ​​രു​​ക്കി​​വ​​ച്ചു. അ​​വ​​ർ എ​​ഴു​​തി​​വ​​ച്ച ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യാ​​ണ് ന​​മ്മു​​ടെ രാ​​ജ്യ​​ത്തെ, ഇ​​ന്ത്യ​​യെ​​ന്ന മ​​ഹ​​ത്താ​​യ രാ​​ഷ്‌​ട്രീ​​യ ആ​​ശ​​യ​​ത്തെ ഇ​​ത്ര​​യും കാ​​ലം ത​​ക​​രാ​​തെ നി​​ല​​നി​​ർ​​ത്തി​​യ​​ത്. വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യും ബ​​ഹു​​സ്വ​​ര​​ത​​യു​​ടെ​​യും ക​​ല​​വ​​റ​​യാ​​യ ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ൽ "​ന​​മ്മ​​ൾ, ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ൾ​''​എ​​ന്നാ​​രം​​ഭി​​ക്കു​​ന്ന ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ഇ​​വി​​ടു​​ത്തെ ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ മ​​ത​​ത്തി​​ന്‍റെ​യോ ജാ​​തി​​യു​​ടെ​​യോ വ​​ർ​​ഗ, വ​​ർ​​ണ, ലിം​​ഗ വ്യ​​ത്യാ​​സ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ​​യോ ഒ​​ന്നും പേ​​രി​​ല​​ല്ല പ​​രി​​ഗ​​ണി​​ച്ച​​ത്.

ഇ​​ന്ത്യ​​യെ മ​​നോ​​ഹ​​ര​​മാ​​യി നി​​ർ​​വ​​ചി​​ക്കാ​​നു​​ള്ള ഭാ​​രി​​ച്ച ഉ​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദി​​ത്വം ഏ​​റ്റെ​​ടു​​ത്ത​​ത് ന​​മ്മു​​ടെ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ർ​​മാ​​ണ സ​​ഭ​യാ​​യി​​രു​​ന്നു . രാ​​ജ്യം നേ​​രി​​ടു​​ന്ന​​തും ഭാ​​വി​​യി​​ൽ ഉ​​യ​​ർ​​ന്നു​​വ​​ന്നേ​​ക്കാ​​വു​​ന്ന​​തു​​മാ​​യ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ക​​ളെ​​ക്കു​​റി​​ച്ച് അം​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് എ​​ത്ര ആ​​ഴ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ൾ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു എ​​ന്ന് ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ർ​​മാ​​ണ സ​​ഭ​​യി​​ൽ ന​​ട​​ന്ന ച​​ർ​​ച്ച​​ക​​ളി​​ലൂ​​ടെ ക​​ണ്ണോ​​ടി​​ച്ചാ​​ൽ മ​​ന​​​സി​​ലാ​​കും. നി​​ർ​​മാ​​ണ സ​​ഭ ച​​ർ​​ച്ച ചെ​​യ്ത ചെ​​റി​​യ കാ​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ​​പ്പോ​​ലും ഭാ​​വി​​യി​​ലെ ത​​ല​​മു​​റ​​ക​​ൾ​​ക്കു​​വേ​​ണ്ടി വ്യ​​ക്ത​​മാ​​യി രേ​​ഖ​​പ്പെ​​ടു​​ത്തി​​യി​​ട്ടു​​ണ്ട് . അ​​തി​​ലേ​​ക്ക് ന​​മ്മു​​ടെ ഹൃ​​ദ​​യം ചേ​​ർ​​ത്തു​​വ​​ച്ചാ​​ൽ ആ 299 ​​മ​​നു​​ഷ്യ​​​ർ നെ​​യ്തെ​​ടു​​ത്ത വ​​ലി​​യ സ്വ​​പ്​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ മി​​ടി​​പ്പു​​ക​​ൾ ന​​മു​​ക്കു കേ​​ൾ​​ക്കാ​​ൻ ക​​ഴി​​യും.

ക​​ഠി​​ന​​മാ​​യ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​

സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​ത്തി​​ലേ​​ക്ക് ഇ​​ന്ത്യ ന​​ട​​ത്തി​​യ ക​​ഠി​​ന​​യാ​​ത്ര​​ക​​ളു​​ടെ ഓ​​ര്‍മ​​ക​​ള്‍ എ​​ന്നും ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ര്‍മാ​​ണ അ​​സം​​ബ്ലി​​യി​​ലെ ച​​ർ​​ച്ച​​ക​​ളി​​ൽ നി​​റ​​ഞ്ഞു​​നി​​ന്നി​​രു​​ന്നു. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ർ​​മാ​​ണ സ​​ഭ​​യി​​ലെ ഓ​​രോ അം​​ഗ​​വും അ​​വ​​ര്‍ പ്ര​​തി​​നി​​ധീ​​ക​​രി​​ച്ച ജ​​ന​​ത​​യു​​ടെ അ​​ഭി​​ലാ​​ഷ​​ങ്ങ​​ളെ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ൽ ആ​​വി​​ഷ്ക​​രി​​ക്കാ​​ൻ ആ​​വ​​തും ശ്ര​​മി​​ച്ചു. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലെ ഓ​​രോ വാ​​ക്കും എ​​ഴു​​തി​​ച്ചേ​​ര്‍ത്തതി​​ന് പി​​ന്നി​​ല്‍ കോ​​ടി​​ക്ക​​ണ​​ക്കി​​ന് ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഈ ​​അ​​ഭി​​ലാ​​ഷ​​ങ്ങ​​ള്‍ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്നു.

അ​​ത്ത​​ര​​മൊ​​രു പ്ര​​ക്രി​​യ​​യി​​ലൂ​​ടെ സൃ​​ഷ്ടി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ട ലോ​​ക​​ത്തി​​ലെ ഏ​​ക ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ന​​മ്മു​​ടേ​​തു മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ്. എ​​ളു​​പ്പ​​മാ​​യി​​രു​​ന്നി​​ല്ല ഇ​​ന്ത്യ​​ക്ക് ഒ​​രു ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ണ്ടാ​​ക്കു​​ക എ​​ന്ന​​ത്. നൂ​​റി​​ലേ​​റെ ഭാ​​ഷ​​ക​​ൾ, അ​​തി​​ലേ​​റെ സം​​സ്കാ​​ര​​ങ്ങ​​ൾ, വേ​​ഷ​​ത്തി​​ലും ആ​​ഹാ​​ര​​ത്തി​​ലും വി​​ശ്വാ​​സ​​ത്തി​​ലും ആ​​ചാ​​ര​​ങ്ങ​​ളി​​ലു​​മെ​​ല്ലാം ഉ​​ള്ള വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളും വൈ​​രു​​ദ്ധ്യ​​ങ്ങ​​ളും. ഒ​​രു നി​​യ​​മ​​സം​​ഹി​​ത​​ക്കു​​ള്ളി​​ൽ ഈ ​​വൈ​​വി​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും വൈ​​രു​​ദ്ധ്യ​​ങ്ങ​​ളെ​​യും ഒ​​തു​​ക്കു​​ക എ​​ന്ന ഏ​​റ്റ​​വും ക​​ഠി​​ന​​മാ​​യ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ത​​ന്നെ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു ന​​മ്മു​​ടെ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ളു​​ടെ മു​​ൻ​​പി​​ൽ ഉ​​ണ്ടാ​​യി​​രു​​ന്ന​​ത്.

സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​രം നാ​​നാ​​വി​​ധ​​ത്തി​​ലു​​ള്ള അ​​സ​​മ​​ത്വ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ മു​​ക​​ളി​​ൽ സ​​മ​​ത്വാ​​ധി​​ഷ്ഠി​​ത​​വും വി​​വേ​​ച​​ന​​ര​​ഹി​​ത​​വു​​മാ​​യ ഒ​​രു ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ന​​ട​​പ്പി​​ലാ​​ക്കു​​ക എ​​ന്ന​​താ​​യി​​രു​​ന്നു ന​​മ്മു​​ടെ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ൾ നേ​​രി​​ട്ട ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി . ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാശി​​ല്പി​​യാ​​യ ഡോ. ​​ബി.​ആ​​ർ. അം​​ബേ​​ദ്കർ 1949 ന​​വം​​ബ​​ർ 25 ന് ​​കോ​​ൺ​​സ്റ്റി​​റ്റ്യു​​വ​​ന്‍റ് അ​​സം​​ബ്ലി​​യി​​ൽ ന​​ട​​ത്തി​​യ പ്ര​​സം​​ഗ​​ത്തി​​ൽ ഇ​​ങ്ങ​​നെ പ​​റ​​ഞ്ഞു. ""1950 ജ​​നു​​വ​​രി 26 ന് ​​രാ​​ജ്യം ഔ​​പ​​ചാ​​രി​​ക​​മാ​​യി ഒ​​രു റി​​പ്പ​​ബ്ലി​​ക്കാ​​കു​​മ്പോ​​ൾ അ​​ത് വൈ​​രു​​ധ്യ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ ഒ​​രു ഘ​​ട്ട​​ത്തി​​ലേ​​ക്കാ​​ണ് പ്ര​​വേ​​ശി​​ക്കാ​​ൻ പോ​​കു​​ന്ന​​ത്. രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​​ത്തി​​ൽ ന​​മു​​ക്ക് സ​​മ​​ത്വ​​മു​​ണ്ടാ​​കും. സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ൽ അ​​സ​​മ​​ത്വ​​വും.

രാ​​ഷ്‌​ട്രീ​യ​​ത്തി​​ൽ ഒ​​രു വ്യ​​ക്തി, ഒ​​രു വോ​​ട്ട്, ഒ​​രു മൂ​​ല്യം എ​​ന്ന ത​​ത്വം നാം ​​അം​​ഗീ​​ക​​രി​​ക്കും. സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക ജീ​​വി​​ത​​ത്തി​​ൽ ന​​മ്മു​​ടെ സാ​​മൂ​​ഹി​​ക​​സാ​​മ്പ​​ത്തി​​ക ഘ​​ട​​ന കാ​​ര​​ണം ഒ​​രു വ്യ​​ക്തി, ഒ​​രു മൂ​​ല്യം എ​​ന്ന ത​​ത്ത്വം തി​​ര​​സ്ക​​രി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന അ​​വ​​സ്ഥ തു​​ട​​രും. ഏ​​റെ​​ക്കാ​​ലം ഈ ​​തി​​ര​​സ്കാ​​രം തു​​ട​​ർ​​ന്നാ​​ൽ ന​​മ്മു​​ടെ രാ​​ഷ്‌​ട്രീ​​യ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യം അ​​പ​​ക​​ട​​ത്തി​​ലാ​​കും'. സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​രം ഇ​​ന്ത്യ അ​​ഭി​​മു​​ഖീ​​ക​​രി​​ച്ച ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി എ​​ന്താ​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​ന്ന് ഫ്ര​​ഞ്ച് എ​​ഴു​​ത്തു​​കാ​​ര​​ൻ ആ​​ന്ദ്രെ മ​​ൽ​​റോ, ജ​​വാ​​ഹ​​ർ​​ലാ​​ൽ നെ​​ഹ്റു​​വി​​നോ​​ട് ഒ​​രി​​ക്ക​​ൽ ചോ​​ദി​​ക്കു​​ന്നു​​ണ്ട്. നെ​​ഹ്റു ന​​ൽ​​കി​​യ മ​​റു​​പ​​ടി ഇ​​ങ്ങ​​നെ​​യാ​​ണ്. "നീ​​തി​​പൂ​​ർ​​വ​​ക​​മാ​​യ വ​​ഴി​​ക​​ളി​​ലൂ​​ടെ നീ​​തി അ​​ധി​​ഷ്ഠി​​ത​​മാ​​യ ഒ​​രു ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ടം സൃ​​ഷ്ടി​​ക്കു​​ക, ഒ​​രു മ​​താ​​ത്മ​​ക രാ​​ജ്യ​​ത്ത് മ​​തേ​​ത​​ര ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ടം സൃ​​ഷ്ടി​​ക്കു​​ക​''.


ജീ​​വ​​വാ​​യു​​

ഏ​​റ്റ​​വും ഉ​​ൽ​​കൃ​​ഷ്ട​​മാ​​യ ഒ​​രു ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കു ന​​ൽ​​കു​​ന്ന​​തി​​ൽ ത​​ങ്ങ​​ളു​​ടേ​​താ​​യ കൈ​യൊ​​പ്പു ചാ​​ർ​​ത്തി​​യ മ​​ഹാ​​ര​​ഥ​​ന്മാ​​രാ​​യ ഈ ​​ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ളു​​ടെ വാ​​ക്കു​​ക​​ളി​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന നി​​ല​​വി​​ൽ വ​​ന്ന​​പ്പോ​​ൾ ന​​മ്മു​​ടെ രാ​​ജ്യം നേ​​രി​​ട്ട രൂ​​ക്ഷ​​മാ​​യ പ്ര​​തി​​സ​​ന്ധി​​ക​​ളു​​ടെ ആ​​ഴ​​ത്തെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ൾ ഘ​​നീ​​ഭ​​വി​​ച്ചു കി​​ട​​പ്പു​​ണ്ട്. “ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​യി​​ലെ വാ​​ക്കു​​ക​​ളെ​​ക്കാ​​ള്‍ അ​​തി​​നു പി​​ന്നി​​ലു​​ള്ള ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ ആ​​ത്മാ​​വും അ​​ന്തഃ​സ​​ത്ത​​യു​​മാ​​ണ് പ്ര​​ധാ​​ന’’​​മെ​​ന്ന് നെ​​ഹ്റു വി​​ശ്വ​​സി​​ച്ചു.

1946 ഡി​​സം​​ബ​​ര്‍ 13 ന് ​​ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ർ​​മാ​​ണ സ​​ഭ​​യി​​ൽ ജ​​വ​​ഹ​​ര്‍ലാ​​ല്‍ നെ​​ഹ്റു പ​​റ​​ഞ്ഞു. "ന​​മു​​ക്ക് ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കും ലോ​​ക​​ത്തി​​നും ഒ​​രു സ​​ന്ദേ​​ശം ന​​ല്‍കാ​​നു​​ണ്ടാ​​ക​​ണം. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലെ വാ​​ക്കു​​ക​​ള്‍ പി​​ന്നീ​​ടു തീ​​രു​​മാ​​നി​​ക്കാം. ഇ​​തു കേ​​വ​​ലം നി​​യ​​മ​​മ​​ല്ല, ഇ​​തു മ​​നു​​ഷ്യ​​രു​​ടെ ജീ​​വ​​വാ​​യു​​വാ​​ണ്''. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലൂ​​ടെ നെ​​ഹ്റു ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കും ലോ​​ക​​ത്തി​​നും ന​​ൽ​​കി​​യ​​തും ന​​ൽ​​കാ​​ൻ ആ​​ഗ്ര​​ഹി​​ച്ച​​തു​​മാ​​യ സ​​ന്ദേ​​ശം സു​​വ്യ​​ക്ത​​മാ​​ണ്. അ​​ത് ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും മ​​തേ​​ത​​ത​​ര​​ത്വ​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും സ​​ന്ദേ​​ശ​​മാ​​ണ്. സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​ര ഇ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ മ​​ണ്ഡ​​ല​​ത്തെ സ​​ര്‍ഗാ​​ത്മ​​ക​​വും പ്ര​​കാ​​ശ​​ഭ​​രി​​ത​​വു​​മാ​​ക്കി​​യ പ​​ണ്ഡി​​റ്റ് ജ​​വ​​ഹ​​ര്‍ലാ​​ല്‍ നെ​​ഹ്റു​​വി​​ന്‍റെ സ്വ​​ന്തം കൈ​​പ്പ​​ട​​യി​​ലാ​​ണ് ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും ജ​​ന​​കീ​​യ പ​​ര​​മാ​​ധി​​കാ​​ര​​ത്തി​​ന്‍റെ​​യും ഏ​​റ്റ​​വും വ​​ലി​​യ പ്ര​​ഖ്യാ​​പ​​ന​​മാ​​യ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ ആ​​മു​​ഖ​​ത്തി​​ന്‍റെ പി​​റ​​വി എ​​ന്ന​​ത് ഏ​​റെ ശ്ര​​ദ്ധേ​​യ​​മാ​​ണ്.

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ ആ​​മു​​ഖ​​ത്തി​​ലൂ​​ടെ നെ​​ഹ്റു പാ​​കി​​യ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ ന​​ങ്കൂ​​ര​​മാ​​ണ് ഇ​​ന്നും ഈ ​​രാ​​ജ്യ​​ത്തെ പി​​ടി​​ച്ചു​​നി​​റു​​ത്തു​​ന്ന​​ത്. വ​​ർ​​ത്ത​​മാ​​ന ഭ​​ര​​ണ​​കൂ​​ട​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് തു​​ട​​ച്ചു​​നീ​​ക്കാ​​നാ​​വാ​​ത്ത അ​​പ്ര​​തി​​രോ​​ധ​​ശ​​ക്തി​​യാ​​യി ഇ​​ന്നും നെ​​ഹ്റു​​വി​​നെ നി​​ല​​നി​​റു​​ത്തു​​ന്ന​​തും ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലെ അ​​ദ്ദേ​​ഹ​​ത്തി​​ന്‍റെ വി​​ര​​ല​​ട​​യാ​​ള​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ്. ഗാ​​ന്ധി​​ജി​യെ​​യും സ​​ർ​​ദാ​​ർ പ​​ട്ടേ​​ലി​​നെ​​യും അം​​ബേ​​ദ്ക്ക​​റെ​​യും സു​​ഭാ​​ഷ് ച​​ന്ദ്ര​​ബോ​​സി​​നെ​​യും മ​​റ്റു പ​​ല​​രെ​​യും മ​​താ​​ധി​​ഷ്ഠി​​ത പ്ര​​ത്യ​​യ​​ശാ​​സ്ത്ര​​ങ്ങ​​ൾ​​ക്ക് വ​​ള​​ച്ചൊ​​ടി​​ക്കു​​വാ​​നും സ്വ​​ന്ത​​മാ​​ക്കാ​​നും എ​​ളു​​പ്പം ക​​ഴി​​യു​​ന്നു​​വെ​​ങ്കി​​ലും നെ​​ഹ്റു​​വി​​ന്‍റെ നി​​ഴ​​ലി​​നെ​​പ്പോ​​ലും വി​​കൃ​​ത​​മാ​​ക്കാ​​ൻ അ​​വ​​ർ​​ക്കു ക​​ഴി​​യാ​​തെ​​പോ​​കു​​ന്ന​​ത് ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ൽ അ​​ദ്ദേ​​ഹം കോ​​റി​​യി​​ട്ട വാ​​ക്കു​​ക​​ൾ അ​​ത്ര​​യും ശ​​ക്ത​​മാ​​യ​​തു​​കൊ​​ണ്ടാ​​ണ്. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യെ അ​​ട്ടി​​മ​​റി​​ക്കാ​​ൻ ഇ​​പ്പോ​​ൾ ന​​ട​​ക്കു​​ന്ന ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ളു​​ടെ എ​​ല്ലാം പി​​ന്നി​​ലു​​ള്ള​​ത് ഈ ​​നെ​​ഹ്റു ത​​മ​​സ്ക​​ര​​ണ​​മാ​​ണ്.

ഡോ. അം​​ബേ​​ദ്ക​​ര്‍

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യി​​ലൂ​​ടെ ഭാ​​വി ഇ​​ന്ത്യ​​യെ സ്വ​​പ്നം ക​​ണ്ട മ​​റ്റൊ​​രാ​​ൾ മ​​ഹാ​​നാ​​യ ഡോ. ​​അം​​ബേ​​ദ്ക​​ർ ആ​​ണ്. നെ​​ഹ്റു പാ​​കി​​യ ദാ​​ർ​​ശ​​നി​​ക ശി​​ല​​ക​​ളി​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന എ​​ന്ന മ​​നോ​​ഹ​​ര സൗ​​ധം പ​​ടു​​ത്തു​​യ​​ർ​​ത്തി​​യ​​ത് അം​​ബേ​​ദ്ക​​ർ ആ​​ണ്. തി​​ക​​ഞ്ഞ പ്രാ​​യോ​​ഗി​​ക​​ത ആ​​യി​​രു​​ന്നു അം​​ബേ​​ദ്ക​​റു​​ടെ അ​​ടി​​ത്ത​​റ. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​യ്​​ക്കും സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​ര ഇ​​ന്ത്യ​​ക്കും സം​​ഭ​​വി​​ക്കാ​​നി​​രി​​ക്കു​​ന്ന വി​​പ​​ത്തു​​ക​​ളെ അം​​ബേ​​ദ്ക​​ര്‍ മു​​ന്‍കൂ​​ട്ടി ക​​ണ്ടു.

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ നി​​ര്‍മാ​​ണ സ​​ഭ​​യി​​ല്‍ ഡോ. ​​അം​​ബേ​​ദ്ക​​ര്‍ ന​​ട​​ത്തി​​യ അ​​വ​​സാ​​ന പ്ര​​സം​​ഗ​​ത്തി​​ൽ ഭാ​​വി ഇ​​ന്ത്യ നേ​​രി​​ടാ​​ൻ പോ​​കു​​ന്ന വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ക​​ളെ​​ക്കു​​റി​​ച്ചു​​ള്ള എ​​ല്ലാ ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ളും ഉ​​ണ്ട്. "ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യു​​ടെ മേ​​ന്മ​​യെ​​പ്പ​​റ്റി ഞാ​​ന്‍ അ​​ധി​​ക​​മാ​​യി സം​​സാ​​രി​​ക്കു​​ന്നി​​ല്ല. എ​​ത്ര മി​​ക​​ച്ച ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യാ​​യി​​രു​​ന്നാ​​ലും അ​​തി​​നെ ച​​ലി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ര്‍ മോ​​ശ​​ക്കാ​​രാ​​ണെ​​ങ്കി​​ല്‍, അ​​ത് മോ​​ശ​​പ്പെ​​ട്ട ഒ​​ന്നാ​​യി​​ത്തീ​​രും. എ​​ത്ര മോ​​ശ​​പ്പെ​​ട്ട ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യാ​​യി​​രു​​ന്നാ​​ലും, ച​​ലി​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​വ​​ര്‍ ന​​ല്ല​​താ​​യി​​രു​​ന്നാ​​ല്‍, അ​​ത് വ​​ലി​​യൊ​​ര​​ള​​വി​​ല്‍ ന​​ല്ല​​താ​​യി​​രി​​ക്കും. ലെ​​ജി​​സ്ലേ​​ച്ച​​റും എ​​ക്സി​​ക്യൂ​​ട്ടി​​വും ജു​​ഡീ​​ഷ​റി​​യും ഉ​​ള്‍പ്പെ​​ടു​​ന്ന​​വ​​യെ സ​​ജ്ജീ​​ക​​രി​​ക്കാ​​ന്‍ മാ​​ത്ര​​മേ അ​​തി​​നു ക​​ഴി​​യൂ. അ​​വ​​യു​​ടെ പ്ര​​വ​​ര്‍ത്ത​​നം പൊ​​തു​​ജ​​ന​​ങ്ങ​​ളെ​​യും രാ​​ഷ്‌​ട്രീ​യ​​പാ​​ര്‍ട്ടി​​ക​​ളെ​​യും ആ​​ശ്ര​​യി​​ച്ചേ നി​​ല്‍ക്കൂ''. അം​​ബേ​​ദ്ക​​ർ തു​​ട​​രു​​ന്നു "​ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ സാ​​ന്മാ​​ർ​​ഗി​​ക​​ത ഒ​​രു സ്വാ​​ഭാ​​വി​​ക വി​​കാ​​ര​​മ​​ല്ല, അ​​ത് ഊ​​ട്ടി​​വ​​ള​​ർ​​ത്ത​​ണം. ന​​മ്മു​​ടെ ജ​​ന​​ത ഇ​​നി​​യു​​മ​​ത് പ​​ഠി​​ച്ചി​​ട്ടി​​ല്ല എ​​ന്ന് നാം ​​മ​​ന​​​സി​​ലാ​​ക്ക​​ണം. ഇ​​ന്ത്യ​​ൻ മ​​ണ്ണ് സ​​ത്താ​​പ​​ര​​മാ​​യി ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ​​ര​​ഹി​​ത​​മാ​​ണ്; അ​​തി​​ന്‍റെ മേ​​ൽ​​മ​​ണ്ണ് മാ​​ത്ര​​മാ​​ണ് ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ലെ ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യം​''. ഇ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ ഭാ​​വി​​യെ സം​​ബ​​ന്ധി​​ച്ച എ​​ല്ലാ ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ളും അം​​ബേ​​ദ്ക​​റു​​ടെ ഈ ​​വാ​​ക്കു​​ക​​ളി​​ലു​​ണ്ട്.

യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യ​​മാ​​കുന്ന ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ൾ

ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ൾ വ​​ള​​രെ ഗൗ​​ര​​വ​​പൂ​​ർ​​വം ആ​​വേ​​ശ​​ഭ​​രി​​ത​​മാ​​യി നോ​​ക്കി​​ക്ക​​ണ്ടി​​രു​​ന്ന ഭൂ​​ത​​കാ​​ല ഇ​​ന്ത്യ​​യ​​ല്ല ഇ​​ന്ന​​ത്തെ ഇ​​ന്ത്യ. ജ​​നാ​​ധി​​പ​​ത്യ പെ​​രു​​മാ​​റ്റ​​ച്ച​​ട്ട​​ങ്ങ​​ള്‍, സ്ഥാ​​പ​​ന​​ങ്ങ​​ള്‍, മൂ​​ല്യ​​ങ്ങ​​ള്‍ എ​​ന്നി​​വ പ​​ര​​സ്യ​​മാ​​യി ത​​ന്നെ ആ​​ക്ര​​മി​​ക്ക​​പ്പെ​​ട്ടു​​ക്കൊ​​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. നെ​​ഹ്റു​​വും അം​​ബേ​​ദ്ക​​റു​​മൊ​​ക്കെ പ​​ങ്കു​​വ​​ച്ച ആ​​ശ​​ങ്ക​​ക​​ൾ യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യ​​മാ​​യി​​ക്കൊ​​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്നു. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​ത​​ന്നെ അ​​ട്ടി​​മ​​റി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന സാ​​ഹ​​ച​​ര്യ​​ങ്ങ​​ൾ ഉ​​ണ്ടാ​​കു​​ന്നു.

സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​സ​​മ​​ര ച​​രി​​ത്ര​​ത്തെ​​യും മ​​ഹ​​ത്താ​​യ സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​സ​​മ​​ര നേ​​താ​​ക്ക​​ളെ​​യും ത​​മ​​സ്ക​​രി​​ക്കാ​​നും പു​​തി​​യ ച​​രി​​ത്ര​​വും പു​​തി​​യ നേ​​താ​​ക്ക​​ളെ​യും അ​​വ​​രോ​​ധി​​ക്കാ​​നു​​മു​​ള്ള ആ​​സൂ​​ത്രി​​ത ശ്ര​​മ​​ങ്ങ​​ൾ അ​​ര​​ങ്ങേ​​റു​​ന്നു. മ​​ഹ​​ത്താ​​യ ഒ​​രു ച​​രി​​ത്രം​​ത​​ന്നെ വി​​കൃ​​ത​​മാ​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യാ​​ണ് . അ​​തോ​​ടൊ​​പ്പം ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ ശി​​ല്പി​​ക​​ൾ ഹൃ​​ദ​​യ​​ത്തോ​​ടു ചേ​​ർ​​ത്തു​​നി​​റു​​ത്തി​​യ മ​​ത ന്യു​​ന​​പ​​ക്ഷ​​ങ്ങ​​ൾ , ക​​ർ​​ഷ​​ക​​ർ, ദ​​ളി​ത​ർ, ആ​​ദി​​വാ​​സി​​ക​​ള്‍ തു​​ട​​ങ്ങി​​യ അ​​ധ​​സ്ഥി​​ത വി​​ഭാ​​ഗ​​ങ്ങ​​ൾ എ​​ന്നി​​വ​​രെ​​ല്ലാം ഇ​​ന്ന് അ​​തി​​ജീ​​വ​​ന​​ത്തി​​നു​​വേ​​ണ്ടി ക​​ന​​ത്ത പോ​​രാ​​ട്ട​​ത്തി​​ലാ​​ണ് . ഉ​​ത്ത​​രേ​​ന്ത്യ​​യു​​ടെ തെ​​രു​​വു​​ക​​ൾ ക​​ർ​​ഷ​​ക രോ​​ക്ഷ​​ത്തി​​ന്റെ ചൂ​​ടേ​​റ്റ് ഇ​​പ്പോ​​ഴും വ​​ല്ലാ​​തെ അ​​സ്വ​​സ്ഥ​​മാ​​ണ്. പൗ​​രാ​​വ​​കാ​​ശ​​ങ്ങ​​ൾ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന നി​​ര​​വ​​ധി സം​​ഭ​​വ​​ങ്ങ​​ളാ​​ണ് വ​​ർ​​ത്ത​​മാ​​ന ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​ൽ റി​​പ്പോ​​ർ​​ട്ട് ചെ​​യ്യ​​പ്പെ​​ട്ടു​​കൊ​​ണ്ടി​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ സ​​മ​​ര​​ത്തി​​ലും സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യാ​​ന​​ന്ത​​ര രാ​​ഷ്‌​ട്ര​പു​​ന​​ർ​​നി​​ർ​​മാ​​ണ​​ത്തി​​ലും നി​​ർ​​ണാ​​യ​​ക സം​​ഭാ​​വ​​ന​​ക​​ൾ ന​​ൽ​​കി​​യ മ​​ത​​ന്യു​​ന​​പ​​ക്ഷ​​ങ്ങ​​ൾ ഇ​​ന്ന് ക്രൂ​​ര​​മാ​​യി വേ​​ട്ട​​യാ​​ട​​പ്പെ​​ടു​​ക​​യാ​​ണ്.

ഒ​​രു രാ​​ജ്യ​​ത്ത് പൗ​​ര​​സ്വാ​​ത​​ന്ത്ര്യ​​വും മൗ​​ലി​​ക അ​​വ​​കാ​​ശ​​ങ്ങ​​ളും വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ക എ​​ന്നാ​​ൽ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന ത​​ന്നെ വെ​​ല്ലു​​വി​​ളി​​ക്ക​​പ്പെ​​ടു​​ന്നു എ​​ന്നാ​​ണ് അ​​ർ​​ഥം. ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​ന​​യാ​​ക​​ണം രാ​​ജ്യ​​ത്തി​​ന്‍റെ വി​​ശു​​ദ്ധ​​ഗ്ര​​ന്ഥം. അ​​തി​​നെ അ​​ട്ടി​​മ​​റി​​ക്കു​ന്ന എ​​ല്ലാ​​ത്ത​​രം ദു​​ഷ്പ്ര​​വ​​ണ​​ത​​ക​​ളെ​​യും എ​​തി​​ർ​​ത്തി​​ല്ലാ​​താ​​ക്കാ​​ൻ ഭ​​ര​​ണ​​ഘ​​ട​​നാ വി​​ശ്വാ​​സി​​ക​​ളെ​​ന്ന നി​​ല​​യി​​ൽ ന​​മു​​ക്ക് ഉ​​ത്ത​​ര​​വാ​​ദി​​ത്വമു​​ണ്ട്.

​​പ്രഫ. റോ​​ണി കെ. ​​ബേ​​ബി

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.