മനസ് കടൽപോലെ ഇളകിമറിയുന്പോൾ
ഒ​രു ഗു​രു​വും ശി​ഷ്യ​നും ബീ​ച്ചി​ലൂ​ടെ ന​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന അ​വ​സ​രം. ക​ട​ൽ ഇ​ള​കി​മ​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. തി​ര​മാ​ല​ക​ൾ ക​ര​യി​ലേ​ക്ക് ആ​ഞ്ഞ​ടി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. "ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ൽ എ​ന്താ​ണ് നി​ന്നെ ഓ​ർ​മി​ക്കു​ന്ന​ത്?​’ ഗു​രു ചോ​ദി​ച്ചു. അ​പ്പോ​ൾ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: "​ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ൽ എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​നെ​യാ​ണ് ഓ​ർ​മി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. ആ​ഞ്ഞ​ടി​ക്കു​ന്ന തി​ര​ക​ളാ​ക​ട്ടെ എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​നെ മ​ഥി​ക്കു​ന്ന അ​ന്ത​മി​ല്ലാ​ത്ത ചി​ന്ത​ ക​ളും.​’

‘അ​തെ, അ​ല​റി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ലാ​ണ് ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സ്,’ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു: ‘ആ​ഞ്ഞ​ടി​ക്കു​ന്ന തി​ര​ക​ളാ​ക​ട്ടെ ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സി​ൽ നി​ര​ന്ത​രം വ​ന്നും പോ​യു​മി​രി​ക്കു​ന്ന ചി​ന്ത​ക​ളും. ജ​ലം​പോ​ലെ​യാ​ണ് മ​ന​സി​ന്‍റെ സ്വ​ഭാ​വം. കാ​റ്റ​ടി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ക​ട​ൽ ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, ന​മ്മു​ടെ ആ​ശ​ക​ളും ഭീ​തി​ക​ളും മ​ന​സി​നെ ഇ​ള​ക്കി​മ​റി​ക്കു​ന്നു.​’

ഉ​ട​നെ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: ‘ക​ട​ൽ ഇ​തു​പോ​ലെ ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്പോ​ൾ അ​തി​ലൂ​ടെ ഒ​രു ബോ​ട്ടി​ൽ യാ​ത്ര​ചെ​യ്യു​ന്ന​തി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​നി​ക്കു ചി​ന്തി​ക്കാ​ൻ​കൂ​ടി സാ​ധി​ക്കു​ക​യി​ല്ല.​’

അ​പ്പോ​ൾ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു: ‘നീ ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ചാ​ലും ഇ​ല്ലെ​ങ്കി​ലും ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ലി​ലൂ​ടെ​യാ​ണു നി​ന്‍റെ യാ​ത്ര. ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം പേ​രു​ടെ​യും മ​ന​സ് അ​ശാ​ന്ത​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ലി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് അ​വ​രു​ടെ യാ​ത്ര എ​ന്ന് അ​വ​ർ അ​റി​യു​ന്നി​ല്ല. അ​വ​രെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം അ​വ​രു​ടെ മ​ന​സി​നെ അ​ല​ട്ടു​ന്ന ചി​ന്ത​ക​ൾ എ​പ്പോ​ഴും വ​ന്നും പോ​യു​മി​രി​ക്കും.​’

‘അ​ങ്ങ് പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​യാ​ണ്,’ ശി​ഷ്യ​ൻ പ്ര​തി​വ​ചി​ച്ചു. ‘എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​ൽ എ​പ്പോ​ഴും തി​ര​മാ​ല​ക​ളു​ടെ വേ​ലി​യേ​റ്റം ന​ട​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​വ​യെ നി​യ​ന്ത്രി​ച്ച് എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​ക?​’ ഉ​ട​നെ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു: ‘ക​ട​ൽ ശാ​ന്ത​മാ​ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ കാ​റ്റി​നെ നി​ല​യ്ക്കു നി​ർ​ത്ത​ണം. നി​ന്‍റെ ചി​ന്ത​ക​ളും ആ​ശ​ക​ളും ഭീ​തി​യു​മൊ​ക്കെ ആ​ഞ്ഞ​ടി​ക്കു​ന്ന​തു കാ​റ്റു​പോ​ലെ​യാ​ണ്. അ​വ​യെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ പ​ഠി​ക്ക​ണം. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ അ​വ നി​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ നി​യ​ന്ത്ര​ണം ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കും. അ​വ​യെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ നീ ​അ​തീ​വ​ശ്ര​ദ്ധ ചെ​ലു​ത്ത​ണം. അ​പ്പോ​ൾ എ​ല്ലാ​ത്ത​രം ചി​ന്ത​ക​ളും നി​ന്‍റെ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ൽ വ​രും. ക​ട​ലാ​കു​ന്ന നി​ന്‍റെ മ​ന​സ് താ​നെ ശാ​ന്ത​മാ​കും.​’

‘പ​ക്ഷേ, എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് അ​തു സാ​ധി​ക്കു​ക?​’ ശി​ഷ്യ​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു. ഉ​ട​നെ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു: ‘​കാ​റ്റി​നെ അ​വ​ഗ​ണി​ക്കാ​ൻ ക​ട​ലി​നു സാ​ധി​ക്കു​മെ​ന്നു ക​രു​തു​ക. അ​പ്പോ​ൾ എ​ന്താ​യി​രി​ക്കും സം​ഭ​വി​ക്കു​ക?​’ ‘​അ​പ്പോ​ൾ തി​ര​ക​ൾ ഇ​ല്ലാ​താ​കും,’ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. ‘എ​ന്നാ​ൽ, കാ​റ്റി​നെ നി​ല​യ്ക്കു​നി​ർ​ത്താ​ൻ ആ​ർ​ക്കാ​ണു സാ​ധി​ക്കു​ക?​’ അ​പ്പോ​ൾ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു: ‘നി​ന്‍റെ ചി​ന്ത​ക​ളാ​ണു കാ​റ്റ്. നി​ന്‍റെ മ​ന​സാ​ണ് ക​ട​ൽ. നി​ന്‍റെ ചി​ന്ത​ക​ളെ നീ ​നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ക​ട​ലാ​കു​ന്ന നി​ന്‍റെ മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​കും.​’ ഉ​ട​നെ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: ‘അ​ങ്ങു പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​യാ​ണ്. ചി​ന്ത​ക​ളെ നി​യ​ന്ത്രി​ച്ചാ​ലേ മ​ന​സി​നെ ശാ​ന്ത​മാ​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കൂ. അ​താ​ണു ഞാ​ൻ ചെ​യ്യാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​ന്‍റെ വാ​താ​യ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ട​ച്ച് എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​നെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ എ​ന്‍റെ മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​കും. അ​പ്പോ​ൾ മ​ന​സി​ൽ ശാ​ന്തി​യു​മു​ണ്ടാ​കും.​’

ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​തു ശ​രി​വ​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു ഗു​രു തു​ട​ർ​ന്നു: ‘അ​പ്പോ​ൾ ആ​ദ്യം മ​ന​സി​നെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​നാ​ണു പ​ഠി​ക്കേ​ണ്ട​ത്. മ​ന​സി​നെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ മ​ന​സി​ൽ ശാ​ന്ത​ത​യു​ണ്ടാ​കും. മ​ന​സി​നെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ വി​ജ​യി​ച്ചാ​ൽ ജീ​വി​ത​ത്തെ​യും ഒ​രു പ​രി​ധി​വ​രെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കും.​’ ഇ​തു കേ​ട്ട​പ്പോ​ൾ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: ‘അ​പ്പോ​ഴും പ്ര​ശ്നം അ​വ​ശേ​ഷി​ക്കു​ന്നു. എ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​ന്‍റെ വാ​താ​യ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​ട​ച്ചു മ​ന​സി​നെ നി​യ​ന്ത്രി​ക്കു​ക?​’ ‘ധ്യാ​ന​വും ത​പ​സും വ​ഴി,’ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു. ‘വേ​റെ എ​ളു​പ്പ​വ​ഴി​ക​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ല.​’

എ​ന്താ​ണു ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞ​തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം? ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ക​ട​ൽ പോ​ലെ​യു​ള്ള മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ മ​ന​സി​നെ ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​ക്ക​ണം. അ​ത് അ​ത് എ​ളു​പ്പ​മു​ള്ള കാ​ര്യ​മ​ല്ല. ത·ൂ​ല​മാ​ണ് ധ്യാ​ന​വും ത​പ​സും ഗു​രു നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ച​ത്.

യോ​ഗാ​ചാ​ര്യ​നാ​യ ആ​ന​ന്ദ സ​ര​സ്വ​തി സ്വാ​മി​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ശി​ഷ്യ​നാ​യ രം​ഗ​നും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ഒ​രു സം​ഭാ​ഷ​ണ​മാ​ണു മു​ക​ളി​ൽ കൊ​ടു​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. സ്വാ​മി​ജി സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച​തു​പോ​ലെ, ധ്യാ​ന​വും ത​പ​സും ഏ​റെ ന​ല്ല​തു​ത​ന്നെ. മ​ന​സി​നെ ഏ​കാ​ഗ്ര​മാ​ക്കാ​ൻ അ​ത് ഏ​റെ സ​ഹാ​യി​ക്കും.
എ​ന്നാ​ൽ, ധ്യാ​ന​ത്തി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ക്കു​ന്പോ​ഴും മ​ന​സ് പെ​ട്ടെ​ന്നു ശാ​ന്ത​മാ​യെ​ന്നു വ​രി​ല്ല. തന്മൂല​മാ​ണ്. നൂ​റു മു​ള്ളു​ക​ളെ മ​റ്റൊ​രു മു​ള്ളു​കൊ​ണ്ട് എ​ടു​ത്തു​മാ​റ്റ​ണ​മെ​ന്നു പ​ഴ​മ​ക്കാ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത്. എ​ന്താ​ണ​തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം? നൂ​റു വി​വി​ധ ചി​ന്ത​ക​ൾ​കൊ​ണ്ടു ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സ് വ്യ​ത്യ​സ്ത ദി​ശ​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ഓ​ടു​ക​യാ​മെ​ങ്കി​ൽ ഒ​രു സ​ദ് ചി​ന്ത​കൊ​ണ്ട് അ​വ​യെ പി​ടി​ച്ചു​കെ​ട്ടു​ക എ​ന്നാ​ണ​തി​ന​ർ​ഥം. അ​താ​യ​ത്, മ​ന​സി​നെ സ​ന്പ​ന്ന​മാ​ക്കു​ന്ന​തും ശാ​ന്ത​വു​മാ​യ ഒ​രൊ​റ്റ ചി​ന്ത​കൊ​ണ്ടു മ​റ്റു ചി​ന്ത​ക​ളെ മ​ന​സി​ൽ​നി​ന്നു ദൂ​രെ നി​ർ​ത്താ​മെ​ന്നു സാ​രം.

ഇ​തും പ​റ​യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ അ​ത്ര എ​ളു​പ്പ​മ​ല്ല. എ​ത്ര ന​ല്ല ചി​ന്ത​യാ​ണ് മ​റ്റു ചി​ന്ത​ക​ളെ​യും പ​ല വി​ചാ​ര​ങ്ങ​ളെ​യും ആ​ട്ടി​യോ​ടി​ക്കാ​ൻ നാം ​ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ലും നാം ​ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന സ​ദ്ചി​ന്ത എ​ന്ന മു​ള്ള് എ​പ്പോ​ഴും വി​ജ​യി​ക്കു​മെ​ന്നു നി​ർ​ബ​ന്ധ​മി​ല്ല. അ​പ്പോ​ൾ നാം ​ഓ​ർ​മി​ക്കേ​ണ്ട ഒ​രു സ​ത്യ​മു​ണ്ട്. അ​താ​യ​ത്, ദൈ​വ​ത്തി​നു മാ​ത്ര​മെ ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സി​നെ ശാ​ന്ത​മാ​ക്കി ന​മു​ക്കു സ​മാ​ധാ​നം ന​ൽ​കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കൂ എ​ന്ന യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം.

അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണു, ബൈ​ബി​ളി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത്, "ദൈ​വ​ത്തി​ൽ ഹൃ​ദ​യ​മു​റ​പ്പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​നെ അ​വി​ടു​ന്നു സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ തി​ക​വി​ൽ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു.​’ (ഏ​ശ​യ്യാ 26:3) എ​ന്ന്. അ​തെ, ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​കു​വാ​നു​ള്ള എ​ളു​പ്പ​വ​ഴി​യും ഏ​റ്റ​വും ന​ല്ല വ​ഴി​യും ദൈ​വ​ത്തി​ൽ ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സും ഹൃ​ദ​യ​വും ഉ​റ​പ്പി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ്.

വി​ശു​ദ്ധ പൗ​ലോ​സ് അ​പ്പ​സ്തോ​ല​ൻ പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത​നു​സ​രി​ച്ച്, ദൈ​വ​പു​ത്ര​നാ​യ യേ​ശു ന​മ്മു​ടെ സ​മാ​ധാ​ന​മാ​ണ്. (എ​ഫേ​സോ​സ് 2:14). സ​മാ​ധാ​നം​ത​ന്നെ​യാ​യ യേ​ശു പ​റ​യു​ന്നു: ‘​ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കു സ​മാ​ധാ​നം ന​ൽ​കു​ന്നു. എ​ന്‍റെ സ​മാ​ധാ​നം ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ന​ൽ​കു​ന്നു. ലോ​കം ന​ൽ​കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ​യ​ല്ല ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കു സ​മാ​ധാ​നം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്.​’ (യോ​ഹ​ന്നാ​ൻ 14:27).

ലോ​കം ന​ൽ​കു​ന്ന സ​മാ​ധാ​ന​വും ലോ​കം നി​ർ​ദേ​ശി​ക്കു​ന്ന വ​ഴി​യി​ലൂ​ടെ ല​ഭി​ക്കു​ന്ന സ​മാ​ധാ​ന​വും ശാ​ശ്വ​ത​മാ​യ സ​മാ​ധാ​ന​മ​ല്ല. അ​തു ത​രാ​ൻ ദൈ​വ​ത്തി​നു മാ​ത്ര​മേ സാ​ധി​ക്കൂ. അ​തി​നാ​യി ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സി​നെ എ​പ്പോ​ഴും നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ൽ ഉ​റ​പ്പി​ച്ചു നി​ർ​ത്ത​ണം. അ​പ്പോ​ൾ ഇ​ള​കി​മ​റി​യു​ന്ന ന​മ്മു​ടെ മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​കും; ന​മു​ക്കു ശാ​ന്തി​യു​ണ്ടാ​കും.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ