പ്രാ​ർ​ഥ​ന ആ​ത്മാ​വി​ന്‍റെ പ്ര​കാ​ശം
ത​ന്‍റെ ജീ​വി​താ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ലു​പ​രി​യാ​യി പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന വ​ഴി ആ​ഴ​മാ​യ ദൈ​വാ​നു​ഭ​വം നേ​ടു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം. താ​ൻ ചോ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പു​ത​ന്നെ ത​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​ത്തി​ന​റി​യാ​മെ​ന്നും അ​വ ത​ക്ക​സ​മ​യ​ത്തു ല​ഭി​ച്ചു​കൊ​ള്ളു​മെ​ന്നു​മു​ള്ള ബോ​ധ്യം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

പ​തി​നേ​ഴാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ മ​ഹാ​രാ​ഷ്ട്ര​യി​ൽ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന ഒ​രു ഹി​ന്ദു​സ​ന്യാ​സി​യാ​യി​രു​ന്നു രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി (1608-1681). ത​ത്വ​ചി​ന്ത​ക​നും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​മാ​യി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹം മ​റാ​ഠി​ഭാ​ഷ​യി​ൽ നി​ര​വ​ധി ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ൾ ര​ചി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ദൈ​വാ​നു​ഭ​വം നേ​ടാ​നാ​യി ഭ​ക്തി​മാ​ർ​ഗം തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കു​ന്ന രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഒ​രു ക​ഥ​യു​ണ്ട്.

രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി ത​നി​യെ പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ച്ചി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ചു​ണ്ട് ഒ​രി​ക്ക​ലും ച​ലി​ച്ചി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​ക്കാ​ര്യം ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാ​നി​ട​യാ​യ ഒ​രു ശി​ഷ്യ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തോ​ട് ചോ​ദി​ച്ചു: “അ​ങ്ങ് പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​ങ്ങ​യു​ടെ ചു​ണ്ട് ഒ​രി​ക്ക​ലും ച​ലി​ക്കാ​റി​ല്ല​ല്ലോ. ഞാ​ൻ നി​ശ​ബ്ദ​നാ​യി പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ക്കു​ക​യാ​ണെ​ങ്കി​ലും എ​ന്‍റെ ചു​ണ്ട് അ​റി​യാ​തെ ച​ലി​ച്ചു​പോ​കാ​റു​ണ്ട്. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ത്?”

അ​പ്പോ​ൾ രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി ഒ​രു സം​ഭ​വം അ​നു​സ്മ​രി​ച്ചു: “ഞാ​ൻ ഒ​രി​ക്ക​ൽ രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ൽ എ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ രാ​ജാ​വ് കൊ​ട്ടാ​ര​ക​വാ​ട​ത്തി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​സ​മ​യം ഒ​രു യാ​ച​ക​ൻ അ​വി​ടെ നി​ൽ​പ്പു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ദാ​രി​ദ്ര്യം​മൂ​ലം എ​ല്ലും തൊ​ലി​യു​മാ​യി മാ​റി​യ ഒ​രാ​ൾ! പ​ക്ഷേ, അ​യാ​ൾ രാ​ജാ​വി​നോ​ട് ഒ​ന്നും ചോ​ദി​ച്ചി​ല്ല. അ​വി​ടെ നി​ശ​ബ്ദ​നാ​യി നി​ന്ന​തേ​യു​ള്ളൂ”.

“നി​ന​ക്കെ​ന്താ​ണു വേ​ണ്ട​ത്?” രാ​ജാ​വ് യാ​ച​ക​നോ​ട് ചോ​ദി​ച്ചു. ഉ​ട​നെ അ​യാ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞു: “ഞാ​ൻ ഇ​വി​ടെ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​തു​വ​ഴി എ​നി​ക്ക് എ​ന്താ​ണ് വേ​ണ്ട​തെ​ന്ന് അ​ങ്ങ് അ​റി​യു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, പി​ന്നെ ഞാ​ൻ ഒ​ന്നും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു കാ​ര്യ​മി​ല്ല; എ​ന്നെ കാ​ണു​ന്പോ​ൾ എ​നി​ക്കെ​ന്താ​ണു വേ​ണ്ട​തെ​ന്ന് അ​ങ്ങേ​യ്ക്കു വ്യ​ക്ത​മാ​കു​ന്നി​ല്ലേ?”

ഈ ​സം​ഭ​വം വി​വ​രി​ച്ച​തി​നു​ശേ​ഷം സ്വാ​മി പ​റ​ഞ്ഞു: “അ​ന്നു​മു​ത​ൽ ഞാ​ൻ എ​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ൽ നി​ര​ത്താ​റി​ല്ല. പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ഞാ​ൻ അ​വി​ടു​ത്തെ മു​ൻ​പി​ലാ​ണ് നി​ൽ​ക്കു​ക​യോ ഇ​രി​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. അ​വി​ടു​ത്തേ​ക്ക് എ​ന്നെ കാ​ണാം. എ​ന്‍റെ ജീ​വി​താ​വ​സ്ഥ​യും എ​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ളും അ​വി​ട​ത്തേ​ക്ക​റി​യാം. ത​ന്മൂ​ലം, പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ സ​മ​യം എ​ന്‍റെ സ​ക​ല​ശ്ര​ദ്ധ​യും ദൈ​വ​ത്തി​ൽ ഉ​റ​പ്പി​ച്ചു നി​ർ​ത്തു​വാ​നാ​ണ് ഞാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്ന​ത്”.

ത​ന്‍റെ ജീ​വി​താ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ലു​പ​രി​യാ​യി പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന വ​ഴി ആ​ഴ​മാ​യ ദൈ​വാ​നു​ഭ​വം നേ​ടു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി​യു​ടെ ല​ക്ഷ്യം. താ​ൻ ചോ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പു​ത​ന്നെ ത​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​ത്തി​ന​റി​യാ​മെ​ന്നും അ​വ ത​ക്ക​സ​മ​യ​ത്തു ല​ഭി​ച്ചു​കൊ​ള്ളു​മെ​ന്നു​മു​ള്ള ബോ​ധ്യം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്മൂ​ലം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന ത​നി​ക്ക് ആ​വ​ശ്യ​മു​ള്ള കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു അ​വ​ത​ര​ണ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല.

ന​മ്മി​ൽ പ​ല​രെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം ചി​ല​പ്പോ​ഴെ​ങ്കി​ലും ന​മ്മു​ടെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ സിം​ഹ​ഭാ​ഗ​വും നാം ​ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​ത് ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ൽ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ലാ​യി​രി​ക്കും. ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ൽ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഒ​രു പോ​രാ​യ്മ​യു​മി​ല്ല. ചി​ല​പ്പോ​ൾ, ന​മ്മു​ടെ ചി​ല ജീ​വി​താ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ആ​കാം ന​മ്മെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യി​ലൂ​ടെ ദൈ​വ​സ​ന്നി​ധി​യി​ൽ എ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത്.

എ​ന്നി​രു​ന്നാ​ലും, ന​മ്മു​ടെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ സ​മ​യം മു​ഴു​വ​നും ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​വാ​നു​ള്ള സ​മ​യ​മാ​യി നാം ​മാ​റ്റ​രു​ത്: പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ സ​മ​യം പ്ര​ധാ​ന​മാ​യും ദൈ​വ​ത്തെ ആ​രാ​ധി​ക്കാ​നും സ്തു​തി​ക്കാ​നും ന​ന്ദി പ​റ​യു​വാ​നു​മു​ള്ള സ​മ​യ​മാ​യി​രി​ക്ക​ണം. അ​പ്പോ​ഴാ​ണ് വി​ശു​ദ്ധ ജോ​ണ്‍ ക്രി​സോ​സ്റ്റം പ​റ​യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന ന​മ്മു​ടെ ആ​ത്മാ​വി​ന്‍റെ പ്ര​കാ​ശ​മാ​യി മാ​റു​ന്ന​ത്. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, വി​ശു​ദ്ധ ഫ്രാ​ൻ​സി​സ് അ​സീ​സി അ​നു​സ്മ​രി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന വ​ഴി ന​മ്മു​ടെ ആ​ത്മാ​വി​ന് യ​ഥാ​ർ​ഥ വി​ശ്ര​മം ല​ഭി​ക്കു​ന്ന​ത്.

രാം​ദാ​സ് സ്വാ​മി പ​റ​ഞ്ഞ ക​ഥ​യി​ലേ​ക്കു മ​ട​ങ്ങി​വ​ര​ട്ടെ. രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ലെ​ത്തി​യ യാ​ച​ക​ൻ ത​ന്‍റെ ആ​ഗ്ര​ഹ​മെ​ന്താ​ണെ​ന്നു രാ​ജാ​വ് മ​ന​സി​ലാ​ക്കു​മെ​ന്നാ​ണ് ക​രു​തി​യ​ത്. ത​ൻ​മൂ​ല​മാ​ണ്, അ​യാ​ൾ ത​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യം പ്ര​ത്യേ​കം എ​ടു​ത്തു പ​റ​യാ​തി​രു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​യാ​ൾ​ക്കു വേ​ണ്ടി​യി​രു​ന്ന​ത് എ​ന്താ​ണെ​ന്നു രാ​ജാ​വി​ന് ന​ല്ല തീ​ർ​ച്ച​യി​ല്ലാ​രു​ന്നി​രി​ക്ക​ണം. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കു​മ​ല്ലോ അ​യാ​ൾ​ക്ക് വേ​ണ്ട​ത് എ​ന്താ​ണെ​ന്നു രാ​ജാ​വ് ചോ​ദി​ച്ച​ത്.

എ​ന്നാ​ൽ, നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​ങ്ങ​നെ​യ​ല്ല. നാം ​ചോ​ദി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​ൻ​പു​ത​ന്നെ ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ അ​വി​ട​ത്തേ​ക്ക​റി​യാം. ത​ന്മൂ​ലം പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ സ​മ​യ​ത്ത് ന​മ്മി​ലു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കേ​ണ്ട​ത് ഈ ​ബോ​ധ്യ​വും വി​ശ്വാ​സ​വു​മാ​ണ്. അ​പ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ ന​മ്മു​ടെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന ഫ​ല​വ​ത്താ​കു​ക​യു​ള്ളൂ.

ഇ​തി​നി​ട​യി​ൽ നാം ​ഒ​രു കാ​ര്യം ഓ​ർ​മി​ക്ക​ണം. നാം ​പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യി​ലൂ​ടെ ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​സ​ന്നി​ധി​യി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്പോ​ൾ അ​വ ദൈ​വ​ത്തി​നു​ള്ള ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലു​ക​ളെ​ക്കാ​ളേ​റെ ന​മു​ക്കു​ള്ള ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലു​ക​ളു​മാ​ണ്. കാ​ര​ണം, ന​മ്മു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​തി​ലേ​റെ​യും ന​മ്മു​ടെ കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും സ്നേ​ഹി​ത​രു​ടെ​യും ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. അ​വ​ർ​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യാ​ണ​ല്ലോ പ​ല​പ്പോ​ഴും നാം ​മു​ട്ടി​പ്പാ​യി പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ക്കാ​റു​ള്ള​ത്. മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ മ​ക്ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി ചൊ​ല്ലു​ന്ന പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​ക​ൾ ത​ന്നെ ഇ​തി​ന് ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണം.

ന​മ്മു​ടെ അ​നു​ദി​ന ആ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ ദൈ​വ​സ​ന്നി​ധി​യി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​ൻ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന എ​പ്പോ​ഴും ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ക്കും. ന​മ്മു​ടെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​ക​ൾ​ക്ക് അ​വി​ട​ന്ന് ഉ​ത്ത​രം ന​ൽ​കു​ക​യും ചെ​യ്യും. എ​ന്നാ​ൽ, ന​മ്മു​ടെ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ പ്ര​ധാ​ന ല​ക്ഷ്യം ഇ​താ​യി​രി​ക്ക​രു​ത്. പ്ര​ത്യു​ത ദൈ​വ​ത്തോ​ടൊ​പ്പ​മാ​യി​രി​ക്കു​വാ​നു​ള്ള മാ​ർ​ഗ​മാ​യി നാം ​പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യെ കാ​ണ​ണം. അ​പ്പോ​ൾ മാ​ത്ര​മേ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യു​ടെ യ​ഥാ​ർ​ഥ ചൈ​ത​ന്യം ന​മ്മി​ലു​ണ്ടാ​വൂ.

പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യി​ലൂ​ടെ നാം ​ദൈ​വ​ത്തോ​ടൊ​പ്പ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ഓ​രോ നി​മി​ഷ​വും ന​മു​ക്കു ദൈ​വാ​നു​ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. കാ​ര​ണം, നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ൽ മ​ന​സും ഹൃ​ദ​യ​വും അ​ർ​പ്പി​ച്ചു പ്രാ​ർ​ത്ഥി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​വി​ട​ത്തെ വ​ര​പ്ര​സാ​ദ​വും ദി​വ്യ​ശ​ക്തി​യും ധാ​രാ​ള​മാ​യി ന​മ്മി​ലേ​ക്കു പ്ര​വ​ഹി​ക്കും. ദൈ​വ​ത്തി​ന്‍റെ ഈ ​വ​ര​പ്ര​സാ​ദ​വും ശ​ക്തി​യു​മാ​ണ് ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ കൊ​ടു​ങ്കാ​റ്റു​ക​ളി​ൽ ത​ള​രാ​തെ പി​ടി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കു​വാ​ൻ ന​മു​ക്കു ശ​ക്തി ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്.

ഇ​റ്റ​ലി​ക്കാ​ര​നാ​യ ഒ​രു വി​ശു​ദ്ധ​നാ​ണ് ലൂ​യി​ജി ഓ​രി​യോ​ണ്‍ (1872-1940). സ​ന്യാ​സ വൈ​ദി​ക​നാ​യി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ൽ, മ​നു​ഷ്യ​ർ എ​ന്ന രീ​തി​യി​ൽ ന​മ്മു​ടെ യ​ഥാ​ർ​ഥ വൈ​ശി​ഷ്ട്യം അ​ട​ങ്ങി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് നാം ​പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യി​ലൂ​ടെ എ​ത്ര സ​മ​യം ദൈ​വ​ത്തോ​ടൊ​പ്പം ആ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തി​ലാ​ണ്. അ​താ​യ​ത്, എ​ത്ര​മാ​ത്രം ദൈ​വാ​നു​സ്മ​ര​ണം ന​മ്മു​ടെ അ​നു​ദി​ന ജീ​വി​ത​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​കു​ന്നു​വോ അ​ത​നു​സ​രി​ച്ച് ന​മ്മു​ടെ മൂ​ല്യം വ​ർ​ധി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന് അ​ർ​ഥം

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ