മറ്റുള്ളവരോടു ക്ഷമിക്കാം ധീരരാകാം
മു​ഗ​ൾ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​മാ​രി​ൽ മൂ​ന്നാ​മ​നാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്ബ​ർ (1542-1605). അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ പി​താ​മ​ഹ​നാ​യി​രു​ന്ന ബാ​ബ​ർ തു​ട​ക്ക​മി​ട്ട സാ​മ്രാ​ജ്യം ശ​രി​ക്കു പ​ട​ർ​ന്നു​പ​ന്ത​ലി​ച്ച് ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ നാ​നാ​ഭാ​ഗ​ത്തും വ്യാ​പി​ച്ച​ത് അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ ഭ​ര​ണ​കാ​ല​ത്താ​യി​രു​ന്നു. അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ പി​താ​വാ​യ ഹു​മ​യൂ​ൺ മ​ര​ണ​മ​ട​യു​ന്പോ​ൾ അ​ക്ബ​റി​ന് പ​തി​നാ​ലു വ​യ​സ് മാ​ത്ര​മേ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. എ​ങ്കി​ലും ആ ​ചെ​റു​പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ അ​ക്ബ​ർ രാ​ജ്യ​ഭാ​രം ഏ​റ്റെ​ടു​ത്തു.

അ​പ്പോ​ൾ രാ​ജ്യം ഭ​രി​ക്കാ​ൻ അ​ക്ബ​റി​നെ സ​ഹാ​യി​ച്ച​ത് ബൈ​റം​ഖാ​ൻ എ​ന്ന മി​ലി​ട്ട​റി ക​മാ​ൻ​ഡ​റാ​യി​രു​ന്നു. ബാ​ബ​റി​ന്‍റെ കീ​ഴി​ൽ സേ​വ​നം തു​ട​ങ്ങി ഹു​മ​യൂ​ണി​ന്‍റെ കൂ​ടെ പ​ല പോ​രാ​ട്ട​ങ്ങ​ളും ന​ട​ത്തി​യ ബൈ​റം​ഖാ​ൻ മു​ഗ​ൾ സാ​മ്രാ​ജ്യം സ്ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ വ​ലി​യ പ​ങ്കു​വ​ഹി​ച്ച പോ​രാ​ളി​യാ​യി​രു​ന്നു. ബൈ​റം​ഖാ​ന്‍റെ വി​ജ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ 1556-ൽ ​ന​ട​ന്ന ര​ണ്ടാം പാ​നി​പ്പ​ട്ട് യു​ദ്ധ​വും ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ന്നു.
അ​ക്ബ​റി​ന് പ​തി​നെ​ട്ടു വ​യ​സ് തി​ക​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ബൈ​റം​ഖാ​ന്‍റെ സ​ഹാ​യം വേ​ണ്ടെ​ന്നു​വ​യ്ക്കാ​ൻ അ​ക്ബ​ർ തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. അ​തി​ന്‍റെ പ്ര​ധാ​ന കാ​ര​ണം ഭ​ര​ണ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​ർ ത​മ്മി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​ഭി​പ്രാ​യ​വ്യ​ത്യാ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു. റി​ട്ട​യ​ർ ചെ​യ്തു രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ൽ താ​മ​സി​ക്കു​ക​യോ അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ മെ​ക്ക​യി​ലേ​ക്ക് തീ​ർ​ഥ​യാ​ത്ര പോ​വു​ക​യോ ചെ​യ്യാ​മെ​ന്ന നി​ർ​ദേ​ശ​മാ​ണ് അ​ക്ബ​ർ ബൈ​റം​ഖാ​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ൽ വ​ച്ച​ത്.

ബൈ​റം​ഖാ​ൻ മെ​ക്ക​യി​ലേ​ക്ക് തീ​ർ​ഥ​യാ​ത്ര ചെ​യ്യാ​നാ​ണ് തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത്. എ​ന്നാ​ൽ യാ​ത്രാ​മ​ധ്യേ അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ ചി​ല ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ പ്രേ​രി​പ്പി​ച്ച​തി​ന്‍റെ ഫ​ല​മാ​യി അ​ക്ബ​റി​നെ​തി​രേ യു​ദ്ധം ചെ​യ്യാ​ൻ ബൈ​റം​ഖാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ ബൈ​റം​ഖാ​ൻ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ടു.
യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ പി​ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ബൈ​റം​ഖാ​നെ അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ പ​ട​യാ​ളി​ക​ൾ രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്തി​ച്ചു. അ​പ്പോ​ൾ രാ​ജ്യ​ദ്രോ​ഹ​ക്കു​റ്റം ചു​മ​ത്തി ബൈ​റം​ഖാ​നെ വ​ധി​ക്കാ​ൻ അ​ക്ബ​ർ തീ​രു​മാ​നി​ക്കു​മെ​ന്നാ​ണ് പ​ല​രും ക​രു​തി​യ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തി​നു​പ​ക​രം ബൈ​റം​ഖാ​നോ​ട് ക്ഷ​മി​ക്കാ​നാ​ണ് അ​ക്ബ​ർ ത​യാ​റാ​യ​ത്. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ത​ന്‍റെ​കൂ​ടെ രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ൽ താ​മ​സി​ക്കാ​നും അ​ക്ബ​ർ ക്ഷ​ണി​ച്ചു. അ​തു​പോ​ലെ, മെ​ക്ക​യി​ലേ​ക്കു തീ​ർ​ഥ​യാ​ത്ര പോ​കാ​നു​ള്ള സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​ക്ബ​ർ ന​ൽ​കി.

അ​പ്പോ​ൾ ത​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​യോ​ടും മ​ക​നോ​ടു​മൊ​പ്പം മെ​ക്ക​യി​ലേ​ക്കു തീ​ർ​ഥ​യാ​ത്ര പോ​കാ​നാ​ണ് ബൈ​റം​ഖാ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത്. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​രു​ടെ യാ​ത്ര​യ്ക്കി​ട​യി​ൽ ബൈ​റം​ഖാ​ന്‍റെ ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ വ​ധി​ച്ചു. ര​ണ്ടാം പാ​നി​പ്പ​ട്ട് യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ അ​ക്ബ​റി​ന്‍റെ പ​ട​യാ​ളി​ക​ളോ​ട് പോ​രാ​ടി​യ ഹൈ​മു എ​ന്ന രാ​ജാ​വി​നെ വ​ധി​ച്ച​ത് ബൈ​റം​ഖാ​ൻ ആ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​നു​ള്ള പ്ര​തി​കാ​ര​മാ​യി​ട്ടാ​ണ് ഹേ​മു​വി​ന്‍റെ അ​നു​യാ​യി​ക​ൾ ബൈ​റം​ഖാ​നെ വ​ധി​ച്ച​ത്.

ബൈ​റം​ഖാ​നെ വ​ധി​ച്ച ശ​ത്രു​ക്ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​യെ​യും മ​ക​നെ​യും വെ​റു​തേ​വി​ട്ടു. അ​വ​ർ മ​ട​ങ്ങി​യെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ അ​ക്ബ​ർ അ​വ​രെ രാ​ജ​കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്കു സ്വാ​ഗ​തം ചെ​യ്യു​ക​യും ബൈ​റം​ഖാ​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​യെ ത​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​മാ​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യി സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. മു​ഗ​ൾ സാ​മ്രാ​ജ്യം കെ​ട്ടി​പ്പ​ടു​ത്ത അ​ക്ബ​ർ മ​ഹാ​നാ​യ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യാ​യാ​ണ് ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. അ​ക്ഷ​രാ​ഭ്യാ​സ​മി​ല്ലാ​ത്ത ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​യാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നു ച​രി​ത്രം രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും രാ​ജ്യം സ​ന്പ​ന്ന​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​ലും ക​ല​യും സം​സ്കാ​ര​വു​മൊ​ക്കെ പ​രി​പോ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും അ​ക്ബ​ർ ഏ​റെ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തും ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​ണ്.

അ​ക്ബ​റി​ന് അ​ക്ഷ​രാ​ഭ്യാ​സ​മി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തു ശ​രി​യാ​യി​രി​ക്കാം. എ​ങ്കി​ലും ത​ന്‍റെ മി​ത്ര​മാ​യി​രു​ന്ന ഒ​രാ​ൾ ശ​ത്രു​വാ​യി​ട്ടു മാ​റി​യെ​ങ്കി​ലും ആ ​ശ​ത്രു​വി​നോ​ടു ക്ഷ​മി​ക്കാ​നു​ള്ള വി​ശാ​ല​മ​ന​സ് അ​ക്ബ​റി​ന് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന​തു വ​ലി​യ​കാ​ര്യ​മാ​ണ്.

ന​മു​ക്കൊ​ക്കെ ന​ല്ല വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​മു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ ന​മ്മോ​ടു തെ​റ്റു​ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രോ​ടു ക്ഷ​മി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യം വ​രു​ന്പോ​ൾ നാം ​പ​ല​പ്പോ​ഴും പി​ന്നി​ലാ​ണ് എ​ന്ന​ത​ല്ലേ വ​സ്തു​ത. മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ നി​സാ​ര​കു​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​പോ​ലും ക്ഷ​മി​ക്കാ​ൻ പ​ല​പ്പോ​ഴും ന​മു​ക്ക് എ​ത്ര​യോ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടാ​ണ്!
അ​ക്ബ​റി​നെ​തി​രേ ബൈ​റം​ഖാ​ൻ ചെ​യ്ത​ത് നി​സാ​ര കു​റ്റ​മ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​ക്ബ​റി​നെ​തി​രേ യു​ദ്ധം ചെ​യ്തു രാ​ജ്യം പി​ടി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​നാ​ണ് ബൈ​റം​ഖാ​ൻ ശ്ര​മി​ച്ച​ത്. എ​ങ്കി​ലും ആ ​വ​ലി​യ കു​റ്റം​പോ​ലും ക്ഷ​മി​ക്കാ​ൻ അ​ക്ബ​ർ ത​യാ​റാ​യി. അ​ക്ബ​ർ മ​ഹാ​നാ​യി ഇ​ന്ന് അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ന്‍റെ ഒ​രു കാ​ര​ണം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഈ ​മ​ഹാ​മ​ന​സ്ക​ത ആ​യി​രി​ക്ക​ണം.

ദു​ർ​ബ​ല​ർ​ക്ക് ക്ഷ​മി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കി​ല്ല, ശ​ക്ത​ർ​ക്കു മാ​ത്ര​മേ അ​തു സാ​ധി​ക്കൂ എ​ന്ന് മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ത്ര​യോ ശ​രി​യാ​ണ്. നാം ​ദു​ർ​ബ​ല​രും ഭീ​രു​ക്ക​ളു​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ക്ഷ​മി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ നാം ​ഏ​റെ പി​ന്നി​ലാ​യി​രി​ക്കും. എ​ന്നാ​ൽ നാം ​ശ​ക്ത​രും ധൈ​ര്യ​ശാ​ലി​ക​ളു​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ ക്ഷ​മി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ നാം ​മു​ൻ​പി​ലാ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്ന​താ​ണ് വ​സ്തു​ത.

ഏ​തെ​ങ്കി​ലും കാ​ര​ണ​ത്താ​ൽ നാം ​ഭീ​രു​ക്ക​ളും ദു​ർ​ബ​ല​രു​മാ​ണെ​ങ്കി​ലും നാം ​മ​ന​സു​വ​ച്ചാ​ൽ ന​മു​ക്ക് ക്ഷ​മി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കും എ​ന്ന​ത് നാം ​മ​റ​ക്കേ​ണ്ട. അ​ങ്ങ​നെ ക്ഷ​മി​ക്കാ​ൻ ന​മു​ക്ക് സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ അ​പ്പോ​ൾ ശ​ക്ത​രു​ടെ​യും ധൈ​ര്യ​ശാ​ലി​ക​ളു​ടെ​യും ഗ​ണ​ത്തി​ലേ​ക്ക് നാം ​വ​ള​രു​ക​യാ​വും ചെ​യ്യു​ക. മ​റ്റു​ള്ള​വ​രോ​ട് അ​വ​രു​ടെ തെ​റ്റു​ക​ൾ ക്ഷ​മി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ന​മു​ക്ക് ശ​ക്ത​രും ധൈ​ര്യ​ശാ​ലി​ക​ളു​മാ​യി മാ​റാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കാം.