ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന വി​​​സ്മ​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട​​​രു​​​ത്
സ​​​ത്യാ​​​ന​​​ന്ത​​​ര​​​കാ​​​ല​​​ത്താ​​​ണു നാം ​​​ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തെ​​​ന്നാ​​​ണു പ​​​റ​​​യ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. സ​​​ത്യ​​​വും യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യ​​​വും മ​​​റ​​​ച്ചു​​​വ​​​ച്ച്, അ​​​സ​​​ത്യ​​​വും വ്യാ​​​ജ​​​വും ച​​​ർ​​​ച്ചാ​​​വി​​​ഷ​​​യ​​​മാ​​​ക്കി പൊ​​​തു​​​ജ​​​നാ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യം രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​താ​​ണു സ​​​ത്യാ​​​ന​​​ന്ത​​​രകാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സ്വ​​​ഭാ​​​വം.​ ഏ​​​റി​​​യും കു​​​റ​​​ഞ്ഞും ഇ​​​തു മി​​​ക്ക നാ​​​ടു​​​ക​​​ളി​​​ലും എ​​​ല്ലാ​​​ക്കാ​​​ല​​​ത്തും ക​​​ണ്ടു​​​വ​​​രു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്. കേ​​​ര​​​ള​​​വും അ​​​തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത​​​മ​​​ല്ലെ​​​ന്നു സ​​​മീ​​​പ​​​കാ​​​ല​​​ത്തു​​​ത​​​ന്നെ പ​​​ല കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും വ്യക്തമായി.

ശ​​​ബ​​​രി​​​മ​​​ല​​​യി​​​ലെ യു​​​വ​​​തീ​​​പ്ര​​​വേ​​​ശ​​​ന​​​വു​​​മാ​​​യി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​യ​​​ർ​​​ന്ന വി​​​വാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഒ​​​ടു​​​വി​​​ൽ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ സം​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​​ൻ ഒ​​​രു വ​​​നി​​​താ​​​മ​​​തി​​​ൽ പ​​​ണി​​​യു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ എ​​​ത്തി​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ​​​ല്ലോ. ഈ ​​​മ​​​തി​​​ലു​​​മാ​​​യി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ടു സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​ർത​​​ല​​​ത്തി​​​ലും അ​​​ല്ലാ​​​തെ​​​യും ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ച ധാ​​​രാ​​​ളം ച​​​ർ​​​ച്ച​​​ക​​​ൾ ന​​​ട​​​ക്കു​​​ക​​​യും പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ണ്ടാ​​​കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്തു. ഇ​​​വ ശ്ര​​​ദ്ധി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ ഏ​​​താ​​​നും​​​പേ​​​രി​​​ലോ ചി​​​ല സ​​​മു​​​ദാ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലോ മാ​​​ത്രം ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പൈ​​​തൃ​​​കം അ​​​ടി​​​ച്ചേ​​​ൽ​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള ഗൂ​​​ഢ​​​ശ്ര​​​മം മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​കും. ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം എ​​​ന്ന പ്ര​​​തി​​​ഭാ​​​സ​​​ത്തെ ശ​​​രി​​​യാ​​​യി മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കാ​​​തെ​​​യോ മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കി​​​യെ​​​ങ്കി​​​ലും മ​​​റ്റൊ​​​രു​​​വി​​​ധം ച​​​ർ​​​ച്ച വ​​​ഴി​​​തി​​​രി​​​ച്ചു​​​വി​​​ട​​​ണ​​​മെ​​​ന്ന ഉ​​​ദ്ദേ​​​ശ്യ​​​ത്തി​​​ലോ ആ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ഇതെന്നു കരുതണം.

ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം എ​​​ന്ന​​​ത് ഒ​​​റ്റ​​​പ്പെ​​​ട്ട ഒ​​​ന്ന​​​ല്ല. യൂ​​​റോ​​​പ്പി​​​ലാ​​​ണു ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന പ്ര​​​തി​​​ഭാ​​​സ​​​വും ചി​​​ന്ത​​​യും ആ​​​ദ്യം വ​​​ള​​​ർ​​​ന്ന​​​ത്. സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ സ​​​മ​​​ഗ്ര​​​മാ​​​യി ബാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തും ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ മാ​​​റ്റി​​​മ​​​റി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തു​​​മാ​​​യ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ളു​​​ടെ​​​യും പ്ര​​​വ​​​ണ​​​ത​​​ക​​​ളു​​​ടെ​​​യും ഫ​​​ല​​​മാ​​​ണു ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം. വ്യ​​​ക്തി​​​സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യം, മൗ​​​ലി​​​കാ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ, മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രു​​​ടെ തു​​​ല്യ​​​ത തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു സ​​​ന്നി​​​വേ​​​ശി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ സം​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണു ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം.

കേരളത്തിൽ അ​​​തി​​​ന്‍റെ കു​​​ത്ത​​​ക ഒ​​​രു​​​വി​​​ഭാ​​​ഗം ആ​​​ൾ​​​ക്കാ​​​ർ​​​ക്കു പ​​​തി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വി​​​ധം ഔ​​​ദ്യോ​​​ഗി​​​ക മാ​​​ധ്യ​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​വ​​​രെ പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണം അ​​​ഴി​​​ച്ചുവിട്ടതിനെത്തുടർന്നാണു ദീ​​​പി​​​ക ഇ​​​ക്ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ ദി​​​വ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ഇ​​​തേ​​​പ്പ​​​റ്റി ലേ​​​ഖ​​​ന​​​പ​​​ര​​​ന്പ​​​ര പ്ര​​​സി​​​ദ്ധീ​​​ക​​​രി​​​ച്ച​​​ത്. പത്തൊന്പതാം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​​ലെ കേ​​​ര​​​ളീ​​​യ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ സ​​​ന്ത​​​തി​​​യാ​​​യി 1887ൽ പി​​​റ​​​വി​​​യെ​​​ടു​​​ത്ത​​​താ​​​ണു ദീ​​​പി​​​ക (അ​​​ന്നു "ന​​​സ്രാ​​​ണി​​​ദീ​​​പി​​​ക'). 132 വ​​​ർ​​​ഷ​​​ക്കാ​​​ലം ​​​ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​ത്തി​​നു സാ​​​ക്ഷി​​​യാ​​​യി ​​​സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക വി​​​കാ​​​സ​​​ത്തെ രേ​​​ഖ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ക മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല ദീ​​​പി​​​ക ചെ​​​യ്ത​​​ത്; ഒ​​​ട്ടേ​​​റെ മേ​​​ഖ​​​ല​​​ക​​​ളി​​​ലെ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നപ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങൾക്കു വെ​​​ളി​​​ച്ചം ന​​​ൽ​​​കു​​​ക​​​യും പ​​​ല മാ​​​റ്റ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും മു​​​ന്നി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്ത ദീപിക ഈ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യി​​​ൽ വ​​​ലി​​​യ ഭാ​​​ഗ​​​ഭാ​​​ഗി​​​ത്വം വ​​​ഹി​​​ച്ചു. അ​​​ഭി​​​മാ​​​ന​​​പൂ​​​ർ​​​വം എ​​​ടു​​​ത്തു​​​പ​​​റ​​​യാ​​​വു​​​ന്ന ആ ​​​ച​​​രി​​​ത്ര​​​ദൗ​​​ത്യ​​​ത്തോ​​​ടു നീ​​​തി​​​പു​​​ല​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ​​​വേ​​​ണ്ടി​​​ക്കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണു "ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം ചി​​​ല​​​രു​​​ടെ കു​​​ത്ത​​​ക​​​യോ‍?' എ​​​ന്ന പ​​​ര​​​ന്പ​​​ര പ്ര​​​സി​​​ദ്ധീ​​​ക​​​രി​​​ച്ച​​​ത്.

ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​ത്തെ ശ​​​രി​​​യാ​​​യി മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കാ​​​നും "ആ​​​സ്ഥാ​​​ന' ച​​​രി​​​ത്ര​​​മെ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ർ അ​​​വ​​​ഗ​​​ണി​​​ച്ച വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ചി​​​ല​​​തി​​​ന്‍റെ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​ക​​​ൾ ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ൽ​​​ക്കൂ​​​ടി എ​​​ടു​​​ത്തു​​​പ​​​റ​​​യാ​​​നു​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ആ ​​​പ​​​ര​​​ന്പ​​​ര. അ​​​തു ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​രു​​​ടെ ശ്ര​​​ദ്ധ​​​യാ​​​ക​​​ർ​​​ഷി​​​ച്ചു എ​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു ചാ​​​രി​​​താ​​​ർ​​​ഥ്യ​​​മു​​​ണ്ട്.

സ​​​മീ​​​പ​​​കാ​​​ല​​​ത്തു കാ​​​ണു​​​ന്ന ചി​​​ല ധ​​​ർ​​​ണ​​​ക​​​ളും സ​​​മ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളും ഹ​​​ർ​​​ത്താ​​​ലു​​​ക​​​ളു​​​മൊ​​​ക്കെ​​​പ്പോ​​​ലെ എ​​​ന്തെ​​​ല്ലാ​​​മോ ന​​​ട​​​ത്തി ഉ​​​ണ്ടാ​​​ക്കി​​​യെ​​​ടു​​​ത്ത​​​താ​​​ണു ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം എ​​​ന്നൊ​​​രു തെ​​​റ്റി​​​ദ്ധാ​​​ര​​​ണ പ​​​ര​​​ത്തു​​​ന്ന വി​​​ധ​​​ത്തി​​​ലാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ഈ​​​യി​​​ട​​​ത്തെ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നസം​​​ര​​​ക്ഷ​​​ണ പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണം. വി​​​വി​​​ധ സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക ധാ​​​ര​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യും നാ​​​ഗ​​​രി​​​ക​​​ത​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യു​​​മുള്ള സ​​​ന്പ​​​ർ​​​ക്ക​​​വും ന​​​വീ​​​ന​​​വി​​​ജ്ഞാ​​​ന​​​വും ശാ​​​സ്ത്രീ​​​യ​​​വീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​വും പ​​​ക​​​രു​​​ന്ന വി​​​ശാ​​​ല​​​മാ​​​യ കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടി​​​ന്‍റെ ഫ​​​ല​​​മാ​​​ണു കേ​​​ര​​​ളം ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ ര​​​ണ്ടു നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടു​​​ക​​​ളി​​​ൽ കൈ​​​വ​​​രി​​​ച്ച പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​യു​​​ടെ ആ​​​ക​​​ത്തു​​​ക. ഇ​​​തി​​​ലേ​​​ക്കു സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന ചെ​​​യ്ത​​​തി​​​ൽ ഇ​​​വി​​​ട​​​ത്തെ എ​​​ല്ലാ മ​​​ത​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും തൊ​​​ഴി​​​ൽ വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും പ​​​ങ്കു​​​ണ്ട്. ഇ​​​വി​​​ട​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​ല്ലാ​​​ത്ത, ഇ​​​വി​​​ടെ വ​​​ന്ന് ഇ​​​ന്നാ​​​ട്ടി​​​ലെ സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക-​​​വൈ​​​ജ്ഞാ​​​നി​​​ക മ​​​ണ്ഡ​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളെ പ്രോ​​​ജ്ജ്വ​​​ലി​​​പ്പി​​​ച്ച ക്രൈ​​​സ്ത​​​വ മി​​​ഷ​​ന​​റി​​​മാ​​​രു​​​ടെ വ​​​ലി​​​യ സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​യും അ​​​തി​​​ലു​​​ണ്ട്. പാ​​​ശ്ചാ​​​ത്യ വി​​​ജ്ഞാ​​​ന​​​വും പു​​​തി​​​യ ജീ​​​വി​​​ത​​​വീ​​​ക്ഷ​​​ണ​​​വും പ​​​ക​​​രു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ ക്രൈ​​​സ്ത​​​വ​​​സ​​​ഭ​​​ക​​​ൾ മു​​​ൻ​​​കൈ​​​യെ​​​ടു​​​ത്ത് ആ​​​രം​​​ഭി​​​ച്ച വി​​​ദ്യാ​​​ഭ്യാ​​​സ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ പ​​​ങ്ക് നി​​​സാ​​​ര​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്കാ​​​നോ ത​​​മ​​​സ്ക​​​രി​​​ക്കാ​​​നോ ഉ​​​ള്ള ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ ച​​​രി​​​ത്ര​​​യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു നേ​​​രേ പു​​​റം​​​തി​​​രി​​​ഞ്ഞു​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വ​​​ത്തെ​​​യാ​​​ണു കാ​​​ണി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.

കേ​​​ര​​​ള ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം പ​​​ത്തൊ​​​ൻ​​​പ​​​താം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​​ന്‍റെ അ​​​വ​​​സാ​​​ന ദ​​​ശ​​​ക​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ഇ​​​രു​​​പ​​​താം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​​ന്‍റെ ആ​​​ദ്യ​​​ദ​​​ശ​​​ക​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലു​​​മാ​​​യി സം​​​ഭ​​​വി​​​ച്ച​​​താ​​​ണെ​​​ന്ന തെ​​​റ്റാ​​​യ ധാ​​​ര​​​ണ പ​​​ര​​​ത്താ​​​ൻ പ​​​ല​​​രും ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. ഒ​​​രു ദീ​​​ർ​​​ഘ ജൈ​​​വ​​​പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യു​​​ടെ ഭാ​​​ഗ​​​മാ​​​ണു ന​​​മ്മു​​​ടെ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നം എ​​​ന്നു സ​​​മ്മ​​​തി​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള വൈ​​​മു​​​ഖ്യ​​​മാ​​​ണ് അ​​​തി​​​ൽ കാ​​​ണു​​​ന്ന​​​ത്. ചി​​​ല വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ് ഇ​​​വി​​​ടെ​​​യു​​​ള്ള​​​തും ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​തും എ​​​ന്ന മ​​​ട്ടി​​​ലു​​​ള്ള ച​​​രി​​​ത്ര​​​ര​​​ച​​​ന​​​യാ​​​ണ് അ​​​വ​​​രു​​​ടേ​​​ത്. ച​​​രി​​​ത്രം തി​​​രു​​​ത്തി​​​യെ​​​ഴു​​​താ​​​ൻ ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രെ വി​​​മ​​​ർ​​​ശി​​​ക്കു​​​ന്ന വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ ത​​​ന്നെ കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ ച​​​രി​​​ത്രം തി​​​രു​​​ത്താ​​​ൻ ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ലെ വൈ​​​രു​​​ധ്യം കാ​​​ണാ​​​തി​​​രു​​​ന്നു​​​കൂ​​​ടാ. ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​തി​​​ർ​​​വ​​​ര​​​ന്പു​​​ക​​​ളി​​​ലേ​​​ക്ക്, ചി​​​ല​​​പ്പോ​​​ൾ അ​​​തി​​​നു പു​​​റ​​​ത്തേ​​​ക്കും, ഇ​​​വി​​​ട​​​ത്തെ ന്യൂ​​​ന​​​പ​​​ക്ഷ വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളെ ഒ​​​ന്ന​​​ട​​​ങ്കം മാ​​​റ്റി​​​നി​​​ർ​​​ത്തു​​​ന്ന​​​താ​​​ണു ചി​​​ല​​​രു​​​ടെ ​​​ശൈ​​​ലി. അ​​​തി​​​ലെ പി​​​ശ​​​കു ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ട്ടു​​​ന്പോ​​​ൾ നോ​​​ട്ട​​​പ്പി​​​ശ​​​കു മു​​​ത​​​ൽ പ​​​ല ന്യാ​​​യീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളും ന​​​ട​​​ത്തും. വീ​​​ണ്ടും അ​​​വ​​​സ​​​രം വ​​​രു​​​ന്പോ​​​ൾ പ​​​ഴ​​​യ​​​തു​​​പോ​​​ലെ കു​​​റേ​​​പ്പേ​​​രെ ഒ​​​ഴി​​​വാ​​​ക്കി ര​​​ച​​​ന ന​​​ട​​​ത്തും.

ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന ച​​​രി​​​ത്ര​​​ര​​​ച​​​ന​​​യി​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല ഈ ​​​പ്ര​​​വ​​​ണ​​​ത. മൊ​​​ത്തം ച​​​രി​​​ത്ര​​​ര​​​ച​​​ന​​​യി​​​ലും ചി​​​ല സ​​​മു​​​ദാ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളെ അ​​​വ​​​ഗ​​​ണി​​​ച്ചോ അ​​​വ​​​രു​​​ടെ സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​ക​​​ൾ നി​​​സാ​​​ര​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ച്ചോ ഉ​​​ള്ള സ​​​മീ​​​പ​​​നം വ്യാ​​​പ​​​ക​​​മാ​​​ണ്. കേ​​​ര​​​ള ച​​​രി​​​ത്ര​​​ര​​​ച​​​ന​​​യി​​​ൽ വി​​​ദേ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​യു​​​ള്ള വാ​​​ണി​​​ജ്യം, ആ​​​ഭ്യ​​​ന്ത​​​ര​​​രം​​​ഗ​​​ത്തെ വ്യാ​​​പാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ, കൃ​​​ഷി എ​​​ന്നി​​​വ​​​യ്ക്കു മ​​​തി​​​യാ​​​യ പ​​​രി​​​ഗ​​​ണ​​​ന ല​​​ഭി​​​ക്കാ​​​ത്ത​​​ത് പ്ര​​​ത്യ​​​ക്ഷ ഉ​​​ദാ​​​ഹ​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​ണ്. അ​​​വ​​​യെ​​​പ്പ​​​റ്റി വി​​​ശ​​​ദ​​​മാ​​​യി പ്ര​​​തി​​​പാ​​​ദി​​​ച്ചാ​​​ൽ വി​​​വി​​​ധ ന്യൂ​​​ന​​​പ​​​ക്ഷ സ​​​മു​​​ദാ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ന​​​ൽ​​​കി​​​യ സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​യും അ​​​വ​​​രു​​​ടെ പ​​​ങ്കാ​​​ളി​​​ത്ത​​​വും എ​​​ടു​​​ത്തു​​​പ​​​റ​​​യേ​​​ണ്ടി​​​വ​​​രും. രാ​​​ജാ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​രു​​​ടെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, സാ​​​മാ​​​ന്യ​​​ജ​​​ന​​​ത​​​യു​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ത​​​ച​​​രി​​​ത്ര​​​മാ​​​ണു യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ ച​​​രി​​​ത്രം എ​​​ന്ന​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​പ്പെ​​​ട്ടു ച​​​രി​​​ത്ര​​​മെ​​​ഴു​​​തി​​​യ​​​വ​​​രും ഇ​​​ക്കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ത​​​മ​​​സ്ക​​​ര​​​ണ​​​വി​​​ദ്യ പ്ര​​​യോ​​​ഗി​​​ച്ചു.

ഏ​​​താ​​​യാ​​​ലും കേ​​​ര​​​ളീ​​​യ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​നച​​​രി​​​ത്രം ചു​​​രു​​​ക്കം ചി​​​ല​​​രു​​​ടെ മാ​​​ത്രം ക​​​ഥ​​​യാ​​​യി മാ​​​റ്റാ​​​ൻ​​​പ​​​റ്റി​​​ല്ല. നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടു​​​ക​​​ളാ​​​യി ഇ​​​വി​​​ടെ മാ​​​റ്റ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കാ​​​റ്റി​​​ന് അ​​​ര​​​ങ്ങൊ​​​രു​​​ക്കി​​​പ്പോ​​​ന്ന നി​​​ര​​​വ​​​ധി മ​​​ഹ​​​ാ​​​വ്യ​​​ക്തി​​​ത്വ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ണ്ട്; അ​​​തി​​​നാ​​​യി പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ച പ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ണ്ട്. അ​​​വ​​​രു​​​ടെയും അവയുടെയും സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​ർ​​​ഹ​​​മാ​​​യ ആ​​​ദ​​​രം ല​​​ഭി​​​ക്ക​​​ണം. രേ​​​ഖ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​വ​​​ർ​​​ക്കും ആ ​​​പ്ര​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും ഇ​​​ടം കി​​​ട്ട​​​ണം. യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ മാ​​​ർ​​​ഗ​​ദ​​​ർ​​​ശി​​​ക​​​ളെ ത​​​മ​​​സ്ക​​​രി​​​ച്ച്, ദ്വി​​​തീ​​​യ ഘ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ലെ ചി​​​ല​​​രു​​​ടെ ശി​​​ര​​​സി​​​ലേ​​​ക്ക് ഈ ​​​ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന ച​​​രി​​​ത്ര​​​മ​​​ത്ര​​​യും ചാ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് ആ​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കാ​​​നി​​​ട​​​യാ​​​ക​​​രു​​​ത്.