മനുഷ്യരുടെ യാത്രകൾ സംരക്ഷിക്കണ്ടേ ?
ക​ടു​വ​ക​ൾ​ക്കും ആ​ന​ക​ൾ​ക്കും സം​ര​ക്ഷ​ണം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കാ​നു​ള്ള യ​ത്ന​ങ്ങ​ൾ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ സ​ഞ്ചാ​ര​ത്തി​നു വി​ല​ക്കു ചു​മ​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു​വേ​ണോ ന​ട​ത്താ​ൻ? സം​ര​ക്ഷ​ണ ന​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ പു​ന​ർ​ചി​ന്ത ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

പ്ര​കൃ​തി​യും അ​തി​ലെ ജീ​വ​ജാ​ല​ങ്ങ​ളും സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട​ണം എ​ന്ന​ത് അ​വി​ത​ർ​ക്കി​ത​മാ​യ കാ​ര്യ​മാ​ണ്.​ അ​തുസം​ബ​ന്ധി​ച്ച ബോ​ധ്യം ഓ​രോ ദി​വ​സ​വും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ വ​ർ​ധി​ച്ചു​വ​രു​ന്നു​മു​ണ്ട്. പ്ര​കൃ​തി​യി​ലെ ഓ​രോ ജീ​വി​യും മ​റ്റു​ ജീ​വ​ജാ​ല​ങ്ങ​ളു​ടെ നി​ല​നി​ൽ​പ്പി​നും വ​ള​ർ​ച്ച​യ്ക്കും ഉ​പ​കാ​ര​പ്പെ​ടു​ന്നു എ​ന്ന തി​രി​ച്ച​റി​വ് പ്ര​കൃ​തി സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തി​നു പു​തി​യ മാ​ന​ങ്ങ​ൾ ത​ന്നെ ന​ൽ​കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ചെ​റു​തെ​ന്നു ക​രു​തി​യോ ഉ​പ​ദ്ര​വി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നു ക​രു​തി​യോ ഒ​ന്നി​നെ​യും ന​ശി​പ്പി​ക്കു​ക​യോ ന​ശി​ക്കാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്യ​രു​തെ​ന്നാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ ലോ​കം മ​ന​സി​ലാ​ക്കി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ഇ​തി​ന്‍റെ​യൊ​ക്കെ ഫ​ല​മാ​യി​ട്ടാ​ണു വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ര​ക്ഷ​ണ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളും അ​വ​യു​ടെ ത​ന്നെ ദേ​ശീ​യ ഉ​ദ്യാ​ന​ങ്ങ​ളും ​സ്ഥാ​പി​ച്ചു പ​രി​പാ​ലി​ച്ചു​പോ​രു​ന്ന​ത്.

വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ര​ക്ഷ​ണ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളും ദേ​ശീ​യ ഉ​ദ്യാ​ന​ങ്ങ​ളും പ​ര​മാ​വ​ധി ജൈ​വ-​ആ​വാ​സ വ്യ​വ​സ്ഥ അ​തേ​പ​ടി സം​ര​ക്ഷി​ച്ചുകൊ​ണ്ടാ​ണ് വി​ഭാ​വ​ന ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു ജീ​വി​യെ സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​ണം എ​ന്നു​പ​റ​യു​ന്പോ​ഴും ആ ​ദൗ​ത്യം ഒ​റ്റ​ജീ​വി​യി​ൽ ഒ​തു​ങ്ങു​ന്നി​ല്ല. ജീ​വി​യു​ടെ ഭ​ക്ഷ​ണ​മ​ട​ക്ക​മു​ള്ള എ​ല്ലാ ജൈ​വാ​വ​ശ്യ​ങ്ങ​ളും നി​റ​വേ​റ്റാ​നു​ത​കു​ന്ന ഒ​രു ആ​വാ​സ​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ സം​ര​ക്ഷ​ണ​മാ​ണ് അ​തി​ലൂ​ടെ ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. ഒ​രു മാം​സ​ഭു​ക്കി​നെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​തി​ന്‍റെ ഇ​ര​ക​ളാ​കേ​ണ്ട സ​സ്യ​ഭു​ക്കു​ക​ളും ആ ​ജീ​വി​ക്കു​വേ​ണ്ട ഭ​ക്ഷ്യവി​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും കൂ​ടി പ​രി​ര​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട​ണം.

ഇ​ക്കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളൊ​ക്കെ പ​രി​ഷ്കൃ​ത സ​മൂ​ഹം അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്.​ എ​ന്നാ​ൽ വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ളു​ടെ​യും പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ​യും സം​ര​ക്ഷ​ണം മ​നു​ഷ്യ​രെ പി​ന്നോ​ട്ടു​മാ​റ്റി​ക്കൊ​ണ്ടു വേ​ണം എ​ന്ന മ​ട്ടി​ലാ​യാ​ലോ? ക​ടു​വ​യെ​യും ആ​ന​യെ​യും സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തി​ന​ർ​ഥം അ​വ​യു​ടെ ആ​വാ​സ​വ്യ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ സ​മീ​പം മ​നു​ഷ്യ​ർ പാ​ടി​ല്ല എ​ന്നാ​ണോ? മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ ജീ​വി​തം അ​സാ​ധ്യ​മാ​ക്കി​ക്കൊ​ണ്ടു ത​ന്നെ വേ​ണോ വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ര​ക്ഷ​ണം?

വ​യ​നാ​ട്ടി​ലെ സു​ൽ​ത്താ​ൻ ബ​ത്തേ​രി​യി​ൽ ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളാ​യി ന​ട​ന്നു​വ​രു​ന്ന യു​വ​ജ​ന സ​മ​രം ഈ ​ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഉ​യ​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്.​ വ​യ​നാ​ട്ടി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള ദേ​ശീ​യ​പാ​ത 766(കോ​ഴി​ക്കോ​ട്-​മൈ​സൂ​രു-​കൊ​ല്ലെ​ഗ​ൽ)-​ൽ ഇ​പ്പോ​ൾ രാ​ത്രി​യാ​ത്ര നി​രോ​ധി​ച്ചി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. 2009 മു​ത​ലു​ള്ള രാ​ത്രി​യാ​ത്രാ നി​രോ​ധ​ന​ത്തി​നെ​തി​രാ​യി പ​ല​ കോ​ട​തി​ക​ളെ​യും സ​മീ​പി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും ഫ​ല​മൊ​ന്നു​മു​ണ്ടാ​യി​ല്ല.​ ഏ​റ്റ​വും ഒ​ടു​വി​ൽ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യി​ൽ നി​ന്നു​ള്ള നി​ർ​ദേ​ശം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കൂ​ടു​ത​ൽ ആ​ശ​ങ്ക​പ​ക​രു​ന്ന​തു​മാ​യി. ​ഈ ഹൈ​വേ ത​ന്നെ അ​ട​യ്ക്കാ​വു​ന്ന വി​ധം ബ​ദ​ൽ വ​ഴി സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു നി​ർ​ദേ​ശം സ​മ​ർ​പ്പി​ക്കാ​നാ​ണ് കോ​ട​തി ക​ഴി​ഞ്ഞ ദി​വ​സം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത്.

ബ​ന്ദി​പ്പു​ർ ദേ​ശീ​യോ​ദ്യാ​ന​ത്തി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള രാ​ത്രി​യാ​ത്രാ വി​ല​ക്ക് നീ​ക്കാ​ൻ​വേ​ണ്ടി വ​ന​മേ​ഖ​ല​യി​ൽ റോ​ഡ് ഉ​യ​ർ​ത്തി പ​ണി​യാ​ൻ (എ​ലി​വേ​റ്റ​ഡ് ഹൈ​വേ)​കേ​ര​ളം നി​ർ​ദേ​ശം വ​ച്ചി​രു​ന്നു.​ നേ​ര​ത്തെ അ​തി​നോ​ടു താ​ത്​പ​ര്യം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ച കേ​ന്ദ്ര പ​രി​സ്ഥി​തി മ​ന്ത്രാ​ല​യം ഇ​പ്പോ​ൾ എതി​ർ നി​ല​പാ​ടി​ലാ​ണ്. ഈ ​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ലാ​ണ് സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യു​ടെ പു​തി​യ നി​ർ​ദേ​ശം. ദേ​ശീ​യ​പാ​ത പൂ​ർ​ണ​മാ​യും അ​ട​യ്ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള നി​ർ​ദേ​ശ​ത്തെ തു​ട​ർ​ന്നു യു​വ​ജ​ന​ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ ആ​രം​ഭി​ച്ച അ​നി​ശ്ചി​ത​കാ​ല നി​രാ​ഹാ​ര സ​ത്യ​ഗ്ര​ഹം ഇ​പ്പോ​ൾ വ​ലി​യ ജ​ന​പി​ന്തു​ണ​യാ​ർ​ജി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.​ ദി​വ​സേ​ന പ​തി​നാ​യി​ര​ങ്ങ​ളാ​ണു സ​ത്യ​ഗ്ര​ഹ വേ​ദി​യി​ൽ എ​ത്തു​ന്ന​ത്.​ വ​യ​നാ​ട് നി​വാ​സി​ക​ളു​ടെ സ​മ​ര​ത്തോ​ടു ക​ർ​ണാ​ട​ക​ത്തി​ലെ സ​മീ​പ പ്ര​ദേ​ശ​മാ​യ ഗു​ണ്ട​ൽ​പേ​ട്ടി​ലെ ജ​ന​കീ​യ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളും അ​നു​ഭാ​വം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

ബ​ന്ദി​പ്പു​രി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള ദേ​ശീ​യ​പാ​ത​യ്ക്കു പ​ക​രം തോ​ൽ​പ്പെ​ട്ടി-​നാ​ഗ​ർ​ഹോ​ള വ​ഴി ദേ​ശീ​യ പാ​ത​യാ​ക്കി വി​ക​സി​പ്പി​ക്കാ​ൻ നി​ർ​ദേ​ശ​മു​ണ്ട്.​ എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​തു 44 കി​ലോ​മീ​റ്റ​ർ അ​ധി​കം ദൂ​ര​മു​ള്ള​താ​ണ്.​പോ​രാ​ത്ത​തി​ന് നാ​ഗ​ർ​ഹോ​ള ക​ടു​വാ ​സ​ങ്കേ​ത​ത്തി​ലൂ​ടെ​യും രാ​ത്രി​യാ​ത്ര​യ്ക്കു വി​ല​ക്കു​ണ്ട്. ​ക​ടു​വാ​ സ​ങ്കേ​ത​ത്തി​ലും വ​ന​ത്തി​ലും കൂ​ടി സം​സ്ഥാ​ന​പാ​ത, ദേ​ശീ​യ​പാ​ത നി​ല​വാ​ര​ത്തി​ൽ വി​ക​സി​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​നു​മ​തി കി​ട്ടു​ന്ന​ത​ട​ക്ക​മു​ള്ള വ​ലി​യ ക​ട​ന്പ​ക​ൾ ക​ട​ക്കേ​ണ്ട​തു​മു​ണ്ട്.​ മ​റ്റു ബ​ദ​ൽ പാ​ത​ക​ൾ​ക്കും വ​ന​ഭൂ​മി വി​ട്ടു​കി​ട്ട​ണ​മെ​ന്ന പ്ര​ശ്ന​മു​ണ്ട്.

കാ​ർ​ഷി​ക മേ​ഖ​ല​യു​ടെ ത​ക​ർ​ച്ച മൂ​ലം ദു​രി​ത​ത്തി​ലാ​യ വ​യ​നാ​ട് പ്ര​തീ​ക്ഷ വ​യ്ക്കു​ന്ന ഏ​ക മേ​ഖ​ല ടൂ​റി​സ​മാ​ണ്.​ അ​തി​ന് ഏ​റ്റ​വും പ്ര​ധാ​നം റോ​ഡ് ഗ​താ​ഗ​ത സൗ​ക​ര്യ​മാ​ണ്. അ​ത് ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കി വ​യ​നാ​ടി​നെ ത​ക​ർ​ക്കാ​ൻ ആ​രൊ​ക്കെ​യോ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്നു സം​ശ​യി​ക്ക​ത്ത​ക്ക​വി​ധ​മാ​ണ് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പോ​ക്ക്. മ​റ്റൊ​രി​ട​ത്തു​മി​ല്ലാ​ത്ത വി​ധ​മു​ള്ള വി​ല​ക്കു​ക​ളാ​ണ് ദേ​ശീ​യോ​ദ്യാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ക​ടു​വാ​സ​ങ്കേ​ത​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പേ​രി​ൽ ദേ​ശീ​യ പാ​ത 766-ൽ ​ഏ​ർ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഒ​രു ദ​ശാ​ബ്ദ​മാ​യ നി​രോ​ധ​ന​ങ്ങ​ളും വി​ല​ക്കു​ക​ളും നി​ശ​ബ്ദം സ​ഹി​ച്ച​വ​രു​ടെ മേ​ലാ​ണ് ദേ​ശീ​യ​പാ​ത ത​ന്നെ അ​ട​ച്ചി​ടു​മെ​ന്ന ഭീ​ഷ​ണി ഉ​യ​രു​ന്ന​ത്. ദേ​ശീ​യ​പാ​ത മേ​ൽ​പ്പാ​ല​മാ​യി പ​ണി​യാ​മെ​ന്നു വ​ച്ചാ​ൽ​പോ​ലും സ​മ്മ​തി​ക്കാ​ത്ത​തും പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​യ ബ​ദ​ൽ നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​യ്ക്കാ​ത്ത​തു​മൊ​ക്കെ വ​യ​നാ​ട് ജ​ന​ത​യെ കൂ​ടു​ത​ൽ നി​സ​ഹാ​യ​ത​യി​ലേ​ക്ക് ത​ള്ളി​വി​ടു​ന്ന​താ​ണ്.

ക​ടു​വ​ക​ളും ആ​ന​ക​ളും മാ​നു​ക​ളും ഒ​ക്കെ സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​പ്പെ​ട​ണം. ഒ​പ്പം,അ​വ​യ്ക്കു കി​ട്ടു​ന്ന പ​രി​ഗ​ണ​ന മ​നു​ഷ്യ​ർ​ക്കും വേ​ണ്ട​ത​ല്ലേ എ​ന്ന് പ​രി​സ്ഥി​തി സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ ചു​മ​ത​ല സ്വ​യം ഏ​റ്റി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ചി​ന്തി​ക്ക​ണം. ക​ടു​വ​യു​ടെ​യും ആ​ന​യു​ടെ​യും ന​ട​പ്പു​ചാ​ലു​ക​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ യാ​ത്രാ​പ​ഥ​ങ്ങ​ളും സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​ണ്ടേ? നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളാ​യി വ​യ​നാ​ട്ടി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള വ​ഴി​ക​ൾ ഉ​പ​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്. കേ​ര​ള​ത്തി​ന്‍റെ വ​ട​ക്ക​ൻ ജി​ല്ല​ക​ൾ​ക്ക് ക​ർ​ണാ​ട​ക​ത്തി​ലേ​ക്കും ത​മി​ഴ്നാ​ട്ടി​ലേ​ക്കും ഉ​ള്ള​പാ​ത​ക​ൾ ആ​ണു വ​യ​നാ​ട്ടി​ലൂ​ടെ പോ​കു​ന്ന​ത്. അ​ത് ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കു​ന്ന​തി​ന​ല്ല ചി​ന്തി​ക്കേ​ണ്ട​ത്. ​വ​ഴി​യും ഗ​താ​ഗ​ത​വും വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ര​ക്ഷ​ണ​വും ഒ​രേ​പോ​ലെ ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്താ​നാ​ണ് പ​രി​ശ്ര​മി​ക്കേ​ണ്ട​ത്. രാ​ത്രി​യാ​ത്രാ നി​രോ​ധ​നം നീ​ക്കാ​നാ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്പോ​ൾ പ​ക​ലും ആ ​വ​ഴി അ​ട​ച്ചി​ടും എ​ന്ന​മ​ട്ടി​ൽ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ എ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തു ന​ല്ല ഉ​ദ്ദേ​ശ​ത്തോ​ടെ​യാ​ണെ​ന്നു ക​രു​താ​നും വ​യ്യ.

കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​ലും ക​ർ​ണാ​ട​ക​ത്തി​ലും ഭ​രി​ക്കു​ന്ന ബി​ജെ​പി​ക്ക് ഈ ​വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ ജ​ന​നന്മയ്ക്കു​ത​കു​ന്ന തീ​രു​മാ​ന​ത്തി​ലെ​ത്താ​വു​ന്ന​തേ​യു​ള്ളു. രാ​ഷ്‌ട്രീ​യാ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ല​ല്ല സു​ൽ​ത്താ​ൻ​ബ​ത്തേ​രി​യി​ൽ പ്ര​ക്ഷോ​ഭം ന​ട​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗ​വും ഒ​രു ജ​ന​കീ​യാ​വ​ശ്യ​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി ഒ​ന്നു ചേ​ർ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു.​ഒ​രു ജ​ന​ത​യു​ടെ വേ​ദ​ന​യും ആ​ത്മ​രോ​ഷ​വും ഉ​യ​രു​ന്ന​തു​കാ​ണാ​നും അ​വ​രു​ടെ നി​ല​നി​ല്പ് അ​പ​ക​ട​ത്തി​ലാ​കാ​ത്ത ത​രം പ​രി​ഹാ​ര ന​ട​പ​ടി ക​ണ്ടെ​ത്താ​നും ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ ത​യാ​റാ​ക​ണം. ക​ടു​വ​ക​ളെ​യും ആ​ന​ക​ളെ​യും സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന​തു മ​നു​ഷ്യ​രെ അ​വ​ഗ​ണി​ച്ചോ ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചോ ആ​ക​രു​ത്.