2020: കാഴ്ചയും കാഴ്ചപ്പാടും വ്യക്തവും വിശാലവുമാകട്ടെ
കാ​ഴ്ച​ശ​ക്തി​യു​ടെ കൃ​ത്യ​ത​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട സം​ഖ്യ​യാ​ണ് 20/20. ഇ​രു​പ​ത​ടി ദൂ​ര​ത്തി​ൽ ഒ​രു വ​സ്തു​വി​നെ അ​തി​ന്‍റെ കൃ​ത്യ​മാ​യ രൂ​പ​ത്തി​ലും അ​ള​വി​ലും കാ​ണാ​ൻ സാ​ധി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ ന​ല്ല കാ​ഴ്ച​ശ​ക്തി​യു​ള്ള​വ​രാ​യി ക​ണ​ക്കാ​ക്കു​ന്നു. ക​ണ്ണ​ട കൂ​ടാ​തെ വ​ള​രെ വ്യ​ക്ത​മാ​യി കാ​ണാ​നു​ള്ള ക​ഴി​വാ​ണു 20/20 നെ ​സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഇ​ന്നു ലോ​കം പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന 2020 എ​ന്ന ന​വ​വ​ത്സ​രം കൃ​ത്യ​മാ​യ കാ​ഴ്ച​യു​ടെ​യും കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന്‍റെ​യും വ​ർ​ഷ​മാ​ക​ട്ടെ. എ​ല്ലാ മ​നു​ഷ്യ​രെ​യും ത​ന്നെ​പ്പോ​ലെ​ത​ന്നെ​യോ സ്വ​സ​ഹോ​ദ​ര​നാ​യോ കാ​ണു​ക എ​ന്ന​താ​ണു മാ​ന​വി​ക​ത. ദൗ​ർ​ഭാ​ഗ്യ​വ​ശാ​ൽ അ​ത്ത​രം കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ൾ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് അ​ന്യ​മാ​യി​ക്കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ഘ​ട്ട​മാ​ണി​ത്.

ക്രി​ക്ക​റ്റി​ൽ ട്വ​ന്‍റി ട്വ​ന്‍റി ഇ​പ്പോ​ഴൊ​രു ഹ​ര​മാ​ണ്. കു​റ​ഞ്ഞ ഓ​വ​റി​ൽ പൂ​ർ​ത്തി​യാ​കു​ന്ന ഈ ​മ​ത്സ​ര​ത്തി​നു കൂ​ടു​ത​ൽ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത​യും ജ​ന​കീ​യ​ത​യു​മു​ണ്ട്. കു​റ​ഞ്ഞ സ​മ​യം​കൊ​ണ്ടു കൂ​ടു​ത​ൽ മെ​ച്ച​പ്പെ​ട്ട പ്ര​ക​ട​നം എ​ന്ന​ത് ഇ​ന്ന​ത്തെ ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ പ്രാ​യോ​ഗി​ക ചി​ന്ത​യു​ടെ ഭാ​ഗ​വു​മാ​ണ്. കൂ​ടു​ത​ൽ ഉ​ത്സാ​ഹ​ത്തോ​ടും ശു​ഭാ​പ്തി​വി​ശ്വാ​സ​ത്തോ​ടും സ്പോ​ർ​ട്‌​സ്മാ​ൻ​സ്പി​രി​റ്റോ​ടും​കൂ​ടി ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളെ കാ​ണാ​നും അ​വ​യെ നേ​രി​ടാ​നും പു​തു​വ​ർ​ഷം ന​മു​ക്കു പ്ര​ചോ​ദ​ന​മാ​ക​ണം. കൊ​ഴി​യു​ന്ന വ​ർ​ഷം ത​ന്ന പാ​ഠ​ങ്ങ​ൾ പു​തു​വ​ർ​ഷ​ത്തി​ൽ മു​ത​ൽ​ക്കൂ​ട്ടാ​ക​ണം. സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും തെ​റ്റി​ദ്ധാ​ര​ണ​ക​ളു​ടെ​യും ദി​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് സ​മാ​ധാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ​യും സ​ഹ​വ​ർ​ത്തി​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ​യും നാ​ളു​ക​ളി​ലേ​ക്കു ന​മു​ക്കു യാ​ത്ര​ചെ​യ്യാം.

ദേ​ശീ​യ പൗ​ര​ത്വ നി​യ​മ ഭേ​ദ​ഗ​തി​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടു രാ​ജ്യം വ​ലി​യൊ​രു സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്പോ​ഴാ​ണു നാം ​പു​തു​വ​ർ​ഷ​ത്തെ വ​ര​വേ​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത്. ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വി​ഭാ​ഗീ​യ​ത​യും അ​ക​ൽ​ച്ച​യും സൃ​ഷ്‌​ടി​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന​താ​ണ​ല്ലോ ഈ ​നി​യ​മ ഭേ​ദ​ഗ​തി​യെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ പ​രാ​തി. ഈ ​പ്ര​ശ്നം ഒ​ഴി​വാ​ക്കാ​ൻ എ​ന്തു ചെ​യ്യാ​നാ​കു​മെ​ന്നു രാ​ജ്യം ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ടാ​യി ചി​ന്തി​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

മ​ഹ​ത്താ​യ സാം​സ്കാ​രി​ക പാ​ര​ന്പ​ര്യ​മു​ള്ള രാ​ജ്യ​മാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ. ഇ​ത്ര​യേ​റെ വൈ​വി​ധ്യ​ങ്ങ​ളു​ള്ളൊ​രു രാ​ജ്യ​വും ജ​ന​സ​മൂ​ഹ​വും വേ​റെ​യു​ണ്ടോ​യെ​ന്നു സം​ശ​യം. വൈ​വി​ധ്യ​ങ്ങ​ളെ ഒ​ത്തു​ചേ​ർ​ത്തു കൊ​ണ്ടു​പോ​വു​ക ദു​ഷ്ക​ര​മാ​ണ്. എ​ന്നി​ട്ടും ഏ​ഴു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടാ​യി നാം ​രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ഐ​ക്യം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്നു. രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഖ​ണ്ഡ​ത​യ്‌​ക്ക് എ​പ്പോ​ഴൊ​ക്കെ ഭീ​ഷ​ണി ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ടോ അ​പ്പോ​ഴെ​ല്ലാം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ടാ​യി നി​ന്ന ച​രി​ത്ര​മാ​ണീ രാ​ജ്യ​ത്തി​നു​ള്ള​ത്. സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യു​ടെ ഉ​ദാ​ത്ത​ഭാ​വ​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടി​ട്ടു​ള്ള രാ​ജ്യ​മാ​ണി​ത്. ഇ​വി​ടെ അ​സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യു​ടെ വി​ത്തു​വി​ത​യ്ക്കാ​ൻ ആ​രും ശ്ര​മി​ക്ക​രു​ത്. അ​ത്ത​രം ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ അ​തു ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു​ത​ന്നെ വി​ന​യാ​യി​ത്തീ​രും.

വ​ലി​യ സാ​ന്പ​ത്തി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലൂ​ടെ​യാ​ണു രാ​ജ്യം ക​ട​ന്നു​പോ​കു​ന്ന​ത്. നി​ത്യോ​പ​യോ​ഗ സാ​ധ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​സാ​ധാ​ര​ണ​മാ​യ വി​ല​ക്ക‍യ​റ്റം സാ​ധാ​ര​ണ​ക്കാ​രെ വീ​ർ​പ്പു​മു​ട്ടി​ക്കു​ന്നു. കാ​ർ​ഷി​ക​മേ​ഖ​ല​യി​ലെ അ​സ്വ​സ്ഥ​ത വ​ള​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്മ​യും പ​ണ​പ്പെ​രു​പ്പ​വു​മൊ​ക്കെ അ​ക്ക​ങ്ങ​ളു​ടെ ക​ണ​ക്കി​ന​പ്പു​റം അ​നു​ദി​ന​ജീ​വി​ത​ത്തെ വേ​ദ​നി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. പ​ല രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളും വ​ൻ സാ​ന്പ​ത്തി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യി​ലേ​ക്കു കൂ​പ്പു​കു​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ പോ​ലും പി​ടി​ച്ചു​നി​ൽ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞ രാ​ജ്യ​മാ​ണു ന​മ്മു​ടേ​ത്. സ​ന്പ​ദ്‌​ഘ​ട​ന​യെ കൃ​ത്യ​മാ​യ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളു​ടെ​യും ദീ​ർ​ഘ​വീ​ക്ഷ​ണ​മു​ള്ള ന​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ മു​ന്നോ​ട്ടു കൊ​ണ്ടു​പോ​കാ​നാ​യാ​ൽ അ​തു ശ​ക്തി​പ്പെ​ടും. ലോ​കം ഇ​ന്ത്യ​യെ ആ​ദ​ര​വോ​ടെ കാ​ണു​ന്നൊ​രു അ​വ​സ്ഥ​യി​ലേ​ക്കു നാം ​വ​ള​ർ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​നു പി​ന്നി​ൽ അ​ധ്വാ​നി​ച്ച പ​ര​സ​ഹ​സ്രം ആ​ളു​ക​ളു​ടെ സം​ഭാ​വ​ന​ക​ൾ നാം ​കാ​ണാ​തെ പോ​ക​രു​ത്.

രാ​ജ്യം അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​യാ​ൽ സ​ന്പ​ദ്‌​വ്യ​വ​സ്ഥ ത​ക​രാ​ൻ തു​ട​ങ്ങു​ക​യും ഒ​രു​പ​ക്ഷേ ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​സ്വ​സ്ഥ​ത പ്ര​വ​ച​നാ​തീ​ത​മാ​യ രൂ​പ​ഭാ​വ​ങ്ങ​ൾ കൈ​ക്കൊ​ള്ളു​ക​യും ചെ​യ്യും. അ​തി​നി​ട​യാ​കാ​തെ സൂ​ക്ഷി​ക്കേ​ണ്ട​തു ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ളു​ടെ ധ​ർ​മ​മാ​ണ്.

കേ​ര​ള​ത്തെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചി​ട​ത്തോ​ളം നി​ർ​ണാ​യ​ക​മാ​യൊ​രു വ​ർ​ഷ​മാ​ണു തു​ട​ങ്ങു​ന്ന​ത്. പൊ​തു​വാ​യ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ടാ​യി മു​ന്നേ​റാ​നു​ള്ള മ​നോ​ഭാ​വ​മാ​ണ് ഏ​തു സ​മൂ​ഹ​ത്തെ​യും പു​രോ​ഗ​തി​യി​ലേ​ക്കു ന​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. പൗ​ര​ത്വ നി​യ​മ ഭേ​ദ​ഗ​തി സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു നി​യ​മ​സ​ഭ സം​യു​ക്ത പ്ര​മേ​യം പാ​സാ​ക്കി​യ സം​ഭ​വ​മാ​ണു വ​ർ​ഷാ​ന്ത്യ​ത്തി​ൽ കേ​ര​ളം ക​ണ്ട​ത്. വി​യോ​ജി​പ്പു​ക​ളും അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. അ​താ​ണ​ല്ലോ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ കാ​ത​ൽ. പ​ക്ഷേ, യോ​ജി​ക്കേ​ണ്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ അ​ഭി​പ്രാ​യ​വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ൾ മാ​റ്റി​വ​ച്ചേ മ​തി​യാ​വൂ എ​ന്ന ചി​ന്ത പു​രോ​ഗ​മ​നാ​ത്മ​ക​മാ​ണ്.

പു​തു​വ​ർ​ഷ​പ്പു​ല​രി​യി​ൽ ഉ​ത്ത​രേ​ന്ത്യ​യി​ൽ അ​തി​ശൈ​ത്യ​മാ​ണ്. 119 വ​ർ​ഷ​ത്തി​നി​ടെ ഡ​ൽ​ഹി​യി​ലെ ഏ​റ്റ​വും ത​ണു​പ്പേ​റി​യ ദി​വ​സ​മാ​യി​രു​ന്നു ഡി​സം​ബ​ർ 30. കാ​ലാ​വ​സ്ഥാ വ്യ​തി​യാ​നം വ​ലി​യ പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ൾ സൃ​ഷ്‌​ടി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കേ പ​രി​സ്ഥി​തി സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു നാം ​കൂ​ടു​ത​ൽ അ​വ​ബോ​ധ​മു​ള്ള​വ​രാ​യി​ത്തീ​രേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. പ്ലാ​സ്റ്റി​ക്‌​ര​ഹി​ത കേ​ര​ള​മെ​ന്ന​തു പു​തു​വ​ർ​ഷ​ത്തി​ലെ വ​ലി​യൊ​രു ദൗ​ത്യ​മാ​യി സം​സ്ഥാ​നം ഏ​റ്റെ​ടു​ത്തി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. പ്രാ​യോ​ഗി​ക​മാ​ക്കാ​ൻ പ​ല​വി​ധ പ്ര​തി​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും വ​രും​കാ​ല​ത്തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​മെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ ഇ​ത്ത​രം ക​ടു​ത്ത തീ​രു​മാ​ന​ങ്ങ​ളോ​ടു നാം ​സ​ഹ​ക​രി​ക്ക​ണം.

സ്ത്രീ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം, സ്ത്രീ​ശ​ക്തീ​ക​ര​ണം എ​ന്നി​വ ഏ​റെ ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും സു​ര​ക്ഷ​യും സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്കു പൊ​തു​വേ അ​ന്യ​മാ​ണി​പ്പോ​ഴും. നാ​ടി​ന്‍റെ മൊ​ത്ത​ത്തി​ലു​ള്ള സു​ര​ക്ഷ​യാ​ണു സ്ത്രീ​ക​ൾ​ക്കും സു​ര​ക്ഷ ഒ​രു​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നു മ​റ​ന്നു​പോ​ക​രു​ത്. അ​പ​വാ​ദ​പ്ര​ചാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളും മാ​ധ്യ​മ​ധ​ർ​മം മ​റ​ന്നു​ള്ള വാ​ർ​ത്താ​പ്ര​ചാ​ര​ണ​വു​മൊ​ക്കെ ഏ​റെ​പ്പേ​ർ​ക്കു മ​നോ​വേ​ദ​ന സ​മ്മാ​നി​ച്ച വ​ർ​ഷം കൂ​ടി​യാ​ണു ക​ട​ന്നു​പോ​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ അ​പ​കീ​ർ​ത്തി​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ ഏ​റ്റ​വും യോ​ജി​ച്ച ഉ​പാ​ധി​യാ​യി ന​വ​മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളെ മാ​റ്റി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. സാ​മാ​ന്യ​മ​ര്യാ​ദ​യെ​ങ്കി​ലും ലം​ഘി​ക്ക​പ്പെ​ടാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ ന​ട​പ​ടി​ക​ളു​ണ്ടാ​കേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ത​ദ്ദേ​ശ​ഭ​ര​ണ സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു ന​ട​ക്കു​ന്ന വ​ർ​ഷ​മാ​ണി​ത്. അ​ധി​കം വൈ​കാ​തെ നി​യ​മ​സ​ഭാ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പു​മു​ണ്ടാ​കും. രാ​ജ്യ​ത്താ​കെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​രം​ഗ​ത്ത് അ​വ​സ​ര​വാ​ദം വ​ള​രു​ന്നു. അ​വ​സ​ര​വാ​ദ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ത്തി​ലു​ള്ള വി​ശ്വാ​സം ന​ഷ്‌​ട​മാ​ക്കും. ത​രം​താ​ണ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു സം​സ്ഥാ​നം മാ​റാ​തി​രി​ക്കാ​ൻ സ​മൂ​ഹം ജാ​ഗ്ര​ത പു​ല​ർ​ത്ത​ണം.

ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ൾ ആ​രോ​പ​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു വി​ധേ​യ​മാ​കു​ന്ന​തു വ​ലി​യ ആ​ശ​ങ്ക​യോ​ടെ​യ​ല്ലാ​തെ കാ​ണാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ല. ഇ​ത്ത​രം സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ഴി​വാ​ക്കാ​നും ആ​രോ​ഗ്യ​ക​രാ​യ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം പു​ല​രാ​നും എ​ല്ലാ​വ​രും ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട സ​മ​യ​മാ​ണി​ത്.

തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യ പ്ര​കൃ​തി​ക്ഷോ​ഭ​ങ്ങ​ളെ നേ​രി​ട്ട സം​സ്ഥാ​ന​ത്തെ വ​ലി​യൊ​രു ഭാ​ഗം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ഇ​പ്പോ​ഴും അ​വ​യു​ടെ ആ​ഘാ​ത​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു മു​ക്ത​രാ​യി​ട്ടി​ല്ല. അ​വ​ർ​ക്ക് ആ​ശ്വാ​സ​മേ​കാ​ൻ സ​ർ​ക്കാ​രി​നു ക​ഴി​യ​ണം. പു​തു​വ​ർ​ഷം ന​മു​ക്കു പു​തി​യ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പു​ത്ത​ൻ ചി​ന്ത​ക​ളു​ടെ​യും വ്യ​ക്ത​മാ​യ കാ​ഴ്ച​ക​ളു​ടെ​യും വാ​താ​യ​ന​ങ്ങ​ൾ തു​റ​ക്ക​ട്ടെ.

ദീ​പി​ക​യു​ടെ വാ​യ​ന​ക്കാ​ർ​ക്കും അ​ഭ്യു​ദ​യ​കാം​ക്ഷി​ക​ൾ​ക്കും ന​വ​വ​ത്സ​രാ​ശം​സ​ക​ൾ.