റിപ്പബ്ലിക്കിന്‍റെ 70 ഓർമിപ്പിക്കുന്നത്
ഈ ​​​മ​​​ഹാ​​​രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ഇ​​​ക്കാ​​​ല​​​മ​​​ത്ര​​​യും ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​നു മു​​​ന്നി​​​ൽ ആ​​​ദ​​​ര​​​പാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ക്കി​​​യ മ​​​ഹ​​​ത്താ​​​യ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ളും ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ സം​​​സ്കാ​​​ര​​​വും മ​​​തേ​​​ത​​​ര കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടും ജു​​​ഡീ​​​ഷ​​​ൽ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​വു​​​മൊ​​​ക്കെ അ​​​ഭം​​​ഗു​​​രം തു​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​പോ​​​കാ​​​ൻ ന​​​മു​​​ക്കു ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം. ഇ​​​വ​​​യി​​​ൽ പ​​​ല​​​തും വ​​​ലി​​​യ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ഈ ​​​ചു​​​മ​​​ത​​​ല വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ് എ​​​ന്നു​​​ത​​​ന്നെ പ​​​റ​​​യ​​​ണം.

ഇ​​​ന്ത്യ സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര​ പ​​​ര​​​മാ​​​ധി​​​കാ​​​ര റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക് ആ​​​യി​​​ട്ട് ഏ​​​ഴു ദ​​​ശ​​​കം പി​​​ന്നി​​​ട്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. എ​​​ല്ലാ വി​​​പ​​​ദ് സ​​​ന്ധി​​​ക​​​ളും മ​​​റി​​​ക​​​ട​​​ന്ന്, ആ​​​പ​​​ത്പ്ര​​​വ​​​ച​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ പാ​​​ഴ്‌‌​​​വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ളാ​​​ക്കി, ലോ​​​ക​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന് ആ​​​ശ്ച​​​ര്യം സ​​​മ്മാ​​​നി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ട് ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും പാ​​​ത​​​യി​​​ലൂ​​​ടെ ഭാ​​​ര​​​തം 70 വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ ക​​​ട​​​ന്നു. കോ​​​ള​​​നി​​​വാ​​​ഴ്ച​​​യു​​​ടെ​​​യും വി​​​ദേ​​​ശ ​മേ​​​ധാ​​​വി​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ര​​​ണ്ടു നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​​നു ശേ​​​ഷം സ്വ​​​ന്തം ഭാ​​​ഗ​​​ധേ​​​യം സ്വ​​​ന്തം ക​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ഏ​​​റ്റെ​​​ടു​​​ത്ത രാ​​​ജ്യം പി​​​ന്നീ​​​ടും വ​​​ലി​​​യ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ നേ​​​രി​​​ട്ടു. ര​​​ക്ത​​​രൂ​​​ക്ഷി​​​ത​​​മാ​​​യ ക​​​ലാ​​​പ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു ന​​​ടു​​​വി​​​ൽ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്ക് 1947 ഓ​​​ഗ​​​സ്റ്റ് 14-15 അ​​​ർ​​​ധ​​​രാ​​​ത്രി പി​​​റ​​​വി​​​യെ​​​ടു​​​ത്ത രാ​​​ജ്യം ആ ​​​വേ​​​ദ​​​ന​​​യും ദു​​​രി​​​ത​​​വും തീ​​​രും​​​മു​​​ന്പാ​​​ണ് സ്വ​​​ന്തം ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യോ​​​ടു​​​കൂ​​​ടി സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര പ​​​ര​​​മാ​​​ധി​​​കാ​​​ര റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക് ആ​​​യ​​​ത്. അ​​​തു​​​വ​​​രെ വി​​​ദേ​​​ശ​ ശ​​​ക്തി​​​യു​​​ടെ പു​​​ത്രി​​​കാ​​​രാ​​​ജ്യ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന ഇ​​​ന്ത്യ സ്വ​​​ന്ത​​​മാ​​​യ വ​​​ഴി​​​ത്താ​​​ര വെ​​​ട്ടി​​​ത്തു​​​റ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു.

“ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ലെ ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യ നാം ... ​​​ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യെ സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും നി​​​യ​​​മ​​​മാ​​​ക്കു​​​ക​​​യും ന​​​മു​​​ക്കു​​​ത​​​ന്നെ പ്ര​​​ദാ​​​നം ചെ​​​യ്യു​​​ക​​​യും’’ ചെ​​​യ്താ​​​ണ് ഒ​​​രു റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക്കി​​​നു രൂ​​​പം കൊ​​​ടു​​​ത്ത​​​ത്. അ​​​തു​​​വ​​​രെ ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന 1935ലെ ​​​ഗ​​​വ​​​ൺ​​​മെ​​​ന്‍റ് ഓ​​​ഫ് ഇ​​​ന്ത്യ നി​​​യ​​​മ​​​ത്തി​​​നു പ​​​ക​​​രം 1949 ന​​​വം​​​ബ​​​ർ 26നു ​​​ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ നി​​​ർ​​​മാ​​​ണ​​​സ​​​ഭ സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ച്ച ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യു​​​ടെ അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ 1950 ജ​​​നു​​​വ​​​രി 26 മു​​​ത​​​ൽ ച​​​രി​​​ച്ചു. 36 കോ​​​ടി ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ് അ​​ന്നു രാ​​​ജ്യ​​​ത്തു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​തി​​​ൽ കേ​​​വ​​​ലം 18 ശ​​​ത​​​മാ​​​ന​​​ത്തി​​​നു മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ് അ​​​ക്ഷ​​​രാ​​​ഭ്യാ​​​സം ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. ജാ​​​തി​​​ക​​​ളും ഉ​​​പ​​​ജാ​​​തി​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യി പി​​​രി​​​ഞ്ഞു​​​കി​​​ട​​​ന്ന സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ന്ധ​​​വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളും അ​​​നാ​​​ചാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളും രൂ​​​ഢ​​​മൂ​​​ല​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലും ജാ​​​തി​​​ക​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലും വം​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലു​​​മു​​​ള്ള വൈ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ ഭീ​​​ഷ​​​ണി​​​യാ​​​യി നി​​​ല​​​നി​​​ന്നു. ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു വേ​​​ണ്ട​​​ത്ര ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം ഉ​​​ത്പാ​​​ദി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​ൻ രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​നു ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല. കാ​​​ലാ​​​വ​​​സ്ഥ അ​​​ല്പ​​​മൊ​​​ന്നു തെ​​​റ്റി​​​യാ​​​ൽ പ​​​ട്ടി​​​ണി താ​​​ണ്ഡ​​​വ​​​നൃ​​​ത്ത​​​മാ​​​ടു​​​ന്ന അ​​​വ​​​സ്ഥ.

ഈ ​​​നി​​​ല​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്ന് ഇ​​​ന്ന​​​ത്തെ ആ​​​ധു​​​നി​​​ക ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു​​​ള്ള രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മ​​​ഹാ​​​യാ​​​ത്ര സാ​​​ധ്യ​​​മാ​​​ക്കി​​​യ രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ശി​​​ല്പി​​​ക​​​ളെ​​​യും അ​​​വ​​​രു​​​ടെ പി​​​ൻ​​​ഗാ​​​മി​​​ക​​​ളെ​​​യും ഓ​​​ർ​​​മി​​​ക്കാ​​​നും ആ​​​ദ​​​രി​​​ക്കാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള അ​​​വ​​​സ​​​രം​​​കൂ​​​ടി​​​യാ​​​ണ് ഈ ​​​സ​​​പ്ത​​​തി. 80 ശ​​​ത​​​മാ​​​ന​​​ത്തോ​​​ളം ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ സാ​​​ക്ഷ​​​ര​​​രാ​​​യ, ബ​​​ഹി​​​രാ​​​കാ​​​ശ​​​ത്തും സാ​​​ന്നി​​​ധ്യ​​​മ​​​റി​​​യി​​​ച്ച, അ​​​ണ്വാ​​​യു​​​ധ​​​ശ​​​ക്തി​​​യാ​​​യ, ഭ​​​ക്ഷ്യ​​​കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ സ്വ​​​യം​​​പ​​​ര്യാ​​​പ്ത​​​യാ​​​യ രാ​​​ജ്യ​​​മാ​​​ണ് ഇ​​​ന്ന് ഇ​​​ന്ത്യ. ശാ​​​സ്ത്ര​​​ത്തി​​​ലും സാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക​​​വി​​​ദ്യ​​​യി​​​ലും ന​​​മ്മു​​​ടെ നേ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​റു​​​ത​​​ല്ല. സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക​​​രം​​​ഗ​​​ത്തു ലോ​​​ക​​​ത്തെ അ​​​ഞ്ചാ​​​മ​​​ത്തെ ശ​​​ക്തി​​​യാ​​​യി മാ​​​റി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. പ്ര​​​ഥ​​​മ പ്ര​​​ധാ​​​ന​​​മ​​​ന്ത്രി പ​​​ണ്ഡി​​​റ്റ് ജ​​​വ​​​ഹ​​​ർ​​​ലാ​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു മു​​​ത​​​ലു​​​ള്ള ക്രാ​​​ന്ത​​​ദ​​​ർ​​​ശി​​​ക​​​ളാ​​​യ മു​​​ൻ ഭ​​​ര​​​ണാ​​​ധി​​​കാ​​​രി​​​ക​​​ളു​​​ടെ പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഈ ​​​ഭൗ​​​തി​​​ക നേ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മൊ​​​തു​​​ങ്ങു​​​ന്നി​​​ല്ല.

ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ സം​​​സ്കാ​​​ര​​​വും സ​​​മ​​​ത്വാ​​​ദ​​​ർ​​​ശ​​​വും മ​​​തേ​​​ത​​​ര സ​​​മീ​​​ക്ഷ​​​യും വ​​​ള​​​ർ​​​ത്തി​​​യെ​​​ടു​​​ത്ത​​​താ​​​ണ് രാ​​​ഷ്‌​​​ട്ര​​​ശി​​​ല്പി​​​ക​​​ളു​​​ടെ ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന. ഏ​​​റെ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു ന​​​ടു​​​വി​​​ൽ പ്രാ​​​യ​​​പൂ​​​ർ​​​ത്തി വോ​​​ട്ട​​​വ​​​കാ​​​ശം ന​​​ട​​​പ്പാ​​​ക്കി തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പു​​​ക​​​ൾ ന​​​ട​​​ത്തി. ബ​​​ഹു​​​ക​​​ക്ഷി ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ പ്ര​​​ക്രി​​​യ ന​​​ട​​​പ്പാ​​​ക്കി. ശ​​​ക്ത​​​വും സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര​​​വു​​​മാ​​​യ ജു​​​ഡീ​​​ഷ​​​റി​​​യെ ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യു​​​ടെ​​​യും നി​​​യ​​​മ​​​വാ​​​ഴ്ച​​​യു​​​ടെ​​​യും കാ​​​വ​​​ലാ​​​യി വ​​​ള​​​ർ​​​ത്തി. അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യ​ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​മ​​​ട​​​ക്ക​​​മു​​​ള്ള മൗ​​​ലി​​​കാ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ ജു​​​ഡീ​​​ഷ​​​റി​​​യാ​​​ണ് പ​​​ല നി​​​ർ​​​ണാ​​​യ​​​ക ഘ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും പൗ​​​ര​​​സ​​​ഞ്ച​​​യ​​​ത്തി​​​നു പ​​​രി​​​ച​​​യാ​​​യ​​​ത്.

ഏ​​​ഴു പ​​​തി​​​റ്റാ​​​ണ്ട് പി​​​ന്നി​​​ട്ട ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക്കി​​​നു തി​​​രി​​​ഞ്ഞു​​​നോ​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ ഇ​​​ങ്ങ​​​നെ അ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക്കാ​​​ൻ ഒ​​​ട്ടേ​​​റെ കാ​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ണ്ട്. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, ഭൂ​​​ത​​​കാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നേ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും തി​​​ള​​​ക്ക​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും അ​​​ഭി​​​ര​​​മി​​​ച്ച​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ടു മാ​​​ത്രം കാ​​​ര്യ​​​മി​​​ല്ല. ഈ ​​​മ​​​ഹാ​​​രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ഇ​​​ക്കാ​​​ല​​​മ​​​ത്ര​​​യും ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​നു മു​​​ന്നി​​​ൽ ആ​​​ദ​​​ര​​​പാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ക്കി​​​യ മ​​​ഹ​​​ത്താ​​​യ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ളും ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ സം​​​സ്കാ​​​ര​​​വും മ​​​തേ​​​ത​​​ര കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടും ജു​​​ഡീ​​​ഷ​​​ൽ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​വു​​​മൊ​​​ക്കെ അ​​​ഭം​​​ഗു​​​രം തു​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​പോ​​​കാ​​​ൻ ന​​​മു​​​ക്കു ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം. ഇ​​​വ​​​യി​​​ൽ പ​​​ല​​​തും വ​​​ലി​​​യ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ഈ ​​​ചു​​​മ​​​ത​​​ല വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ് എ​​​ന്നു​​​ത​​​ന്നെ പ​​​റ​​​യ​​​ണം. സ​​​മീ​​​പ​​​ദി​​​വ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ പു​​​റ​​​ത്തു​​​വ​​​ന്ന ചി​​​ല പ​​​ട്ടി​​​ക​​​ക​​​ളി​​​ലെ വി​​​വ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ അ​​​സ്വ​​​സ്ഥ​​​ത​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്. ആ​​​ഗോ​​​ള ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​സൂ​​​ചി​​​ക​​​യി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ പ​​​ത്തു​ സ്ഥാ​​​നം പിന്നോ​​​ട്ടു​​​പോ​​​യി. അ​​​ഴി​​​മ​​​തി​​​യു​​​ടെ സൂ​​​ചി​​​ക​​​യി​​​ലും ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ നി​​​ല മോ​​​ശ​​​മാ​​​യി.

പൗ​​​ര​​​സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​​നു നേ​​​രേ ഉ​​​യ​​​രു​​​ന്ന വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ണി​​​ച്ചാ​​​ണ് ദി ​​​ഇ​​​ക്ക​​​ണോ​​​മി​​​സ്റ്റ് വാ​​​രി​​​ക​​​യു​​​ടെ അ​​​നു​​​ബ​​​ന്ധ വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​മാ​​​യ ഇ​​​ക്ക​​​ണോ​​​മി​​​സ്റ്റ് ഇ​​​ന്‍റ​​​ലി​​​ജ​​​ൻ​​​സ് യൂ​​​ണി​​​റ്റ് ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​ സൂ​​​ചി​​​ക​​​യി​​​ലെ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ സ്ഥാ​​​നം താ​​​ഴോ​​​ട്ടാ​​​ക്കി​​​യ​​​ത്. രാ​​​ഷ്‌​​​ട്രീ​​​യ​​​ത്തി​​​ലെ പ​​​ണ​​​പ്ര​​​വാ​​​ഹം അ​​​ഴി​​​മ​​​തി​​​ക്കു വ​​​ള​​​മാ​​​കു​​​ന്ന​​​തു ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ട്ടി ട്രാ​​​ൻ​​​സ്പേ​​​ര​​​ൻ​​​സി ഇ​​​ന്‍റ​​​ർ​​​നാ​​​ഷ​​​ണ​​​ൽ അ​​​ഴി​​​മ​​​തി​​​വി​​​രു​​​ദ്ധ​​​ത​​​യു​​​ടെ പ​​​ട്ടി​​​ക​​​യി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ​​​യു​​​ടെ സ്ഥാ​​​നം താ​​​ഴ്ത്തി​​​. രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ന്യൂ​​​ന​​​പ​​​ക്ഷങ്ങളടക്കം വിവിധ ജനവി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ വി​​​വേ​​​ച​​​നാ​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ പൗ​​​ര​​​ത്വ നി​​​യ​​​മ ​​​ഭേ​​​ദ​​​ഗ​​​തി​​​ക്കെ​​​തി​​​രേ തെ​​​രു​​​വി​​​ൽ പ്ര​​​ക്ഷോ​​​ഭം ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന നാ​​​ളുക​​​ളി​​​ലാ​​​ണ് റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക് ദി​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ എ​​​ഴു​​​പ​​​താം വാ​​​ർ​​​ഷി​​​കം വ​​​ന്നി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. പൗ​​​ര​​​സ​​​മൂ​​​ഹം അ​​​വ​​​സാ​​​ന ആ​​​ശ്ര​​​യ​​​മാ​​​യി ക​​​രു​​​തു​​​ന്ന ഭ​​​ര​​​ണ​​​ഘ​​​ട​​​നാ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ​​നി​​​ന്നു ശ​​​രി​​​യാ​​​യ പ്ര​​​തി​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ണ്ടാ​​​കു​​​ന്നി​​​ല്ലെ​​​ന്ന ആ​​​ക്ഷേ​​​പ​​​വും ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യി​​​ വ​​​രു​​​ന്ന നാ​​​ളു​​​ക​​​ളാ​​​ണി​​​ത്.

റി​​​പ്പ​​​ബ്ലി​​​ക് എ​​​ട്ടാം ദ​​​ശ​​​ക​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു ക​​​ട​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ പോ​​​രാ​​​യ്മ​​​ക​​​ൾ തി​​​രു​​​ത്താ​​​നും സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​കാ​​​ല​​​ത്തെ മൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ളെ വീ​​​ണ്ടെ​​​ടു​​​ക്കാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള പ്ര​​​തി​​​ജ്ഞ​​​യാ​​​ണ് ഓ​​​രോ​​​രു​​​ത്ത​​​രും എ​​​ടു​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​ത്. ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​വും മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​വും പൗ​​​രാ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ളും കേ​​​വ​​​ല ആ​​​ശ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ള​​​ല്ല. അ​​​വ സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ മ​​​തേ​​​ത​​​ര സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു പ്രാ​​​ണ​​​വാ​​​യു​​​പോ​​​ലെ​​​യാ​​​ണ്. അ​​​വ പ​​​രി​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​​ൻ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​​നുവേ​​​ണ്ടി​​​യെ​​​ന്നോ​​​ണ​​​മു​​​ള്ള പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മം വേ​​​ണം. 1930ൽ ​​​ജ​​​വ​​​ഹ​​​ർ​​​ലാ​​​ൽ നെ​​​ഹ്റു ‘യം​​​ഗ് ഇ​​​ന്ത്യ’​​​യി​​​ലെ ലേ​​​ഖ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​​ന്ന​​​യി​​​ച്ച ചോ​​​ദ്യം ഇ​​​ന്നും ഓ​​​രോ ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ​​​ന്‍റെ​​​യും ചെ​​​വി​​​ക​​​ളി​​​ൽ മു​​​ഴ​​​ങ്ങ​​​ണം: “ഇ​​​ന്ത്യ മ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നെ​​​ങ്കി​​​ൽ ആ​​​രു ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നു? ഇ​​​ന്ത്യ ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നെ​​​ങ്കി​​​ൽ ആ​​​ര് മ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു?”