മഹാകവിക്കു പ്രണാമം
പാ​ർ​ശ്വ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ​ക്കും ക​ഠി​നാ​ദ്ധ്വാ​നം
ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ർ​ക്കും ചൂ​ഷ​ണം നേ​രി​ടു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു​ം
ഒപ്പ​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ല്ലാ​യി​പ്പോ​ഴും ആ ​ക​വി​ഹൃ​ദ​യം


മ​നു​ഷ്യ​ഹൃ​ദ​യ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് എ​ത്തി​നോ​ക്കാ​ത്ത സാ​ഹി​ത്യം വെ​റും പ​ട​പ്പാ​ട്ടു​മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്ന് ഉ​ദ്ഘോ​ഷി​ച്ച മ​ഹാ​ക​വി​ക്കു പ്ര​ണാ​മം. മ​റ്റു​ള്ള​വ​രു​ടെ വേ​ദ​ന​യി​ലും ക​ണ്ണു​നീ​രി​ലും ഹൃ​ദ​യം ചേ​ര്‍​ത്തു​നി​ർ​ത്തി​യ മ​നുഷ്യ​സ്നേ​ഹി​യാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്കി​ത്തം അ​ച്യു​ത​ൻ ന​മ്പൂ​തി​രി. "ഒ​രു ക​ണ്ണീ​ർ​ക്ക​ണം മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്കാ​യ് ഞാ​ൻ പൊ​ഴി​ക്ക​വേ ഉ​ദി​ക്ക​യാ​ണെ​ന്നാ​ത്മാ​വി​ലാ​യി​രം സൗ​ര​മ​ണ്ഡ​ലം' എ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ലോ​ക​ത്തെ ഓ​ർ​മ​പ്പെ​ടു​ത്തി. "ഒ​രു പു​ഞ്ചി​രി ഞാ​ൻ മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്കാ​യ് ച്ചെ​ല​വാ​ക്ക​വേ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ലുലാ​വു​ന്നു നി​ത്യ നി​ർ​മ​ല പൗ​ർ​ണ​മി' എ​ന്നു പാ​ടി​ക്കൊ​ണ്ട് ജീ​വ​നോ​ടു​ള്ള കാ​രു​ണ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ന്ദേ​ശം അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​ഘോ​ഷി​ച്ചു. അ​വ​ന​വ​നോ​ടു​ള്ള ആ​ത്മാ​ര്‍​ഥ​ത​യാ​ണ് ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ സ​ത്യ​മെ​ന്നു തു​റ​ന്നു​പ​റ​യാ​നു​ള്ള ആ​ർ​ജ​വം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ല്ലാ സ​ങ്ക​ട​ങ്ങ​ളെ​യും അ​തി​ജീ​വി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ത്യാ​ശ​യി​ൽ അ​ടി​യു​റ​ച്ചു​നി​ന്നു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് "കാ​ണാ​യാ​ത​പ്പ​ടി ക​ണ്ണു​നീ​രാ​കി​ലും ഞാ​നു​യി​ര്‍​കൊ​ള്ളു​ന്നു വി​ശ്വാ​സ​ശ​ക്തി​യാ​ല്‍' എ​ന്ന് അ​ക്കി​ത്തം എ​ഴു​തി​യ​ത്.

സ്‌​നേ​ഹ​ത്തി​ലു​ള്ള ത​ന്‍റെ അ​ച​ഞ്ച​ല വി​ശ്വാ​സ​ത്തെ അ​ണു​വി​ട ത​ള്ളി​പ്പ​റ​യാ​ത്ത ക​വി​ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നാ​ണ് "വെ​ളി​ച്ചം ദുഃ​ഖ​മാ​ണു​ണ്ണീ, ത​മ​സല്ലോ സു​ഖ​പ്ര​ദം' എ​ന്ന വ​രി​ക​ളും പി​റ​ന്ന​ത്. അ​ർ​ഥം അ​റി​ഞ്ഞോ അ​റി​യാ​തെ​യോ ഇ​ന്നും മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ ഇ​തേ​റ്റു​ചൊ​ല്ലു​ന്നു. 1951ൽ ​ര​ചി​ച്ച ‘ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ ഇ​തി​ഹാ​സം’ എ​ന്ന ത​ന്‍റെ വി​ഖ്യാ​ത​മാ​യ കൃ​തി​യി​ലാ​ണ് അ​ക്കി​ത്തം ഇ​ങ്ങ​നെ​കു​റി​ച്ച​ത്. ത​ന്‍റെ അ​തു​വ​രെ​യു​ള്ള രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളോ​ടു​ള്ള വി​യോ​ജി​പ്പി​ന്‍റെ പ്ര​തി​ഫ​ല​ന​മാ​യി​രു​ന്നു "ഇ​രു​പ​താം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ ഇ​തി​ഹാ​സം'. "തോ​ക്കി​നും വാ​ളി​നും വേ​ണ്ടി, ചെ​ല​വി​ട്ടോ​ര​മ്പു​ക​ൾ, ഉ​രു​ക്കി വാ​ർ​ത്തെ​ടു​ക്കാ​വൂ ബ​ല​മു​ള്ള ക​ല​പ്പ​ക​ൾ' എ​ന്നും അ​ദ്ദേ​ഹം ദീ​ർ​ഘ​ദ​ർ​ശ​നം ചെ​യ്തു. ര​ക്ത​രൂ​ഷി​ത​വി​പ്ല​വ​ത്തി​ലൂ​ടെ ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ൾ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലേ​റു​ന്ന കാ​ല​ത്താ​യി​രു​ന്നു അ​ക്ര​മ​ത്തി​ന്‍റെ പി​ൻ​ബ​ല​ത്തി​ലെ​ത്തു​ന്ന വി​പ്ല​വ​ത്തി​ന് അ​ല്പാ​യു​സാ​ണെ​ന്ന് ക​വി പ്ര​വ​ചി​ച്ച​ത്. ല​ക്ഷ്യം മാ​ത്രം ന​ന്നാ​യാ​ൽ പോ​ര മാ​ർ​ഗ​വും പ്ര​ധാ​ന​മാ​ണെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം വി​ശ്വ​സി​ച്ചു. ത​ന്‍റെ തെ​ളി​മ​യാ​ർ​ന്ന ബോ​ധ്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ചേ​രു​ന്ന​ത​ല്ല അ​തു​വ​രെ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ക​മ്യൂ​ണി​സ്റ്റ് സ​ഹ​വ​ർ​ത്തി​ത്തം എ​ന്നും ഇ​തി​ഹാ​സ ര​ച​ന​യി​ലൂ​ടെ ക​വി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചു.

ത​ന്നെ സ്വാ​ധീ​നി​ച്ച സാ​മൂ​ഹ്യ പ​രി​ഷ്ക​ർ​ത്താ​വാ​യ വി.​ടി. ഭ​ട്ട​തി​രി​പ്പാ​ടി​ന്‍റെ​യും മ​ഹാ​ക​വി ഇ​ട​ശേ​രി​യു​ടേ​യും ചി​ന്താ​ധാ​ര​ക​ളോ​ടു ചേ​ർ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു അ​ക്കി​ത്തം സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ലും രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ-​സാ​സ്കാ​രി​ക മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും വേ​രു​റ​പ്പി​ച്ച​ത്. ‘കു​ഴി​വെ​ട്ടി മൂ​ടു​ക വേ​ദ​ന​ക​ൾ കു​തി​കൊ​ൾ​ക ശ​ക്തി​യി​ലേ​ക്കു ന​മ്മ​ൾ’ എ​ന്നെ​ഴു​തി​ക്കൊ​ണ്ട് ക​രു​ത്തും കാ​രു​ണ്യ​വും വി​പ്ല​വാ​ത്മ​ക​ത​യും ജ്വ​ലി​പ്പി​ച്ച "ശ​ക്തി​യു​ടെ ക​വി'​എ​ന്നു പേ​രെ​ടു​ത്ത ഇ​ട​ശേ​രി ഗോ​വി​ന്ദ​ൻ നാ​യ​ർ അ​ക്കി​ത്ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞ​ത് "ഇ​യാ​ള്‍​ക്ക് ചി​രി​ക്കാ​ന​റി​യാം, ചി​രി​ക്കാ​ന​റി​യു​ന്ന​വ​ര്‍​ക്ക് ക​ര​യാ​നും ക​ഴി​യും'. എ​ന്നാ​ണ്. 93 വ​യ​സു​വ​രെ സു​ര​ഭി​ല​മാ​യി​രു​ന്ന ത​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ അ​ക്കി​ത്തം അ​തു തെ​ളി​യി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു.

വി​വി​ധ സാ​ഹി​ത്യ ശാ​ഖ​ക​ളി​ല്‍ വ്യ​ക്തി​മു​ദ്ര പ​തി​പ്പി​ച്ച അ​ക്കി​ത്തം ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠ​മേ​റി​യ ആ​റാ​മ​ത്തെ മ​ല​യാ​ള പ്ര​തി​ഭ​യാ​യി. 2019ലെ ​ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠം പു​ര​സ്കാ​രം ക​ഴി​ഞ്ഞ മാ​സ​മാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു സ​മ്മാ​നി​ച്ച​ത്. ""പ്രേ​ര​ണ​വ​രാ​തെ, കാ​ശ് എ​ന്ന ഉ​ദ്ദേ​ശ്യം​വ​ച്ച് ക​വി​ത​യെ​ഴു​തു​ക വ​യ്യ. ക​ഥ​യു​ടെ​യും ക​വി​ത​യു​ടെ​യും കാ​ത​ല്‍ ആ​ന​ന്ദ​മാ​ണ്. എ​ഴു​തു​മ്പോ​ള്‍ ക​വി​ക്കും വാ​യി​ക്കു​മ്പോ​ള്‍ വാ​യ​ന​ക്കാ​ര​നും ആ​ന​ന്ദ​മു​ണ്ടാ​യാ​ലേ പ​ക​ര്‍​ന്നു​കൊ​ടു​ക്ക​ല്‍ സാ​ധ്യ​മാ​കൂ'' എ​ന്ന് തു​റ​ന്നു​പ​റ​ഞ്ഞ അ​ക്കി​ത്ത​ത്തെ തേ​ടി ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠ​ത്തി​നു മു​ന്നോ​ടി​യാ​യി നി​ര​വ​ധി പു​ര​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ളെ​ത്തി. 1972ൽ ​കേ​ര​ള സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി അ​വാ​ര്‍​ഡും 1973ൽ ​കേ​ന്ദ്ര സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി അ​വാ​ര്‍​ഡും 1974ൽ ​ഓ​ട​ക്കു​ഴ​ല്‍ അ​വാ​ര്‍​ഡും നേ​ടി​യാ​ണ് അ​ക്കി​ത്തം ത​ന്‍റെ ജൈ​ത്ര​യാ​ത്ര​യ്ക്ക് വേ​ഗം​കൂ​ട്ടി​യ​ത്. 2017ൽ ​രാ​ജ്യം പ​ദ്മ​ശ്രീ ന​ൽ​കി​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ആ​ദ​രി​ച്ചു. ആ​കാ​ശ​വാ​ണി​യി​ൽ സ്‌​ക്രി​പ്റ്റ് റൈ​റ്റ​റാ​യും എ​ഡി​റ്ററാ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച അ​ക്കി​ത്തം ക​വി​ത, ചെ​റു​ക​ഥ, നാ​ട​കം, വി​വ​ര്‍​ത്ത​നം, ഉ​പ​ന്യാ​സം എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യാ​യി മ​ല​യാ​ള സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ല്‍ നാ​ൽ​പ്പ​തി​ല​ധി​കം കൃ​തി​ക​ളു​ടെ ര​ച​യി​താ​വു​കൂ​ടി​യാ​ണ്.

ആ​കാ​ശ​വാ​ണി​യി​ല്‍ "ഗാ​ന്ധി​മാ​ര്‍​ഗം' അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​നു​ള്ള ചു​മ​ത​ല കി​ട്ടി​യ​പ്പോ​ൾ ഗാ​ന്ധി​സാ​ഹി​ത്യം മു​ഴു​വ​ൻ വാ​യി​ച്ച അ​ക്കി​ത്തം ഗാ​ന്ധി​യ​ൻ ദ​ർ​ശ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കാ​വ്യ​ഭാ​ഷ ച​മ​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. “എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി ഗാ​ന്ധി മ​ഹാ​ത്മാ- വെ​വി​ടെ​പ്പോ​യി നേ​താ​ജി ? എ​വി​ടെ​പ്പോ​യി ജ​യ​പ്ര​കാ​ശ​ജി- യെ​വി​ടെ​പ്പോ​യി വി​നോ​ബാ​ജി. പോ​യി ലോ​ഹ്യ​ക​ളെ​വി​ടേ​യ്ക്കെ​മ്മെ​ന്‍ റോ​യി​ക​ള്‍, ദീ​ന​ദ​യാ​ലു​ക്ക​ള്‍ ?” എ​ന്നു വി​ല​പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് സോ​ഷ്യ​ലി​സം പൂ​വ​ണി​യാ​ത്ത​തി​ന്‍റെ വേ​ദ​ന അ​ദ്ദേ​ഹം പ​ങ്കു​വ​ച്ച​ത്.

ആ​ദ്യ​കാ​ല​കൃ​തി​ക​ളി​ല്‍ പ​ല​തും സ്വ​ന്തം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ലെ തി​ന്മ​ക​ള്‍​ക്കെ​തി​രെ​യു​ള്ള പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഗ​മാ​യി​രു​ന്നു. പാ​ർ​ശ്വ​വ​ത്ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ​ക്കും ക​ഠി​നാ​ധ്വാ​നം ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​ർ​ക്കും ചൂ​ഷ​ണം നേ​രി​ടു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു​മൊ​പ്പ​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ല്ലാ​യി​പ്പോ​ഴും ക​വി​യു​ടെ തൂ​ലി​ക. ‘കു​തി​ര്‍​ന്ന മ​ണ്ണ്’ എ​ന്ന ക​വി​ത​യി​ല്‍ ദ​ളി​ത് ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ദു​രി​ത​പ​ർ​വ​മാ​ണ് അ​ക്കി​ത്തം അ​നാ​വ​ര​ണം ചെ​യ്ത​ത്. ഇ​രു​പ​താം​നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ ഇ​തി​ഹാ​സം, അ​ക്കി​ത്ത​ത്തി​ന്‍റെ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത ക​വി​ത​ക​ള്‍ എ​ന്നി​വ ഇം​ഗ്ലീ​ഷി​ലും ഹി​ന്ദി​യിലും പ​രി​ഭാ​ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ക​വി​ത​ക​ളു​ടെ ഫ്ര​ഞ്ച് വി​വ​ര്‍​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളും പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠം വൈ​കി​യ​തി​നു പി​ന്നി​ൽ പ​ല​രും പ​ല നി​ഗ​മ​ന​ങ്ങ​ളും നി​ര​ത്തി​യ​പ്പോ​ഴും അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ൾ​ക്കും അം​ഗീ​കാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കും പി​ന്നാ​ലെ പാ​യു​ന്ന​വ​രു​ടെ മ​നോ​ഭാ​വ​മാ​ണ് അ​ത്ത​രം ചി​ന്ത​ക​ൾ​ക്കു പി​ന്നി​ലെ​ല്ലാ​മെ​ന്ന മ​ട്ടി​ൽ സ്വ​ച്ഛ​ന്ദ​മാ​യി​രു​ന്നു ക​വി​ഹൃ​ദ​യം. ത​ന്നെ​ക്കു​റി​ച്ച​ല്ല സ​ഹ​ജീ​വി​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ് അ​വ​സാ​ന ശ്വാ​സം​വ​രെ അ​ദ്ദേ​ഹം ചി​ന്തി​ച്ച​ത്. കേ​ര​ള​ക്ക​ര​യെ അ​ഭി​മാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠ​ത്തി​ൽ ചി​ര​പ്ര​തി​​ഷ്ഠ ന​ട​ത്തി വി​ട​വാ​ങ്ങി​യ മ​ഹാ​ക​വി​ക്ക് ലോ​ക​മ​ല​യാ​ളി​ക​ളോ​ടൊ​പ്പം ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ആ​ദ​രാ​ഞ്ജ​ലി.