പ​​​​രേ​​​​ഡി​​​​ലൊ​​​​തു​​​​ക്ക​​​​രു​​​​ത്, റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​നം
ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യോ​​​​ടും മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തോ​​​​ടും ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ​​​​ത്തോ​​​​ടു​​​​മൊ​​​​ക്കെ പ്ര​​​​തി​​​​ജ്ഞാ​​​​ബ​​​​ദ്ധ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്നു പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​കൂ​​​​ടം ഇ​​​​ത്ത​​​​രം മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ വി​​​​രു​​​​ദ്ധ സ​​​​മീ​​​​പ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു ക​​​​ണ്ണ​​​​ട​​​​യ്ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ഭൂ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​മ​​​​ല്ല; പ്ര​​​​ത്യേ​​​​കി​​​​ച്ചും ന്യൂ​​​​ന​​​​പ​​​​ക്ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ പ​​​​ല​​​​യി​​​​ട​​​​ത്തും ആ​​​​ക്ര​​​​മി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്ന വാ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​ൾ പു​​​​റ​​​​ത്തു​​​​വ​​​​ന്നു​​​​കൊ​​​​ണ്ടി​​​​രി​​​​ക്കെ.

ഒ​​​​രു രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​മെ​​​​ന്ന നി​​​​ല​​​​യി​​​​ൽ ഇ​​​​ന്ന​​​​ലെ​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ നാം ​​​​ആ​​​​ർ​​​​ജി​​​​ച്ച ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ, മാ​​​​നു​​​​ഷി​​​​ക മൂ​​​​ല്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ നീ​​​​തി​​​​ശാ​​​​സ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു ചേ​​​​ർ​​​​ന്നുനി​​​​ൽ​​​​ക്കാ​​​​ൻ ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും മ​​​​റ്റു പൗ​​​​ര​​​​ന്മാ​​​​രെ​​​​യും ഓ​​​​ർ​​​​മി​​​​പ്പി​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് വീ​​​​ണ്ടു​​​​മൊ​​​​രു റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​നം. 1950 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 26ന് ​​​​ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന നി​​​​ല​​​​വി​​​​ൽ വ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ഭി​​​​മാ​​​​നദി​​​​ന​​​​മാ​​​​ണി​​​​ന്ന്. ഇ​​​​ന്ത്യാ​​​​ ഗേ​​​​റ്റി​​​​നു മു​​​​ന്നി​​​​ലെ വ​​​​ർ​​​​ണ​​​​ശ​​​​ബ​​​​ള​​​​മാ​​​​യ പ​​​​രേ​​​​ഡ് പ്ര​​​​തീ​​​​കാ​​​​ത്മ​​​​ക​​​​മാ​​​​യ ഒ​​​​രാ​​​​ഘോ​​​​ഷം മാ​​​​ത്ര​​​​മാ​​​​ണ്. എ​​ല്ലാ പ്ര​​​​തി​​​​സ​​​​ന്ധി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കി​​​​ട​​​​യി​​​​ലും ന​​​​മ്മെ ഒ​​​​രൊ​​​​റ്റ ജ​​​​ന​​​​ത​​​​യാ​​​​യി നി​​​​ല​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്തു​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യി​​​​ലാ​​​​ണ് അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ത്മാ​​​​വ് കു​​​​ടി​​​​കൊ​​​​ള്ളു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​തി​​​​നെ പ​​​​ണ​​​​യം വ​​​​യ്ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള ഏ​​​​തൊ​​​​രു പ്ര​​​​ലോ​​​​ഭ​​​​ന​​​​വും നാ​​ശ​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്കു​​​​ള്ള ആ​​​​ഹ്വാ​​​​ന​​​​മ​​​​ല്ലാ​​​​തെ മ​​​​റ്റൊ​​​​ന്നു​​​​മ​​​​ല്ല.
റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​നാ​​​​ച​​​​ര​​​​ണം ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​സ്മ​​​​ര​​​​ണ മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ​​​​നു​​​​സൃ​​​​ത​​​​മാ​​​​യ വ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​മാ​​​​ന​​​​കാ​​​​ല വി​​​​ശ​​​​ക​​​​ല​​​​ന​​​​വും അ​​​​പ​​​​ഥ​​​​സ​​​​ഞ്ചാ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ളൊ​​​​ഴി​​​​വാ​​​​ക്കി ഭാ​​​​വി​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്കു​​​​ള്ള ​​​​ചു​​​​വ​​​​ടു​​​​വ​​​​യ്പു​​​​ക​​​​ളു​​​​മാ​​​​ക​​​​ണം. ബ്രി​​​​ട്ടീ​​​​ഷു​​​​കാ​​​​രി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ക്ക് അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രം കൈ​​​​മാ​​​​റു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നാ​​​​യി രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച കാ​​​​ബി​​​​ന​​​​റ്റ് മി​​​​ഷ​​​​നാ​​​​ണ് ഡോ. ​​​​രാ​​​​ജേ​​​​ന്ദ്ര​​​​പ്ര​​​​സാ​​​​ദ് അ​​​​ധ്യ​​​​ക്ഷ​​​​നും ബി.​​​​എ​​​​ൻ. റാ​​​​വു നി​​​​യ​​​​മോ​​​​പ​​​​ദേ​​​​ഷ്ടാ​​​​വു​​​​മാ​​​​യി 1946 ജൂ​​​​ലൈ​​​​യി​​​​ൽ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ നി​​​​ർ​​​​മാ​​​​ണസ​​​​ഭ രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച​​​​ത്. സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം ല​​​​ഭി​​​​ച്ച അ​​​​തേ മാ​​​​സം 29ന് ​​​​നി​​​​യ​​​​മ​​​​മ​​​​ന്ത്രി​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന ഡോ. ​​​​ബി.​​​​ആ​​​​ർ. അം​​​​ബേ​​​​ദ്ക​​​​റു​​​​ടെ നേ​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ൽ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ ക​​​​ര​​​​ട് സ​​​​മി​​​​തി (ഡ്രാ​​​​ഫ്റ്റിം​​​​ഗ് ക​​​​മ്മി​​​​റ്റി) രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ചു.

പ​​​​ര​​​​മാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടേ​​​​തി​​​​ൽ ഏ​​​​റ്റ​​​​വും വ​​​​ലു​​​​തെ​​​​ന്ന് അ​​​​റി​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന 1946 ന​​​​വം​​​​ബ​​​​ർ 26ന് ​​​​അം​​​​ഗീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യും 1950 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 26ന് ​​​​നി​​​​ല​​​​വി​​​​ൽ വ​​​​രി​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തു. 1976ൽ ​​​​അ​​​​ടി​​​​യ​​​​ന്ത​​​​രാ​​​​വ​​​​സ്ഥ​​​​ക്കാ​​​​ല​​​​ത്ത് ഇ​​​​ന്ദി​​​​രാ​​​​ഗാ​​​​ന്ധി മ​​​​ന്ത്രി​​​​സ​​​​ഭ​​​​യാ​​​​ണ് 42-ാം ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ​​​​ ഭേ​​​​ദ​​​​ഗ​​​​തി​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ടെ സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സം, മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വം എ​​​​ന്നീ വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ ആ​​​​മു​​​​ഖ​​​​ത്തി​​​​ൽ കൂ​​​​ട്ടി​​​​ച്ചേ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ത്. ര​​​​ണ്ടു വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ളാ​​​​ൽ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യു​​​​ടെ മാ​​​​റ്റു കൂ​​​​ട്ടി​​​​യ ഇ​​​​ന്ദി​​​​രാ​​ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ത​​​​ന്നെ 352-ാം വ​​​​കു​​​​പ്പ് ദു​​​​രു​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗം ചെ​​​​യ്ത് രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്ത് അ​​​​ടി​​​​യ​​​​ന്ത​​​​രാ​​​​വ​​​​സ്ഥ പ്ര​​​​ഖ്യാ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തു. എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ പി​​​​ന്നീ​​​​ടു​​​​വ​​​​ന്ന പൊ​​​​തു​​​​തെ​​​​ര​​​​ഞ്ഞെ​​​​ടു​​​​പ്പ് സ്വ​​​​ത​​​​ന്ത്ര​​​​വും നീ​​​​തി​​​​പൂ​​​​ർ​​​​വ​​​​ക​​​​വു​​​​മാ​​​​യി ന​​​​ട​​​​ത്താ​​​​ൻ ഇ​​​​ന്ദി​​​​ര ത​​​​യാ​​​​റാ​​​​യി. ജ​​​​നം കോ​​​​ൺ​​​​ഗ്ര​​​​സി​​​​നെ തൂ​​​​ത്തെ​​​​റി​​​​ഞ്ഞു. തു​​​​ട​​​​ർ​​​​ന്ന് ജ​​​​ന​​​​താ പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യു​​​​ടെ നേ​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ൽ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ലെ​​​​ത്തി​​​​യ സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​ന്‍റെ കെ​​​​ടു​​​​കാ​​​​ര്യ​​​​സ്ഥ​​​​ത​​​​യി​​​​ൽ മ​​​​നം​​​​മ​​​​ടു​​​​ത്ത ജ​​​​നം അ​​​​വ​​​​രെ​​​​യും സ്ഥാ​​​​ന​​​​ഭ്ര​​​​ഷ്ട​​​​രാ​​​​ക്കി. ഏ​​​​തൊ​​​​രു ഏ​​​​കാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ​​​​പ്ര​​​​വ​​​​ണ​​​​ത​​​​യെ​​​​യും ദു​​​​ഷ്ചെ​​​​യ്തി​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും ചെ​​​​റു​​​​ക്കാ​​​​ൻ ത​​​​ക്ക​​​​വി​​​​ധം പൗ​​​​ര​​​​ന്മാ​​​​രെ ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യബോ​​​​ധ​​​​മു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രാ​​​​ക്കി​​​​യ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യാ​​​​ണ് ഇ​​​​തൊ​​​​ക്കെ സാ​​​​ധ്യ​​​​മാ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തെ​​​​ന്നു മ​​​​റ​​​​ക്ക​​​​രു​​​​ത്.

ആ ​​​​ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യു​​​​ടെ ആ​​​​മു​​​​ഖം​​​​പോ​​​​ലും ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ക്കാ​​​​രെ​​​​ന്ന നി​​​​ല​​​​യി​​​​ൽ ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ആ​​​​ത്മാ​​​​ഭി​​​​മാ​​​​ന​​​​മു​​​​യ​​​​ർ​​​​ത്തി. “ന​​​​മ്മ​​​​ൾ, ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യെ ഒ​​​​രു പ​​​​ര​​​​മാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര, സ്ഥി​​​​തി​​​​സ​​​​മ​​​​ത്വ, മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ, ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക്കാ​​​​യി സം​​​​വി​​​​ധാ​​​​നം ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നും ഭാ​​​​ര​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ലെ എ​​​​ല്ലാം പൗ​​​​ര​​​​ന്മാ​​​​ർ​​​​ക്കും സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക​​​​വും സാ​​​​ന്പ​​​​ത്തി​​​​ക​​​​വും രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ​​​​വു​​​​മാ​​​​യി നീ​​​​തി; ചി​​​​ന്ത, ആ​​​​ശ​​​​യാ​​​​വി​​​​ഷ്കാ​​​​രം, വി​​​​ശ്വാ​​​​സം, ഭ​​​​ക്തി, ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​ന എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​യ്ക്കു​​​​ള്ള സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം; സ്ഥാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ എ​​​​ന്നി​​​​വ​​​​യി​​​​ലു​​​​ള്ള സ​​​​മ​​​​ത്വം എ​​​​ന്നി​​​​വ ഉ​​​​റ​​​​പ്പുവ​​​​രു​​​​ത്തു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നും വ്യ​​​​ക്തി​​​​യു​​​​ടെ അ​​​​ന്ത​​​​സും രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഐ​​​​ക്യ​​​​വും അ​​​​ഖ​​​​ണ്ഡ​​​​ത​​​​യും ഉ​​​​റ​​​​പ്പു​​​​വ​​​​രു​​​​ത്തു​​​​ന്ന സാ​​​​ഹോ​​​​ദ​​​​ര്യം എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​രി​​​​ലും വ​​​​ള​​​​ർ​​​​ത്തു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നും ദൃ​​​​ഢ​​​​നി​​​​ശ്ച​​​​യം ചെ​​​​യ്തു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ​​​​സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ൽ​​​​വ​​​​ച്ച് 1949 ന​​​​വം​​​​ബ​​​​റി​​​​ന്‍റെ ഈ ​​​​ഇ​​​​രു​​​​പ​​​​ത്തി​​​​യാ​​​​റാം ദി​​​​വ​​​​സം ഈ ​​​​ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യെ അം​​​​ഗീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും നി​​​​യ​​​​മ​​​​മാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ന​​​​മു​​​​ക്കാ​​​​യി​​​​ത്ത​​​​ന്നെ സ​​​​മ​​​​ർ​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്നു.’’ഒ​​​​റ്റ വാ​​​​ച​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ൽ ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ പ്ര​​​​ഥ​​​​മ പ്ര​​​​ധാ​​​​ന​​​​മ​​​​ന്ത്രി ജ​​​​വ​​​​ഹ​​​​ർ​​​​ലാ​​​​ൽ നെ​​​​ഹ്റു ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യ്ക്ക് എ​​​​ഴു​​​​തി​​​​ച്ചേ​​​​ർ​​​​ത്ത ആ​​​​മു​​​​ഖം ന​​​​മ്മു​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​വി​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു​​​​ള്ള കാ​​​​ഴ്ച​​​​പ്പാ​​​​ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​ർ​​​​ക്കും ഒ​​​​രു​​​​പോ​​​​ലെ വാ​​​​ഗ്ദാ​​​​നം ചെ​​​​യ്യ​​​​പ്പ​​​​ട്ട ആ ​​​​സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​വും സ്ഥാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​മൊ​​​​ക്കെ വെ​​​​ല്ലു​​​​വി​​​​ളി നേ​​​​രി​​​​ടു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ​​​​യെ​​​​ന്ന് ആ​​​​ത്മ​​​​പ​​​​രി​​​​ശോ​​​​ധ​​​​ന ന​​​​ട​​​​ത്തു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നു​​​​ള്ള അ​​​​വ​​​​സ​​​​രംകൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ് റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​നം.

പൗ​​​​ര​​​​ന്മാ​​​​രെ തു​​​​ല്യ​​​​രാ​​​​യി കാ​​​​ണു​​​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യു​​​​ടെ ആ​​​​മു​​​​ഖ​​​​ത്തി​​​​ലെ സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സ, മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ളോ​​​​ടു ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ള്ള നീ​​​​ര​​​​സം ര​​​​ഹ​​​​സ്യ​​​​മ​​​​ല്ല. 2015ൽ ​​​​കേ​​​​ന്ദ്ര വാ​​​​ർ​​​​ത്താവി​​​​ത​​​​ര​​​​ണ ​​​​മ​​​​ന്ത്രാ​​​​ല​​​​യം റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​ന​​​​ത്തോ​​​​ട​​​​നു​​​​ബ​​​​ന്ധി​​​​ച്ചു ന​​​​ൽ​​​​കി​​​​യ പ​​​​ര​​​​സ്യ​​​​ത്തി​​​​ലെ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ ആ​​​​മു​​​​ഖ​​​​ത്തി​​​​ൽ സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സം, മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വം എ​​​​ന്നീ വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ ഒ​​​​ഴി​​​​വാ​​​​ക്കി​​​​യ​​​​തു വി​​​​വാ​​​​ദ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സം എ​​​​ന്ന വാ​​​​ക്ക് നീ​​​​ക്കം ചെ​​​​യ്യ​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നാ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു​​​​ള്ള ഹ​​​​ർ​​​​ജി 2008ൽ ​​​​സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി ത​​​​ള്ളി​​​​യ​​​​താ​​​​ണെ​​​​ങ്കി​​​​ലും 2020ൽ ​​​​ബി​​​​ജെ​​​​പി എം​​​​പി രാ​​​​കേ​​​​ഷ് സി​​​​ൻ​​​​ഹ സോ​​​​ഷ്യ​​​​ലി​​​​സം എ​​​​ന്ന വാ​​​​ക്ക് നീ​​​​ക്കം ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന് രാ​​​​ജ്യ​​​​സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ൽ പ്ര​​​​മേ​​​​യം അ​​​​വ​​​​ത​​​​രി​​​​പ്പി​​​​ച്ചെ​​​​ങ്കി​​​​ലും സാ​​​​ധി​​​​ച്ചി​​​​ല്ല. ഈ ​​​​വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ നീ​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നാ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട് ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​യു​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യ​​​​സ​​​​ഭാം​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന സു​​​​ബ്ര​​​​ഹ്മ​​​​ണ്യ​​​​ൻ സ്വാ​​​​മി ഫ​​​​യ​​​​ൽ ചെ​​​​യ്ത ഹ​​​​ർ​​​​ജി സു​​​​പ്രീം​​കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ലു​​​​ണ്ട്. ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​യോ​​​​ടും മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തോ​​​​ടും ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ​​​​ത്തോ​​​​ടു​​​​മൊ​​​​ക്കെ പ്ര​​​​തി​​​​ജ്ഞാ​​​​ബ​​​​ദ്ധ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്നു പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​കൂ​​​​ടം ഇ​​​​ത്ത​​​​രം മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ വി​​​​രു​​​​ദ്ധ സ​​​​മീ​​​​പ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു ക​​​​ണ്ണ​​​​ട​​​​യ്ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ഭൂ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​മ​​​​ല്ല; പ്ര​​​​ത്യേ​​​​കി​​​​ച്ചും ന്യൂ​​​​ന​​​​പ​​​​ക്ഷ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ പ​​​​ല​​​​യി​​​​ട​​​​ത്തും ആ​​​​ക്ര​​​​മി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്ന വാ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ക​​​​ൾ പു​​​​റ​​​​ത്തു​​​​വ​​​​ന്നു​​​​കൊ​​​​ണ്ടി​​​​രി​​​​ക്കെ. ഒ​​​​രേ​​​​സ​​​​മ​​​​യം മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തെ​​​​യും ന്യൂ​​​​ന​​​​പ​​​​ക്ഷ വി​​​​രു​​​​ദ്ധ​​​​ത​​​​യെ​​​​യും പ്രോ​​​​ത്സാ​​​​ഹി​​​​പ്പി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ആ​​​​ർ​​​​ക്കു​​​​മാ​​​​കി​​​​ല്ല.

എ​​​​ല്ലാ വി​​​​ഭാ​​​​ഗം ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും നീ​​​​തി-​​​​ന്യാ​​​​യ സം​​​​വി​​​​ധാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​മൊ​​​​ക്കെ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ​​​​നു​​​​സൃ​​​​ത​​​​മാ​​​​യ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം അ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക്കാ​​​​യി ഇ​​​​ന്ത്യ നി​​​​ല​​​​നി​​​​ൽ​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തു​​​​ണ്ട്. നാം ​​​​ആ​​​​ത്മ​​​​പ​​​​രി​​​​ശോ​​​​ധ​​​​ന ന​​​​ട​​​​ത്ത​​​​ണം: ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യോ ജാ​​​​തി​​​​യു​​​​ടെ​​​​യോ പേ​​​​രി​​​​ൽ വി​​​​വേ​​​​ച​​​​നം നേ​​​​രി​​​​ടു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ? ജ​​​​ന​​​​മ​​​​ന​​​​സു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ അ​​​​ദൃ​​​​ശ്യ​​​​മാ​​​​യ വി​​​​ഭ​​​​ജ​​​​ന​​​​രേ​​​​ഖ​​​​ക​​​​ൾ രൂ​​​​പംകൊ​​​​ണ്ടി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ടോ? നീ​​​​തി-​​​​ന്യാ​​​​യ സം​​​​വി​​​​ധാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കു സ്വ​​​​ത​​​​ന്ത്ര​​​​മാ​​​​യി പ്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക്കാ​​​​നാ​​​​കു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ? ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ടാ​​​​തെത​​​​ന്നെ ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു ഹി​​​​ത​​​​ക​​​​ര​​​​മാ​​​​യ​​​​തു ചെ​​​​യ്യാ​​​​ൻ ന്യാ​​​​യാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ന്മാ​​​​രി​​​​ൽ ചി​​​​ല​​​​രെ​​​​ങ്കി​​​​ലും വെ​​​​ന്പ​​​​ൽ​​കൊ​​​​ള്ളു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ? മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​നെ ഭ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ? സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​നെ വി​​​​മ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പ്ര​​​​തി​​​​പ​​​​ക്ഷ​​​​ത്തെ​​​​യും മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​യും ക​​​​ട​​​​ന്നാ​​​​ക്ര​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​നു​​​​കൂ​​​​ല മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ എ​​​​ണ്ണം മു​​​​ന്പി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത​​​​വി​​​​ധം വ​​​​ർ​​​​ധി​​​​ക്കു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടോ? മാ​​​​ധ്യ​​​​മ​​​​നി​​​​യ​​​​ന്ത്ര​​​​ണ​​​​വും എ​​​​തി​​​​ര​​​​ഭി​​​​പ്രാ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു​​​​ള്ള അ​​​​സ​​​​ഹി​​​​ഷ്ണു​​​​ത​​​​യും വാ​​​​ർ​​​​ത്താനി​​​​രോ​​​​ധ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും അ​​​​തി​​​​രു​​​​ ക​​​​ട​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണോ? ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ളെ വി​​​​മ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് അ​​​​റി​​​​യാ​​​​ൻ ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് അ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​മി​​​​ല്ലേ? വി​​​​വ​​​​രാ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ച​​​​ക്ര​​​​വാ​​​​ള​​​​ത്തെ​​​​യും ഹ്ര​​​​സ്വ​​​​മാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണോ... ഇ​​​​ത്ത​​​​രം അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ചോ​​​​ദ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഓ​​​​രോ റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ലും ഉ​​​​യ​​​​രേ​​​​ണ്ട​​​​തു​​​​ണ്ട്.

ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടേ​​​​താ​​​​ണ് ചോ​​​​ദ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​ന്‍റേ​​​​താ​​​​വ​​​​ണം ഉ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. തെ​​​​ര​​​​ഞ്ഞെ​​​​ടു​​​​പ്പു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ വി​​​​ജ​​​​യി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ഇ​​​​ത്ത​​​​രം ചോ​​​​ദ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കൊ​​​​ന്നും ഉ​​​​ത്ത​​​​രം കൊ​​​​ടു​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ല്ല. പ​​​​ക്ഷേ, ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യെ ഒ​​​​രു പ​​​​ര​​​​മാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര, സ്ഥി​​​​തി​​​​സ​​​​മ​​​​ത്വ, മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ, ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക്കാ​​​​യി നി​​​​ല​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​ൻ അ​​​​നി​​​​വാ​​​​ര്യ​​​​മാ​​​​ണു​​​​താ​​​​നും. അ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​മൊ​​​​രു റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക്കി​​​​ലേ​​​​ക്കു​​​​ള്ള പ​​​​രേ​​​​ഡാ​​​​വ​​​​ട്ടെ ഇ​​​​ന്ന​​​​ത്തേ​​​​ത്. എ​​​​ല്ലാ സ​​​​ഹ​​​​പൗ​​​​ര​​​​ന്മാ​​​​ർ​​​​ക്കും ദീ​​​​പി​​​​ക​​​​യു​​​​ടെ റി​​​​പ്പ​​​​ബ്ലി​​​​ക് ദി​​​​നാ​​​​ശം​​​​ക​​​​ൾ!