ഇനി സമൂഹത്തിന്‍റെ നന്മയ്ക്കായും പ്രവർത്തിക്കാം
പു​രാ​ത​ന ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ അ​തി​ബു​ദ്ധി​മാ​ന്മാ​രി​ൽ മു​ൻ​പ​ന്തി​യി​ൽ നി​ല്ക്കു​ന്ന​യാ​ളാ​ണു ചാ​ണ​ക്യ​ൻ. കൗ​ടി​ല്യ​ൻ എ​ന്ന പേ​രി​ലും അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഈ ​ബ്രാ​ഹ്മ​ണ​നാ​ണു രാ​ഷ്്‌​ട്രീ​യ-​സാ​ന്പ​ത്തി​ക കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളും യു​ദ്ധ​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ളു​മൊ​ക്കെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന അ​ർ​ഥ​ശാ​സ്ത്രം എ​ന്ന പ്ര​സി​ദ്ധ ഗ്ര​ന്ഥ​ത്തി​ന്‍റെ ക​ർ​ത്താ​വ്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ഹാ​യ​ത്താ​ലാ​ണ​ത്രെ ബി​സി നാ​ലാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ ച​ന്ദ്ര​ഗു​പ്ത മൗ​ര്യ​ൻ ത​ന്‍റെ വി​ഖ്യാ​ത​മാ​യ മൗ​ര്യ സാ​മ്രാ​ജ്യം സ്ഥാ​പി​ച്ച​ത്.

ച​ന്ദ്ര​ഗു​പ്ത മൗ​ര്യ​ന്‍റെ പ്ര​ധാ​ന ഉ​പ​ദേ​ഷ്ടാ​വാ​യി സേ​വ​ന​മ​നു​ഷ്ഠി​ച്ച ചാ​ണ​ക്യ​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഒ​രു ക​ഥ​യു​ണ്ട്. ഒ​രു ദി​വ​സം നേ​രം ഇ​രു​ട്ടി​യ​പ്പോ​ൾ ഒ​രു സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ കാ​ണാ​നെ​ത്തി. വി​ദേ​ശി​യാ​യ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​നെ ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ ചാ​ണ​ക്യ​ൻ അ​യാ​ളെ ആ​ദ​രി​ച്ചി​രു​ത്തി. അ​തി​നു​ശേ​ഷം ക്ഷ​മാ​പ​ണ​ത്തോ​ടെ ത​ന്‍റെ ജോ​ലി തു​ട​ർ​ന്നു. ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യു​ടെ പ​ക്ക​ൽ സ​മ​ർ​പ്പി​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രു​ന്ന എ​ന്തോ രേ​ഖ​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. ജോ​ലി വേ​ഗം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കി​യ​ശേ​ഷം ഒ​രു സേ​വ​ക​ൻ​വ​ശം അ​തു കൊ​ട്ടാ​ര​ത്തി​ലേ​ക്കു കൊ​ടു​ത്തു​വി​ട്ടു.

ഉ​ട​നെ​ത​ന്നെ ചാ​ണ​ക്യ​ൻ ഒ​രു വി​ള​ക്കെ​ടു​ത്ത് അ​തു ക​ത്തി​ച്ചു. അ​തി​നു​ശേ​ഷം, അ​തു​വ​രെ ക​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന വി​ള​ക്ക് അ​ദ്ദേ​ഹം അ​ണ​ച്ചു. ന​ന്നാ​യി ക​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടി​രു​ന്ന ഒ​രു വി​ള​ക്ക് അ​ണ​ച്ചി​ട്ട് അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ​യു​ള്ള മ​റ്റൊ​രു വി​ള​ക്ക് ചാ​ണ​ക്യ​ൻ ക​ത്തി​ച്ച​തു ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​നു വ​ള​രെ കൗ​തു​കം തോ​ന്നി.

"ഇ​ത് ഇ​ന്നാ​ട്ടി​ലെ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണോ’ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു. "ഒ​രു അ​തി​ഥി സ​ന്ദ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന സ​മ​യം.’ "എ​ന്തു പാ​ര​ന്പ​ര്യം’​ചാ​ണ​ക്യ​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു. അ​പ്പോ​ൾ സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു: "ഞാ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച​ത് ഒ​രു വി​ള​ക്ക​ണ​ച്ചി​ട്ടു മ​റ്റൊ​ന്നു തെ​ളി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​മാ​ണ്.’

"അ​ങ്ങ​നെ പാ​ര​ന്പ​ര്യ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ല സു​ഹൃ​ത്തേ,’ചാ​ണ​ക്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. "നി​ങ്ങ​ൾ ഇ​വി​ടേ​ക്കു ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക ജോ​ലി ചെ​യ്യു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. അ​താ​യ​ത്, രാ​ജ്യ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ജോ​ലി. ആ ​ജോ​ലി ചെ​യ്യു​വാ​ൻ ഞാ​ൻ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച എ​ണ്ണ വാ​ങ്ങി​യ​തു ട്ര​ഷ​റി​യി​ൽ​നി​ന്നെ​ടു​ത്ത ഗ​വ​ണ്‍​മെ​ന്‍റി​ന്‍റെ ഫ​ണ്ട് ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു. ആ ​ജോ​ലി തീ​ർ​ന്ന​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ആ ​വി​ള​ക്കു കെ​ടു​ത്തി.’

ചാ​ണ​ക്യ​ൻ പ​റ​യു​ന്ന​തു സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​ൻ ശ്ര​ദ്ധാ​പൂ​ർ​വം കേ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം തു​ട​ർ​ന്നു: "നി​ങ്ങ​ൾ സൗ​ഹൃ​ദ സം​ഭാ​ഷ​ണ​ത്തി​നു വ​ന്ന​താ​യി​രി​ക്ക​ണം. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​വു​ന്പോ​ൾ ഇ​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ചെ​യ്യു​ന്ന ജോ​ലി ഗ​വ​ണ്‍​മെ​ന്‍റു​മാ​യി വ​ലി​യ ബ​ന്ധ​മു​ള്ള​ത​ല്ല​ല്ലോ. ത​ന്മൂ​ല​മാ​ണ് ട്ര​ഷ​റി​യി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള പ​ണം​കൊ​ണ്ടു വാ​ങ്ങി​യ എ​ണ്ണ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചു ക​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്ന വി​ള​ക്ക് ഞാ​ൻ അ​ണ​ച്ച​ത്. ഇ​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ ക​ത്തി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന വി​ള​ക്കി​ലെ എ​ണ്ണ​യാ​ക​ട്ടെ എ​ന്‍റെ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യ പ​ണം​കൊ​ണ്ടു വാ​ങ്ങി​യ​താ​ണ്.’

ചാ​ണ​ക്യ​ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​തു കു​ടി​ല ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് എ​ന്ന ധാ​ര​ണ പൊ​തു​വെ ന​മു​ക്കു​ള്ള​പ്പോ​ൾ ചാ​ണ​ക്യ​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഈ ​ക​ഥ എ​ത്ര​മാ​ത്രം വാ​സ്ത​വ​മാ​ണെ​ന്നു ന​മു​ക്കു സം​ശ​യം തോ​ന്നാം. എ​ന്നാ​ൽ, ഈ ​ക​ഥ​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ക​ഥ​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ നാം ​കാ​ണു​ന്നു​ണ്ട്.

ഈ ​ക​ഥ​യി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ചാ​ണ​ക്യ​ൻ ചെ​യ്തോ എ​ന്ന് അ​ന്വേ​ഷി​ച്ചു പോ​യി​ട്ടു കാ​ര്യ​മി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ദ്ദേ​ഹം ചെ​യ്തെ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞ കാ​ര്യം ന​മ്മു​ടെ ചി​ന്ത​യ്ക്ക് വി​ഷ​യീ​ഭ​വി​ക്കേ​ണ്ട​തും ന​മു​ക്കു മാ​തൃ​ക​യാ​യി​ട്ടു സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​വു​ന്ന​തു​മാ​ണ്. ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ എ​ല്ലാ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ന​മു​ക്കു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കേ​ണ്ട സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത​യും വി​ശ്വ​സ്ഥ​ത​യു​മൊ​ക്കെ​യാ​ണ് ഈ ​ക​ഥ ന​മ്മു​ടെ അ​നു​സ്മ​രി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ചാ​ണ​ക്യ​ൻ മാ​തൃ​ക കാ​ണി​ച്ച​തു​പോ​ലെ, ന​മു​ക്ക് അ​ർ​ഹ​ത​യു​ള്ള കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ നാം ​സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും അ​ർ​ഹ​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത​വ ആ​രി​ൽ​നി​ന്നും അ​പ​ഹ​രി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യാ​തി​രു​ന്നാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ സ​മൂ​ഹം എ​ത്ര​മാ​ത്രം മെ​ച്ച​വും ശ്രേ​ഷ്ഠ​വു​മാ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ​യൊ​രു സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​ഴി​മ​തി​ക്കും പി​ടി​ച്ചു​പ​റി​ക്കും ക​രി​ഞ്ച​ന്ത​യ്ക്കു​മൊ​ന്നും സ്ഥാ​ന​മു​ണ്ടാ​കി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​താ​യ​ത്, ത​ങ്ങ​ളു​ടെ സ്വാ​ർ​ഥ​താ​ല്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പി​ന്നാ​ലെ പോ​കാ​തെ പൊ​തു​താ​ല്പ​ര്യം മാ​ത്രം നോ​ക്കി നാം ​പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു.

ആ​രും പ്ര​തീ​ക്ഷി​ക്കാ​തെ ഒ​രു ദി​വ​സം ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന കൊ​റോ​ണ​ക്കാ​ലം ലോ​ക​മെ​ന്പാ​ടും ഒ​രു​പാ​ട് നാ​ശ​ത്തി​നു വ​ഴി​തെ​ളി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും അ​തു നാ​മെ​ല്ലാ​വ​രും കു​റെ​ക്കൂ​ടി മെ​ച്ച​മാ​കു​വാ​ൻ ന​മ്മെ സ​ഹാ​യി​ച്ചി​ല്ലേ? മു​ൻ​പെ​ന്ന​തി​ല​ധി​ക​മാ​യി സ​ഹ​ക​രി​ച്ചു പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ക​യും സ്വാ​ർ​ഥ​താ​ല്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പി​ന്നാ​ലെ പോ​കാ​തെ പൊ​തു​താ​ല്പ​ര്യം മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​താ​യി​ട്ട​ല്ലേ പൊ​തു​വേ ക​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന​ത്.

കൊ​റോ​ണ​ക്കാ​ല​ത്തു നാം ​നെ​ഞ്ചോ​ടു ചേ​ർ​ത്തു​പി​ടി​ച്ച സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ന​ന്മ എ​ന്ന ആ​ദ​ർ​ശം ഭാ​വി​ജീ​വി​ത​ത്തി​ലും ന​മു​ക്കു മു​റു​കെ പി​ടി​ക്കാം. അ​പ്പോ​ൾ നാം ​കു​റെ​ക്കൂ​ടി മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​മു​ള്ള മ​നു​ഷ്യ​രാ​യി മാ​റും; അ​ഴി​മ​തി​യു​ടെ​യും മ​റ്റു സ്വാ​ർ​ഥ താ​ല്പ​ര്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ക​റ ന​മ്മി​ൽ പു​ര​ളു​വാ​ൻ നാം ​ഒ​രി​ക്ക​ലും അ​നു​വ​ദി​ക്കു​ക​യി​ല്ല. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ന​മ്മു​ടെ വ്യ​ക്തി​ജീ​വി​ത​വും കു​ടും​ബ​ജീ​വി​ത​വും സ​മൂ​ഹ​ജീ​വി​ത​വു​മൊ​ക്കെ കൂ​ടു​ത​ൽ സൗ​ഭാ​ഗ്യ​പൂ​ർ​ണ​വും ആ​ന​ന്ദ​പ്ര​ദ​വു​മാ​യി മാ​റു​ക​യും ചെ​യ്യും.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ