നീ​തി കു​റ​ച്ചു​കാ​ല​ത്തേ​ക്കു​ള്ള​ത​ല്ല
ഒ​രു ദി​വ​സ​മോ ഒ​രു മാ​സ​മോ കു​റെ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളോ മാ​ത്രം നാം ​നീ​തി​മാ​ന്മാ​രും ന​ല്ല​വ​രു​മാ​യി​രു​ന്നാ​ൽ പോ​രാ. നാം ​ഇ​ന്നും എ​ന്നും ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​നും അ​ങ്ങ​നെ​ത​ന്നെ​യാ​യി​രി​ക്ക​ണം. ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ന​മു​ക്കു തെ​റ്റു​ക​ൾ സം​ഭ​വി​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ നാം ​അ​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ട് സം​ഭ​വി​ക്കാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്ക​രു​ത്.

മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ക​ഥ​യി​ൽ നി​റ​ഞ്ഞു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ നി​ര​വ​ധി​യാ​ണ്. അ​വ​രി​ലൊ​രാ​ളാ​ണു പാ​ണ്ഡ​വ​ർ​ക്കും കൗ​ര​വ​ർ​ക്കും ഒ​രു​പോ​ലെ പി​താ​മ​ഹ​ന്‍റെ സ്ഥാ​ന​മ​ല​ങ്ക​രി​ക്കു​ന്ന ഭീ​ഷ്മ​ർ. ഭാ​ര​ത​വം​ശ​ത്തി​ൽ പി​റ​ന്ന ശാ​ന്ത​നു മ​ഹാ​രാ​ജാ​വാ​യി​രു​ന്നു ഭീ​ഷ്മ​രു​ടെ പി​താ​വ്. ഗം​ഗാ​ദേ​വി​യാ​യി​രു​ന്നു ഭീ​ഷ്മ​രു​ടെ മാ​താ​വ്. ഗം​ഗാ​ദേ​വി വി​ട്ടു​പോ​യ​തി​നു​ശേ​ഷം ശാ​ന്ത​നു മ​ഹാ​രാ​ജാ​വ് സ​ത്യ​വ​തി എ​ന്ന ഒ​രു മു​ക്കു​വ​സ്ത്രീ​യെ പ്രേ​മി​ക്കാ​നി​ട​യാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ, സ​ത്യ​വ​തി​യി​ൽ​നി​ന്നു ജ​നി​ക്കു​ന്ന മ​ക്ക​ൾ​ക്കു രാ​ജ്യാ​വ​കാ​ശം ന​ല്കു​വാ​ൻ രാ​ജാ​വ് സ​മ്മ​തി​ച്ചാ​ൽ മാ​ത്ര​മേ സ​ത്യ​വ​തി​യു​ടെ വി​വാ​ഹ​ത്തി​നു സ​മ്മ​തി​ക്കു​ക​യു​ള്ളൂ എ​ന്ന് അ​വ​ളു​ടെ പി​താ​വ് ശാ​ഠ്യം പി​ടി​ച്ചു.

ശാ​ന്ത​നു മ​ഹാ​രാ​ജാ​വി​നു സ​മ്മ​തി​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ പ​റ്റു​ന്ന കാ​ര്യ​മ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്. ത​ന്മൂ​ലം, വി​വാ​ഹാ​ഭ്യ​ർ​ഥ​ന​യി​ൽ​നി​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം പി​ന്മാ​റി. പ​ക്ഷേ, അ​തു​വ​ഴി​യാ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ഉ​ന്മേ​ഷം മു​ഴു​വ​ൻ ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു. അ​ദ്ദേ​ഹം മൗ​നി​യാ​യി മാ​റി. കാ​ര്യം മ​ന​സി​ലാ​ക്കി​യ ഭീ​ഷ്മ​ർ സ​ത്യ​വ​തി​യു​ടെ പി​താ​വി​നെ സ​മീ​പി​ച്ചു രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ കി​രീ​ടാ​വ​കാ​ശം ത്യ​ജി​ക്കു​വാ​ൻ താ​ൻ സ​ന്ന​ദ്ധ​നാ​ണെ​ന്ന് അ​റി​യി​ച്ചു. പ​ക്ഷേ, അ​പ്പോ​ൾ ഭീ​ഷ്മ​രു​ടെ മ​ക്ക​ൾ പി​ന്നീ​ട് കി​രീ​ടാ​വ​കാ​ശം ഉ​ന്ന​യി​ക്കാ​നി​ട​യു​ണ്ടെ​ന്നു സ​ത്യ​വ​തി​യു​ടെ പി​താ​വ് പ​റ​ഞ്ഞു. അ​തേ​ത്തു​ട​ർ​ന്നാ​ണു താ​ൻ ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ ബ്ര​ഹ്മ​ചാ​രി​യാ​യി​രി​ക്കു​മെ​ന്ന് ഒ​രു ഭീ​ഷ്മ​പ്ര​തി​ജ്ഞ ചെ​യ്ത​ത്.

അ​തു​വ​രെ ഭീ​ഷ്മ​ർ അ​റി​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​തു ദേ​വ​വ്ര​ത​ൻ എ​ന്ന പേ​രി​ലാ​യി​രു​ന്നു. ഈ ​പ്ര​തി​ജ്ഞ​യെ​ത്തു​ട​ർ​ന്നാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ഭീ​ഷ്മ​ർ എ​ന്ന പേ​രി​ല​റി​യ​പ്പെ​ടാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​ത്. സ്വ​ന്തം പി​താ​വി​ന്‍റെ സു​ഖം ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​വാ​ൻ​വേ​ണ്ടി സ്വ​ന്തം ജീ​വി​ത​സു​ഖം ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ച മ​ഹാ​മ​ന​സ്ക​നാ​ണു ഭീ​ഷ്മ​ർ. അ​തു​പോ​ലെ എ​ന്നും നീ​തി​പൂ​ർ​വം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ മു​ൻ​പ​ന്തി​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു ഭീ​ഷ്മ​ർ. എ​ന്നാ​ൽ, ഭീ​ഷ്മ​ർ​ക്ക് ഒ​രി​ക്ക​ൽ വ​ലി​യൊ​രു തെ​റ്റു​പ​റ്റി. പാ​ണ്ഡ​വ​രും കൗ​ര​വ​രും ത​മ്മി​ൽ ന​ട​ന്ന ചൂ​താ​ട്ട​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ കൗ​ര​വ​ർ പാ​ണ്ഡ​വ​പ​ത്നി​യാ​യ പാ​ഞ്ചാ​ലി​യെ വ​സ്ത്രാ​ക്ഷേ​പം ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ കൗ​ര​വ​സ​ദ​സി​ൽ ഭീ​ഷ്മ​ർ സ​ന്നി​ഹി​ത​നാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​മ​ഹാ​തി​ന്മ​യ്ക്കെ​തി​രേ ഭീ​ഷ്മ​ർ ഒ​ര​ക്ഷ​രം ഉ​രി​യാ​ടി​യി​ല്ല. വെ​റു​തെ ത​ല​കു​നി​ച്ച് ഇ​രു​ന്ന​തേ​യു​ള്ളൂ.

മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ക​ഥ​യി​ൽ നി​റ​ഞ്ഞു​നി​ല്ക്കു​ന്ന മ​റ്റൊ​രു ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​ണ് ക​ർ​ണ​ൻ. പാ​ണ്ഡ​വ​ന്മാ​രു​ടെ മൂ​ത്ത അ​ർ​ധ സ​ഹോ​ദ​ര​നാ​യി ജ​നി​ച്ച ക​ർ​ണ​ൻ അ​ക്കാ​ര്യ​മ​റി​യാ​തെ യു​ദ്ധ​ത്തി​ൽ കൗ​ര​വ​പ​ക്ഷ​ത്താ​യി​രു​ന്നു. യു​ദ്ധ​ത്തി​നു തൊ​ട്ടു​മു​ൻ​പാ​യി യ​ഥാ​ർ​ഥ അ​മ്മ​യാ​യ കു​ന്തി​യി​ൽ​നി​ന്നു​ത​ന്നെ നേ​രി​ട്ടു വി​വ​ര​മ​റി​ഞ്ഞി​ട്ടും കൗ​ര​വ​രു​ടെ ചോ​റ് ഉ​ണ്ടു വ​ള​ർ​ന്ന​തു​മൂ​ലം അ​വ​രെ ഒ​രു ആ​പ​ത്ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​വാ​ൻ ക​ർ​ണ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​ല്ല. തി​ന്ന ചോ​റി​നു ന​ന്ദി കാ​ണി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ക​ർ​ണ​ൻ മി​ക​ച്ചു​നി​ന്നെ​ങ്കി​ലും അ​തി​ലും കൂ​ടു​ത​ലാ​യി ക​ർ​ണ​ൻ ആ​ദ​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​ത് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ദാ​ന​ശീ​ല​ത്തി​ന്‍റെ പേ​രി​ലാ​യി​രു​ന്നു. ആ​ർ​ക്കും എ​ന്തും കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ വൈ​മു​ഖ്യ​മി​ല്ലാ​ത്ത ആ​ളാ​യി​രു​ന്നു ക​ർ​ണ​ൻ. അ​തു​മൂ​ല​മാ​ണ​ല്ലോ ത​ന്‍റെ ക​വ​ച​കു​ണ്ഡ​ല​ങ്ങ​ൾ വ​രെ ദാ​നം ചെ​യ്യു​വാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ത​യാ​റാ​യ​ത്. അ​തു ത​ന്‍റെ മ​ര​ണ​ത്തി​നു വ​ഴി​തെ​ളി​ക്കു​മെ​ന്ന​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​മ​തു ചെ​യ്ത​ത്.

എ​ന്നാ​ൽ, ദാ​ന​ശീ​ല​ത്തി​ൽ ഇ​ത്ര​യും പ്ര​ശോ​ഭി​ച്ചി​രു​ന്ന ക​ർ​ണ​ൻ ഒ​രി​ക്ക​ൽ മ​റ്റൊ​രാ​ളോ​ടു ക​രു​ണ കാ​ണി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഏ​റെ പി​ന്നി​ൽ​പോ​യി. പാ​ണ്ഡ​വ​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യ അ​ർ​ജു​ന​ന്‍റെ മ​ക​നാ​യ അ​ഭി​മ​ന്യു മു​റി​വേ​റ്റു യു​ദ്ധ​ക്ക​ള​ത്തി​ൽ വീ​ണു​കി​ട​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​ല്പം ദാ​ഹ​ജ​ല​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി ക​ർ​ണ​നോ​ടു യാ​ചി​ച്ചു. തൊ​ട്ട​ടു​ത്തു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ഒ​രു കു​ള​ത്തി​ൽ ശു​ദ്ധ​ജ​ല​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ട്ടും ക​ർ​ണ​ൻ അ​തു ചെ​യ്തി​ല്ല. അ​ത്ര​മാ​ത്രം ക്രൂ​ര​മാ​യി​ട്ടാ​യി​രു​ന്നു ക​ർ​ണ​ൻ അ​ഭി​മ​ന്യു​വി​നോ​ടു പെ​രു​മാ​റി​യ​ത്.

മ​ഹാ​ഭാ​ര​ത​ത്തി​ലെ തി​ള​ക്ക​മാ​ർ​ന്ന മ​റ്റൊ​രു ക​ഥാ​പാ​ത്ര​മാ​ണു ദ്രോ​ണാ​ചാ​ര്യ​ർ. പാ​ണ്ഡ​വ​രെ​യും കൗ​ര​വ​രെ​യും ഒ​രു​പോ​ലെ ആ​യു​ധ​വി​ദ്യ അ​ഭ്യ​സി​പ്പി​ച്ച അ​ദ്ദേ​ഹം നീ​തി​യും ന്യാ​യ​വും നോ​ക്കി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധാ​ലു​വാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ദ്രൗ​പ​ദി എ​ന്ന പാ​ഞ്ചാ​ലി​യെ ദു​ര്യോ​ധ​ന​ൻ വ​സ്ത്രാ​ക്ഷേ​പം ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ ഭീ​ഷ്മ​രെ​പ്പോ​ലെ അ​ദ്ദേ​ഹ​വും കു​നി​ഞ്ഞി​രു​ന്നു മൗ​നം പാ​ലി​ച്ച​തേ​യു​ള്ളൂ.

നാ​മെ​ല്ലാ​വ​രും പൊ​തു​വേ ന​ല്ല​വ​രാ​യ മ​നു​ഷ്യ​രാ​ണ്. നീ​തി​യോ​ടെ​യും ക​രു​ണ​യോ​ടെ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ നാം ​പൊ​തു​വേ ശ്ര​ദ്ധാ​ലു​ക്ക​ളു​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, കൂ​ടു​ത​ൽ സ​മ​യ​വും നാം ​ന​ല്ല​വ​രും നീ​തി​മാ​ന്മാ​രു​മാ​ണ് എ​ന്നു സ്വ​യം ആ​ശ്വ​സി​ച്ച​തു​കൊ​ണ്ടു കാ​ര്യ​മി​ല്ല. നാം ​എ​ല്ലാ സ​മ​യ​വും ന​ല്ല​വ​രും നീ​തി​മാ​ന്മാ​രും ക​രു​ണ​യു​ള്ള​വ​രു​മൊ​ക്കെ ആ​യി​രി​ക്ക​ണം. ന​മ്മി​ൽ ഒ​രു വീ​ഴ്ച സം​ഭ​വി​ച്ചാ​ൽ മ​തി കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം ത​കി​ടം മ​റി​യാ​ൻ.

ഭീ​ഷ്മ​രു​ടെ​യും മ​റ്റും ക​ഥ​യി​ലേ​ക്കു മ​ട​ങ്ങി​വ​ര​ട്ടെ. സ്വ​ന്തം പി​താ​വി​ന്‍റെ സ​ന്തോ​ഷം ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്താ​ൻ വേ​ണ്ടി ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ അ​വി​വാ​ഹി​ത​നാ​യി​രി​ക്കു​വാ​ൻ എ​ടു​ത്ത തീ​രു​മാ​നം പ്ര​ശം​സ​നീ​യം​ത​ന്നെ. അ​തു​പോ​ലെ, നീ​തി​പൂ​ർ​വം പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ച താ​ത്പ​ര്യ​വും അ​ഭി​ന​ന്ദ​നാ​ർ​ഹ​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു സ്ത്രീ ​അ​ന്യാ​യ​മാ​യി അ​വ​ഹേ​ളി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ അ​തി​നെ​തി​രേ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നാ​വ് പൊ​ന്തി​യി​ല്ല. ത​ന്മ·ൂ​ലം, അ​ദ്ദേ​ഹം ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ നേ​ടി​യ നേ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലും ക​രി​നി​ഴ​ൽ വീ​ണി​ല്ലേ?

ഒ​രു ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​ൻ കാ​രു​ണ്യ​പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ൾ ചെ​യ്തെ​ങ്കി​ലും മ​രി​ക്കാ​ൻ കി​ട​ന്ന ആ​ൾ ദാ​ഹ​ജ​ലം ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​തു നി​ഷേ​ധി​ച്ച ക​ർ​ണ​നെ ആ​ർ​ക്ക്, എ​ങ്ങ​നെ ആ​ദ​രി​ക്കാ​നാ​വും? ക​ർ​ണ​ൻ യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ക​രു​ണ​യു​ള്ള​വ​നാ​യി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ മ​രി​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്ന അ​ഭി​മ​ന്യു​വി​നു ദാ​ഹ​ജ​ലം നി​ഷേ​ധി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നോ? അ​ഭി​മ​ന്യു ത​ന്‍റെ അ​ർ​ധ​സ​ഹോ​ദ​ര​നാ​യ അ​ർ​ജു​ന​ന്‍റെ പു​ത്ര​നാ​ണെ​ന്ന​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ​യാ​ണു ക​ർ​ണ​ൻ ഈ ​ക​ടും​കൈ ചെ​യ്ത​ത്!

ഒ​രു ദി​വ​സ​മോ ഒ​രു മാ​സ​മോ കു​റെ വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളോ മാ​ത്രം നാം ​നീ​തി​മാ​ന്മാ​രും ന​ല്ല​വ​രു​മാ​യി​രു​ന്നാ​ൽ പോ​രാ. നാം ​ഇ​ന്നും എ​ന്നും ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​കാ​ലം മു​ഴു​വ​നും അ​ങ്ങ​നെ​ത​ന്നെ​യാ​യി​രി​ക്ക​ണം. ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ന​മു​ക്കു തെ​റ്റു​ക​ൾ സം​ഭ​വി​ക്കാം. എ​ന്നാ​ൽ, അ​വ നാം ​അ​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ടു സം​ഭ​വി​ക്കു​വാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്ക​രു​ത്. ഏ​തെ​ങ്കി​ലും കാ​ര​ണ​വ​ശാ​ൽ അ​ങ്ങ​നെ തെ​റ്റു​പ​റ്റാ​നി​ട​യാ​യാ​ൽ നാം ​ഉ​ട​നെ അ​തി​നു പ​രി​ഹാ​രം ചെ​യ്യു​ക​യും വേ​ണം. എ​ങ്കി​ൽ മാ​ത്ര​മേ യ​ഥാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ നാം ​ന​ല്ല മ​നു​ഷ്യ​രാ​യി മാ​റു​ക​യു​ള്ളൂ.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ