എ​ല്ലാ തൊ​ഴി​ലും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മാ​കു​ന്പോ​ൾ
മോ​ഹ​ൻ​ദാ​സ് ക​രം​ച​ന്ദ് ഗാ​ന്ധി എ​ന്ന ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ൻ 1893-ൽ ​സൗ​ത്ത് ആ​ഫ്രി​ക്ക​യി​ലെ​ത്തു​ന്പോ​ൾ അ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഇ​രു​പ​ത്തി​മൂ​ന്നു വ​യ​സ്. വേ​ഷ​വി​ധാ​നം സാ​യി​പ്പി​ന്‍റേ​തു​ത​ന്നെ. ജോ​ലി അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക വൃ​ത്തി​യും. ല​ണ്ട​നി​ലെ യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി കോ​ള​ജി​ൽ​നി​ന്നു നി​യ​മ​ബി​രു​ദം നേ​ടി​യി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടു സാ​യി​പ്പി​ന്‍റെ രീ​തി​ക​ളൊ​ക്കെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു ന​ല്ല വ​ശ​മാ​യി​രു​ന്നു.

താ​മ​സം ത​നി​ച്ചാ​യി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടു വ​ല്ല​പ്പോ​ഴും ജോ​ലി​സ്ഥ​ല​ത്തി​ന​ടു​ത്തു​ള്ള ഒ​രു വെ​ജി​റ്റേ​റി​യ​ൻ റെ​സ്റ്റോ​റ​ന്‍റി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം പോ​വു​ക പ​തി​വാ​യി​രു​ന്നു. അ​പ്പോ​ൾ അ​വി​ട​ത്തെ ഒ​രു നി​ത്യ​സ​ന്ദ​ർ​ശ​ക​നാ​യി​രു​ന്നു ജ​ർ​മ​ൻ​കാ​ര​നാ​യ ഹെ​ർ​മ​ൻ ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്ക് (1871-1945). ആ​ർ​ക്കി​ടെ​ക്‌​ട് ആ​യി​രു​ന്ന അ​ദ്ദേ​ഹം അ​തി​വേ​ഗം ബാ​രി​സ്റ്റ​ർ ഗാ​ന്ധി​യു​ടെ ആ​ത്മാ​ർ​ഥ സു​ഹൃ​ത്താ​യി. ബാ​രി​സ്റ്റ​റാ​യ ഗാ​ന്ധി അ​തി​വേ​ഗം മ​ഹാ​ത്മാ​ഗാ​ന്ധി​യാ​യി മാ​റു​മെ​ന്ന് അ​റി​ഞ്ഞ​തു​കൊ​ണ്ടോ പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടോ ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ല ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്ക് ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ സു​ഹൃ​ത്താ​യ​ത്. ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ചി​ല ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളും ആ​ദ​ർ​ശ​ങ്ങ​ളും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കി​ന് ഇ​ഷ്ട​മാ​യി. അ​തു​ത​ന്നെ കാ​ര​ണം.

ല​ളി​ത​ജീ​വി​തം എ​ന്ന ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ആ​ദ​ർ​ശ​മാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഏ​റെ ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​ത്. അ​തു​പോ​ലെ, അ​ക്ര​മ​ര​ഹി​ത​മാ​യ മാ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​യെ​ടു​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​ള്ള ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ദൃ​ഢ​നി​ശ്ച​യ​വും. സൗ​ത്ത് ആ​ഫ്രി​ക്ക​യി​ലെ വ​ർ​ണ​വി​വേ​ച​ന​ത്തി​നി​ര​യാ​യ ഇ​ന്ത്യ​ക്കാ​രെ സ​ഹാ​യി​ക്കു​വാ​ൻ ഗാ​ന്ധി​ജി ക​ച്ച​കെ​ട്ടി​യി​റ​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ൾ ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്ക് കൂ​ടെ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

1904-ൽ ​ആ​യി​രു​ന്നു ഗാ​ന്ധി​ജി​യും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കും സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളാ​കു​ന്ന​ത്. പി​ന്നീ​ടു​ള്ള വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​രു​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു​മി​ച്ചാ​യി​രു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണു ഗാ​ന്ധി​ജി ആ​ശ്ര​മം സ്ഥാ​പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന ആ​ശ​യം അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​തി​നു​വേ​ണ്ടി ആ​യി​രം ഏ​ക്ക​ർ സ്ഥ​ലം ജൊ​ഹാ​ന​സ്ബ​ർ​ഗി​ന​ടു​ത്തു ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്ക് ദാ​നം ചെ​യ്ത​ത്. 1910-ൽ ​ആ​യി​രു​ന്നു ഈ ​സ​ഹ​ക​ര​ണ സം​രം​ഭ​ത്തി​ന്‍റെ തു​ട​ക്കം.

ഇ​തി​നി​ട​യി​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി​യും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കും​കൂ​ടി അ​വ​രു​ടെ ആ​ശ്ര​മ​ജീ​വി​ത പ്ര​മാ​ണ​ത്തി​നു രൂ​പം ന​ല്കി​യി​രു​ന്നു. അ​ത് ഇ​പ്ര​കാ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു: 1. വ്യ​ക്തി​യു​ടെ ന​ന്മ പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ന​ന്മ​യാ​ണ്. 2. എ​ല്ലാ​വ​രും സ​മ​ന്മാ​രും എ​ല്ലാ ജോ​ലി​ക​ളും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​വു​മാ​ണ്. 3. അ​ധ്വാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ജീ​വി​തം മ​ഹ​ത്വ​മു​ള്ള ജീ​വി​ത​മാ​ണ്. ജോ​ണ്‍ റ​സ്കി​ൻ (1819-1900) എ​ന്ന ആം​ഗ​ലേ​യ എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍റെ ’അ​ണ്‍​ടു ദി​സ് ലാ​സ്റ്റ്’ എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളാ​ണ​ത്രെ ഇ​വ​രെ ഇ​തി​നു സ്വാ​ധീ​നി​ച്ച​ത്.

റ​ഷ്യ​ൻ സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​നാ​യ ടോ​ൾ​സ്റ്റോ​യി​യു​ടെ പേ​രി​ൽ ഗാ​ന്ധി​ജി നാ​മ​ക​ര​ണം ചെ​യ്ത ഈ ​ആ​ശ്ര​മം ’ടോ​ൾ​സ്റ്റോ​യി ഫാം’ ​എ​ന്നാ​ണ് അ​റി​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ത്. ഗാ​ന്ധി​ജി​യും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കും ജീ​വി​ത​പ്ര​മാ​ണ​മാ​യി സ്വീ​ക​രി​ച്ച ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ അ​ക്ഷ​രം​പ്ര​തി ന​ട​പ്പി​ലാ​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ അ​വ​ർ എ​പ്പോ​ഴും ശ്ര​ദ്ധാ​ലു​ക്ക​ളാ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്മൂ​ല​മാ​ണ​ല്ലോ ഗാ​ന്ധി​ജി ത​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​യെ​ക്കൊ​ണ്ട് ആ​ശ്ര​മ​ത്തി​ലെ ശു​ചി​മു​റി വൃ​ത്തി​യാ​ക്കി​ച്ച​ത്. എ​ല്ലാ ജോ​ലി​ക്കും തു​ല്യ​മ​ഹ​ത്വം എ​ന്ന ത​ത്ത്വം അ​തു​വ​ഴി ഗാ​ന്ധി​ജി അ​ര​ക്കി​ട്ടു​റ​പ്പി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മാ​ണ് എ​ന്ന​ത് ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ ഭാ​ര്യ ക​സ്തൂ​ർ​ബ​യ്ക്ക് മ​ന​സി​ലാ​ക്കു​വാ​ൻ ഏ​റെ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​ള്ള കാ​ര്യ​മാ​യി​രു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ല്ലോ ശു​ചി​മു​റി ക​ഴു​കു​ന്ന ജോ​ലി ചെ​യ്യു​വാ​ൻ ത​യാ​റ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ വീ​ട്ടി​ൽ​നി​ന്നും ഇ​റ​ങ്ങി​പ്പൊ​യ്ക്കോ​ളൂ എ​ന്നു ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്കു ക​ല്പി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​ന്ന​ത്. ഏ​താ​യാ​ലും ആ ​ന​ട​പ​ടി​ക്കു ഫ​ല​മു​ണ്ടാ​യി. ക​സ്തൂ​ർ​ബ അ​തി​വേ​ഗം ഗാ​ന്ധി​ജി​യു​ടെ വീ​ക്ഷ​ണം അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചു. അ​തു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​വ​ർ ആ ​വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​ചാ​ര​ക കൂ​ടി ആ​യി മാ​റി.

ഗാ​ന്ധി​ജി​ക്കും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കി​നും ക​സ്തൂ​ർ​ബ​യ്ക്കു​മൊ​ക്കെ ഒ​രു നൂ​റ്റാ​ണ്ടു മു​ൻ​പു​ത​ന്നെ എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മാ​ണ് എ​ന്ന വ​സ്തു​ത അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​വാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചു. അ​തു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​വ​ർ അ​തു ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ പ്രാ​വ​ർ​ത്തി​ക​മാ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തു. എ​ന്നാ​ൽ, ന​മ്മി​ൽ പ​ല​രു​ടെ​യും കാ​ര്യ​മോ? എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മെ​ന്നു നാം ​എ​പ്പോ​ഴും സ​മ്മ​തി​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്കു​മോ? അ​തു​പോ​ലെ ഏ​തു ജോ​ലി​യും ചെ​യ്യു​വാ​ൻ നാം ​ത​യാ​റാ​കു​മോ? മ​റ്റു നി​ർ​വാ​ഹ​മൊ​ന്നു​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ നാം ​ചെ​യ്തെ​ന്നു വ​രും. എ​ന്നാ​ൽ, സ്വ​ന്തം മ​ന​സി​നാ​ൽ നാം ​ചെ​യ്യു​മോ?

ചെ​രു​പ്പു​കു​ത്തി​യു​ടെ ജോ​ലി അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​നും ആ​ർ​ക്കി​ടെ​ക്‌​ടു​മാ​യ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ജോ​ലി​ക​ളെ​പ്പോ​ലെ മാ​ന്യ​ത​യു​ള്ള​താ​ണെ​ന്നു വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​വാ​ൻ വേ​ണ്ടി ഗാ​ന്ധി​ജി​യും ക​ല്ല​ൻ​ബാ​ക്കും ജൊ​ഹാ​ന​സ്ബ​ർ​ഗി​ലു​ള്ള ഒ​രു ചൈ​നീ​സ് ചെ​രു​പ്പു​കു​ത്തി​യി​ൽ​നി​ന്ന് ആ ​ജോ​ലി പ​രി​ശീ​ലി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. അ​ന്ന​ത്തെ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​തു പ​ല​ർ​ക്കും മ​ന​സി​ലാ​ക്കു​വാ​ൻ ഏ​റെ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​ള്ള കാ​ര്യ​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​ന്ന​ത്തെ സ്ഥി​തി​യും അ​തി​ൽ​നി​ന്ന് ഏ​റെ വി​ഭി​ന്ന​മ​ല്ല എ​ന്ന​ത​ല്ലേ വാ​സ്ത​വം?

എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്പോ​ഴും എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യു​ടെ​യും പ്രാ​ധാ​ന്യം ഒ​രു​പോ​ലെ​യാ​ണെ​ന്നു വി​വ​ക്ഷ​യി​ല്ല. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​യി മ​രി​ക്കാ​ൻ കി​ട​ക്കു​ന്ന രോ​ഗി​യെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു വി​ദ​ഗ്ധ​നാ​യ ഒ​രു ഡോ​ക്ട​റു​ടെ സേ​വ​നം ഏ​റെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ള്ള ഒ​രു ജോ​ലി​യാ​ണ്. മ​റ്റ് ഏ​തു ജോ​ലി​യും ആ ​അ​വ​സ​ര​ത്തി​ൽ ആ ​രോ​ഗി​ക്ക് അ​ത്ര പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ള്ള​താ​യി​രി​ക്കി​ല്ല.

അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ, ഒ​രു രാ​ജ്യം ശ​ത്രു​ക്ക​ളാ​ൽ ആ​ക്ര​മി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടാ​ൽ ആ ​രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സു​ര​ക്ഷി​ത​ത്വ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി പോ​രാ​ടു​ന്ന​വ​രു​ടെ ജോ​ലി അ​തി​പ്രാ​ധാ​ന്യ​മു​ള്ള​തു​ത​ന്നെ. അ​താ​യ​ത്, ജോ​ലി​യു​ടെ വ്യ​ത്യാ​സ​മ​നു​സ​രി​ച്ച് വി​വി​ധ ജോ​ലി​ക​ളു​ടെ പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തി​നും വ്യ​ത്യാ​സ​മു​ണ്ടാ​കാം. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തു​വ​ഴി​യാ​യി ഒ​രു ജോ​ലി​യും നാം ​ചെ​റു​താ​യി കാ​ണേ​ണ്ട. ത​ന്മൂ​ല​മാ​ണ് എ​ല്ലാ ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യ​മാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത്.

ന​മ്മു​ടെ​യും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ന​ന്മ ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​വാ​ൻ വേ​ണ്ടി നാം ​ചെ​യ്യു​ന്ന സ​ത്യ​സ​ന്ധ​മാ​യ ഏ​തു ജോ​ലി​യും ആ​ദ​ര​ണീ​യം​ത​ന്നെ എ​ന്ന​തു ന​മു​ക്കു വി​സ്മ​രി​ക്കാ​തി​രി​ക്കാം. അ​തു​പോ​ലെ, ’ചെ​റി​യ ജോ​ലി​ക​ൾ’ എ​ന്നു നാം ​ക​രു​തു​ന്ന ജോ​ലി​ക​ൾ ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രെ ചെ​റു​താ​യി കാ​ണാ​തി​രി​ക്കാ​നും ന​മു​ക്കു ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാം. അ​പ്പോ​ൾ ’ചെ​റി​യ ജോ​ലി​ക​ൾ’ ചെ​യ്യു​വാ​ൻ ’വ​ലി​യ​വ​ർ’ എ​ന്നു സ്വ​യം ക​രു​തു​ന്ന​വ​രും ത​യാ​റാ​കും.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ