പദങ്ങളാൽ പന്താടിയ പന്തളം
""പൈ​ങ്കി​ളി​യേ! പൈ​ങ്കി​ളി​യേ!
ക​ളി​യാ​ടീ​ടാ​ൻ വ​രു​മോ നീ?’’ ​കു​ട്ടി​ത്തം നി​റ​ഞ്ഞ ഈ ​ചോ​ദ്യം കേ​ൾ​ക്കാ​ത്ത മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ മു​തി​ർ​ന്ന ത​ല​മു​റ​യി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​വി​ല്ല. അ​തി​ന്‍റെ ഉ​ത്ത​ര​വും മ​ല​യാ​ള​മ​ന​സ്സി​ന് സു​പ​രി​ചി​ത​മാ​ണ്:
""പാ​ടി​ല്ലാ ചു​ള്ളി​ക​ളാ​ൽ
കൂ​ടു ച​മ​യ്ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്നു.’’
ചോ​ദ്യ​വും ഉ​ത്ത​ര​വും തു​ട​രു​ക​യാ​ണ്. അ​ടു​ത്ത​ത് വ​ണ്ട​ത്താ​നാ​ണ്. "പാ​ടി​ല്ലാ, പൂ​ക്ക​ളി​ലെ തേ​ൻ നു​ക​രാ​ൻ പോ​കു​ന്നു’​വെ​ന്നാ​ണ് മ​റു​പ​ടി. കു​ട്ടി​ക്ക​ന്ന് അ​ഥ​വാ പ​ശു​ക്കു​ട്ടി​യാ​ക​ട്ടെ കാ​ടു​ക​ളി​ൽ മേ​യാ​നാ​യ്പ്പോ​വു​ക​യാ​ണ്. അ​ടു​ത്ത​ത് ചെ​റു​നാ​യ​യു​ടെ ഉൗ​ഴ​മാ​ണ്. അ​തി​നാ​ണെ​ങ്കി​ൽ യ​ജ​മാ​ന​ന്‍റെ വാ​തി​ലു കാ​ക്കാ​ൻ പോ​ക​ണം. നാ​ലു ചെ​റു​വ​രി​ക​ൾ​കൊ​ണ്ട് ക​വി​ത തീ​രു​ന്ന​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്:
""ക​ളി​യാ​തെ വേ​ല​യ്ക്കാ​യ്
എ​ല്ലാ​രും പോ​യ​പ്പോ​ൾ
നാ​ണി​ച്ചാ​ച്ചെ​റു​പ​യ്യ​ൻ
പോ​യ​ല്ലോ ക​ള​രി​യി​ലും.’’ ഈ ​അ​ധ്യ​യ​ന​വ​ർ​ഷാ​രം​ഭ​ത്തി​ലും മ​ല​യാ​ള​ബാ​ല​ക​ർ​ക്ക് ന​ൽ​കാ​ൻ ഇ​തി​നേ​ക്കാ​ൾ ന​ല്ല സ​ന്ദേ​ശം വേ​റെ​ന്താ​ണു​ള്ള​ത്? മ​ഹാ​ക​വി പ​ന്ത​ളം കേ​ര​ള​വ​ർ​മ​യു​ടെ "ക​ളി​ക്കു​ട്ടി’ എ​ന്ന വി​ഖ്യാ​ത​മാ​യ ബാ​ല​ക​വി​ത കാ​ല​ത്തെ ക​ട​ന്നു​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​ത് നാ​മി​ന്നും തി​രി​ച്ച​റി​യു​ന്നു. 1879 ജ​നു​വ​രി 22-ന് ​പ​ന്ത​ളം രാ​ജ​കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ ജ​നി​ച്ച കേ​ര​ള​വ​ർ​മ​ത്ത​ന്പു​രാ​ൻ മ​ല​യാ​ള​ക​വി, "ക​വ​ന​കൗ​മു​ദി’ എ​ന്ന സ​ന്പൂ​ർ​ണ​ക​വി​താ​പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ പ​ത്രാ​ധി​പ​ർ, അ​ധ്യാ​പ​ക​ൻ എ​ന്നീ നി​ല​ക​ളി​ൽ പ്ര​ശോ​ഭി​ച്ചു. തി​രു​വി​താം​കൂ​ർ മ​ഹാ​രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ വി​ദ്വ​ൽ​സ​ദ​സ്സി​ലെ അം​ഗ​ത്വ​വും കൊ​ച്ചി രാ​ജാ​വി​ന്‍റെ ക​വി​തി​ല​ക​ൻ ബി​രു​ദ​വും നേ​ടി. 1919 ജൂ​ണ്‍ 11-ന് ​ച​ര​മം പ്രാ​പി​ച്ചു.

"രു​ഗ്മാം​ഗ​ദ​ച​രി​തം’ മ​ഹാ​കാ​വ്യ​വും നൂ​റി​ൽ​പ്പ​രം ഖ​ണ്ഡ​കാ​വ്യ​ങ്ങ​ളും ഇ​ത​ര​കാ​വ്യ​കൃ​തി​ക​ളും പോ​രാ​ഞ്ഞ് വാ​ർ​ത്ത​ക​ൾ, മു​ഖ​പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ൾ, ക​ത്തു​ക​ൾ, പു​സ്ത​ക​നി​രൂ​പ​ണ​ങ്ങ​ൾ, അ​റി​യി​പ്പു​ക​ൾ, വി​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​യൊ​ക്കെ ക​വി​ത​യി​ലാ​വി​ഷ്ക​രി​ക്കാ​ൻ ധൈ​ര്യ​വും സ​മ​യ​വും ക​ണ്ടെ​ത്തി​യ കേ​ര​ള​വ​ർ​മ​യു​ടെ ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ൾ, ക​ഴി​ഞ്ഞ നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​പാ​ദ​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ പ്ര​സി​ദ്ധീ​കൃ​ത​മാ​യ പ​ദ്യ​പാ​ഠാ​വ​ലി, പ​ദ്യ​മാ​ലി​ക എ​ന്നീ ബാ​ല​ക​വി​താ​ഗ്ര​ന്ഥ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യാ​ണ് വെ​ളി​ച്ചം ക​ണ്ട​ത്. "സന്മാ​ർ​ഗ​മാ​ല’ എ​ന്ന ക​വി​താ​സ​മാ​ഹാ​ര​വും പ​ന്ത​ള​ത്തി​ന്‍റെ ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ളു​മാ​ണ് വി​വി​ധ പ്ര​സാ​ധ​ക​രി​ലൂ​ടെ ഇ​പ്പോ​ഴും പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങു​ന്ന​ത്. ഒ​രു നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ന​പ്പു​റം എ​ഴു​ത​പ്പെ​ട്ട ഈ ​ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ കാ​ണു​ന്ന കാ​ലാ​തി​വ​ർ​ത്തി​യാ​യ നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ന​മ്മെ അദ്ഭുത​പ്പെ​ടു​ത്തും. പ​ഴ​ക്കം​കൊ​ണ്ടും പ്ര​ചാ​രം​കൊ​ണ്ടും പ​ഴ​ഞ്ചൊ​ല്ലു​ക​ൾ​ക്കും നാ​ട​ൻ​പാ​ട്ടു​ക​ൾ​ക്കും സ​മാ​ന​മാ​യൊ​രു സ്ഥാ​ന​മാ​ണ് പ​ന്ത​ള​ത്തി​ന്‍റെ ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ൾ​ക്കു​ള്ള​ത്.

"പ​ദ​ങ്ങ​ളാ​ൽ പ​ന്താ​ടി​യ പ​ന്ത​ള’​ത്തി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ സം​ഭാ​വ​ന ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ൾ ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യാം. മ​തേ​ത​ര​മാ​യ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​നാ​ഗീ​ത​ത്തി​ന് ഉ​ത്ത​മ​ദൃ​ഷ്ടാ​ന്ത​മാ​യ "ദൈ​വ​മേ കൈ​തൊ​ഴാം കേ​ൾ​ക്കു​മാ​റാ​ക​ണം’ പോ​ലെ മ​ല​യാ​ള​ചി​ത്ത​ത്തി​ൽ ആ​ണ്ടി​റ​ങ്ങി​യ ഏ​തു വ​രി​ക​ളാ​ണു​ള്ള​ത്? ഏ​തു മ​ത​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ​ക്കും ഒ​രു​പോ​ലെ ആ​ല​പി​ക്കാ​വു​ന്ന ഗീ​ത​മാ​ണി​ത്. ദൈ​വ​സ​ങ്ക​ൽ​പം സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പൊ​തു​സ്വ​ത്താ​ണെ​ന്ന ധാ​ര​ണ വ​ള​ർ​ത്താ​ൻ പ​ര്യാ​പ്ത​മാ​ണ് ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ന്‍റെ ഭാ​ഷ​യി​ൽ എ​ഴു​തി​യ ഇ​തി​ലെ അ​വ​ത​ര​ണ​വും ആ​ശ​യ​വും. ഡോ. ​സു​കു​മാ​ർ അ​ഴീ​ക്കോ​ടി​ന്‍റെ അ​ഭി​പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന ചൊ​ല്ലി​യാ​ൽ ദൈ​വം പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ന്ന ഒ​രു പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന​യാ​ണ് "ദൈ​വ​മേ കൈ​തൊ​ഴാം.’ "ദൈ​വ​ഭ​ക്തി’ എ​ന്ന ല​ഘു​ക​വി​ത​യി​ലും ദൈ​വ​ത്തെ വി​ശാ​ല​വീ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​ൽ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. ലാ​ളി​ത്യം, ഈ​ണം, താ​ളം,മൂ​ല്യ​ബോ​ധം, ഭാ​ഷാ​പ​ര​മാ​യ മി​ക​വ് എ​ന്നി​വ​യെ​ല്ലാം പ​ന്ത​ളം ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ ഒ​ത്തി​ണ​ങ്ങു​ന്നു. കു​ട്ടി​ക​ളി​ൽ ധ​ർ​മ​ബോ​ധ​മു​ണ​ർ​ത്താ​നും ഭാ​വ​ന വ​ള​ർ​ത്താ​നും അ​വ​യ്ക്കു ക​ഴി​യു​ന്നു. അ​തി​നു​ത​കും​വി​ധ​ത്തി​ൽ ഭാ​ഷ​യു​ടെ വി​വി​ധ സാ​ധ്യ​ത​ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം ഉ​പ​യോ​ഗ​പ്പെ​ടു​ത്തി. പ​ഴ​ങ്ക​ഥ​ക​ളും ശൈ​ലി​ക​ളും പാ​ട്ടു​രീ​തി​ക​ളും യ​ഥോ​ചി​തം ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ ഉ​ൾ​ച്ചേ​ർ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ട്. ​പ്രാ​ർ​ത്ഥ​ന, ദൈ​വ​ഭ​ക്തി, ദി​ന​ച​ര്യ, ഒ​ത്തൊ​രു​മ, ശു​ചി​ത്വം, വി​ദ്യ, വി​ന​യം, ഉ​ത്സാ​ഹം, വി​വേ​കം എ​ന്നീ ക​വി​ത​ക​ൾ ശീ​ർ​ഷ​കം സൂ​ചി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ ബാ​ല​ക​രി​ൽ ഉ​ത്ത​മ​ശീ​ല​ങ്ങ​ളും ഗു​ണ​ങ്ങ​ളും പ​ക​ർ​ന്നു​ന​ൽ​കാ​ൻ ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ച് എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ള്ള​വ​യാ​ണ്.
""കാ​ര്യ​മാ​യ് നി​യ​മം വേ​ണം
കാ​ര്യം വി​ട്ടു ക​ളി​യ്ക്കൊ​ലാ,
ധൈ​ര്യം വേ​ണം, പ​ഠി​ക്കേ​ണ്ടും
കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ​വെ​ക്ക​ണം.’’
(ദി​ന​ച​ര്യ)
ശാ​സ്ത്ര​വ​സ്തു​ത​ക​ൾ എ​ത്ര മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യി ക​വി​ത​യി​ലൂ​ടെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​മെ​ന്ന​തി​ന് ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ജ​ലം, വാ​യു എ​ന്നീ ക​വി​ത​ക​ൾ. പ​രി​സ്ഥി​തി​ബോ​ധ​മു​ണ​ർ​ത്തു​ന്ന ആ​ദ്യ​ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ൾ എ​ന്ന് ഇ​വ​യെ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാം.
""ഉ​ല​കി​ൽ​ക്ക​ണ്ടി​ടു​ന്നോ​രു
സ​ക​ല​ത്തി​നു​മെ​ത്ര​യും
പ​ര​മാ​ശ്ര​യ​മാ​യി​ട്ടു
ജ​ല​മൊ​ന്നാ​ണ് നി​ർ​ണ​യം.’’ (ജ​ലം)
""ശു​ദ്ധ​വാ​യു ഭ​വി​ക്കാ​ഞ്ഞാ​ൽ
ബു​ദ്ധി​ദേ​ഹ​ങ്ങ​ൾ കെ​ട്ടു​പോം
ന​ല്ല കാ​റ്റെ​ന്നു​മേ​റ്റീ​ടി​ൽ
തെ​ല്ലും രോ​ഗ​ങ്ങ​ളാ​ർ​ത്തി​ടാ.’’ (വാ​യു)

""മ​ഹാ​ക​വി പ​ന്ത​ളം കേ​ര​ള​വ​ർ​മ​യു​ടെ​യു​ള്ളി​ൽ ഒ​രു കു​ട്ടി​യും ആ ​കു​ട്ടി​യെ നേ​ർ​വ​ഴി​ക്കു ന​യി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ഗു​രു​വും എ​പ്പോ​ഴു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നൊ​രു തോ​ന്ന​ലാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ൾ ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്.’’ ക​ട​മ്മ​നി​ട്ട രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​ന്‍റെ ഈ ​നി​രീ​ക്ഷ​ണം ശ​രി​വ​യ്ക്കു​ന്ന​വ​യാ​ണ് ത​ത്ത​മ്മ​യും പെ​ണ്‍​കു​ട്ടി​യും, കാ​ക്ക​യും കു​റു​ക്ക​നും, ക​ള്ള​നാ​യ എ​ലി, സു​ന്ദ​ര​വി​ഡ്ഢി, മ​ന്ത​ൻ ച​ന്ത​യി​ൽ പോ​യ​ത്, ഒ​രു ത​ർ​ക്കം തു​ട​ങ്ങി​യ ക​വി​ത​ക​ളൊ​ക്കെ. "​ന​ക്ഷ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ’ എ​ന്ന ക​വി​ത​യു​ടെ സ​മാ​പ​നം ഇ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ്:
""ചെ​റു​താ​യാ​ലും പ​ര​നു​പ​കാ​രം
ത​ര​മൊ​ടു ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​നാം കേ​മ​ൻ.’’ "നാ​ഴി​ക​മ​ണി’​യി​ലാ​ക​ട്ടെ ക​വി ഇ​പ്ര​കാ​രം ഓ​ർ​മ്മി​പ്പി​ക്കു​ന്നു:
""​അ​തി​നെ​പ്പോ​ലെ നി​ത്യം കൃ​ത്യം
കൃ​ത്യ​മ​താ​യി ചെ​യ്തി​ടേ​ണം.’’
മ​നു​ഷ്യ​രും മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളും വി​വി​ധ ജീ​വ​ജാ​ല​ങ്ങ​ളു​മൊ​ക്കെ പ​ന്ത​ള​ത്തി​ന്‍റെ ബാ​ല​ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ന്നു​ണ്ട്. ആ ​ക​വി​ത​ക​ളി​ൽ ക​ഥ​യു​ണ്ട്, ആ ​ക​ഥ​ക​ളി​ൽ ഗു​ണ​പാ​ഠ​മു​ണ്ട്, അ​വ​യി​ലൂ​ടെ കു​ട്ടി​ക​ളി​ൽ ജീ​വി​താ​വ​ബോ​ധം സ​ന്നി​വേ​ശി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ക​വി​ക്കു ക​ഴി​യു​ന്നു. മ​ല​യാ​ള​ഭാ​ഷ​യും സാ​ഹി​ത്യ​വും എ​ക്കാ​ല​വും ആ​ദ​ര​വോ​ടെ സ്മ​രി​ക്കേ​ണ്ട അ​തു​ല്യ​പ്ര​തി​ഭ​യാ​ണ് പ​ന്ത​ളം കേ​ര​ള​വ​ർ​മ. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ അ​കാ​ല​നി​ര്യാ​ണ​ത്തി​ൽ അ​നു​ശോ​ചി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് 1919 ജൂ​ണ്‍ 17-ന് ​"ന​സ്രാ​ണി​ദീ​പി​ക’​യെ​ഴു​തി​യ മു​ഖ​പ്ര​സം​ഗ​ത്തി​ലെ അ​വ​സാ​ന​വ​രി​ക​ൾ, ആ ​ക​വി​വ​ര്യ​ന്‍റെ ച​ര​മ​ശ​താ​ബ്ദി​വേ​ള​യി​ൽ ഒ​രു സ്നേ​ഹ​പ്ര​ണാ​മ​മാ​യി ഉ​ദ്ധ​രി​ക്ക​ട്ടെ: ""​മ​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ 40 വ​യ​സ്സി​ല​ധി​കം പ്രാ​യ​മി​ല്ലാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന സം​ഗ​തി ഓ​ർ​ക്കു​ന്പോ​ഴാ​ണ് ത​ന്പു​രാ​ന്‍റെ വി​പ്ര​യോ​ഗ​മു​ഖ​മാ​യ സ​ന്താ​പാ​ഗ്നി ആ​ളി​പ്പ​ട​രു​ന്ന​ത്. കു​റെ​ക്കൂ​ടി ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ത​ന്പു​രാ​ന്‍റെ സ്ഥി​തി​ക്ക് ഇ​പ്പോ​ഴ​ത്തെ​ക്കാ​ൾ വ​ള​രെ​യ​ധി​കം സ​ന്പാ​ദ്യം ഭാ​ഷാ​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​ന് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ല​ഭി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്നു. ......... ത​ന്പു​രാ​ന്‍റെ അ​കാ​ല​നി​ര്യാ​ണം നി​മി​ത്തം ഭാ​ഷാ​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​നു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന ന​ഷ്ടം അ​ടു​ത്ത കാ​ല​ത്തെ​ങ്ങും പ​രി​ഹ​രി​ക്ക​പ്പെ​ടു​മെ​ന്നും വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​ൻ മാ​ർ​ഗം കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. ദൈ​വ​വി​ധി അ​നു​സ​രി​ക്ക​യ​ല്ലാ​തെ ഗ​ത്യ​ന്ത​ര​മി​ല്ല​ല്ലോ.’’

ഷാ​ജി മാ​ലി​പ്പാ​റ