പാ​ട്ടു​ക​ൾ​ക്കാ​യി ഒ​രു ജീ​വി​തം
1980 ൽ ‘കീ​ഴാ​ർ​നെ​ല്ലി​യു​ടെ ത​ണ​ലും അ​ഷ്ടാം​ഗ ഹൃ​ദ​യ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ണി​യ​റ​യും’ എ​ന്ന നി​രൂ​പ​ണ​ലേ​ഖ​നം എ​ഴു​തി​ ച​ല​ച്ചി​ത്ര ഗാ​ന​നി​രൂ​പ​ണ മേ​ഖ​ല​യി​ൽ എ​ത്തി​യ ടി.​പി.​ ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം ഈ ​രം​ഗ​ത്ത് 42 വ​ർ​ഷം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കു​ക​യാ​ണ്.


വ്യ​ക്തി​യെ​ന്ന നി​ല​യി​ൽ സൗ​മ്യ​നും ശാ​ന്ത പ്ര​കൃ​ത​വു​മാ​ണ് ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം. എ​ന്നാ​ൽ ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ഗാ​ന നി​രൂ​പ​ണ​ത്തി​ലേ​ക്കു ക​ട​ന്നാ​ൽ സൗ​മ്യ​ത പ​ല​പ്പോ​ഴും വ​ഴി​മാ​റും. അ​ർ​ഥ​വും ഭാ​വ​വും പി​ഴ​യ്ക്കു​ന്ന ഗാ​ന​ങ്ങ​ളെ ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം ക​ട​ന്നാ​ക്ര​മി​ക്കും.

പ്രി​യ​ദ​ർ​ശ​ന്‍റെ സി​നി​മ​ക​ളാ​യ ച​ന്ദ്ര​ലേ​ഖ​യി​ലെ ’ഒ​ന്നാം വ​ട്ടം ക​ണ്ട​പ്പം, പെ​ണ്ണി​നു കി​ണ്ടാ​ണ്ടം’ എ​ന്ന ഗാ​നം ഹി​റ്റാ​യി മാ​റി​യ കാ​ലം. തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​ര​ത്ത് പ്ര​മു​ഖ സ​ദ​സി​നു മു​ന്നി​ൽ ടി.​പി. പ​റ​ഞ്ഞു.

’എ​ന്താ​ണ് ഈ ​ക​ിണ്ടാ​ണ്ടം? നി​ഘ​ണ്ടു​വി​ലും ശ​ബ്ദ​താ​രാ​വ​ലി​യി​ലും ഇ​ങ്ങ​നെ ഒ​രു വാ​ക്കു കാ​ണു​ന്നി​ല്ല. ’ ഇ​തു​പോ​ലെ വി​ക​ല​മാ​യ ഗാ​ന​ങ്ങ​ളെ നി​ശി​ത​മാ​യി വി​മ​ർ​ശി​ച്ചു​ക്കൊ​ണ്ട് നാ​ലു​പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളാ​യി ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം ഇ​വി​ടെ​യു​ണ്ട്. ഫു​ഡ് കോ​ർ​പ്പ​റേ​ഷ​ൻ ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ മു​ൻ ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​ൻ ടി.​പി.​രാ​ജു എ​ന്ന് പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ തി​രി​ച്ച​റി​യ​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ ടി.​പി.​ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ല​ത്തെ ഗാ​നാ​സ്വാ​ദ​ക​രെ​ല്ലാ​വ​രും തി​രി​ച്ച​റി​യും.

ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം എ​ഴു​തി​ത്തു​ട​ങ്ങു​ന്ന കാ​ല​ത്ത് കേ​ന്ദ്ര​സ​ർ​ക്കാ​ർ ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥന്‍മാ​ർ​ക്കു ര​ച​ന​ ന​ട​ത്താ​ൻ അ​നു​വാ​ദ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര​ൻ മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ രാ​മ​കൃ​ഷ്ണ​നാ​ണ് മ​റ്റൊ​രു പേ​രി​ൽ എ​ഴു​താ​ൻ ഉ​പ​ദേ​ശി​ച്ച​ത്. മ​ല​യാ​റ്റൂ​ർ ന​ൽ​കി​യ ധൈ​ര്യ​മാ​ണ് ത​ന്നെ ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം ആ​ക്കിയ​തെ​ന്ന് നി​രൂ​പ​ക​ൻ.

ഗാ​ന​നി​രൂ​പ​ണം എ​ന്ന ശാ​ഖ ഇ​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്താ​ണ് ഇ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ര​ങ്ങേ​റ്റം. അ​ക്ക​ഥ കേ​ൾ​ക്കാം. ‘തി​രു​വ​ന​ന്ത​പു​രം മ​ഹാ​ത്മാ ഗാ​ന്ധി കോ​ള​ജി​ൽ ബി​രു​ദത്തി​നു മ​ല​യാ​ള​മാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്‍റെ ഐ​ച്ഛി​ക വി​ഷ​യം. ഉ​ച്ച​യൂ​ണി​ന്‍റെ ഇ​ട​വേ​ള​യി​ൽ മ​ല​യാ​ളം വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ ഒ​ന്നി​ച്ചു​കൂ​ടി സാ​ഹി​ത്യം ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യും.

ചി​ല​പ്പോ​ൾ മ​റ്റ് ക്ലാ​സു​ക​ളി​ലെ സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളും ചേ​രും. സാ​ഹി​ത്യ​ച​ർ​ച്ച പി​ന്നീ​ട് വ​യ​ലാ​റി​ന്‍റെ​യും പി. ​ഭാ​സ്ക​ര​ന്‍റെ​യും ഗാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു വ​ഴി​മാ​റി. കു​ട്ടി​ക്കാ​ലം മു​ത​ൽ സി​നി​മാ​ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ എ​ന്‍റെ ദൗ​ർ​ബ​ല്യ​മാ​ണ്. അ​തു​കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നെ കോ​ള​ജി​ലെ ഗാ​ന​ച​ർ​ച്ച​ക​ളി​ലെ​ല്ലാം ഞാ​ൻ സ​ജീ​വ​മാ​യി.

അ​ക്കാ​ല​ത്താ​ണ് വ​യ​ലാ​ർ ആ​ക​സ്മി​ക​മാ​യി വി​ട പ​റ​യു​ന്ന​ത്. പി​ന്നീ​ട് വ​ന്ന പ​ല ര​ച​യി​താ​ക്ക​ളു​ടെ​യും ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ പ്ര​തീ​ക്ഷ​യ്ക്കൊ​ത്തു​യ​ർ​ന്നി​ല്ല. വ​ല​യാ​റി​നെ​യും പി.​ഭാ​സ്ക​ര​നെ​യും ആരാ​ധി​ച്ചി​രു​ന്ന എ​നി​ക്ക് ആ​തൊ​രു ആ​ഘാ​ത​മാ​യി. അ​ർ​ത്ഥം പി​ഴ​യ്ക്കു​ന്ന പാ​ട്ടു​ക​ളു​ടെ വി​മ​ർ​ശ​ക​നാ​യി മാ​റു​ന്ന​ത് ഇ​തു ​മു​ത​ലാ​ണ്. പു​തി​യ ഗാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ ഭാ​ഷാ​പ​ര​മാ​യ തെ​റ്റു​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ച​ർ​ച്ച​ക​ളാ​ണ് പി​ന്നീ​ട് കാ​ന്പ​സി​ൽ ന​ട​ന്ന​ത്.

അ​ന്ന​ത്തെ ച​ർ​ച്ച​ക​ളി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ത്തിരുന്ന ഇ​ക്ക​ണോ​മി​ക്സ് വി​ദ്യാ​ർ​ഥി സു​ശീ​ല​ൻ ‘രാ​ഷ്്ട്രപ്ര​ഭ’ എ​ന്ന ഒ​രു ചെ​റി​യ മാ​സി​ക ന​ട​ത്തി​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ട​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് പു​തി​യ സി​നി​മാ​ഗാ​ന​ങ്ങ​ളെ വി​മ​ർ​ശി​ച്ച് ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ ‘രാ​ഷ്്ട്രപ്ര​ഭ’​യി​ൽ എ​ഴു​തി​ത്തുട​ങ്ങി​യ​ത്. ബി​രു​ദ​പ​ഠ​നം ക​ഴി​ഞ്ഞ സ​മ​യ​ത്താ​ണ് ഒ​രു നി​രൂ​പ​ണ ലേ​ഖ​നം വ​ള​രെ പ്ര​ചാ​ര​മു​ള്ള ഫി​ലിം മാ​ഗ​സി​നി​ലേക്ക് അ​യ​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത്.

ത​പാ​ലി​ൽ അ​യ​ച്ച ലേ​ഖ​നം അ​ച്ച​ടി​ച്ചു​വ​രു​മെ​ന്ന് പ്ര​തീ​ക്ഷ​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഇ​ന്ന​ത്തെ​പോ​ലെ ടെ​ലി​ഫോ​ണ്‍ സൗ​ക​ര്യ​ങ്ങ​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ല. വ​ഴി​യി​ൽവ​ച്ച് ഒ​രു സു​ഹൃ​ത്താ​ണ് ഫി​ലിം മാ​ഗ​സി​നി​ൽ എ​ന്‍റെ ലേ​ഖ​ന​മു​ണ്ടെ​ന്ന് അ​റി​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. വ​ള​രെ​യേ​റെ ആ​ഹ്ലാ​ദം തോ​ന്നി​യ നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു അ​ത്.​ നി​രൂ​പ​ണലോ​ക​ത്തേ​ക്കു യാ​ദൃ​ശ്ചി​ക​മാ​യി ക​ട​ന്നു​വ​ന്ന​താ​ണെ​ന്ന് ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം പ​റ​യു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ലും ഈ ​രം​ഗ​ത്ത് ഒ​രു പാ​ര​ന്പ​ര്യ​വ​ഴി​യു​ണ്ട് ഇ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്.

സാ​ഹി​ത്യ നി​രൂ​പ​ണ കു​ല​പ​തി പ്ര​ഫ. എം.​കൃ​ഷ്ണ​ൻ​നാ​യ​രു​ടെ അ​ന​ന്ത​ര​വ​നാ​ണ് ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം. താ​നെ​ഴു​തി​യ ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​മ്മാ​വ​നെ നേ​രി​ൽ കാ​ണി​ക്കാ​നു​ള്ള ധൈ​ര്യം ഒ​രി​ക്ക​ലും കി​ട്ടി​യി​രു​ന്നി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ ചി​ല ലേ​ഖ​ന​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് അദ്ദേഹം ന​ല്ല അ​ഭി​പ്രാ​യം പ​റ​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ വ​ലി​യ പു​ര​സ്ക്കാ​രം കി​ട്ടി​യ അ​നു​ഭ​വ​മാ​യി തോ​ന്നി​.

പാ​ട്ട് കേ​ൾ​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ല​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഭി​നി​വേ​ശം. പാ​ട്ടു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ജീ​വി​ത​വും. ഈ ​അ​ടു​പ്പ​മാ​ണ് ഇ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ ഗാ​ന​വി​മ​ർ​ശ​ക​നാ​ക്കി തീ​ർ​ക്കു​ന്ന​തും.

‘എ​ന്‍റെ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് വീ​ട്ടി​ൽ റേ​ഡി​യോ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ അ​വ​ധി​ക്കാ​ല​ത്ത് ബ​ന്ധു​ക്ക​ളു​ടെ വീ​ട്ടി​ൽ പോ​കു​ന്പോ​ഴാ​ണ് പാ​ട്ട് കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​രു​ന്ന​ത്. പാ​ട്ട് കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ മാ​ത്ര​മാ​യി ഞാ​ൻ ബ​ന്ധു​വീ​ടു​ക​ളി​ൽ പോ​കു​മാ​യി​രു​ന്നു.’

വ​യ​ലാ​റി​ന്‍റെ ക​ടു​ത്ത ആ​രാ​ധ​ക​നാ​ണെ​ങ്കി​ലും വ​യ​ലാ​റി​നെ നേ​രി​ൽ കാ​ണാ​ൻ സാ​ധി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല. എ​ന്നാ​ൽ പി.​ഭാ​സ്ക​ര​നു​മാ​യി അ​ടു​ത്തി​ട​പ​ഴ​കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്. പി.​ഭാ​സ്ക​ര​ന്‍റെ ച​ല​ച്ചി​ത്ര ഗാ​ന​സ​മാ​ഹാ​ര​മാ​യ നാ​ഴി​യു​രി​പ്പാ​ലിന് ​അ​വ​താ​രി​ക എ​ഴു​തി​യ​ത് അ​ന്ന് 37 വ​യ​സു​ള്ള ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ല​മാ​ണ്.

വ​യ​ലാ​റി​ന്‍റെയും പി.​ഭാ​സ്ക​രന്‍റെയും പാ​ട്ടു​ക​ളി​ൽ ഏ​റ്റ​വും ഇ​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട​വ ചോ​ദി​ച്ചാ​ൽ ടി.​പി. പ​റ​യും ‘തൊ​ണ്ണൂ​റ്റൊ​ന്പ​ത് ശ​ത​മാ​നം ഗാ​ന​ങ്ങ​ളും മി​ക​ച്ചവ ത​ന്നെ​യാ​ണ്. വ​ല​യാ​റി​ന്‍റെ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​നി നി​ന​ക്കു ഞാ​നെ​ന്‍റെ ശി​ല്പഗോ​പു​രം തു​റ​ന്നു...’ എ​ന്ന ഗാ​ന​ത്തോ​ട് പ്ര​ത്യേ​ക ഇ​ഷ്ട​മു​ണ്ട്.

ഭാ​സ്ക​ര​ൻ മാ​സ്റ്റ​റു​ടെ ക​ര​യു​ന്നോ പു​ഴ ചി​രി​ക്കു​ന്നോ എ​ന്ന ഗാ​ന​വും അ​തു​പോ​ലെ​ത​ന്നെ. ഒ.​എ​ൻ.​വി.​യു​മാ​യും ന​ല്ല ബ​ന്ധ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഒ.​എ​ൻ.​വി​യു​ടെ അ​രി​കി​ൽ നീ ​ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ഷ്ട​ഗാ​ന​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​ന്നാ​ണ്’’.

കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് പാ​ട്ട് കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​ര​ം കു​റ​വാ​യി​രു​ന്ന​ത് കൊ​ണ്ട് പി​ന്നീ​ട് വ​ലി​യൊ​രു ഗാ​ന​ശേ​ഖ​രം വീ​ട്ടി​ൽ ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം ഒ​രു​ക്കി. ആ​ദ്യ ശ​ബ്ദ ചി​ത്ര​മാ​യ ബാ​ല​ൻ മു​ത​ൽ പു​തി​യ കാ​ല​ത്തെ ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ വ​രെ ഇ​തി​ൽ​പ്പെ​ടും.

പ​ഴ​യ​കാ​ല പാ​ട്ടു​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും കാ​സ​റ്റു​ക​ളു​ടെ​യും അ​പൂ​ർ​വ​ശേ​ഖ​രവും ഉ​ണ്ട്. ജ്ഞാ​നാം​ബി​ക, നി​ർ​മ​ല തു​ട​ങ്ങി​യ ആ​ദ്യ​കാ​ല സി​നി​മ​ക​ളു​ടെ പാ​ട്ടുപുസ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി മു​ൻ സെ​ക്ര​ട്ട​റി എം.​കെ.​മാ​ധ​വ​ൻ നാ​യ​ർ സ​മ്മാ​നി​ച്ച​താ​ണ്. പ​ല പ്ര​മു​ഖ​രും സ​മ്മാ​നി​ച്ച പാ​ട്ടു ശേ​ഖ​ര​ങ്ങ​ൾ ടി.​പി. ശാ​സ്ത​മം​ഗ​ലം നി​ധി​പോ​ലെ സൂ​ക്ഷി​ക്കു​ന്നു.

എ​സ്. മ​ഞ്ജു​ളാ​ദേ​വി