വി​ദ​ഗ്ധ സ​മി​തി​യ​ല്ല; ഇ​തു വി​ദ​ഗ്ധ ച​തി​യാ​ണ്
കാ​ട്ടി​ലേ​ക്കു പോ​യി മ​നു​ഷ്യ​ർ ന​ട​ത്തു​ന്ന വേ​ട്ട​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച​ല്ല നാം ​വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. നാ​ട്ടി​ലി​റ​ങ്ങി മ​നു​ഷ്യ​രെ വേ​ട്ട​യാ​ടു​ന്ന മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്.

വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ൾ കു​ത്തി​മ​ല​ർ​ത്തി​യ കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ളെ സ​ർ​ക്കാ​ർ പി​ന്നി​ൽ​നി​ന്നു കു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. വ​ന്യ​മൃ​ഗ ആ​ക്ര​മ​ണ​ങ്ങ​ൾ ല​ഘൂ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു രൂ​പം ന​ൽ​കാ​നു​ള്ള 11 അം​ഗ വി​ദ​ഗ്ധ​ സ​മി​തി​യി​ൽ ദു​രി​ത​ബാ​ധി​ത​രു​ടെ പ​ക്ഷ​ത്തു​നി​ന്ന് ഒ​രാ​ളു​മി​ല്ല.

മ​നു​ഷ്യ​രെ അ​ര​ക്ഷി​ത​രാ​ക്കി, വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ളെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ വെ​ന്പ​ൽ​കൊ​ള്ളു​ന്ന വ​നം​വ​കു​പ്പി​നെ​യും പ​രി​സ്ഥി​തി​ക്കാ​രെ​യും മാ​ത്രം ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യ സ​മി​തി! എ​ന്തൊ​രു ജ​ന​വി​രു​ദ്ധ​ത​യാ​ണി​ത്? മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ചോ​ര​യും മാ​ംസ​വും ക​ണ്ണീ​രും ക​ല​ർ​ന്ന വ​നാ​തി​ർ​ത്തി​ക​ളി​ലെ നി​ല​വി​ളി ഈ ​സ​ർ​ക്കാ​ർ ഇ​നി​യും കേ​ൾ​ക്കു​ന്നി​ല്ലേ?

മ​നു​ഷ്യ-​വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷം ല​ഘൂ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള നി​ർ​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു രൂ​പം ന​ൽ​കാ​നാ​ണ് സ​ർ​ക്കാ​ർ ഒ​രു വി​ദ​ഗ്ധ ​സ​മി​തി​ രൂ​പീ​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ എ​വി​ടെ​യാ​ണ് വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ളും മ​നു​ഷ്യ​രും ത​മ്മി​ൽ സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്? ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ​മാ​യി മ​നു​ഷ്യ​രെ കൊ​ന്നൊ​ടു​ക്കു​ന്നു​വെ​ന്ന യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യം മ​റ​ച്ചു​വ​യ്ക്കാ​ൻ പ​രി​സ്ഥി​തി പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ പ​ട​ച്ചി​റ​ക്കി​യ കാ​പ​ട്യ​മാ​ണ് ‘മ​നു​ഷ്യ-​വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷ’​മെ​ന്ന പ്ര​യോ​ഗം.

സ്വി​റ്റ​്സ​ർ​ല​ന്‍ഡ് കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ച്ചു​ള്ള അ​ന്ത​ർ​ദേ​ശീ​യ സ​ർ​ക്കാ​രി​ത​ര സം​ഘ​ട​ന (എ​ൻ​ജി​ഒ) വേ​ൾ​ഡ് വൈ​ഡ് ഫ​ണ്ട് ഫോ​ർ നേ​ച്ച​ർ 2004ൽ ​ഇ​തി​നെ നി​ർ​വ​ചി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്, മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ സാ​മൂ​ഹി​ക​വും സാ​ന്പ​ത്തി​ക​വും സാം​സ്കാ​രി​ക​വു​മാ​യ ജീ​വി​ത​ത്തെ​യും വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ര​ക്ഷ​ണ​ത്തെ​യും പ​രി​സ്ഥി​തി​യെ​യും പ്ര​തി​കൂ​ല​മാ​യി ബാ​ധി​ക്കു​ന്ന​ വി​ധ​ത്തി​ൽ മ​നു​ഷ്യ​നും വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ളും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ഇ​ട​പെ​ട​ലാ​ണ് മ​നു​ഷ്യ-​വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷം എ​ന്നാ​ണ്.

ഇ​വ​ർ​ക്കൊ​ക്കെ മ​നു​ഷ്യ​രും മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളും തു​ല്യ​സ്ഥാ​ന​ത്താ​ണ്. അ​തി​നെ മ​നു​ഷ്യ​വി​രു​ദ്ധ​ത​യാ​യി കാ​ണേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. കാ​ട്ടി​ലേ​ക്കു പോ​യി മ​നു​ഷ്യ​ർ ന​ട​ത്തു​ന്ന വേ​ട്ട​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച​ല്ല നാം ​വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ളാ​യി ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. നാ​ട്ടി​ലി​റ​ങ്ങി മ​നു​ഷ്യ​രെ വേ​ട്ട​യാ​ടു​ന്ന മൃ​ഗ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചാ​ണ്. പ​രി​സ്ഥി​തി​ക്കാ​രോ മൃ​ഗ​സ്നേ​ഹി​ക​ളോ മ​ന്ത്രി​മാ​രോ വ​നം​വ​കു​പ്പ് ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​രോ അ​ല്ല ഈ​വി​ധം കൊ​ല്ല​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്; പാ​വ​പ്പെ​ട്ട മ​നു​ഷ്യ​രാ​ണ്.

ഇ​തു മ​നു​ഷ്യ-​വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷ​മ​ല്ല. പാ​വ​പ്പെ​ട്ട​വ​ർ​ക്കും ക​ർ​ഷ​ക​ർ​ക്കും ദ​ളി​ത​ർ​ക്കു​മെ​തി​രേ, വ​ന്യ​ജീ​വി​കൾക്കൊപ്പം വ​ന്യ​ജീ​വി സ്നേ​ഹി​ക​ളും പ​രി​സ്ഥി​തി​വാ​ദി​ക​ളും വ​നം​വ​കു​പ്പും കേ​ന്ദ്ര-​സം​സ്ഥാ​ന സ​ർ​ക്കാ​രു​ക​ളും ന​ട​ത്തു​ന്ന സം​ഘ​ടി​ത ആ​ക്ര​മ​ണ​മാ​ണ്. സം​ശ​യ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ ഈ ​ആ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ൽ പ​രി​ക്കേ​റ്റ​വ​രു​ടെ​യും കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ​യും ക​ണ​ക്കെ​ടു​ക്ക്. പ​രി​ക്ക്, മ​ര​ണം, സാ​ന്പ​ത്തി​കന​ഷ്ടം - എ​ല്ലാം ഒ​രി​ട​ത്താ​ണെ​ങ്കി​ൽ അ​ത് ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ ആ​ക്ര​മ​ണ​മ​ല്ലേ?

ഈ ​നാ​ട​ക​ത്തി​ന്‍റെ തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​ണ് ഇ​ര​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രേ ഇ​പ്പോ​ൾ ത​ല്ലി​ക്കൂ​ട്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്ന വി​ദ​ഗ്ധ​ സ​മി​തി. സം​ശ​യ​മു​ള്ള​വ​ർ, സം​സ്ഥാ​ന സ​ർ​ക്കാ​ർ രൂ​പീ​ക​രി​ച്ച സ​മി​തി​യു​ടെ അം​ഗ​ങ്ങ​ൾ ആ​രൊക്കെയെ​ന്ന് അ​റി​യ​ണം.

ഇം​ഗ്ല​ണ്ടി​ലെ പ​രി​സ്ഥി​തി ശാ​സ്ത്ര​ജ്ഞ​യും ‘മ​നു​ഷ്യ-​വ​ന്യ​ജീ​വി സം​ഘ​ർ​ഷ​’മെ​ന്ന വി​ഷ​യം കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യു​ന്ന വ്യ​ക്തി​യു​മാ​യ ഡോ. ​അ​ല​ക്സാ​ൻ​ഡ്ര സി​മ്മ​ർ​മാ​ൻ, യു​നെ​സ്കോ​യു​ടെ പ്ര​കൃ​തി​ശാ​സ്ത്ര​ജ്ഞ ഡോ. ​ബെ​ന്നോ ബോ, ​വേ​ൾ​ഡ് വൈ​ഡ് ഫ​ണ്ട് ഫോ​ർ നേ​ച്ച​ർ പ്ര​തി​നി​ധി ഡോ. ​ഭൂ​മി​നാ​ഥ​ൻ, ക്രൈ​സ്റ്റ് യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ലെ ഡോ. ​ഷി​ജു സെ​ബാ​സ്റ്റ്യ​ൻ, വ​ന​സം​ര​ക്ഷ​ക​നാ​യ ഡോ. ​ത​ർ​ഫ് തെ​ക്കേ​ക്ക​ര, വൈ​ൽ​ഡ് ലൈ​ഫ് ഇ​ൻ​സ്റ്റി​റ്റ്യൂ​ട്ട് ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യ​യു​ടെ​യും കേ​ര​ള വ​ന​ഗ​വേ​ഷ​ണ ഇ​ൻ​സ്റ്റി​റ്റ്യൂ​ട്ടി​ന്‍റെ​യും ഡ​യ​റ​ക്ട​ർ​മാ​ർ, കേ​ന്ദ്ര വ​നം-പ​രി​സ്ഥി​തി മ​ന്ത്രാ​ല​യത്തിലെയും വൈ​ൽ​ഡ് ലൈ​ഫ് ട്ര​സ്റ്റ് ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യയിലെയും പ്ര​തി​നി​ധി​ക​ൾ, വ​നം മു​ൻ അ​ഡീ​ഷ​ണ​ൽ പ്രി​ൻ​സി​പ്പ​ൽ ചീ​ഫ് ക​ൺ​സ​ർ​വേ​റ്റ​ർ ഒ.​പി. കാ​ള​ർ, ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഇ​ൻ​സ്റ്റി​റ്റ്യൂ​ട്ട് ഓ​ഫ് സ​യ​ൻ​സ് പ്ര​ഫ​സ​ർ രാ​മ​ൻ സു​കു​മാ​ർ എ​ന്നി​വ​രാ​ണ്, സം​സ്ഥാ​ന വ​നം മേ​ധാ​വി അ​ധ്യ​ക്ഷ​നും അ​ഡീ​ഷ​ണ​ൽ പ്രി​ൻ​സി​പ്പ​ൽ ചീ​ഫ് ക​ൺ​സ​ർ​വേ​റ്റ​ർ ഓ​ഫ് ഫോ​റ​സ്റ്റ്സ് (പിസിസിഎ​ഫ്) ക​ൺ​വീ​ന​റു​മാ​യ സ​മി​തി​യി​ലെ അം​ഗ​ങ്ങ​ൾ.

വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി മാ​ത്രം ശ​ബ്ദ​മു​യ​ർ​ത്താ​ൻ സാ​ധ്യ​ത​യു​ള്ള ‘വി​ദ​ഗ്ധ​രെ’ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ വ​ന്യ​ജീ​വി ആ​ക്ര​മ​ണം ത​ട​യാ​മെ​ന്നു ക​രു​തി​യ​ത് ആ​രാ​ണ്? ഇ​ത്ത​രം ഒ​രു സ​മി​തി​യു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്പോ​ൾ വ​ന്യ​ജീ​വി​ക​ളു​ടെ ആ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ൽ ജീ​വ​നും സ്വ​ത്തും ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട പാ​വ​പ്പെ​ട്ട മ​നു​ഷ്യ​രെ പ​രി​ഗ​ണി​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല എ​ന്നാ​ണോ പി​ണ​റാ​യി സ​ർ​ക്കാ​ർ ക​രു​തു​ന്ന​ത്? ദ​രി​ദ്ര​രും ക​ർ​ഷ​ക​രു​മാ​യ ആ ​മ​നു​ഷ്യ​രെ വ​ഞ്ചി​ച്ചാ​ൽ ചോ​ദി​ക്കാ​നും പ​റ​യാ​നും ആ​രു​മി​ല്ലെ​ന്ന​താ​ണോ ഈ ​ധി​ക്കാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ അ​ർ​ഥം?

ഈ ​അ​ന്ത​ർ​ദേ​ശീ​യ പ​രി​സ്ഥി​തി-​മൃ​ഗ​സ്നേ​ഹി​ക​ൾ ഇ​തു​വ​രെ പ​രി​ഹ​രി​ച്ച വ​ന്യ​ജീ​വി ആ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ കു​റ​ച്ച് ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ കാ​ണി​ച്ചു​ത​രാ​മോ? നി​സ​ഹാ​യ​രാ​യ മ​നു​ഷ്യ​രു​ടെ നി​കു​തി​പ്പ​ണം ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് അ​വ​രു​ടെ​മേ​ൽ ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം ന​ട​ത്തു​ന്ന ഈ ​കു​തി​ര​ക​യ​റ്റ​ത്തി​ന് അ​റു​തി​യു​ണ്ടാ​ക​ണം. വ​ന്യ​ജീ​വി ആ​ക്ര​മ​ണ​ത്തി​ൽ ജീ​വ​നും സ്വ​ത്തും ന​ഷ്ട​മാ​കാ​ത്ത​വി​ധം സു​ര​ക്ഷി​ത​രാ​യി ക​ഴി​യു​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​ർ​ക്കു പ​ഠി​ക്കാ​നു​ള്ള ഗി​നി​പ്പ​ന്നി​ക​ളാ​ണ് വ​നാ​തി​ർ​ത്തി​യി​ലെ മ​നു​ഷ്യ​രെ​ന്ന് സ​ർ​ക്കാ​ർ ക​രു​ത​രു​ത്. ഈ ​സ​മി​തി​യി​ലെ പ​കു​തി​യാ​ളു​ക​ൾ ഇ​ര​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി ശ​ബ്ദി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ക​ണം. അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ങ്ങ​ൾ അ​റി​യു​ന്ന​വ​രാ​ക​ണം. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഇ​തു ച​തി​യാ​ണ്, സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ വി​ദ​ഗ്ധ​ ച​തി.