രൂപമാറ്റം വന്ന മാർക്സിസ്റ്റ് പാർട്ടി
മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന ത​​​ത്ത്വ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലൊ​​​ന്നാ​​​യ വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക​​​മ​​​ല്ല എ​​​ന്നു കു​​​റ​​​ച്ചു​​​നാ​​​ളു​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു​​​മു​​​ന്പ് എം.​​​വി. ഗോ​​​വി​​​ന്ദ​​​ൻ പ​​​റ​​​യു​​​ക​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യി. ജീ​​​ർ​​​ണി​​​ച്ച ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​മൂ​​​ഹ്യ​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യി​​​ൽ മ​​​ത​​​ബോ​​​ധം ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​ണ്. ഒ​​​രാ​​​ൾ ഹി​​​ന്ദു​​​വോ മു​​​സ്‌​​ലി​​മോ ക്രി​​​സ്ത്യാ​​​നി​​​യോ ആ​​​യി ജ​​​നി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​തേ നി​​​ല​​​യി​​​ൽ ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു. അ​​​വ​​​രു​​​ടെ​​​മേ​​​ൽ വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം അ​​​ടി​​​ച്ചേ​​​ൽ​​പ്പി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യി​​​ല്ല. മ​​​ത​​​വി​​​ശ്വാ​​​സം പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ക്കാ​​​തെ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രെ​​​യും ഒ​​​ന്നി​​​പ്പി​​​ച്ചു​​​പോ​​​കാ​​​നാ​​​ണ് കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ്റ്റു​​​പാ​​​ർ​​​ട്ടി ശ്ര​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തെ​​​ന്നാ​​​ണ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​ത്.

ഇ​​​തു പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ വ്യ​​​തി​​​യാ​​​ന​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നു പ​​​ല​​​രും ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ണി​​​ച്ച​​​പ്പോ​​​ൾ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​തി​​​ൽ ഉ​​​റ​​​ച്ചു​​​നി​​​ൽ​​​ക്കാ​​​ൻ ശ്ര​​​മി​​​ച്ചു​​​വെ​​​ങ്കി​​​ലും പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യു​​​ടെ കേ​​​ന്ദ്ര​​​നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ളി​​​ൽ ചി​​​ല​​​ർ വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം പാ​​​ർ​​​ട്ടി ത​​​ള്ളി​​​ക്ക​​​ള​​​ഞ്ഞി​​​ട്ടി​​​ല്ല എ​​​ന്നു വ്യ​​​ക്ത​​​മാ​​​ക്കാ​​​ൻ ശ്ര​​​മി​​​ച്ചു.

പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യം

മാർക്സിസ്റ്റ് പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യെ അ​​​ല​​​ട്ടു​​​ന്ന​​​തു സ​​​ങ്കീ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യ പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ള​​​ല്ല, തി​​​ക​​​ച്ചും പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക​​​മാ​​​യ പ്ര​​​ശ്ന​​​മാ​​​ണ്. തെളിച്ചുപറ​​​ഞ്ഞാ​​​ൽ, അ​​​ടു​​​ത്ത തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പി​​​ൽ വോ​​​ട്ടു സ​​​മാ​​​ഹ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന പ്ര​​​ശ്ന​​​മാ​​​ണ്. ശ​​​ബ​​​രി​​​മ​​​ല​​​യി​​​ൽ സ്ത്രീ​​​ക​​​ളെ പ്ര​​​വേ​​​ശി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​മെ​​​ന്ന സു​​​പ്രീം​​​കോ​​​ട​​​തി വി​​​ധി വ​​​ന്ന​​​പ്പോ​​​ൾ അ​​​തു വ​​​ള​​​രെ പു​​​രോ​​​ഗ​​​മ​​​ന​​​പ​​​ര​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നു പ്ര​​​ഖ്യാ​​​പി​​​ച്ച് പാ​​​ർ​​​ട്ടി വ​​​ലി​​​യ പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണം ന​​​ട​​​ത്തി. കേ​​​ര​​​ള​​​സ​​​മൂ​​​ഹം ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​യു​​​ഗ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു കാ​​​ലെ​​​ടു​​​ത്തു​​​വ​​​യ്ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണെ​​​ന്നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണം. പു​​​രോ​​​ഗ​​​മ​​​ന​​​ചി​​​ന്താ​​​ഗ​​​തി​​​ക്കാ​​​രെ​​​യെ​​​ല്ലാം കൂ​​​ട്ടു​​​പി​​​ടി​​​ച്ച് അ​​​വ​​​ർ ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന​​​മ​​​തി​​​ൽ പ​​​ണി​​​തു. പ​​​ക്ഷേ, തു​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​വ​​​ന്ന തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പി​​​ൽ ഈ ​​​നീ​​​ക്കം പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കു വ​​​ലി​​​യ ക്ഷീ​​​ണ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​ക്കി. പി​​​ന്നീ​​​ട്, ന​​​വോ​​​ത്ഥാ​​​ന പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു പാ​​​ർ​​​ട്ടി പി​​​ൻ​​​വാ​​​ങ്ങു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്തു. ശ​​​ബ​​​രി​​​മ​​​ല ഇ​​​പ്പോ​​​ഴും പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യെ അ​​​ലോ​​​സ​​​ര​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. സ്ത്രീ​​​ക​​​ളു​​​ടെ ശ​​​ബ​​​രി​​​മ​​​ല​​​പ്ര​​​വേ​​​ശ​​​നം മാ​​​റ്റി​​​വ​​​ച്ചി​​​ട്ട് ഹി​​​ന്ദു​​​വോ​​​ട്ടു​​​ക​​​ളെ ത​​​ടു​​​ത്തു​​​കൂ​​​ട്ടാ​​​നു​​​ള്ള ശ്ര​​​മ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഭാ​​​ഗ​​​മാ​​​ണ് എം.​​​വി. ഗോ​​​വി​​​ന്ദ​​​ന്‍റെ വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം ത​​​ള്ളി​​​ക്കൊ​​​ണ്ടു​​​ള്ള പ്ര​​​സ്താ​​​വ​​​ന.

താ​​​ത്വി​​​ക പ്ര​​​ശ്നം

വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം ത​​​ള്ളി​​​ക്ക​​​ള​​​ഞ്ഞി​​​ട്ട് ഒ​​​രു പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കു മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ്റ്റു പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യാ​​​യി തു​​​ട​​​രാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​മോ​​​യെ​​​ന്ന താ​​​ത്വി​​​ക പ്ര​​​ശ്ന​​​മാ​​​ണ് ഇ​​​വി​​​ടെ ഉ​​​യ​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദ​​​മാ​​​ണ് മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​ടി​​​ത്ത​​​റ. വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ചി​​​ന്ത ഹേ​​​ഗ​​​ലി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നാ​​​ണ് മാ​​​ർ​​​ക്സ് സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ച്ച​​​ത്. വ​​​സ്തു​​​ക്ക​​​ളെ​​​പ്പ​​​റ്റി​​​യും സം​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​പ്പ​​​റ്റി​​​യും ന​​​മ്മു​​​ടെ മ​​​ന​​​സി​​​ൽ ഒ​​​രാ​​​ശ​​​യം രൂ​​​പം കൊ​​​ള്ളു​​​ന്നു. അ​​​തൊ​​​രു പ്ര​​​മേ​​​യ (thesis)മാ​​​ണ്. താ​​​മ​​​സി​​​യാ​​​തെ അ​​​തി​​​നു വി​​​പ​​​രീ​​​ത​​​മാ​​​യ പ്ര​​​മേ​​​യം (anti-thesis) രൂ​​​പം​​​കൊ​​​ള്ളു​​​ന്നു. ഇ​​​തു ര​​​ണ്ടും ഏ​​​റ്റു​​​മു​​​ട്ടു​​​ന്പോ​​​ൾ ര​​​ണ്ടി​​​ന്‍റെ​​​യും സം​​​യോ​​​ജ​​​ന (synthesis)മാ​​​യ പു​​​തി​​​യ ആ​​​ശ​​​യം അ​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ പ്ര​​​മേ​​​യം ഉ​​​രു​​​ത്തി​​​രി​​​ഞ്ഞു​​​വ​​​രു​​​ന്നു. ഇ​​​തു നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം തു​​​ട​​​രു​​​ന്ന പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യാ​​​ണ്. ഇ​​​ത്ത​​​രം ആ​​​ശ​​​യ​​​വി​​​കാ​​​സം നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം ന​​​ട​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ന​​​നു​​​സ​​​രി​​​ച്ച് അ​​​തു പൂ​​​ർ​​​ണ​​​വും സാ​​​ർ​​​വ​​​ത്രി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​കു​​​ന്നു. ഇ​​​താ​​​ണു ഹേ​​​ഗ​​​ലി​​​ന്‍റെ ആ​​​ശ​​​യ​​​വാ​​​ദ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ചു​​​രു​​​ക്കം.

മാ​​​ർ​​​ക്സ് ഹേ​​​ഗ​​​ലി​​​ന്‍റെ വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ചി​​​ന്ത​​​യെ പി​​​ൻ​​​പ​​​റ്റു​​​ന്നു. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, മാ​​​ർ​​​ക്സ് പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​ത്, ഹേ​​​ഗ​​​ലി​​​ന്‍റെ ചി​​​ന്താ​​​പ​​​ദ്ധ​​​തി ത​​​ല​​​കു​​​ത്തി​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്നാ​​​ണ്. ഭൗ​​​തി​​​ക​​​ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​ലെ മാ​​​റ്റ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ് ആ​​​ശ​​​യ​​​ഗ​​​തി​​​ക​​​ളെ മാ​​​റ്റി​​​മ​​​റി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തും മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു കൊ​​​ണ്ടു​​​പോ​​​കു​​​ന്ന​​​തും. ഉ​​​ത്പാ​​​ദ​​​ന​​​ബ​​​ന്ധ​​​ങ്ങ​​​ളും ഭൗ​​​തി​​​ക​​​സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളും മാ​​​റു​​​ന്ന​​​തു​​​വ​​​ഴി പു​​​തി​​​യ ആ​​​ശ​​​യ​​​ഗ​​​തി​​​ക​​​ൾ രൂ​​​പം​​​കൊ​​​ള്ളു​​​ന്നു. അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​മാ​​​യി വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കു​​​ന്ന സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യെ മാ​​​റ്റു​​​ന്ന​​​തു​​​വ​​​ഴി ആ​​​ശ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ളെ​​​യും സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക​​​ശീ​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും മാ​​​റ്റി​​​യെ​​​ടു​​​ക്കാം. സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യാ​​​ണ് അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​നം. അ​​​തി​​​ന്‍റെ​​​മേ​​​ൽ പ​​​ണി​​​തു​​​യ​​​ർ​​​ത്തു​​​ന്ന ഉ​​​പ​​​രി​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​ക​​​ളാ​​​ണ് സം​​​സ്കാ​​​ര​​​വും മ​​​ത​​​വു​​​മെ​​​ല്ലാം. ഉ​​​ത്പാ​​​ദ​​​നോ​​​പാ​​​ധി​​​ക​​​ളും ഉ​​​ത്പാ​​​ദ​​​ന​​​ബ​​​ന്ധ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​ണ് അ​​​ടി​​​ത്ത​​​റ. ഉ​​​ത്പാ​​​ദ​​​ന​​​വു​​​മാ​​​യി നേ​​​രി​​​ട്ടു ബ​​​ന്ധ​​​മി​​​ല്ലാ​​​ത്ത ക​​​ല, ത​​​ത്ത്വ​​​ചി​​​ന്ത, നി​​​യ​​​മം, ശാ​​​സ്ത്രം, മ​​​തം തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​വ ഉ​​​പ​​​രി​​​ഘ​​​ട​​​ന (super structure)യാ​​​ണ്. അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യാ​​​ണ് ഉ​​​പ​​​രി​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യെ നി​​​യ​​​ന്ത്രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.

സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ഘ​​​ട​​​ന മാ​​​റി​​​യാ​​​ൽ ക​​​ല​​​യും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​വും മ​​​ത​​​വു​​​മെ​​​ല്ലാം താ​​​നേ മാ​​​റി​​​ക്കൊ​​​ള്ളും. അ​​​വ​​​സാ​​​നം സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സ്റ്റു​​​ക്ര​​​മം നി​​​ല​​​വി​​​ൽ വ​​​രു​​​ന്ന​​​തോ​​​ടെ പ​​​ഴ​​​യ ക​​​ല​​​യ്ക്കും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​നും മ​​​ത​​​ത്തി​​​നും യാ​​​തൊ​​​രു സ്ഥാ​​​ന​​​വു​​​മി​​​ല്ലാ​​​തെ പോ​​​കും, അ​​​വ കാ​​​ല​​​ഹ​​​ര​​​ണ​​​പ്പെ​​​ടും.

ഫ്യൂ​​​ഡ​​​ൽ വ്യ​​​വ​​​സ്ഥി​​​തി​​​യി​​​ൽ രൂ​​​പം​​​കൊ​​​ണ്ട മ​​​തം സോ​​​ഷ്യ​​​ലി​​​സ്റ്റു വ്യ​​​വ​​​സ്ഥി​​​തി​​​യി​​​ൽ അ​​​പ്ര​​​സ​​​ക്ത​​​മാ​​​യി​​​ത്തീ​​​രു​​​മെ​​​ന്നാ​​​ണ് മാ​​​ർ​​ക്സ് സി​​​ദ്ധാ​​​ന്തി​​​ച്ച​​​ത്. എം.​​​വി. ഗോ​​​വി​​​ന്ദ​​​ൻ പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​ത് ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ഫ്യൂ​​​ഡ​​​ൽ വ്യ​​​വ​​​സ്ഥി​​​തി ഉ​​​റ​​​ച്ചു​​​പോ​​​യ​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ട് മ​​​ത​​​വും വേ​​​രു​​​റ​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്നാ​​​ണ്. അ​​​താ​​​യ​​​ത് ഫ്യൂ​​​ഡ​​​ൽ വ്യ​​​വ​​​സ്ഥി​​​തി​​​യെ​​​യോ മ​​​താ​​​ചാ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യോ മാ​​​റ്റാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യി​​​ല്ല. അ​​​വ​​​യു​​​മാ​​​യി സ​​​മ​​​ര​​​സപ്പെ​​​ട്ടു​​​പോ​​​കു​​​ക​​​യേ നി​​​വൃ​​​ത്തി​​​യു​​​ള്ളു. മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന ത​​​ത്വ​​​ത്തെ​​​ത്ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​ണ് ഗോ​​​വി​​​ന്ദ​​​ൻ മാ​​​സ്റ്റ​​​ർ ഇ​​​വി​​​ടെ നി​​​ഷേ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.


വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​രം

വൈ​​​രു​​​ധ്യാ​​​ത്മ​​​ക ചി​​​ന്ത​​​യു​​​മാ​​​യി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​താ​​​ണ് വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​രം. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ച​​​രി​​​ത്രം വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ച​​​രി​​​ത്ര​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നാ​​​ണ് മാ​​​ർ​​​ക്സ് പ​​​റ​​​ഞ്ഞി​​​ട്ടു​​​ള്ള​​​ത്. ഉ​​​ട​​​മ​​​ക​​​ളും അ​​​ടി​​​മ​​​ക​​​ളും ത​​​മ്മി​​​ലും ഫ്യൂ​​​ഡ​​​ൽ പ്ര​​​ഭു​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​രും കു​​​ടി​​​യാ​​​ന്മാ​​​രും ത​​​മ്മി​​​ലും മു​​​ത​​​ലാ​​​ളി​​​ക​​​ളും തൊ​​​ഴി​​​ലാ​​​ളി​​​ക​​​ളും ത​​​മ്മി​​​ലും നി​​​ര​​​ന്ത​​​ര​​​പോ​​​രാ​​​ട്ടം ന​​​ട​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ഇ​​​തു തീ​​​സി​​​സ്- ആ​​​ന്‍റി തീ​​​സി​​​സ്- സി​​​ന്ത​​​സി​​​സ് എ​​​ന്ന രീ​​​തി​​​യി​​​ലാ​​​ണ് മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​​പോ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​വ​​​സാ​​​നം തൊ​​​ഴി​​​ലാ​​​ളി​​​വ​​​ർ​​​ഗം അ​​​ധി​​​കാ​​​രം പി​​​ടി​​​ച്ചെ​​​ടു​​​ക്കും. അ​​​തോ​​​ടെ വ​​​ർ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഇ​​​ല്ലാ​​​താ​​​കും. വ​​​ർ​​​ഗ​​​ര​​​ഹി​​​ത സ​​​മു​​​ദാ​​​യം ഉ​​​ണ്ടാ​​​കു​​​ന്ന​​​തു​​​വ​​​രെ വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​രം തു​​​ട​​​ര​​​ണം. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ, പ്ര​​​ത്യേ​​​കി​​​ച്ച്, കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ലെ മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ്റ്റു​​​പാ​​​ർ​​​ട്ടി വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​ര​​​ത്തി​​​നു വ​​​ലി​​​യ ഊ​​​ന്ന​​​ൽ ന​​​ൽ​​​കി​​​യി​​​രു​​​ന്നു. നി​​​ര​​​ന്ത​​​ര സ​​​മ​​​ര​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ മാ​​​ത്ര​​​മേ പു​​​രോ​​​ഗ​​​തി​​​യു​​​ണ്ടാ​​​കു​​​ക​​​യു​​​ള്ളു എ​​​ന്ന​​​വ​​​ർ ശ​​​ഠി​​​ച്ചു. അ​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ട്, സ​​​മ​​​രം ചെ​​​യ്യാ​​​ൻ പ​​​ഴു​​​തു​​​ള്ളി​​​ട​​​ത്തൊ​​​ക്കെ അ​​​വ​​​ർ സ​​​മ​​​രം ചെ​​​യ്തു. നി​​​ര​​​ന്ത​​​ര പോ​​​രാ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ പാ​​​ർ​​​ട്ടി വ​​​ള​​​ർ​​​ത്താ​​​ൻ അ​​​വ​​​ർ ബ​​ദ്ധ​​​ശ്ര​​​ദ്ധ​​​രാ​​​യി.

ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ വ​​​ർ​​​ഗ​​​സ​​​മ​​​രം എ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന പ്ര​​​ശ്നം​​​കൂ​​​ടി പാ​​​ർ​​​ട്ടി കൈ​​​കാ​​​ര്യം ചെ​​​യ്യേ​​​ണ്ട​​​താ​​​ണ്. കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ര​​​ന്ത​​​രം സ​​​മ​​​രം​​​കൊ​​​ണ്ട് എ​​​ന്തു നേ​​​ടി? മൂ​​​ല​​​ധ​​​ന​​​ശ​​​ക്തി​​​ക​​​ളോ​​​ടു നി​​​ര​​​ന്ത​​​രസ​​​മ​​​രം ചെ​​​യ്യ​​​ണ​​​മെ​​​ന്ന നി​​​ല​​​പാ​​​ടു​​​ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​ണോ പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കു​​​ള്ള​​​ത്?


അ​​​ടു​​​ത്ത​​​കാ​​​ലം വ​​​രെ കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ മു​​​ത​​​ൽ​​​മു​​​ട​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രോ​​​ട് പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കാ​​​ർ ശ​​​ത്രു​​​താ മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വം പു​​​ല​​​ർ​​​ത്തി​​​യി​​​രു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ ത​​​ർ​​​ക്ക​​​മി​​​ല്ല. പൊ​​​തു​​​മേ​​​ഖ​​​ലാ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​പ്പോ​​​ലും തൊ​​​ഴി​​​ലാ​​​ളി​​​ക​​​ൾ സ​​​മ​​​രം​​​ചെ​​​യ്തു പൂ​​​ട്ടി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. കെ​​​എ​​​സ്ആ​​​ർ​​​ടി​​​സി പോ​​​ലു​​​ള്ള​​​സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ വ​​​ലി​​​യ ക​​​ട​​​ക്കെ​​​ണി​​​യി​​​ൽ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി. സം​​​രം​​​ഭ​​​ക​​​ർ കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു വി​​​ട്ടു​​​നി​​​ൽ​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള പ്ര​​​ധാ​​​ന കാ​​​ര​​​ണം ട്രേ​​​ഡ് യൂ​​​ണി​​​യ​​​ൻ ഗു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​സ​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന് എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും സ​​​മ്മ​​​തി​​​ക്കു​​​ന്നു. ചു​​​മ​​​ട്ടു​​​തൊ​​​ഴി​​​ലാ​​​ളി​​​ക​​​ളു​​​ടെ ആ​​​ക്ര​​​മ​​​ണോ​​​ത്സു​​​ക​​​ത സു​​​വി​​​ദി​​​ത​​​മാ​​​ണ്. നോ​​​ക്കു​​​കൂ​​​ലി സ​​​ന്പ്ര​​​ദാ​​​യം ഇ​​​പ്പോ​​​ഴും അ​​​പ്ര​​​ത്യ​​​ക്ഷ​​​മാ​​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല.

സ​​​മ​​​ര​​​സ​​പ്പെ​​​ട​​ൽ

നി​​​ര​​​ന്ത​​​ര​​​സ​​​മ​​​ര​​​വു​​​മാ​​​യി മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​​പോ​​​യാ​​​ൽ ഇ​​​വി​​​ടെ ബം​​​ഗാ​​​ൾ ആ​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്നു നേ​​​താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ​​​ക്കു ബോ​​​ധ്യ​​​മാ​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. മ​​​ത​​​വി​​​ശ്വാ​​​സി​​​ക​​​ളെ പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കൊ​​​പ്പം നി​​​ർ​​​ത്താ​​​നു​​​ള്ള ശ്ര​​​മ​​​ത്തി​​​നു മു​​​ന്പേ​​​ത​​​ന്നെ മൂല​​​ധ​​​ന​​​ശ​​​ക്തി​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യി സ​​​മ​​​ര​​​സ​​പ്പെ​​​ടാ​​​ൻ പി​​​ണ​​​റാ​​​യി​​​യു​​​ടെ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ്റ്റു​​​പാ​​​ർ​​​ട്ടി ശ്ര​​​മം തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യെ​​​ന്ന​​​താ​​​ണു സ​​​ത്യം. പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ ചി​​​ല പി​​​ടി​​​വാ​​​ശി​​​ക​​​ളു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന വി.​​​എ​​​സ്. അ​​​ച്യു​​​താ​​​ന​​​ന്ദ​​​നെ ഒ​​​തു​​​ക്കു​​​ക​​​വ​​​ഴി പാ​​​ർ​​​ട്ടി അ​​​തി​​​നു ക​​​ള​​​മൊ​​​രു​​​ക്കി.

സ്വ​​​കാ​​​ര്യ സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളോ​​​ടു​​​ള്ള എ​​​തി​​​ർ​​​പ്പ് പാ​​​ർ​​​ട്ടി നേ​​​ര​​​ത്തെ​​​ കു​​​റ​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു. വി​​​ദ്യാ​​​ഭ്യാ​​​സ മേ​​​ഖ​​​ല​​​യി​​​ലാ​​​ണ് ഈ ​​​മാ​​​റ്റം ആ​​​ദ്യം പ്ര​​​ക​​​ട​​​മാ​​​യ​​​ത്. സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​കോ​​​ള​​​ജു​​​ക​​​ളെ ന​​​ഖ​​​ശി​​​ഖാ​​​ന്തം എ​​​തി​​​ർ​​​ത്ത പാ​​​ർ​​​ട്ടി പി​​​ന്നീ​​​ടു സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​സ്ഥാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ന​​​ട​​​ത്തി​​​പ്പു​​​കാ​​​രാ​​​യി. സ്വ​​​യം​​​ഭ​​​ര​​​ണ കോ​​​ള​​​ജു​​​ക​​​ളെ പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക്കാ​​​ർ അ​​​ടു​​​ത്ത​​​കാ​​​ലം​​​വ​​​രെ എ​​​തി​​​ർ​​​ത്തി​​​രു​​​ന്നു. സ്വ​​​യം​​​ഭ​​​ര​​​ണ പ​​​ദ​​​വി ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന​​​തി​​​നു കോ​​​ള​​​ജു​​​ക​​​ളി​​​ൽ പ​​​രി​​​ശോ​​​ധ​​​ന​​​യ്ക്കു​​​വ​​​ന്ന വി​​​ദ​​​ഗ്ധ സം​​​ഘ​​​ത്തെ ആ​​​ക്ര​​​മി​​​ച്ച സം​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ൾ ന​​​ട​​​ന്നി​​​ട്ട് ഏ​​​റെ​​​ക്കാ​​​ല​​​മാ​​​യി​​​ല്ല. ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ ഏ​​​തു കോ​​​ള​​​ജി​​​നും ഏ​​​തു സ​​​മ​​​യ​​​ത്തും സ്വ​​​യം​​​ഭ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന് അ​​​പേ​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​​മെ​​​ന്ന നി​​​ല​​​യാ​​​യി. സ്വ​​​കാ​​​ര്യ​​​സ്വ​​​ത്തു പാ​​​ടി​​​ല്ല എ​​​ന്ന പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര നി​​​ല​​​പാ​​​ടി​​​ൽ ഉ​​​റ​​​ച്ചു​​​നി​​​ന്നു സ​​​മ​​​രം​​​ചെ​​​യ്ത പാ​​​ർ​​​ട്ടി എ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം മാ​​​റി​​​യെ​​​ന്ന​​​തി​​​ന്‍റെ സൂ​​​ച​​​ക​​​മാ​​​യി ഇ​​​തി​​​നെ എ​​​ടു​​​ത്താ​​​ൽ മ​​​തി.

മു​​ത​​ലാ​​ളി​​ത്ത ലൈ​​ൻ

സ്വ​​​കാ​​​ര്യ മൂ​​​ല​​​ധ​​​ന​​​ത്തോ​​​ടു​​​ള്ള എ​​​തി​​​ർ​​​പ്പു കു​​​റ​​​യ്ക്കു​​​ക മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, മു​​​ത​​​ലാ​​​ളി​​​ത്ത രീ​​​തി​​​ക​​​ളെ വാ​​​രി​​​പ്പു​​​ണ​​​രു​​​ന്ന പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യെ​​​യാ​​​ണ് നാ​​​മി​​​പ്പോ​​​ൾ കാ​​​ണു​​​ന്ന​​​ത്. ക​​​ൺ​​​സ​​​ൾ​​​ട്ട​​​ൻ​​​സി​​​യെ​​​ന്ന ഏ​​​ർ​​​പ്പാ​​​ട് അ​​​ത്ത​​​ര​​​ത്തി​​​ലൊ​​​ന്നാ​​​ണ്. പി​​​ഡ​​​ബ്ല്യുസി എ​​​ന്ന ക​​​ന്പ​​​നി കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ കു​​​പ്ര​​​സി​​​ദ്ധി​​​യാ​​​ർ​​​ജി​​​ച്ച​​​ല്ലോ. ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ അ​​​ന്താ​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര നാ​​​ണ​​​യ​​​നി​​​ധി​​​യു​​​ടെ ചീ​​ഫ് ഇ​​ക്ക​​ണോ​​മി​​സ്റ്റ് മ​​​ല​​​യാ​​​ളി​​​യാ​​യ ഗീ​​​ത ഗോ​​​പി​​​നാ​​​ഥ് കു​​​റ​​​ച്ചു​​​കാ​​​ലം പി​​​ണ​​​റാ​​​യി സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​രി​​​ന്‍റെ ഉ​​​പ​​​ദേ​​​ശ​​​ക​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. പ്ര​​​ള​​​യ​​​ത്തി​​​നു​​​ശേ​​​ഷ​​​മു​​​ള്ള നി​​​ർ​​​മാ​​​ണ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ത്തി​​​നും ക​​​ൺ​​​സ​​​ൾ​​​ട്ട​​​ന്‍റ് കെ​​പി​​എം​​ജി എ​​​ന്ന വിദേശ ക​​​ന്പ​​​നി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. കോ​​​വി​​​ഡ് കാ​​​ല​​​ത്ത് ശേ​​​ഖ​​​രി​​​ച്ച ആ​​​രോ​​​ഗ്യ​​​വി​​​വ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ വി​​​ശ​​​ക​​​ല​​​നം ചെ​​​യ്യാ​​​ൻ ഏ​​​ൽ​​​പി​​​ച്ച​​​ത് സ്പ്രിം​​​ഗ്ള​​​ർ എ​​​ന്ന ക​​​ന്പ​​​നി​​​യെ​​​യാ​​​ണ്. ക​​​ൺ​​​സ​​​ൾ​​​ട്ട​​​ൻ​​​സി​​​ക​​​ളു​​​ടെ പി​​​ന്നാ​​​ലെ കോ​​​ൺ​​​ട്രാ​​​ക്ട് നി​​​യ​​​മ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യി. താ​​​ത്കാ​​​ലി​​​ക നി​​​യ​​​മ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും പി​​​ൻ​​​വാ​​​തി​​​ൽ നി​​​യ​​​മ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും അ​​​തി​​​ന്‍റെ തു​​​ട​​​ർ​​​ച്ച​​​യാ​​​യി കാ​​​ണാം.

പി​​​ണ​​​റാ​​​യി​​​യു​​​ടെ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള മാ​​​ർ​​​ക്സി​​​സ്റ്റ് പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ മാ​​​റി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​തി​​​നു മൂ​​​ല​​​ധ​​​ന​​​ത്തോ​​​ട് എ​​​തി​​​ർ​​​പ്പി​​​ല്ലെ​​​ന്നു മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, മ​​​മ​​​ത​​​യു​​​ണ്ടു​​​താ​​​നും. ബി​​​സി​​​ന​​​സു ചെ​​​യ്യാ​​​ൻ അ​​​നു​​​കൂ​​​ല​​​മാ​​​യ സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​മൊ​​​രു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നാ​​​ണ് പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യു​​​ടെ മു​​​ഖ്യ​​​ശ്ര​​​ദ്ധ. ക്ഷേ​​​മ​​​പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു പ്രാ​​​മു​​​ഖ്യം കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ടെ​​​ന്നു കാ​​​ണാ​​​തി​​​രു​​​ന്നു​​​കൂ​​​ടാ. ഇ​​​ട​​​ത്തോ​​​ട്ടു ചാ​​​യ്‌​​​വു​​​ള്ള ഒ​​​രു മ​​​ധ്യ​​​വ​​​ർ​​​ത്തി (centrist) പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​യാ​​​യി അ​​​തു മാ​​​റി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​താ​​​വും ശ​​​രി.

ഡോ. ​​​ജോ​​​ർ​​​ജ് നെ​​​ല്ലി​​​ശേ​​​രി

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.