വാ​രാ​ണ​സി​യി​ലെ അശാന്തി
Sunday, April 11, 2021 12:15 AM IST
അ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​യി​​​​ടെ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ച്ച ര​​​​ണ്ടു കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ജാ​​​​തി​​​​മ​​​​ത​​​​ഭേ​​​​ദ​​​​മെ​​​​ന്യേ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തെ സ​​​​മാ​​​​ധാ​​​​ന കാം​​​​ക്ഷി​​​​ക​​​​ളാ​​​​യ ആ​​​​ളു​​​​ക​​​​ളെ ഉ​​​​ത്ക​​​​ണ്ഠാ​​​​കു​​​​ല​​​​രാ​​​​ക്കി​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. ര​​​​ണ്ടി​​​​നും കോ​​​​ട​​​​തി നി​​​​മി​​​​ത്ത​​​​മാ​​​​യെ​​​​ന്ന​​​​ത് ഗൗ​​​​ര​​​​വം വ​​​​ർ​​​​ധി​​​​പ്പി​​​​ച്ചി​​​​ട്ടു​​​​മു​​​​ണ്ട്.

ഒ​​​​ന്ന് വാ​​രാ​​​​ണ​​​​സി​​​​യി​​​​ലെ ഗ്യാ​​​​ൻ​​​​വാ​​​​പി മോ​​​​സ്ക് സ്ഥി​​​​തി ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്നി​​​​ട​​​​ത്ത് മു​​​​ന്പ് ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നോ എ​​​​ന്നു പ​​​​രി​​​​ശോ​​​​ധി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ആ​​​​ർ​​​​ക്കി​​​​യോ​​​​ള​​​​ജി​​​​ക്ക​​​​ൽ സ​​​​ർ​​​​വേ ഓ​​​​ഫ് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യോ​​​​ട് വാ​​രാ​​​​ണ​​​​സി സി​​​​വി​​​​ൽ കോ​​​​ട​​​​തി ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന വാ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​യാ​​​​ണ്. ഇ​​​​തി​​​​നോ​​​​ടു ചേ​​​​ർ​​​​ത്തു വാ​​​​യി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട മ​​​​റ്റൊ​​​​രു വാ​​​​ർ​​​​ത്ത അ​​​​തി​​​​നു മു​​​​ന്പ് സു​​​​പ്രീം കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി. അ​​​​ത് 1991-ലെ ​​​​ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ നി​​​​യ​​​​മ (Places of Worship (Special Provisions) Act, 1991.) ത്തി​​​​ന്‍റെ നി​​​​യ​​​​മ​​​​സാ​​​​ധു​​​​ത ചോ​​​​ദ്യം ചെ​​​​യ്തു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞ മാ​​​​സം സ​​​​മ​​​​ർ​​​​പ്പി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ഒ​​​​രു ഹ​​​​ർ​​​​ജി സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി ഫ​​​​യ​​​​ലി​​​​ൽ സ്വീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ചെ​​​​ന്നു മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, കേ​​​​ന്ദ്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ഭി​​​​പ്രാ​​​​യം ആ​​​​രാ​​​​യു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തു എ​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണ്. രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തെ ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​ല്ലാം 1947 ഓ​​​​ഗ​​​​സ്റ്റ് 15 ന്ഏ​​​​തു സ്ഥി​​​​തി​​​​യി​​​​ലാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നോ ആ ​​​​സ്ഥി​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ നി​​​​ല​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നാ​​​​ണ് 1991-ലെ ​​​​നി​​​​യ​​​​മം നി​​​​ഷ്ക​​​​ർ​​​​ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ഇ​​​​താ​​​​ണ് ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ ചോ​​​​ദ്യം ചെ​​​​യ്യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ഡ​​​​ൽ​​​​ഹി​​​​യി​​​​ലെ ബി​​​​ജെ​​​​പി നേ​​​​താ​​​​വും പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി വ​​​​ക്താ​​​​വു​​​​മാ​​​​യ അ​​​​ശ്വി​​​​നി കു​​​​മാ​​​​ർ ഉ​​​​പാ​​​​ധ്യാ​​​​യ ആ​​​​ണ് നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തെ ചോ​​​​ദ്യം ചെ​​​​യ്തു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യെ സ​​​​മീ​​​​പി​​​​ച്ച​​​​ത് എ​​​​ന്ന​​​​തും ശ്ര​​​​ദ്ധേ​​​​യ​​​​മാ​​​​ണ്. കേ​​​​ന്ദ്രം ഭ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ബി​​​​ജെ​​​​പി സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ എ​​​​ന്തു മ​​​​റു​​​​പ​​​​ടി ന​​​​ല്കു​​​​മെ​​​​ന്നാ​​​​ണ് ഇ​​​​നി അ​​​​റി​​​​യാ​​​​നു​​​​ള്ള​​​​ത്.
എ​​​​ന്താ​​​​ണു സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്?

1991-ലെ ​​​​നി​​​​യ​​​​മം സു​​​​പ്രീം കോ​​​​ട​​​​തി അ​​​​പ്ര​​​​തീ​​​​ക്ഷി​​​​ത​​​​മാ​​​​യി പ​​​​രി​​​​ഗ​​​​ണി​​​​ച്ച​​​​തി​​​​നു പി​​​​ന്നാ​​​​ലെ​​​​യാ​​​​ണ് ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നി​​​​ട​​​​ത്താ​​​​ണോ മോ​​​​സ്ക് പ​​​​ണി​​​​തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് എ​​​​ന്നു പ​​​​രി​​​​ശോ​​​​ധി​​​​ക്കാ​​​​ൻ വാ​​രാ​​​​ണ​​​​സി​​​​യി​​​​ലെ സി​​​​വി​​​​ൽ കോ​​​​ട​​​​തി ഇ​​​​റ​​​​ങ്ങി​​​​പ്പു​​​​റ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. കോ​​​​ട​​​​തി വി​​​​ധി രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തെ വ​​​​ലി​​​​യൊ​​​​രു വി​​​​ഭാ​​​​ഗം ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഉ​​​​ത്ക്ക​​​​ണ്ഠ​​​​യോ​​​​ടെ​​​​യാ​​​​ണ് കേ​​​​ട്ട​​​​തെ​​​​ങ്കി​​​​ലും, വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ൾ ഉ​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ടെ ഒ​​​​രു വി​​​​ഭാ​​​​ഗം ഈ ​​​​നീ​​​​ക്ക​​​​ത്തെ ആ​​​​വേ​​​​ശ​​​​പൂ​​​​ർ​​​​വം കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ടു​​​​ക​​​​യു​​​​മാ​​​​ണ്.

പ​​​​തി​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​​​ക​​​​ൾ നീ​​​​ണ്ട ബാ​​​​ബ​​​​റി മ​​​​സ്ജി​​​​ദ്-​​​​രാ​​​​മ​​​​ജ​​ന്മ​​ഭൂ​​​​മി ത​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​സ്വ​​​​സ്ഥ​​​​ത​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​നി​​​​യൊ​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ലും ആ​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക്കി​​​​ല്ലെ​​​​ന്നു ക​​​​രു​​​​തി രാ​​​​ജ്യം ആ​​​​ശ്വ​​​​സി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​ധാ​​​​ന കാ​​​​ര​​​​ണ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു 1991-ൽ ​​​​ന​​​​ര​​​​സിം​​​​ഹ​​​​റാ​​​​വു​​​​വി​​​​ന്‍റെ നേ​​​​തൃ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ലു​​​​ള്ള കോ​​​​ണ്‍​ഗ്ര​​​​സ് സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ കൊ​​​​ണ്ടു​​​​വ​​​​ന്ന ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ നി​​​​യ​​​​മം. അ​​​​ന്ന് ബാ​​​​ബ​​​​റി-​​​​രാ​​​​മ​​​​ജ​​ന്മ​​​​ഭൂ​​​​മി ത​​​​ർ​​​​ക്കം കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ലാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നാ​​​​ൽ അ​​​​തു മാ​​​​ത്രം 91ലെ ​​​​നി​​​​യ​​​​മ​​​​പ​​​​രി​​​​ധി​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് ഒ​​​​ഴി​​​​വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തി​​​​രു​​​​ന്നു. മ​​​​റ്റൊ​​​​രു ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പേ​​​​രി​​​​ലും അ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​വാ​​​​ദം ഉ​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് തീ​​​​വ്ര​​​​മ​​​​ത​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ളെ ത​​​​ട​​​​ഞ്ഞ​​​​ത് മേ​​​​ല്പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ നി​​​​യ​​​​മ​​​​മാ​​​​ണ്. കാ​​​​ശി​​​​യും മ​​​​ഥു​​​​ര​​​​യു​​​​മൊ​​​​ക്കെ അ​​​​തി​​​​ൽ ഉ​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്നു. 91-ലെ ​​​​നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​വും അ​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

ഇ​​​​പ്പോ​​​​ഴി​​​​താ ആ ​​​​നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തെ ബി​​​​ജെ​​​​പി നേ​​​​താ​​​​വ് സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ ചോ​​​​ദ്യം ചെ​​​​യ്യു​​​​ക​​​​യും കോ​​​​ട​​​​തി അ​​​​തു പ​​​​രി​​​​ഗ​​​​ണി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും തൊ​​​​ട്ടു​​​​പി​​​​ന്നാ​​​​ലെ ഹ​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ൾ ഗ്യാ​​​​ൻ​​​​വാ​​​​പി മോ​​​​സ്കി​​​​ന്‍റെ കാ​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ൽ പ്രാ​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ക കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യെ സ​​​​മീ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും 91ലെ ​​​​നി​​​​യ​​​​മം നി​​​​ല​​​​നി​​​​ല്ക്കെ​​​​ത്ത​​​​ന്നെ കോ​​​​ട​​​​തി അ​​​​ത് അ​​​​നു​​​​വ​​​​ദി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. പ​​​​ര​​​​സ്പ​​​​ര ബ​​​​ന്ധി​​​​ത​​​​മെ​​​​ന്നു സാ​​​​ധാ​​​​ര​​​​ണ പൗ​​​​ര​​ന്മാ​​ർ​​​​പോ​​​​ലും ചി​​​​ന്തി​​​​ച്ചേ​​​​ക്കാ​​​​വു​​​​ന്ന രീ​​​​തി​​​​യി​​​​ലാ​​​​ണ് മേ​​​​ല്പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളൊ​​​​ക്കെ ചു​​​​രു​​​​ങ്ങി​​​​യ സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ള്ളി​​​​ൽ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ച്ചി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​ക്കേ​​​​സി​​​​ലെ സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി വി​​​​ധി​​​​ക്കു​​​​ശേ​​​​ഷം വാ​​രാ​​​​ണ​​​​സി, മ​​​​ഥു​​​​ര മോ​​​​സ്കു​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ കാ​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ൽ അ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​വാ​​​​ദ​​​​മു​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ക്കി​​​​ല്ലെ​​​​ന്നു പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ സം​​​​ഘ​​​​ട​​​​ന​​​​ക​​​​ളും ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ മൗ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ലാ​​​​ണ്.

ഒൗ​​​​റം​​​​ഗ​​​​സീ​​​​ബി​​​​നെ തി​​​​രു​​​​ത്താ​​​​ൻ

ഉ​​​​ത്ത​​​​ർ​​​​പ്ര​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ലെ വാ​​​​രാ​​​​ണ​​​​സി(​​​​പ​​​​ഴ​​​​യ കാ​​​​ശി) യി​​​​ലാ​​​​ണ് ഗ്യാ​​​​ൻ​​​​വാ​​​​പി മോ​​​​സ്ക്. മു​​​​ഗ​​​​ൾ ച​​​​ക്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി ഒൗ​​​​റം​​​​ഗ​​​​സീ​​​​ബാ​​​​ണ് 1669 -ൽ ​​​​ഇ​​​​തു പ​​​​ണി ക​​​​ഴി​​​​പ്പി​​​​ച്ച​​​​ത്. അ​​​​ക്ബ​​​​റു​​​​ടെ കാ​​​​ല​​​​ത്ത് രാ​​​​ജാ മാ​​​​ൻ​​​​സിം​​​​ഗ് പ​​​​ണി​​​​ത കാ​​​​ശി വി​​​​ശ്വ​​​​നാ​​​​ഥ ക്ഷേ​​​​ത്രം ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​ണ് മോ​​​​സ്ക് പ​​​​ണി​​​​ത​​​​തെ​​​​ന്നും അ​​​​ത് ത​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കു വി​​​​ട്ടു​​​​കി​​​​ട്ട​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നു​​​​മാ​​​​ണ് ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്ന​​​​ത്. മു​​​​ഗ​​​​ൾ ച​​​​ക്ര​​​​വ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​മാ​​​​രി​​​​ൽ മൂ​​​​ന്നാ​​​​മ​​​​നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന അ​​​​ക്ബ​​​​ർ ത​​​​റ​​​​ക്ക​​​​ല്ലി​​​​ട്ട​​​​തും അ​​​​ക്ബ​​​​റി​​​​ന്‍റെ കൊ​​​​ച്ചു​​​​മ​​​​ക​​​​നും ഒൗ​​​​റം​​​​ഗ​​​​സീ​​​​ബി​​​​ന്‍റെ പി​​​​താ​​​​വു​​​​മാ​​​​യ ഷാ​​​​ജ​​​​ഹാ​​​​ൻ പ​​​​ണി​​​​ക​​​​ഴി​​​​പ്പി​​​​ച്ച​​​​തു​​​​മാ​​​​ണ് മോ​​​​സ്ക് എ​​​​ന്ന് മു​​​​സ്‌​​ലീം​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ഒ​​​​രു വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​വും അ​​​​വ​​​​കാ​​​​ശ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ന്നു.


മേ​​​​യ് 31ലേ​​​​ക്കു കേ​​​​സ് വീ​​​​ണ്ടും പ​​​​രി​​​​ഗ​​​​ണി​​​​ക്കാ​​​​ൻ മാ​​​​റ്റി​​​​വ​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് വാ​​രാ​​​​ണ​​​​സി സി​​​​വി​​​​ൽ കോ​​​​ട​​​​തി ജ​​​​ഡ്ജി അ​​​​ശു​​​​തോ​​​​ഷ് തി​​​​വാ​​​​രി പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ത്, ഈ ​​​​ത​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​വി​​​​ഷ​​​​യം ന​​​​മ്മു​​​​ടെ ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​വു​​​​മാ​​​​യി ബ​​​​ന്ധ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​താ​​​​ണെ​​​​ന്നും പ​​​​ള്ളി​​​​യി​​​​ൽ പു​​​​രാ​​​​ത​​​​ന ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​വ​​​​ശി​​​​ഷ്ട​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ണ്ടോ എ​​​​ന്നു പ​​​​രി​​​​ശോ​​​​ധി​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നു​​​​മാ​​​​ണ്. ഇ​​​​തി​​​​നാ​​​​യു​​​​ള്ള അ​​​​ഞ്ചം​​​​ഗ​​​​സ​​​​മി​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ ര​​​​ണ്ടു​​​​പേ​​​​ർ മു​​​​സ്‌​​ലിം സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നാ​​​​കാ​​​​മെ​​​​ന്നും മോ​​​​സ്കി​​​​ൽ പ്രാ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​ന​​​​യ്ക്കു ത​​​​ട​​​​സ​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​ക​​​​രു​​​​തെ​​​​ന്നും അ​​​​ങ്ങ​​​​നെ വ​​​​ന്നാ​​​​ൽ പ​​​​ക​​​​രം സം​​​​വി​​​​ധാ​​​​നം ചെ​​​​യ്തു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്നും വ​​​​രെ ജ​​​​ഡ്ജി നി​​​​ർ​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ച്ചി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ട്.

അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യും ക​​​​ട​​​​ന്ന്

ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ സം​​​​ബ​​​​ന്ധി​​​​ച്ച ത​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് അ​​​​ന്ത്യ​​​​മാ​​​​യെ​​​​ന്നു ക​​​​രു​​​​തി​​​​യ അ​​​​യോ​​​​ധ്യാ വി​​​​ധി വ​​​​ന്ന് ഒ​​​​രു വ​​​​ർ​​​​ഷം ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞ​​​​പ്പോ​​​​ഴാ​​​​ണ് കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു​​​​ത​​​​ന്നെ ഇ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​മൊ​​​​രു നീ​​​​ക്ക​​​​മു​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. ബാ​​​​ബ​​​​റി മ​​​​സ്ജി​​​​ദ് ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ത് കു​​​​റ്റ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്നു പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യാ​​​​ണ്, 2.77 ഏ​​​​ക്ക​​​​ർ സ്ഥ​​​​ലം ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​നി​​​​ർ​​​​മാ​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​നു വി​​​​ട്ടു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​ത്. മ​​​​സ്ജി​​​​ദ് പ​​​​ണി​​​​യാ​​​​ൻ മു​​​​സ്‌​​ലീം​​​​സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന് മ​​​​റ്റൊ​​​​രി​​​​ട​​​​ത്ത് അ​​​​ഞ്ചേ​​​​ക്ക​​​​ർ സ്ഥ​​​​ലം അ​​​​നു​​​​വ​​​​ദി​​​​ക്കാ​​​​ൻ സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​നോ​​​​ട് ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്തു.

സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യു​​​​ടെ ആ ​​​​സു​​​​പ്ര​​​​ധാ​​​​ന വി​​​​ധി​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​ടി​​​​വ​​​​ര​​​​യി​​​​ട്ടു പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ ഒ​​​​രു കാ​​​​ര്യ​​​​മു​​​​ണ്ട്. 1991ലെ ​​​​ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഒ​​​​രേ​​​​യൊ​​​​രു ഒ​​​​ഴി​​​​വാ​​​​ക്ക​​​​ലാ​​​​ണ് അ​​​​യോ​​​​ധ്യാവി​​​​ധി എ​​​​ന്നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു അ​​​​ത്. "ഭൂ​​​​ത​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തേ​​​​ക്കു തി​​​​രി​​​​ച്ചു​​​​പോ​​​​കാ​​​​തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്ന​​​​ത് ന​​​​മ്മു​​​​ടെ മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര മൂ​​​​ല്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ സു​​​​പ്ര​​​​ധാ​​​​ന​​​​ഘ​​​​ട​​​​ക​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്ന' യാ​​​​ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ്യ​​​​ത്തെ സം​​​​ര​​​​ക്ഷി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഇ​​​​ട​​​​പെ​​​​ട​​​​ലാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു 1991-ലെ ​​​​ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ നി​​​​യ​​​​മം എ​​​​ന്നും സു​​​​പ്രീം​​​​കോ​​​​ട​​​​തി പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു. 19-ാം നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​​​മു​​​​ത​​​​ൽ നി​​​​ല​​​​നി​​​​ന്നി​​​​രു​​​​ന്ന ത​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ന് ഇ​​​​ങ്ങ​​​​നെ​​​​യെ​​​​ങ്കി​​​​ലു​​​​മൊ​​​​രു അ​​​​വ​​​​സാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ക​​​​ട്ടെ​​​​യെ​​​​ന്നു കോ​​​​ട​​​​തി​​​​യോ​​​​ടൊ​​​​പ്പം മു​​​​സ്‌​​ലീം സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ലെ വ​​​​ലി​​​​യൊ​​​​രു വി​​​​ഭാ​​​​ഗം ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ-​​​​മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​വും ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ച്ചു. അ​​​​ങ്ങ​​​​നെ ആ ​​​​വൈ​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ത​​​​ക​​​​ൾ ശാ​​​​ന്ത​​​​മാ​​​​കു​​​​ക​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

കു​​​​ഴി​​​​തോ​​​​ണ്ട​​​​ൽ എ​​​​ത്ര​​​​ത്തോ​​​​ളം

അ​​​​യോ​​​​ധ്യാ​​​​വി​​​​ധി​​​​യി​​​​ൽ ക​​​​ലു​​​​ഷി​​​​ത​​​​മ​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത ഭാ​​​​വി​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ച്ച സു​​​​പ്രീം കോ​​​​ട​​​​തി ത​​​​ന്നെ 1991ലെ ​​​​ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ നി​​​​യ​​​​മം ചോ​​​​ദ്യം ചെ​​​​യ്ത ഹ​​​​ർ​​​​ജി അ​​​​നു​​​​വ​​​​ദി​​​​ച്ചി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. തൊ​​​​ട്ടു​​​​പി​​​​ന്നാ​​​​ലെ പ്രാ​​​​ദേ​​​​ശി​​​​ക കോ​​​​ട​​​​തി പു​​​​തി​​​​യൊ​​​​രു ക്ഷേ​​​​ത്ര- മോ​​​​സ്ക് ത​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​നു പ്രോ​​​​ത്സാ​​​​ഹ​​​​ന​​​​മാ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​വി​​​​ധം ഭു​​​​ത​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ കു​​​​ഴി മാ​​​​ന്താ​​​​ൻ ഉ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​വി​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. ഉ​​​​ത്ക​​​​ണ്ഠ​​​​യു​​​​ള​​​​വാ​​​​ക്കു​​​​ന്ന കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​ണ് സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്. കാ​​​​ര​​​​ണം ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ കു​​​​ഴി മാ​​​​ന്തി​​​​യാ​​​​ൽ എ​​​​ത്ര​​​​ത്തോ​​​​ളം താ​​​​ഴേ​​​​ക്കു പോ​​​​കാ​​​​നാ​​​​കു​​​​മെ​​​​ന്ന് എ​​​​ല്ലാ​​​​വ​​​​രും ചി​​​​ന്തി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​താ​​​​ണ്.

മോ​​​​സ്ക്കു​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും ഒ​​​​ക്കെ ചു​​​​വ​​​​ടു​​​​മാ​​​​ന്താ​​​​ൻ തു​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​യാ​​​​ൽ എ​​​​ത്ര​​​​യെ​​​​ണ്ണം മാ​​​​ന്തും? എ​​​​ത്ര​​​​യേ​​​​റെ പി​​​​ന്നി​​​​ലേ​​​​ക്കു പോ​​​​കും? ബു​​​​ദ്ധ-​​​​ജൈ​​​​ന-​​​​ദ്രാ​​​​വി​​​​ഡ വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഇ​​​​ത്ത​​​​ര​​​​മൊ​​​​രാ​​​​വ​​​​ശ്യം ഉ​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ച്ചു മു​​​​ന്നോ​​​​ട്ടു വ​​​​ന്നാ​​​​ൽ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തൊ​​​​ട്ടാ​​​​കെ എ​​​​ത്ര കെ​​​​ട്ടി​​​​ട​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ചു​​​​വ​​​​ടി​​​​ള​​​​കും? ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ളാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പ​​​​ല​​​​രും അ​​​​പ്പോ​​​​ൾ പ്ര​​​​തി​​​​ക​​​​ളാ​​​​യി മാ​​​​റി​​​​ക്കൂ​​​​ടെ​​​​ന്നി​​​​ല്ല. അ​​​​പ്പോ​​​​ഴെ​​​​ന്താ​​​​കും നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ട്? ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തെ പു​​​​നഃ​​​​സ്ഥാ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യ​​​​ല്ല, പാ​​​​ഠം പ​​​​ഠി​​​​ച്ചും തി​​​​രു​​​​ത്തി​​​​യും കൈ​​​​കോ​​​​ർ​​​​ത്തും പു​​​​രോ​​​​ഗ​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ് ചെ​​​​യ്യേ​​​​ണ്ട​​​​തെ​​​​ന്ന് നാം ​​​​ഇ​​​​നി​​​​യും പ​​​​ഠി​​​​ച്ചി​​​​ല്ല.

ഇ​​​​ത്ത​​​​രം കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ച​​​​ർ​​​​ച്ച ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ന​​​​മു​​​​ക്ക് മു​​​​ൻ​​​​വി​​​​ധി​​​​ക​​​​ൾ ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​കാ​​​​തി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​താ​​​​ണ് ന​​​​ല്ല​​​​ത്. ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ല​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കു പോ​​​​റ​​​​ലേ​​​​ല്ക്കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ മാ​​​​ത്രം മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര​​​​ത്വ​​​​ത്തെ​​​​യും ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ​​​​ത്തെ​​​​യും കൂ​​​​ട്ടു​​​​പി​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും അ​​​​തേ​​​​സ​​​​മ​​​​യം മ​​​​റ്റു​​​​ള്ള​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​നാ​​​​ലാ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ലോ​​​​ക​​​​ത്തെ​​​​വി​​​​ടെ​​​​യും ത​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ൽ​​​​പെ​​​​ട്ട​​​​വ​​​​ർ കൈ​​​​യൂ​​​​ക്കു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് കൈ​​​​ക്ക​​​​ലാ​​​​ക്കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ ല​​​​ജ്ജ​​​​യി​​​​ല്ലാ​​​​തെ ന്യാ​​​​യീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​രെ വി​​​​ട്ടു​​​​ക​​​​ള​​​​യാം. അ​​​​വ​​​​ർ ഇ​​​​പ്പോ​​​​ൾ ഏ​​​​തു പ​​​​ക്ഷ​​​​ത്താ​​​​ണെ​​​​ന്നു ചി​​​​ന്തി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ല്ല. ഇ​​​​ത് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യാ​​​​ണ്. പാ​​​​ക്കി​​​​സ്ഥാ​​​​നി​​​​ലും തു​​​​ർ​​​​ക്കി​​​​യി​​​​ലു​​​​മൊ​​​​ക്കെ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ഇ​​​​വി​​​​ടെ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ക്കാ​​​​തി​​​​രി​​​​ക്ക​​​​ട്ടെ.

ജോ​​​​സ് ആ​​​​ൻ​​​​ഡ്രൂ​​​​സ്

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.