ദീപ്തമാകുന്ന ഗാന്ധിചിന്തകൾ
Wednesday, October 2, 2019 12:13 AM IST
“എ​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​​വി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​ണ് എ​​​​​ന്‍റെ സ​​​​​ന്ദേ​​​​​ശം.” ലോ​​​​​ക​​​​​ത്ത് ഇ​​​​​ന്നേ​​​​​വ​​​​​രെ ആ​​​​​രും ന​​​​​ല്‍കാ​​​​​ന്‍ ധൈ​​​​​ര്യ​​​​​പ്പെ​​​​​ടാ​​​​​തി​​​​​രു​​​​​ന്ന സ​​​​​ന്ദേ​​​​​ശം ച​​​​​രി​​​​​ത്ര​​​​​ത്തി​​​​​ല്‍ ഒ​​​​​രാ​​​​​ള്‍ മാ​​​​​ത്ര​​​​​മാ​​​​​ണു ന​​​​​ല്‍കി​​​​​യി​​​​​ട്ടു​​​​​ള്ളത്. സ​​​​​നാ​​​​​ത​​​​​നമൂ​​​​​ല്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ സം​​​​​ഗ​​​​​മ​​​​​ഭൂ​​​​​മി​​​​​യാ​​​​​യ ഭാ​​​​​ര​​​​​തം ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​ ന​​​​​ൽ​​​​​കി​​​​​യ ആ യു​​​​​ഗ​​​​​പു​​​​​രു​​​​​ഷ​​​​​നെ കാ​​​​​ലം അ​​​​​ട​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ത്തി​​​​​യ​​​​​ത് മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാഗാ​​​​​ന്ധി എ​​​​​ന്ന പേ​​​​​രി​​​​​ലാ​​​​​ണ്. ഒ​​​​​രാ​​​​​ളു​​​​​ടെ ജീ​​​​​വി​​​​​ത​​​​​കാ​​​​​ല​​​​​ഘ​​​​​ട്ട​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​ശേ​​​​​ഷം അ​​​​​യാ​​​​​ളു​​​​​ടെ സ​​​​​ന്ദേ​​​​​ശ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും ക​​​​​ർ​​​​​മ​​സാ​​​​​ധ​​​​​ന​​​​​ക​​​​​ളും ത​​​​​ല​​​​​മു​​​​​റ​​​​​ക​​​​​ൾ​​​​​ക്കു​​​​​ ശേ​​​​​ഷ​​​​​വും ജ​​​​​ന​​​​​സ​​​​​മൂ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ച​​​​​ല​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ സൃ​​​​​ഷ്ടി​​​​​ക്കു​​​​​മ്പോ​​ഴാ​​​​​ണ് ച​​​​​രി​​​​​ത്രം അ​​​​​യാ​​​​​ളെ മ​​​​​ഹാ​​​​​ൻ എ​​​​​ന്നു വി​​​​​ശേ​​​​​ഷി​​​​​പ്പി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത് . ഈ ​​​​​അ​​​​​ർ​​ഥ​​ത്തി​​​​​ൽ ച​​​​​രി​​​​​ത്ര​​​​​ത്തി​​​​​ലെ ഏ​​​​​റ്റ​​​​​വും അ​​​​​നു​​​​​ഗൃഹീ​​​​​ത​​​​​നാ​​​​​യ മ​​​​​ഹ​​​​​ത്‌​​​​​വ്യ​​​​​ക്തി​​​​​ക​​​​​ളി​​​​​ൽ ഒ​​​​​രാ​​​​​ളാ​​​​​ണ് മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാ​​​​​ഗാ​​​​​ന്ധി എ​​​​​ന്ന​​​​​തു ത​​​​​ർ​​​​​ക്ക​​​​​മ​​​​​റ്റ കാ​​​​​ര്യ​​​​​മാ​​​​​ണ്.

അ​​​​​ന്താ​​​​​രാ​​​​​ഷ്‌​​​​​ട്ര അ​​​​​ഹിം​​​​​സാ ദി​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യാ​​​​​ണു മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാ​​​​​വി​​​​​ന്‍റെ ജ​​​​​ന്മ​​​​​ദി​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യ ഒ​​​​​ക്ടോ​​​​​ബ​​​​​ർ ര​​​​​ണ്ട് ആ​​​​​ച​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത്. 2007 ജൂ​​​​​ൺ 15-നാ​​​​​ണ് ഐ​​​​​ക്യ​​​​​രാ​​​​​ഷ്‌​​ട്ര പൊ​​​​​തു​​​​​സ​​​​​ഭ, ഒ​​​​​ക്ടോ​​​​​ബ​​​​​ർ ര​​​​​ണ്ടി​​​​​നെ അ​​​​​ന്താ​​​​​രാ​​​​​ഷ്‌​​ട്ര അ​​​​​ഹിം​​​​​സാ​​​​​ദി​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യി അം​​​​​ഗീ​​​​​ക​​​​​രി​​​​​ച്ച​​​​​ത്. അ​​​​​ഹിം​​​​​സ​​​​​യി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ​​​​​യും സ​​​​​ത്യ​​​​​ഗ്ര​​​​​ഹ​​​​​മെ​​​​​ന്ന ശ​​​​​ക്തി​​​​​യേ​​​​​റി​​​​​യ സ​​​​​മ​​​​​ര​​​​​പാ​​​​​ത​​​​​യി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ​​​​​യും ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യെ സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​ത്തി​​ന്‍റെ പാ​​​​​ത​​​​​യി​​​​​ലേ​​​​ക്കു ന​​​​​യി​​​​​ച്ച ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ജി​​​​​യെ അ​​​​​ന്താ​​​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര സ​​​​​മൂ​​​​​ഹം അം​​​​​ഗീ​​​​​ക​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു​​​​​വെ​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​ന്‍റെ തെ​​​​​ളി​​​​​വാ​​​​​ണ് ഒ​​​​​ക്ടോ​​​​​ബ​​​​​ർ ര​​​​​ണ്ട് ഐ​​​​​ക്യ​​​​​രാ​​​​​ഷ്‌ട്രസ​​​​​ഭ അ​​​​​ഹിം​​​​​സാ​​​​​ദി​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യി ആ​​​​​ച​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​ൽ​​​​​നി​​​​​ന്നു തെ​​​​​ളി​​​​​യി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ന്ന​​​​​ത്.

സ്വ​​​​​ന്തം ജീ​​​​​വി​​​​​തംകൊ​​​​​ണ്ട് ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി പ​​​​​ഠി​​​​​പ്പി​​​​​ച്ച ദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ പി​​​​​ന്തു​​​​​ട​​​​​ർ​​​​​ന്ന​​​​​വ​​​​​ർ ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ച​​​​​ക്ര​​​​​വാ​​​​​ള​​​​​ങ്ങ​​​​​ളോ​​​​​ളം പ​​​​​ട​​​​​ർ​​​​​ന്നി​​​​​രു​​​​​ന്നു എ​​​​​ന്ന​​​​​താ​​​​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​ചി​​​​​ന്ത​​​​​ക​​​​​ളെ ഇ​​​​​ന്നും ദീ​​​​​പ്ത​​​​​മാ​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത്. ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​സൂ​​​​​ക്ത​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ പി​​​​​ന്തു​​​​​ട​​​​​ർ​​​​​ന്നി​​​​​രു​​​​​ന്ന മ​​​​​ഹാ​​​​​ര​​​​​ഥ​​​​​ന്മാ​​​​​രാ​​​​​യ ലോ​​​​​ക​​​​​നേ​​​​​താ​​​​​ക്ക​​​​ളു​​​​​ടെ ക​​​​​ർ​​മ​​​​​പ​​​​​ഥ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ, ജീ​​​​​വി​​​​​ത​​​​​സാ​​​​​ക്ഷ്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ കാ​​​​​ലാ​​​​​ന്ത​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലേ​​​​​ക്കു പ്ര​​​​​വ​​​​​ഹി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന ഒ​​​​​രു മ​​​​​ഹാ​​​​​പ്ര​​​​​വാ​​​​​ഹ​​​​​മാ​​​​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​യ​​​​​ൻ ത​​​​​ത്വ​​​​​ചി​​​​​ന്ത എ​​​​​ന്ന​​​​​ത് ഇ​​​​​തി​​ന്‍റെ മൂ​​​​​ല്യ​​​​​വും ആ​​​​​ഴ​​​​​വും പ​​​​​ര​​​​​പ്പും വ​​​​​ർ​​ധി​​​​​പ്പി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു.

“ന​​​​​മ്മു​​​​​ടെ ജീ​​​​​വി​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ൽനി​​​​​ന്ന് പ്ര​​​​​കാ​​​​​ശം മാ​​​​​ഞ്ഞു​​​​​പോ​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു. എ​​​​​വി​​​​​ടെ​​​​​യും ഇ​​​​​രു​​​​​ട്ടാ​​​​​ണ്... പ്ര​​​​​കാ​​​​​ശം പൊ​​​​​ലി​​​​​ഞ്ഞെ​​​​​ന്നാ​​​​​ണോ ഞാ​​​​​ൻ പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞ​​​​​ത്‌? എ​​​​​നി​​​​​ക്കു തെ​​​​​റ്റു​​​​​പ​​​​​റ്റി. പ്ര​​​​​കാ​​​​​ശി​​​​​ച്ചി​​​​​രു​​​​​ന്ന​​​​​ത്‌ ഒ​​​​​രു സാ​​​​​ധാ​​​​​ര​​​​​ണ ദീ​​​​​പ​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നി​​​​​ല്ല... ഒ​​​​​രാ​​​​​യി​​​​​രം വ​​​​​ർ​​​​​ഷ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കു ശേ​​​​​ഷ​​​​​വും അ​​​​​തി​​​​​വി​​​​​ടെ പ്ര​​​​​കാ​​​​​ശം ചൊ​​​​​രി​​​​​യും. നൂ​​​​​റ്റാ​​​​​ണ്ടു​​​​​ക​​​​​ളി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ ആ​​​​​യി​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രം ഹൃ​​​​​ദ​​​​​യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്ക്‌ അ​​​​​ത്‌ ആ​​​​​ശ്വാ​​​​​സം പ​​​​​ക​​​​​ർ​​​​​ന്നു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ടി​​​​​രി​​​​​ക്കും”- ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ജിയു​​​​​ടെ മ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​വാ​​​​​ർ​​​​​ത്ത ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തെ അ​​​​​റി​​​​​യി​​​​​ച്ചു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ട് പ​​​​​ണ്ഡി​​​​​റ്റ് ജ​​​​​വാ​​​​​ഹ​​​​​ർ​​​​​ലാ​​​​​ൽ നെ​​​​​ഹ്‌​​​​​റു ഓ​​​​​ൾ ഇ​​​​​ന്ത്യ റേ​​​​​ഡി​​​​​യോ​​​​​യി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തോ​​​​​ട് വി​​​​​ളി​​​​​ച്ചു​​​​​പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞ വാ​​​​​ക്കു​​​​​ക​​​​​ളാ​​​​​ണി​​​​​ത്.

ജീ​​​​​വി​​​​​തം സ​​​​​ന്ദേ​​​​​ശ​​​​​മാ​​​​​ക്കി​​​​​യ മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാ​​​​​വ്

ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ജി​​​​​യു​​​​​ടെ ആ​​​​​ത്മ​​​​​ക​​​​​ഥ​​​​​യു​​​​​ടെ പേ​​ര് ‘എ​​​​​ന്‍റെ സ​​​​​ത്യാ​​​​​ന്വേ​​​​​ഷ​​​​​ണ പ​​​​​രീ​​​​​ക്ഷ​​​​​ണ​​​​​ങ്ങ​​​​​ള്‍’ എ​​​​​ന്നാ​​​​​ണ്. അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​​വി​​​​​തം ത​​​​​ന്നെ​​​​​യാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു ലോ​​​​​ക​​​​​ത്തി​​​​​നു ന​​​​​ല്‍കാ​​​​​നു​​​​​ള്ള സ​​​​​ന്ദേ​​​​​ശ​​​​​വും. ഗാ​​​​​ന്ധിദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ ഏ​​​​​റ്റ​​​​​വും വ​​​​​ലി​​​​​യ പ്ര​​​​​സ​​​​​ക്തി അ​​​​​ത് കാ​​​​​ല​​​​​ത്തി​​​​​നും സ​​​​​മ​​​​​യ​​​​​ത്തി​​​​​നും അ​​​​​തീ​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​ണ് എ​​​​​ന്ന​​​​​താ​​​​​ണ്. ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യി​​​​​ലെ വൈ​​​​​ദേ​​​​​ശി​​​​​ക അ​​​​​ധി​​​​​നി​​​​​വേ​​​​​ശ​​​​​ത്തെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചു മാ​​​​​ത്ര​​​​​മ​​​​​ല്ല ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി സം​​​​​സാ​​​​​രി​​​​​ച്ച​​​​​ത്. സൂ​​​​​ര്യ​​​​​നു കീ​​​​​ഴി​​​​​ലു​​​​​ള്ള സ​​​​​ർ​​​​​വ​​തി​​​​​നെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചും കൃ​​​​​ത്യ​​​​​മാ​​​​​യ ദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​ണ്ടാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു.

അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​​വി​​​​​തം മു​​​​​ഴു​​​​​വ​​​​​ൻ സ​​​​​ത്യ​​​​​ത്തെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചു​​​​​ള്ള ഒ​​​​​രു അ​​​​​ന്വേ​​​​​ഷ​​​​​ണ​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ജി​​ക്കു ദൈ​​​​​വം എ​​​​​ന്ന​​​​​ത് സ​​​​​ത്യ​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. സ​​​​​ത്യ​​​​​വും അ​​​​​ഹിം​​​​​സ​​​​​യും ഒ​​​​​രു നാ​​​​​ണ​​​​​യ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ഇ​​​​​രു​​വ​​​​​ശ​​​​​ങ്ങ​​ളാ​​​​​ണ് എ​​​​​ന്നാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹം വി​​​​​ശ്വ​​​​​സി​​​​​ച്ചി​​​​​രു​​​​​ന്ന​​​​​ത്. ദൈ​​​​​വ​​​​​ത്തി​​​​​ലേ​​​​​ക്ക് എ​​​​​ത്താ​​​​​നു​​​​​ള്ള മാ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​മാ​​​​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ക്ക് അ​​​​​ഹിം​​​​​സ എ​​​​​ന്ന​​​​​ത് . അ​​​​​ഹിം​​​​​സ എ​​​​​ന്ന​​​​​തു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ട് സ​​​​​ഹ​​​​​ജീ​​​​​വി​​​​​ക​​​​​ളോ​​​​​ട് ഹിം​​​​​സ പു​​​​​ല​​​​​ർ​​​​​ത്താ​​​​​തി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ക മാ​​​​​ത്ര​​​​​മ​​​​​ല്ല. അ​​​​​ടി​​​​​യു​​​​​റ​​​​​ച്ച ഒ​​​​​രു അ​​​​​ഹിം​​​​​സാ​​വാ​​​​​ദി​​​​​ക്കു മാ​​​​​ത്ര​​​​​മേ ഒ​​​​​രു ന​​​​​ല്ല സ​​​​​ത്യ​​ഗ്ര​​​​​ഹി ആ​​​​​കാ​​​​​ൻ ക​​​​​ഴി​​​​​യൂ എ​​​​​ന്ന് ഗാ​​​​​ന്ധിജി പ​​​​​റ​​​​​യു​​​​​ന്നു. സ​​​​​മൂ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ലെ എ​​​​​ല്ലാ അ​​​​​നീ​​​​​തി​​​​​ക​​​​​ൾ​​​​​ക്കും അ​​​​​ടി​​​​​ച്ച​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ത്ത​​​​​ലു​​​​​ക​​​​​ൾ​​​​​ക്കും എ​​​​​തി​​​​​രേ​​​​​യു​​​​​ള്ള ഏ​​​​​റ്റ​​​​​വും ശ​​​​​ക്ത​​​​​മാ​​​​​യ ആ​​​​​യു​​​​​ധം സ​​​​​ത്യ​​​​​ഗ്ര​​​​​ഹ​​മാ​​​​​ണ്. അ​​​​​ഹിം​​​​​സാ​​​​​വാ​​​​​ദി ഒ​​​​​രി​​​​​ക്ക​​​​​ലും പ​​​​​രാ​​​​​ജ​​​​​യ​​​​​പ്പെ​​​​​ടി​​ല്ലെ​​ന്നും ആ​​​​​ത്യ​​​​​ന്തി​​​​​ക​​​​​മാ​​​​​യ വി​​​​​ജ​​​​​യം സ​​​​​ത്യ​​​​​ത്തി​​​​​നാ​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​മെ​​​​​ന്നും ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി പ​​​​​ഠി​​​​​പ്പി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു .


ട്ര​​​​​സ്റ്റി​​​​​ഷി​​​​​പ്പ് സി​​​​​ദ്ധാ​​​​​ന്ത​​​​​ത്തി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ മു​​​​​ത​​​​​ലാ​​​​​ളി​​​​​ത്ത സോ​​​​​ഷ്യ​​​​​ലി​​​​​സ്റ്റ് സാ​​​​​മ്പ​​​​​ത്തി​​​​​ക സി​​​​​ദ്ധാ​​​​​ന്ത​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്ക് ഒ​​​​​രു ബ​​​​​ദ​​​​​ൽ ഗാ​​​​​ന്ധി നി​​​​​ർ​​​​​ദേ​​ശി​​ച്ചു. ​​​വ്യ​​​​​ക്തി​​കേ​​​​​ന്ദ്രീ​​​​​ക​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ അ​​​​​ധി​​​​​ഷ്ഠി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യ മു​​​​​ത​​​​​ലാ​​​​​ളി​​​​​ത്ത​​​​​ത്തി​​​​​നും പൊ​​​​​തു​​കേ​​​​​ന്ദ്രീ​​​​​കൃ​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യ സോ​​​​​ഷ്യ​​​​​ലി​​​​​സ​​​​​ത്തി​​​​​നും എ​​​​​തി​​​​​രാ​​​​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി. മു​​​​​ത​​​​​ലാ​​​​​ളി​​​​​ത്ത​​​​​ത്തി​​​​​ലെ അ​​​​​മി​​​​​തലാ​​​​​ഭേ​​​​​ച്ഛ​​​​​യാ​​​​​ണ് സ​​​​​മൂ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ലെ എ​​​​​ല്ലാ പ്ര​​​​​ശ്​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ​​​​​യും പ്ര​​​​​കൃ​​​​​തിചൂ​​​​​ഷ​​​​​ണ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ​​​​​യും മൂ​​​​​ല​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ണ​​മെ​​​​​ന്നാ​​​​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി വി​​​​​ശ്വ​​​​​സി​​​​​ച്ച​​ത്. വി​​​​​കേ​​​​​ന്ദ്രീ​​​​​ക​​​​​രി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ട രാ​​ഷ് ട്രീ​​യ സാ​​​​​മ്പ​​​​​ത്തി​​​​​ക അ​​​​​ധി​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​ള്ള സ്വ​​​​​യം​​​​​പ​​​​​ര്യാ​​​​​പ്ത​​​​​മാ​​​​​യ ഗ്രാ​​​​​മ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളാ​​ണ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ജി​​യു​​​​​ടെ സ്വ​​​​​പ്നം. ഈ ​​​​​അ​​​​​ർ​​​​​ഥ​​ത്തി​​​​​ലാ​​​​​ണ് ഗ്രാ​​​​​മ​​​​​സ്വ​​​​​രാ​​​​​ജ് ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​ദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​നങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ കേ​​​​​ന്ദ്ര​​​​​ബി​​​​​ന്ദു​​​​​വാ​​​​​യി മാ​​​​​റു​​​​​ന്ന​​​​​ത്.

ത​​​​​മ​​​​​സ്ക​​​​​രി​​​​​ക്ക​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ന്ന ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി​​​​​യും വെ​​​​​ള്ള​​​​​പൂ​​​​​ശ​​പ്പെ​​ടു​​ന്ന ഗാ​​​​​ന്ധി​​വ​​​​​ധ​​​​​വും

വെ​​​​​റു​​​​​പ്പി​​​​​ന്‍റെ​​യും വി​​​​​ദ്വേ​​​​​ഷ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ​​യും പ​​​​​ക​​​​​യു​​​​​ടെ​​​​​യും പ്ര​​​​​ത്യ​​​​​യ​​​​​ശാ​​​​​സ്ത്രം ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി​​​​​യെ ഉ​​​​​ന്മൂ​​​​​ല​​​​​നം ചെ​​​​​യ്തി​​​​​ട്ട് ഏ​​​​​ഴു പ​​​​​തി​​​​​റ്റാ​​​​​ണ്ടു​​​​​ക​​​​​ൾ പി​​​​​ന്നി​​​​​ട്ടി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു. ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​വ​​​​​ധ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ഗോ​​​​​ഡ്സ​​​​​യെ​​​​​ക്കാ​​​​​ൾ പ്ര​​​​​തി​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന​​​​​ത്ത് നി​​​​​ൽ​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത് അ​​​​​തി​​​​​ന് ഉ​​​​​ത്ത​​​​​ര​​​​​വാ​​​​​ദി​​​​​യാ​​​​​യ പ്ര​​​​​ത്യ​​​​​യ​​​​​ശാ​​​​​സ്ത്രം ത​​​​​ന്നെ​​​​​യാ​​​​​ണ് . 1925 ൽ ​​​​​ആ​​​​​ർ​​എ​​​​​സ്എ​​​​​സ് രൂ​​​​​പം​​​​​കൊ​​​​​ള്ളു​​​​​ന്ന​​​​​ത് ത​​​​​ന്നെ ഹി​​​​​ന്ദു- മു​​​​​സ്‌ലിം ഐ​​​​​ക്യ​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​വേ​​​​​ണ്ടി ഗാ​​​​​ന്ധി​​ജി ആ​​​​​ഹ്വാ​​​​​നം ചെ​​​​​യ്ത ഖി​​​​​ലാ​​​​​ഫ​​​​​ത്ത് സ​​​​​മ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​ൽ പ്ര​​​​​തി​​​​​ഷേ​​​​​ധി​​​​​ച്ചു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ടാ​​​​​ണ്. സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യ​​​​​സ​​​​​മ​​​​​ര​​​​​ കാ​​​​​ല​​​​​ഘ​​​​​ട്ട​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ആ​​​​​ർ​​എ​​​​​സ്എ​​സും ഹി​​​​​ന്ദു മ​​​​​ഹാ​​​​​സ​​​​​ഭ​​​​​യും ശ​​​​​ക്തി​​​​​യു​​​​​ക്തം പോ​​​​​രാ​​​​​ടി​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്ന​​​​​ത് ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​യു​​​​​ടെ നി​​​​​ല​​​​​പാ​​​​​ടു​​​​​ക​​​​​ൾ​​​​​ക്കും ദ​​​​​ർ​​​​​ശ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കും എ​​​​​തി​​​​​രേ ആ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു.

സ്വാ​​​​​ത​​​​​ന്ത്ര്യാ​​​​​ന​​​​​ന്ത​​​​​രം ഇ​​​​​ന്ത്യ​​​​​യി​​​​​ല്‍ സം​​​​​ഘ​​​​​പ​​​​​രി​​​​​വാ​​​​​ര്‍ നേ​​​​​രി​​​​​ട്ട ഏ​​​​​റ്റ​​​​​വും വ​​​​​ലി​​​​​യ വെ​​​​​ല്ലു​​​​​വി​​​​​ളി രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​​​പി​​​​​താ​​​​​വാ​​​​​യ മ​​​​​ഹാ​​​​​ത്മാഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​യു​​​​​ടെ വ​​​​​ധ​​​​​വു​​​​​മാ​​​​​യി ബ​​​​​ന്ധ​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ട് ആ​​​​​ര്‍എ​​സ്എ​​സി​​നു നേ​​​​​രേ ഉ​​​​​യ​​ർ​​ന്ന ആ​​​​​രോ​​​​​പ​​​​​ണ​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. ഇ​​​​​ത് കു​​​​​റ​​​​​ച്ചൊ​​​​​ന്നു​​​​​മ​​​​​ല്ല അ​​​​​വ​​​​​രെ അ​​​​​സ്വ​​​​​സ്ഥ​​​​​ത​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ത്തി​​​​​യ​​​​​ത്. ഇ​​​​​തി​​​​​നെ പ്ര​​​​​തി​​​​​രോ​​​​​ധി​​​​​ക്കാ​​​​​ന്‍ ഏ​​​​​തു മാ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​വും സ്വീ​​​​​ക​​​​​രി​​​​​ക്കാ​​​​​ന്‍ അ​​​​​വ​​​​​ര്‍ എ​​​​​ന്നും ശ്ര​​​​​മി​​​​​ച്ചി​​​​​രു​​​​​ന്നു. ഗാ​​​​​ന്ധി​​വ​​​​​ധ​​​​​ത്തി​​​​​ല്‍ ആ​​​​​രോ​​​​​പ​​​​​ണം ഉ​​​​​ന്ന​​​​​യി​​​​​ച്ച രാ​​​​​ഹു​​​​​ല്‍ ഗാ​​​​​ന്ധി​​​​​യെ കോ​​​​​ട​​​​​തി ക​​​​​യ​​​​​റ്റി​​​​​യ​​​​​ത് ഇ​​​​​തി​​ന്‍റെ ഒ​​​​​രു ഉ​​​​​ദാ​​​​​ഹ​​​​​ര​​​​​ണം മാ​​​​​ത്ര​​​​​മാ​​​​​ണ്.

മ​​​​ഹാ​​​​ത്മ​​​​ജി അ​​​​ഞ്ചു​​​​ത​​​​വ​​​​ണ കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ൽ എ​​​​ത്തി

1920 ഓ​​​​ഗ​​​​സ്റ്റ് 18-19: കോ​​​​ഴി​​​​ക്കോ​​​​ട് ഖി​​​​ലാ​​​​ഫ​​​​ത്ത് പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി ന​​​​ട​​​​ന്ന പൊ​​​​തു​​​​സ​​​​മ്മേ​​​​ള​​​​ന​​​​ത്തെ അ​​​​ഭി​​​​സം​​​​ബോ​​​​ധ​​​​ന ചെ​​​​യ്തു. (ഇ​​​​സ്‌​​​​ലാ​​​​മി​​​​ക ഖ​​​​ലീ​​​​ഫ​​​​മാ​​​​രു​​​​ടെ ഭ​​​​ര​​ണം പ​​​​ശ്ചി​​​​മേ​​​​ഷ്യ​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​നി​​​​പ്പി​​​​ച്ച​​​​തി​​​​ന് എ​​തി​​​​രേ​​​​യാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഖി​​​​ലാ​​​​ഫ​​​​ത്ത് പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​നം). ബ്രി​​​​ട്ടീ​​​​ഷ് സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​ന്‍റെ റൗ​​​​ള​​​​റ്റ് നി​​​​യ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​നെ​​​​തി​​​​രാ​​​​യ നി​​​​സ​​​​ഹ​​​​ക​​​​ര​​​​ണ പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​നം വി​​​​ജ​​​​യി​​​​പ്പി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും സ്വ​​​​ദേ​​​​ശി ഉ​​​​ത്പ​​​​ന്ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ മാ​​​​ത്രം ഉ​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും പ്രാ​​​​ധാ​​​​ന്യം ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി പ്ര​​​​സം​​​​ഗ​​​​ത്തി​​​​ൽ എ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു. ത​​​​ല​​​​ശേ​​​​രി​​​​യും ക​​​​ണ്ണൂ​​​​രും സ​​​​ന്ദ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ച്ചു.

1925 മാ​​​​ർ​​​​ച്ച് 8-19: വൈ​​​​ക്കം സ​​​​ത്യ​​​​ഗ്ര​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ൽ മാ​​​​ർ​​​​ച്ച് പ​​​​ത്തി​​​​നു ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്തു. മാ​​​​ർ​​​​ച്ച് 12-ന് ​​​​ശി​​​​വ​​​​ഗി​​​​രി ആ​​​​ശ്ര​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ൽ ശ്രീ​​​​നാ​​​​രാ​​​​യ​​​​ണ​​​​ഗു​​​​രു​​​​വു​​​​മാ​​​​യി ച​​​​ർ​​​​ച്ച ന​​​​ട​​​​ത്തി.

1927 ഒ​​​​ക്‌​​​​ടോ​​​​ബ​​​​ർ 9-15: ഖ​​​​ദ​​​​ർ പ്ര​​​​ചാ​​​​ര​​​​ണം, അ​​​​യി​​​​ത്തോ​​​​ച്ചാ​​​​ട​​​​നം, സ​​​​മു​​​​ദാ​​​​യ​​​​മൈ​​​​ത്രി എ​​​​ന്നീ ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടെ രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്ത് ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ യാ​​​​ത്ര​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ൽ മ​​​​ഹാ​​​​ക​​​​വി വ​​​​ള്ള​​​​ത്തോ​​​​ൾ നാ​​​​രാ​​​​യ​​​​ണ​​​​മേ​​​​നോ​​​​ൻ തൃ​​​​ശൂ​​​​ർ ഗ​​​​സ്റ്റ്ഹൗ​​​​സി​​​​ൽ ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യെ സ​​​​ന്ദ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ച്ചു ഗു​​​​രു​​​​നാ​​​​ഥ​​​​നാ​​​​യി വ​​​​രി​​​​ച്ചു. തി​​​​രു​​​​വി​​​​താം​​​​കൂ​​​​ർ രാ​​​​ജ​​​​കു​​​​ടും​​​​ബ​​​​ത്തെ സ​​​​ന്ദ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ച്ചു. കൊ​​​​ച്ചി​​​​യി​​​​ലും കൊ​​​​ല്ല​​​​ത്തും പൊ​​​​തു​​​​യോ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ.
1934 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 10-22: ക​​​​സ്തൂ​​​​ർ​​​​ബാ ഗാ​​​​ന്ധി​​​​യു​​​​മൊ​​​​ത്തു​​​​ള്ള യാ​​​​ത്ര. പാ​​​​ല​​​​ക്കാ​​​​ട് കൈ​​​​മ​​​​ഠം അ​​​​യ്യ​​​​പ്പ​​​​ക്ഷേ​​​​ത്രം ദ​​​​ളി​​​​ത​​​​ർ​​​​ക്കു തു​​​​റ​​​​ന്നു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ത്തു. ഷൊ​​​​ർ​​​​ണൂ​​​​ർ, ക​​​​ൽ​​​​പ്പ​​​​റ്റ, ത​​​​ല​​​​ശേ​​​​രി, കോ​​​​ഴി​​​​ക്കോ​​​​ട്, കൊ​​​​ച്ചി, തൃ​​​​ശൂ​​​​ർ, ആ​​​​ല​​​​പ്പു​​​​ഴ, കോ​​​​ട്ട​​​​യം, ശി​​​​വ​​​​ഗി​​​​രി, തി​​​​രു​​​​വ​​​​ന​​​​ന്ത​​​​പു​​​​രം എ​​​​ന്നി​​​​വി​​​​ട​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ പ​​​​രി​​​​പാ​​​​ടി​​​​ക​​​​ൾ.
1937 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 12-21: തി​​​​രു​​​​വി​​​​താം​​​​കൂ​​​​റി​​​​ലെ ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​പ്ര​​​​വേ​​​​ശ​​​​ന വി​​​​ളം​​​​ബ​​​​ര (1936 ന​​​​വം​​​​ബ​​​​ർ 12) വു​​​​മാ​​​​യി ബ​​​​ന്ധ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ച​​​​ട​​​​ങ്ങു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്തു. അ​​​​യ്യ​​​​ൻ​​​​കാ​​​​ളി​​​​യെ സ്വ​​​​ദേ​​​​ശ​​​​മാ​​​​യ വെ​​​​ങ്ങാ​​​​നൂ​​​​രി​​​​ലെ​​​​ത്തി സ​​​​ന്ദ​​​​ർ​​​​ശി​​​​ച്ചു.

പ്ര​​ഫ. റോ​​​​​ണി കെ. ​​​​​ബേ​​​​​ബി‌

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.