ഭരണകൂടങ്ങൾ ഗാന്ധിജിയെ കേൾക്കണം
മ​​​ണ്ണി​​​നും മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ർ​​​ക്കും അ​​​വ​​​യു​​​ടെ സു​​​സ്ഥി​​​തി​​​ക്കും അ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കും​​​വേ​​​ണ്ടി ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ​​​പ്പോ​​​ലെ പൊ​​​രു​​​തി​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ ച​​​രി​​​ത്ര​​​ത്തി​​​ൽ വി​​​ര​​​ള​​​മാ​​​ണ്. പ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി സം​​​ര​​​ക്ഷ​​​ണം, ജ​​​ല​​​വി​​​നി​​​യോ​​​ഗം, അ​​​ധി​​​കാ​​​ര വി​​​കേ​​​ന്ദ്രീ​​​ക​​​ര​​​ണം, പ​​​ശു​​​വി​​​ന്‍റെ സം​​​ര​​​ക്ഷ​​​ണം, ന്യൂ​​​ക്ലി​​​യ​​​ർ ബോം​​​ബ് അ​​​ട​​​ക്കം മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നെ​​​യും പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യെ​​​യും ബാ​​​ധി​​​ക്കു​​​ന്ന സ​​​മ​​​സ്ത വി​​​ഷ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും​​​കു​​​റി​​​ച്ച് പ്ര​​​തി​​​പാ​​​ദി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ള്ള​​​ത് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യാ​​​ണ്. പ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി സം​​​ര​​​ക്ഷ​​​ണ​​​ത്തെ​​ക്കാ​​​ളും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തെ​​ക്കാ​​​ളും വ​​​ലു​​​ത് വാ​​​ണി​​​ജ്യ​​​വും അ​​​ത്യാ​​​ഗ്ര​​​ഹ​​​വും ലാ​​​ഭ​​​വു​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നു ചി​​​ന്തി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ ഏ​​​റെ​​​യു​​​ള്ള വ​​​ർ​​​ത്ത​​​മാ​​​ന​​​കാ​​​ല​​​ത്ത് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ കേ​​​ൾ​​​ക്കാ​​​ൻ ഭ​​​ര​​​ണ​​​കൂ​​​ട​​​ങ്ങ​​​ൾ താ​​​ത്പ​​​ര്യ​​​പ്പെ​​​ടാ​​​ത്ത​​​തു സ്വ​​​ാഭാ​​​വി​​​ക​​​മാ​​​ണ്.

പ​​​രി​​​ധി​​​ക​​​ളി​​​ല്ലാ​​​ത്ത വ​​​ള​​​ർ​​​ച്ച​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് സ്വ​​​പ്നം കാ​​​ണു​​​ക​​​യും ലോ​​​ക​​​ത്തെ കീ​​​ഴ്പ്പെ​​ടു​​​ത്തി ആ​​​ധി​​​പ​​​ത്യം സ്ഥാ​​​പി​​​ക്കാ​​​ൻ പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം മ​​​ത്സ​​​രി​​​ച്ച് അ​​​തി​​​നു​​​ള്ള വ​​​ഴി​​​ക​​​ൾ അ​​​ന്വേ​​​ഷി​​​ച്ചും ആ​​​ലോ​​​ചി​​​ച്ചും മു​​​ന്നേ​​​റി​​​യ രാ​​​ഷ്‌ട്രങ്ങ​​​ൾ ലോ​​​ക​​​ത്തെ ഇ​​​രു​​​ട്ടി​​​ലാ​​​ഴ്ത്തി​​​യ ഒ​​​രു മ​​​ഹാ​​​മാ​​​രി​​​യു​​​ടെ മു​​​ന്നി​​​ൽ ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ ഉ​​​ത്ത​​​രം കി​​​ട്ടാ​​​ത്ത ചോ​​​ദ്യ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​യി പ​​​ക​​​ച്ചു നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ജീ​​​വ​​​നെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചും നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​പ്പി​​നെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചും ചോ​​​ദ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​യ​​​രു​​​ന്പോ​​​ൾ ത​​​ക​​​ർ​​​ന്ന​​​ടി​​​യു​​​ന്ന വ​​​ള​​​ർ​​​ച്ചാ​​​സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​​പ്പ​​ങ്ങ​​​ളെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് ആ​​​ർ​​​ക്കും ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ കാ​​​ര്യ​​​മാ​​​യ വേ​​​വ​​​ലാ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ല്ല.

വികസന സങ്കല്പം

പ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി എ​​​ന്ന വാ​​​ക്ക് അ​​​ത്ര​​​യൊ​​​ന്നും പ്ര​​​ചാ​​​ര​​​മാ​​​യി ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞി​​​ട്ടി​​​ല്ലാ​​​ത്ത ഇ​​​രു​​​പ​​​താം നൂ​​​റ്റാ​​​ണ്ടി​​​ന്‍റെ ആ​​​രം​​​ഭ​​​ഘ​​​ട്ട​​​ത്തി​​​ലാ​​​ണ് ആ​​​ധു​​​നി​​​ക വി​​​ക​​​സ​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മ​​​നു​​​ഷ്യ- പ്ര​​​കൃ​​​തി വി​​​രു​​​ദ്ധ​​​ത​​​യെ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ചോ​​​ദ്യം​​​ചെ​​​യ്ത​​​ത്. സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​ത്വം, സ്വാ​​​വ​​​ലം​​​ബം, സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യം എ​​​ന്നീ മൂ​​​ന്ന് അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​പ്പ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ അ​​​ടി​​​യു​​​റ​​​ച്ചു​​​നി​​​ന്ന് പു​​​തി​​​യ വി​​​ക​​​സ​​​ന സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​​പ്പ​​മാ​​​ണ് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​​വ​​​ച്ച​​​ത്.

പാ​​​ശ്ചാ​​​ത്യ രീ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ലു​​​ള്ള ഉ​​ത്പാ​​​ദ​​​ന​​​പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യി​​​ലും ഉ​​​പ​​​ഭോ​​​ഗ​​​ത്തി​​​ലും ആ​​​ഗോ​​​ള​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ പ്ര​​​ക​​​ട​​​മാ​​​കു​​​ന്ന അ​​​സ​​​ന്തു​​​ലി​​​താ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് 1928-ൽ ​​​മ​​​ഹാ​​​ത്മാ​​​ഗാ​​​ന്ധി മു​​​ന്ന​​​റി​​​യി​​​പ്പു ന​​​ൽ​​​കി​​​യി​​​രു​​​ന്നു. “പാ​​​ശ്ചാ​​​ത്യ മാ​​​തൃ​​​ക​​​ക​​​ളെ പി​​​ൻ​​​തു​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​കൊ​​​ണ്ടു​​​ള്ള വ്യ​​​വ​​​സാ​​​യ​​​വ​​​ത്ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്ക് ഇ​​​ന്ത്യ പോ​​​കു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു ദൈ​​​വം ത​​​ട​​​യ​​​ട്ടെ എ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യ​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രു​​​ന്നു. ഒ​​​രു ദ്വീ​​​പ്‌രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​മാ​​​യ ബ്രി​​​ട്ട​​​ൻ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്കു​​​ന്ന സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക സാ​​​മ്രാ​​​ജ്യ​​​ത്വം ഇ​​​ന്നു ലോ​​​ക​​​ത്തെ ച​​​ങ്ങ​​​ല​​​യി​​​ലാ​​​ക്കി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. അ​​​പ്പോ​​​ൾ 30 കോ​​​ടി ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ള്ള ഒ​​​രു വ​​​ലി​​​യ രാ​​​ജ്യം അ​​​തു​​​പോ​​​ലു​​​ള്ള സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ചൂ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ന് തു​​​നി​​​ഞ്ഞി​​​റ​​​ങ്ങി​​​യാ​​​ൽ അ​​​തു വെ​​​ട്ടു​​​ക്കി​​​ളി​​​ക​​​ൾ ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന​​​തു​​​പോ​​​ലെ ലോ​​​ക​​​ത്തെ ശൂ​​​ന്യ​​​മാ​​​ക്കി​​​ക്ക​​​ള​​​യും.’’

ആ​​​ധു​​​നി​​​ക വി​​​ക​​​സ​​​ന സ​​​ങ്ക​​​ൽ​​പ്പ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കെ​​​തി​​​രാ​​​യ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യു​​​ടെ എ​​​തി​​​ർ​​​പ്പു​​​ക​​​ൾ അ​​​വ​​​യു​​​ടെ ധാ​​​ർ​​​മി​​​ക നി​​​ല​​​വാ​​​ര​​​മി​​​ല്ലാ​​​യ്മ​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നാ​​​ണ് ആ​​​രം​​​ഭി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ന്യ​​​നെ പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ക്കാ​​​ത്ത കൊ​​​തി​​​യു​​​ടെ​​​യും ആ​​​ർ​​​ത്തി​​​യു​​​ടെ​​​യും സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തെ പ്ര​​​തി​​​നി​​​ധാ​​​നം​​​ ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന മു​​​ത​​​ലാ​​​ളി​​​ത്ത വി​​​ക​​​സ​​​ന മാ​​​തൃ​​​ക​​​യ്ക്കെ​​​തി​​​രെ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​യ വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ഴു​​​പ​​​തു​​​ക​​​ളു​​​ടെ ആ​​​രം​​​ഭ​​​ത്തോ​​​ടെ ഇ​​​വാ​​​ൻ ഇ​​​ല്ലി​​​ച്ചും ഷൂ ​​​മാ​​​ക്ക​​​റും ഏ​​​റ്റെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ക​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യി.

പരിസ്ഥിതി നിയമങ്ങൾ

വ്യാ​​​വ​​​സാ​​​യി​​​ക യു​​​ഗം ജൈ​​​വ​​​പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യി​​​ൽ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ച്ച പ​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​ൾ ദു​​​ര​​​ന്ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ രൂ​​​പ​​​ത്തി​​​ൽ പ്ര​​​ക​​​ട​​​മാ​​​കാ​​​ൻ തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ എ​​​ഴു​​​പ​​​തു​​​ക​​​ളി​​​ൽ ലോ​​​ക​​​ത്തെ​​​ന്പാ​​​ടു​​​മാ​​​യി ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്നു​​​വ​​​ന്ന പാ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി​​​ക അ​​​വ​​​ബോ​​​ധ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​രി​​​ണി​​​ത ഫ​​​ല​​​മെ​​​ന്ന നി​​​ല​​​യി​​​ലാ​​​ണ് വി​​​വി​​​ധ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യ പ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി നി​​​യ​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ ലോ​​​ക​​​രാ​​​ജ്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്താ​​​ൻ തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​ത്. 1972-ൽ ​​​ഐ​​​ക്യ​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ൽ ന​​​ട​​​ന്ന സ്റ്റോ​​​ക്ക്ഹോം സ​​​മ്മേ​​​ള​​​ന​​​മാ​​​ണ് ഇ​​​തി​​​നു നാ​​​ഴി​​​ക​​​ക്ക​​​ല്ലാ​​​യി വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ച​​​ത്.

കാ​​​ലാ​​​വ​​​സ്ഥാവ്യ​​​തി​​​യാ​​​നം, ആ​​​ഗോ​​​ള​​​താ​​​പ​​​നം എ​​​ന്നി​​​വ സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ചു നി​​​ര​​​വ​​​ധി ലോ​​​ക​​​സ​​​മ്മേ​​​ള​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും ഉ​​​ച്ച​​​കോ​​​ടി​​​ക​​​ളും ഐ​​​ക്യ​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ നേ​​​തൃ​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ൽ ചേ​​​ർ​​​ന്നി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, സ​​​മ്മേ​​​ള​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലെ പ്ര​​​മേ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളും പ്ര​​​ഖ്യാ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും ന​​​ട​​​പ്പി​​​ൽ വ​​​ന്നി​​​ട്ടി​​​ല്ലെ​​​ന്നു​​​ള്ള​​​താ​​​ണു യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യം. വ​​​ള​​​ർ​​​ച്ച​​​യ്ക്കും വി​​​ക​​​സ​​​ന​​​ത്തി​​​നും പ​​​രി​​​ധി​​​ക​​​ളും പ​​​രി​​​മി​​​തി​​​ക​​​ളും ഉ​​​ണ്ടെ​​​ന്നു​​​ള്ള യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യ​​​ബോ​​​ധം ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളാ​​​ൻ ലോ​​​കം ത​​​യാ​​​റാ​​​കേ​​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്.


പ​​​ക​​​ർ​​​ച്ച​​​വ്യാ​​​ധി വ്യാ​​​പ​​​നം

പ​​​ക​​​ർ​​​ച്ച​​​വ്യാ​​​ധി വ്യാ​​​പ​​​ന​​​വും കാ​​​ലാ​​​വ​​​സ്ഥാ വ്യ​​​തി​​​യാ​​​ന​​​വു​​​മാ​​​യി ബ​​​ന്ധ​​​പ്പെ​​​ട്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. ആ​​​ഗോ​​​ള​​​താ​​​പ​​​നം​​​മൂ​​​ലം ഈ​​​ർ​​​പ്പം നി​​​റ​​​ഞ്ഞ അ​​​ന്ത​​​രീ​​​ക്ഷ​​​വും ചൂ​​​ടും ചേ​​​ർ​​​ന്ന​​​ അ​​​വ​​​സ്ഥ​​​യി​​​ൽ കോ​​​ശ​​​വ്യ​​​തി​​​യാ​​​നം സം​​​ഭ​​​വി​​​ച്ചു പു​​​തി​​​യ രോ​​​ഗാ​​​ണു​​​ക്ക​​​ൾ ഉ​​​ട​​​ലെ​​​ടു​​​ത്തു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. ദ​​​ശ​​​ല​​​ക്ഷ​​​ക്ക​​​ണ​​​ക്കി​​​നു വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യി ധ്രു​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ഉ​​​റ​​​ഞ്ഞി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന മ​​​ഞ്ഞു​​​ക​​​ട്ട​​​ക​​​ൾ ഉ​​​രു​​​കു​​​ന്പോ​​​ൾ അ​​​വി​​​ടെ​​​യു​​​ള്ള രോ​​​ഗാ​​​ണു​​​ക്ക​​​ൾ സ​​​ജീ​​​വ​​​മാ​​​യി പു​​​റ​​​ത്തു​​​വ​​​രു​​​ന്നു എ​​​ന്നതാ​​​ണ് ഇ​​​തി​​​ന്‍റെ ഫ​​​ലം. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ന്‍റെ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ വ​​​ഴി സ്വാ​​​ഭാ​​​വി​​​ക ആ​​​വാ​​​സ​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥ​​​ക​​​ൾ ന​​​ശി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നാ​​​ൽ ജ​​​ന്തു​​​ക്ക​​​ളു​​​ടെ സ്ഥ​​​ലം ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​വു​​​ക​​​യും അ​​​വ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​പ​​​രി​​​സ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലേ​​​ക്ക് ക​​​ട​​​ന്നു​​​വ​​​രു​​​ന്പോ​​​ൾ രോ​​​ഗാ​​​ണു​​​ക്ക​​​ൾ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രി​​​ൽ എ​​​ത്തു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്നു. 2018-ൽ ​​​വ​​​വ്വാ​​​ലി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നാ​​​ണ് നി​​​പ്പാ വൈ​​​റ​​​സ് പ​​​ക​​​ർ​​​ന്ന​​​ത്. ഇ​​​പ്പോ​​​ൾ വ്യാ​​​പ​​​ന​​​ത്തി​​​നു​​​ള്ള കൊ​​​റോ​​​ണ വൈ​​​റ​​​സി​​​ന്‍റെ ഉ​​​ത്ഭ​​​വം ചൈ​​​ന​​​യി​​​ലെ ഇ​​​റ​​​ച്ചി​​​ച്ച​​​ന്ത​​​യി​​​ലാ​​​ണെ​​​ന്ന​​​തു യാ​​​ദൃ​​​ച്ഛിക​​​മ​​​ല്ല. അം​​​സം​​​സ്കൃ​​​ത വ​​​സ്തു​​​ക്ക​​​ളും തൊ​​​ഴി​​​ൽ​​​ശ​​​ക്തി​​​യും ഉ​​​ത്പ​​​ന്ന വി​​​പ​​​ണി​​​യും ആ​​​ഗോ​​​ള​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​പ്പോ​​​ൾ രോ​​​ഗാ​​​ണു​​​ക്ക​​​ളും പ​​​ക​​​രു​​​ന്ന വ്യാ​​​ധി​​​ക​​​ളും അ​​​തു​​​പോ​​​ലെ​​​യാ​​​യി.

മാറ്റേണ്ട ശെെലികൾ

“പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യി​​​ൽ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രു​​​ടെ​​​യും ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​ത്തി​​​നു​​​ള്ള​​​തു​​​ണ്ട്, ആ​​​ർ​​​ത്തി​​​ക്കി​​​ല്ലെ​​​ന്നു​​​ള്ള​​​ത്’’ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി പ​​​റ​​​ഞ്ഞ​​​തു ലോ​​​കം പി​​​ൻ​​​പ​​​റ്റേ​​​ണ്ടി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. അ​​​നാ​​​രോ​​​ഗ്യ​​​ക​​​ര​​​മാ​​​യ വ്യ​​​ക്തി​​​ഗ​​​ത ജീ​​​വി​​​ത​​​രീ​​​തി​​​ക​​​ൾ ഓ​​​രോ​​​രു​​​ത്ത​​​ർ​​​ക്കും രോ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ വ​​​രു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​തു​​​പോ​​​ലെ കൂ​​​ട്ടാ​​​യി നാം ​​​അ​​​നു​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ചു​​​പോ​​​രു​​​ന്ന പൊ​​​ള്ള​​​യാ​​​യ പൊ​​​ങ്ങ​​​ച്ച​​​ശൈ​​​ലി​​​ക​​​ൾ ന​​​മ്മെ പാ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി​​​ക നാ​​​ശ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കും കാ​​​ലാ​​​വ​​​സ്ഥാ വ്യ​​​തി​​​യാ​​​ന​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കും അ​​​തു​​​വ​​​ഴി പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​ദു​​​ര​​​ന്ത​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലേ​​​ക്കും ന​​​യി​​​ക്കും. നാം ​​​ന​​​മ്മു​​​ടെ രീ​​​തി​​​ക​​​ൾ മാ​​​റ്റേ​​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്. ദു​​​ര​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്ന് ക​​​രു​​​ണ​​​യി​​​ലേ​​​ക്കും ധൂ​​​ർ​​​ത്തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു മി​​​ത​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കും ​മാ​​​റേ​​​ണ്ടി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. സ​​​ർ​​​വോ​​​പ​​​രി പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യി​​​ലെ ദൃ​​​ശ്യ​​​വും അ​​​ദൃ​​​ശ്യ​​​വും മൂ​​​ർ​​​ത്ത​​​വും അ​​​മൂ​​​ർ​​​ത്ത​​​വു​​​മാ​​​യ എ​​​ല്ലാം​​​ത​​​ന്നെ ഒ​​​രു വ​​​ൻ നെ​​​റ്റ്‌​​​വ​​​ർ​​​ക്കി​​​ന്‍റെ ഭാ​​​ഗ​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന ചി​​​ന്ത ന​​​മു​​​ക്ക് ഉ​​​ണ്ടാ​​​കേ​​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്.

സ്വ​​​ന്തം ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ ക​​​ഠ​​​ന​​​പ​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണ ശാ​​​ല​​​യാ​​​ക്കി​​​യാ​​​ണ് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി അ​​​നു​​​ദി​​​നം മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു​​​പോ​​​യ​​​ത്. ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ ഇ​​​ത്ര​​​മേ​​​ൽ സ്ഫു​​​ടം​​​ചെ​​​യ്തെ​​​ടു​​​ത്ത മ​​​റ്റൊ​​​രാ​​​ൾ ഉ​​​ണ്ടാ​​​കി​​​ല്ല. മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ​​​ക്കു​​​കൂ​​​ടി പാ​​​ഠ​​​മാ​​​കാ​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു അ​​​ത്. എ​​​ന്‍റെ ജീ​​​വി​​​ത​​​മാ​​​ണ് എ​​​ന്‍റെ സ​​​ന്ദേ​​​ശം എ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഉ​​​റ​​​ക്കെ പ​​​റ​​​ഞ്ഞു. ന​​​മ്മ​​​ൾ അ​​​തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്ന് എ​​​ത്ര കൈ​​​ക്കൊ​​​ണ്ടു​​​വെ​​​ന്ന​​​ത് വേ​​​റെ ചോ​​​ദ്യം. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം പ​​​ക​​​ർ​​​ന്നു​​​ത​​​ന്ന പാ​​​ഠ​​​ങ്ങ​​​ൾ നാം ​​​പ​​​ഠി​​​ച്ചി​​​ല്ലെ​​​ന്ന​​താ​​ണ് സ​​​ത്യം. ഹിം​​​സാ​​​ത്മ​​​ക​​​മാ​​​യ ലോ​​​ക​​​ത്ത് മ​​​റു​​​മ​​​രു​​​ന്നി​​​നാ​​​യി നി​​​ന്ന അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തെ ന​​​മ്മ​​​ൾ പ​​​ല​​​പ്പോ​​​ഴും അ​​​പ​​​മാ​​​നി​​​ച്ചു.

പ​​​രാ​​​ശ്ര​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ ക​​​ഴു​​​ത്ത​​​റ്റം മു​​​ങ്ങു​​​ന്പോ​​​ൾ സ്വാ​​​ശ്ര​​​യ​​​ശീ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ബ​​​ല​​​മ​​​റി​​​യാ​​​ൻ വേ​​​റെ ആ​​​ർ​​​ക്കാ​​​ണു നാം ​​​ചെ​​​വി കൊ​​​ടു​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​ത്. കൂ​​​ടു​​​ത​​​ൽ ദ​​​രി​​​ദ്ര​​​മാ​​​യി​​​പ്പോ​​​കു​​​ന്ന ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ ഓ​​​രോ ഗ്രാ​​​മ​​​ത്തി​​​നും ഊ​​​ർ​​​ജം പ​​​ക​​​രാ​​​ൻ വേ​​​റെ ഏ​​​തു ഗ്രാ​​​മ​​​സ്വ​​​രാ​​​ജാ​​​ണ് നാം ​​​സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​ത്. പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യെ പ​​​രി​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​​ൻ, മ​​​ന​​​സി​​​ലെ​​​യും തെ​​​രു​​​വി​​​ലെ​​​യും മാ​​​ലി​​​ന്യം തൂ​​​ത്തെ​​​റി​​​യാ​​​ൻ, ഹിം​​​സ​​​യെ ചി​​​രി​​​കൊ​​​ണ്ടു പ്ര​​​തി​​​രോ​​​ധി​​​ക്കാ​​​ൻ, ധൂ​​​ർ​​​ത്തു​​​ക​​​ളെ ലാ​​​ളി​​​ത്യ​​​മാ​​​ക്കാ​​​ൻ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ കേ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ക​​​യ​​​ല്ലാ​​​തെ പി​​​ന്നെ ഏ​​​തു മാ​​​ർ​​​ഗ​​​മാ​​​ണു ന​​​മ്മു​​​ടെ മു​​​ന്നി​​​ലു​​​ള്ള​​​ത്.- ഒ​​​ന്നു​​​മി​​​ല്ല. നി​​​ത്യ​​​പ്ര​​​സ​​​ക്ത​​​വും നി​​​ത്യ​​​നി​​​ദാ​​​ന​​​വു​​​മാ​​​ണ് ആ ​​​മാ​​​ർ​​​ഗം. കാ​​​ര​​​ണം അ​​​തു മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നെ സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്, പ്ര​​​കൃ​​​തി​​​യെ സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്, ജൈ​​​വി​​​ക​​​മാ​​​ണ്.

ഡോ. ​​​ജോ​​​സ് മാ​​​ത്യു
(കേ​​ര​​ള സ​​ർ​​വോ​​ദ​​യ മ​​ണ്ഡ​​ലം സം​​സ്ഥാ​​ന പ്ര​​സി​​ഡ​​ന്‍റാ​​ണ് ലേ​​ഖ​​ക​​ൻ)

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.