സി.വി. കുഞ്ഞുരാമനെ ഓര്‍ക്കുമ്പോള്‍
‘ഞാ​ന്‍’ എ​ന്ന ആ​ത്മ​ക​ഥ​യി​ല്‍ സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍ എ​ഴു​തു​ന്നു: “കൊ​ല്ലം ആ​യി​ര​ത്തി​നാ​ല്പ​ത്തി​യാ​റു കും​ഭ​മാ​സ​ത്തി​ലെ, തീ​യ​തി നി​ശ്ച​യ​മി​ല്ലാ​ത്ത ഒ​രു ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച​യും മ​ക​വും കൂ​ടി​യ ദി​വ​സ​മാ​ണ് ഞാ​ന്‍ ഭൂ​ലോ​ക​ജാ​ത​നാ​യ​ത്.”

സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച സാ​ഹി​ത്യ​കാ​ര ഡ​യ​റ​ക്ട​റി​യി​ലും എ​ന്‍.​കെ. ദാ​മോ​ദ​ര​ന്‍ എ​ഴു​തി​യ സി.​വി. ജീ​വ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലും 1046 മ​ക​ര​മാ​സ​മാ​ണ് രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ങ്ങ​നെ, സി.​വി.​യു​ടെ ജ​ന​ന​തീ​യ​തി 1871 ഫെ​ബ്രു​വ​രി ആ​റ് ആ​യി. കും​ഭ​മാ​സ​മെ​ങ്ങ​നെ മ​ക​ര​മാ​യെ​ന്ന് നി​ശ്ച​യ​മി​ല്ല. എ​ന്നാ​ല്‍, 1046 കും​ഭ​മാ​സം മ​കം ന​ക്ഷ​ത്ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഞാ​നൊ​രു ഗ​വേ​ഷ​ണം ന​ട​ത്തി​യ​പ്പോ​ള്‍ ല​ഭി​ച്ച​ത്: 1871 ഫെ​ബ്രു വ​രി 21. ഏ​താ​യാ​ലും വി​വാ​ദ​ത്തി​നൊ​ന്നും ഞാ​നി​ല്ല. ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ന്മാ​രും ജോ​തി​ഷ​പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​രും നി​ജ​സ്ഥി​തി പ​രി​ശോ​ധി​ക്ക​ട്ടെ!

‘സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍ സ്മ​ര​ണി​ക’ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് സി.​വി.​യു​ടെ സാ​ഹി​ത്യ​ലോ​ക​ത്ത് ഞാ​ന്‍ പ്ര​വേ​ശി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തൊ​രു യാ​ത്ര​യാ​യി​രു​ന്നു! ആ ​യാ​ത്ര​യി​ല്‍ പ​ല പു​തി​യ അ​റി​വു​ക​ളും നേ​ടു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. അ​തി​നി​ട​യി​ല്‍, ചി​ല ര​സ​ക​ര​ങ്ങ​ളാ​യ സ​ന്ദ​ര്‍ഭ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​യി. ‘കാ​ക്കേ കാ​ക്കേ കൂ​ടെ​വി​ടെ’ വി​വാ​ദം അ​തി​ലൊ​ന്നാ​ണ്. ഇ​പ്പോ​ഴും നി​ശ്ച​യം പോ​രാ ആ ​ക​വി​ത​യു​ടെ ര​ച​യി​താ​വ് ആ​രാ​ണെ​ന്ന്? കെ.​പി. അ​പ്പ​ന്‍ എ​ഴു​തി​യ​തു​പോ​ലെ ചി​ന്തി​ക്കാ​നാ​ണ് എ​നി​ക്കി​ഷ്ടം. ‘അ​യ്യോ കാ​ക്കേ പ​റ്റി​ച്ചോ’​എ​ന്നെ​ഴു​താ​ന്‍ ഒ​രു സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​നു മാ​ത്ര​മേ ക​ഴി​യു​ക​യു​ള്ളൂ.
സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍ ഒ​രു ബ​ഹു​മു​ഖ​പ്ര​തി​ഭ​യാ​യി​രു​ന്നു. എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​ന്‍, സാ​മൂ​ഹി​ക വി​പ്ല​വ​കാ​രി, പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍, ന​വോ​ത്ഥാ​ന നാ​യ​ക​ന്‍, നോ​വ​ലി​സ്റ്റ്, ക​വി, ച​രി​ത്ര​കാ​ര​ന്‍, ഉ​പ​ന്യാ​സ​കാ​ര​ന്‍, അ​ഭി​ഭാ​ഷ​ക​ന്‍, നി​യ​മ​സ​ഭാ​സാ​മാ​ജി​ക​ന്‍, അ​ധ്യാ​പ​ക​ന്‍. ആ​ധു​നി​ക മ​ല​യാ​ള ഗ​ദ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സ്രഷ്ടാ​ക്ക​ളി​ല്‍ അ​ഗ്ര​ഗ​ണ്യ​നാ​കു​ന്നു സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍. നി​ല​നി​ന്നി​രു​ന്ന പ​ല വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ളെ​യും ത​ക​ര്‍ത്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് സി.​വി.​യു​ടെ ഗ​ദ്യം സ്ഥാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. പ​ഞ്ച​വ​ടി, വാ​ല്മീ​കി രാ​മാ​യ​ണം, വ്യാ​സ​ഭാ​ര​തം, സോ​മ​നാ​ഥ​ന്‍, എ​ന്‍റെ ശ്രീ​കോ​വി​ല്‍, കാ​ര്‍ത്തി​കോ​ദ​യം, അ​റ​ബി​ക്ക​ഥ​ക​ള്‍, വ​ര​ലോ​ല, രാ​ധാ​റാ​ണി, കാ​ന്തി​മ​തി, രാ​ഗ​പ​രി​ണാ​മം, ഹേ​മ​ലീ​ല, ഉ​ണ്ണി​യാ​ര്‍ച്ച, ഒ​രു നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​നു മു​മ്പ് എ​ന്നി​വ​യാ​ണ് സി.​വി.​യു​ടെ പ്ര​ധാ​ന കൃ​തി​ക​ള്‍.

1911-ല്‍ ​സി.​വി. സ്വ​ന്ത​മാ​യി കേ​ര​ള​കൗ​മു​ദി ആ​രം​ഭി​ച്ചു. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ധീ​ര​മാ​യ അ​ഭി​പ്രാ​യ പ്ര​ക​ട​ന​ങ്ങ​ളും അ​തി​ശ​ക്ത​മാ​യ ഭാ​ഷ​യും രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ-​സാ​മൂ​ഹ്യ​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ല്‍ വ​മ്പി​ച്ച ച​ല​ന​ങ്ങ​ള്‍ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി. മ​ല​യാ​ള​രാ​ജ്യം,ന​വ​ജീ​വ​ന്‍, ന​വ​ശ​ക്തി, ക​ഥാ​മാ​ലി​ക, വി​വേ​കോ​ദ​യം, യു​ക്തി​വാ​ദി എ​ന്നീ ആ​നു​കാ​ലി​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ത്രാ​ധി​പ​ത്യം സി.​വി. വ​ഹി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

കേ​ര​ള​കൗ​മു​ദി​യി​ലും മ​ല​യാ​ള​രാ​ജ്യ​ത്തി​ലും ദേ​ശാ​ഭി​മാ​നി​യി​ലും എ​ഴു​തി​യ മു​ഖ​പ്ര​സം​ഗ​ങ്ങ​ള്‍ സി.​വി. തൂ​ലി​ക​യു​ടെ മൂ​ര്‍ച്ച​യും മാ​ര്‍ദ്ദ​വ​വും അ​റി​യി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ്. ‘ഇ​രു​മ്പു​ല​ക്ക’ പ്ര​തി​യോ​ഗി​ക​ളെ അ​മ​ര്‍ത്താ​ന്‍ സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍ പ്ര​യോ​ഗി​ച്ച ഗ​ദ​യാ​ണ്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മ​നോ​ഹ​ര​മാ​യ കൈ​യ​ക്ഷ​രം മ​യ്യ​നാ​ട​ന്‍ വ​ടി​വ് എ​ന്നാ​ണ് അ​റി​യ​പ്പെ​ട്ടി​രു​ന്ന​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ഗ​ദ്യ​ശൈ​ലി​യും വി​ശി​ഷ്ട​മാ​യ കൈ​യ​ക്ഷ​ര​വു​മാ​ണ് സി.​വി.​യു​ടെ ഒസ്യ​ത്ത് എ​ന്നു ക​രു​തു​ന്നു.

പ​ത്ര​ലോ​ക​ത്ത് അ​പൂ​ര്‍വ റി​ക്കാ​ര്‍ഡു​ക​ളു​ടെ സ്ഥാ​പ​ക​നു​മാ​ണ് സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍. നാ​രാ​യ​ണഗു​രു​വു​മാ​യി സി.​വി. ന​ട​ത്തി​യ സം​വാ​ദം മ​ല​യാ​ള പ​ത്ര​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ലെ ആ​ദ്യ​ത്തെ പ്ര​സ് ഇ​ന്‍റ​ര്‍വ്യൂ ആ​യി വി​ല​യി​രു​ത്ത​പ്പെ​ടു​ന്നു. ഒ​രു പ്ര​ഫ​ഷ​ണ​ല്‍ ജേ​ർണ​ലി​സ്റ്റാ​യി​രു​ന്ന സി.​വി. ന​ര്‍മ​വും മ​ര്‍മ​വും അ​റി​ഞ്ഞ പ​ത്രാ​ധി​പ​ര്‍ കൂ​ടി​യാ​യി​രു​ന്നു. കൗ​മു​ദി ബാ​ല​കൃ​ഷ്ണ​ന്‍ ഒ​രി​ക്ക​ല്‍ എ​ഴു​തി: “സി.​വി. കു​ഞ്ഞു​രാ​മ​ന്‍ ഒ​രു കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ന്‍റെ ഞെ​ട്ട​ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​ദ്ദേ​ഹം ച​രി​ക്കാ​ത്ത പാ​ത​യി​ല്ല. ത​ക​ര്‍ക്കാ​ത്ത അ​നാ​ചാ​ര​മി​ല്ല. ഞ​ങ്ങ​ള്‍ക്ക് ഒ​രു കു​ടും​ബ​മു​ണ്ടാ​ക്കി​യ​ത് അ​ദ്ദേ​ഹ​മാ​ണ്.”
നൂ​റ്റി​യ​ന്‍പ​ത് വ​യ​സ് തി​ക​യു​ന്ന മു​ത്ത​ച്ഛ​ന്‍റെ ഓ​ര്‍മ​യ്ക്ക് മു​ന്നി​ല്‍ അ​ശ്രു​പൂ​ക്ക​ള്‍!

ഹാ​ഷിം രാ​ജ​ന്‍

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.