വികാരമല്ല, ജ്ഞാനം വ്യാപിക്കട്ടെ
ഡൽഹിഡയറി/ ജോ​ർ​ജ് ക​ള്ളി​വ​യ​ലി​ൽ

ചൊ​വ്വ ഗ്ര​ഹ​ത്തി​ൽ 200 കോ​ടി വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മു​ന്പു സ​മു​ദ്ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രുന്നിരി​ക്കാം എ​ന്നു പാ​രീ​സ് സ​ർ​വ​ക​ലാ​ശാ​ല​യി​ൽ ഈ ​വ​ർ​ഷം ന​ട​ത്തി​യ പു​തി​യ പ​ഠ​നം പ​റ​യു​ന്നു. നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളു​ടെ പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള തീ​ര​പ്ര​ദേ​ശ​ങ്ങ​ൾ കാ​ണാ​നാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ ന​ദി​ക​ളോ, താ​ഴ്‌വ​ര​ക​ളു​ടെ രൂ​പ​ത്തി​ലോ ഉ​ള്ള മ​ണ്ണൊ​ലി​പ്പു തീ​രെ കു​റ​വാ​ണ്. മു​ൻ​കാ​ല സു​നാ​മി​ക​ളി​ൽ നി​ന്നു​ള്ള പാ​റ നി​ക്ഷേ​പ​ങ്ങ​ളും കാ​ണാം. സ​മു​ദ്രം പൂ​ർ​ണ​മാ​യി ത​ണു​ത്തു​റ​ഞ്ഞി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ സു​നാ​മി ഉ​ണ്ടാ​കു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. പ്ര​ക​ട​മാ​യ ഈ ​വി​രോ​ധാ​ഭാ​സ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു ശാ​സ്ത്ര​ജ്ഞ​ന്മാ​ർ പ​ഠ​ന​ത്തി​ലാ​ണ്.

ഹ​രി​യാ​ന​യി​ലെ രാ​ഖി​ഗ​ർ​ഹി​യി​ൽ ഈ ​മാ​സം പു​രാ​വ​സ്തു ഗ​വേ​ഷ​ക​ർ ക​ണ്ട​ത്തി​യ ആ​സൂ​ത്രി​ത ഹാ​ര​പ്പ​ൻ ന​ഗ​ര​ത്തി​ന് 7,000 വ​ർ​ഷ​ത്തെ പ​ഴ​ക്ക​മു​ണ്ട്. ഹാ​ര​പ്പ​ൻ നാ​ഗ​രി​ക​ത​യു​ടെ പേ​രി​ൽ പ്ര​ശ​സ്ത​മാ​യ രാ​ഖി​ഗ​ർ​ഹി പ​രി​സ​ര​ത്ത് ആ​ർ​ക്കി​യോ​ള​ജി​ക്ക​ൽ സ​ർ​വേ ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യ ന​ട​ത്തു​ന്ന പു​തി​യ ഉ​ത്ഖ​ന​ന​ങ്ങ​ൾ ഈ ​മാ​സാ​വ​സാ​നം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​കും. അ​തി​പു​രാ​ത​ന കാ​ല​ത്തു​ത​ന്നെ മി​ക​ച്ച എ​ൻ​ജി​നി​യ​റിം​ഗ്കൊ​ണ്ടു നി​ർ​മി​ച്ച ആ​സൂ​ത്രി​ത ഹാ​ര​പ്പ​ൻ ന​ഗ​ര​മാ​യി​രു​ന്നു രാ​ഖി​ഗ​ർ​ഹി എ​ന്നാ​ണ് ഉ​ത്ഖ​ന​ന​വും പ​ഠ​ന​വും തെ​ളി​യി​ക്കു​ന്ന​ത്. ബ​ഹു​നി​ല വീ​ടു​ക​ൾ, മ​തി​ലു​ക​ൾ, തെ​രു​വു​ക​ൾ, അ​ഴു​ക്കു​ചാ​ലു​ക​ൾ, തെ​രു​വു​ക​ളു​ടെ മൂ​ല​ക​ളി​ൽ സ്ഥാ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന ച​വ​റ്റു​കു​ട്ട​ക​ൾ എ​ന്നി​വ​യു​ൾ​പ്പെ​ടെ ന​ഗ​രാ​സൂ​ത്ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ തെ​ളി​വു​ക​ൾ ല​ഭി​ച്ചു.

ആ​ഴ​ത്തി​ൽ നി​ന്ന് അ​റി​വെ​ടു​ക്ക​ണം

ശാ​സ്ത്ര​ജ്ഞ​രും പു​രാ​വ​സ്തു ഗ​വേ​ഷ​ക​രും അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള​വ​ർ കു​ഴി​ക്കു​ന്ന​ത് ആ​ധു​നി​ക ജ​ന​ത​യു​ടെ പ​ഠ​ന​ത്തി​നും പു​രോ​ഗ​തി​ക്കും വേ​ണ്ടി​യാ​ണ്. ആ​കാ​ശ​ഗം​ഗ മു​ത​ൽ ഗം​ഗാ ന​ദി വ​രെ എ​ന്തെ​ല്ലാം പ​ഠ​ന​വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. ഇ​ത്ത​രം ഗ​വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ളും കു​ഴി​ക്ക​ലു​ക​ളു​മെ​ല്ലാം ന​ല്ല​തു ത​ന്നെ. താ​രാ​പ​ഥ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും പ്ര​പ​ഞ്ച സ​വി​ഷേ​ത​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചു​മു​ള്ള ഗ​വേ​ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ മ​നു​ഷ്യ​ന്‍റെ ഭാ​വി കു​തി​പ്പി​നു സ​ഹാ​യ​ക​ര​മാ​ണ്.

യു​ക്തി​സ​ഹ​വും ശാ​സ്ത്രീ​യ​വു​മാ​യ ചി​ന്ത​യു​ടെ മ​നോ​ഭാ​വം എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണെ​ന്ന് ഡോ. ​ബി.​ആ​ർ. അം​ബേ​ദ​്ക​ർ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ ശി​ല്പി​ക​ൾ ഓ​ർ​മി​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്നു. ശാ​സ്ത്രീ​യ മ​നോ​ഭാ​വ​വും മാ​ന​വി​ക​ത​യും ഒ​പ്പം അ​ന്വേ​ഷ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ​യും പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തി​ന്‍റെ​യും മ​നോ​ഭാ​വ​വും വ​ള​ർ​ത്തി​യെ​ടു​ക്കു​ക എ​ന്ന​ത് ഓ​രോ ഇ​ന്ത്യ​ൻ പൗ​ര​ന്‍റെ​യും ക​ട​മ​യാ​ണെ​ന്ന് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന അ​നു​ച്ഛേ​ദം 51 എ(​എ​ച്ച്) പ​റ​യു​ന്നു. ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ തീ​രു​മാ​ന​മെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ന് ഓ​രോ വ്യ​ക്തി​യും ശാ​സ്ത്രീ​യ രീ​തി അ​വ​ലം​ബി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു ചു​രു​ക്കം. ഒ​രു സി​ദ്ധാ​ന്തം രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തി​നു മു​ന്പു വ​സ്തു​ത​ക​ൾ ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു നി​രീ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യും സ്ഥി​രീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്.

ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു​വി​ന്‍റെ ‘ദി ​ഡി​സ്ക​വ​റി ഓ​ഫ് ഇ​ന്ത്യ’ എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ സ​യ​ന്‍റി​ഫി​ക് ടെ​ന്പ​റി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാ​ന്പ​ത്തി​ക വി​ക​സ​ന​ത്തി​ൽ ശാ​സ്ത്രീ​യ മ​നോ​ഭാ​വം നി​ർ​ണാ​യ​ക പ​ങ്കു വ​ഹി​ക്കു​മെ​ന്ന് നെ​ഹ്റു വി​ശ്വ​സി​ച്ചി​രു​ന്നു. മ​ത​പ​ര​വും ജാ​തീ​യ​വു​മാ​യ അ​ന്ധ​വി​ശ്വാ​സ​ങ്ങ​ളും സാ​മൂ​ഹി​ക തി​ന്മ​ക​ളും നി​റ​ഞ്ഞ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ ശാ​സ്ത്രീ​യ മ​നോ​ഭാ​വം വ​ള​ർ​ത്തി​യെ​ടു​ക്കാ​നാ​ണ് അ​ക്കാ​ല​ത്തെ സ​ർ​ക്കാ​ർ ശ്ര​മി​ച്ച​ത്.

കു​ഴി​ച്ചു കു​ളം തോ​ണ്ടു​ന്പോ​ൾ

പ​ക്ഷേ മ​ത​വി​ദ്വേ​ഷം പ​ട​ർ​ത്താ​നും ജ​ന​ങ്ങ​ളെ ഭി​ന്നി​പ്പി​ച്ചു ഭ​രി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള പു​തി​യ​കാ​ല കു​ഴി​ക്ക​ലു​ക​ളും വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ളു​മാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഇ​പ്പോ​ഴു​ള്ള​ത്. ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ലു​ള്ള വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ നി​സാ​ര​മ​ല്ല. ബാ​ബ​റി മ​സ്ജി​ദി​ന്‍റെ ത​ക​ർ​ക്ക​ൽ മു​ത​ലു​ള്ള വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ അ​വ​സാ​നി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. യു​പി​യി​ലെ മ​ഥു​ര, വാ​രാ​ണ​സി, ക​ർ​ണാ​ട​ക​യി​ലെ മാ​ണ്ഡ്യ ജി​ല്ല​യി​ലു​ള്ള ശ്രീ​രം​ഗ​പ​ട്ട​ണം തു​ട​ങ്ങി​യ മു​സ്‌​ലിം മോ​സ്കു​ക​ളും സെ​ക്ക​ന്ത​രാ​ബാ​ദ്, പൂ​ന, ക​ർ​ണാ​ട​ക, മ​ധ്യ​പ്ര​ദേ​ശ്, ഒ​ഡീ​ഷ​യി​ലെ കാ​ൻ​ഡ​മാ​ൽ എ​ന്നി​വി​ട​ങ്ങ​ളി​ലെ ക്രൈ​സ്ത​വ ദേ​വാ​ല​യ​ങ്ങ​ളും മു​ത​ൽ ആ​ഗ്ര​യി​ലെ വി​ഖ്യാ​ത​മാ​യ താ​ജ് മ​ഹ​ൽ വ​രെ​യാ​ണു വി​വാ​ദ​ത്തി​ലാ​ക്കി​യ​ത്.

അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ബാ​ബ​റി, കാ​ശി​യി​ലെ ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി, മ​ഥു​ര​യി​ലെ ഷാ​ഹി ഈ​ദ്ഗാ​ഹ്, ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ൽ സി​ദ്ധ്പൂ​രി​ലെ ജാ​മി, അ​ഹ​മ്മ​ദാ​ബാ​ദി​ലെ ജ​മാ, മ​ധ്യ​പ്ര​ദേ​ശി​ൽ ധ​റി​ലെ ക​മാ​ൽ മൗ​ല, വി​ദി​ഷ​യി​ലെ ബി​ജാ​മ​ണ്ഡ​ൽ, പ​ശ്ചി​മ ബം​ഗാ​ളി​ലെ അ​ദി​ന എ​ന്നി​വ മു​ത​ൽ ഡ​ൽ​ഹി കു​ത്ത​ബ് മി​നാ​റി​ലെ ക്വാ​വ​ത്ത് അ​ൽ ഇ​സ്‌​ലാം എ​ന്നീ മോ​സ്കു​ക​ൾ ഹൈ​ന്ദ​വ, ജെ​യ്ൻ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ത​ക​ർ​ത്ത് അ​വി​ടെ പ​ണി​ത​വ ആ​ണെ​ന്നാ​ണു ഹി​ന്ദു​ത്വ ശ​ക്തി​ക​ളു​ടെ അ​വ​കാ​ശ​വാ​ദം. മു​ഹ​മ്മ​ദ് ഗ്സ​നി കൈ​യേ​റി ത​ക​ർ​ത്ത​തെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന ഗു​ജ​റാ​ത്തി​ലെ സോ​മ​നാ​ഥ് ക്ഷേ​ത്രം 1951 മേ​യി​ൽ പൂ​ർ​ണ​മാ​യി പു​ന​ർ​നി​ർ​മി​ച്ച​തി​നാ​ൽ നി​ല​വി​ൽ ത​ർ​ക്ക​മി​ല്ല.

ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ൾ പ​ല​യി​ട​ത്തും ത​ക​ർ​ക്കു​ക​യോ ആ​ക്ര​മി​ക്കു​ക​യോ ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ട്. മു​സ്‌​ലിം, ക്രി​സ്ത്യ​ൻ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ശ​ബ​രി​മ​ല​യി​ൽ അ​ട​ക്കം ചി​ല ഹൈ​ന്ദ​വ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളി​ലെ ആ​ചാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ലും ത​ർ​ക്ക​ങ്ങ​ൾ തീ​രു​ന്നി​ല്ല. കാ​ശി വി​ശ്വ​നാ​ഥ ക്ഷേ​ത്ര​ത്തോ​ടു ചേ​ർ​ന്നു​ള്ള ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദി​ൽ സ​ർ​വേ ന​ട​ത്തി​യ​തും ചി​ല ഹി​ന്ദു അ​ട​യാ​ള​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്തി​യെ​ന്ന​തു​മാ​ണു പു​തി​യ ത​ർ​ക്കം. വെ​ട​ക്കാ​ക്കി ത​നി​ക്കാ​ക്കു​ക! മ​ത​പ​ര​മെ​ന്ന​തി​ലേ​റെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ളാ​കും കൂ​ടു​ത​ൽ.

നി​യ​മം നോ​ക്കു​കു​ത്തി​യാ​കു​ന്പോ​ൾ

ഇ​ന്ത്യ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യം നേ​ടി​യ​പ്പോ​ഴു​ള്ള അ​തേ നി​ല​യി​ൽ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ മ​ത​പ​ര​മാ​യ സ്വ​ഭാ​വം തു​ട​ര​ണ​മെ​ന്നും മാ​റ്റം വ​രു​ത്ത​രു​തെ​ന്നും 1991ൽ ​പാ​ർ​ല​മെ​ന്‍റ് നി​യ​മം പാ​സാ​ക്കി​യ​താ​ണ്. എ​ല്ലാ ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും മ​ത​പ​ര​മാ​യ സ്വ​ഭാ​വം നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ സ​ർ​ക്കാ​രി​നെ നി​യ​മ​ത്തി​ൽ ബാ​ധ്യ​സ്ഥ​രാ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രു​ന്നു. ത​ർ​ക്ക​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന അ​യോ​ധ്യ​യ്ക്കു മാ​ത്രം ഒ​ഴി​വു ന​ൽ​കി.

ഈ ​നി​യ​മ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ന്തഃ​സ​ത്ത​യ്ക്കു വി​രു​ദ്ധ​മാ​യാ​ണു മൂ​ന്നു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ​ക്കു ശേ​ഷം ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദ് വി​വാ​ദ​ത്തി​ൽ വാ​രാ​ണ​സി കോ​ട​തി​യും ഹൈ​ക്കോ​ട​തി​യും സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യും വാ​ദം കേ​ട്ട​ത്. “എ​ല്ലാം നി​യ​മ​പ​ര​മോ, ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​മോ ആ​ണോ മി ​ലോ​ഡ്’’ എ​ന്നു ചോ​ദി​ച്ചു പോ​കും. ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​ഭാ​വം മാ​റ്റു​ന്ന​തി​നു മാ​ത്ര​മാ​ണു ത​ട​സ​മെ​ന്നും അ​വി​ടെ സ​ർ​വേ​യും പ​ഠ​ന​വും ന​ട​ത്തു​ന്ന​തി​നു ത​ട​സ​മി​ല്ലെ​ന്നു​മാ​ണു സു​പ്രീം കോ​ട​തി ഇ​ന്ന​ലെ വി​ധി​ച്ച​ത്. ഹ​ർ​ജി പ​രി​ഗ​ണി​ക്കാ​ൻ കോ​ട​തി​ക്ക് അ​ധി​കാ​ര​മി​ല്ലെ​ന്ന വാ​ദം ത​ള്ളു​ക​യും ചെ​യ്തു.


അ​തീ​വ സു​ര​ക്ഷ​യി​ലും ര​ഹ​സ്യ​സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​ലും ന​ട​ത്തി​യ വീ​ഡി​യോ ദൃ​ശ്യ​ങ്ങ​ളും സ​ർ​വേ റി​പ്പോ​ർ​ട്ടി​ലെ പ്ര​ധാ​ന വി​വ​ര​ങ്ങ​ളും ചോ​ർ​ന്ന​തും ആ​സൂ​ത്രി​ത​മാ​ണ്. ഇ​തി​നോ​ടു കോ​ട​തി​ക​ൾ കാ​ണി​ച്ച മൃ​ദു​സ​മീ​പ​ന​വും ചോ​ദ്യ​ച്ചിഹ്ന​മാ​യി.

വാ​രാ​ണ​സി സി​വി​ൽ കോ​ട​തി​യു​ടെ പ​രി​ഗ​ണ​ന​യി​ൽ​നി​ന്ന് ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി കേ​സ് വാ​രാ​ണ​സി ജി​ല്ലാ കോ​ട​തി​യി​ലെ മു​തി​ർ​ന്ന ജ​ഡ്ജി​യു​ടെ കീ​ഴി​ലേ​ക്കു മാ​റ്റാ​ൻ ജ​സ്റ്റീ​സ് ഡി.​വൈ. ച​ന്ദ്ര​ചൂ​ഡീ​ന്‍റെ അ​ധ്യ​ക്ഷ​ത​യി​ലു​ള്ള സു​പ്രീം​കോ​ട​തി ബെ​ഞ്ച് ഇ​ന്ന​ലെ ഉ​ത്ത​ര​വി​ട്ടു. ജി​ല്ലാ കോ​ട​തി കേ​സ് പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​തു വ​രെ മേ​യ് 17ലെ ​ഇ​ട​ക്കാ​ല ഉ​ത്ത​ര​വ് തു​ട​രും. ശി​വ​ലിം​ഗം ക​ണ്ടെ​ത്തി​യെ​ന്നു പ​റ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന കു​ള​ത്തി​നു ചു​റ്റും സു​ര​ക്ഷ ഉ​റ​പ്പാ​ക്കു​ക, മു​സ്​ലിം​ക​ൾ​ക്ക് ആ​രാ​ധ​ന​യ്ക്കു സൗ​ക​ര്യം ഒ​രു​ക്കു​ക തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​യാ​ണ് ഇ​ട​ക്കാ​ല ഉ​ത്ത​ര​വി​ലു​ള്ള​ത്.

വി​വേ​ക​മി​ല്ലാ​തെ വി​കാ​രം തി​ള​യ്ക്കു​ന്പോ​ൾ

“തീ​യ​തി​ക​ളി​ൽ കൃ​ത്രി​മം കാ​ണി​ച്ചു ച​രി​ത്ര​പ​ര​മാ​യ വ​സ്തു​ത​ക​ൾ മാ​റ്റാ​നാ​കു​മോ? ച​രി​ത്ര​ത്തെ അ​ഭി​മു​ഖീ​ക​രി​ക്കാ​ൻ ന​മു​ക്കു ഭ​യ​മാ​ണോ?’’ ബി​ജെ​പി നേ​താ​വും മു​ൻ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​മാ​യ ഉ​മാ​ഭാ​ര​തി 1991 സെ​പ്തം​ബ​ർ ഒ​ന്പ​തി​നു ലോ​ക്സ​ഭ​യി​ൽ ചോ​ദി​ച്ച​താ​ണി​ത്. 1947 ഓ​ഗ​സ്റ്റ് 15ന് ​നി​ല​വി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ത്തി​ന്‍റെ മ​ത​പ​ര​മാ​യ സ്വ​ഭാ​വം നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​തി​നും ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ത്തി​ന്‍റെ മ​ത​പ​രി​വ​ർ​ത്ത​നം നി​രോ​ധി​ക്കു​ന്ന​തി​നും വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ആ​രാ​ധ​നാ​ല​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ (പ്ര​ത്യേ​ക വ്യ​വ​സ്ഥ) ബി​ല്ലി​നെ എ​തി​ർ​ത്തു കൊ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു ഉ​മാ​ഭാ​ര​തി​യു​ടെ ഈ ​ചോ​ദ്യം.

മു​ഗ​ൾ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യാ​യ ഔ​റം​ഗ​സീ​ബ് 1669ൽ ​നി​ർ​മി​ച്ച ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഉ​മാ​ഭാ​ര​തി 30 വ​ർ​ഷം മു​ന്പേ പ​രാ​മ​ർ​ശി​ച്ച​തു വെ​റു​തെ​യ​ല്ല. വി​ശ്വേ​ശ്വ​ർ ക്ഷേ​ത്രം ത​ക​ർ​ത്താ​ണ് ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദ് നി​ർ​മി​ച്ച​തെ​ന്നാ​ണ് ഉ​മാ​ഭാ​ര​തി അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ട്ട​ത്. ബ​നാ​റ​സ് ഹി​ന്ദു സ​ർ​വ​ക​ലാ​ശാ​ല​യി​ലെ പു​രാ​ത​ന ഇ​ന്ത്യ​ൻ ച​രി​ത്ര സാം​സ്കാ​രി​ക വ​കു​പ്പി​ന്‍റെ ത​ല​വ​നും ഹി​ന്ദു പ​ണ്ഡി​ത​നു​മാ​യ എ.​എ​സ്. അ​ൽ​തേ​ക​ർ ര​ചി​ച്ച “ഹി​സ്റ്റ​റി ഓ​ഫ് ബ​നാ​റ​സ്: ഫ്രം ​ദ ഏ​ർ​ലി​യ​സ്റ്റ് ടൈം​സ് ഡൗ​ണ്‍ ടു 1937’ ​എ​ന്ന പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലെ വാ​ദ​മാ​ണു ച​രി​ത്ര​രേ​ഖ​യാ​യി ഉ​മാ​ഭാ​ര​തി അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​ത്. പൊ​തു​വേ മു​ഗ​ൾ ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​മാ​രെ അ​പേ​ക്ഷി​ച്ച് ഇ​ത​ര​മ​ത​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളോ​ടു സ​ഹി​ഷ്ണു​ത കാ​ണി​ച്ച​യാ​ൾ ആ​യി​രു​ന്നു ഔ​റം​ഗ​സീ​ബ് എ​ന്ന​തൊ​ക്കെ ആ​രു പ​രി​ഗ​ണി​ക്കാ​ൻ?

ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി​യി​ലെ വി​വാ​ദം

കൂ​റ്റ​ൻ ഇ​രു​ന്പു​വേ​ലി​കെ​ട്ടി തി​രി​ച്ച വാ​രാ​ണ​സി​യി​ലെ ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദും ക്ഷേ​ത്ര​പ​രി​സ​ര​വും ക​ഴി​ഞ്ഞ മാ​സ​വും നേ​രി​ട്ടെ​ത്തി ക​ണ്ടി​രു​ന്നു. കാ​ശി​യി​ൽ ലേ​ഖ​ക​ൻ എ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ അ​വി​ടം തി​ക​ച്ചും ശാ​ന്തം. ക്ഷേ​ത്ര​ത്തി​നു​ള്ളി​ൽ ക​ട​ന്ന​പ്പോ​ഴും പ്ര​ശ്ന​മി​ല്ല. തൊ​ട്ടു​ചേ​ർ​ന്നു​ള്ള മ​സ്ജി​ദി​ലും വ​ല്ലാ​ത്തൊ​രു ശാ​ന്ത​ത. ഇ​ന്ന​ത​ല്ല സ്ഥി​തി. തോ​ക്കേ​ന്തി​യ പോ​ലീ​സു​കാ​ർ എ​വി​ടെ​യും പ​തി​വി​ൽ കൂ​ടു​ത​ലാ​യു​ണ്ട്. വെ​ള്ളി​യാ​ഴ്ച ന​മ​സ്കാ​ര​ത്തി​നെ​ത്തി​യ വി​ശ്വാ​സി​ക​ളും മ​സ്ജി​ദി​ന്‍റെ​യും സ​മു​ച്ചയ​ത്തി​നു​ള്ളി​ലെ കു​ള​ത്തി​ന്‍റെ​യും പ​രി​സ​ര​ത്തു​ള്ള സാ​യു​ധ പോ​ലീ​സും ചേ​ർ​ന്ന​പ്പോ​ൾ സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ഭീ​തി​യു​ടെ​യും അ​വ​സ്ഥ​യാ​ണു​ള്ള​ത്.

ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മോ​സ്ക് സ്ഥി​തി ചെ​യ്യു​ന്ന സ്ഥ​ല​ത്ത് ക്ഷേ​ത്രം പു​നഃ​സ്ഥാ​പി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന വാ​രാ​ണ​സി കോ​ട​തി​യി​ലെ ആ​ദ്യ ഹ​ർ​ജി 1991ൽ ​ആ​യി​രു​ന്നു. ക​ഴി​ഞ്ഞ വ​ർ​ഷം ഏ​പ്രി​ലി​ൽ ആ​ണ് ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദി​ന്‍റെ ച​രി​ത്ര​പ​ര​വും പു​രാ​വ​സ്തു​പ​ര​വു​മാ​യ സൂ​ക്ഷ്മ​പ​രി​ശോ​ധ​ന ന​ട​ത്താ​ൻ ഫാ​സ്റ്റ് ട്രാ​ക്ക് കോ​ട​തി സി​വി​ൽ ജ​ഡ്ജി അ​ശു​തോ​ഷ് തി​വാ​രി നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ച​ത്. ഹി​ന്ദു​ത്വ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​ടെ ആ​വ​ശ്യ​പ്ര​കാ​രം കാ​ശി വി​ശ്വ​നാ​ഥ്- ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മ​സ്ജി​ദ് സ​മു​ച്ചയ​ത്തി​ന്‍റെ സ​ർ​വേ, ഇ​പ്പോ​ഴു​ള്ള മ​ത​പ​ര​മാ​യ ഘ​ട​ന അ​തി​രു​ക​ട​ന്ന​താ​ണോ, മാ​റ്റം വ​രു​ത്തി​യ​താ​ണോ അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​ലാ​ണോ തു​ട​ങ്ങി​യ​വ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കാ​ൻ നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ച​തോ​ടെ പു​തി​യ വി​വാ​ദ​ത്തി​നു കോ​ട​തി ത​ന്നെ തീ ​കൊ​ളു​ത്തി!

വി​ഭാ​ഗീ​യ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ ഭൂ​തം

ജ്ഞാ​ൻ​വാ​പി മോ​സ്ക് വി​വാ​ദ​ത്തി​ലൂ​ടെ കു​ട​ത്തി​ൽ അ​ട​ച്ചി​രു​ന്ന ഭൂ​ത​ത്തെ തു​റ​ന്നു​വി​ട്ടി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ്. ഇ​ന്ത്യ-​പാ​ക് വി​ഭ​ജ​ന​ത്തി​നും ബാ​ബ്റി മ​സ്ജി​ദ് ത​ക​ർ​ത്ത​തി​നും ശേ​ഷ​മു​ള്ള പു​തി​യൊ​രു വി​ഭാ​ഗീ​യ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ ഭൂ​തം. കേ​ര​ള​ത്തി​ലും ക​ർ​ണാ​ട​ക​യി​ലും അ​ട​ക്കം പു​തി​യ വി​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഇ​നി പ​ഞ്ഞ​മു​ണ്ടാ​കി​ല്ല. സാ​ന്പ​ത്തി​ക, വി​ക​സ​ന, ക്ഷേ​മ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ശ്ര​ദ്ധി​ക്കേ​ണ്ട രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ, ഭ​ര​ണ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ ശ്ര​ദ്ധ​യും മു​ൻ​ഗ​ണ​ന​യും മ​ത​പ​ര​മാ​യ ഭി​ന്നി​പ്പി​ക്കു​ക​ൾ​ക്കാ​യി വി​നി​യോ​ഗി​ക്കു​ന്ന​താ​ണു ദു​ര​ന്തം.

പെ​ട്രോ​ൾ, ഡീ​സ​ൽ, പാ​ച​കവാ​ത​ക വി​ല​ക​ൾ കൂ​ട്ടി​യ​തും അ​വ​ശ്യ​സാ​ധ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ല​ക്ക​യ​റ്റ​വും തൊ​ഴി​ലി​ല്ലാ​യ്മ​യും കാ​ർ​ഷി​ക പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യും കോ​വി​ഡ് കാ​ല ദു​രി​ത​ങ്ങ​ളും ജ​ന​ജീ​വി​തം പൊ​റു​തി​മു​ട്ടി​ക്കു​ന്പോ​ഴാ​ണി​ത്! വി​ല​ക്ക​യ​റ്റ​വും റോ​ക്ക​റ്റ് പോ​ലെ കു​തി​ക്കു​ന്പോ​ൾ രൂ​പ​യു​ടെ വി​ല​യി​ടി​വ് സ​ർ​വ​കാ​ല റി​ക്കാ​ർ​ഡി​ലെ​ത്തി.

പു​തി​യ വ​ൻ ക്ഷേ​ത്ര​ങ്ങ​ളും പ​ള്ളി​ക​ളും കൂ​റ്റ​ൻ പ്ര​തി​മ​ക​ളു​മ​ല്ല, നെ​ഹ്റു വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്ത​തു പോ​ലെ ഐ​ഐ​ടി​ക​ളും എ​യിം​സും പോ​ലു​ള്ള അ​ത്യാ​ധു​നി​ക ശാ​സ്ത്ര, സാ​ങ്കേ​തി​ക, വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ, ആ​രോ​ഗ്യ കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളാ​ണു നാ​ടി​ന് ആ​വ​ശ്യം. രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ സാ​ന്പ​ത്തി​ക, വി​ക​സ​ന കു​തി​പ്പും ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ ക്ഷേ​മ​വും സു​ര​ക്ഷ​യും സ​മാ​ധാ​ന​വും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ, ആ​രോ​ഗ്യ, ശാ​സ്ത്ര, സാ​ങ്കേ​തി​ക മി​ക​വു​ക​ളും ആ​ക​ണം സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ ല​ക്ഷ്യ​ങ്ങ​ൾ.

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.