മനു സ്മാർട്ടാണ്
മ​നു ജോ​സ​ഫി​ന് വ​യ​സ് ഇ​രു​പ​ത്തി​യെ​ട്ടാ​യി. ആ​കാ​ര​ഭം​ഗി​യു​ള​ള ഒ​രു യു​വാ​വ് എ​ന്ന് മാ​ത്ര​മ​ല്ല ആ​ക​ർ​ഷ​ക​മാ​യ പെ​രു​മാ​റ്റ​ത്തി​ന്‍റെ കാ​ര്യ​ത്തി​ലും മ​നു മു​ന്പി​ലാ​ണ്. വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ യോ​ഗ്യ​ത​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ചോ​ദി​ച്ചാ​ൽ തെ​ല്ലൊ​രു പു​ഞ്ചി​രി​യോ​ടു​കൂ​ടി അ​വ​ൻ പ​റ​യും പ​ത്താം ക്ലാ​സ്സി​ൽ ര​ണ്ടാം ത​വ​ണ ജ​യി​ച്ച ആ​ളാ​ണെ​ന്ന്. മ​നു​വി​ന്‍റെ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളാ​യ ഔ​സേ​പ്പ​ച്ച​നും സാ​ലി​മ്മ​യ്ക്കും അ​വ​ന്‍റെ കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​വ​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഭേ​ദ​പ്പെ​ട്ട അ​ഭി​പ്രാ​യ​മ​ല്ല ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​തെ​ങ്കി​ലും മ​ക്ക​ളി​ൽ ത​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഉ​പ​കാ​രി​യും വീ​ടി​നോ​ട് സ്നേ​ഹം ഉ​ള​ള​വ​നും അ​വ​നാ​ണെ​ന്നാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ അ​വ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത്. മ​നു മ​ക്ക​ളി​ൽ ഇ​ള​യ​വ​നാ​ണ്. അ​വ​ന്‍റെ മൂ​ത്ത​വ​ർ ര​ണ്ടു​പേ​രൂം ജോ​ലി​ക്കാ​രാ​ണ്. നേ​രേ മു​ത്ത​ത് പെ​ണ്ണാ​ണ്. എ​ൻ​ജി​നി​യ​റാ​യ അ​വ​ൾ ഭ​ർ​ത്താ​വി​നൊ​പ്പം അ​ബു​ദ​ാബി​യി​ലാ​ണ്. സു​മി എ​ന്ന അ​വ​ളു​ടെ ക​ല്യാ​ണം ക​ഴി​ഞ്ഞ​ത് ക​ഴി​ഞ്ഞ വ​ർ​ഷ​മാ​ണ്. സു​മി​യു​ടെ മൂ​ത്ത​ത് ജോ​മോ​ൻ, അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​ണ്. അ​യാ​ളു​ടെ ഭാ​ര്യ വി​മ്മി​യും അ​ധ്യാ​പ​ന രം​ഗ​ത്തു ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ജോ​മോ​നും അ​യാ​ളു​ടെ ഭാ​ര്യ​യും മു​ന്ന് വ​യ​സു​ള​ള കു​ട്ടി​യും ത​റ​വാ​ട്ടു​കു​ടും​ബ​ത്തി​ൽ ത​ന്നെ​യാ​ണ് ഇ​പ്പോ​ൾ താ​മ​സി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഔ​സേ​പ്പ​ച്ച​നും സാ​ലി​മ്മ​യ്ക്കും മൂ​ത്ത​മ​ക​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും അ​വ​ന്‍റെ ഭാ​ര്യ​യെ​ക്കു​റി​ച്ചും അ​ത്ര​ന​ല്ല അ​ഭി​പ്രാ​യ​മ​ല്ല ഇ​പ്പോ​ഴു​ള​ള​ത്. ഒ​രു ല​ക്ഷ​ത്തി​ന് മു​ക​ളി​ൽ ര​ണ്ടു​പേ​രും കൂ​ടി മാ​സം​തോ​റും ശ​ന്പ​ളം വാ​ങ്ങു​ന്നു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും അ​നു​ദി​നം വീ​ട് ന​ട​ത്തി​ക്കൊ​ണ്ടു പോ​കു​ന്ന​ത് മ​നു ഉ​ള​ള​തു​കൊ​ണ്ട് മാ​ത്ര​മാ​ണ​ന്നാ​ണ് അ​വ​ർ പ​റ​യു​ന്ന​ത്.​ജോ​മോ​നും ഭാ​ര്യ​ക്കും സ്വാ​ർ​ഥപ​ര​മാ​യ ചി​ന്ത​ക​ളാ​ണു​ള​ള​തെ​ന്നും ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ഹാ​ര​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ ചി​കി​ത്സാ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളോ ഒ​ന്നും അ​വ​ർ​ക്ക് തെ​ല്ലും വി​ഷ​യ​മ​ല്ലെ​ന്നും തെ​ല്ലൊ​രു ഖേ​ദ​ത്തോ​ടെ അ​വ​ർ പ​റ​യു​ന്നു. മ​നു​വി​ന്‍റെ തൊ​ഴി​ൽ എ​ന്താ​ണെ​ന്ന​റി​യ​ണ്ടേ? അ​വ​ൻ ആ​ക്രി​ക്കാ​ര​നാ​ണ്, അ​സ്സ​ൽ ആ​ക്രി​ക്ക​ച്ച​വ​ട​ക്കാ​ര​ൻ. മ​നു​വി​ന്‍റെ കീ​ഴി​ൽ ഇ​പ്പോ​ൾ പ​ത്തോ​ളം പേ​ർ ജോ​ലി ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. വ​ലി​യ ലാ​ഭ​മു​ള​ള​തും തൊ​ഴി​ൽ സാ​ധ്യ​ത ഉ​ള്ളതു​മാ​യ മേ​ഖ​ല​യാ​ണി​തെ​ന്ന അ​ഭി​പ്രാ​യ​മാ​ണ് മ​നു​വി​നു​ള​ള​ത്. ത​ന്‍റെ അ​ധ്വാ​നം വ​ഴി മ​നു​വി​ന് ഇ​തി​നോ​ട​കം പ​ത്ത് സെ​ന്‍റ് സ്ഥ​ല​വും ഒ​രു കാ​റും സ്വ​ന്ത​മാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്ന് അ​വ​ന്‍റെ അ​പ്പ​ൻ ഔസേ​പ്പ​ച്ച​ൻ അ​വ​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് പ​റ​യു​ന്ന​ത് വ​ലി​യ അ​ഭി​മാ​ന​ത്തോ​ടെ​യാ​ണ്. മ​നു​വി​ന് സ്വ​ന്ത​മാ​യി വ​ലി​യ ഡി​ഗ്രി​ക​ളൊ​ന്നു​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും കാ​ര്യ​ശേ​ഷി​യു​ടെ​യും ചെ​യ്യു​ന്ന ജോ​ലി​യോ​ടു​ള​ള ആ​ത്മാ​ർ​ഥത​യു​ടെ​യും കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​വ​ൻ അ​ഗ്ര​ഗ​ണ്യ​നാ​ണ്. മ​നു​വി​നെ ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഒ​രു കാ​ര്യ​ത്തി​ന് സ​മീ​പി​ക്കു​ന്ന ഒ​രാ​ളും അ​വ​നെ പി​ന്നീ​ട് മ​റ​ക്കി​ല്ല. അ​ത്ര ആ​ക​ർ​ഷ​ക​മാ​ണ് അ​വ​ന്‍റെ സം​സാ​ര​വും, സ​മീ​പ​ന​രീ​തി​ക​ളും. ത​ന്‍റെ കീ​ഴി​ൽ ജോ​ലി ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രോ​ടും അ​വ​രു​ടെ കു​ടും​ബാം​ഗ​ങ്ങ​ളോ​ടും ന​ല്ല ബ​ന്ധ​മാ​ണ് മ​നു പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്. ത​ന്‍റെ പ​ക്ക​ൽ സ​ഹാ​യം തേ​ടി എ​ത്തു​ന്ന​വ​രെ നി​രാ​ശ​രാ​യി അ​യ​യ്ക്കു​ന്ന ശീ​ലം മ​നു​വി​നി​ല്ല. ത​ന്നാ​ൽ ആ​വു​ന്ന രീ​തി​യി​ലൊ​ക്കെ ആ​രെ​യും സ​ഹാ​യി​ക്കാ​നും ആ​രോ​ടും സ​ഹ​ക​രി​ച്ച് പോ​കാ​നും സ​ന്ന​ദ്ധ​ത കാ​ട്ടു​ന്ന മ​നു വീ​ട്ടു​കാ​ർ​ക്കേ​വ​ർ​ക്കും പ്രി​യങ്ക​ര​നാ​ണ്. ഉ​ത്ത​മ​യാ​യ ഒ​രു ഭാ​ര്യ​യെ മ​നു​വി​ന് കി​ട്ട​ണ​മെ​ന്നു​ള​ള പ്രാ​ർ​ഥന​യാ​ണ് മ​നു​വി​ന്‍റെ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ​ക്കും അ​വ​ന്‍റെ നന്മഅ​ടു​ത്ത​റി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ള​ള ഓ​രോ​രു​ത്ത​ർ​ക്കു​മു​ള്ളത്.

അൗ​പ​ചാ​രി​ക വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ നേ​ട്ട​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ര്യം എ​ടു​ക്കു​ന്പോ​ൾ മ​നു പ​ല​രേ​ക്കാ​ളും പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ച് അ​വ​ന്‍റെ സ​ഹോ​ദ​ര​ർ ഇ​രു​വ​രെ​ക്കാ​ളും വ​ള​രെ പി​ന്നി​ലാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, അ​നൗ​പ​ചാ​രി​ക​മാ​യി അ​വ​ൻ വി​ദ്യാ​സ​ന്പ​ന്ന​നാ​ണ്. ഒ​രു ഓണ​റ​റി ഡി​ഗ്രി​യോ, ഡോ​ക്ട​റേ​റ്റോ ഒ​ക്കെ ന​ൽ​കാ​ൻ മാ​ത്രം യോ​ഗ്യ​നു​മാ​ണ്. കാ​ര​ണം മ​നു​ഷ്യ​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ ത​ല​ത്തി​ലും, ജീ​വി​താ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ ത​ല​ത്തി​ലും, ദി​ശാ​ബോ​ധ​ത്തോ​ടെ​യു​ള​ള അ​ധ്വാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ത​ല​ത്തി​ലും, ജന്മം ​ന​ൽ​കി വ​ള​ർ​ത്തി​യ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളെ സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലും, സ​ഹ​ജീ​വി​ക​ളോ​ട് പ​രി​ഗ​ണ​ന കാ​ട്ടു​ന്ന​തി​ലും ഒ​ക്കെ അ​വ​ൻ മു​ന്പി​ലാ​ണ്. വി​ദ്യാ​സ​ന്പ​ന്ന​രെ​ന്ന് പ​റ​യു​ന്ന പ​ല​രേ​ക്കാ​ളും പ​ല കാ​ര്യ​ത്തി​ലും മ​നു മു​ന്നി​ലാ​ണ്.

വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​ത്തി​ന്‍റെ ല​ക്ഷ്യം വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​യെ മ​നു​ഷ്യ​നാ​ക്കു​ക, അ​വ​നെ സം​സ്കാ​ര​മു​ള​ള​വ​നാ​ക്കു​ക, അ​വ​നി​ൽ സാ​മൂ​ഹ്യ​ബോ​ധം ജ​നി​പ്പി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തൊ​ക്കെ ആ​യി​രി​ക്കേ​ണ്ട​ത​ല്ലേ? അ​തു ശ​രി​യാ​ണെ​ന്ന് വാ​യ​ന​ക്കാ​രും സാം​സ്കാ​രി​ക നാ​യ​കന്മാ​രും വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ വി​ജ​ക്ഷ​ണ​ൻ​മാ​രു​മൊ​ക്കെ സ​മ്മ​തി​ക്കു​മെ​ന്ന​ത് നേ​രാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, കു​ട്ടി​ക​ളു​ടെ വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ പ്ര​ക്രി​യ​ക​ളോ​ട് അ​ടു​ത്തി​ട​പ​ഴ​കു​ന്ന മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ​ക്ക് ആ ​കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ട് ഇ​ല്ലാ​തെ വ​ന്നാ​ലോ? അൗ​പ​ചാ​രി​ക വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ​വും യോ​ഗ്യ​താ സ​ർ​ട്ടി​ഫി​ക്ക​റ്റു​ക​ളു​മൊ​ക്കെ ന​മ്മു​ടെ കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക് വേ​ണ്ട​വ​ത​ന്നെ​യാ​ണ്. സ​ർ​ക്കാ​ർ സ​ർ​ക്കാ​രേ​ത​ര മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ തൊ​ഴി​ൽ നേ​ടു​ന്ന​തി​ന് അ​വ​യൊ​ക്കെ അ​ത്യ​ന്താ​പേ​ക്ഷി​ത​വു​മാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, അ​വ​യ്ക്കൊ​പ്പം മേ​ൽ​പ​റ​ഞ്ഞ​വ​യൊ​ക്കെ അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തോ​ട് കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് മാ​ത്രം. മ​നു​ഷ്യ​നാ​വാ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ​യും മാ​നു​ഷി​ക​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ന്ത​മാ​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ​യും ഡി​ഗ്രി​ക​ളോ ഉ​പ​ഡി​ഗ്രി​ക​ളോ ഉ​യ​ർ​ന്ന ശ​ന്പ​ള​മു​ള​ള ജോ​ലി​യോ ഒ​ക്കെ സ​ന്പാ​ദി​ച്ചി​ട്ടെ​ന്തു​കാ​ര്യം? ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ല​യ​റി​യാ​നും അ​ധ്വാ​ന​ത്തി​ന് വി​ല ക​ല്പി​ക്കാ​നും ദി​ശാ​ബോ​ധ​ത്തോ​ടെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ചെ​യ്യാ​നും ഒ​ക്കെ ക​ഴി​യു​ന്ന​വ​ൻ വി​ജ്ഞാ​നി​യ​ല്ലേ? മ​നു ആ ​ഒ​രു ഗ​ണ​ത്തി​ൽ​പ്പെ​ട്ട​വ​നാ​ണ​ന്നാ​ണ് എ​ന്‍റെ പ​ക്ഷം.​പു​ത്ത​ൻ അ​ധ്യയ​ന​വ​ർ​ഷത്തി​ന് ഒ​രു​ക്ക​മാ​യു​ള​ള മ​ധ്യ​വേ​ന​ൽ അ​വ​ധി​ക്കാ​ലം അ​ത്ത​ര​ത്തി​ൽ വ​ള​രാ​ൻ ന​മ്മു​ടെ കു​ട്ടി​ക​ളെ സ​ജ്ജ​രാ​ക്കാ​ൻ ഉ​ത​കേ​ണ്ടു​ന്ന കാ​ല​മാ​ണ്. ക്ര​മീ​കൃ​ത​വും വി​ഷ​യ​കേ​ന്ദീ​കൃ​ത​വു​മാ​യ ക്ലാ​സ് മു​റി​യി​ൽ ഒ​തു​ങ്ങി നി​ൽ​ക്കു​ന്ന പ​ഠ​ന​പ്ര​ക്രി​യ​ക​ൾ​ക്ക​പ്പു​റം വി​ശാ​ല​മാ​യ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ ആ​യി​രു​ന്നു​കൊ​ണ്ട് ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ഠ​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടു പ​ഠി​ക്കാ​നും കേ​ട്ടു പ​ഠി​ക്കാ​നും ചെ​യ്തു പ​ഠി​ക്കാ​നും കു​ട്ടി​ക​ൾ ത​ന്നി​ൽ​നി​ന്നും വീ​ടി​ന്‍റെ ചു​വ​രു​ക​ൾ​ക്കു​ള​ളി​ൽ​നി​ന്നും പു​റ​ത്തേ​ക്കി​റ​ങ്ങ​ണം. മാ​താ​പി​താ​ക്കന്മാ​രു​ടെ​യും ഗു​രു​ക്കന്മാ​രു​ടെ​യും കൈ​പി​ടി​ച്ച് അ​വ​ർ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച ജീ​വി​ത​പാ​ഠ​ങ്ങ​ൾ സ്വ​ന്ത​മാ​ക്കി സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലേ​ക്കി​റ​ങ്ങി​യാ​ൽ അ​വ​ർ​ക്ക് പി​ഴയ്​ക്കു​ക​യി​ല്ല, അ​വ​രു​ടെ കാ​ലു​ക​ൾ ഇ​ട​റു​ക​യു​മി​ല്ല.

സിറിയക് കോട്ടയിൽ