ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ അ​ട​യ്ക്കാ​ൻ
എ​ത്ര​മാ​ത്രം ക​ഴി​വും ക​ഠി​നാ​ധ്വാ​ന​ത്തി​നു​ള്ള സ​ന്മ​ന​സു​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും ഒ​രാ​ൾ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. അ​തി​നു സ​ഹാ​യ​ക​മാ​യ അ​വ​സ​ര​വും വേ​ണം.

നൂ​റു വ​യ​സ് തി​ക​യാ​ൻ മു​പ്പ​ത്തി​യാ​റു ദി​വ​സം ബാ​ക്കി​നി​ൽ​ക്കെ ചാ​ൾ​സ് മം​ഗ​ർ (1924-2023) 2023 ന​വം​ബ​ർ 28ന് ​അ​ന്ത​രി​ച്ചു. ലോ​ക​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ അ​ഞ്ചു സ​ന്പ​ന്ന​രി​ലൊ​രാ​ളാ​യ വാ​റ​ൻ ബ​ഫ​റ്റി​ന്‍റെ ബി​സി​ന​സ് പ​ങ്കാ​ളി​യാ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹം. എ​ങ്കി​ലും എ​ന്നും ര​ണ്ടാം​നി​ര​യി​ൽ നി​ൽ​ക്കാ​നേ അ​ദ്ദേ​ഹം ശ്ര​മി​ച്ചി​ട്ടു​ള്ളൂ. അ​തി​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഒ​രു പോ​രാ​യ്മ​യും തോ​ന്നി​യി​ട്ടി​ല്ല.

അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ലെ നെ​ബ്രാ​സ്ക സം​സ്ഥാ​ന​ത്തു​ള്ള ഓ​മ​ഹാ​യി​ലാ​ണു മം​ഗ​ർ ജ​നി​ച്ച​ത്. യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി ഓ​ഫ് മി​ഷി​ഗ​ണി​ൽ ബി​രു​ദ പ​ഠ​നം ആ​രം​ഭി​ച്ചെ​ങ്കി​ലും യു​എ​സ്ആ​ർ​മി എ​യ​ർ കോ​റി​ൽ ചേ​ർ​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് പ​ഠ​നം മു​ട​ങ്ങി. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​ബി​രു​ദ​പ​ഠ​നം പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കാ​തെ പി​ന്നീ​ട് അ​ദ്ദേ​ഹം ഹാ​ർ​വാ​ഡ് യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി​യി​ൽ​നി​ന്ന് ഉ​ന്ന​ത​നി​ല​യി​ൽ നി​യ​മ​ബി​രു​ദം നേ​ടി. അ​തേ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് റി​യ​ൽ എ​സ്റ്റേ​റ്റ് അ​റ്റോ​ർ​ണി​യാ​യി ജോ​ലി തു​ട​ങ്ങി. എ​ന്നാ​ൽ, വൈ​കാ​തെ അ​ദ്ദേ​ഹം റി​യ​ൽ എ​സ്റ്റേ​റ്റ് ബി​സി​ന​സി​ലേ​ക്കു ക​ട​ന്നു.

അ​തേ​ത്തു​ട​ർ​ന്നാ​ണ് 1978ൽ ​മം​ഗ​ർ വാ​റ​ൻ ബ​ഫ​റ്റു​മാ​യി ബി​സി​ന​സി​ൽ പ​ങ്കു​ചേ​ർ​ന്ന​ത്. ആ ​ബ​ന്ധം മം​ഗ​ർ മ​രി​ക്കു​ന്ന​തു​വ​രെ നീ​ണ്ടു​നി​ന്നു. ഇ​ൻ​ഷ്വ​റ​ൻ​സി​ലും മാ​നു​ഫാ​ക്ച​റിം​ഗി​ലും റീ​ട്ടെ​യി​ലിം​ഗി​ലു​മൊ​ക്കെ ഇ​ൻ​വെ​സ്റ്റ് ചെ​യ്യു​ന്ന ബ​ർ​ക്‌​ഷ​യ​ർ ഹാ​ത്ത​വേ എ​ന്ന കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​നി​ലാ​ണു ബ​ഫ​റ്റി​നോ​ടൊ​പ്പം മം​ഗ​ർ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. ബ​ഫ​റ്റ് ഈ ​കോ​ർ​പ​റേ​ഷ​ന്‍റെ ചെ​യ​ർ​മാ​നാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ച​പ്പോ​ൾ മം​ഗ​ർ വൈ​സ് ചെ​യ​ർ​മാ​നാ​യി കൂ​ടെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത

ബി​സി​ന​സി​ൽ വി​ജ​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​നു കാ​ര​ണ​മാ​യി മം​ഗ​ർ എ​പ്പോ​ഴും ചൂ​ണ്ടി​ക്കാ​ട്ടി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത് ജീ​വ​ന​ക്കാ​രോ​ടും ഉ​പ​ഭോ​ക്താ​ക്ക​ളോ​ടും മാ​ത്ര​മ​ല്ല, ബി​സി​ന​സി​ലെ എ​തി​രാ​ളി​ക​ളോ​ടും അ​ദ്ദേ​ഹം മാ​ന്യ​മാ​യും സ​ത്യ​സ​ന്ധ​മാ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചി​രു​ന്നു എ​ന്ന​താ​ണ്. അ​താ​യ​ത്, മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ കൊ​ള്ള​യ​ടി​ച്ച​ല്ല അ​ദ്ദേ​ഹം പ​ണ​മു​ണ്ടാ​ക്കി​യ​തെ​ന്നു വ്യ​ക്തം.

പു​തി​യ ബി​സി​ന​സ് സം​രം​ഭ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഇ​റ​ങ്ങി​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ​ക്കു വ്യ​ക്ത​മാ​യ ഉ​പ​ദേ​ശ​വും നി​ർ​ദേ​ശ​വും ന​ൽ​കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു മ​ടി​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. പ​ക്ഷേ, അ​തി​ൽ പാ​ളി​ച്ച​ക​ളും വ​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട്. അ​തി​ൽ ഒ​രു ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ് ചൈ​നീ​സ് ബി​ല്യ​ണ​റാ​യ വാ​ങ്ങി​നു ന​ൽ​കി​യ ഉ​പ​ദേ​ശം. വാ​ങ്ങി​ന്‍റെ ബി​വൈ​ഡി എ​ന്ന ക​ന്പ​നി ഇ​ല​ക്‌​ട്രി​ക് കാ​റു​ക​ൾ നി​ർ​മി​ക്കാ​ൻ ഇ​റ​ങ്ങി​പ്പു​റ​പ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ മം​ഗ​ർ അ​തി​നെ​തി​രേ ഉ​പ​ദേ​ശി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, വാ​ങ് ഈ ​രം​ഗ​ത്തു വ​ൻ നേ​ട്ട​മാ​ണ് ഇ​തി​ന​കം ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ഇ​തും ഇ​തു​പോ​ലെ​യു​ള്ള അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​മാ​കാം വ​ൻ നേ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലും എ​ളി​മ​യോ​ടെ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ സ​ഹാ​യി​ച്ച​ത്. ""എ​ന്‍റെ ജീ​വി​ത​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ഇ​തു​വ​രെ​യും ഞാ​ൻ എ​ളി​മ​യു​ള്ള​വ​നാ​ണെ​ന്ന് ആ​രും എ​ന്നെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടി​ല്ല,'' 1987ൽ ​അ​ദ്ദേ​ഹം ന​ൽ​കി​യ ഒ​രു​അ​ഭി​മു​ഖ​ത്തി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞു. ""എ​ളി​മ എ​ന്ന​തു ഞാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു ഗു​ണ​മാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​തു​വ​രെ എ​നി​ക്കു പൂ​ർ​ണ​മാ​യി അ​തു ല​ഭി​ച്ചി​ട്ടി​ല്ല.''

ആ ​ഭാ​ഗ്യം

വി​ന​യാ​ന്വി​ത​നാ​യി ജീ​വി​ക്കാ​ൻ മം​ഗ​ർ ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ചു. അ​തി​ന് ഒ​രു കാ​ര​ണ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. 1931ൽ ​അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഏ​ഴു വ​യ​സു​ള്ള​പ്പോ​ൾ തെ​രു​വീ​ഥി​യി​ൽ ഒ​രു കൂ​ട്ടു​കാ​രി​യു​മാ​യി ക​ളി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു നി​ൽ​ക്കു​ന്ന അ​വ​സ​രം. അ​പ്പോ​ൾ, എ​വി​ടെ​നി​ന്നോ ഒ​രു പേ​പ്പ​ട്ടി ഓ​ടി​വ​ന്നു പെ​ൺ​കു​ട്ടി​യെ ക​ടി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, മം​ഗ​റെ ക​ടി​ക്കാ​തെ അ​ത് ഓ​ടി​പ്പോ​യി.

പേ​പ്പ​ട്ടി​യു​ടെ ക​ടി​യേ​റ്റ കു​ട്ടി പേ ​ബാ​ധി​ച്ചു മ​രി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, ക​ടി കി​ട്ടാ​തി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് മം​ഗ​റി​നു ജീ​വി​ക്കാ​ൻ അ​വ​സ​രം ല​ഭി​ച്ചു. ഇ​തേ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് എ​പ്പോ​ഴും ഓ​ർ​മ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രാ​ൾ​ക്ക് എ​ത്ര​മാ​ത്രം ക​ഴി​വും ക​ഠി​നാ​ധ്വാ​ന​ത്തി​നു​ള്ള സ​ന്മ​ന​സു​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും അ​യാ​ൾ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. അ​തി​നു സ​ഹാ​യ​ക​മാ​യ അ​വ​സ​ര​വും വേ​ണം. ഇ​തി​നെ ഭാ​ഗ്യ​മെ​ന്നാ​ണ് മം​ഗ​ർ വി​ളി​ച്ച​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, പ്ര​ത്യേ​ക ദൈ​വാ​നു​ഗ്ര​ഹം എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​താ​കും കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​രി.

മം​ഗ​റി​ന് ആ ​ദൈ​വാ​നു​ഗ്ര​ഹം ല​ഭി​ച്ചു. മ​റ്റു പ​ല​രും ചെ​യ്യു​ന്ന​തു​പോ​ലെ, ആ ​ദൈ​വാ​നു​ഗ്ര​ഹം മ​റ​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ത​യാ​റാ​യി​ല്ല. എ​ന്നു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​തി​നു പ്ര​തി​ന​ന്ദി എ​ന്ന​വ​ണ്ണം മ​റ്റു​ള്ള​വ​രെ സ​ഹാ​യി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹം ശ്ര​മി​ച്ചു. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ത​ന്‍റെ ജീ​വി​തം സ​ന്തോ​ഷ​പൂ​ർ​ണ​മാ​ക്കാ​ൻ ന​ല്ല​വ​രാ​യ സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളു​ടെ ഒ​രു​വ​ല​യ​വും അ​ദ്ദേ​ഹം സൃ​ഷ്ടി​ച്ചു.

പ​ല വ​ലി​യ പ​ണ​ക്കാ​ർ​ക്കും അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ നി​ര​വ​ധി വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ ഉ​ണ്ട്. ഒ​രി​ക്ക​ൽ മം​ഗ​റി​ന്‍റെ ഒ​രു സു​ഹൃ​ത്ത് പ​റ​ഞ്ഞു: ""അ​വ അ​ട​യ്ക്കാ​ൻ പ​ണം​കൊ​ണ്ടാ​ണ് അ​വ​ർ ശ്ര​മി​ക്കു​ക. എ​ന്നാ​ൽ, മം​ഗ​ർ അ​ങ്ങ​നെ ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​ദ്ദേ​ഹം ആ ​വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ അ​ട​ച്ച​ത് കു​ടും​ബാം​ഗ​ങ്ങ​ളെ​യും സു​ഹൃ​ത്തു​ക്ക​ളെ​യും​കൊ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.''

ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ പ​ല​പ്പോ​ഴും നി​ര​വ​ധി വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ടു​ന്ന​വ​രാ​ണ് ന​മ്മ​ൾ. പ​ണ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ൽ ഇ​വ​യെ​ല്ലാം നി​ക​ത്താം എ​ന്ന​ല്ലേ പ​ല​പ്പോ​ഴും ന​മ്മു​ടെ ചി​ന്ത. ശ​രി​യാ​ണ്, സാ​ന്പ​ത്തി​ക വി​ള്ള​ലു​ക​ളാ​ണു ന​മു​ക്കു​ള്ള​തെ​ങ്കി​ൽ പ​ണം​കൊ​ണ്ട് നി​ക​ത്താം. എ​ന്നാ​ൽ, ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ സാ​ന്പ​ത്തി​കം മാ​ത്ര​മ​ല്ല​ല്ലോ. കു​ടും​ബ​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും വ്യ​ക്തി​ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളി​ലെ​യും വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ. അ​വ അ​ട​യ്ക്കാ​ൻ എ​ത്ര പ​ണ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും സാ​ധി​ക്കി​ല്ല​ല്ലോ.

ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലു​ള്ള ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ വി​ള്ള​ൽ ന​മ്മു​ടെ ആ​ധ്യാ​ത്മി​ക രം​ഗ​ത്താ​യി​രി​ക്കാം. അ​ങ്ങ​നെ​യെ​ങ്കി​ൽ അ​തു പ​രി​ഹ​രി​ക്കാ​നും പ​ണം സ​ഹാ​യി​ക്കി​ല്ല. അ​തി​നു നാം ​ദൈ​വ​ത്തി​ലേ​ക്കു തി​രി​യു​ക​ത​ന്നെ വേ​ണം. കാ​ര​ണം, ദൈ​വ​ത്തി​നു മാ​ത്ര​മേ ആ ​വി​ള്ള​ൽ അ​ട​യ്ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കൂ.

ന​മ്മു​ടെ ആ​ധ്യാ​ത്മി​ക​രം​ഗ​ത്തെ വി​ള്ള​ല​ട​യ്ക്കാ​ൻ ന​മു​ക്കു സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ മ​റ്റു രം​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലെ വി​ള്ള​ലു​ക​ൾ അ​ട​യ്ക്കാ​ൻ അ​തു വ​ഴി​യൊ​രു​ക്കു​മെ​ന്ന​തി​ലും സം​ശ​യം വേ​ണ്ട. കാ​ര​ണം, ദൈ​വ​ത്തെ പൂ​ർ​ണ​മാ​യി എ​പ്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലേ​ക്കു നാം ​സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്നു​വോ അ​പ്പോ​ൾ ന​മ്മു​ടെ മ​റ്റു വി​ള്ള​ലു​ക​ളും സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യി അ​ട​ഞ്ഞു​കൊ​ള്ളും.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ