അ​ടു​ത്ത ബെ​ല്ലോ​ടെ നാ​ട​കം ആ​രം​ഭി​ക്കു​ന്നു!
ത്രി​കോ​ണ ച​തു​ഷ്കോ​ണ പ്രേ​മാ​ദി​ക​ളി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ നാ​ട​കം പൊ​ളി​യു​മെ​ന്നോ പ്രേ​ക്ഷ​ക​രെ ര​സി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്നോ ഉ​ള്ള ചി​ല​രു​ടെ അ​ബ​ദ്ധ​ധാ​ര​ണ ഞാ​ൻ തി​രു​ത്തി​യെ​ഴു​തി.

ഞാ​ൻ നാ​ട​ക​രം​ഗ​ത്തേ​ക്കി​റ​ങ്ങാ​നും ര​ച​ന ആ​രം​ഭി​ക്കാ​നു​മു​ണ്ടാ​യ കാ​ര​ണം നേ​ര​ത്തെ പ​റ​ഞ്ഞു​വ​ല്ലോ. ന​ല്ല സ​ന്ദേ​ശ​ങ്ങ​ളും ഗു​ണ​പാ​ഠ​ങ്ങ​ളും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന, സ​നാ​ത​ന ത​ത്വ​ങ്ങ​ളും ധാ​ർ​മി​ക​മൂ​ല്യ​ങ്ങ​ളും അ​ലി​ഞ്ഞു​ചേ​ർ​ന്ന അ​ഭി​ന​യ​യോ​ഗ്യ​ങ്ങ​ളും ആ​ദ​ർ​ശ​സു​ന്ദ​ര​ങ്ങ​ളു​മാ​യ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ വി​ര​ള​ത​യി​ൽ വി​ഷ​മം തോ​ന്നി ഒ​രു വാ​ശി​യോ​ടെ​യാ​ണ് ഞാ​ൻ നാ​ട​ക​ര​ച​നാ​രം​ഗ​ത്തേ​ക്കു കാ​ലെ​ടു​ത്തു​വ​ച്ച​ത്. അ​ന്നു​മു​ത​ൽ ഇ​ന്നു​വ​രെ​യു​ള്ള എ​ന്‍റെ ര​ച​ന​ക​ളി​ലൂ​ടെ ആ ​വി​ട​വ് കു​റ​ച്ചെ​ങ്കി​ലും നി​ക​ത്താ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്നു ഞാ​ൻ അ​ഭി​മാ​ന​പൂ​ർ​വം വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്നു.

ത്രി​കോ​ണ പ്രേ​മ​ങ്ങ​ളും പ്ര​ണ​യ​ക്ക​സ​ർ​ത്തു​ക​ളും യു​ക്തി​ക്കു നി​ര​ക്കാ​ത്ത അ​തി​ന്‍റെ പ​രി​ണാ​മ​ങ്ങ​ളും മു​റ്റി​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഒ​ട്ട​ന​വ​ധി നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ രം​ഗ​ത്തു​ള്ള​പ്പോ​ഴാ​ണ് അ​വ​യ്ക്കൊ​ന്നും അ​മി​ത പ്രാ​ധാ​ന്യം ക​ല്പി​ക്കാ​തെ, മ​നു​ഷ്യ​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നു പ്രേ​മ​മ​ല്ലാ​തെ വേ​റെ​യും ഒ​ട്ടേ​റെ വി​കാ​ര​ങ്ങ​ളും പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടെ​ന്നും അ​വ​യ്ക്കു പ്രാ​മു​ഖ്യം കൊ​ടു​ത്തു നാ​ട​ക​മെ​ഴു​തി വി​ജ​യി​പ്പി​ക്കാ​മെ​ന്നും മ​ന​സി​ലു​റ​ച്ചു ഞാ​ൻ ര​ച​ന ന​ട​ത്തി. ത്രി​കോ​ണ ച​തു​ഷ്കോ​ണ പ്രേ​മാ​ദി​ക​ളി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ നാ​ട​കം പൊ​ളി​യു​മെ​ന്നോ പ്രേ​ക്ഷ​ക​രെ ര​സി​പ്പി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യി​ല്ലെ​ന്നോ ഉ​ള്ള ചി​ല​രു​ടെ അ​ബ​ദ്ധ​ധാ​ര​ണ ഞാ​ൻ തി​രു​ത്തി​യെ​ഴു​തി.

പ്രേ​മം കു​റ​ഞ്ഞി​ട്ടും

എ​ന്‍റെ ഏ​താ​ണ്ടെ​ല്ലാ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളി​ലും പ്രേ​മ​ത്തെ ര​ണ്ടാം ഘ​ട​ക​മോ മൂ​ന്നാം ഘ​ട​ക​മോ ആ​ക്കി മാ​റ്റി​നി​ർ​ത്തി.

എ​ന്നി​ട്ടും ജാ​തി​മ​ത​ഭേ​ദ​മെ​ന്യേ പ്രേ​ക്ഷ​ക​ജ​ന​ത എ​ന്‍റെ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളെ സ​ഹ​ർ​ഷം സ്വാ​ഗ​തം ചെ​യ്തു. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ട്? ഒ​രു​പ​ക്ഷേ കാ​ര​ണം ഇ​താ​യി​രി​ക്കാം, എ​ന്‍റെ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​രു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ തു​ടി​ക്കു​ന്ന രം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പി​ട​യ്ക്കു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. നീ​റു​ന്ന അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. പ​രു​പ​രു​ത്ത യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. രം​ഗ​വേ​ദി​യി​ൽ അ​വ​ർ ക​ണ്ടു​മു​ട്ടി​യ​തു ത​ങ്ങ​ളെ​ത്ത​ന്നെ​യും ത​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ചു​റ്റു​മു​ള്ള പ​ച്ച​മ​നു​ഷ്യ​രെ​യു​മാ​ണ്.

നാ​ട​കം ര​ചി​ക്കു​ന്ന​ത് രം​ഗ​ത്ത് അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കാ​നാ​ണ്. നാ​ട​ക​ത്തി​ന്‍റെ ആ​രം​ഭം മു​ത​ൽ പ്രേ​ക്ഷ​ക​ന്‍റെ ശ്ര​ദ്ധ പ​ത​റാ​തെ പി​ടി​ച്ചു​നി​ർ​ത്തേ​ണ്ട ചു​മ​ത​ല നാ​ട​ക​കൃ​ത്തി​നു​ള്ള​താ​ണ്. അ​ത് അ​ത്യ​ന്തം ക്ലേ​ശ​ക​ര​മാ​യ ദൗ​ത്യ​മാ​ണ്. നാ​ട​കം ആ​രം​ഭി​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ ഏ​തു നി​മി​ഷ​വും പ്രേ​ക്ഷ​ക​ൻ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു​പോ​കാം. അ​ത് അ​യാ​ളു​ടെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മാ​ണ്.

നാ​ട​കം തീ​രു​ന്ന​തു​വ​രെ സ​ക​ല​രും ഇ​രു​ന്നു​കൊ​ള്ള​ണം എ​ന്നോ ഒ​റ്റ​യാ​ളും ഇ​ട​യ്ക്ക് എ​ഴു​ന്നേ​റ്റു​പോ​കാ​ൻ പാ​ടി​ല്ല എ​ന്നോ നി​യ​മം​വ​യ്ക്കാ​ൻ പ​റ്റി​ല്ല. നി​യ​മം പോ​യി​ട്ട് അ​ഭ്യ​ർ​ഥ​ന പോ​ലും ന​ട​ത്താ​ൻ പ​റ്റി​ല്ല. ""നി​ങ്ങ​ള് നാ​ട​കം ക​ളി​ച്ചാ​ൽ മ​തി. ന​ല്ല​തോ ചീ​ത്ത​യോ ഇ​രി​ക്ക​ണോ വേ​ണ്ട​യോ എ​ന്നൊ​ക്കെ ഞ​ങ്ങ​ള് തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു​കൊ​ള്ളാം.'' എ​ന്നാ​വും കാ​ണി​ക​ളു​ടെ നി​ല​പാ​ട്.

നാ​ട​കം ക​ണ്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ മു​ഷി​യു​ന്ന നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​വ​രു​ത്. ഓ​രോ രം​ഗം ക​ഴി​യു​ന്പോ​ഴും അ​ടു​ത്ത രം​ഗം കാ​ണാ​നു​ള്ള ആ​കാം​ക്ഷ​യും ആ​വേ​ശ​വും പ്രേ​ക്ഷ​ക​നി​ൽ ഉ​ണ​ർ​ത്ത​ണം. ഉ​ദ്വേ​ഗ​വും ഉ​ത്ക​ണ്ഠ​യു​മു​ണ്ടാ​ക്കു​ന്ന, സം​ഘ​ർ​ഷം മു​റ്റി​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന, സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ പി​രി​മു​റു​ക്കി​ക്ക​യ​റു​ന്ന, അ​ങ്ങ​നെ ഇ​തി​വൃ​ത്തം വി​ക​സി​ച്ചു ക്ലൈ​മാ​ക്സി​ൽ ചെ​ന്നു​മു​ട്ടു​ന്ന രീ​തി​യി​ൽ രം​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു​ക്ക​ണം.

ഇ​ത്ത​രം ര​ച​ന​ക​ളാ​ണ് രം​ഗ​വേ​ദി​യി​ൽ വി​ജ​യ​മ​കു​ടം ചൂ​ടു​ക. ചു​രു​ക്കം പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ, ന​ടാ​കാ​രം​ഭം മു​ത​ൽ അ​ന്ത്യം​വ​രെ നാ​ട​ക​കൃ​ത്ത് അ​ദൃ​ശ്യ​മാ​യ ഒ​രു ര​സ​ച്ച​ര​ടി​ൽ പ്രേ​ക്ഷ​ക​രെ കെ​ട്ടി​യി​ട​ണം. മ​റ്റാ​രു​ടെ​യും പ്രേ​ര​ണ​യി​ല്ലാ​തെ അ​വ​ർ ഇ​രി​ക്ക​ണം. നാ​ട​ക​ത്തി​ന്‍റെ ക​രു​ത്ത് അ​വ​രെ ഇ​രു​ത്ത​ണം.

മ​ന​സൊ​രു സ്റ്റേ​ജ്

എ​ന്‍റെ ഇ​തഃ​പ​ര്യ​ന്ത​മു​ള്ള നാ​ട​ക​ര​ച​ന​ക​ൾ​ക്കു ഞാ​ൻ​ത​ന്നെ സ്വീ​ക​രി​ച്ച ചി​ല പൊ​തു​രീ​തി​ക​ളു​ണ്ട്. സ​വി​ശേ​ഷ സ്വ​ഭാ​വ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. അ​തേ​പ്പ​റ്റി അ​ല്പം വി​വ​രി​ച്ചു​കൊ​ള്ള​ട്ടെ. സാ​ധാ​ര​ണ​നി​ല​യി​ൽ മൂ​ന്നു​നാ​ലു മാ​സ​മെ​ടു​ക്കും ഒ​രു നാ​ട​ക​മെ​ഴു​താ​ൻ. ചി​ന്ത പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കാ​ൻ​ത​ന്നെ മൂ​ന്നു മാ​സ​ത്തി​ല​ധി​കം വേ​ണ്ടി​വ​രും. എ​ഴു​താ​ൻ മൂ​ന്ന് ആ​ഴ്ച​ക​ളും. പ​ല നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ര്യ​ത്തി​ലും ഈ ​കാ​ല​യ​ള​വ് കൂ​ടി​യും കു​റ​ഞ്ഞു​മി​രി​ക്കും.

ഒ​രു ക​ഥാ​ബീ​ജം അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഇ​തി​വൃ​ത്ത സൂ​ച​ന (Root idea) മ​ന​സി​ൽ രൂ​പം​കൊ​ണ്ടാ​ൽ അ​ത് ഏ​തു ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലെ​ത്തി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന് അ​ത് എ​ന്തു സ​ന്ദേ​ശം പ​ക​ർ​ന്നു​കൊ​ടു​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ആ​ദ്യം ചി​ന്തി​ക്കു​ന്നു. അ​ത് ഉ​റ​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ​പി​ന്നെ ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലെ​ത്താ​നു​ള്ള പ്ര​യാ​ണ​മാ​ണ്.

വി​വി​ധ രം​ഗ​ങ്ങ​ൾ, ഓ​രോ രം​ഗ​ത്തും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളി​ക്കേ​ണ്ട സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ, സൃ​ഷ്‌​ടി​ക്കേ​ണ്ട സം​ഘ​ട്ട​ന​ങ്ങ​ൾ, തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്കേ​ണ്ട നാ​ട​കീ​യ മു​ഹൂ​ർ​ത്ത​ങ്ങ​ൾ, പ്ര​ത്യ​ക്ഷ​പ്പെ​ടേ​ണ്ട ക​ഥാ​പാ​ത്ര​ങ്ങ​ൾ, അ​വ​രി​ൽ ചി​ല​രു​ടെ പ്ര​ധാ​ന സം​ഭാ​ഷ​ണ ശ​ക​ല​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​വ മ​ന​സി​ൽ കാ​ണും.

ഇ​തു​വ​രെ എ​ത്തി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ പി​ന്നെ എ​ന്‍റെ മ​ന​സി​നെ ഞാ​നൊ​രു സ്റ്റേ​ജാ​ക്കി മാ​റ്റു​ന്നു. എ​ഴു​താ​ൻ പോ​കു​ന്ന നാ​ട​കം നി​ര​ന്ത​ര​മാ​യ ചി​ന്ത​യി​ൽ​കൂ​ടി ഏ​കാ​ന്ത​ത​യി​ലി​രു​ന്നു​കൊ​ണ്ട്, ആ ​മാ​ന​സ​വേ​ദി​യി​ൽ പ​ല​ത​വ​ണ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. അ​ത്ത​രം ഓ​രോ അ​വ​ത​ര​ണ​ത്തി​ലും പ​ല മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളും തി​രു​ത്ത​ലു​ക​ളും ഭേ​ദ​ഗ​തി​ക​ളും ന​ട​ന്നു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കും.

ഈ ​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലെ​ത്തി​യാ​ൽ ഓ​രോ രം​ഗ​ത്തി​നും ഓ​രോ കു​റി​പ്പ് ത​യാ​റാ​ക്കും. ഈ ​കു​റി​പ്പു​ക​ൾ നി​ര​ത്തി​വ​ച്ചാ​ൽ എ​ഴു​താ​ൻ പോ​കു​ന്ന സ​ന്പൂ​ർ​ണ നാ​ട​ക​ത്തി​ന്‍റെ രൂ​പ​രേ​ഖ​യാ​യി. പ​ക​ൽ മു​ഴു​വ​ൻ ഓ​ഫീ​സ് ജോ​ലി​യാ​യ​തു​കൊ​ണ്ട് തു​ട​ർ​ച്ച​യാ​യി ര​ച​ന ന​ട​ത്താ​നൊ​ക്കി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് കു​റി​പ്പെ​ഴു​തു​ന്ന​ത്.

കു​റി​പ്പു​ക​ൾ

ക​ണ​ക്കി​ന്‍റെ ലോ​ക​ത്തു​നി​ന്നു ക​ല​യു​ടെ ലോ​ക​ത്തേ​ക്കു വ​ന്നാ​ൽ-​ഓ​രോ ദി​വ​സ​വും നാ​ട​ക​മെ​ഴു​ത്തു തു​ട​രാ​നാ​യി ഇ​രു​ന്നാ​ൽ-​ഈ കു​റി​പ്പു​ക​ൾ എ​ന്നെ വ​ള​രെ​യേ​റെ സ​ഹാ​യി​ക്കും. എ​ഴു​തി​യ രം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും എ​ഴു​താ​നു​ള്ള രം​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ര​ത്ന​ച്ചു​രു​ക്കം ഈ ​കു​റി​പ്പു​ക​ളി​ലു​ണ്ട്. മ​റ്റേ​തെ​ങ്കി​ലും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ർ ഇ​ങ്ങ​നെ ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ടോ എ​ന്നെ​നി​ക്ക​റി​യി​ല്ല. (1992ൽ ​ഞാ​ൻ ഉ​ദ്യോ​ഗ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു റി​ട്ട​യ​ർ ചെ​യ്തെ​ങ്കി​ലും കു​റി​പ്പ് ത​യാ​റാ​ക്കു​ക എ​ന്ന പ​ഴ​യ ശീ​ലം ഇ​പ്പോ​ഴും തു​ട​രു​ന്നു).

കു​റി​പ്പു​ക​ൾ നി​ര​ത്തി​വ​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് അ​വ​സാ​ന​ത്തെ മി​നു​ക്കു​പ​ണി​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി പി​ന്നെ​യും ചി​ന്ത തു​ട​രു​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ ചി​ന്ത പൂ​ർ​ത്തി​യാ​യാ​ൽ, നാ​ട​കം പ​ര​മാ​വ​ധി പാ​ക​പ്പെ​ട്ടു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ ഏ​തു​വി​ധേ​ന​യും എ​ഴു​തി​ത്തു​ട​ങ്ങി​യേ ഒ​ക്കൂ എ​ന്ന അ​സ്വ​സ്ഥ​മാ​യ ഒ​ര​വ​സ്ഥ വ​രും. പ്ര​സ​വം ആ​സ​ന്ന​മാ​യ ഒ​രു ഗ​ർ​ഭി​ണി​യു​ടെ അ​വ​സ്ഥ എ​ന്നു വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ പ​റ​യാം.

ഇ​ങ്ങ​നെ മ​ന​സും മ​സ്തി​ഷ്ക​വും നി​റ​ഞ്ഞു​ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ൽ ഉ​ട​ൻ ര​ച​ന ആ​രം​ഭി​ക്കു​ക​യാ​യി. "വി​ഷ​ക്കാ​റ്റി'​നു ശേ​ഷം ഞാ​നെ​ഴു​തി​യ നാ​ട​ക​മാ​ണ് "മ​ണ​ൽ​ക്കാ​ട്.' ഒ​ഴി​വു ദി​വ​സ​മാ​യ ഒ​രു ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച മ​ണ​ൽ​ക്കാ​ട് എ​ഴു​തി​ത്തു​ട​ങ്ങാ​മെ​ന്നു വി​ചാ​രി​ച്ച​താ​ണ്. പ​ക്ഷേ, അ​തി​നു​മു​ന്പ് ലീ​വെ​ടു​ത്തു ബു​ധ​നാ​ഴ്ച​ത​ന്നെ തു​ട​ങ്ങി. ഞാ​യ​റാ​ഴ്ച​വ​രെ കാ​ത്തു​നി​ന്നി​ല്ല. കാ​ത്തു​നി​ൽ​ക്കാ​ൻ പ​റ്റി​യി​ല്ല. കാ​ര​ണം, നാ​ട​ക​ത്തി​ന്‍റെ "പ്ര​സ​വ' സ​മ​യ​മാ​യി!

സി.​എ​ൽ.​ജോ​സ്