ക​വി​യ​ല്ലാ​താ​വാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത​യാ​ൾ
ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഏ​റ്റ​വും കൂ​ടു​ത​ൽ സ​മ്മാ​ന​ത്തു​ക​യു​ള്ള സാ​ഹി​ത്യ പു​ര​സ്കാ​രം സ​ര​സ്വ​തി സ​മ്മാ​ൻ പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ​യി​ലൂ​ടെ വീ​ണ്ടും കേ​ര​ള​ത്തി​ലേ​ക്ക് എ​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ഴു​ത്തു ജീ​വി​ത​വും ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക ജീ​വി​ത​വും - പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്നു.

എ​ഴു​ത്തി​ൽ അ​ര നൂ​റ്റാ​ണ്ട് പി​ന്നി​ട്ട പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ ക​വി​യും ക​ഥാ​കാ​ര​നും ച​ല​ച്ചി​ത്ര ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​വും മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നു​മാ​കു​മ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ സം​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സാ​മൂ​ഹി​ക-​സാം​സ്കാ​രി​ക വീ​ഥി​ക​ളി​ലും ദീ​പ്ത​മാ​യി നി​ല​കൊ​ള്ളു​ന്നു.

മി​ക​ച്ച ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​വി​നു​ള്ള ദേ​ശീ​യ-​സം​സ്ഥാ​ന പു​ര​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ നേ​ടു​മ്പോ​ൾ​ത​ന്നെ​യാ​ണ് കേ​ന്ദ്ര-​കേ​ര​ള സാ​ഹി​ത്യ അ​ക്കാ​ദ​മി അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ളു​മാ​യെ​ത്തു​ന്ന കാ​വ്യ​ങ്ങ​ളും പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ എ​ഴു​തു​ന്ന​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ പ്ര​ഥ​മ ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് നോ​വ​ൽ 'After the Aftermath' വാ​യ​ന​ക്കാ​രു​ടെ കൈ​ക​ളി​ലെ​ത്തി അ​ധി​കം നാ​ളു​ക​ൾ ക​ഴി​യും മു​മ്പേ, ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് ഭാ​ഷാ പ്ര​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ മ​ല​യാ​ള പു​സ്ത​കം, 'ഷേ​ക്സ്പി​യ​റും വൈ​ലോ​പ്പി​ള്ളി​യും' പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു!

പ്ര​ശ​സ്ത ക​വി​താ സ​മാ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളാ​യ ‘സൗ​പ​ർ​ണി​ക'​യും, ‘അ​ർ​ക്ക​പൂ​ർ​ണി​മ'​യും, ‘ച​ന്ദ​ന​നാ​ഴി'​യും, കാ​വ്യാ​ഖ്യാ​യി​ക​ക​ളാ​യ ‘ശ്യാ​മ​മാ​ധ​വ'​വും, ‘ക​ന​ൽ​ച്ചി​ല​മ്പും', ‘രൗ​ദ്ര​സാ​ത്വി​ക'​വും ര​ചി​ച്ച പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ​യോ​ടു സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​തൊ​രു സാ​ഹി​ത്യ സെ​മി​നാ​റി​ൽ സ​ജീ​വ​മാ​യി പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​നു സ​മാ​നം. ഏ​റ്റ​വു​മൊ​ടു​വി​ൽ ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഏ​റ്റ​വും​കൂ​ടു​ത​ൽ സ​മ്മാ​ന​ത്തു​ക​യു​ള്ള സ​ര​സ്വ​തി സ​മ്മാ​ൻ ‘രൗ​ദ്ര​സാ​ത്വി​ക’​ത്തി​ലൂ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ തേ​ടി​യെ​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.

ഇ​ന്ന​ത്തെ ഞാ​ൻ

എ​ഴു​ത്തി​ൽ അ​മ്പ​താ​ണ്ട് തി​ക​ഞ്ഞ ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ എ​ന്‍റെ ഇ​തു​വ​രെ​യു​ള്ള ക​വി​ത​ക​ളെ​ല്ലാം ഡി.​സി. ബു​ക്സ് സ​മാ​ഹ​രി​ച്ചു പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ചു. ഇ​ത് എ​ന്‍റെ എ​ഴു​ത്തി​നു​ള്ള ഒ​രു അം​ഗീ​കാ​ര​മാ​ണെ​ന്നു ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു. പ​ല ക​വി​താ സ​മാ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളും എ​ന്‍റെ വീ​ട്ടി​ലെ ശേ​ഖ​ര​ത്തി​ൽ ല​ഭ്യ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ക​വി​ത ചൊ​ല്ലു​ന്ന കു​ട്ടി​ക​ൾ മു​ത​ൽ നി​രൂ​പ​ക​ർ വ​രെ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​മ്പോ​ൾ, അ​വ​ർ​ക്കു ന​ൽ​കാ​ൻ ക​ഴി​യാ​തെ ഞാ​ൻ വി​ഷ​മി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.

നാ​നൂ​റി​ൽ​പ​രം ക​വി​ത​ക​ളു​ള്ള 'പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ​യു​ടെ ക​വി​ത​ക​ൾ' എ​ന്ന സ​മാ​ഹാ​രം ഇ​റ​ങ്ങി​യ​തോ​ടെ ഈ ​വി​ഷ​മ​ത്തി​ന് അ​റു​തി​യാ​യി. പ​ല ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ലാ​യി എ​ഴു​തി​യ​വ കാ​ലാ​നു​സൃ​ത​മാ​യി ക്ര​മീ​ക​രി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​തി​ലൂ​ടെ ക​ണ്ണോ​ടി​ക്കു​മ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ 'ഒ​രു എ​ന്നെ'​യ​ല്ല, 'പ​ല എ​ന്നെ'​യാ​ണ് കാ​ണു​ന്ന​ത്. ആ ​എ​ന്നി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള സ​ഞ്ചാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ ആ​കെ​ത്തു​ക​യാ​ണ് ഇ​ന്ന​ത്തെ ഞാ​ൻ എ​ന്ന തോ​ന്ന​ലു​മു​ണ്ട്.

'I contain multitudes' എ​ന്ന ഒ​രു തോ​ന്ന​ൽ. പ്ര​മേ​യ​പ​ര​മാ​യ പൊ​രു​ത്ത​ങ്ങ​ളോ പൊ​രു​ത്ത​ക്കേ​ടു​ക​ളോ എ​ന്‍റെ ഉ​ൽ​ക​ണ്ഠ​യ​ല്ല. മ​ന​സ് വി​ങ്ങി​യാ​ൽ തേ​ങ്ങി​പ്പോ​വി​ല്ലേ? അ​ത്ര​മേ​ൽ സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യാ​ണ് ഈ ​ക​വി​ത​ക​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്. ഞാ​ൻ അ​തി​നെ യു​ക്തി​യു​ടെ ഉ​ര​ക​ല്ലി​ൽ ഉ​ര​ച്ചു​നോ​ക്കാ​റി​ല്ല. ക​വി​ത​യെ അ​ങ്ങ​നെ പ​രി​ശോ​ധി​ക്കേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെ​ന്ന് ഞാ​ൻ ക​രു​തു​ന്നു​മി​ല്ല.

'അ​റി​വി​ൻ വെ​ളി​ച്ച​മേ ദൂ​രെ​പ്പോ, ദൂ​രെ​പ്പോ, നീ ​വെ​റു​തേ സൗ​ന്ദ​ര്യ​ത്തെ കാ​ണു​ന്ന ക​ൺ പൊ​ട്ടി​ച്ചു' എ​ന്ന​ല്ലേ മ​ഹാ​ക​വി ജി. ​ശ​ങ്ക​ര​ക്കു​റു​പ്പി​ന്‍റെ വ​രി​ക​ൾ! സൗ​ന്ദ​ര്യ​ത്തെ കാ​ണു​ന്ന ക​ണ്ണ്, അ​റി​വി​ൻ വെ​ളി​ച്ചം വ​ന്നു കു​ത്തി​പ്പൊ​ട്ടി​ച്ചാ​ലോ? അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണു ക​വി​ത​യി​ൽ യു​ക്തി​യെ മാ​റ്റി​നി​ർ​ത്തു​ന്ന​ത്. 'പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ​യു​ടെ ക​വി​ത​ക​ളി'​ൽ എ​ന്‍റെ കാ​വ്യാ​ഖ്യാ​യി​ക​ക​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടി​ല്ല എ​ന്നു​കൂ​ടി പ​റ​യ​ട്ടെ. എ​ന്‍റെ ക​വി​ത ആ​ർ​ക്കൊ​ക്കെ​യോ വേ​ണ്ട​തു​ണ്ടെ​ന്ന് ഞാ​ന​റി​യു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ല്ലൊ, അ​തി​നു പ്ര​സാ​ധ​ക​ർ ഉ​ണ്ടാ​കു​ന്ന​ത്!

ക​വി​ത​യെ ഒ​തു​ക്കി​യി​ട്ടി​ല്ല

1990ൽ ​പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച പ്ര​ഥ​മ ക​വി​താ​സ​മാ​ഹാ​രം, 'സൗ​പ​ർ​ണി​ക'​യി​ൽ​നി​ന്ന്, 'പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ​യു​ടെ ക​വി​ത​ക'​ളി​ലെ​ത്തു​മ്പോ​ൾ സം​ഭ​വി​ച്ച​തു പ​രി​ണാ​മ​രൂ​പ​മാ​യ വ​ള​ർ​ച്ച​യാ​ണ്. ആ​ദ്യ​മൊ​ക്കെ ര​ച​നാ​പ​ര​മാ​യ ഊ​ന്ന​ൽ രൂ​പ​പ​ര​ത​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നു. പി​ന്നെ, അ​നു​ക്ര​മ​മാ​യി ഭാ​വ​പ​ര​ത​യി​ലേ​ക്കു മാ​റി. മ​ന​സി​ന്‍റെ പ​രി​പാ​ക​ത്തി​ന്‍റെ ഗ്രാ​ഫ് കാ​ലാ​നു​സൃ​ത​മാ​യി ഉ​യ​ർ​ന്ന​താ​യി ഞാ​ൻ കാ​ണു​ന്നു​ണ്ട്. ക​വി​ത ബ​ഹു​സ്വ​ര​മാ​യ​താ​യും അ​ട​ക്കി​പ്പി​ടി​ക്ക​ലി​ന്‍റെ മാ​ജി​ക് കൂ​ടു​ത​ൽ വ​ശ​മാ​ക്കി​യ​താ​യും തോ​ന്നു​ന്നു​ണ്ട്.

സാ​ർ​വ​ജ​നീ​ന​മാ​യ ഒ​രു സം​വേ​ദ​ന​ക്ഷ​മ​ത ആ​ർ​ജി​ച്ച​താ​യും പ്ര​മേ​യ സ്വീ​ക​ര​ണ​ത്തി​ലെ പ​രി​മി​തി​ക​ളെ മ​റി​ക​ട​ന്ന​താ​യും തോ​ന്നു​ന്നു​ണ്ട്. അ​ധി​കം എ​ഴു​ത​രു​തെ​ന്ന് ആ​രോ ഉ​ള്ളി​ൽ ഇ​രു​ന്നു വി​ല​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. എ​ങ്കി​ലും ക​വി​ത​യെ ഒ​ന്നു​കൊ​ണ്ടും ഒ​രു കാ​ല​ത്തും പ​രി​മി​ത​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​ട്ടി​ല്ല. പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​പ​ര​മാ​യ പ്ര​ത്യാ​ഘാ​ത​ങ്ങ​ളെ​ന്താ​വും എ​ന്ന് ആ​ലോ​ചി​ച്ചു ക​വി​ത​യെ ഒ​തു​ക്കി​യി​ട്ടു​മി​ല്ല.

ഒ​എ​ൻ​വി പ​റ​ഞ്ഞ​ത്

എ​ണ്ണി​യാ​ലൊ​ടു​ങ്ങാ​ത്ത​ത്ര ജീ​വി​വം​ശ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും ലോ​ക​ഗ​തി​യെ മാ​റ്റി​മ​റി​ക്കാ​നു​ള്ള ശേ​ഷി​യോ​ടു​കൂ​ടി പി​റ​ക്കു​ന്ന ജീ​വി ഒ​ന്നേ​യു​ള്ളു; അ​തു മ​നു​ഷ്യ​ജീ​വി​യാ​ണ്. ഇ​തി​ൽ പെ​ടു​ന്ന ഓ​രോ വ്യ​ക്തി​യി​ലും ജ​ന്മ​നാ​ൽ​ത​ന്നെ ക​വി​ത​യു​ടെ ക​ന​ൽ​ക്ക​ണം പ്ര​കൃ​തി ചേ​ർ​ത്തു​വ​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്നാ​ണ് എ​ന്‍റെ പ​ക്ഷം. ചി​ല​ർ ഇ​തി​നെ അ​തേ​പ​ടി നി​ല​നി​ർ​ത്തു​ന്നു; അ​വ​ർ സ​ഹൃ​ദ​യ​രാ​വു​ന്നു.

ചി​ല​ർ ഈ ​ക​ന​ൽ​ക്ക​ണ​ങ്ങ​ളെ ഊ​തി​ത്തെ​ളി​ച്ചു ജ്വാ​ല​യാ​ക്കു​ന്നു; അ​വ​ർ ക​വി​ക​ളാ​വു​ന്നു. ഇ​നി​യും ചി​ല​ർ ക​ന​ൽ​ക്ക​ണ​ത്തെ​ത്ത​ന്നെ അ​ണ​ച്ചു ക​ള​യു​ന്നു; അ​വ​ർ അ​ര​സി​ക​രാ​വു​ന്നു. പ്ര​ഭാ​വ​ർ​മ ജ​ന്മ​നാ ക​വി​യാ​ണെ​ന്ന് ജ്ഞാ​ന​പീ​ഠ​ജേ​താ​വാ​യ ഒ​എ​ൻ​വി (കു​റു​പ്പ്) സാ​ർ ഒ​രി​ക്ക​ൽ പ​റ​ഞ്ഞ​ത്, ക​വി​ത അ​ത്ര​മേ​ൽ സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്നു എ​നി​ക്ക് എ​ന്ന അ​ർ​ഥ​ത്തി​ലാ​വ​ണം; ക​വി​യ​ല്ലാ​താ​വാ​ൻ ക​ഴി​യാ​ത്ത​യാ​ളാ​ണ് എ​ന്ന അ​ർ​ഥ​ത്തി​ലാ​വ​ണം. അ​ത് എ​ന്‍റെ മ​ന​സ് ക​വി​ത​യി​ലൂ​ടെ അ​ദ്ദേ​ഹം അ​റി​ഞ്ഞ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ക​ണം!

വ​ഴി​ക്കു​ളം

ക​വി​യും മാ​ധ്യ​മ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നും ടെ​ലി​വി​ഷ​ൻ അ​വ​താ​ര​ക​നും ച​ല​ച്ചി​ത്ര-​നാ​ട​ക ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​വും സ​ർ​ക്കാ​ർ ഉ​പ​ദേ​ഷ്ടാ​വു​മൊ​ക്കെ ഒ​രു​മി​ച്ചാ​കു​ന്ന​തി​ൽ അ​സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യൊ​ന്നു​മി​ല്ല. ഒ​ന്ന് ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള വ​ഴി; മ​റ്റൊ​ന്ന് അ​തി​ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള വ​ഴി! ലോ​ക​ത്ത് ഒ​രു ക​വി​യും ക​വി​ത എ​ഴു​തു​ക എ​ന്ന​തി​ൽ മാ​ത്ര​മാ​യി ഒ​തു​ങ്ങു​ന്നി​ല്ല​ല്ലൊ. ഒ​രു സ​മാ​ന്ത​ര ജീ​വി​തം നി​ല​നി​ർ​ത്താ​ൻ ഞാ​ൻ എ​ന്നും ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്.

യ​ഥാ​ർ​ഥ ജീ​വി​തം ക​വി എ​ന്ന നി​ല​യ്ക്കു​ള്ള​ത്. സ​മാ​ന്ത​ര ജീ​വി​തം ആ ​ക​വി​യെ ഈ ​ശ​രീ​ര​ത്തി​ൽ നി​ല​നി​ർ​ത്താ​നു​ള്ള​ത്. 'കെ​ട്ട ജീ​വി​തം ഉ​ണ്ടെ​നി​ക്കെ​ന്നാ​ൽ മ​റ്റൊ​രു കാ​വ്യ​ജീ​വി​തം മ​ണ്ണി​ൽ' എ​ന്നു വൈ​ലോ​പ്പി​ള്ളി പാ​ടി​യി​ല്ലേ; അ​തു​പോ​ലെ! ക​വി​ത​യു​ടെ ജീ​വി​തം സ​മാ​ന്ത​ര​മാ​യി ഇ​ല്ലാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ഒ​രു​പ​ക്ഷേ, ഞാ​ൻ ഈ ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ നി​ന്ന് എ​ന്നേ പോ​വു​മാ​യി​രു​ന്നു! ഭൗ​തി​ക ജീ​വി​ത സാ​ഹ​ച​ര്യ​ങ്ങ​ൾ പ​രു​ഷ​മോ ക​ഠോ​ര​മോ ആ​വു​ന്ന​ത് ഒ​ര​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ക​വി​ത​യ്ക്കു ഗു​ണ​ക​ര​മാ​ണ്; മ​റ്റൊ​രു അ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ദോ​ഷ​ക​ര​വു​മാ​ണ്.

മി​ക്ക​വാ​റും എ​ല്ലാ കാ​ല​വും മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നാ​യി​രു​ന്നു ഞാ​ൻ. ഒ​രു സ​ന്ധ്യ​യു​ടെ ഭം​ഗി ഒ​ന്ന് ആ​സ്വ​ദി​ക്കാ​ൻ പോ​ലും ക​ഴി​യാ​ത്ത വി​ധ​ത്തി​ലു​ള്ള തി​ര​ക്കി​ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​തു ക​വി​ത​യെ പ​രി​പോ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത​ല്ല. ക​വി​ത​യ്ക്ക് ഒ​രു ധ്യാ​നം വേ​ണം. ആ ​ധ്യാ​നം ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക ജീ​വി​തം എ​നി​ക്ക് അ​നു​വ​ദി​ച്ചു ത​ന്നി​ട്ടു​ണ്ട് എ​ന്നു പ​റ​യാ​നാ​വി​ല്ല. ഇ​ട​ശേ​രി​യു​ടെ ഒ​രു ക​വി​ത​യു​ണ്ട്, 'വ​ഴി​ക്കു​ളം'.

കു​ള​ത്തി​ലെ വെ​ള്ള​ത്തി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ സ്വ​പ്നം ധ്യാ​നാ​ത്മ​ക​മാ​യി​നി​ന്നു സൂ​ര്യ​ബിം​ബ​ത്തെ പ്ര​തി​ഫ​ലി​പ്പി​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ്. അ​തി​ന് ആ​ദ്യം വേ​ണ്ട​തു നി​ശ്ച​ലാ​വ​സ്ഥ​യാ​ണ്. ആ ​അ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ അ​ടു​ത്തെ​ത്തു​മ്പോ​ൾ ഒ​രാ​ൾ വ​ന്നു കു​റേ വി​ഴു​പ്പു​ക​ൾ ജ​ലാ​ശ​യ​ത്തി​ലി​ട്ടു​ല​യ്ക്കും. ധ്യാ​ന​മൂ​കാ​വ​സ്ഥ​യും സൂ​ര്യ​സാ​ക്ഷാ​ത്കാ​ര​വും അ​തോ​ടെ അ​സാ​ധ്യ​മാ​വും. ഈ ​പ്ര​ക്രി​യ ആ​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു കൊ​ണ്ടേ​യി​രി​ക്കും. ഒ​രി​ക്ക​ലും സൂ​ര്യ​നെ പ്ര​തി​ബിം​ബി​പ്പി​ക്കാ​ൻ വ​ഴി​ക്കു​ള​ത്തി​ലെ ജ​ല​ത്തി​നു ക​ഴി​യി​ല്ല. ഈ ​ജ​ല​മാ​ണ് മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നാ​യ ക​വി​യു​ടെ മ​ന​സ്. എ​ഴു​ത​പ്പെ​ടാ​തെ പോ​വു​ന്ന ക​വി​ത​ക​ളാ​വും എ​ഴു​തി​യ​തി​ലു​മേ​റെ.

എ​ന്‍റെ ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക ജീ​വി​തം ഒ​രി​ക്ക​ലും സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​ത​യ്ക്ക് അ​നു​കൂ​ല​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​ലേ​റെ ഇ​ല​ക്‌​ട്രോ​ണി​ക് മീ​ഡി​യ​ത്തി​ലാ​യി​രു​ന്നു. അ​താ​ക​ട്ടെ, സ​ർ​ഗാ​ത്മ​ക​ത​യു​ടെ വൈ​ദ്യു​തി ശ്മ​ശാ​ന​മാ​ണെ​ന്നു പ​റ​യാം. എ​ന്നി​ട്ടും ഞാ​ൻ ഇ​ത്ര​യൊ​ക്കെ ചെ​യ്തു. ഇ​ല​ക്‌​ട്രോ​ണി​ക് മീ​ഡി​യ​യി​ലാ​യി​രി​ക്കെ​യാ​ണ് 'ശ്യാ​മ​മാ​ധ​വം' എ​ഴു​തി​യ​ത്. സാ​ഹി​ത്യ​ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ നേ​ട്ടം ഔ​ദ്യോ​ഗി​ക ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ കോ​ട്ട​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​വും.

ജ​ന​പ്രി​യ​ത

ജ​ന​പ്രി​യ​മാ​ധ്യ​മം സി​നി​മ​യാ​ണെ​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് അ​തി​ലെ പാ​ട്ടു​ക​ൾ ജ​ന​പ്രി​യ​മാ​വു​ന്നു. 'സ്ഥി​തി' എ​ന്ന ച​ല​ച്ചി​ത്ര​ത്തി​നു വേ​ണ്ടി ഞാ​ൻ ര​ചി​ച്ച 'ഒ​രു ചെ​മ്പ​നീ​ർ പൂ​വി​റു​ത്തു ഞാ​നോ​മ​ലേ...' എ​ന്ന ഗാ​നം അ​ത് കേ​ട്ട​വ​രെ​ല്ലാം ഏ​റ്റു​പാ​ടി. 'മു​ല്ല പൂ​ത്തു നാം ​കാ​ണ്മ​തി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും' എ​ന്ന ക​വി​ത പു​തി​യ രൂ​പ​ത്തി​ൽ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച​താ​ണ് ഈ ​ഗാ​നം.

'കോ​ളാ​മ്പി'​യി​ലെ 'ഓ​രോ​രോ നോ​വി​ൻ ക​ന​ലി​ലും എ​രി​യാ​നൊ​രേ നി​ലാ​വി​ൻ ത​ളി​രി​ത​ളോ...' എ​ന്നു തു​ട​ങ്ങു​ന്ന വ​രി​ക​ൾ​ക്ക് 2020ൽ ​മി​ക​ച്ച ഗാ​ന​ര​ച​യി​താ​വി​നു​ള്ള ദേ​ശീ​യ പു​ര​സ്കാ​രം ല​ഭി​ച്ചു. ക​വി​ത ഒ​രു കാ​ല​ത്തും അ​ങ്ങ​നെ​യാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ഒ​രു ച​ങ്ങ​മ്പു​ഴ​യോ മ​റ്റോ ഉ​ണ്ടാ​വു​മാ​യി​രി​ക്കും ഈ ​പൊ​തു​സ്ഥി​തി​ക്ക് അ​പ​വാ​ദ​മാ​യി. ക​ട​മ്മ​നി​ട്ട​യു​ടെ 'കു​റ​ത്തി' ജ​ന​പ്രി​യ​മാ​യ​തി​നു പി​ന്നി​ൽ അ​തി​ലെ ക​വി​ത​യു​ടെ ക​രു​ത്തി​നേ​ക്കാ​ൾ മേ​ലെ നി​ന്ന ആ​ലാ​പ​ന​ത്തി​ന്‍റെ ക​രു​ത്തും അ​ടി​യ​ന്ത​രാ​വ​സ്ഥ​യു​ടെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​വു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

ക​വി​ക​ൾ മ​രി​ച്ചാ​ലും

ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കു വേ​ണ്ട പോ​ലെ എ​ത്തു​ന്ന​തി​ൽ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ല​തു ക​വി​ത​യു​ടെ പ​രാ​ജ​യം ത​ന്നെ​യാ​ണ്. സം​സ്കൃ​ത​വൃ​ത്ത നി​ബ​ദ്ധ​മാ​യ 'ശ്യാ​മ​മാ​ധ​വം' പോ​ലൊ​രു കൃ​തി ഇ​ക്കാ​ല​ത്തു നി​ര​വ​ധി എ​ഡി​ഷ​ൻ ഇ​റ​ങ്ങു​ന്നു എ​ന്ന​തു ക​വി​ത​യു​ടെ സ്വീ​കാ​ര്യ​ത​യെ​യാ​ണു കു​റി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ത്യാ​ധു​നി​ക സാ​ഹി​ത്യം ര​ണ്ടാ​മ​തൊ​രു എ​ഡി​ഷ​ൻ അ​ച്ച​ടി​ക്കേ​ണ്ടി​വ​രു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന് ഓ​ർ​ക്കു​ക. ഗ്രൂ​പ്പു​ക​ളും ക്ലി​ക്കു​ക​ളും ഉ​പ​ജാ​പ​ക സം​ഘ​ങ്ങ​ളു​മൊ​ന്നും ക​വി​ത​യെ ര​ക്ഷ​പ്പെ​ടു​ത്തി​ല്ല. പ​ര​സ്പ​ര സ​ഹാ​യ​ങ്ങ​ളും സ്വ​യം വാ​ഴ്ത്ത​ലു​ക​ളും അ​പ​കീ​ർ​ത്തി​പ്പെ​ടു​ത്ത​ലു​ക​ളും ത​മ​സ്ക​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​മൊ​ന്നും ര​ക്ഷി​ക്കി​ല്ല.

ജീ​വി​ത​കാ​ല​ത്തു ക​വി​ക്കു സ്വ​യം പെ​രു​മ്പ​റ​യ​ടി​ച്ചു ന​ട​ക്കാം. മ​രി​ച്ചു ക​ഴി​ഞ്ഞാ​ലോ? ആ​രു പെ​രു​മ്പ​റ മു​ഴ​ക്കും? ജീ​വി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന ക​വി​ക​ൾ വാ​യ​ന​ക്കാ​രു​ടെ മ​ന​സി​ൽ മ​രി​ക്കു​മ്പോ​ഴും മ​രി​ച്ചു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ ക​ഴി​ഞ്ഞ ക​വി​ക​ൾ വാ​യ​ന​ക്കാ​രു​ടെ മ​ന​സു​ക​ളി​ൽ ഉ​യി​ർ​ത്തെ​ഴു​ന്നേ​ൽ​ക്കു​ന്നു. ആ​രു​ടെ​യും ഒ​രു സ​ഹാ​യ​വു​മി​ല്ലാ​തെ. ജീ​വി​ത​കാ​ല​ത്തു 'സെ​ലി​ബ്രേ​റ്റ​ഡ് പോ​യ​റ്റ്സ്' ആ​യി​രു​ന്ന പ്ര​സ്ഥാ​ന നാ​യ​ക​ർ മ​രി​ച്ച് ഒ​രു വ​ർ​ഷം ആ​വു​മ്പോ​ൾ അ​നു​സ്മ​രി​ക്കാ​ൻ ഒ​രു ചെ​റു ച​ട​ങ്ങു​പോ​ലും അ​വ​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കാ​തെ മാ​ഞ്ഞു​പോ​വു​ന്ന​തും ന​മ്മ​ൾ കാ​ണു​ന്നു. ക​വി​ത​യ്ക്ക് ഒ​രു അ​ള​വു​കോ​ലേ​യു​ള്ളൂ. അ​തു കാ​ല​ത്തി​ന്‍റേ​താ​ണ്!

ഗാ​ന​വും ക​വി​ത​യും

ക​വി​ത ഒ​രു മ​ഹാ​സാ​ഗ​ര​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ൽ ചെ​ന്നു​ചേ​രാ​ൻ ഉ​ഴ​റു​ന്ന ഒ​രു പു​ഴ​യാ​ണു ഗാ​നം. പ​ല​പ്പോ​ഴും ഗാ​ന​ത്തി​ന് ഉ​ദ്ദേ​ശി​ച്ചി​ട​ത്തു ചെ​ന്നു​ചേ​രാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞു​കൊ​ള്ള​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. പ​ല അ​ണ​ക്കെ​ട്ടു​ക​ൾ, പ​ല വ​ഴി​തി​രി​ച്ചു​വി​ട​ലു​ക​ൾ ഒ​ക്കെ​യു​ണ്ടാ​വും; പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ച​ല​ച്ചി​ത്ര ഗാ​ന​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ. ക​വി​ത എ​ഴു​തു​മ്പോ​ൾ ക​വി സ്വ​ത​ന്ത്ര​നാ​ണ്.

പാ​ട്ടെ​ഴു​തു​മ്പോ​ൾ ക​ഥാ​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​വും സം​വി​ധാ​യ​ക​ന്‍റെ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടും മു​മ്പേ ത​ന്നെ നി​ശ്ച​യി​ച്ച ഈ​ണ​ത്തി​ന്‍റെ ച​ട്ട​ക്കൂ​ടു​മൊ​ക്കെ വ​ലി​യ അ​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മു​ണ്ടാ​ക്കും. എ​ങ്കി​ലും ചി​ല ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ പ​രി​മി​തി​ക​ളെ ക​ട​ന്ന്, ക​ഥാ​സ​ന്ദ​ർ​ഭ​ങ്ങ​ളെ ക​ട​ന്ന്, സി​നി​മ​യെ​ത്ത​ന്നെ മ​റി​ക​ട​ന്നു കാ​ല​ത്തി​നൊ​പ്പം ഒ​ഴു​കു​ന്നു.

വി​ജ​യ് സി​യെ​ച്ച്