ന​മ്മു​ടെ ദാ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ തോ​ത​നു​സ​രി​ച്ച്
ഗു​രു​കു​ല വ ി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സം ന​ട​ക്കു​ന്ന കാ​ലം. ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഒ​രു ഗു​രു​വി​ന് ഒ​രു ശി​ഷ്യ​ൻ മാ​ത്ര​മേ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. ആ ​ശി​ഷ്യ​നാ​ണെ​ങ്കി​ൽ പ​ഠി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ എ​പ്പോ​ഴും ഉ​ത്സു​ക​നു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. ത​ന്‌​മൂ​ലം ആ ​ശി​ഷ്യ​ന്‍റെ പ​ഠ​നം സാ​വ​ധാ​ന​മാ​ണ് പു​രോ​ഗ​മി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്.

കു​റേ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ മ​റ്റൊ​രു വി​ദ്യാ​ർ​ഥി ആ ​ഗു​രു​വി​ന്‍റെ ശി​ഷ്യ​നാ​യി വ​ന്നു. പ​ഠി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​വ​ൻ ഏ​റെ ഉ​ത്സു​ക​നാ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്‌​മൂ​ലം അ​വ​ൻ ഒ​ട്ടേ​റെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഗു​രു​വി​ൽ​നി​ന്നു വേ​ഗ​ത്തി​ൽ പ​ഠി​ച്ചു. ഇ​തു ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ ആ​ദ്യ​ത്തെ ശി​ഷ്യ​നു വി​ഷ​മ​മാ​യി. ഗു​രു ത​ന്നെ അ​വ​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​താ​യി അ​വ​നു തോ​ന്നി.

അ​വ​ൻ ഗു​രു​വി​നെ സ​മീ​പി​ച്ചു പ​റ​ഞ്ഞു, ‘ഞാ​ൻ അ​ങ്ങ​യോ​ടൊ​പ്പം ആ​യി​ട്ട് ഏ​റെ നാ​ളാ​യ​ല്ലോ. എ​ങ്കി​ലും എ​ന്നെ പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​തി​ലും ഏ​റെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​വ​നെ അ​ങ്ങു പ​ഠി​പ്പി​ച്ചു​വ​ല്ലോ. എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ​ത്?’ ഉ​ട​നെ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു, ‘ഞാ​ൻ ഒ​രു ക​ഥ പ​റ​യാം. ഒ​രി​ക്ക​ൽ ഒ​രാ​ൾ ദൂ​ര​യാ​ത്ര പോ​വു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. യാ​ത്ര​യ്ക്കി​ടെ വ​ല്ലാ​ത്ത ദാ​ഹം തോ​ന്നി. പ​ക്ഷേ, ദാ​ഹ​ജ​ലം കൂ​ടെ കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​യാ​ൾ ശ്ര​ദ്ധി​ച്ചി​ല്ല. ത​ന്‌​മൂ​ലം അ​യാ​ൾ ദാ​ഹ​ജ​ലം ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ വ​ഴി​നീ​ളെ അ​ന്വേ​ഷി​ച്ചു.

‘ആ​ൾ​ത്താ​മ​സ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ന​ട​പ്പാ​ത​യി​ലൂ​ടെ ആ​യി​രു​ന്നി​ല്ല അ​യാ​ൾ യാ​ത്ര​ചെ​യ്തി​രു​ന്ന​ത്. ത​ന്‌​മൂ​ലം വീ​ടു​ക​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക അ​സാ​ധ്യ​മാ​യി​രു​ന്നു. എ​ങ്കി​ലും മു​ന്നോ​ട്ടു​ള്ള യാ​ത്ര​യ്ക്കി​ടെ അ​യാ​ൾ ഒ​രു കി​ണ​ർ ക​ണ്ടെ​ത്തി. ആ ​കി​ണ​റ്റി​ൽ വെ​ള്ള​വു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, വെ​ള്ളം കോ​രാ​നു​ള്ള തൊ​ട്ടി​യും ക​യ​റും അ​വി​ടെ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തു​കൊ​ണ്ട് അ​യാ​ൾ യാ​ത്ര തു​ട​ർ​ന്നു.’

അ​ല്പ​നേ​ര​ത്തെ മൗ​ന​ത്തി​നു​ശേ​ഷം ഗു​രു തു​ട​ർ​ന്നു, ‘കു​റേ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ മ​റ്റൊ​രു യാ​ത്ര​ക്കാ​ര​ൻ ആ ​വ​ഴി​യേ വ​ന്നു. അ​യാ​ൾ​ക്കും ദാ​ഹി​ക്കു​ന്നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. കി​ണ​ർ ക​ണ്ട​പ്പോ​ൾ അ​യാ​ൾ​ക്കു സ​ന്തോ​ഷ​മാ​യി. വെ​ള്ളം കോ​രാ​നു​ള്ള ക​യ​റി​നും തൊ​ട്ടി​ക്കു​മാ​യി അ​യാ​ൾ അ​വി​ടെ​യെ​ല്ലാം തെ​ര​ഞ്ഞു. പ​ക്ഷേ, ക​ണ്ടെ​ത്താ​നാ​യി​ല്ല.’

ഇ​ത്ര​യും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു ഗു​രു ശി​ഷ്യ​നോ​ടു ചോ​ദി​ച്ചു. ‘ഈ ​സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ ആ ​യാ​ത്ര​ക്കാ​ര​ൻ എ​ന്തു​ചെ​യ്തു​കാ​ണു​മെ​ന്നു പ​റ​യാ​മോ?’ അ​പ്പോ​ൾ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു, ന്ധ​അ​യാ​ളും മു​ന്നോ​ട്ടു പോ​യി​ക്കാ​ണും. ക​യ​റും തൊ​ട്ടി​യു​മു​ള്ള ഒ​രു ക​ണ​ർ ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ.’

ഉ​ട​ൻ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു, ‘അ​യാ​ൾ ചെ​യ്ത​ത് അ​ത​ല്ല. അ​യാ​ൾ ചു​റ്റും നോ​ക്കി. അ​പ്പോ​ൾ അ​ക​ലെ​യൊ​രു ക​മു​ക് നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​തു ക​ണ്ടു. അ​യാ​ൾ ആ ​ക​മു​കി​ന്‍റെ അ​ടു​ത്തേ​ക്കു നീ​ങ്ങി. ക​മു​കി​ൽ​നി​ന്നു വീ​ണു​കി​ട​ക്കു​ന്ന ഒ​രു പാ​ള​യെ​ങ്കി​ലും ക​ണ്ടെ​ത്തു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു ല​ക്ഷ്യം. അ​വി​ടെ​യെ​ത്തി​യ​പ്പോ​ൾ ഒ​ന്നി​ലേ​റെ ക​മു​കി​ൻ​പാ​ള​ക​ൾ അ​യാ​ൾ ക​ണ്ടു.’

ഇ​ത്ര​യും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ട് വീ​ണ്ടും ഗു​രു ചോ​ദി​ച്ചു, ‘എ​ന്തി​നാ​യി​രി​ക്കും അ​യാ​ൾ ക​മു​കി​ൻ​പാ​ള തെ​ര​ഞ്ഞ​ത്?’ ശി​ഷ്യ​നു പെ​ട്ടെ​ന്ന് ഉ​ത്ത​രം പ​റ​യാ​ൻ ക​ഴി​ഞ്ഞി​ല്ല. ഉ​ട​ൻ ഗു​രു തു​ട​ർ​ന്നു, ‘ക​മു​കി​ൻ​പോ​ള ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് വെ​ള്ളം കോ​രാ​ൻ ഒ​രു പാ​ള ഉ​ണ്ടാ​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു അ​യാ​ളു​ടെ ല​ക്ഷ്യം. അ​യാ​ൾ ആ ​പാ​ള എ​ടു​ത്ത് വെ​ള്ളം കോ​രാ​ൻ ഒ​രു പാ​ള ഉ​ണ്ടാ​ക്കി.

‘അ​തി​നു​ശേ​ഷം ക​യ​റി​നു പ​ക​ര​മാ​യി വ​ള്ളി​ച്ചെ​ടി​ക​ൾ പ​റി​ച്ചെ​ടു​ത്ത് അ​വ കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ത്ത് ഒ​രു ക​യ​റു​ണ്ടാ​ക്കി. എ​ന്നി​ട്ട് താ​ൻ ഉ​ണ്ടാ​ക്കി​യ പാ​ള​യും ക​യ​റും ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ച് അ​യാ​ൾ കി​ണ​റ്റി​ൽ​നി​ന്ന് മ​തി​യാ​കു​വോ​ളം വെ​ള്ളം കോ​രി​ക്കു​ടി​ച്ചു.’

ഇ​ത്ര​യും പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ട് ഗു​രു ചോ​ദി​ച്ചു, ‘പ​റ​യൂ, ഈ ​ര​ണ്ടു യാ​ത്ര​ക്കാ​രി​ൽ ആ​ർ​ക്കാ​ണ് ഏ​റെ ദാ​ഹ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​ത്?’ ‘ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ യാ​ത്ര​ക്കാ​ര​ന്,’ ശി​ഷ്യ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞു. അ​പ്പോ​ൾ ഗു​രു പ​റ​ഞ്ഞു, ‘അ​തേ, ര​ണ്ടാ​മ​ത്തെ യാ​ത്ര​ക്കാ​ര​ന് ആ​ദ്യ​ത്തെ​യാ​ളെ​ക്കാ​ൾ ഏ​റെ ദാ​ഹ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്‌​മൂ​ല​മാ​ണ്, ദാ​ഹ​ജ​ലം ല​ഭി​ക്കാ​നു​ള്ള വ​ഴി അ​യാ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്തി​യ​ത്.’

ഗു​രു​വി​ന്‍റെ വാ​ക്കു​ക​ൾ ശി​ഷ്യ​ൻ ശ്ര​ദ്ധാ​പൂ​ർ​വം കേ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹം തു​ട​ർ​ന്നു, ‘അ​റി​വു സ​ന്പാ​ദി​ക്കാ​ൻ നി​ന​ക്ക് എ​ത്ര​മാ​ത്രം ദാ​ഹ​മു​ണ്ടോ അ​ത​നു​സ​രി​ച്ചാ​യി​രി​ക്കും അ​തു നേ​ടാ​നു​ള്ള നി​ന്‍റെ പ​രി​ശ്ര​മ​വും. അ​റി​വ് നേ​ടാ​നു​ള്ള നി​ന്‍റെ ദാ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഭാ​വം മൂ​ല​മാ​ണ് നീ ​പ​ഠി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ പി​ന്നി​ലാ​യ​ത്.’അ​റി​വ് നേ​ടു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ തീ​ർ​ച്ച​യാ​യും അ​തി​നാ​യു​ള്ള ശ​ക്തി​യാ​യ ദാ​ഹം വേ​ണം. അ​താ​യ​ത്, ആ​ഗ്ര​ഹം വേ​ണം. എ​ങ്കി​ലേ അ​തി​നാ​യി നാം ​ശ​രി​ക്കും ശ്ര​മി​ക്കൂ. എ​ന്നാ​ൽ, അ​റി​വി​ന്‍റെ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ മാ​ത്ര​മ​ല്ല ഇ​തു ശ്ര​ദ്ധേ​യ​മാ​കു​ന്ന​ത്. ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ സ​മ​സ്ത മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും ഈ ​ദാ​ഹ​ത്തി​നു പ്ര​സ​ക്തി​യു​ണ്ട്.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യി​ക്ക​ണ​മോ? എ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ന് അ​തി​ശ​ക്ത​മാ​യ ദാ​ഹം വേ​ണം. പ​ഠി​ക്കു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലാ​യാ​ലും ജോ​ലി​ചെ​യ്യു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലാ​യാ​ലും മ​റ്റു​ള്ള​വ​ർ​ക്കു ന​ന്‌​മ ചെ​യ്യു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലാ​യാ​ലും വി​ശു​ദ്ധി​യി​ൽ വ​ള​രു​ന്ന കാ​ര്യ​ത്തി​ലാ​യാ​ലും അ​വ​യ്ക്കു​ള്ള ശ​ക്ത​മാ​യ ദാ​ഹ​മി​ല്ലാ​തെ അ​വ​യി​ലൊ​ന്നും നാം ​വി​ജ​യി​ക്കു​ക​യി​ല്ലെ​ന്ന​താ​ണ് വ​സ്തു​ത.

ന​മ്മി​ൽ പ​ല​ർ​ക്കും പ​ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലും ശ​ക്ത​മാ​യ ദാ​ഹം കാ​ണും. എ​ന്നാ​ൽ അ​വ​യി​ൽ പ​ല​തും ന​ല്ല​കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ലാ​വ​ണ​മെ​ന്നി​ല്ല. ത​ന്‌​മൂ​ലം ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ന​മ്മു​ടെ ദാ​ഹ​ങ്ങ​ളെ നാം ​തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു ന​ന്‌​മ​യി​ലേ​ക്കു ന​യി​ക്കു​ന്ന ദാ​ഹ​ങ്ങ​ളെ മാ​ത്ര​മേ നാം ​പി​ന്തു​ട​രാ​വൂ. അ​ല്ലാ​ത്ത​പ​ക്ഷം, ന​മ്മു​ടെ അ​ന്ത്യം ദു​ര​ന്ത​മാ​യി​രി​ക്കും.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ എ​ല്ലാ വി​ജ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും ആ​രം​ഭം വി​ജ​യി​ക്കാ​നു​ള്ള ന​മ്മു​ടെ ദാ​ഹ​മാ​ണ് എ​ന്നു പ്ര​ചോ​ദ​നാ​ത്മ​ക ഗ്ര​ന്ഥ​കാ​ര​നാ​യ നെ​പ്പോ​ളി​യ​ൻ ഹി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞി​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ത്ര​യോ ശ​രി​യാ​ണ്! ജീ​വി​ക്കാ​നും ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യി​ക്കാ​നു​മു​ള്ള ന​മ്മു​ടെ ദാ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ തോ​ത​നു​സ​രി​ച്ചാ​ണ് ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ന​മ്മു​ടെ വി​ജ​യ​വും അ​ട​ങ്ങി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, ആ ​ദാ​ഹം ന​ല്ല കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു മാ​ത്ര​മാ​യു​ള്ള ദാ​ഹ​മാ​ണെ​ന്നു നാം ​ഉ​റ​പ്പു​വ​രു​ത്തു​ക​യും വേ​ണം.

ഫാ. ജോസ് പന്തപ്ലാംതൊട്ടിയിൽ