മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം കേ​ട്ടാ​ൽ
മൗ​ന​വും ഏ​കാ​ന്ത​ത​യു​മൊ​ക്കെ ന​മ്മെ പേ​ടി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തു സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​ണ്. പ​ക്ഷേ, അ​തു​വ​ഴി ന​മു​ക്കു ന​ഷ്ട​മാ​കു​ന്ന​ത് വ​ലി​യ സൗ​ഭാ​ഗ്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്.

പു​രാ​ത​ന ജ​പ്പാ​നി​ലെ പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​യ ഒ​രു സെ​ൻ മാ​സ്റ്റ​റാ​യി​രു​ന്നു കി​യോ​ഷി. അ​ദ്ദേ​ഹം ന​ന്നേ ചെ​റു​പ്പ​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ സെ​ൻ ധ്യാ​ന​രീ​തി​യി​ലൂ​ടെ ബോ​ധോ​ദ​യം നേ​ടാ​ൻ ഇ​റ​ങ്ങി​ത്തി​രി​ച്ചു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് സെ​ൻ ധ്യാ​ന​രീ​തി​യു​ടെ മ​ർ​മം ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ അ​ക്കാ​ല​ത്തു പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​യി​രു​ന്നു ഹോ​ഷി​ൻ എ​ന്ന സെ​ൻ മാ​സ്റ്റ​റു​ടെ ശി​ഷ്യ​നാ​കാ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച​ത്.

ഹോ​ഷി​ൻ താ​മ​സി​ച്ചി​രു​ന്ന​തു ചെ​ന്നെ​ത്താ​ൻ ഏ​റെ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​ള്ള ഒ​രു വ​ൻ മ​ല​യി​ലാ​യി​രു​ന്നു. ഏ​റെ ത്യാ​ഗം സ​ഹി​ച്ചു കി​യോ​ഷി അ​വി​ടെ എ​ത്തി. അ​പൂ​ർ​വ​മാ​യി മാ​ത്രം സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന പ്ര​കൃ​ത​ക്കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ഹോ​ഷി​ൻ വ​ലി​യ വി​ജ്ഞാ​നി​യാ​യി​രു​ന്നു.

ക​ല്ലി​ന്‍റെ ശ​ബ്ദം

കി​യോ​ഷി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മു​ൻ​പി​ലെ​ത്തി ശി​ഷ്യ​നാ​കാ​നു​ള്ള ആ​ഗ്ര​ഹം പ്ര​ക​ടി​പ്പി​ച്ചു. അ​പ്പോ​ൾ മാ​സ്റ്റ​ർ, കി​യോ​ഷി​യു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ളി​ലേ​ക്കു നോ​ക്കി കു​റേ സ​മ​യം നി​ശ​ബ്ദ​നാ​യി ഇ​രു​ന്നു. ഉ​ട​നെ കി​യോ​ഷി​ക്ക് ആ​ശ​ങ്ക​യാ​യി. കി​യോ​ഷി അ​സ്വ​സ്ഥ​നാ​യി അ​വി​ടെ​യി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ഹോ​ഷി​ൻ ഒ​രു ക​ല്ലെ​ടു​ത്തു ത​റ​യി​ലേ​ക്ക് എ​റി​ഞ്ഞു. അ​പ്പോ​ൾ അ​തി​ന്‍റെ സ്വ​രം അ​വി​ടെ മാ​റ്റൊ​ലി​ക്കൊ​ണ്ടു.

"നീ ​ക​ല്ലി​ന്‍റെ ശ​ബ്ദം കേ​ട്ടോ?' ഹോ​ഷി​ൻ ചോ​ദി​ച്ചു. കാ​ര്യം പി​ടി​കി​ട്ടി​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും കി​യോ​ഷി പ​റ​ഞ്ഞു: ‘ഉ​വ്വ്, ഞാ​ൻ കേ​ട്ടു.' ഉ​ട​നെ ഹോ​ഷി​ന്‍ പ​റ​യു​ന്നു: "എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​നി മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം കേ​ൾ​ക്കൂ. ‘ ഗു​രു പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ആ​ദ്യ​ത്തെ പാ​ഠ​മ​ല്ലേ? അ​തു ന​ന്നാ​യി​ത്ത​ന്നെ പ​ഠി​ക്കാ​ൻ കി​യോ​ഷി തീ​രു​മാ​നി​ച്ചു. മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം ശ്ര​വി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു പി​ന്ന​ത്തെ ശ്ര​മം. എ​ന്നാ​ൽ, എ​ത്ര ധ്യാ​നി​ച്ചി​ട്ടും മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം ശ്ര​വി​ക്കാ​ൻ കി​യോ​ഷി​ക്കു സാ​ധി​ച്ചി​ല്ല.

ത​ട​സ​ങ്ങ​ൾ

മ​ന​സി​ലേ​ക്കു ക​ട​ന്നു​വ​രു​ന്ന നൂ​റു​കൂ​ട്ടം ചി​ന്ത​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​തി​നു ത​ട​സം. ധ്യാ​ന​ത്തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ കേ​ന്ദ്രീ​ക​രി​ക്കു​ന്പോ​ഴൊ​ക്കെ മ​ന​സ് വീ​ണ്ടും പ്ര​ക്ഷു​ബ്ധ​മാ​കും. എ​ങ്കി​ലും, പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ടു പി​ന്മാ​റാ​ൻ കി​യോ​ഷി കൂ​ട്ടാ​ക്കി​യി​ല്ല. ത​ന്മൂ​ലം, മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​ര​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം നി​ര​ന്ത​രം ധ്യാ​നി​ച്ചു. ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളും ആ​ഴ്ച​ക​ളും മാ​സ​ങ്ങ​ളും പ​ല​തു പി​ന്നി​ട്ടു. ഈ ​ധ്യാ​ന​ശ്ര​മ​ത്തി​ൽ കി​യോ​ഷി​ക്കു ഹോ​ഷി​ന്‍റെ പൂ​ർ​ണ പി​ന്തു​ണ​യു​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു.

കു​റേ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ താ​ൻ അ​റി​യാ​തെ ത​ന്നി​ൽ ചി​ല മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​രു​ന്ന​താ​യി കി​യോ​ഷി​ക്ക് അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ടു. മ​ന​സ് ശാ​ന്ത​മാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്ന അ​വ​സ്ഥ. ചു​റ്റു​മു​ള്ള ലോ​ക​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് എ​പ്പോ​ഴും ന​ല്ല അ​വ​ബോ​ധം. ഈ ​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​നാ​ണ് മൗ​ന​മെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത്. സ്വ​ര​ത്തി​ന്‍റെ അ​ഭാ​വം മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​ത് അ​ഗാ​ധ​മാ​യ ജീ​വി​ത​സ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ വെ​ളി​പ്പെ​ടു​ത്തി​രു​ന്ന തീ​വ്ര​മാ​യ ഒ​രു സാ​ന്നി​ധ്യ​വു​മാ​ണെ​ന്ന് കി​യോ​ഷി തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു.

്യ​ക്ത​ത​യും കൃ​ത്യ​ത​യും

ഒ​രി​ക്ക​ൽ പു​ഴ​യു​ടെ തീ​ര​ത്തു ധ്യാ​നി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ പാ​റ​മു​ക​ളി​ലൂ​ടെ വെ​ള്ളം ഒ​ഴു​കു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ശ​ബ്ദ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച് അ​ദ്ദേ​ഹം ബോ​ധ​വാ​നാ​യി. പ്ര​കൃ​തി​യു​ടെ ആ ​താ​ള​ത്തി​ന് അ​ദ്ദേ​ഹം കാ​തോ​ർ​ത്തി​രി​ക്കു​ന്പോ​ൾ ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​ര​വും അ​ദ്ദേ​ഹം കേ​ട്ടു. അ​പ്പോ​ൾ പ്ര​പ​ഞ്ചം മു​ഴു​വ​ൻ ത​ന്നോ​ട് വി​ജ്ഞാ​നം പ​ങ്കു​വ​യ്ക്കു​ന്ന​താ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് അ​നു​ഭ​വ​പ്പെ​ട്ടു. അ​തു​വ​ഴി​യാ​യി ഹൃ​ദ​യ സ​മാ​ധാ​ന​വും ശാ​ന്ത​ത​യും​കൊ​ണ്ട് താ​ൻ നി​റ​യു​ന്ന​താ​യി അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു തോ​ന്നി. ഈ ​അ​നു​ഭ​വം ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ സ​മ​സ്ത മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം അ​ന്വേ​ഷി​ക്കാ​ൻ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ പ്രേ​രി​പ്പി​ച്ചു.

മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ കി​യോ​ഷി ശ്ര​ദ്ധി​ച്ച​പ്പോ​ൾ അ​ത് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് എ​ല്ലാ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളെ​ക്കു​റി​ച്ചും കൂ​ടു​ത​ൽ വ്യ​ക്ത​ത​യും കൃ​ത്യ​ത​യും ന​ൽ​കി. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ന​ല്ല ന​ല്ല ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ളും ല​ഭി​ച്ചു. കാ​ലം കു​റേ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ കി​യോ​ഷി വ​ലി​യ ഒ​രു പ​ണ്ഡി​ത​നും അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന സെ​ൻ ധ്യാ​ന​വി​ദ​ഗ്ധ​നു​മാ​യി മാ​റി. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ക​ഥ​ക​ൾ പി​ൻ​ത​ല​മു​റ​ക​ൾ​ക്കു ല​ഭ്യ​മാ​യ​ത്.

കോ​ലാ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളു​ടെ ലോ​കം

മൗ​നം നി​ങ്ങ​ളെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ൾ​ക്കാ​ന്പി​ലേ​ക്കു ന​യി​ക്ക​ട്ടെ എ​ന്ന് പ​തി​മൂ​ന്നാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ൽ ജീ​വി​ച്ചി​രു​ന്ന സൂ​ഫി മി​സ്റ്റി​ക്കും ക​വി​യു​മാ​യി​രു​ന്ന റൂ​മി എ​ഴു​തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം ശ്ര​വി​ച്ച​തു വ​ഴി​യാ​ണ് കി​യോ​ഷി ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ൾ​ക്കാ​ന്പ് ക​ണ്ടെ​ത്തി​യ​ത്.

നാ​മി​പ്പോ​ൾ ജീ​വി​ക്കു​ന്ന​തു കോ​ലാ​ഹ​ല​ങ്ങ​ളു​ടെ ലോ​ക​ത്തി​ലാ​ണ​ല്ലോ. ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള സ്വ​ര​ങ്ങ​ളാ​ണ് നാം ​എ​പ്പോ​ഴും കേ​ൾ​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തി​നി​ട​യി​ൽ മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​രം കേ​ൾ​ക്കാ​ൻ ന​മു​ക്കെ​വി​ടെ സ​മ​യം.‍‍? ത​ന്മൂ​ല​മ​ല്ലേ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ൾ​ക്കാ​ന്പ് ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​തെ പോ​കു​ന്ന​ത്.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ സ​നാ​ത​ന സ​ത്യ​ങ്ങ​ൾ ക​ണ്ടെ​ത്താ​നും അ​വ​യെ ധ്യാ​നി​ച്ചു ജീ​വി​ക്കാ​നും ന​മു​ക്കു സാ​ധി​ക്ക​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ മൗ​ന​വും മൗ​ന​ത്തി​ല​ധി​ഷ്ഠി​ത​മാ​യ ധ്യാ​ന​വും വേ​ണം. എ​ന്നാ​ൽ, മൗ​നം പാ​ലി​ക്കാ​നും മൗ​ന​ത്തി​ന്‍റെ സ്വ​ര​ത്തി​ലൂ​ടെ ല​ഭ്യ​മാ​കു​ന്ന ഉ​ൾ​ക്കാ​ഴ്ച​ക​ളും മ​റ്റും ക​ണ്ടെ​ത്താ​നും ന​മു​ക്കു ക​ഴി​യാ​തെ പോ​കു​ന്ന​ത് ഏ​കാ​ന്ത​ത ന​മ്മെ പേ​ടി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്.

മൗ​ന​വും ഏ​കാ​ന്ത​ത​യു​മൊ​ക്കെ ന​മ്മെ പേ​ടി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തു സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​ണ്. ത​ന്മൂ​ല​മാ​ണ് മൗ​നം വെ​ടി​ഞ്ഞു ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ബ​ഹ​ള​ങ്ങ​ളെ മ​ടി​കൂ​ടാ​തെ നാം ​ആ​ശ്ലേ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത്. പ​ക്ഷേ, അ​തു​വ​ഴി ന​മു​ക്കു ന​ഷ്ട​മാ​കു​ന്ന​ത് വ​ലി​യ സൗ​ഭാ​ഗ്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ്. പ്ര​ത്യേ​കി​ച്ചും ന​മു​ക്ക് ആ​വ​ശ്യ​മാ​യ മ​ന​സി​ന്‍റെ ശാ​ന്ത​ത​യും സ​മാ​ധാ​ന​വും. മൗ​ന​ത്തി​ന് ഒ​രു സ്വ​ര​മു​ണ്ട്. ന​മ്മു​ടെ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ ഉ​ൾ​ക്കാ​ന്പ് ക​ണ്ടെ​ത്താ​ൻ സ​ഹാ​യി​ക്കു​ന്ന സ്വ​രം. ആ ​സ്വ​രം ശ്ര​വി​ക്കാ​ൻ ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ ന​മു​ക്കു ശ്ര​ദ്ധി​ക്കാം.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ