സം​ഗീ​ത ഇ​തി​ഹാ​സം ഇളയരാജ
മാ​ന്ത്രി​ക​സം​ഗീ​തം​കൊ​ണ്ട് തെ​ന്നി​ന്ത്യ​യെ മു​ഴു​വ​ൻ കീ​ഴ​ട​ക്കി​യ ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യ്ക്ക് എ​ണ്‍​പ​തി​ന്‍റെ തി​രു​മ​ധു​രം. ത​മി​ഴ്നാ​ട്ടി​ലെ തേ​നി പ​ണ്ണെ​പു​ര​ത്ത് 1943 ജൂ​ണ്‍ ര​ണ്ടി​നു രാ​മ​സ്വാ​മി​യു​ടെ​യും ചി​ന്ന​താ​യ​മ്മാ​ളു​ടെ​യും മൂ​ന്നാ​മ​ത്തെ പു​ത്ര​നാ​യി ജ​നി​ച്ച ജ്ഞാ​ന​ദേ​ശി​ക​നാ​ണ് പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ച​ല​ച്ചി​ത്ര​സം​ഗീ​ത​ത്തി​ലെ അ​ദ്ഭു​ത​മാ​യി മാ​റി​യ ഇ​ള​യ​രാ​ജ.

1991 ൽ ​സം​ഗീ​തം നി​ർ​വ​ഹി​ച്ച ദ​ള​പ​തി​യി​ലെ രാ​ക്ക​മ്മ ക​യ്യെ ത​ട്ട് എ​ന്ന ഗാ​നം ലോ​ക​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും മി​ക​ച്ച പ​ത്തു ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കാ​യി ബി.​ബി.​സി ന​ട​ത്തി​യ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​പ്പി​ൽ നാ​ലാം സ്ഥാ​ന​ത്തെ​ത്തി.

2023 മാ​ർ​ച്ചി​ൽ പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന വി​ടു​ത​ലൈ എ​ന്ന സി​നി​മ​യി​ൽ ഇ​ദ്ദേ​ഹം ഈ​ണ​മി​ട്ട കാ​ട്ടു​മ​ല്ലി.... എ​ന്ന ഗാ​നം വ​ൻ ത​രം​ഗ​മാ​വു​ക​യാ​ണ്. ഇ​ള​രാ​ജ​യും അ​ന​ന്യ​ഭ​ട്ടും ചേ​ർ​ന്നാ​ണ് ഗാ​നം പാ​ടി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഈ​യി​ടെ റി​ലീ​സാ​യ ‘മോ​ഡേ​ണ്‍ ല​വ് ചെ​ന്നൈ’​യി​ലെ ഗാ​ന​ങ്ങ​ളും ച​ർ​ച്ച​യാ​വു​ക​യാ​ണ്. ഇ​തേ സി​നി​മ​യി​ലെ​ത​ന്നെ ‘നെ​ഞ്ചി​ൽ ഒ​രു മി​ന്ന​ൽ’ എ​ന്ന ഗാ​നം പാ​ടി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തും ഇ​ള​യ​രാ​ജ ത​ന്നെ.

പ്ര​ണ​യ​വും ഉ​ന്മാ​ദ​വും വി​ര​ഹ​വും നി​റ​ഞ്ഞു തു​ളു​ന്പു​ന്ന ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ ചി​ട്ട​പ്പെ​ടു​ത്തി സം​ഗീ​ത ച​ക്ര​വ​ർ​ത്തി​യാ​യി വാ​ഴു​ന്പോ​ഴും ഒ​രു ഋ​ഷി​വ​ര്യ​ന്‍റെ മ​ന​സാ​ണ് ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യ്ക്ക്. ഓ​രോ ഈ​ണം പി​റ​ക്കു​ന്ന​തും ഓ​രോ അ​നു​ഗ്ര​ഹ നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ളി​ലാ​ണെ​ന്ന് രാ​ജ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യു​ടെ വീ​ടു സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഒ​രു ക്ഷേ​ത്രം സ​ന്ദ​ർ​ശി​ച്ച അ​നു​ഭ​വ​മാ​ണ് ഉ​ണ്ടാ​യ​തെ​ന്ന് അ​മി​താ​ഭ് ബ​ച്ച​ൻ പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടു​ണ്ട്.

1976 ൽ ​ഇ​റ​ങ്ങി​യ അ​ന്ന​ക്കി​ളി മു​ത​ൽ വി​ടു​ത​ലൈ വ​രെ നീ​ളു​ന്ന സം​ഗീ​ത​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ന്ത്രി​ക​ത ച​ർ​ച്ച​ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ‘തെ​ൻ​ട്ര​ൽ വ​ന്ത് തീ​ണ്ടും പോ​ത്’ എ​ന്ന പാ​ട്ട് വെ​റും അ​ര​മ​ണി​ക്കൂ​ർ കൊ​ണ്ടാ​ണ് സം​ഗീ​തം ന​ൽ​കി​യ​ത്. ത​മി​ഴ്, തെ​ലു​ങ്ക്, മ​ല​യാ​ളം, ഹി​ന്ദി ക​ന്ന​ട, ഇം​ഗ്ലീ​ഷ് ഭാ​ഷ​ക​ളി​ൽ ഏ​ഴാ​യി​ര​ത്തോ​ളം ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് സം​ഗീ​തം പ​ക​ർ​ന്ന മ​ഹാ​പ്ര​തി​ഭ​യു​ടെ നേ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ നീ​ളു​ക​യാ​ണ്. തീ​ക്ക​ന​ൽ​പോ​ലെ പൊ​ള്ളി​ച്ച ജീ​വി​താ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ളാ​ണ് രാ​ജ​യെ ലോ​ക അ​ദ്ഭു​ത​മാ​ക്കി മാ​റ്റി​യ​ത്.

“ജ​ന്മ​നാ ഞാ​നൊ​രു പ്ര​തി​ഭാ​ശാ​ലി​യ​ല്ല. കു​ഞ്ഞു​നാ​ൾ മു​ത​ൽ ഞാ​ന​റി​യാ​തെ​ത​ന്നെ സം​ഗീ​ത​ത്തോ​ട് ഒ​ര​ടു​പ്പം. ആ ​വാ​സ​ന ജ്വ​ലി​പ്പി​ച്ച​ത് ജ്യേ​ഷ്ഠ​ൻ. തെ​രു​വു​ക​ളി​ലും ഓ​ട​ക​ളി​ലും മാ​ന്തോ​പ്പു​ക​ളി​ലും പ​ള്ളി​ക​ളി​ലു​മൊ​ക്കെ ഞാ​ൻ എ​ത്ര​മാ​ത്രം അ​ല​റി​വി​ളി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്! മു​ള​ങ്കു​ഴ​ലി​ൽ ഞാ​ൻ​ത​ന്നെ സു​ഷി​ര​ങ്ങ​ളു​ണ്ടാ​ക്കി, അ​വ ത​മ്മി​ലു​ള്ള അ​ക​ലം എ​ത്ര​ത്തോ​ളം ആ​കാം എ​ന്നു പോ​ലു​മ​റി​യാ​തെ! ആ ​കു​ഴ​ലി​ലൂ​ടെ ഉ​തി​ർ​ത്ത ജീ​വ​ശ്വാ​സ​മെ​ല്ലാം കാ​റ്റോ​ടു​കാ​റ്റാ​യി അ​ലി​ഞ്ഞു പോ​യി.”

ഇ​സൈ​ജ്ഞാ​നി​യെ​ന്ന് വി​ളി​ച്ച് ലോ​കം ആ​ദ​രി​ക്കു​ന്ന ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ളാ​ണി​ത്. 1958 കാ​ല​ത്ത് സം​ഗീ​ത പ​രി​പാ​ടി ന​ട​ത്തി​യി​രു​ന്ന ജ്യേ​ഷ്ഠ​ൻ വ​ര​ദ​രാ​ജ​ന് അ​സു​ഖം വ​ന്ന​പ്പോ​ൾ സ​ഹാ​യി​യാ​യി പോ​കാ​ൻ അ​മ്മ പ​റ​ഞ്ഞ​തോ​ടെ തു​ട​ങ്ങു​ന്നു ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യു​ടെ സം​ഗീ​ത ജീ​വി​തം.

എ​ട്ടാം ക്ലാ​സി​ൽ പ​ഠി​ക്കു​ന്പോ​ൾ സ​ഹോ​ദ​ര​നോ​ടൊ​പ്പം യു​ഗ്മ​ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ പാ​ടി​യി​രു​ന്നു ഇ​ള​യ​രാ​ജ. ചെ​റി​യ കു​ട്ടി​യാ​യി​രു​ന്ന​തി​നാ​ൽ സ്ത്രീ​ശ​ബ്ദ​മാ​യി​രു​ന്നു രാ​ജ​യ്ക്ക്. പ​ട്ടി​ണി​യും, അ​വ​ഗ​ണ​ന​യും സ​ഹി​ച്ച കാ​ല​ത്തും ത​ന്‍റെ ഇ​ല്ലാ​യ്മ​ക​ൾ പു​റ​ത്താ​രും അ​റി​ഞ്ഞി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന് ഇ​ള​യ​രാ​ജ പ​റ​യും. പാ​ട്ടി​നു പി​ന്നാ​ലെ പോ​യ​തോ​ടെ എ​ട്ടാം ക്ലാ​സി​ൽ പ​ഠ​നം അ​വ​സാ​നി​ച്ചു. വെ​റു​തെ ഇ​രു​ന്ന് മ​ടു​ത്ത​പ്പോ​ൾ ക​ർ​ക്ക​ശ​ക്കാ​ര​നാ​യ ജ്യേ​ഷ്ഠ​ന്‍റെ ഹാ​ർ​മോ​ണി​യം എ​ടു​ത്ത് വാ​യി​ച്ചു തു​ട​ങ്ങി.

ഹാ​ർ​മോ​ണി​യ​ത്തി​ൽ ആ​രെ​യും തൊ​ടാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കാ​തി​രു​ന്ന ജ്യേ​ഷ്ഠ​ൻ ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യെ പൊ​തി​രെ ത​ല്ലു​മാ​യി​രു​ന്നു. ചൂ​ര​ൽ​കൊ​ണ്ടു​ള്ള അ​ടി​കൊ​ണ്ട് കു​ട്ടി​യാ​യ ഇ​ള​യ​രാ​ജ ബോ​ധം​കെ​ട്ടു വീ​ണി​ട്ടു​ണ്ട്. സം​ഗീ​ത​ത്തോ​ടു​ള്ള അ​ട​ങ്ങാ​ത്ത ആ​വേ​ശ​ത്തി​ൽ വീ​ണ്ടും ഹാ​ർ​മോ​ണി​യം വാ​യ​ന തു​ട​ർ​ന്നു.

ഒ​രു ദി​വ​സം ജ്യേ​ഷ്ഠ​നും ഹാ​ർ​മോ​ണി​സ്റ്റ് ശ​ങ്ക​ർ​ദാ​സു​മാ​യു​ള്ള അ​ഭി​പ്രാ​യ​വ്യ​ത്യാ​സ​ത്തി​ന്‍റെ പേ​രി​ൽ ഒ​രു സം​ഗീ​ത​പ​രി​പാ​ടി​ക്കു ഹാ​ർ​മോ​ണി​സ്റ്റ് വ​രാ​തെ​യി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ അ​മ്മ പ​റ​ഞ്ഞു. “നീ ​രാ​ജ​യെ​ക്കൊ​ണ്ടു പോ. ​അ​വ​ൻ ത​ര​ക്കേ​ടി​ല്ലാ​തെ വാ​യി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട​ല്ലോ...’ അ​ങ്ങ​നെ ജ്യേ​ഷ്ഠ​ൻ രാ​ജ​യെ​യും​കൊ​ണ്ട് പ​രി​പാ​ടി​ക്കു പോ​യി. വേ​ദി​യി​ൽ രാ​ജ അ​ന്ന് വാ​യി​ച്ച​തി​ൽ തെ​റ്റു​ക​ളേ​റെ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ലും ചെ​റി​യ കു​ട്ടി​യാ​യ​തു​കൊ​ണ്ട് ജ​നം കൈ​യ​ടി​ച്ചു.

അ​ന്നു തെ​റ്റു വാ​യി​ച്ച കൊ​ച്ചു ഹാ​ർ​മോ​ണി​സ്റ്റ് രാ​ജ ഒ​രു സ​ത്യം തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു. ‘ശ​രി​യാ​യി വാ​യി​ച്ചാ​ൽ എ​ത്ര​മാ​ത്രം അം​ഗീ​കാ​ര​മാ​യി​രി​ക്കും ജ​നം ന​ൽ​കു​ക. അ​തി​നാ​ൽ ന​ന്നാ​യി പ​ഠി​ച്ചു വ​ള​ര​ണം’. സം​ഗീ​തം പ​ഠി​ക്കാ​ൻ മ​ദ്രാ​സി​ലേ​ക്കു പോ​കാ​നു​ള്ള തീ​രു​മാ​നം ഇ​തി​ൽ തു​ട​ങ്ങു​ന്നു. വീ​ട്ടി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന റേ​ഡി​യോ വി​റ്റും ക​രു​ത​ലാ​യി സൂ​ക്ഷി​ച്ചി​രു​ന്ന പ​ണ​വും ചേ​ർ​ത്ത് 400 രൂ​പ ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യു​ടെ കൈ​യി​ൽ കൊ​ടു​ത്ത് അ​മ്മ പ​റ​ഞ്ഞു - ‘പോ​യി ന​ന്നാ​യി വാ’.

​മ​ധു​ര​യി​ൽ കൂ​ട്ടു​കാ​ർ​ക്കൊ​പ്പം മാ​റി​മാ​റി താ​മ​സി​ച്ച് ജീ​വി​തം പ​ഠി​ച്ചു എ​ന്ന് ഇ​ള​യ​രാ​ജ. പ​ണ​മു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലെ കൂ​ട്ടു​കാ​രും ഒ​പ്പം കാ​ണൂ എ​ന്നും തി​രി​ച്ച​റി​ഞ്ഞു. മ​ദ്രാ​സി​ൽ ഇ​ള​യ​രാ​ജ എ​ത്തു​ന്ന​ത് അ​വി​ടെ ഭാ​ര​തി​രാ​ജ എ​ന്ന കൂ​ട്ടു​കാ​ര​ൻ ഉ​ണ്ട​ല്ലോ എ​ന്ന ആ​ശ്വാ​സ​ത്തി​ലാ​ണ്. അ​ന്ന് ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യെ​പ്പോ​ലെ ത​ന്നെ​യു​ള്ള അ​വ​സ്ഥ​യി​ലാ​ണ് ഭാ​ര​തി​രാ​ജ​യും. ക​ല​ശ​ലാ​യ സി​നി​മാ​മോ​ഹ​വും പേ​റി​യാ​ണ് അ​യാ​ളു​ടെ ജീ​വി​തം.

ത​മി​ഴ് സി​നി​മാ​ലോ​കം അ​ക്ഷ​രാ​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ കീ​ഴ​ട​ക്കി​യ സം​വി​ധാ​യ​ക​ൻ. ഭാ​ര​തി​രാ​ജ​യും ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ഊ​ഷ്മ​ള​ബ​ന്ധ​ത്തി​ന്‍റെ തു​ട​ക്കം ഇ​വി​ടെ​യാ​ണ്. ഗി​റ്റാ​റും പി​യാ​നോ​യും ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ന്ന പാ​ശ്ചാ​ത്യ​സം​ഗീ​തം പ​ഠി​ക്കാ​ൻ രാ​ജ ധ​ന​രാ​ജ് മാ​സ്റ്റ​റു​ടെ അ​ടു​ത്തെ​ത്തു​ന്ന രം​ഗം ഹൃ​ദ​യാ​ർ​ദ്ര​മാ​ണ്. തീ​വെ​യി​ലി​ൽ ഭ​ക്ഷ​ണ​മി​ല്ലാ​തെ കി​ലോ​മീ​റ്റ​റു​ക​ൾ ന​ട​ന്നാ​ണ് പ​ഠ​നം.

ബ​സ്കൂ​ലി പോ​യി​ട്ട് മാ​സ്റ്റ​ർ​ക്കു ഫീ​സും കൊ​ടു​ക്കാ​നി​ല്ല. എ​ങ്കി​ലും ഒ​രി​ക്ക​ൽ ധൈ​ര്യം സം​ഭ​രി​ച്ച് ഇ​ള​യ​രാ​ജ ചോ​ദി​ച്ചു. ‘മാ​സ്റ്റ​ർ, എ​നി​ക്ക് ഒ​ന്നും ത​രാ​നി​ല്ല. പ​ക്ഷേ എ​നി​ക്കു പ​ഠി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​ണ്ട്.’ മാ​സ്റ്റ​റു​ടെ ക​ണ്ണു​ക​ൾ ന​ന​ഞ്ഞു. ത​നി​ക്കു ക​ര​യാ​നു​ള്ള ക​ണ്ണു​നീ​രും കൂ​ടി ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലെ​ന്ന് ഇ​ള​യ​രാ​ജ.

മ​ദ്രാ​സി​ൽ ഭാ​ര​തി​രാ​ജ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടെ​യു​ള്ള​വ​രു​ടെ നാ​ട​ക​ത്തി​ലെ ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ഈ​ണം പ​ക​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യു​ടെ തു​ട​ക്കം. ആ ​വ​ഴി​യാ​ണ് സി​നി​മ​യി​ൽ സം​ഗീ​തം ന​ൽ​കാ​ൻ അ​വ​ര​മൊ​രു​ങ്ങി​യ​ത്. അ​ന്ന​ക്കി​ളി​യാ​ണ് ആ​ദ്യ ത​മി​ഴ് സി​നി​മ. തി​ര​ക്ക​ഥാ​കൃ​ത്ത് പ​ഞ്ചു അ​രു​ണാ​ച​ല​മാ​ണ് അ​തി​ന് അ​വ​സ​ര​മൊ​രു​ക്കി​യ​ത്. അ​ന്ന​ക്കി​ളി​യി​ലെ ‘മ​ച്ചാ​നെ പാ​ത്തി​ക​ളാ’.... ‘അ​ടി​രാ​ക്ക​യ്’.... തു​ട​ങ്ങി​യ ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ ഹി​റ്റാ​യി.

രാ​ജ​യു​ടെ സം​ഗീ​ത​ത്തി​ൽ എ​സ്. ജാ​ന​കി പാ​ടി​യ ‘പൂ​വാ​ടി​ക​ളി​ൽ അ​ല​യും തേ​നി​ളം കാ​റ്റി​ൽ’ ഇ​ന്നും മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ നെ​ഞ്ചേ​റ്റു​ന്നു. ആ​ദ്യ മ​ല​യാ​ള സി​നി​മ​യ്ക്കു പ​ക്ഷേ പ്ര​തി​ഫ​ലം കി​ട്ടി​യി​ല്ല. മ​ല​യാ​ളി​ക​ൾ​ക്കു​വേ​ണ്ടി നാ​നൂ​റോ​ളം ഗാ​ന​ങ്ങ​ൾ ഇ​ള​യ​രാ​ജ സൃ​ഷ്ടി​ച്ചു. ഉ​ണ​രു​മീ​ഗാ​നം, ആ​റ്റി​റ​ന്പി​ലെ കൊ​ന്പി​ലെ, കോ​ട​മ​ഞ്ഞി​ൻ താ​ഴ്‌​വ‌‌​ര​യി​ൽ, പു​ഴ​യോ​ര​ത്തി​ൽ പൂ​ന്തോ​ണി​യെ​ത്തീ​ലാ, തു​ന്പീ​വാ തു​ന്പ​ക്കു​ട​ത്തി​ൽ, ദേ​വ​സം​ഗീ​തം നീ​യ​ല്ലെ, ആ​ദി​യു​ഷ​സ​ന്ധ്യ പൂ​ത്ത​തി​വി​ടെ.... അ​ങ്ങ​നെ അ​ങ്ങ​നെ.....

മൂ​ന്നു​ത​വ​ണ മി​ക​ച്ച സം​ഗീ​ത​സം​വി​ധാ​ന​ത്തി​നും ര​ണ്ടു ത​വ​ണ മി​ക​ച്ച പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​സം​ഗീ​ത​ത്തി​നും ദേ​ശീ​യ അ​വാ​ർ​ഡു​ക​ൾ ഇ​ള​യ​രാ​ജ​യ്ക്ക് ല​ഭി​ച്ചു. പ​ത്മ​ഭൂ​ഷ​ണ്‍ ബ​ഹു​മ​തി​ക്കും ഇ​ള​യ​രാ​ജ അ​ർ​ഹ​നാ​യി. ഭാ​ര്യ ജീ​വ. കാ​ർ​ത്തി​ക് രാ​ജ, യു​വാ​ൻ ശ​ങ്ക​ർ​രാ​ജ, ഭ​വ​ത​ര​ണി എ​ന്നീ മൂ​ന്നു മ​ക്ക​ളും സം​ഗീ​ത മേ​ഖ​ല​യി​ലു​ണ്ട്.

എസ്. മഞ്ജുളാദേവി