സ്വാതന്ത്ര്യംതന്നെ അമൃതം, എങ്കിലും…
Thursday, August 11, 2022 10:39 PM IST
പ്ര​​​ഫ.​​​എ​​​ൻ. രാ​​​ധാ​​​കൃ​​​ഷ്ണ​​​ൻ
(ചെ​​​യ​​​ർ​​​മാ​​​ൻ, കേ​​​ര​​​ള ഗാ​​​ന്ധിസ്മാ​​​ര​​​ക നി​​​ധി)

സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​സ​​​മ​​​ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ബ​​​ലി​​​പീ​​​ഠ​​​ത്തി​​​ൽ ജീ​​​വ​​​ന​​​ർ​​​പ്പി​​​ച്ച ധീ​​​ര ദേ​​​ശാ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക​​​ളെ ഓ​​​ർമിക്കാനുള്ള ധ​​​ന്യ​​​മാ​​​യ ഒ​​​ര​​​വ​​​സ​​​ര​​​മാ​​​ണ് ഓ​​​രോ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ദി​​​ന​​​വും. ജ​​​ന​​​സ​​​ഹ​​​സ്ര​​​ങ്ങ​​​ൾ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​സൂ​​​ര്യ​​​നെ വ​​​ര​​​വേ​​​റ്റ​​​പ്പോ​​​ൾ ആ​​​ഘോ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽനി​​​ന്നെ​​​ല്ലാം ഒ​​​ഴി​​​ഞ്ഞ് അ​​​ങ്ങ​​​ക​​​ലെ ക​​​ൽ​​​ക്ക​​​ട്ട​​​യി​​​ലെ ബ​​​ലി​​​യ​​​ഘ​​​ട്ട എ​​​ന്ന ഒ​​​രു ചേ​​​രിപ്ര​​​ദേ​​​ശ​​​ത്ത് ഒ​​​രു മു​​​സ്‌​​​ലിം സ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര​​​ന്‍റെ ഹൈ​​​ദ​​​രി മാ​​​ൻ​​​ഷ​​​ൻ എ​​​ന്ന വീ​​​ട്ടി​​​ൽ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​ർ​​​ക്കും ന​​​ന്മ​​​യു​​​ണ്ടാ​​​കണ​​​മേ എ​​​ന്നു പ്രാ​​​ർ​​​ഥിച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ട് ച​​​ർ​​​ക്ക​​​യി​​​ൽ നൂ​​​ൽ​​​ നൂ​​​റ്റു​​​കൊ​​​ണ്ടു വീ​​​രേതി​​​ഹാ​​​സം ര​​​ചി​​​ച്ച ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യു​​​ടെ പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ ആ​​​ർ​​​ക്കു വി​​​സ്മ​​​രി​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യും.

മാ​​​ന​​​വ​​​മൈ​​​ത്രി​​​യും മ​​​ത​​​സാ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര്യ​​​വും എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​ർ​​​ക്കും നീ​​​തി​​​യും ഉ​​​റ​​​പ്പാ​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്ന ഗാ​​​ന്ധിവ​​​ച​​​നം സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ജ്വാ​​​ല​​​യു​​​ടെ ഏ​​​റ്റ​​​വും പ്ര​​​ക​​​ട​​​മാ​​​യ ശ​​​ക്തിസ്രോ​​​ത​​​​സാ​​​യി ജ​​​ന​​​ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ ആ​​​ഞ്ഞ​​​ടി​​​ച്ചു. “ഈ​​​ശ്വ​​​ർ അ​​​ള്ളാ തേ​​​രാ നാം ​​​സ​​​ബ്കോ സ​​ന്മ​​തി ദേ ​​​ഭ​​​ഗ​​​വ​​​ൻ” എ​​​ന്ന പ്രാ​​​ർ​​​ഥ​​​ന ഹി​​​മാ​​​ല​​​യം മു​​​ത​​​ൽ ക​​​ന്യാ​​​കു​​​മാ​​​രി വ​​​രെ​​​യു​​​ള്ള ജ​​​ന​​​ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ പ്ര​​​തീ​​​ക്ഷ​​​യു​​​ടെ നാ​​​ന്പു​​​ക​​​ൾ മുള​​​പ്പി​​​ച്ചു എ​​​ന്ന​​​ത് ഒ​​​രു സ​​​ത്യം. സ്വ​​​ത​​​ന്ത്രഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ആ​​​റു മാ​​​സം മാ​​​ത്ര​​​മേ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ജീ​​​വി​​​ച്ചു​​​ള്ളൂ എ​​​ന്ന​​​ത് സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര ഭാ​​​ര​​​തം നേ​​​രി​​​ട്ട ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ ദു​​​ര​​​ന്ത​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. “മാ​​​ന​​​വ​​​സാ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര്യത്തി​​​നാ​​​യു​​​ള്ള എ​​​ന്‍റെ നി​​​ല​​​യ്ക്കാ​​​ത്ത ശ​​​ബ്ദം എ​​​ന്‍റെ പ​​​ട്ട​​​ട​​​യി​​​ൽ​​നി​​​ന്നു നി​​​ങ്ങ​​​ൾ കേ​​​ട്ടു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കും” എ​​​ന്ന ഗാ​​​ന്ധി വ​​​ച​​​നം വ​​​ലി​​​യൊ​​​ര​​​ള​​​വി​​​ൽ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​നാ​​​ന്ത​​​ര ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​വും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​പ്പി​​​നെ സ്വാ​​​ധീ​​​നി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​തും സത്യം. ഭാ​​​ര​​​ത ഏ​​​കീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഏ​​​റ്റ​​​വും ശ​​​ക്ത​​​മാ​​​യ ക​​​ണ്ണി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ ഒ​​​രുകാ​​​ല​​​ത്ത് തി​​​ര​​​സ്ക​​​രി​​​ച്ച​​​വ​​​ർ പോ​​​ലും ഇ​​​ന്ന് ആ നി​​​ല​​​പാ​​​ട് അം​​​ഗീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​തും യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യം.

സഹിഷ്ണുത

ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ 75 വ​​​ർ​​​ഷ​​​ത്തി​​​നു​​​ള്ളി​​​ൽ വി​​​വി​​​ധ മേ​​​ഖ​​​ല​​​ക​​​ളി​​​ൽ ഭാ​​​ര​​​തം അ​​​ത്യ​​​പൂ​​​ർ​​​വ​​​മാ​​​യ നേ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ൾ കൊ​​​യ്തു എ​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ ന​​​മു​​​ക്ക​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക്കാം. ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യു​​​ടെ​​​യും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തോ​​​ടൊ​​​പ്പം ഭാ​​​ര​​​ത സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യത്തി​​​നു​​​വേ​​​ണ്ടി പൊ​​​രു​​​തി​​​യ ധീ​​​ര​​​ദേ​​​ശാ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക​​​ളു​​​ടെയും ത്യാ​​​ഗോ​​​ജ്വ​​​ല​​​മാ​​​യ ജീ​​​വി​​​ത​​​വും സ​​​ന്ദേ​​​ശ​​​വും വ​​​ലി​​​യൊ​​​ര​​​ള​​​വി​​​ൽ ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തെ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ-മ​​​തേ​​​ത​​​ര ഇ​​​ന്ത്യ​​​യാ​​​യി വ​​​ള​​​ർ​​​ത്തി എ​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് ഓ​​​രോ ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ​​​നും അ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക്കേ​​​ണ്ട ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ നേ​​​ട്ടം. കോ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ൾ ഏ​​​റെയുണ്ടെന്നും സ​​​മ്മ​​​തി​​​ക്കാം. ഭാ​​​ര​​​ത സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​ണി​​​ക്ക​​​ല്ലാ​​​യ സ​​​ഹി​​​ഷ്ണു​​​ത ന​​​മ്മു​​​ടെ രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തെ പി​​​ന്നോ​​​ട്ടു വ​​​ലി​​​ച്ചി​​​ല്ല എ​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് 75 വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ള്ളി​​​ൽ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ നാം ​​​നേ​​​ടി​​​യ ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലു​​​തും മ​​​ഹ​​​ത്ത​​​ര​​​വു​​​മാ​​​യ നേ​​​ട്ടം.

മ​​​ഹാ​​​ത്മാ​​​ഗാ​​​ന്ധി​​​യു​​​ടെ കൊ​​​ല​​​പാ​​​ത​​​കം പ​​​ല​​​ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ളും ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​വി​​​ട്ടു. ഭാ​​​ര​​​ത​​​ം ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​പ്പി​​​ടി​​​ച്ച മ​​​തേ​​​ത​​​ര​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സ്വ​​​ഭാ​​​വ​​​ത്തെ സം​​​ബ​​​ന്ധി​​​ച്ച പ്ര​​​ശ്ന​​​മാ​​​ണ് അ​​​വ​​​യി​​​ൽ ഏ​​​റ്റ​​​വും പ്ര​​​ധാ​​​ന​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത്. അ​​​വി​​​ഭ​​​ക്ത ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ലെ​​​യും മ​​​ഹ​​​ത്താ​​​യ ഒ​​​രു സം​​​സ്കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഉ​​​ട​​​മ​​​ക​​​ളാ​​​യ സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലെ​​യും പാ​​​ക്കി​​​സ്ഥാ​​​നി​​​ലെ​​​യും ല​​​ക്ഷോ​​​പ​​​ല​​​ക്ഷം ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കു​​​ണ്ടാ​​​യ നീ​​​റു​​​ന്ന അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ൾ തീ​​​ർ​​​ച്ച​​​യാ​​​യും അ​​​പ​​​രി​​​ഹാ​​​ര്യ​​​മാ​​​യ വി​​​ദ്വേ​​​ഷ​​​മാ​​​ണ് അ​​​വ​​​രി​​​ൽ അ​​​വ​​​ശേ​​​ഷി​​​പ്പി​​​ച്ച​​​ത്. എ​​​ന്നാ​​​ൽ നാം ​​​ഒ​​​രു കാ​​​ര്യം ഓ​​​ർ​​​ക്ക​​​ണം, ഇ​​​ന്ത്യ​​​യെ​​​പ്പോ​​​ലെ ഒ​​​രു രാ​​​ജ്യ​​​ത്തി​​​നു​​​മാ​​​ത്ര​​​മേ ഇ​​​ത്ത​​​ര​​​മൊ​​​രു വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി അ​​​ഭി​​​മു​​​ഖീ​​​ക​​​രി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ക​​​യു​​​ള്ളൂ. ഇ​​​ക്കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ ഗ​​​ണ്യ​​​മാ​​​യ വി​​​ജ​​​യം നേ​​​ടു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്തി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്. അ​​​പ്പ​​​പ്പോ​​​ൾ ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ള ചെ​​​റു​​​തും വ​​​ലു​​​തു​​​മാ​​​യ പ്ര​​​കോ​​​പ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളെ വി​​​സ്മ​​​രി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ട​​​ല്ല ഇതു പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​ത്. രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ പ്ര​​​ത്യ​​​യ​​​ശാ​​​സ്ത്ര​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കോ മ​​​ത​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കോ മ​​​ന​​​​സാ​​​ക്ഷി തീ​​​റെ​​​ഴു​​​തി​​​ക്കൊ​​​ടു​​​ക്കാ​​​ത്ത ആ​​​ളു​​​ക​​​ളെ ഇ​​​തൊ​​​ക്കെ വേ​​​ദ​​​നി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നു എ​​​ന്ന​​​ത് നി​​​​സം​​​ശ​​​യ​​​മാ​​​ണ്.

രാ​​ഷ്‌​​ട്രവി​​​ഭ​​​ജ​​​ന​​​ത്തി​​​നു​​​ശേ​​​ഷം ന​​​മ്മു​​​ടെ മ​​​തേ​​​ത​​​ര സി​​​ദ്ധാ​​​ന്ത​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​ഭി​​​മു​​​ഖീ​​​ക​​​രി​​​ക്കേ​​​ണ്ടി​​​വ​​​ന്ന ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​യാ​​​ണ് ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ലാ​​​ക​​​മാ​​​നം മ​​​ത​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കി​​​ട​​​യി​​​ലു​​​ള്ള അ​​​വി​​​ശ്വാ​​​സം കാ​​​ട്ടു​​​തീ​​​പോ​​​ലെ പ​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​പി​​​ടി​​​ച്ചു എ​​ന്ന​​ത്. ഇ​​​രു​​​പ​​​ക്ഷ​​​ത്തെ​​​യും മ​​​ത​​​മൗ​​​ലി​​​ക​​​വാ​​​ദി​​​ക​​​ൾ ചി​​​ല​​​പ്പോ​​​ഴൊ​​​ക്കെ മേ​​​ൽ​​​ക്കൈ നേ​​​ടാ​​​റു​​​ണ്ടെ​​​ങ്കി​​​ലും ഇ​​​ന്ന് ഈ ​​​രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ മ​​​തേ​​​ത​​​ര ശ​​​ക്തി​​​ക​​​ൾ അ​​​തി​​​ലും എ​​​ത്ര​​​യോ മ​​​ട​​​ങ്ങ് പ്ര​​​ബ​​​ല​​​മാ​​​ണ് എ​​​ന്ന വ​​​സ്തു​​​ത നാം ​​വി​​​സ്മ​​​രി​​​ച്ചു​​​കൂ​​​ടാ. എ​​​ന്നാ​​​ൽ മ​​​ത​​​മൗ​​​ലി​​​ക വാ​​​ദി​​​ക​​​ളെ​​​പ്പോ​​​ലെ സം​​​ഘ​​​ടി​​​ത​​​മാ​​​യി ശ​​​ക്തി പ്ര​​​ക​​​ടി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ അ​​​വ​​​ർ​​​ക്കു ക​​​ഴി​​​യാ​​​റി​​​ല്ല. മ​​​ഹ​​​ത്താ​​​യ ഈ ​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ത്തെ ര​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ നാം ​​​ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​വെ​​​ങ്കി​​​ൽ ഹി​​​ന്ദു​​​ക്ക​​​ളു​​​ടെ​​യും മു​​​സ്‌​​ലിം​​ക​​ളു​​​ടെ​​​യും ക്രൈ​​​സ്ത​​​വ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര വി​​​ശ്വാ​​​സം വ​​​ള​​​ർ​​​ത്തി​​​യെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ന് ​​​ക​​​ഴി​​​വു​​​ള്ള പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്യ​​​ണം. താ​​​ഴെ ത​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽനി​​​ന്നാ​​​ണ് ഇ​​​ത് ആ​​​രം​​​ഭി​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​ത്. യു​​​വ​​​ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് ശ​​​രി​​​യാ​​​യ വി​​​വ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ ല​​​ഭ്യ​​​മാ​​​ക്ക​​​ണം.

തുടക്കം വിദ്യാലയങ്ങളിൽ

സൗ​​​ഹാ​​​ർ​​​ദ പ്ര​​​ക്രി​​​യ​​​യ്ക്കു തു​​​ട​​​ക്ക​​​മി​​​ടേ​​​ണ്ട​​​തു സ്കൂ​​​ളു​​​ക​​​ളി​​​ലാ​​​ണ്. നാം​​​ത​​​ന്നെ തു​​​റ​​​ന്നു​​​വി​​​ട്ട വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ​​​ത​​​യെ​​​ന്ന ഭൂ​​​ത​​​ത്തെ തി​​​രി​​​കെ കു​​​ട​​​ത്തി​​​ല​​​ട​​​ച്ച​​​ല്ലേ മ​​​തി​​​യാ​​​കൂ. രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​പി​​​താ​​​വ് അ​​​ഭി​​​ല​​​ഷി​​​ച്ച​​​വി​​​ധം കൂ​​​ട്ടാ​​​യ ഒ​​​രു പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മം ന​​​ട​​​ത്താ​​​ത്ത​​​പ​​​ക്ഷം ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ശൂ​​​ന്യ​​​മാ​​​യ ഈ ​​ഭൂ​​​തം ഇ​​​നി​​​യും ഒ​​​ട്ടേ​​​റെ​​​പ്പേ​​​രെ​​​ക്കൂ​​​ടി പി​​​ടി​​​ച്ചു​​​വി​​​ഴു​​​ങ്ങും. അ​​​തോ​​​ടെ ഒ​​​രു പ​​​രി​​​ഷ്കൃ​​​ത​​​ജ​​​ന​​​ത​​​യെ​​​ന്ന ന​​​മ്മു​​​ടെ അ​​​വ​​​കാ​​​ശ​​​വാ​​​ദം മു​​​ഴു​​​വ​​​ൻ പാ​​​ഴ്‌വാ​​​ക്കാ​​​യി​​​ത്തീ​​​രും.

ആ​​​ധു​​​നി​​​കകാ​​​ല​​​ത്തെ ല​​​ക്ഷ​​​ക്ക​​​ണ​​​ക്കി​​​നു വ​​​രു​​​ന്ന സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക പ​​​രി​​​ഷ്ക​​​ർ​​​ത്താ​​​ക്ക​​​ളു​​​ടെ​​യും യു​​​ക്തി​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യി ചി​​​ന്തി​​​ക്കു​​​ന്ന പ്ര​​​ഗ​​​ത്ഭ​​​രു​​​ടെ​​​യും മ​​​ന​​​​സു​​​ക​​​ളി​​​ൽ ലോ​​​ക​​​മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​ലു​​​ത്തി​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ള വ​​​ലി​​​യ സ്വാ​​​ധീ​​​ന​​​ത്തെ​​​പ്പ​​​റ്റി ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​ക്ക് തി​​​ക​​​ഞ്ഞ ബോ​​​ധ്യ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും സ​​​മ​​​കാ​​​ലീ​​​ന​​​വ്യ​​​വ​​​സ്ഥി​​​തി​​​ക​​​ളു​​​ടെ​​യും സ​​​ങ്കീ​​​ർ​​​ണ​​​ത​​​യു​​​ടെ പ​​​ശ്ചാ​​​ത്ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ വേ​​​ണം മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ മ​​​ഹ​​​ത്താ​​​യ പ​​​ങ്ക് മ​​​ന​​​​സി​​​ലാ​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ. ഇ​​​ന്ന് ശാ​​​സ്ത്രസാ​​​ങ്കേ​​​തി​​​ക മേ​​​ഖ​​​ല​​​ക​​​ളി​​​ൽ ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ള അ​​​ദ്ഭു​​​ത​​​ക​​​ര​​​മാ​​​യ നേ​​​ട്ട​​​ങ്ങ​​​ൾ ഭൗ​​​തി​​​ക​​​വാ​​​ദം, യു​​​ക്തി​​​വാ​​​ദം, നാ​​​സ്തി​​​ക​​​ത്വം എ​​​ന്നി​​​വ​​​യു​​​ടെതാ​​​യ ഒ​​​രു യു​​​ഗം സൃ​​​ഷ്ടി​​​ച്ചി​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. എ​​​ങ്കി​​​ലും മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രാ​​​ശി​​​യു​​​ടെ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​പ്പി​​​നും ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ സ​​​ഹ​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ത്വ​​​ത്തി​​​നും കൂ​​​ട്ടാ​​​യ സ​​​ഹ​​​വാ​​​സ​​​ത്തി​​​നും ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മാ​​​യ ന​​​ങ്കൂ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ൾ തീ​​​ർ​​​ത്തു​​​കൊ​​​ണ്ട് മു​​​ൻ​​​കാ​​​ല​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലെ​​​ന്ന​​​പോ​​​ലെ ഇ​​​ന്നും മ​​​ത​​​ത്തി​​​ന് മു​​​ന്നേ​​​റാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യും.

ഓ​​​രോ മ​​​ത​​​വും സം​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്കണം

മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ന്ത​​​ർ​​​ലീ​​​ന​​​മാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ള്ള അ​​​ടി​​​സ്ഥാ​​​ന​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ ഐ​​​ക്യം ക​​​ണ്ടെ​​​ത്താ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്നി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​രാ​​​ശി ഗു​​​രു​​​ത​​​ര​​​മാ​​​യ പ്ര​​​ത്യാ​​​ഘാ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളെ അ​​​ഭി​​​മു​​​ഖീ​​​ക​​​രി​​​ക്കേ​​​ണ്ടി​​​വ​​​രു​​​മെ​​​ന്ന് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി വി​​​ശ്വ​​​സി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു. മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള അ​​​ഭി​​​പ്രാ​​​യ​​​വ്യ​​​ത്യാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ൾ ദൂ​​​രീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ശ്ര​​​ദ്ധി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്ന​​​തെ​​​ന്ന് സൂ​​​ക്ഷ്മ​​​നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ണം ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന ഏ​​​തൊ​​​രു വി​​​മ​​​ർ​​​ശ​​​ക​​​നും കാ​​​ണാ​​​വു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്. ഓ​​​രോ​​​രു​​​ത്ത​​​രും മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​രു​​​ടെ മ​​​ത​​​വി​​​ശ്വാ​​​സ​​​ങ്ങ​​​ളും അ​​​നു​​​മാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളും മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ന് ആ​​​യു​​​രാ​​​ന്ത്യം വ​​​രെ പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നും അ​​​തി​​​ലൂ​​​ടെ ധാ​​​ർ​​​മി​​​ക​​​വും സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​വു​​​മാ​​​യ മേ​​​ഖ​​​ല​​​ക​​​ളി​​​ൽ സ​​​ഹ​​​ക​​​ര​​​ണം സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്നും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം അ​​​ഭി​​​ല​​​ഷി​​​ച്ചു. സ​​​മാ​​​ന​​​മാ​​​യ മ​​​താ​​​നു​​​ഷ്ഠാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും ആ​​​ച​​​രി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും ഉ​​​പ​​​ദേ​​​ശി​​​ച്ചി​​​ട്ടി​​​ല്ല.

ഉ​​​പ​​​രി​​​പ്ല​​​വ​​​മാ​​​യ ഏ​​​തൊ​​​രു​​​വി​​​ധ സം​​​യോ​​​ജ​​​ന​​​ത്തെ​​​യും അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം നി​​​രു​​​ത്സാ​​​ഹ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യി​​​രു​​​ന്നു. മ​​​ത​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ വൈ​​​വി​​​ധ്യ​​​ത്തെ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ആ​​​ദ​​​രി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു. ഈ ​​​വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത നീ​​​ർ​​​ച്ചാ​​​ലു​​​ക​​​ളാ​​​ണ് മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ ധ​​​ന്യ​​​മാ​​​ക്കി​​​തീ​​​ർ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ക​​​രു​​​തി. അ​​​തി​​​നാ​​​ൽ മ​​​ത​​​പ​​​ര​​​മാ​​​യ വ്യ​​​ക്തി​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​ത്യേ​​​ക​​​മാ​​​യ പ്ര​​​തീ​​​ക​​​ങ്ങ​​​ളെ ഓ​​​രോ മ​​​ത​​​വും സം​​​ര​​​ക്ഷി​​​ക്ക​​​ണ​​​മെ​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം നി​​​ർ​​​ദേശി​​​ച്ചു. അ​​​ക്ബ​​​റി​​​ൽനി​​​ന്ന് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ഒ​​​രു പാ​​​ഠം പ​​​ഠി​​​ച്ചു; അ​​​താ​​​യ​​​ത്, ന​​​മു​​​ക്കു വേ​​​ണ്ട​​​ത് ഒ​​​രു പു​​​തി​​​യ മ​​​ത​​​മ​​​ല്ല; മ​​​റി​​​ച്ച്, വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത മ​​​ത​​​വി​​​ശ്വാ​​​സി​​​ക​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള ആ​​​ദ​​​ര​​​പൂ​​​ർ​​​വ​​​മാ​​​യ ധാ​​​ര​​​ണ​​​യും സൗ​​​ഹാ​​​ർ​​​ദ​​​വു​​​മാ​​​ണ് എ​​​ന്ന്. മ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​ല്ലാം കൂ​​​ടി സ​​​മ​​​ന്വ​​​യി​​​പ്പി​​​ച്ച് ഏ​​​ക​​​താ​​​ന​​​മാ​​​യ വി​​​ശ്വാ​​​സാ​​​നു​​​ഷ്ഠാ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​ന് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ച്ചു എ​​​ന്നു​​​ക​​​രു​​​തു​​​ന്ന​​​ത് ഗു​​​രു​​​ത​​​ര​​​മാ​​​യ ഒ​​​രു അ​​​ബ​​​ദ്ധ​​​മാ​​​ണ്. ആ​​​ർ​​​നോ​​​ൾ​​​ഡ് ടോ​​​യ​​​ൻ​​​ബി​​​യു​​​ടെ വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് ഇ​​​ത്ത​​​രു​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ പ്ര​​​സ​​​ക്തി​​​യു​​​ണ്ട്. ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്ത​​​തു​​​പോ​​​ലു​​​ള്ള ഒ​​​രു രാ​​​ഷ്‌​​ട്രീ​​യ-​​​സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ക്ര​​​മം ഇ​​​ന്ന് ന​​​മ്മു​​​ടെ നാ​​​ട്ടി​​​ൽ നി​​​ല​​​വി​​​ലി​​​ല്ല. പ​​​ഞ്ചാ​​​യ​​​ത്തീരാ​​​ജ് നി​​​യ​​​മം നി​​​ല​​​വി​​​ൽ വ​​​ന്നി​​​ട്ടും അ​​​ധി​​​കാ​​​ര വി​​​കേ​​​ന്ദ്രീ​​​ക​​​ര​​​ണം പൂ​​​ർ​​​ണ​​​മാ​​​യും ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലെ​​​ത്തി​​​യി​​​ട്ടി​​​ല്ല.

സ്ത്രീ ​ശ​​​ക്തീ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ലാ​​​യാ​​​ലും നാം ​​​ബ​​​ഹു​​​ദൂ​​​രം പോ​​​കേ​​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്. പിന്നാക്ക വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ഉ​​​ന്ന​​​മ​​​ന​​​ത്തി​​​നാ​​​യി ന​​​ട​​​ന്നു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്ക് ആ​​​ക്കം കൂ​​​ട്ടേ​​​ണ്ടി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. ദി​​​ശാ​​​ബോ​​​ധം ന​​​ഷ്ട​​​പ്പെ​​​ടു​​​ക​​​യും മൂ​​​ല്യ​​​ച്യു​​​തി​​​യി​​​ൽ അ​​​ല്പം​​​പോ​​​ലും ദുഃ​​ഖം തോ​​​ന്നാ​​​തി​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ഇ​​​ന്ന​​​ത്തെ സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​ഴി​​​മ​​​തി, അ​​​ക്ര​​​മം, ആ​​​ത്മ​​​ഹ​​​ത്യ, തൊ​​​ഴി​​​ലി​​​ല്ലാ​​​യ്മ, സ്ത്രീ​​​പീ​​​ഡ​​​നം എ​​​ന്നി​​​വ വ​​​ർ​​​ധി​​​ക്കാ​​​തെ ത​​​ര​​​മി​​​ല്ല. ഗാ​​​ന്ധി​​​യ​​​ൻ ദ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കാ​​​തെ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തെ പ​​​രി​​​ഹ​​​സി​​​ക്കു​​​ക​​​യോ ത​​​ള്ളി​​​ക്ക​​​ള​​​യു​​​ക​​​യോ ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ഇ​​​ന്ന​​​ത്തെ മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വം മാ​​​റ​​​ണം.

കു​ട്ടി​ക​ളും യു​വ​തീ-​യു​വാ​ക്ക​ളും ഗാ​ന്ധി​ജി​യെ ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ള​ണം

ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ​​​പ്പ​​​റ്റി​​​യു​​​ള്ള പ​​​ഠ​​​ന​​​ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ കേ​​​ന്ദ്ര​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ​​​യും ഗാ​​​ന്ധി​​​യ​​​ൻ നി​​​ർ​​​മാ​​​ണ പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ക​​​രു​​​ടെ​​​യും സ​​​മീ​​​പ​​​ന​​​ത്തി​​​ലും മാ​​​റ്റം ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മാ​​​യി വ​​​ന്നി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കും യു​​​വ​​​തീ-​​​യു​​​വാ​​​ക്ക​​​ൾ​​​ക്കും ഉ​​​ൾ​​​കൊ​​​ള്ളാ​​​നാ​​​വും​​​വി​​​ധം ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ പു​​​ന​​​ർ​​​വ്യാ​​​ഖ്യാ​​​നം ന​​​ട​​​ത്തു​​​വാ​​​ൻ അ​​​വ​​​ർ​​​ക്കു ക​​​ഴി​​​യ​​​ണം. ദ​​​ന്ത​​​ഗോ​​​പു​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ​​നി​​​ന്നു ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ഇ​​​ട​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് അ​​​വ​​​ർ ക​​​ട​​​ന്നു​​വ​​​ര​​​ണം. പാ​​​ഠ​​​പു​​​സ്ത​​​ക​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ​​നി​​​ന്ന് ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ​​​പ്പ​​​റ്റി​​​യു​​ള്ള ​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​തി​​​മി​​​രം ബാ​​​ധി​​​ച്ച ടെ​​​ക്സ്റ്റ് ബു​​​ക്ക് ക​​​മ്മ​​​ിറ്റി​​​യം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ കു​​​റ​​​യ്ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നെ​​​തി​​​രേ പ്ര​​​തി​​​ഷേ​​​ധം ഉ​​​യ​​​രേ​​​ണ്ടി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു. ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​​യെ​​പ്പ​​​റ്റി ഏ​​​റ്റ​​​വും​​​ കു​​​റ​​​വ് പാ​​​ഠ​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​ള്ള​​​ത് കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ലാ​​​ണെ​​​ന്ന് നാം ​​​ഓ​​​ർ​​​ക്ക​​​ണം.

സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യാന​​​ന്ത​​​ര ഇ​​​ന്ത്യ​​​യി​​​ൽ ഗാ​​​ന്ധി​​ജി എ​​​വി​​​ടെ? അ​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ ഇ​​​ന്ത്യ എ​​​ത്ര​​​ത്തോ​​​ളം ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​യെ ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊള്ളു​​​ക​​​യും ഗാ​​​ന്ധി​​​വ​​​ഴി​​​യി​​​ൽ സ​​​ഞ്ച​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്തു എ​​​ന്ന ചോ​​​ദ്യം പ​​​ല വേ​​​ദി​​​ക​​​ളി​​​ലും ഉ​​​യ​​​ർ​​​ന്നുവ​​​രാ​​​റു​​​ണ്ട്. ഗാ​​​ന്ധിവിമ​​​ർ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ പ​​​രി​​​ധി വി​​​ട്ട് ഗാ​​​ന്ധിനി​​​ന്ദ​​​യാ​​​യി മാ​​​റു​​​ക​​​യും ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി​​യെ ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞ കാ​​​ല​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​തി​​​നി​​​ധി​​യാ​​​യി പാ​​​ർ​​​ശ്വ​​​വ​​​ത്ക​​​രി​​​ക്കു​​​ക​​​യും ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ഒ​​​രു സ​​​മീ​​​പ​​​നം പൊ​​​തു​​​വെ വ​​​ള​​​ർ​​​ന്നു​​​വ​​രു​​​ന്ന​​​താ​​​യി കാ​​​ണാം. ‘ഗാ​​​ന്ധി​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് മ​​​ട​​​ങ്ങു​​​ക’, ​ഗാ​​​ന്ധി​​​യു​​​മാ​​​യി മു​​​ന്നോ​​​ട്ട്’ എ​​​ന്ന കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടു​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യി മാ​​​നേ​​ജ്മെ​​​ന്‍റ് വി​​​ദ​​​ഗ്ധ​​​ർ ഉ​​​ൾ​​​പ്പ​​​ടെ​​​യു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ അ​​​ടു​​​ത്തകാ​​​ല​​​ത്ത് സ​​​ജീ​​​വ​​​മാ​​​യി രം​​​ഗ​​ത്തു​​​ള്ള കാ​​​ര്യം നാ​​​മോ​​​ർ​​​ക്ക​​​ണം. അ​​​ന്താ​​​രാ​​ഷ്‌​​ട്രരം​​​ഗ​​​ത്ത് ഗാ​​​ന്ധി​​​യ​​​ൻ കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടു​​​ക​​​ൾ​​​, അ​​​ത​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ ഗാ​​​ന്ധി​​​യ​​​ൻ സ​​​മ​​​ര​​​മു​​​റ​​​ക​​​ൾ വ്യാ​​​പ​​​ക​​​മാ​​​യി വി​​​വി​​​ധ ജ​​​ന​​​വി​​​ഭാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ ആ​​​വേ​​​ശ​​പൂ​​​ർ​​​വം സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്നു എ​​​ന്നു​​​ള്ള​​​തി​​​ൽ അ​​​ഭി​​​മാ​​​നി​​​ക്കാം.

ഒ​​​രു രാ​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഭാ​​​വി സു​​​ര​​​ക്ഷി​​​ത​​​മാ​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് കു​​​ടും​​​ബ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലാ​​ണെ​​​ന്നു​​​ള്ള വ​​​സ്തു​​​ത​​​യും ബാ​​​ല്യം നി​​​ഷേ​​​ധി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ളു​​​ടെ ഭാ​​​വി രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പൊ​​​തു​​​സ്വ​​​ത്താ​​​ണെ​​​ന്നു​​​ള്ള കാ​​​ര്യ​​​വും വി​​​സ്മ​​​രി​​​ച്ച​​​തു​​​പോ​​​ലെ തോ​​​ന്നു​​​ന്നു. കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ളെ ‘റോ​​​ബ​​​ട്ടു’ക​​​ളാ​​​ക്കാ​​​ൻ ത​​​ത്ര​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന മാ​​​താ​​​പി​​​താ​​​ക്ക​​​ൾ, ബാ​​​ല്യം ന​​​ഷ്ട​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ, മാ​​​ർ​​​ക്ക​​​റ്റി​​​ൽ ല​​​ഭ്യ​​​മാ​​​കു​​​ന്ന ‘ജം​​​ഗ്ഫു​​​ഡ്’ വാ​​​ങ്ങി ക​​​ഴി​​​ച്ചു വ​​​ള​​​രു​​​ന്ന കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ, പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം സം​​​സാ​​​രി​​​ക്കാ​​​ൻ സ​​​മ​​​യ​​​മി​​​ല്ലാ​​​തെ മൊ​​​ബൈ​​​ൽ, ടി​​വി​ പ​​​ര​​​ന്പ​​​ര​​​ക​​​ൾ, സി​​​നി​​​മ​​​ക​​​ൾ, ലൈ​​​വ് ഷോ​​​ക​​​ളി​​​ൽ സ​​​ന്തോ​​​ഷം ക​​​ണ്ടെ​​​ത്തു​​​ന്ന കു​​​ടും​​​ബാം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ, മ​​​ദ്യ​​​ത്തി​​​നും മ​​​യ​​​ക്കു​​​മ​​​രു​​​ന്നി​​​നും അ​​​ടി​​​മ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന കൗ​​​മാ​​​ര​​​ക്കാ​​​ർ, വീ​​​ടു​​​ക​​​ളി​​​ൽ പ​​​ര​​​സ്പ​​​രം ആ​​​ശ​​​യ​​​വി​​​നി​​​മ​​​യ​​​ത്തി​​​നു​​​പോ​​​ലും സ​​​മ​​​യം കി​​​ട്ടാ​​​തെ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്ന കു​​​ടും​​​ബാം​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ൾ, വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന അ​​​ണു​​​കു​​​ടും​​​ബ​​​ങ്ങ​​​ൾ, ഹോ​​​ട്ട​​​ൽ ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം ഫാ​​​ഷ​​​നാ​​​യിത്തീ​​​രു​​​ന്ന കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ട്, പ​​​ല​​​കാ​​​ര​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ൽ സു​​​ര​​​ക്ഷ ന​​​ഷ്ട​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന പെ​​​ണ്‍കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ, സ്ത്രീ-​​​പീ​​​ഡ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ൾ, വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന വി​​​വാ​​​ഹ​​​മോ​​​ച​​​ന​​​കേ​​​സു​​​ക​​​ൾ, പാ​​​ർ​​​ശ്വ​​​വ​​​ത്്ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന മു​​​തി​​​ർ​​​ന്ന പൗ​​​ര​​ന്മാ​​രു​​​ടെ അ​​​നാ​​​ഥ​​​ത്വം, ഹോ​​​ട്ട​​​ലു​​​ക​​​ളി​​​ൽ​​നി​​​ന്ന് ആ​​​ഹാ​​​രം ഓ​​​ർ​​​ഡ​​​ർ ചെ​​​യ്തു ക​​​ഴി​​​ച്ചു​​​കൂ​​​ടു​​​ന്ന ലോ​​​ഡ്ജു​​​ക​​​ൾ പോ​​​ലെ പ​​​ല മു​​​റി​​​ക​​​ളി​​​ൽ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്ന വ്യ​​​ക്തി​​​ക​​​ൾ, പാ​​​രി​​​സ്ഥി​​​തി​​​ക പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ളോ അം​​​ഗ​​​ബ​​​ല​​​മോ സാ​​​ന്പ​​​ത്തി​​​ക ബാ​​​ധ്യ​​​ത​​​ക​​​ളോ ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​മോ പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ക്കാ​​​തെ നി​​​ർ​​​മി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന വീ​​​ടു​​​ക​​​ൾ - ഇ​​​തെ​​​ല്ലാം സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്‍റെ 75-ാം വാ​​​ർ​​​ഷി​​​ക​​​വേ​​​ള​​​യു​​​ടെ ബാ​​​ക്കി​​​പ​​​ത്ര​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​യി വി​​​ശേ​​​ഷി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​​തെ അ​​​ടി​​​യ​​​ന്ത​​​ര പ്രാ​​​ധാ​​​ന്യ​​​ത്തോ​​​ടെ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​വും ഭ​​​ര​​​ണ​​​വ​​​ർ​​​ഗ​​​വും ശ്ര​​​ദ്ധാ​​​പൂ​​​ർ​​​വം കൈ​​​കാ​​​ര്യം ചെ​​​യ്യേ​​​ണ്ട വി​​​ഷ​​​യ​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്.

ഒ​​​രു സ്വ​​​ത​​​ന്ത്ര രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​ത്തി​​​ന്‍റെ 75 വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഒ​​​രു സു​​​ദീ​​​ർ​​​ഘ​​​മാ​​​യ കാ​​​ല​​​യ​​​ള​​​വെ​​​ന്ന് ന​​​മു​​​ക്കു പ​​​റ​​​യു​​​വാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യി​​​ല്ല. പ്ര​​​തി​​​ജ്ഞ പു​​​തു​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ യാ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ്യ​​​ബോ​​​ധ​​​ത്തോ​​​ടെ മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു പോ​​​കു​​​വാ​​​ൻ ഇ​​​ച്ഛാ​​​ശ​​​ക്തി പ്ര​​​ക​​​ടി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ക​​​യും വേ​​​ണം. ന​​​മു​​​ക്കു ബ​​​ഹു​​​ദൂ​​​രം പോ​​​കേ​​ണ്ട​​​തു​​​ണ്ട്, നി​​​ശ്ച​​​യ​​​ദാ​​​ർ​​​ഢ്യ​​​ത്തോ​​​ടും വ​​​ർ​​​ധി​​​ച്ച ഇ​​​ച്ഛാ​​​ശ​​​ക്തി​​​യോ​​​ടും ജ​​​യ്ഹി​​​ന്ദ്.

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.