ഹിന്ദുത്വ രാഷ്‌ട്രീയം: അയോധ്യമുതൽ ശബരിമലവരെ
അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യും ശ​​​​ബ​​​​രി​​​​മ​​​​ല​​​​യും ര​​​​ണ്ടു പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​ണ്. അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു ശ​​​​ബ​​​​രി​​​​മ​​​​ല​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്ക് എ​​​​ത്തു​​​​ന്ന ദൂ​​​​ര​​​​വും സ​​​​മ​​​​യ​​​​വും കൃ​​​​ത്യ​​​​മാ​​​​യും ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ൻ ജ​​​​നാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ത്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ​​​​രി​​​​ണാ​​​​മ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ കാ​​​​ലം​​​​കൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ്. 1984ലെ ​​​​ലോ​​​​ക്സ​​​​ഭാ തെ​​​​ര​​​​ഞ്ഞെ​​​​ടു​​​​പ്പി​​​​ൽ ര​​​​ണ്ടു സീ​​​​റ്റ് മാ​​​​ത്രം നേ​​​​ടി​​​​യ ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​യെ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രം പി​​​​ടി​​​​ക്കാ​​​​ൻ കെ​​​​ൽ​​​​പ്പു​​​​ള്ള ഒ​​​​രു പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യാ​​​​ക്കി മാ​​​​റ്റി​​​​യ​​​​ത് തൊ​​​​ണ്ണൂ​​​​റു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലെ അ​​​​യോ​​​​ധ്യാ പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. 1990ൽ ​​​​സോ​​​​മ​​​​നാ​​​​ഥി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്ക് അ​​​ന്ന​​​ത്തെ ബി​​​​ജെ​​​​പി അ​​​​ധ്യ​​​​ക്ഷ​​​ൻ അ​​​​ഡ്വാ​​​​നി ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ര​​​​ഥ​​​​യാ​​​​ത്ര വെ​​​​ട്ടി​​​​മു​​​​റി​​​​ച്ച​​​​ത് ഉ​​​​ത്ത​​​​രേ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ പ​​​​ര​​​​ന്പ​​​​രാ​​​​ഗ​​​​ത ജാ​​​​തി, മ​​​​ത വോ​​​​ട്ട് സ​​​​മ​​​​വാ​​​​ക്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ തു​​​​ട​​​​രാ​​​​ൻ വി.​​​​പി. സിം​​​​ഗ് ഉ​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ച്ച മ​​​​ണ്ഡ​​​​ൽ ജാ​​​​തി കാ​​​​ർ​​​​ഡി​​​​ന് മു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ അ​​​​ജ​​​​ൻ​​​ഡ​​​യെ സ​​​​മ​​​​ർ​​​​ഥ​​​​മാ​​​​യി പ്ര​​​​തി​​​​ഷ്ഠി​​​​ക്കാ​​​​ൻ അ​​​​ന്ന് അ​​​​യോ​​​​ധ്യ പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന് ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞു.

1990ക​​​​ളി​​​​ലെ അ​​​​യോ​​​​ധ്യാ പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​​​ടെ പ​​​​ല ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​ണു സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ മ​​​​ന​​​​സി​​​​ൽ ക​​​​ണ്ട​​​​ത്. ഒ​​​​ന്നാ​​​​മ​​​​ത്തേ​​​ത് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രം പി​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്ന​​​​തു​​​​ത​​​​ന്നെ. 1925ൽ ​​​​ആ​​​​ർ​​​​എ​​​​സ്എ​​​​സ് രൂ​​​​പം കൊ​​​​ണ്ട​​​​തി​​​​നു​​​​ശേ​​​​ഷം ഹി​​​​ന്ദു​​​​രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​വാ​​​​ദ​​​​വും പാ​​​​ക്കി​​​​സ്ഥാ​​​​ൻ​​​വി​​​​രു​​​​ദ്ധ വാ​​​​ദ​​​​വു​​​​മൊ​​​​ക്കെ അ​​​​വ​​​ർ ഉ​​​​പ​​​​യോ​​​​ഗി​​​​ച്ചു​​​​വെ​​​​ങ്കി​​​​ലും സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ശേ​​​​ഷം ഒ​​​​രു നീ​​​​ണ്ട കാ​​​​ല​​​​ഘ​​​​ട്ട​​​​ത്തി​​​​ലേ​​​​ക്ക് സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യ ഹി​​​​ന്ദു​​​​മ​​​​ഹാ സ​​​​ഭ​​​​യെ​​​​യും ജ​​​​ന​​​​സം​​​​ഘ​​​​ത്തെ​​​​യും പി​​​​ന്നീ​​​​ട് ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​യെ​​​​യും ഒ​​​​രു ബ​​​​ദ​​​​ൽ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര ശ​​​​ക്തി​​​​യാ​​​​യി പ​​​​രി​​​​ഗ​​​​ണി​​​​ച്ചി​​​രു​​​​ന്നി​​​​ല്ല. ആ​​​​ർ​​​​എ​​​​സ്എ​​​​സി​​​​ന്‍റെ പോ​​​​ലെ ശ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​യ കേ​​​​ഡ​​​​ർ പി​​​​ന്തു​​​​ണ ഇ​​​​ല്ലാ​​​​തി​​​​രു​​​​ന്ന പ​​​​ല രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ക​​​​ളും സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ശേ​​​​ഷ​​​​മു​​​​ള്ള ര​​​​ണ്ടു പ​​​​തി​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ പ​​​​ല സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലും അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ വ​​​​ന്നു​​​​വെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​യു​​​​ടെ മു​​​​ൻ​​​​ഗാ​​​​മി​​​യാ​​​​യ ജ​​​​ന​​​​സം​​​​ഘ​​​​ത്തി​​​​ന് ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ഒ​​​​രു സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്തു​​​​പോ​​​​ലും അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ വ​​​​രാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞി​​​​​ല്ല.

ലോ​​​​ക്സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്ക് ന​​​​ട​​​​ന്ന ആ​​​​ദ്യ പൊ​​​​തു​​​​തെ​​​​ര​​​​ഞ്ഞെ​​​​ടു​​​​പ്പി​​​​ൽ തീ​​​​വ്ര ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ടു​​​​ക​​​​ൾ സ്വീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്ക് എ​​​​ല്ലാം​​​​കൂ​​​​ടി നേ​​​​ടാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞ​​​​തു പ​​​​ത്തു സീ​​​​റ്റി​​​ൽ താ​​​​ഴെ​​​​യാ​​​​ണ്. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യെ ര​​​​ണ്ടാ​​​​യി വെ​​​​ട്ടി​​​​മു​​​​റി​​​​ച്ച വി​​​​ഭ​​​​ജ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​നും പൊ​​​​ട്ടി​​​​പ്പു​​​​റ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ ക​​​​ലാ​​​​പ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കും ശേ​​​​ഷ​​​​വും ന​​​ട​​​ന്ന ആ​​​​ദ്യ തെ​​​​ര​​​​ഞ്ഞെ​​​​ടു​​​​പ്പി​​​​ൽ‌​​​​ത്ത​​​​ന്നെ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ക​​​​ൾ ദ​​​​യ​​​​നീ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി പ​​​​രാ​​​​ജ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​ത് അ​​​തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​യോ​​​​ക്താ​​​​ക്ക​​​​ളെ തെ​​​​ല്ലൊ​​​​ന്നു​​​​മ​​​​ല്ല നി​​​​രാ​​​​ശ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തി​​​​യ​​​​ത്.

ജാ​​​​തി എ​​​​ന്ന യാ​​ഥാ​​ർ​​ഥ്യം

സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യാ​​​​ന​​​​ന്ത​​​​രം ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ൻ രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ കോ​​​​ൺ​​​​ഗ്ര​​​​സ് പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ക്ക് ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന അ​​​​പ്ര​​​​മാ​​​​ദി​​​​ത്വ​​​​വും എ​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത​​​​രം ത​​​​ത്പ​​​​ര ഗ്രൂ​​​​പ്പു​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും കൂ​​​​ട്ടി​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക്കൊ​​​​ണ്ട് കോ​​​​ൺ​​​​ഗ്ര‌​​​​സ് രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച മ​​​​ഴ​​​​വി​​​​ല്ല് സ​​​​ഖ്യ​​​​വും ര​​​​ജ​​​​നി ​​കോ​​​​ത്താ​​​​രി​​​​യെ​​​​പ്പോ​​​​ലെ​​​​യു​​​​ള്ള രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​​​രു​​​​ടെ അ​​​​ഭി​​​​പ്രാ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ മു​​​​ന്നേ​​​​റ്റ​​​​ത്തി​​​​നു ത​​​​ട​​​​സ​​​​മാ​​​​യി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ടാ​​​​കാം. എ​​ങ്കി​​​​ലും യ‍ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ കാ​​ര​​ണം ഹി​​​​ന്ദു​​​​മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ലെ മ​​​​തം എ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നേ​​​​ക്കാ​​​​ൾ വൈ​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​വും യാ​​​​ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ്യ​​​​വു​​​​മാ​​​​യ ജാ​​​​തി എ​​​​ന്ന പ്ര​​​​തി​​​​ഭാ​​​​സ​​മാ​​​​ണ്. ഇ​​ന്ത്യ​​യി​​​​ലെ ഒ​​​​രു ഭൂ​​​​രി​​​​പ​​​​ക്ഷ മ​​​​ത​​​​വി‌​​​​ശ്വാ​​​​സി​​​​യു​​​​ടെ സ്വ​​​​ത്വ​​​​ബോ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ടി​​​​സ്ഥാ​​​​നം മ​​​​ത​​​​ത്തേ​​​​ക്കാ​​​​ൾ ഉ​​​​പ​​​​രി​​ ജാ​​​​തി​​​​യാ​​​​ണ് എ​​​​ന്ന യാ​​​​ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ്യ​​​​മാ​​​​ണു ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​വാ​​​​ദി​​​​ക​​​​ൾ നീ​​​​ണ്ട​​​​കാ​​​​ലം നേ​​​​രി​​​​ട്ട പ്ര​​​​തി​​​​സ​​​​ന്ധി.

ജാ​​​​തി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും ഉ​​​​പ​​​​ജാ​​​​തി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ​​​​യും മു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലാ​​​​യി ഹി​​​​ന്ദു​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ എ​​​​ന്ന ഏ​​​​ക​​​​ശി​​​​ലാ​​​​ബോ​​​​ധം അ​​​​ടി​​​​ച്ചേ​​​​ൽ​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യോ രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യോ അ​​​​ത്ര എ​​​​ളു​​​​പ്പ​​​​മു​​​​ള്ള കാ​​​​ര്യ​​​​മ​​​​ല്ലാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു​​​​ത​​​​ന്നെ ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ദ​​​​ളി​​​​ത​​​​രും ആ​​​​ദി​​​​വാ​​​​സി​​​​ക​​​​ളും ഉ​​​​ൾ​​​​പ്പെ​​​​ടെ വ​​​​ലി​​​​യ ഒ​​​​രു വി​​​​ഭാ​​​​ഗം സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യാ​​​​ന​​​​ന്ത​​​​ര കാ​​​​ലം ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​​​യു​​​​ടെ നി​​​​ർ​​​​വ​​​​ച​​​​ന​​​​ത്തി​​​​നു പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. വ​​​​രേ​​​​ണ്യ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ബോ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ മാ​​​​ത്രം ക​​​​ണ്ണി​​​​ലൂ​​​​ടെ ക​​​​ണ്ടി​​​​രു​​​​ന്ന ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​വാ​​​​ദ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ച​​​​ട്ട​​​​ക്കൂ​​​​ടി​​​​നു പു​​​​റ​​​​ത്താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ബ​​​​ഹു​​​​ഭൂ​​​​രി​​​​പ​​​​ക്ഷം മ​​​​ത​​​​വി​​​​ശ്വാ​​​​സി​​​​ക​​​​ളും എ​​​​ന്ന​​​​ത് സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന് അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രം പി​​​​ടി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള ഏ​​​​റ്റ​​​​വും വ​​​​ലി​​​​യ ത​​ട​​സ​​മാ​​​​യി അ​​​​വ​​​​ശേ​​​​ഷി​​​​ച്ചു.

ഈ ​​​​ക​​​​ട​​​​ന്പ മ​​​​റി​​​​ക​​​​ട​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള ത​​​​ന്ത്ര​​​​പ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ അ​​​​ട​​​​വാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യെ മു​​​​ന്നി​​​​ൽ നി​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യു​​​​ള്ള പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. വി​​​​ഭി​​​​ന്ന​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​യ ജാ​​​​തി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു മു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ മ​​​​തം എ​​​​ന്ന ഏ​​​​ക​​​​രൂ​​​​പ​​​​ത്തെ പ്ര​​​​തി​​​​ഷ്ഠി​​​​ക്കു​​​​ക. ഹി​​​​ന്ദു​​​​വി​​​​ന്‍റെ ഐ​​​​ക്യ​​​​ബോ​​​​ധ​​​​ത്തെ ഊ​​​​തി​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള ഏ​​​​റ്റ​​​​വും ന​​​​ല്ല മാ​​​​ർ​​​​ഗം ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തെ കൂ​​​​ട്ടു‌​​​​പി​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ത​​​​ന്നെ​​​​യാ​​​​ണ് എ​​​​ന്ന് ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ന്മാ​​​​ർ​​​​ക്ക് അ​​റി​​യാ​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ബാ​​​​ബ​​​​റി മ​​​​സ്ജി​​​​ദി​​​​ന്‍റെ അ​​സ്തി​​വാ​​​​രം ഇ​​​​ള​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്നാ​​​​ൽ നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തെ അ​​​​പ​​​​നി​​​​ർ​​​​മി​​​​ക്ക​​ലാ​​ണ്. ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു​​​​പോ​​​​യ രാ​​​​മ​​​​ക്ഷേ​​​​ത്ര​​​​ത്തെ അ​​​​ധി​​​​നി​​​​വേ​​​​ശ​​​​ത്തി​​​​ൽ അ​​​​ടി​​​​ച്ച​​​​മ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ഒ​​​​രു മ​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും സം​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​മാ​​​​യി ചി​​​​ത്രീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച് വൈ​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​മാ​​​​യ ഒ​​​​രു സ്വ​​​​ത്വ​​​​ബോ​​​​ധം രൂ​​​​പീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കാ​​​​നു​​​​ള്ള ആ​​​​സൂ​​​​ത്രി​​​​ത​​​​മാ​​​​യ ശ്ര​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന്‍റെ പാ​​​​ഠ​​​​ശാ​​​​ല​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി.

മ​​​​ന്ദി​​​​റും മ​​​​സ്ജി​​​​ദും


മ​​​​ന്ദി​​​​റും മ​​​​സ്ജി​​​​ദും സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​നു വ​​​​ലി​​​​യ പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. മ​​​​സ്ജി​​​​ദ് എ​​​​ന്ന​​​​തു വെ​​​​റു​​​​പ്പി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ട​​​​യാ​​​​ള​​​​വും അ​​​​ധി​​​​നി​​​​വേ‌​​​​ശ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ ത​​​​മ​​​​സ്ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു​​​​പോ​​​​യ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ബോ​​​​ധ​​ ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​വു​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ മ​​​​ന്ദി​​​​ർ എ​​​​ന്ന​​​​ത് ഹി​​​​ന്ദു​​​​വി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ത്മാ​​​​ഭി​​​​മാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും വ​​​​ർ​​​​ഗ​​​​ബോ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും ത​​​​മ​​​​സ്ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു​​​​പോ​​​​യ ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തോ​​​​ടു​​​​ള്ള പ്ര​​​​തി​​​​ഷേ​​​​ധ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും ക​​​​ല​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ഈ ​​​​പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളെ 1980ക​​​​ളു​​​​ടെ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​നം മു​​​​ത​​​​ൽ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ വ​​​​ള​​​​രെ കൃ​​​​ത്യ​​​​മാ​​​​യും വി​​​​ജ​​​​യ​​​​ക​​​​ര​​​​മാ​​​​യും മാ​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​റ്റ് ചെ​​​​യ്തു.

ബാ​​​​ബ്റി മ​​​​സ്ജി​​​​ദി​​​​നെ മു​​​​ന്നി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്തി 1980ക​​​​ളി​​​​ൽ ജാ​​​​തി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കു മു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ മ​​​​ത​​​​ത്തെ പ്ര​​​​തി​​​​ഷ്ഠി​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്ന അ​​​​ജ​​​​ൻ​​ഡ​​യി​​​​ലൂ​​​​ന്നി സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ ശ്ര​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കു മ​​​​റ്റൊ​​​​രു കാ​​​​ര​​​​ണം ഇ​​​​തേ കാ​​​​ല​​​​ത്തു​​​​ത​​​​ന്നെ ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ൽ ശ​​​​ക്തി​​​​പ്പെ​​​​ട്ട ദ​​​​ളി​​​​ത് മു​​​​ന്നേ​​​​റ്റ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. അം​​​​ബേ​​​​ദ്ക​​​​ർ ദ​​​​ർ​​​​ശ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളെ മു​​​​ന്നി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ർ​​​​ത്തി ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ പ​​​​ല ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലും ശ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​യ ദ​​​​ളി​​​​ത് പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഈ ​​​​കാ​​​​ല​​​​യ​​​​ള​​​​വി​​​​ൽ ഉ​​​​യ​​​​ർ​​​​ന്നു​​​​വ​​ന്നു. ഈ ​​​​ദ​​​​ളി​​​​ത് പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ചി​​​​ന്താ​​​​ധാ​​​​ര​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ പ്ര​​​​ധാ​​​​ന​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​തു ബ്രാ​​​​ഹ്മ​​​​ണ​​​​വി​​​​രു​​​​ദ്ധ- ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വവി​​രു​​​​ദ്ധ നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ടു​​​​ക​​​​ളാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.

മ​​​​നു​​​​സ്മൃ​​​​തി പ​​​​ര​​​​സ്യ​​​​മാ​​​​യി ക​​​​ത്തി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ധൈ​​ര്യ​​പ്പെ​​ട്ട അം​​​​ബേ​​​​ദ്ക​​​​റു​​​​ടെ അ​​​​നു​​​​യാ​​​​യി​​​​ക​​​​ൾ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​യ്ക്കെ​​​​തി​​​​രേ ഉ​​​​യ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യ പ്ര​​​​തി​​​​ഷേ​​​​ധ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ക്കു​​​​ക എ​​​​ന്ന അ​​​​ജ​​​​ൻ​​ഡ​​യും രാ​​​​മ​​​​ജ​​​​ൻ​​​​മ ഭൂ​​​​മി പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്ക് ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​യു​​​​ടെ സം​​​​വ​​​​ര​​​​ണ വി​​​​രു​​​​ദ്ധ, ദ​​​​ളി​​​​ത് വി​​​​രു​​​​ദ്ധ മു​​​​ഖം​​​​മൂ​​​​ടി മൂ​​​​ടി​​​​വ​​​​യ്ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നും, മ​​​​ണ്ഡ​​​​ൽ ക​​​​മ്മീ​​​​ഷ​​​​ൻ റി​​​​പ്പോ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​ലൂ​​​​ടെ ജാ​​​​തി എ​​​​ന്ന യാ​​​​ഥാ​​​​ർ​​​​ഥ്യ​​​​ത്തെ ഉ​​​​യ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ക്കൊ​​​​ണ്ട‌ു​​​​വ​​​​ന്നു ഹി​​​​ന്ദു ഐ​​​​ക്യ​​​​ത്തെ ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നു ന​​​​ട​​​​ന്ന ശ്ര​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളെ പ്ര​​​​തി​​​​രോ​​​​ധി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നും അ​​​​യോ​​​​ധ്യ​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ന്നി​​​​യ തീ​​​​വ്ര​​​​മാ​​​​യ പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭം ആ​​​​വ​​​​ശ്യ​​​​മാ​​​​ണെ​​​​ന്നു സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​നു തോ​​ന്നി.

ല​​ക്ഷ്യം നേ​​ടി​​യ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ

1992ൽ ​​ബാ​​​​ബ്റി മ​​​​സ്ജി​​​​ദ് ത​​​​ക​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ട്ട​​​​തി​​​​നു​​ശേ​​​​ഷം കാ​​​​ൽ നൂ​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടു​​ പി​​​​ന്നി​​​​ടു​​​​ന്പോ​​​​ൾ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ അ​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ ല​​​​ക്ഷ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ കു​​​​റെ​​​​യൊ​​​​ക്കെ നേ​​​​ടി എ​​​​ന്നു​​​​ത​​​​ന്നെ പ​​​​റ​​​​യാം. അ​​യോ​​ധ്യ പ്ര​​​​ക്ഷോ​​​​ഭ​​​​ത്തി​​​​നു മു​​​​ന്പ് ലോ​​​​ക്സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ൽ ര​​​​ണ്ട​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ൽ ഒ​​​​തു​​​​ങ്ങി​​​​നി​​​​ന്ന ബി​​​​ജെ​​​​പി ഇ​​​​ന്നു സ്വ​​​​ന്ത​​​​മാ​​​​യ ഭൂ​​​​രി​​​​പ​​​​ക്ഷ​​​​ത്തോ​​​​ടെ ഇ​​​​ന്ത്യ ഭ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. രാ​​​​ജ്യ​​​​സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ലെ ഏ​​​​റ്റ​​​​വും വ​​​​ലി​​​​യ പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യും ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ ഭൂ​​​​രി​​​​പ​​​​ക്ഷം സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും ഭ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പാ​​​​ർ​​​​ട്ടി​​​​യു​​മാ​​​​യി മാ​​​​റി​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​പ​​​​തി, ഉ​​​​പ​​​​രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​പ​​​​തി തു​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​യ സു​​​​പ്ര​​​​ധാ​​​​ന​​​​മാ​​​​യ ഭ​​​​ര​​​​ണ​​​​ഘ​​​​ട​​​​നാ പ​​​​ദ​​​​വി​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റു​​​​കാ​​​​ര​​​​ാ​​​​ണ് എ​​​​ന്ന അ​​​​ഭി​​​​മാ​​​​ന​​​​ബോ​​​​ധം സൂ​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​ർ ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​വ​​​​ന്നി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. ജാ​​​​തീ​​​​യ​​​​ത​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ അ​​​​തി​​​​ർ​​​​വ​​​​ര​​​​ന്പു​​​​ക​​​​ൾ ഭേ​​​​ദി​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ എ​​​​ല്ലാ സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക, സാ​​​​ന്പ​​​​ത്തി​​​​ക വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ലേ​​​​ക്കും ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​ക​​​​യ​​​​റു​​​​ന്ന പ്ര​​​​ത്യ​​​​യ​​​​ശാ​​​​സ്ത്ര​​​​മാ​​​​യി മാ​​​​റി​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു.

കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​നു പു​​​​റ​​​​ത്തു ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ വ​​​​ലി​​​​യ സ്വീ​​​​കാ​​​​ര്യ​​​​ത നേ​​​​ടി​​​​യ​​​​പ്പോ​​​​ഴും ഇ​​​​വി​​​​ട​​​​ത്തെ രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ, സാ​​​​മൂ​​​​ഹി​​​​ക, സാം​​​​സ്കാ​​​​രി​​​​ക മ​​​​ണ്ഡ​​​​ല​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ വ​​​​ലി​​​​യ ഇ​​​​ട​​​​പെ​​​​ട​​​​ൽ ന​​​​ട​​​​ത്താ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​യാ​​​​തെ​​​​പോ​​​​യ​​​​തു മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ളി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ ഉ‍യ​​​​ർ​​​​ന്ന രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ​​​​ബോ​​​​ധ​​​​വും മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര ചി​​​​ന്ത​​​​ക​​​​ളും മൂ​​​​ല​​​​മാ​​​​ണ്. കൂ​​​​ടാ​​​​തെ താ​​​​ഴേ​​​​ത്ത​​​​ട്ടു​​​​വ​​​​രെ വേ​​​​രൂ​​​​ന്നി​​​​യ വ​​​​ല​​​​തു​​​​പ​​​​ക്ഷ- ഇ​​​​ട​​​​തു​​​​പ​​​​ക്ഷ- മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര പ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ​​​​യു​​​​ടെ സ​​​​ഹ്യ​​​​നി​​​​പ്പു​​​​റ​​​​ത്തേ​​​​ക്കു​​​​ള്ള ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​വ​​​​ര​​​​വി​​​​നു ശ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​യ പ്ര​​​​തി​​​​രോ​​​​ധം തീ​​​​ർ​​​​ത്തു.

കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ലെ മ​​​​തേ​​​​ത​​​​ര മ​​​​ണ്ണി​​​​ൽ കാ​​​​ലു​​​​റ​​​​പ്പി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ എ​​​​ല്ലാ ശ്ര​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ളും പ​​​​രാ​​​​ജ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട സം​​​​ഘ​​​​പ‌​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​നു വീ​​​​ണു​​​​കി​​​​ട്ടി​​​​യ അ​​​​വ​​​​സ​​​​ര​​​​മാ​​​​ണ് ശ​​​​ബ​​​​രി​​​​മ​​​​ല​​​​യു​​​​മാ​​​​യി ബ​​​​ന്ധ​​​​പ്പെ​​​​ട്ട വി​​​​വാ​​​​ദ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. എ​​​​ല്ലാ ജാ​​​​തി വി​​​​ഭാ​​​​ഗ​​​​ങ്ങ​​​​ളും ഹി​​​​ന്ദു പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന്‍റെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​കു​​​​ന്ന​​​​തും അ​​​​തി​​​​ലൂ​​​​ടെ ഹി​​​​ന്ദു​​​​ത്വ ഒ​​​​രു അ​​​​ജ​​​​യ്യ ശ​​​​ക്തി​​​​യാ​​​​യി മാ​​​​റു​​​​ന്ന​​​​തും സ്വ​​​​പ്നം കാ​​​​ണു​​​​ന്ന സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ ശ​​​​ബ​​​​രി​​​​മ​​​​ല വി​​​​വാ​​​​ദ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഊ​​​​തി​​​​ക്ക​​​​ത്തി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ശ്ര​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തു കൃ​​​​ത്യ​​​​മാ​​​​യ അ​​​​ജ​​​​ൻ​​ഡ​​യു​​​​ടെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി​​​​ത്ത​​​​ന്നെ​​​​യാ​​​​ണ്. ബി​​​​ജെ​​​​പി​​​​യു​​​​ടെ സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന പ്ര​​​​സി​​​​ഡ​​​​ന്‍റാ​​​​യ പി.​​​​എ​​​​സ്. ശ്രീ​​​​ധ​​​​ര​​​​ൻ​​​​പി​​​​ള്ള അ​​​​റി​​​​ഞ്ഞോ അ​​​​റി​​​​യാ​​​​തെ​​​​യോ തു​​​​റ​​​​ന്നു​​​​പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​തും ഇ​​​​തു​​​​ത​​​​ന്നെ​​​​യാ​​​​ണ്.

സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​റി​​​​ന്‍റെ ഈ ​​​​അ​​​​ജ​​​​ൻ​​ഡ തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ൽ സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ എ​​​​ന്തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടു പ​​​​രാ​​​​ജ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടു എ​​​​ന്ന വ​​​​ലി​​​​യ ചോ​​​​ദ്യ​​​​വും ഉ‍യ​​​​രു​​​​ന്നു​​​​ണ്ട്. ശ​​​​ബ​​​​രി​​​​മ​​​​ല​​​​യി​​​​ലെ യു​​​​വ​​​​തീ​​​​പ്ര​​​​വേ​​​​ശ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന് അ​​​​നു​​​​കൂ​​​​ല​​​​മാ​​​​യി സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ ശ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​യ നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ട് സ്വീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്പോ​​​​ൾ സം​​​​ഘ​​​​പ​​​​രി​​​​വാ​​​​ർ അ​​​​തി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു മു​​​​ത​​​​ലെ​​​​ടു​​​​പ്പ് ന​​​​ട​​​​ത്തും എ​​​​ന്നു തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യാ​​​​നു​​​​ള്ള സാ​​​​മാ​​​​ന്യ​​​​ബോ​​​​ധം സം​​​​സ്ഥാ​​​​ന സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​രി​​​​ന് ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​കേ​​​​ണ്ട​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. കോ​​​​ട​​​​തി​​​​വി​​​​ധി ന​​​​ട​​​​പ്പാ​​​​ക്കാ​​​​ൻ ആ​​​​വേ​​​​ശം കാ​​​​ണി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​നു പ​​​​ക​​​​രം കു​​​​റ​​​​ച്ചു​​​​കൂ​​​​ടി സം​​​​യ​​​​മ​​​​ന​​​​ത്തോ​​​​ടെ​​​​യു​​​​ള്ള സ​​​​മീ​​​​പ​​​​നം ​​സ​​​​ർ​​​​ക്കാ​​​​ർ പു​​ല​​ർ​​ത്ത​​ണ​​മാ​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. കു​​​​റ​​​​ച്ചു​​​​കൂ​​​​ടി വി​​​​വേ​​​​ക​​​​പൂർ​​​​ണ​​​​മാ​​​​യ സ​​​​മീ​​​​പ​​​​നം ഭ​​​​ര​​​​ണാ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രി​​​​ക​​​​ളു​​​​ടെ ഭാ​​​​ഗ​​​​ത്തു​​​​നി​​​​ന്ന് ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​കേ​​​​ണ്ട​​​​താ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു.


പ്ര​​​​ഫ.​ റോ​​​​ണി കെ. ​​​​ബേ​​​​ബി

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.