ചരിത്രത്തിനുമേൽ കത്രിക!
ചരിത്രത്തിനുമേൽ കത്രിക!
അ​ഡ്വ. ജി. ​സു​ഗു​ണ​ൻ
ന​മ്മു​ടെ ലോ​ക​ത്തെ പ​ല മു​ത​ലാ​ളി​ത്ത-​സാ​മ്രാ​ജ്യ​ത്വ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ങ്ങ​ളും ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​ർ​ഗ​താ​ത്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ അ​ത​തു രാ​ഷ്‌​ട്ര​ങ്ങ​ളി​ലെ സ്കൂ​ൾ- കോ​ള​ജ് വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ളു​ടെ പ​ഠ​ന സി​ല​ബ​സി​ൽ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ വ​രു​ത്തു​ന്ന​തു പ​ല​പ്പോ​ഴും വി​വാ​ദ​മാ​കാ​റു​ണ്ട്.

വം​ശീ​യ​വും വ​ർ​ഗീ​യ​വു​മാ​യ താ​ത്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ സം​ര​ക്ഷി​ക്ക​ലാ​ണ് ഈ ​പ​രി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ത്യ​ന്തി​ക ല​ക്ഷ്യം. എ​ന്നാ​ൽ, ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ രാ​ഷ്‌​ട്ര​മെ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന ന​മ്മു​ടെ രാ​ജ്യ​ത്ത് ഈ ​ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തി​ന്‍റെ താ​ത്പ​ര്യാ​നു​സ​ര​ണ​മു​ള്ള സി​ല​ബ​സ് മാ​റ്റം കു​റ​വാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു കാ​ല​മാ​യി വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ളു​ടെ സി​ല​ബ​സി​ൽ വെ​ട്ടി​മാ​റ്റ​ലും കൂ​ട്ടി​ച്ചേ​ർ​ക്ക​ലു​മെ​ല്ലാം ത​കൃ​തി​യാ​ണ്. കേ​ന്ദ്ര​സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ലു​ള്ള എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി​യു​ടെ അ​ന്യാ​യ​മാ​യ​തും ദു​ഷ്ട​ലാ​ക്കോ​ടു​കൂ​ടി​യ​തു​മാ​യ സി​ല​ബ​സ് പ​രി​ഷ്ക​ര​ണ​ത്തി​നെ​തി​രേ പ​ല​വ​ട്ടം പ്ര​തി​ഷേ​ധം ‍ഉ​യ​ർ​ന്നു​ക​ഴി​ഞ്ഞു.

രാ​ജ്യം മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു മ​താ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ലേ​ക്കു നീ​ങ്ങു​ന്ന​തി​ന്‍റെ ല​ക്ഷ​ണ​മാ​ണി​തെ​ല്ലാം. ഭൂ​രി​പ​ക്ഷ താ​ത്പ​ര്യ സം​ര​ക്ഷാ​ണ​ർ​ഥം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ മ​ത​ങ്ങ​ളെ​യും അ​തി​ന്‍റെ സം​സ്കാ​ര​ങ്ങ​ളെ​യും ഇ​ക​ഴ്ത്തു​ന്ന പ​രി​പാ​ടി​ക​ൾ വ്യാ​പ​ക​മാ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. “എ​ല്ലാ മ​ത​ങ്ങ​ളെ​യും സം​ര​ക്ഷി​ക്കു​ന്നതും മ​റ്റൊ​രു മ​ത​ത്തി​ന്‍റെ ചെ​ല​വി​ൽ ഏ​തെ​ങ്കി​ലും ഒ​രു മ​ത​ത്തെ അ​നു​കൂ​ലി​ക്കാ​ത്ത​തും രാ​ഷ്‌​ട്ര​ത്തി​ന്‍റെ ഒൗ​ദ്യോ​ഗി​ക മ​ത​മാ​യി ഒ​രു മ​ത​ത്തെ​യും സ്വീ​ക​രി​ക്കാ​ത്ത​തു​മാ​യ രാ​ഷ്‌​ട്ര​മാ​ണ് മ​തേ​ത​ര രാ​ഷ്‌​ട്രം”- ജ​വ​ഹ​ർ​ലാ​ൽ നെ​ഹ്റു​വി​ന്‍റെ വാ​ക്കു​ക​ളാ​ണി​ത്.

വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സമേ​ഖ​ല​യി​ലും സാം​സ്കാ​രി​കരം​ഗ​ത്തും ദു​ഷ്ട​ലാ​ക്കോ​ടെ ന​ട​ത്തു​ന്ന ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ൾ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ രാ​ഷ്‌​ട്ര​ത്തി​ന്‍റെ ന​ന്മ​യ്ക്കു ചേ​രാ​ത്ത​താ​ണ്. പ​ര​മാ​ധി​കാ​ര​ത്തെ​പ്പ​റ്റി ആ​ധി​കാ​രി​ക​മാ​യി സം​സാ​രി​ക്കാ​ൻ രാ​ഷ്‌​ട്ര​ത്തി​ൽ അ​തി​നാ​യി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഏ​താ​നും ചി​ല വ്യ​ക്തി​ക​ൾ​ക്കേ അ​ധി​കാ​ര​മു​ള്ളൂ​വെ​ന്നാ​ണ് ഈ ​രാ​ജ്യ​ത്തെ ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ൾ ക​രു​തു​ന്ന​തെ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നു. സാ​മാ​ന്യ​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ രാ​ജ്യ​ത്തെ ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ളു​ടെ നേ​തൃ​ത്വം ചോ​ദ്യം​ചെ​യ്യാ​തെ അ​നു​സ​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ് വേ​ണ്ട​തെ​ന്നാ​ണ് ഇ​ന്ത്യ​ൻ ഭ​ര​ണാ​ധി​കാ​രി​ക​ളും പ​റ​യാ​തെ പ​റ​യു​ന്ന​ത്.

വെ​ട്ടി​ച്ചു​രു​ക്കു​ന്പോ​ൾ

പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ളി​ൽ​ വീ​ണ്ടും ച​രി​ത്രം വെ​ട്ടി​ച്ചു​രു​ക്കി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി 12-ാം ക്ലാ​സി​ലെ പൊ​ളി​റ്റി​ക്ക​ൽ സ​യ​ൻ​സ് പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ​നി​ന്നു ബാ​ബ​റി മ​സ്ജി​ദ് ത​ക​ർ​ത്ത സം​ഭ​വ​വും ഗു​ജ​റാ​ത്ത് ക​ലാ​പ​വും ഒ​ഴി​വാ​ക്കി. പ​ക​രം, രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി. പ​ഴ​യ പാ​ഠ​ഭാ​ഗ​ത്ത് സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​ര ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യം എ​ന്ന എ​ട്ടാം അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ലാ​ണ് അ​യോ​ധ്യ സം​ഭ​വം പ്ര​തി​പാ​ദി​ച്ചി​രു​ന്ന​ത്. അ​യോ​ധ്യ ത​ർ​ക്ക​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചും 148 മു​ത​ൽ 151 വ​രെ പേ​ജു​ക​ളി​ൽ വി​വ​ര​ണ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. 1986ലെ ​സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളു​ടെ തു​ട​ക്കം, ബാ​ബ​റി​മ​സ്ജി​ദ് ത​ക​ർ​ക്ക​ൽ, അ​ന​ന്ത​ര ഫ​ല​ങ്ങ​ൾ, ബി​ജെ​പി ഭ​രി​ക്കു​ന്ന സം​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളി​ലെ രാ​ഷ്‌​ട്ര​പ​തി ഭ​ര​ണം, വ​ർ​ഗീ​യ ക​ലാ​പ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യു​ള്ള കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളാ​ണ് പ​ഠ​ഭാ​ഗ​ത്തി​ൽ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന​ത്. ഇ​തൊ​ക്കെ ഒ​ഴി​വാ​ക്കി അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്ര നി​ർ​മാ​ണ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള വി​വ​ര​ങ്ങ​ൾ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്തു.

ബാ​ബ​റി​ മ​സ്ജി​ദി​നെ സം​ബ​ന്ധി​ച്ചു നി​ല​വി​ലു​ള്ള പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ പ​റ​യു​ന്ന​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ: 1992 ഡി​സം​ബ​റി​ൽ അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ ത​ർ​ക്ക​മു​ള്ള കെ​ട്ടി​ടം (ബാ​ബ​റി മ​സ്ജി​ദ്) ത​ക​ർ​ത്ത​ത് നി​ര​വ​ധി സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കാ​ര​ണ​മാ​യി. ഈ ​സം​ഭ​വം രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ച്ചു. ഇ​ന്ത്യ​ൻ ദേ​ശീ​യ​ത​യു​ടെ​യും മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തി​ന്‍റെ​യും സ്വാ​ഭാ​വ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട് ഏ​റെ കോ​ളി​ള​ക്ക​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കാ​ര​ണ​മാ​യി. ഈ ​സം​ഭ​വ വി​കാ​സ​ങ്ങ​ൾ ബി ​ജെപി​യു​ടെ ഉ​യ​ർ​ച്ച​യു​മാ​യും ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​വു​മാ​യും ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു.

എ​ന്നാ​ൽ, പു​തി​യ പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ തി​രു​ത്ത് ഇ​പ്ര​കാ​ര​മാ​ണ്: അ​യോ​ധ്യ​യി​ലെ രാ​മ​ജ​ന്മ​ഭൂ​മി ക്ഷേ​ത്ര​ത്തെ​ ചൊ​ല്ലി​യു​ള്ള നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ൾ പ​ഴ​ക്ക​മു​ള്ള നി​യ​മ​പ​ര​വും രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​വു​മാ​യ ത​ർ​ക്കം വി​വി​ധ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു കാ​ര​ണ​മാ​യി. ഇ​ത് ഇ​ന്ത്യ​ൻ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ത്തെ കാ​ര്യ​മാ​യി സ്വാ​ധീ​നി​ച്ചു. രാ​മ​ജ​ന്മ​ഭൂ​മി ക്ഷേ​ത്ര​പ്ര​സ്ഥാ​നം കേ​ന്ദ്ര​വി​ഷ​യ​മാ​യി. മ​തേ​ത​ര​ത്വ​ത്തെ​യും ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തെ​യുംകു​റി​ച്ചു​ള്ള വീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ളു​ടെ ദി​ശ​യെ അ​തു മാ​റ്റി​മ​റി​ച്ചു. സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​യു​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ ബെ​ഞ്ചി​ന്‍റെ (2019) വി​ധി​യെ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് അ​യോ​ധ്യ​യി​ൽ രാ​മ​ക്ഷേ​ത്രം നി​ർ​മി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഈ ​മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ ക​ലാ​ശി​ച്ചു.

അ​ഞ്ചാം അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ൽ ഗു​ജ​റാ​ത്ത് ക​ലാ​പ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച പ​രാ​മ​ർ​ശി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഗ​വും ഒ​ഴി​വാ​ക്കി. ചി​ല അ​ധ്യാ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു മു​സ്‌​ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളും മാ​റ്റി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. "മ​തേ​ത​ര​ത്വം' എ​ന്ന ത​ല​ക്കെ​ട്ടി​ലു​ള്ള അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ൽ, പു​തി​യ പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ നേ​ര​ത്തേ ഗോ​ദ്ര​ ക​ലാ​പ​ത്തി​ൽ ആ​യി​ര​ത്തി​ല​ധി​കം ആ​ളു​ക​ൾ കൊ​ല്ല​പ്പെ​ട്ടു, കൂ​ടു​ത​ലും മു​സ്‌​ലിം​ക​ളാ​ണ് കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട​ത് എ​ന്ന വാ​ച​കം "ആ​യി​ര​ത്തി​ല​ധ​കം ആ​ളു​ക​ളാ​ണ് 2002ലെ ​ഗു​ജ​റാ​ത്ത് ക​ലാ​പ​ത്തി​ന്‍റെ ഇ​ര​ക​ളാ​കേ​ണ്ടി​വ​ന്ന​ത്' എ​ന്നാ​ണ് മാ​റ്റി​യ​ത്. ഹി​ന്ദു​ത്വ രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യം, ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നി​വ​യെ​ക്കു​റി​ച്ച​ള്ള പ​രാ​മ​ർ​ശ​ങ്ങ​ളും എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി നീ​ക്കം​ചെ​യ്തു.


പ​തി​വ് പ​രി​ഷ്കാ​ര​മോ?

സി​ല​ബ​സി​ലെ ഇ​പ്പോ​ഴ​ത്തെ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ പ​തി​വ് പ​രി​ഷ്കാ​രം മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്നാ​ണ് ഉ​ദ്യോ​ഗ​സ്ഥ​രു​ടെ വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം. ഏ​തു ക​ലാ​പ​ത്തി​ലും ഒ​രു വി​ഭാ​ഗം ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ടു​മെ​ന്നാ​ണ് ഗു​ജ​റാ​ത്ത് ക​ലാ​പ​വു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഒ​ഴി​വാ​ക്ക​ലി​ലെ ന്യാ​യീ​ക​ര​ണം. രാ​മ​ജ​ന്മ​ഭൂ​മി രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പു​തി​യ സം​ഭ​വവി​കാ​സ​മാ​യ​തി​നാ​ലാ​ണ് അ​തു സി​ല​ബ​സി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യതെ​ന്നാ​ണ് മ​റ്റൊ​രു വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം.

പ​ശ്ചി​മ ഉ​ത്ത​ര​പ്ര​ദേ​ശി​ൽ തു​ട​ങ്ങി അ​ഫ്ഗാ​നി​സ്ഥാ​ൻ വ​രെ​യു​ള്ള സി​ന്ധു​ന​ദീ​ത​ട​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന ഹാ​ര​പ്പ​ൻ​മാ​ർ ത​ദ്ദേ​ശീ​യ​രാ​ണ്. ഇ​വ​ർ ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ സ​ന്പ്ര​ദാ​യം പി​ൻ​തു​ട​ർ​ന്നി​രു​ന്നു തു​ട​ങ്ങി​യ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ളാ​ണ് 12-ാം ക്ലാ​സി​ലെ പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ വ​രു​ത്തി​യ​ത്. ഹ​രി​യാ​ന​യി​ലെ സി​ന്ധു​ന​ദീ​ത​ട പ്ര​ദേ​ശ​മാ​യ രാ​ഖി​ഗ​ഡി​യി​ലെ പു​രാ​വ​സ്തു സ്രോ​ത​സു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നു ല​ഭി​ച്ച ഡി​എ​ൻ​എ​യു​ടെ സ​മീ​പ​കാ​ല പ​ഠ​ന​ങ്ങ​ളാ​ണ് ഇ​തി​നു തെ​ളി​വാ​യി എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി നി​ര​ത്തു​ന്ന​ത്. “ഹാ​ര​പ്പ​ൻ സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ന്‍റെ ജ​നി​ത​ക​വേ​രു​ക​ൾ ബി​സി 10,000 മു​ത​ലു​ള്ള​താ​ണ്. ഹാ​ര​പ്പ​ന്മാ​രു​ടെ ഡി​എ​ൻ​എ ഇ​ന്നും നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ദ​ക്ഷി​ണേ​ഷ്യ​ൻ ജ​ന​സം​ഖ്യ​യി​ൽ ഭൂ​രി​ഭാ​ഗ​വും അ​വ​രു​ടെ പി​ൻ​ഗാ​മി​ക​ളാ​ണ്. ഹാ​ര​പ്പ​ൻ സം​സ്കാ​ര​ത്തി​ലു​ള്ള​വ​ർ ഇ​റാ​നി​ലേ​ക്കും മ​ധ്യേ​ഷ്യ​യി​ലേ​ക്കും നീ​ങ്ങി​യ​തോ​ടെ അ​വ​രു​ടെ ജീ​നു​ക​ൾ അ​വി​ടെ​യും വ്യാ​പി​ച്ചു. എ​ന്നാ​ൽ, ജ​നി​ത​ക ച​രി​ത്രം ത​ക​ർ​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ ആ​ര്യ​ന്മാ​രു​ടെ കു​ടി​യേ​റ്റം ഇ​ന്ത്യ​യി​ലേ​ക്ക് ഉ​ണ്ടാ​യി​ട്ടു​ണ്ടോ എ​ന്നു കൂ​ടു​ത​ൽ പ​ഠ​ന​ത്തി​നു വി​ധേ​യ​മാ​ക്കേ​ണ്ടി​യി​രി​ക്കു​ന്നു.” എ​ന്നി​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്.

പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ "ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷം' എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ നി​ർ​വ​ച​നം ഏ​ക​പ​ക്ഷീ​യ​മാ​യി മാ​റ്റി. ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​മെ​ന്നാ​ൽ പാ​വ​പ്പെ​ട്ട​വ​രു​ടെ​യും അ​വ​ശ​ജ​ന​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പ​ക്ഷം പി​ടി​ക്കു​ക​യും ഈ ​വി​ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​ള്ള സ​ർ​ക്കാ​ർ ന​യ​ങ്ങ​ളെ പി​ന്തു​ണ​യ്ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന​വ​രാ​ണ് എ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു 12-ാം ക്ലാ​സ് രാ​ഷ്‌​ട്ര​മീ​മാം​സ പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ത്തി​ലെ മൂ​ന്നാം അ​ധ്യാ​യ​ത്തി​ലെ നി​ർ​വ​ച​നം. അ​ത് ‘സ​ന്പ​ദ്ഘ​ട​ന​യി​ൽ സ​ർ​ക്കാ​ർ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ങ്ങ​ൾ വേ​ണ​മെ​ന്ന് വാ​ദി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ് ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷം’ എ​ന്നാ​ക്കി മാ​റ്റി. ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ​ത്തെ​യും വ​ല​തു​പ​ക്ഷ​ത്തെ​യും അ​വ​രു​ടെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ൽ വ്യാ​ഖ്യാ​നി​ക്കാ​നാ​ണ് അ​ങ്ങ​നെ ചെ​യ്ത​തെ​ന്നാ​ണ് വി​ശ​ദീ​ക​ര​ണം.

നാ​ലു ത​വ​ണ

മോ​ദി​സ​ർ​ക്കാ​ർ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ 2014നു ശേ​ഷം നാ​ലു ത​വ​ണ എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി പാ​ഠ​പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ പ​രി​ഷ്ക​രി​ച്ചു. ഓ​രോ ത​വ​ണ​യും ആ​ർ​എ​സ്എ​സിനും ബി​ജെ​പി​ക്കും ഹി​ത​ക​ര​മ​ല്ലാ​ത്തെ ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ നീ​ക്കി കാ​വി​വ​ത്ക​ര​ണം ന​ട​ത്തി​യെ​ന്നാ​ണ് ആ​ക്ഷേ​പം. 12-ാം ക്ലാ​സി​ലെ രാ​ഷ്‌​ട്ര​മീം​മാം​സ പു​സ്ത​ക​ത്തി​ൽ ജ​മ്മു-​കാ​ഷ്മീ​രി​ന്‍റെ പ്ര​ത്യേ​ക പ​ദ​വി റ​ദ്ദാ​ക്കി​യ ന​ട​പ​ടി ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി. മ​ണി​പ്പുരി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു​ള്ള ചി​ല പ​രാ​മ​ർ​ശ​ങ്ങ​ളും നീ​ക്കി "കേ​ന്ദ്ര​സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ സ​മ്മ​ർ​ദ​ത്തെ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് മ​ഹാ​രാ​ജാ​വ് ല​യ​ന ഉ​ട​ന്പ​ടി​യി​ൽ ഒ​പ്പി​ട്ടു.

മ​ണി​പ്പുരി​ലെ ജ​ന​ങ്ങ​ൾ തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത നി​യ​മ​സ​ഭ​യു​മാ​യി കൂ​ടി​യാ​ലോ​ചി​ക്കാ​തെ​യു​ള്ള ഈ ​ന​ട​പ​ടി വ​ലി​യ രോ​ഷ​ത്തി​നി​ട​യാ​ക്കി’ - എ​ന്ന ഭാ​ഗ​മാ​ണ് ഒ​ഴി​വാ​ക്കി​യ​ത് അ​തി​നു പ​ക​രം "മ​ഹാ​രാ​ജാ​വി​നെ​ക്കൊ​ണ്ട് ല​യ​ന ഉ​ട​ന്പ​ടി​യി​ൽ ഒ​പ്പി​ടു​വി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ കേ​ന്ദ്ര​സ​ർ​ക്കാ​ർ വി​ജ​യി​ച്ചു' - എ​ന്നു മാ​റ്റി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ഇ​ന്ത്യ-​പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ അ​തി​ർ​ത്തി ത​ർ​ക്ക​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു പ്ര​തി​പാ​ദി​ക്കു​ന്ന ഭാ​ഗ​ത്ത് ആ​സാ​ദ് പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ എ​ന്ന​തി​നു പ​ക​രം പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ അ​ധീ​ന ജ​മ്മു കാ​ഷ്മീ​ർ എ​ന്നു മാ​റ്റി. അ​ന​ധി​കൃ​ത​മാ​യി പാ​ക്കി​സ്ഥാ​ൻ കൈ​വ​ശ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന സ്ഥ​ല​മെ​ന്നാ​ണ് നി​ല​വി​ൽ രേ​ഖ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ജ​മ്മു കാ​ഷ്മീ​ർ വി​ഷ​യ​ത്തി​ലു​ള്ള സ​ർ​ക്കാ​രി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും പു​തി​യ നി​ല​പാ​ടി​ന്‍റെ അ​ടി​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ലാ​ണ് ഈ ​മാ​റ്റ​മെ​ന്ന് എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി പ്ര​തി​ക​രി​ക്കു​ന്നു.

ഇ​ന്ത്യാ മ​ഹാ​രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ ച​രി​ത്ര​വും രാ​ഷ്‌​ട്രീ​യ വ​സ്തു​ത​ക​ളു​മെ​ല്ലാം യു​വ​ത​ല​മു​റ​യി​ൽ​നി​ന്നു മ​റ​ച്ചു​പി​ടി​ക്കു​ന്ന​ത് ഉ​ചി​ത​മ​ല്ല. എ​ൻ​സി​ഇ​ആ​ർ​ടി വ​ഴി ന​ട​പ്പാ​ക്കി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന ഇ​ത്ത​രം പ​രി​ഷ്കാ​ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കു പി​ന്നി​ലെ താ​ത്പ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ അ​ത്ര നി​ഷ്ക​ള​ങ്ക​മാ​ണോ?