പാദം കഴുകുന്ന സ്നേഹം
Thursday, March 28, 2024 1:27 AM IST
ബി​​​​ഷ​​​​പ് ഡോ. ​​ജ​​​​സ്റ്റി​​​​ൻ അ​​​​ല​​​​ക്സാ​​ണ്ട​​​​ർ മ​​​​ഠ​​​​ത്തി​​​​ൽ​​​​പ​​​​റ​​​​ന്പി​
‘ക​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​വി​​​​ന്‍റെ തി​​​​രു​​​​വ​​​​ത്താ​​​​ഴ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ വ്യാ​​​​ഴാ​​​​ഴ്ച’ അ​​​​ഥ​​​​വാ ‘പെ​​​​സ​​​​ഹാ​​​​വ്യാ​​​​ഴം’ (Maundy Thursday) എ​​​​ന്ന പ​​​​ദ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഉ​​​​ത്ഭ​​​​വം ‘ക​​​​ല്പ​​​​ന’ എ​​​​ന്ന​​​​ർ​​​​ഥം വ​​​​രു​​​​ന്ന ല​​​​ത്തീ​​​​ൻ പ​​​​ദ​​​​മാ​​​​യ ‘മ​​​​ന്താ​​​​ത്തും (Mandatum) എ​​​​ന്ന വാ​​​​ക്കി​​​​ൽനിന്നാ​​​​ണ്. തി​​​​രു​​​​വ​​​​ത്താ​​​​ഴ സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്ത് യേ​​​​ശു​​ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ “ഞാ​​​​ൻ പു​​​​തി​​​​യൊ​​​​രു ക​​​​ല്പ​​​​ന നി​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കു ന​​​​ൽ​​​​കു​​​​ന്നു’’ (യോ​​​​ഹ​​​​ന്നാ​​​​ൻ 13,34) എ​​​​ന്ന വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ളോ​​​​ട് ഈ ​​​​പ​​​​ദം ബ​​​​ന്ധ​​​​പ്പെ​​​​ട്ടി​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്നു. മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​നോ​​​​ടൊ​​​​പ്പം നി​​​​ര​​​​ന്ത​​​​രം വ​​​​സി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ച്ച ദൈ​​​​വം, ദി​​​​വ്യ​​​​കാ​​​​രു​​​​ണ്യ​​​​വും പൗ​​രോ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​വും സ്ഥാ​​​​പി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യും പ​​​​ര​​​​സ്നേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ന​​​​വ​​​​മാ​​​​യ ക​​​​ല്പ​​​​ന ന​​​​ൽ​​​​കു​​​​ക​​​​യും ചെ​​​​യ്ത ദി​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ഓ​​​​ർ​​​​മ​​​​യാ​​​​ണ് ക​​​​ർ​​​​ത്താ​​​​വി​​​​ന്‍റെ തി​​​​രു​​​​വ​​​​ത്താ​​​​ഴ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ വ്യാ​​​​ഴാ​​​​ഴ്ച.

മ​​​​ര​​​​ണ​​​​വാ​​​​തി​​​​ൽ​​​​ക്ക​​​​ൽ നി​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഒ​​​​രാ​​​​ൾ പ​​​​റ​​​​യു​​​​ന്ന വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കും ചെ​​​​യ്യു​​​​ന്ന പ്ര​​​​വൃ​​​​ത്തി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്കും അ​​​​യാ​​​​ൾ ജീ​​​​വി​​​​ക്കാ​​​​ൻ ബാ​​​​ക്കി​​​​വ​​​​ച്ച​​​​തോ ജീ​​​​വി​​​​ച്ചു​​​​തീ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​തോ ആ​​​​യ കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​മാ​​​​യി അ​​​​ഭേ​​​​ദ്യ​​​​മാ​​​​യ ബ​​​​ന്ധം ഉ​​​​ണ്ടാ​​​​കും. അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ​​​​ല്ലോ മ​​​​ര​​​​ണ​​​​ക്കി​​​​ട​​​​ക്ക​​​​യി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്ന് അ​​​​പ്പ​​​​നും അ​​​​മ്മ​​​​യു​​​​മൊ​​​​ക്കെ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​ന്നും മ​​​​ക്ക​​​​ളു​​​​ടെ ഹൃ​​​​ദ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ മാ​​​​യാ​​​​തെ കി​​​​ട​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തും ഇ​​​​ട​​​​യ്ക്കി​​​​ടെ ഒ​​​​രു ഓ​​​​ർ​​​​മ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​ൽ​​​​പോ​​​​ലെ ഉ​​​​ള്ളി​​​​ന്‍റെ ഉ​​​​ള്ളി​​​​ൽ അ​​​​വ അ​​​​ല​​​​യ​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തും. മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ബ​​​​ന്ധ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ ഒ​​​​രാ​​​​ളു​​​​ടെ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​ന​​​​മൊ​​​​ഴി​​​​ക​​​​ൾ​​​​ക്ക് ഇ​​​​ത്ര​​​​മാ​​​​ത്രം സ്ഥാ​​​​ന​​​​മു​​​​ണ്ടെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ ഗു​​​​രു​​​​ശി​​​​ഷ്യ ബ​​​​ന്ധ​​​​ത്തി​​​​ൽ അ​​​​വ എ​​​​ത്ര തീ​​​​വ്ര​​​​മാ​​​​യി അ​​​​ട​​​​യാ​​​​ള​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​മാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കും.

ഇ​​​​തി​​​​നു​​​​ള്ള ഏ​​​​റ്റ​​​​വും ന​​​​ല്ല വാ​​​​യ​​​​ന​​​​യാ​​​​ണ് ത​​​​ന്‍റെ മ​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ന് ത​​​​ലേ​​​​രാ​​​​ത്രി​​​​യി​​​​ൽ ക്രി​​​​സ്തു​​​​വി​​​​നും ശി​​​​ഷ്യ​​​​ർ​​​​ക്കും ഇ​​​​ട​​​​യി​​​​ൽ സം​​​​ഭ​​​​വി​​​​ച്ച കാ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ. മ​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ത​​​​ലേ​​​​രാ​​​​ത്രി താ​​​​ൻ മൂ​​​​ന്നു​​ വ​​​​ർ​​​​ഷ​​​​ക്കാ​​​​ലം പ​​​​ഠി​​​​പ്പി​​​​ച്ച​​​​വ​​​​യെ​​​​ല്ലാം ശി​​​​ഷ്യ​​​​ർ​​​​ക്ക് സം​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ക്ക​​​​ണ​​​​മെ​​​​ന്ന് യേ​​​​ശു ആ​​​​ഗ്ര​​​​ഹി​​​​ച്ചു. യോ​​​​ഹ​​​​ന്നാ​​​​ൻ സു​​​​വി​​​​ശേ​​​​ഷ​​​​ക​​​​ൻ ഈ ​​​​രാ​​​​ത്രി​​​​യി​​​​ലെ വി​​​​വ​​​​ര​​​​ണ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ആ​​​​രം​​​​ഭി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് ആ ​​​​സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ പ്ര​​​​ത്യേ​​​​ക​​​​ത സൂ​​​​ചി​​​​പ്പി​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ്: “ഈ ​​​​ലോ​​​​കം വി​​​​ട്ട് പി​​​​താ​​​​വി​​​​ന്‍റെ സ​​​​ന്നി​​​​ധി​​​​യി​​​​ലേ​​​​ക്കു പോ​​​​കാ​​​​നു​​​​ള്ള സ​​​​മ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി എ​​​​ന്ന് പെ​​​​സ​​​​ഹാ​​​​ത്തി​​​​രു​​​​നാ​​​​ളി​​​​നു മു​​​​ന്പ് യേ​​​​ശു അ​​​​റി​​​​ഞ്ഞു’’(​​യോ​​​​ഹ​​​​ന്നാ​​​​ൻ 13,1). ബെ​​​​ന​​​​ഡി​​​​ക്‌​​ട് പ​​​​തി​​​​നാ​​​​റാ​​​​മ​​​​ൻ മാ​​ർ​​പാ​​​​പ്പ ത​​​​ന്‍റെ ‘ന​​​​സ​​​​റ​​​​ത്തി​​​​ലെ യേ​​​​ശു’എ​​​​ന്ന പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ൽ ഈ ​​​​സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ര​​​​ണ്ട് പ്ര​​​​ത്യേ​​​​ക​​​​ത​​​​ക​​​​ൾ എ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ട്ടു​​​​ന്നു​​​​ണ്ട്. ഒ​​​​ന്ന്, ഈ ​​​​ലോ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ലെ യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​ന്‍റെ പ​​​​ര​​​​സ്യ​​​​ജീ​​​​വി​​​​തം പൂ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യാ​​​​ക്കു​​​​വാ​​​​ൻ ഉ​​​​ള്ള സ​​​​മ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി. ര​​​​ണ്ട്, യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​ന്‍റെ സ്നേ​​​​ഹം അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ പാ​​​​ര​​​​മ്യ​​​​ത്തി​​​​ൽ വെ​​​​ളി​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്താ​​​​നു​​​​ള്ള സ​​​​മ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി. ഈ ​​​​സ​​​​മ​​​​യ​​​​ത്താ​​​​ണ് ദി​​​​വ്യ​​​​കാ​​​​രു​​​​ണ്യ​​​​മെ​​​​ന്ന കൂ​​​​ദാ​​​​ശസ്ഥാ​​​​പ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും പാ​​​​ദ​​​​ക്ഷാ​​​​ള​​​​ന​​​​മെ​​​​ന്ന സ്നേ​​​​ഹ​​​​പ്ര​​​​വൃ​​​​ത്തി​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യും ക്രി​​​​സ്തു ത​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​സ​​​​ന്ദേ​​​​ശ​​​​സം​​​​ഗ്ര​​​​ഹം ശി​​​​ഷ്യ​​​​രു​​​​ടെ ഹൃ​​​​ദ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ൽ കോ​​​​റി​​​​യി​​​​ടു​​​​ന്ന​​​​ത്. ക്രി​​​​സ്തു​​​​വി​​​​ന് അ​​​​റി​​​​യാ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത് മ​​​​റ്റേ​​​​തു പ്ര​​​​തീ​​​​ക​​​​ങ്ങ​​​​ളെ​​​​ക്കാ​​​​ളും ത​​​​ന്‍റെ ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തോ​​​​ട് ഏ​​​​റ്റ​​​​വും ചേ​​​​ർ​​​​ന്നു നി​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​വ​​​​യാ​​​​ണ് ദി​​​​വ്യ​​​​കാ​​​​രു​​​​ണ്യ​​​​വും പാ​​​​ദ​​​​ക്ഷാ​​​​ള​​​​ന​​​​വും. അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ട് “ക്രൈ​​​​സ്ത​​​​വ വി​​​​ശ്വാ​​​​സ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും ആ​​രാ​​​​ധ​​​​ന ക്ര​​​​മ​​​​വ​​​​ത്സ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും അ​​​​ത്യു​​​​ച്ച​​​​സ്ഥാ​​​​യി​​​​യു​​​​മാ​​​​യ പെ​​​​സ​​​​ഹ​​​​ത്രി​​​​ദി​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ (ക്രി​​​​സ്തു​​​​വി​​​​ന്‍റെ സ​​​​ഹ​​​​ന-​​​​മ​​​​ര​​​​ണ-​​​​ഉ​​​​ത്ഥാ​​​​നം)’’പ​​​​ടി​​​​വാ​​​​തി​​​​ലാ​​​​യി ഇ​​​​വ നി​​​​ല​​​​കൊ​​​​ള്ളു​​​​ന്നു (റോ​​​​മ​​​​ൻ ആ​​​​രാ​​​​ധ​​​​ന​​​​ക്ര​​​​മ വ​​​​ത്സ​​​​രം, 18-19).

യേ​​​​ശു​​​​വി​​​​ന്‍റെ സ്നേ​​​​ഹ​​​​വും എ​​​​ളി​​​​മ​​​​പ്പെ​​​​ട​​​​ലും ഏ​​​​റ്റ​​​​വും പ്ര​​​​ക​​​​ട​​​​മാ​​​​യ രീ​​​​തി​​​​യി​​​​ൽ അ​​​​നു​​​​ഭ​​​​വ​​​​വേ​​​​ദ്യ​​​​മാ​​​​യ പ​​​​ര​​​​മോ​​​​ന്ന​​​​ത ര​​​​ഹ​​​​സ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​യ ദി​​​​വ്യ​​​​കാ​​​​രു​​​​ണ്യ​​​​ത്തെ​​​​യും പൗ​​​​രോ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​ത്തെ​​​​യും പാ​​​​ദ​​​​ക്ഷാ​​​​ള​​​​ന​​​​ത്തെ​​​​യും ആ​​​​ഴ​​​​ത്തി​​​​ൽ ധ്യാ​​​​നി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് യേ​​​​ശു​​​​വെ​​​​ന്ന ദി​​​​വ്യ​​​​ഗു​​​​രു​​​​വി​​​​ന്‍റെ കാ​​​​ൽ​​​​പ്പാ​​​​ടു​​​​ക​​​​ൾ പി​​​​ൻ​​​​ചെ​​​​ല്ലു​​​​ന്ന ഇ​​​​ന്ന​​​​ത്തെ ശി​​​​ഷ്യ​​​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ വ​​​​ഴി​​​​ക​​​​ളെ പ്ര​​​​കാ​​​​ശ​​​​മാ​​​​ന​​​​മാ​​​​ക്കും. അ​​​തി​​​നാ​​​ൽ ഇ​​​വ​​​യു​​​ടെ ആ​​​നു​​​കാ​​​ലി​​​ക വാ​​​യ​​​ന​​​യാ​​​ണ് ഈ ​​​തി​​​രു​​​വ​​​ത്താ​​​ഴ​​​ദി​​​ന സ​​​ന്ദേ​​​ശ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഉ​​​ള്ള​​​ട​​​ക്കം.

ബ​​​ലി​​​യാ​​​യി​​​ത്തീ​​​രു​​​ന്ന സ്നേ​​​ഹം

എ​​​ല്ലാ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പി​​​ന്നി​​​ലും ആ​​​രു​​​ടെ​​​യെ​​​ങ്കി​​​ലു​​​മൊ​​​ക്കെ സ​​​മ​​​ർ​​​പ്പ​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും പ​​​കു​​​ത്തു ന​​​ൽ​​​കി​​​യ സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും ക​​​ഥ​​​യു​​​ണ്ട്. ഭൂ​​​മി​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് ഒ​​​രു കു​​​ഞ്ഞ് പി​​​റ​​​ന്നു​​​വീ​​​ഴു​​​ന്ന​​​തു മു​​​ത​​​ൽ ആ​​​രം​​​ഭി​​​ക്കു​​​ന്നു ഈ ​​​പ​​​കു​​​ത്തു​​​ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്ന സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ തീ​​​ർ​​​ഥാ​​​ട​​​ന​​​യാ​​​ത്ര. അ​​​മ്മ​​​യെ തി​​​ന്നാ​​​ണ് ഒ​​​രു കു​​​ഞ്ഞ് വ​​​ള​​​രു​​​ന്ന​​​ത് എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​തു​​​പോ​​​ലെ എ​​​ത്ര​​​പേ​​​രു​​​ടെ നി​​​സ്വാ​​​ർ​​​ഥ സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഫ​​​ല​​​മാ​​​ണ് നാ​​​മോ​​​രോ​​​രു​​​ത്ത​​​രും. ബ​​​ലി​​​യാ​​​യി​​​ത്തീ​​​രു​​​ന്ന ഈ ​​​സ്നേ​​​ഹ​​​യാ​​​ത്ര​​​യു​​​ടെ ഉ​​​ദാ​​​ത്ത​​​മാ​​​യ മാ​​​തൃ​​​ക​​​യാ​​​ണ് ത​​​ന്‍റെ മ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​നു മു​​​ന്പു​​​ള്ള രാ​​​ത്രി​​​യി​​​ൽ യേ​​​ശു​​​വി​​​നും ശി​​​ഷ്യ​​​ർ​​​ക്കും ഇ​​​ട​​​യി​​​ൽ സം​​​ഭ​​​വി​​​ച്ച​​​ത്.
സ​​​മാ​​​ന്ത​​​ര സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷ​​​ക​​​ർ ഈ ​​​സം​​​ഭ​​​വം വി​​​വ​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് ഇ​​​പ്ര​​​കാ​​​ര​​​മാ​​​ണ്:

അ​​​വ​​​ർ ഭ​​​ക്ഷി​​​ച്ചു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ യേ​​​ശു അ​​പ്പ​​മെ​​ടു​​​ത്ത് ആ​​​ശീ​​​ർ​​​വ​​​ദി​​​ച്ചു മു​​​റി​​​ച്ച് ശി​​​ഷ്യ​​​ന്മാ​​​ർ​​​ക്കു കൊ​​​ടു​​​ത്തു​​​കൊ​​​ണ്ട് അ​​​രു​​​ളി​​​ച്ചെ​​​യ്തു: “വാ​​​ങ്ങി ഭ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​വി​​​ൻ; ഇ​​​ത് എ​​​ന്‍റെ ശ​​​രീ​​​ര​​​മാ​​​ണ്. അ​​​ന​​​ന്ത​​​രം പാ​​​ന​​​പാ​​​ത്ര​​​മെ​​​ടു​​​ത്ത് കൃ​​​ത​​​ജ്ഞ​​​താ​​​സ്തോ​​​ത്രം ചെ​​​യ്ത് അ​​​വ​​​ർ​​​ക്കു കൊ​​​ടു​​​ത്തു​​​കൊ​​​ണ്ടു പ​​​റ​​​ഞ്ഞു: നി​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​ല്ലാ​​​വ​​​രും ഇ​​​തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു പാ​​​നം ചെ​​​യ്യു​​​വി​​​ൻ’’(​​മ​​​ത്താ​​​യി 26,26-27).

യേ​​​ശു അ​​​പ്പം എ​​​ടു​​​ത്ത​​​പ്പോ​​​ൾ ശി​​​ഷ്യ​​​രു​​​ടെ മ​​​ന​​​സി​​​ലൂ​​​ടെ യേ​​​ശു അ​​​പ്പം വ​​​ർ​​​ധി​​​പ്പി​​​ച്ച് അ​​​നേ​​​ക​​​ർ​​​ക്കു ന​​​ൽ​​​കി​​​യ അ​​​ദ്ഭു​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഓ​​​ർ​​​മ​​​ക​​​ൾ ക​​​ട​​​ന്നു​​​പോ​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ടാ​​​കാം. അ​​​തു​​​പോ​​​ലെ​​​ത​​​ന്നെ, ആ ​​​രാ​​​ത്രി​​​യി​​​ലും സം​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​മെ​​​ന്ന് അ​​​വ​​​ർ വി​​​ചാ​​​രി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ണ്ടാ​​​കാം. എ​​​ന്നാ​​​ൽ അ​​​വ​​​രു​​​ടെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് വി​​​പ​​​രീ​​​ത​​​മാ​​​യി യേ​​​ശു അ​​​വി​​​ടെ​​​യു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന ഒ​​​ര​​​പ്പ​​​മെ​​​ടു​​​ത്ത് എ​​​ല്ലാ​​​വ​​​ർ​​​ക്കു​​​മാ​​​യി മു​​​റി​​​ച്ച് ന​​​ൽ​​​കി. ഒ​​​ടു​​​വി​​​ൽ മു​​​റി​​​ച്ചു ന​​​ൽ​​​കി​​​യ​​​വ​​​ന് ഭ​​​ക്ഷി​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ ഒ​​​ന്നു​​​മി​​​ല്ലാ​​​ത്ത അ​​​വ​​​സ്ഥ. ഈ ​​​അ​​​വ​​​സ്ഥ​​യി​​ൽ​​​നി​​​ന്നാ​​​ണ് മു​​​റി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഓ​​​ർ​​​മ​​​യാ​​​യ ദി​​​വ്യ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ​​​മെ​​​ന്ന കൂ​​​ദാ​​​ശ​​​യും ബ​​​ലി​​​യും ഉ​​​ട​​​ലെ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.


“പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധ കു​​​ർ​​​ബാ​​​ന ക്രി​​​സ്തീ​​​യ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മു​​​ഴു​​​വ​​​ൻ ഉ​​​റ​​​വി​​​ട​​​വും ഉ​​​ച്ച​​​സ്ഥാ​​​ന​​​വു​​​മാ​​​ണ്’’. (ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ മ​​​ത​​​ബോ​​​ധ​​​നം, 1324). പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധ കു​​​ർ​​​ബാ​​​ന​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നും കൃ​​​പാ​​​വ​​​രം ഒ​​​രു നീ​​​രു​​​​​​റ​​​വ​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നും എ​​​ന്ന പോ​​​ലെ ന​​​മ്മി​​​ലേ​​​ക്ക് പ്ര​​​വ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നു. ക​​​ൽ​​​ക്ക​​​ട്ട​​​യി​​​ലെ വി​​​ശു​​​ദ്ധ മ​​​ദ​​​ർ തെ​​​രേ​​​സ​​​യു​​​ടെ വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ൾ ഇ​​​വി​​​ടെ പ്ര​​​സ​​​ക്ത​​​മാ​​​ണ്: “ഒ​​​രാ​​​ൾ കു​​​രി​​​ശി​​​ലേ​​​ക്ക് നോ​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ യേ​​​ശു​ ത​​​ന്നെ എ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം സ്നേ​​​ഹി​​​ച്ചു​​​വെ​​​ന്ന് തി​​​രി​​​ച്ച​​​റി​​​യു​​​ന്നു. എ​​​ന്നാ​​​ൽ ഒ​​​രാ​​​ൾ ദി​​​വ്യ​​​കാ​​​രു​​​ണ്യ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു നോ​​​ക്കു​​​ന്പോ​​​ൾ യേ​​​ശു ത​​​ന്നെ എ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം സ്നേ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​വെ​​​ന്ന് മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കു​​​ന്നു’’. ഓ​​​രോ ബ​​​ലി​​​യ​​​ർ​​​പ്പ​​​ണ​​​വും ന​​​മ്മെ ഓ​​​ർ​​​മി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് ഈ ​​​മു​​​റി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട സ്നേ​​​ഹ​​​വും മു​​​റി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടേ​​​ണ്ട ന​​​മ്മു​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തെ​​​യു​​​മാ​​​ണ്. ദൈ​​​വാ​​​ല​​​യ​​​ത്തി​​​ലെ ബ​​​ലി​​​യ​​​ർ​​​പ്പ​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ങ്കെ​​​ടു​​​ത്ത​​​ശേ​​​ഷം ബ​​​ലി​​​യാ​​​യി ജീ​​​വി​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള ന​​​മ്മു​​​ടെ വി​​​ളി​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് ഈ ​​​തി​​​രു​​​വ​​​ത്താ​​​ഴ രാ​​​ത്രി​​​യി​​​ലെ സം​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ധ്യാ​​​നം ന​​​മ്മെ കൂ​​​ട്ടി​​​ക്കൊ​​​ണ്ടു​​​പോ​​​കു​​​ന്നു.

ജീ​​​വി​​​ക്കേ​​​ണ്ട സ്നേ​​​ഹം

സ​​​ഭ മു​​​ഴു​​​വ​​​നും ഒ​​​രു പു​​​രോ​​​ഹി​​​ത​​​ജ​​​ന​​​മാ​​​ണ്. മാ​​​മ്മോ​​​ദീ​​​സ​​​യി​​​ലൂ​​​ടെ എ​​​ല്ലാ വി​​​ശ്വാ​​​സി​​​ക​​​ളും ക്രി​​​സ്തു​​​വി​​​ന്‍റെ പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ങ്കു​​​ചേ​​​രു​​​ന്നു. പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യം ക്രി​​​സ്തു​​​വാ​​​കു​​​ന്ന നി​​​ത്യ​​​പു​​​രോ​​​ഹി​​​ത​​​ന്‍റെ അ​​​ഭി​​​ഷേ​​​ക​​​ത്തി​​​ലു​​​ള്ള പ​​​ങ്കാ​​​ളി​​​ത്ത​​​മാ​​​ണ്. “ക്രി​​​സ്തു​​​വി​​​ന്‍റെ നാ​​​മ​​​ത്താ​​​ൽ മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ര​​​ക്ഷ​​​യു​​​ടെ ബ​​​ലി ന​​​വീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും ദൈ​​​വ​​​ജ​​​ന​​​ത്തി​​​ന് പെ​​​സ​​​ഹാ​​​വി​​​രു​​​ന്ന് ഒ​​​രു​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തോ​​​ടെ ന​​​യി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും വ​​​ച​​​ന​​​ത്താ​​​ൽ പ​​​രി​​​പോ​​​ഷി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​തി​​​നും കൂ​​​ദാ​​​ശ​​​ക​​​ളാ​​​ൽ ശ​​​ക്തി​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന​​​തി​​​നു​​​മാ​​​യി ദൈ​​​വ​​​ജ​​​ന​​​ത്തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നും വേ​​​ർ​​​തി​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട് വി​​​ശു​​​ദ്ധീ​​​ക​​​രി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​രാ​​​ണ് പു​​​രോ​​​ഹി​​​ത​​​ർ ”(റോ​​​മ​​​ൻ മി​​​സാ​​​ൽ, തൈ​​​ല​​​പ​​​രി​​​ക​​​ർ​​​മ​​​പൂ​​​ജ, ആ​​​മു​​​ഖ​​​ഗീ​​​തി). സ​​​ഭ​​​യി​​​ലെ പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ തു​​​ട​​​ക്ക​​​വും ഈ ​​​മു​​​റി​​​ച്ചു ന​​​ൽ​​​കി​​​യ സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​ത്താ​​​ഴ​​​മേ​​​ശ​​​യി​​​ലാ​​​ണ്. വൈ​​​ദി​​​ക​​​രു​​​ടെ മ​​​ധ്യ​​​സ്ഥ​​​നാ​​​യ വി​​​ശു​​​ദ്ധ ജോ​​​ൺ മ​​​രി​​​യ വി​​​യാ​​​നി പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു: “പു​​​രോ​​​ഹി​​​ത​​​ൻ ഭൂ​​​മി​​​യി​​​ൽ ര​​​ക്ഷാ​​​പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​നം തു​​​ട​​​രു​​​ന്നു... ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​ൽ വൈ​​​ദി​​​ക​​​ൻ ആ​​​രെ​​​ന്ന് യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ​​​ത്തി​​​ൽ മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കി​​​യാ​​​ൽ നാം ​​​മ​​​രി​​​ക്കും. ഭ​​​യം​​​കൊ​​​ണ്ട​​​ല്ല... സ്നേ​​​ഹം​​​കൊ​​​ണ്ട്. യേ​​​ശു​​​വി​​​ന്‍റെ ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തി​​​ലെ സ്നേ​​​ഹ​​​മാ​​​ണ് പൗ​​​രോ​​​ഹി​​​ത്യം’’.

എ​​​ല്ലാ ജീ​​​വി​​​ത​​​സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലും ഒ​​​രു ബ​​​ലി​​​ജീ​​​വി​​​തം അ​​​ത്യ​​​ന്താ​​​പേ​​​ക്ഷി​​​ത​​​മാ​​​ണ്. മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ​​​ക്കാ​​​യി ബ​​​ലി​​​യാ​​​യി തീ​​​ർ​​​ന്ന​​​തി​​​ന്‍റെ സ്മ​​​ര​​​ണ​​​യി​​​ലാ​​​ണ് ഒ​​​രാ​​​ൾ ജീ​​​വി​​​ത​​​കാ​​​ല​​​വും മ​​​ര​​​ണ​​​ശേ​​​ഷ​​​വും മ​​​റ്റു​​​ള്ള​​​വ​​​രു​​​ടെ ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ ഇ​​​ടം നേ​​​ടു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​യാ​​​ണ് അ​​​പ്പ​​​നും അ​​​മ്മ​​​യും മ​​​ക്ക​​​ൾ​​​ക്കി​​​ട​​​യി​​​ൽ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന സ്നേ​​​ഹ​​​സ്മ​​​ര​​​ണ​​​യാ​​​യിതീ​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​ങ്ങ​​​നെ​​​ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​ണ് പു​​​രോ​​​ഹി​​​ത​​​രും സ​​​ന്യ​​​സ്ത​​​രും ജ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ഇ​​​ട​​​യി​​​ൽ അ​​​നു​​​ഗ്ര​​​ഹ​​​സാ​​​ന്നി​​​ധ്യ​​​മാ​​​യി മാ​​​റു​​​ന്ന​​​ത്. അ​​​പ്ര​​​കാ​​​രം​​​ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​ണ് ഭാ​​​ര്യാ​​​ഭ​​​ർ​​​ത്താ​​​ക്ക​​​ന്മാ​​​ർ ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ സ്നേ​​​ഹ​​​സാ​​​ന്നി​​​ധ്യം ആ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്.

ചെ​​​റു​​​താ​​​യി തീ​​​രു​​​ന്ന സ്നേ​​​ഹം

സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ൽ യോ​​​ഹ​​​ന്നാ​​​ന്‍റെ പേ​​​രി​​​ലു​​​ള്ള സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷം മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ് പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​നം രേ​​​ഖ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ഈ ​​​വ്യ​​​ത്യ​​​സ്ത​​​മാ​​​യ വി​​​വ​​​ര​​​ണ​​​ശൈ​​​ലി​​​ക്ക് ബൈ​​​ബി​​​ൾ പ​​​ണ്ഡി​​​ത​​​ർ പ​​​ല കാ​​​ര​​​ണ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചൂ​​​ണ്ടി​​​ക്കാ​​​ണി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. അ​​​തി​​​ലൊ​​​ന്ന് ഇ​​​താ​​​ണ്: ഏ​​​റ്റ​​​വും ഒ​​​ടു​​​വി​​​ലാ​​​യി രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​താ​​​ണ​​​ല്ലോ ഈ ​​​സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷം.

അ​​​ന്ത്യ​​​ അത്താ​​​ഴ​ സ​​​മ​​​യ​​​ത്ത് സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ അ​​​ട​​​യാ​​​ള​​​വു​​​മാ​​​യി യേ​​​ശു ന​​​ൽ​​​കി​​​യ അ​​​പ്പം മു​​​റി​​​ക്ക​​​ലി​​​ന്‍റെ യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ അ​​​ർ​​​ഥ​​​ത്തി​​​ന് ഈ ​​​സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷം രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ട്ട സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നി​​​ട​​​യി​​​ൽ മ​​​ങ്ങ​​​ലേ​​​റ്റി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​പ്പം മു​​​റി​​​ക്ക​​​ലി​​​ലൂ​​​ടെ യേ​​​ശു വി​​​ഭാ​​​വ​​​നം ചെ​​​യ്ത യ​​​ഥാ​​​ർ​​​ഥ ല​​​ക്ഷ്യ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു​​​ത​​​ന്നെ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തെ കൂ​​​ട്ടി​​​ക്കൊ​​​ണ്ടു​​​പോ​​​കാ​​​നാ​​​ണ് യോ​​​ഹ​​​ന്നാ​​​ൻ സു​​​വി​​​ശേ​​​ഷ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ര​​​ച​​​യി​​​താ​​​വ് എ​​​ളി​​​മ​​​യു​​​ടെ​​​യും സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും അ​​​ട​​​യാ​​​ള​​​മാ​​​യ പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​നം അ​​​ന്ത്യ അ​​​ത്താ​​​ഴ​ വി​​​വ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സ്ഥാ​​​ന​​​ത്ത് ഉ​​​ൾ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ​​​ത്.

ന​​​മ്മു​​​ടെ അ​​​നു​​​ദി​​​ന ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ എ​​​ളി​​​മ​​​യു​​​ടെ​​​യും ചെ​​​റു​​​താ​​​ക​​​ലി​​​ന്‍റെ​​​യും മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വം ന​​​ഷ്‌​​ട​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്പോ​​​ൾ പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ത​​​യി​​​ലേ​​​ക്ക് മ​​​ട​​​ങ്ങി​​​പ്പോ​​​ക​​​ണം. ചെ​​​റു​​​താ​​​കു​​​ന്ന ദൈ​​​വ​​​ത്തെ​​​യും ന​​​മ്മെ എ​​​ളി​​​മ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്ന ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ത​​​യെ​​​യും സ്വീ​​​ക​​​രി​​​ക്കു​​​വാ​​​ൻ അ​​​ന്ന​​​ത്തെ ശി​​​ഷ്യ​​​സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന് പ്ര​​​യാ​​​സ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​പോ​​​ലെ ഇ​​​ന്നും അ​​ത്ര എ​​​ളു​​​പ്പ​​​മ​​​ല്ല. അ​​​തി​​​നൊ​​​രു ഉ​​​ദാ​​​ഹ​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​ണ് പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​ന​​​സ​​​മ​​​യ​​​ത്തെ പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ന്‍റെ മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വം. പാ​​​ദം ക​​​ഴു​​​കാ​​​ൻ തു​​​നി​​​ഞ്ഞ യേ​​​ശു​​​വി​​​നെ ത​​​ട​​​ഞ്ഞ് പ​​​ത്രോ​​​സ് ചോ​​​ദി​​​ച്ചു: “ക​​​ർ​​​ത്താ​​​വേ, നീ ​​​എ​​​ന്‍റെ കാ​​​ലു ക​​​ഴു​​​കു​​​ക​​​യോ?’’ (യോ​​​ഹ​​​ന്നാ​​​ൻ 13,7). ഇ​​​തി​​​ന​​​ർ​​​ഥം പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ന്‍റെ സ​​​ങ്ക​​​ല്പ​​​ത്തി​​​ലെ ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​ന് ഇ​​​ത്ര ചെ​​​റു​​​താ​​​കാ​​​നാ​​​കി​​​ല്ല. പീ​​​ഡാ​​​സ​​​ഹ​​​ന ​പ്ര​​​വ​​​ച​​​ന സ​​​മ​​​യ​​​ത്ത് യേ​​​ശു​​​വി​​​നെ മാ​​​റ്റി​​​നി​​​ർ​​​ത്തി ത​​​ട​​​സം പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ലും നി​​​ഴ​​​ലി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത് ഇ​​​തേ മ​​​നോ​​​ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണ്.

ചെ​​​റു​​​താ​​​കാ​​​നാ​​​കാ​​ത്ത പ​​​രി​​​ക്കേ​​​ൽ​​​ക്കാ​​​നാ​​​കാ​​​ത്ത ദൈ​​​വ​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ന്‍റെ ദൈ​​​വം. പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​ന​​​വും പി​​​ന്നീ​​​ട് ന​​​ട​​​ന്ന സം​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ളും പ​​​ത്രോ​​​സി​​​ന്‍റെ കാ​​​ഴ്ച​​​പ്പാ​​​ടി​​​നെ കീ​​​ഴ്മേ​​​ൽ മ​​​റി​​​ച്ചു. ഒ​​​രു യ​​​ഹൂ​​​ദ അ​​​ടി​​​മ​​​യ്ക്ക് അ​​​നു​​​വ​​​ദ​​​നീ​​​യ​​​മ​​​ല്ലാ​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​തും എ​​​ന്നാ​​​ൽ വി​​​ജാ​​​തീ​​​യ അ​​​ടി​​​മ​​​യ്ക്കാ​​​യി മാ​​​ത്രം മാ​​​റ്റി​​​വ​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്ന​​​തു​​​മാ​​​യ പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​ന​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ​​​യും ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ കു​​​റ്റ​​​വാ​​​ളി​​​ക്കു​ ല​​​ഭി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്ന കു​​​രി​​​ശു​​​മ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ​​​യും യേ​​​ശു​​​വി​​​ലൂ​​​ടെ ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ക​​​രു​​​ണ​​​യു​​​ടെ​​​യും സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ​​​യും മു​​​ഖം ലോ​​​ക​​​ത്തി​​​നു വെ​​​ളി​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി. അ​​​ങ്ങ​​​നെ ഇ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം ചെ​​​റു​​​താ​​​കു​​​വാ​​​ൻ എ​​​ത്ര​​​മാ​​​ത്രം വ​​​ള​​​ര​​​ണം എ​​​ന്ന് ലോ​​​കം തി​​​രി​​​ച്ച​​​റി​​​ഞ്ഞു.

ഇ​​​ത്ര ചെ​​​റു​​​താ​​​കാ​​​ൻ ത​​​ക്ക​​​താ​​​യ വ​​​ലി​​​യ ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഉ​​​ട​​​മ​​​ക​​​ളാ​​​കു​​​വാ​​​ൻ വേ​​​ണ്ട കൃ​​​പ ന​​​ൽ​​​ക​​​ണ​​​മേ എ​​​ന്ന​​​താ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ട്ടെ ഓ​​​രോ തി​​​രു​​​വ​​​ത്താ​​​ഴ ഓ​​​ർ​​​മ​​​യി​​​ലും ന​​​മ്മി​​​ൽ ഉ​​​യ​​​രേ​​​ണ്ട പ്രാ​​​ർ​​​ഥ​​​ന. പാ​​​ദ​​​ക്ഷാ​​​ള​​​നം ഒ​​​രു ഓ​​​ർ​​​മ​​​യാ​​​ണ്, ജീ​​​വി​​​ക്കേ​​​ണ്ട ഓ​​​ർ​​​മ... അ​​​തൊ​​​രു സ​​​മ​​​ർ​​​പ്പ​​​ണ​​​മാ​​​ണ്, ദൈ​​​വ ഇ​​ഷ്‌​​ട​​​ത്തി​​​ന് മു​​​ന്പി​​​ലു​​​ള്ള എ​​​ളി​​​മ​​​നി​​​റ​​​ഞ്ഞ ജീ​​​വി​​​ത​​​സ​​​മ​​​ർ​​​പ്പ​​​ണം... അ​​​തൊ​​​രു നി​​​യോ​​​ഗ​​​മാ​​​ണ്, അ​​​പ​​​ര​​​ന്‍റെ കാ​​​ലു​​​ക​​​ൾ ക​​​ഴു​​​കു​​​വാ​​​നും അ​​​വ​​​ർ​​​ക്കാ​​​യി മു​​​റി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​വാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള ശി​​​ഷ്യ​​​ന്‍റെ നി​​​യോ​​​ഗം...

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.