കർഷകരെ രക്ഷിക്കുക പ്രധാനം
മറുവശം / എം.ചന്ദ്രൻ

ത​​​ത്വ​​​ത്തി​​​ൽ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ​​ക്കു വി​​​ല​​​യു​​​ണ്ട്. ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ൽ പ്ര​​​ധാ​​​ന​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​ത് അം​​​ഗ​​​ബ​​​ല​​​മാ​​​ണ്. ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​ത്തൊ​​​ഴി​​​ലാ​​​ളി​​​ക​​​ളും കൃ​​​ഷി​​​യെ നേ​​​രി​​​ട്ട് ആ​​​ശ്ര​​​യി​​ക്കു​​ന്ന​​​വ​​രും ചേ​​ർ​​ന്നാ​​ൽ ജ​​​ന​​​സം​​​ഖ്യ​​​യി​​​ൽ ഏ​​​ക​​​ദേ​​​ശം 70 ശ​​​ത​​​മാ​​നം വ​​രും. അ​​​വ​​​രി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ ജ​​​നാ​​​ധി​​​പ​​​ത്യ​​​വും ഭ​​​ര​​​ണ​​​കൂ​​​ട​​​വും ഉ​​​ണ്ടാ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, പ്രാ​​​യോ​​​ഗി​​​ക​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ ഗ​​​തി​​​യി​​​ല്ലാ​​​ത്ത​​​വ​​രും അ​​​വ​​​ഗ​​​ണി​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​രും ക​​​ട​​​ക്കെ​​​ണി​​​യി​​​ൽപ്പെട്ട​​​വ​​രു​​മാ​​​ണ്. അ​​​ധി​​​കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ലെ​​​ത്താ​​​ൻ​​​വേ​​​ണ്ടി രാ​​ഷ്‌​​ട്രീ​​​യ​​​പ്പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ തെ​​​ര​​​ഞ്ഞെ​​​ടു​​​പ്പു​​​വേ​​​ള​​​ക​​​ളി​​​ൽ ആ​​​ശ്വാ​​​സ​​​പ​​​ദ്ധ​​​തി​​​ക​​​ളു​​​മാ​​​യി എ​​​ത്തു​​ന്നു. അ​​​തി​​​ലൊ​​​ന്നാ​​​ണു കാ​​​ർ​​​ഷി​​​ക​​​ക​​​ട​​​ങ്ങ​​​ൾ എ​​​ഴു​​​തി​​​ത്ത​​ള്ള​​​ൽ.

ക​​​ടം എ​​​ഴു​​​തി​​ത്ത​​​ള്ളി ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ ക​​​ര​​​ക​​​യ​​​റ്റാ​​​നാ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. കാ​​​ര​​​ണം അ​​​തൊ​​രു ജാ​​​ല​​​വി​​​ദ്യ​​​യ​​​ല്ല. എ​​​ഴു​​​തി​​ത്ത​​​ള്ളി​​​യാ​​​ൽ ക​​​ടം അ​​​പ്ര​​​ത്യ​​​ക്ഷ​​​മാ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. ക​​​ട​​​ക്കാ​​രു​​ടെ ​പേ​​​രി​​​ലു​​​ള്ള ക​​​ടം സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​രി​​​ന്‍റെ പേ​​​രി​​​ലാ​​വും. സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​ർ ആ ​​​തു​​​ക തി​​​രി​​​ച്ച​​​ടയ്​​ക്കാ​​ത്തി​​​ട​​​ത്തോ​​​ളംകാ​​​ലം ബാ​​ങ്കു​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​തു ബാ​​​ധ്യ​​​ത​​​യാ​​കും. ആ​​​ശ്വാ​​​സ​​​ക​​​ര​​​മാ​​​യി തോ​​​ന്നാ​​​മെ​​​ങ്കി​​​ലും ക​​​ടം എ​​​ഴു​​​തി​​​ത്ത​​​ള്ള​​​ൽ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ ര​​​ക്ഷി​​​ക്കാ​​നു​​​ള്ള ശാ​​​ശ്വ​​​ത പ​​​രി​​​ഹാ​​​ര​​​മ​​​ല്ല. അ​​​ത് വെ​​​റു​​​മൊരു താ​​​ത്കാ​​​ലി​​​ക ആ​​​ശ്വാ​​​സ​​​പ​​​ദ്ധ​​​തി മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ്.

ആ​​​ത്മ​​​ഹ​​​ത്യ​​​യു​​​ടെ വ​​​ക്കി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു കു​​റേ ​ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ ര​​​ക്ഷി​​​ച്ചു​​​വെ​​ന്നു പ​​​റ​​​യാം. എ​​​ന്നാ​​​ലും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രു​​ടെ ​അ​​​വ​​​സ്ഥ​​യ്ക്കു മാ​​​റ്റ​​​മു​​​ണ്ടാ​​കു​​ന്നി​​​ല്ല. അ​​​വ​​​ർ ദ​​​രി​​​ദ്ര​​രും അ​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ടു​​​ത​​​ന്നെ ക​​​ട​​​ക്കാ​​രു​​മാ​​​യി തു​​​ട​​രു​​ക​​​യാ​​​ണ്. ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രു​​ടെ ​സ്വ​​​യം​​​പ​​​ര്യാ​​​പ്ത​​​ത​​യ്ക്ക് ഉ​​​ത​​കു​​ന്ന ന​​​യ​​​പ​​​രി​​​പാ​​​ടി​​​ക​​​ളാ​​​ണ് ആ​​​വ​​​ശ്യം. എ​​​ല്ലാ സ​​​ർ​​​ക്കാ​​രു​​ക​​​ളും ക​​​ടം എ​​​ഴു​​​തി​​​ത്ത​​​ള്ള​​​ൽഅ​​ഭ്യാ​​സം ന​​​ട​​​ത്താ​​​റു​​​ണ്ടെ​​​ങ്കി​​​ലും അ​​​തി​​​ൽ വി​​രു​​തു തെ​​​ളി​​​യി​​​ച്ചി​​​ട്ടു​​​ള്ള​​​വ​​​ർ കോ​​​ണ്‍ഗ്ര​​​സു​​​കാ​​​രാ​​​ണ്. ഇ​​​ത്ത​​​വ​​​ണ മ​​ധ്യ​​​പ്ര​​​ദേ​​​ശി​​​ലും രാ​​​ജ​​​സ്ഥാ​​​നി​​​ലും ഛത്തീ​​​സ്ഗ​​​ഡി​​​ലും വി​​​ജ​​​യി​​​ച്ച​​​ത് ആ ​​​ത​​​ന്ത്ര​​​മാ​​​ണ്.

ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ ത​​​ങ്ങ​​​ളു​​​ടെ അ​​​വ​​​ശ​​​ത​​​യും അ​​​മ​​​ർ​​​ഷ​​​വും പ്ര​​​ക​​​ടി​​​പ്പി​​ക്കു​​ന്ന​​​തി​​​നു ചെ​​​റു​​​തും വ​​​ലു​​​തു​​​മാ​​​യ പ്ര​​​ക്ഷോ​​​ഭ​​​ങ്ങ​​​ളും കി​​​സാ​​​ൻ മാ​​​ർ​​​ച്ച് പോ​​​ലെ ദേ​​​ശീ​​​യ ശ്ര​​​ദ്ധ ആ​​​ക​​​ർ​​​ഷി​​ക്കു​​​ന്ന സ​​​മ​​​ര​​​മു​​​റ​​​ക​​​ളും ന​​​ട​​ത്താ​​റു​​​ണ്ട്. ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രി​​​ൽ താ​​ത്പ​​ര്യ​​​മു​​​ണ്ടെ​​​ങ്കി​​​ൽ രാ​​​ഷ്‌​​ട്ര​​ീയ​​​പാ​​​ർ​​​ട്ടി​​​ക​​​ൾ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രു​​ടെ ​പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ പ്രാ​​​ദേ​​​ശി​​​ക​​​ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ഠി​​ക്കാ​​​ൻ ത​​യാ​​റാ​​​ക​​​ണം. ഓ​​​രോ പ്ര​​​ദേ​​​ശ​​​ത്തും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന​​​തു പ്ര​​​ത്യേ​​​ക സ്വ​​​ഭാ​​​വ​​​മു​​​ള്ള പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്. മാ​​​ധ്യ​​​മ​​​പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ക​​രും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ അ​​​വ​​​ഗ​​​ണി​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​യാ​​​ണ് അ​​നു​​ഭ​​​വം. റോ​​​ഡ് ഉ​​​പ​​​രോ​​​ധക​​രു​​ടെ ​അ​​​ഴി​​​മ​​​തി​​​ക്ക​​​ഥ​​​ക​​​ളും സ്വ​​​കാ​​​ര്യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ജീ​​​ർ​​ണ​​​ത​​​ക​​​ളും വെ​​​ളി​​​ച്ച​​​ത്തു കൊ​​​ണ്ടു​​​വ​​​രാ​​​ൻ മാ​​​ധ്യ​​​മ​​​ങ്ങ​​​ൾ കാ​​​ണി​​ക്കു​​ന്ന താ​​ത്പ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​ത്തി​​​ലൊ​​​ന്ന് ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രു​​ടെ ​കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​രു​​ന്നു​​വെ​​​ങ്കി​​​ൽ എ​​​ന്നു ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​ക്കു​​ന്നു. ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ ചൂ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​നും നീ​​​തി​​​നി​​​ഷേ​​​ധ​​​ത്തി​​നും വി​​​ധേ​​​യ​​​രാ​​കു​​​ന്ന​​​വ​​​ർ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രാ​​​ണ്.

രാ​​​ജ്യ​​​ത്തെ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ നി​​​ര​​​വ​​​ധി​​​യാ​​​ണ്. കൃ​​​ഷി​​​യി​​​ട​​​ങ്ങ​​​ൾ തു​​​ണ്ടു​​​ഭൂ​​​മി​​​ക​​​ളാ​​​ണെ​​​ന്ന​​​താ​​​ണ് ഒ​​രു ​പ്ര​​​ശ്നം. അ​​​വി​​​ടെ യ​​​ന്ത്ര​​​വ​​​ത്കൃ​​​ത കൃ​​​ഷി ന​​​ട​​​ത്താ​​​നോ വ​​​ലി​​​യ തോ​​​തി​​​ൽ ഉ​​​ത്പാ​​​ദ​​​നം ന​​​ട​​​ത്താ​​​നോ ആ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. സ്വ​​​ന്തം ആ​​​വ​​​ശ്യ​​​ത്തി​​നു മാ​​​ത്രം കൃ​​​ഷി​​​ചെ​​​യ്യു​​ന്നു. അ​​​ത്ത​​​രം കൃ​​​ഷി ഉ​​​പ​​​ജീ​​​വ​​​ന​​​ത്തി​​നും അ​​​തി​​​ജീ​​​വ​​​ന​​​ത്തി​​നും മ​​​തി​​​യാ​​​വു​​​ക​​​യി​​​ല്ല. സാ​​​ധാ​​​ര​​​ണ കൃ​​​ഷി​​​ക്കാ​​​ർ​​ക്കു ന​​​ല്ല​​​യി​​​നം വി​​​ത്ത് മി​​​ത​​​മാ​​​യ വി​​​ല​​യ്ക്കു ല​​​ഭി​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ല. കാ​​​ർ​​​ഷി​​​ക ഗ​​​വേ​​​ഷ​​​ണ​​​കേ​​​ന്ദ്ര​​​ങ്ങ​​​ളും കൃ​​​ഷി​​​പ​​ദ്ധ​​തി​​​ക​​​ളു​​​മു​​​ണ്ടെ​​​ങ്കി​​​ലും അ​​​തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​യോ​​​ജ​​​നം ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ​​ക്കു ല​​​ഭി​​ക്കു​​ന്നി​​​ല്ല.


വ​​​ളം, കീ​​​ട​​​നാ​​​ശി​​​നി​​​ക​​​ൾ എ​​​ന്നി​​​വ പ്ര​​​കൃ​​​തി​​ക്കു കോ​​​ട്ടം സം​​​ഭ​​​വി​​ക്കാ​​​ത്ത വി​​​ധ​​​ത്തി​​​ൽ ഉ​​ത്പാ​​ദി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​നും പ്ര​​​ച​​​രി​​​പ്പി​​​ക്കാ​​നും കൃ​​​ഷി​​​മ​​ന്ത്രാ​​​ല​​​യ​​​ത്തി​​​നോ സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​രി​​​നോ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്നി​​​ല്ല. വ​​​ൻ​​​കി​​​ട വ​​​ളം ക​​​ന്പ​​​നി​​​ക​​​ൾ​​ക്കും കീ​​​ട​​​നാ​​​ശി​​​നി നി​​​ർ​​​മാ​​താ​​​ക്ക​​​ൾ​​ക്കും ഒ​​​ത്താ​​​ശ ചെ​​​യ്യു​​​ന്ന ഏ​​​ജ​​​ന്‍റാ​​​യി സ​​​ർ​​​ക്കാ​​​ർ മാ​​​റു​​ന്നു. ജ​​​ല​​​സേ​​​ച​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കു​​റ​​​വാ​​​ണു മ​​​റ്റൊ​​രു പ്ര​​​ശ്നം. മ​​​ഴ​​​യെ ആ​​​ശ്ര​​​യി​​​ച്ചു കൃ​​​ഷി ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന സ​​​ന്പ്ര​​​ദാ​​​യ​​​മാ​​​ണ് രാ​​​ജ്യ​​​ത്തു പൊ​​​തു​​​വെ​​​യു​​​ള്ള​​​ത്. മ​​​ഴ ല​​​ഭി​​ച്ചി​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ അ​​​തു വി​​​ള​​​വി​​​നെ ബാ​​​ധി​​ക്കും.

വെ​​​ള്ള​​​പ്പൊ​​​ക്ക​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യാ​​​ൽ വി​​​ള​​​ക​​​ൾ ന​​​ശി​​ക്കും. മ​​​ണ്ണി​​​ടി​​​ച്ചി​​​ൽ ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന മ​​​റ്റൊ​​രു പ്ര​​​തി​​​സ​​​ന്ധി​​​യാ​​​ണ്. ഭൂ​​മി​​​യു​​​ടെ പ​​​രി​​​പാ​​​ല​​​നം പ്ര​​​ത്യേ​​​ക ശ്ര​​​ദ്ധ​​​യ​​​ർ​​​ഹി​​ക്കു​​ന്നു. ഭ​​ക്ഷ്യ​​​ധാ​​​ന്യ​​​വി​​​ള​​​ക​​​ളു​​​ടെ വി​​​പ​​​ണ​​​ന​​​മാ​​​ണു ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ അ​​​ല​​​ട്ടു​​​ന്ന ഏ​​​റ്റ​​​വും വ​​​ലി​​​യ പ്ര​​​ശ്നം. ഭൂ​​മി​​​യു​​​ടെ വി​​​ല​​​യും കൃ​​​ഷി​​ക്കു​​​ള്ള മു​​​ത​​​ൽ​​​മു​​​ട​​ക്കും ക​​​ണ​​​ക്കി​​​ലെ​​​ടു​​ക്കു​​ന്പോ​​​ൾ ഉ​​ത്പാ​​ദ​​​ന​​ച്ചെ​​​ല​​​വി​​​നെ​​​ക്കാ​​​ൾ 30 ശ​​​ത​​​മാ​​​നം അ​​​ധി​​​കം വി​​​ല ല​​​ഭി​​ച്ചാ​​​ൽ മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണു കൃ​​​ഷി ആ​​​ദാ​​​യ​​​ക​​​ര​​​മാ​​​യി കൊ​​​ണ്ടു​​​പോ​​​കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ക. ഉ​​ത്പാ​​ദി​​​പ്പി​​ക്കു​​​ന്ന ധാ​​​ന്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ കേ​​​ടു​​​കൂ​​​ടാ​​​തെ സം​​​ഭ​​​രി​​​ക്കാ​​നു​​​ള്ള സൗ​​​ക​​​ര്യം ഇ​​​ല്ലെ​​​ന്ന​​​തും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ നേ​​​രി​​​ടു​​​ന്ന പ്ര​​​ശ്ന​​​മ​​​ത്രെ.

സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​നു മു​​​മ്പും അ​​​തി​​നു​​​ശേ​​​ഷ​​​വും ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ പു​​​റ​​​മെ​​​യു​​​ള്ള ശ​​​ക്തി​​​ക​​​ളി​​​ൽ​​​നി​​ന്നു വെ​​​ല്ലു​​​വി​​​ളി​​​ക​​​ൾ നേ​​​രി​​​ടു​​ന്നു​​ണ്ട്. സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യ​​​ത്തി​​നു​​മു​​​ൻ​​​പ് ബ്രി​​​ട്ടീ​​​ഷു​​​കാ​​​രാ​​​ണു ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ കൊ​​​ള്ള​​​യ​​​ടി​​​ച്ചി​​രു​​ന്ന​​​തെ​​​ങ്കി​​​ൽ സ്വാ​​​ത​​​ന്ത്ര്യാ​​​ന​​​ന്ത​​​ര ഭാ​​​ര​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ കൊ​​​ള്ള തു​​​ട​​രു​​ന്ന​​​ത് ഇ​​​ട​​​നി​​​ല​​​ക്കാ​​രും വ​​​ൻ​​​കി​​​ട കോ​​​ർ​​പ​​റേ​​​റ്റു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് ആ​​നു​​കൂ​​​ല്യ​​​ങ്ങ​​​ൾ ചെ​​​യ്തു​​​കൊ​​​ടു​​ക്കു​​​ന്ന ഭ​​ര​​​ണ​​​കൂ​​​ട​​​ങ്ങ​​​ളു​​​മാ​​​ണ്. ക​​​ടം എ​​​ഴു​​​തി​​​ത്ത​​ള്ളു​​​ന്ന​​​തി​​നു​​​പ​​​ക​​​രം ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ക്ഷേ​​​മ​​​ത്തി​​നു​​​ത​​കു​​ന്ന ബ​​​ജ​​​റ്റ് ത​​യാ​​​റാ​​ക്കു​​​ക​​​യും അ​​നു​​വ​​​ദി​​ക്കു​​ന്ന തു​​​ക ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​ർ കൃ​​​ഷി​​ക്ക് ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​ച്ചു​​വെ​​​ന്ന് ഉ​​​റ​​​പ്പാ​​ക്കു​​ക​​​യും വേ​​​ണം.

കാ​​​ർ​​​ഷി​​​ക​​​വാ​​യ്പ എ​​​ടു​​​ത്ത് വീ​​​ട് വ​​യ്ക്കു​​ന്ന​​​വ​​രും പെ​​​ണ്‍കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ളെ കെ​​​ട്ടി​​​ച്ച​​​യ​​യ്ക്കു​​ന്ന​​​വ​​രും ക​​​ച്ച​​​വ​​​ടം ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന​​​വ​​രും റി​​​യ​​​ൽ എ​​​സ്റ്റേ​​​റ്റ് ന​​​ട​​​ത്തു​​​ന്ന​​​വ​​രും ബ്ലേ​​​ഡ് വാ​​യ്പ ന​​ൽ​​കു​​​ന്ന​​​വ​​രു​​മു​​​ണ്ട്. കൃ​​​ഷി​​ഭൂ​​​മി​​​യി​​​ൽ പ​​​ണം ചെ​​​ല​​​വ​​​ഴി​​ക്കു​​ന്പോ​​​ൾ മാ​​​ത്ര​​​മാ​​​ണ് ആ​​​ദാ​​​യ​​​ത്തി​​​ൽ​​​നി​​​ന്ന് തി​​​രി​​​ച്ച​​​ട​​​വ് സാ​​​ധ്യ​​​മാ​​കു​​ന്ന​​​ത്. കോ​​​ർ​​പ​​​റേ​​​റ്റു​​​ക​​​ളു​​​ടെ ക​​​ടം എ​​​ഴു​​​തി​​ത്ത​​ള്ളു​​ന്നു; അ​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ടു ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​രു​​ടേ​​​തും എ​​​ഴു​​​തി​​ത്ത​​ള്ള​​​ണം എ​​​ന്ന വാ​​​ദ​​​ത്തി​​​ൽ ന്യാ​​​യ​​​മി​​​ല്ല. ക​​​ർ​​​ഷ​​​ക​​​രെ ര​​​ക്ഷി​​ക്കു​​​ക എ​​​ന്ന​​​തു​​​ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​വ​​​ണം പ്ര​​​ധാ​​​ന ല​​​ക്ഷ്യം.

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.