ഉത്തമഗീതം- ഉത്തമസ്നേഹം
ഉത്തമഗീതം- ഉത്തമസ്നേഹം
ദൈ​​​വ​​​മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ബ​​​ന്ധ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഉ​​​ദാ​​​ത്ത​​​ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണ് ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം എ​​​ന്ന പ​​​ഴ​​​യ​​​നി​​​യ​​​മ പു​​​സ്ത​​​കം അ​​​വ​​​ത​​​രി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. പ്രേ​​​മ​​​ബ​​​ദ്ധ​​​രാ​​​യ സ്ത്രീ​​​യും പു​​​രു​​​ഷ​​​നും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള സം​​​ഭാ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ പു​​​രോ​​​ഗ​​​മി​​​ക്കു​​​ന്ന പു​​​സ്ത​​​കം വാ​​​യ​​​ന​​​ക്കാ​​​രെ മി​​​സ്റ്റി​​​ക്ക​​​ൽ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു ന​​​യി​​​ക്കു​​​ന്നു. ദൈ​​​വ​​​വും മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള ബ​​​ന്ധ​​​മാ​​​യും പി​​​ന്നീ​​​ടു യേ​​​ശു​​​ക്രി​​​സ്തു​​​വും അ​​​വി​​​ടു​​​ത്തെ വ​​​ധു​​​വാ​​​യ സ​​​ഭ​​​യും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള സം​​​ഭാ​​​ഷ​​​ണ​​​മാ​​​യും ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം മ​​​ന​​സി​​ലാ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്നു.​ എ​​​ന്നാ​​​ൽ, കു​​​റ​​​ച്ചു​​​കൂ​​​ടി ആ​​​ഴ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്കു പോ​​​യാ​​​ൽ മ​​​റ്റൊ​​​രു അ​​​ർ​​ഥം​​​കൂ​​​ടി ഈ ​​​പു​​​സ്ത​​​ക​​​ത്തി​​​നു ക​​​ല്പി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്നു.
അ​​​ല​​​ക്സാ​​​ണ്ട്രി​​​യാ​​​യി​​​ലെ ചി​​​ന്ത​​​ക​​​നാ​​​യ ഒ​​​രി​​​ജ​​​ൻ ആ​​​ധ്യാ​​​ത്മി​​​ക വ്യാ​​​ഖ്യാ​​​നം​​​വ​​​ഴി അ​​​തു​ കൈ​​​മാ​​​റു​​​ന്നു. ഓ​​​രോ മ​​​നു​​​ഷ്യാ​​​ത്മാ​​​വും യേ​​​ശു​​​ക്രി​​​സ്തു​​​വും ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള ബ​​​ന്ധ​​​മാ​​​ണി​​​വി​​​ടെ പ്ര​​​തി​​​പാ​​​ദി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. മ​​​നു​​​ഷ്യാ​​​ത്മാ​​​വാ​​​കു​​​ന്ന മ​​​ണ​​​വാ​​​ട്ടി ത​​​ന്‍റെ മ​​​ണ​​​വാ​​​ള​​​നെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള സ്വ​​​ർ​​​ഗീ​​​യ സ്നേ​​​ഹ​​​ത്താ​​​ൽ ജ്വ​​​ലി​​​ക്കു​​​ക​​​യാ​​​ണ്. ആ​​​രാ​​​ണ് ആ ​​​വ​​​ര​​​ൻ? അ​​​തു ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വ​​​ച​​​ന​​​മാ​​​കു​​​ന്നു. വ​​​ധു വ​​​ച​​​ന​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​തി​​​ച്ഛാ​​​യ​​​യി​​​ൽ സൃ​​​ഷ്ടി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ട​​​വ​​​ളാ​​​ണ്; അ​​​ഗാ​​​ധ​​​മാ​​​യ ത​​​ല​​​ത്തി​​​ൽ ആ​​​ത്മാ​​​വാ​​​കു​​​ന്ന വ​​​ധു ത​​​ന്‍റെ മ​​​ണ​​​വാ​​​ള​​​നാ​​​യ ക്രി​​​സ്തു​​​വി​​​നെ പ്ര​​​ണ​​​യി​​​ക്കു​​​ന്നു. ആ​​​ത്മാ​​​വി​​​നെ ഭൂ​​​മി​​​യി​​​ൽ​​​നി​​​ന്നു സ്വ​​​ർ​​​ഗ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഒൗ​​​ന്ന​​​ത്യ​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ലേ​​​ക്കു ന​​​യി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്ന പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​യ പ്രേ​​​മം- അ​​​താ​​​ണു ദൈ​​​വ​- മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ബ​​​ന്ധ​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ല​​​നി​​​ൽ​​​ക്കേ​​​ണ്ട​​​ത് എ​​​ന്ന് ഒ​​​രി​​​ജ​​​ൻ ഉ​​​ദ്ബോ​​​ധി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നു.

ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ പാ​​​ലു​​​കു​​​ടി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രേ​​​യും ക​​​ട്ടി​​​യു​​​ള്ള ഭ​​​ക്ഷ​​​ണം ക​​​ഴി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​രേ​​​യും കു​​​റി​​​ച്ചു​​​ള്ള ഹെ​​​ബ്രാ​​​യ ലേ​​​ഖ​​​ന​​​ക​​​ർ​​​ത്താ​​​വി​​​ന്‍റെ ചി​​​ന്ത​​​യാ​​​ണ് മ​​​ന​​​സി​​​ൽ തെ​​​ളി​​​യു​​​ന്ന​​​ത്. ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം വാ​​​യി​​​ക്കാ​​​ൻ ആ​​​ത്മീ​​​യ​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ കു​​​റ​​​ച്ചൊ​​​ക്കെ പ​​​രി​​​ശീ​​​ല​​​നം ല​​​ഭി​​​ച്ച​​​വ​​​രും വ​​​ള​​​ർ​​​ന്ന​​​വ​​​രു​​​മാ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ണം. ’’അ​​​ക്ഷ​​​രം മു​​​റി​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തു​​​ന്നു, എ​​​ന്നാ​​​ൽ, ആ​​​ത്മാ​​​വ് ജീ​​​വ​​​ൻ ന​​​ൽ​​​കു​​​ന്നു.’’ എ​​​ന്ന വി​​​ശു​​​ദ്ധ പൗ​​​ലോ​​​സ് അ​​​പ്പോ​​​സ്ത​​​ല​​​ന്‍റെ ദ​​​ർ​​​ശ​​​നം ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം കൃ​​​ത്യ​​​മാ​​​യി ഗ്ര​​​ഹി​​​ക്കാ​​​ൻ പ്ര​​​യോ​​​ജ​​​ന​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്ത​​​ണം. വി​​​ശു​​​ദ്ധ ഗ്ര​​​ന്ഥ​​​വ്യ​​​ഖ്യാ​​​ന മേ​​​ഖ​​​ല​​​യി​​​ൽ അ​​​തൊ​​​രു ഉ​​​പ​​​ക​​​ര​​​ണ​​​മാ​​​യി ഉ​​​പ​​​യോ​​​ഗി​​​ച്ച ആ​​​ളാ​​​ണ് ഒ​​​രി​​​ജ​​​ൻ.

ആ​​​ത്മാ​​​വാ​​​കു​​​ന്ന വ​​​ധു പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു: ’’​ഞാ​​​ൻ എ​​​ന്‍റെ അ​​​ങ്കി ഉൗ​​​രി ക​​​ള​​​ഞ്ഞു. ഞാ​​​ൻ അ​​​ത് എ​​​ങ്ങ​​​നെ അ​​​ണി​​​യും? ഞാ​​​ൻ എ​​​ന്‍റെ പാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ൾ ക​​​ഴു​​​കി; ഞാ​​​നി​​​നി എ​​​ങ്ങ​​​നെ മ​​​ണ്ണി​​​ൽ ച​​​വി​​​ട്ടും? എ​​​ന്‍റെ പ്രി​​​യ​​​ൻ വാ​​​തി​​​ൽ​​​കൊ​​​ളു​​​ത്തി​​​ൽ പി​​​ടി​​​ച്ചു. എ​​​ന്‍റെ ഹൃ​​​ദ​​​യം ആ​​​ന​​​ന്ദം കൊ​​​ണ്ട് തു​​ള്ളി​​​ച്ചാ​​​ടി. എ​​​ന്‍റെ പ്രി​​​യ​​​നു തു​​​റ​​​ന്നു​​​കൊ​​​ടു​​​ക്കാ​​​ൻ എ​​​ഴു​​​ന്നേ​​​റ്റു.’’ തു​​​ട​​​ർ​​​ന്നു​​​ള്ള വാ​​​യ​​​ന ആ​​​ത്മാ​​​വ് അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്ന വേ​​​ദ​​​ന വ​​​ർ​​​ണി​​​ക്കു​​​ന്നു. എ​​​ങ്കി​​​ലും ത​​​ന്‍റെ മ​​​ണ​​​വാ​​​ള​​​നു​​​വേ​​​ണ്ടി​​​യു​​​ള്ള അ​​​ന്വേ​​​ഷ​​​ണം അ​​​വ​​​ൾ അ​​​വ​​​സാ​​​നി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ല. ശാ​​​രീ​​​രി​​​ക​​​മോ ഭൗ​​​തി​​ക​​​മോ ആ​​​യ ഏ​​​തെ​​​ങ്കി​​​ലും ലാ​​​ഭ​​​മ​​​ല്ല അ​​​ന്വേ​​​ഷ​​​ണ​​​ത്തി​​​നു പി​​​ന്നി​​​ൽ. ദൈ​​​വ​​​വ​​​ച​​​ന​​​മാ​​​കു​​​ന്ന മ​​​ണ​​​വാ​​​ള​​​നോ​​​ടു സ്നേ​​​ഹ​​​ത്താ​​​ൽ ജ്വ​​​ലി​​​ക്കു​​​ന്ന​ മ​​​നു​​​ഷ്യാ​​​ത്മാ​​​വി​​​ന്‍റെ ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണ​​​ത്. അ​​​വി​​​ക​​​ല​​​മാ​​​യി സ്നേ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​വ​​​നു സ​​​ഹി​​​ക്കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​യാ​​​ത്ത​​​താ​​​യി ഒ​​​ന്നു​​​മി​​​ല്ല.

വി​​​ശു​​​ദ്ധ പൗ​​​ലോ​​​സ് എ​​​ഴു​​​തു​​​ന്നു​​​ണ്ട്: ’’സ്നേ​​​ഹം സ​​​ക​​​ല​​​തും സ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നു. സ​​​ക​​​ല​​​തും പ്ര​​​ത്യാ​​​ശി​​​ക്കു​​​ന്നു. സ​​​ക​​​ല​​​ത്തെ​​​യും അ​​​തി​​​ജീ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നു.’’ റാ​​​ഹേ​​​ലി​​​നു വേ​​​ണ്ടി യാ​​​ക്കോ​​​ബ് ഏ​​​റ്റെ​​​ടു​​​ത്ത നീ​​​ണ്ട വ​​​ർ​​​ഷ​​​ങ്ങ​​​ൾ നീ​​​ളു​​​ന്ന സ​​​ഹ​​​ന​​​വും, ജോ​​​നാ​​​ഥ​​​ന് ദാ​​​വീ​​​ദി​​​നോ​​​ടു തോ​​​ന്നു​​​ന്ന സൗ​​​ഹൃ​​​ദ​​​വും അ​​​ത് നി​​​ല​​​നി​​​ർ​​​ത്താ​​​നു​​​ള്ള പ​​​രി​​​ശ്ര​​​മ​​​വും വാ​​​ക്കു​​​ക​​​ൾ​​​ക്ക് അ​​​പ്പു​​​റ​​​ത്തേ​​​ക്ക് നീ​​​ളു​​​ന്ന സ്നേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ്ര​​​കാ​​​ശ​​​ന​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്.​ അ​​​തേ, സ്നേ​​​ഹം എ​​​ല്ലാം സ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്നു, എ​​​ല്ലാം കൊ​​​ടു​​​ക്കു​​​ന്നു; അ​​​ത് ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​നാ​​​യാ​​​ലും മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​നാ​​​യാ​​​ലും. ഒ​​​രി​​​ജ​​​ൻ ഈ ​​​പു​​​സ്ത​​​ക​​​ത്തി​​​ന് വി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​ഗ്ര​​​ന്ഥ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​വ​​​സാ​​​ന സ്ഥാ​​​നം ന​​​ൽ​​​കാ​​​നാ​​​ണ് ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ച്ച​​​ത്. കാ​​​ര​​​ണം ജീ​​​വി​​​ത​​​രീ​​​തി വി​​​ശു​​​ദ്ധീ​​​കൃ​​​ത​​​മാ​​​യി ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്പോ​​​ൾ ആ​​​ത്മാ​​​വ് ത​​​ന്‍റെ മ​​​ണ​​​വാ​​​ള​​​നാ​​​യ യേ​​​ശു​​​ക്രി​​​സ്തു​​​വു​​​മാ​​​യി ല​​​യി​​​ക്കു​​​ന്നു. നി​​​യ​​​മ​​​വും പ്ര​​​വാ​​​ച​​​ക​​ന്മാ​​​രും മ​​​റ്റു ലി​​​ഖി​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളും അ​​​തി​​​ന് വ​​​ഴി​​​യൊ​​​രു​​​ക്കു​​​ന്നു.


ആ​​​വേ​​​ശം നി​​​റ​​​ഞ്ഞ സ്നേ​​​ഹ​​​മാ​​​ണ് ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം മു​​​ന്നോ​​​ട്ടു വ​​​യ്ക്കു​​​ന്ന​​​ത്, ഒ​​​പ്പം ക്രി​​​സ്റ്റ്യ​​​ൻ മി​​​സ്റ്റി​​​സി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ സ്വ​​​ഭാ​​​വ​​​വും. ആ​​​ത്മാ​​​വാ​​​കു​​​ന്ന മ​​​ണ​​​വാ​​​ട്ടി പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു: ’’ജെ​​​റു​​​സ​​​ലം പു​​​ത്രി​​​മാ​​​രേ, ഞാ​​​ൻ കെ​​ഞ്ചു​​​ന്നു; എ​​​ന്‍റെ പ്രി​​​യ​​​നെ കാ​​​ണ്ടാൽ​​. ഞാ​​​ൻ പ്രേ​​​മാ​​​തു​​​ര​​​യാ​​​ണെ​​​ന്ന് അ​​​വ​​​നെ അ​​​റി​​​യി​​​ക്കു​​​ക.’’ ആ ​​​മു​​​റി​​​വി​​​ൽ ആ​​​ന​​​ന്ദ​​​വും സാ​​​യൂ​​​ജ്യ​​​വു​​​മു​​​ണ്ട്. അ​​​ങ്ങ​​​നെ ഉ​​​ത്ത​​​മ​​​ഗീ​​​തം എ​​​ന്ന പു​​​സ്ത​​​ക​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വ്യാ​​​ഖ്യാ​​​ന​​​ത്തി​​​ലൂ​​​ടെ ഒ​​​രി​​​ജ​​​ൻ പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​യ സ്നേ​​​ഹ​​​ത്താ​​​ൽ പ്ര​​​ചോ​​​ദി​​​പ്പി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട​​​ണം എ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്ന​​​തോ​​​ടൊ​​​പ്പം ക്രി​​​സ്റ്റ്യ​​​ൻ മി​​​സ്റ്റി​​​സി​​​സ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​രി​​​സ​​​മാ​​​പ്തി ക്രൂ​​​ശി​​​ത​​​നോ​​​ട് അ​​​നു​​​രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന​​​താ​​​ണെ​​​ന്നു​​​കൂ​​​ടി പ​​​ഠി​​​പ്പി​​​ക്കു​​​ന്നു​​​ണ്ട്. ആ​​​ത്മാ​​​വി​​​ന് ഏ​​​ൽ​​​ക്കേ​​​ണ്ടി​​വ​​​രു​​​ന്ന വേ​​​ദ​​​ന​​​ക​​​ൾ അ​​​തി​​​ന്‍റെ അ​​​ട​​​യാ​​​ള​​​ങ്ങ​​​ളാ​​​ണ്. എ​​​ന്നാ​​​ൽ, ആ ​​​വേ​​​ദ​​​ന​​​ക​​​ളി​​​ൽ അ​​​തി​​​ര​​​റ്റ ആ​​​ശ്ച​​​ര്യ​​​വും സ​​​ന്തോ​​​ഷ​​​വും ആ​​​ത്മാ​​​വ് അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ക്കു​​​ന്നു.

നോ​​​ന്പു​​​കാ​​​ലം പ​​​രി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​യ സ്നേ​​​ഹം അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ക്കാ​​​നും കൊ​​​ടു​​​ക്കാ​​​നു​​​മു​​​ള്ള കാ​​​ല​​​മാ​​​ണ്. സ്നേ​​​ഹം ആ​​​ദ്യ​​​മാ​​​യി ദൈ​​​വ​​​ത്തെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചാ​​​കു​​​ന്നു. ആ ​​​സ്നേ​​​ഹം മ​​​റ്റെ​​​ല്ലാ സു​​​കൃ​​​ത​​​ങ്ങ​​​ളെ​​​യും ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളു​​​ന്ന​​​താ​​​ണ്. അ​​​തി​​​ൽ അ​​​യ​​​ൽ​​​ക്കാ​​​ര​​​നെ സ്നേ​​​ഹി​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള ആ​​​ജ്ഞ​​​യും ഉ​​​ൾ​​​ക്കൊ​​​ള്ളു​​​ന്നു. ആ ​​​സ്നേ​​​ഹ​​​വും വി​​​ശു​​​ദ്ധ​​​മാ​​​യി​​​രി​​​ക്ക​​​ണം. ’’അ​​​ങ്കി മാ​​​റ്റി പാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ൾ ക​​​ഴു​​​കി​​​യെ​​​ങ്കി​​​ലും വാ​​​തി​​​ൽ തു​​​റ​​​ന്നു​​​കൊ​​​ടു​​​ക്കാ​​​ൻ ചാ​​​ടി എ​​​ഴു​​​ന്നേ​​​ൽ​​​ക്കു​​​ന്ന വ​​​ധു’’​​​വി​​​ന്‍റെ ചി​​​ത്രം സ​​​ൽ​​​പ്ര​​​വൃ​​​ത്തി​​​ക​​​ൾ​​​ക്കു​​​വേ​​​ണ്ടി പാ​​​ദ​​​ങ്ങ​​​ൾ അ​​​ഴു​​​ക്കാ​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള മ​​​നോ​​​ന​​ന്മ​​യു​​​ടെ പ്ര​​​കാ​​​ശ​​​ന​​​മാ​​​ണ്.

ഒ​​​രാ​​​ളു​​​ടെ പാ​​​ദ​​​ത്തി​​​ലേ​​​ക്ക് നോ​​​ക്കി​​​യാ​​​ൽ മ​​​തി​​​യ​​​ല്ലോ അ​​​യാ​​​ൾ അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ച്ച വേ​​​ദ​​​ന​​​ക​​​ളു​​​ടെ ആ​​​ഴ​​​വും യാ​​​ത്ര​​​യു​​​ടെ ദൈ​​​ർ​​​ഘ്യ​​​വും മ​​​ന​​​സി​​ലാ​​​ക്കാ​​​ൻ- അ​​​തു ദൈ​​​വ​​​ത്തി​​​നു​​​വേ​​​ണ്ടി ആ​​​യാ​​​ലും മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ർ​​​ക്കു​​​വേ​​​ണ്ടി ആ​​​ണെ​​​ങ്കി​​​ലും.

വൈ​​​ഷ​​​യി​​​ക​​​മാ​​​യ പ്ര​​​വൃ​​​ത്തി​​​ക​​​ളാ​​​ലും അ​​​ച്ച​​​ട​​​ക്ക​​​മി​​​ല്ലാ​​​യാ​​​മ​​​യാ​​​ലും സ്നേ​​​ഹം വി​​​കൃ​​​ത​​​മാ​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ടു​​​ന്ന സാ​​​ഹ​​​ച​​​ര്യ​​​മാ​​​ണ് ന​​​മു​​​ക്കു ചു​​​റ്റു​​​മു​​​ള്ള​​​ത്. ന​​​മ്മ​​​ളും അ​​​തി​​​ൽ പ​​​ങ്കാ​​​ളി​​​ക​​​ളോ?

ഫാ. ​​​അ​​​ഗ​​​സ്റ്റി​​​ൻ ക​​​ടേ​​​പ​​​റ​​​ന്പി​​​ൽ (സെ​​​ന്‍റ് ജോ​​​സ​​​ഫ് പൊ​​​ന്തി​​​ഫി​​​ക്ക​​​ൽ സെ​​​മി​​​നാ​​​രി, കാ​​​ർ​​​മ​​​ൽ​​​ഗി​​​രി)

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.