ച​രി​ത്രം: ചു​വ​രെ​ഴു​ത്തും ചൂ​ണ്ടു​പ​ല​ക​യും!
Thursday, February 10, 2022 1:43 AM IST
ഈ​ജി​പ്തി​ലെ സൂയ​സ് ക​നാ​ൽ പ്ര​വി​ശ്യ​യു​ടെ ത​ല​സ്ഥാ​ന​മാ​യി​രു​ന്ന ഇ​സ്മാ​യീ​ലി​യ​യി​ലെ ഒ​രു പ്രൈ​മ​റി സ്‌​കൂ​ൾ അ​ധ്യാ​പ​ക​നാ​യി​രു​ന്നു, 1928 ൽ ​കേ​വ​ലം 22 വ​യ​സു​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ഹ​സ്സ​ൻ അ​ൽ ബ​ന്ന. ബ്രി​ട്ടീ​ഷ് ഭ​ര​ണ​ത്തി​ൻ​കീ​ഴി​ൽ ന​ട​ന്നു​വ​ന്നി​രു​ന്ന ഈ​ജി​പ്തി​ന്‍റെ പാ​ശ്ചാ​ത്യ​വ​ത്ക്ക​ര​ണ​ത്തി​ൽ ഏ​റെ അ​സ്വ​സ്ഥ​നാ​യി​രു​ന്നു ബ​ന്ന. 1924 ൽ ​തു​ർ​ക്കി ഖാ​ലി​ഫേ​റ്റ് നി​ർ​ത്ത​ലാ​ക്കി​യ അ​താത്തു​ർ​ക്കി​ന്‍റെ ന​ട​പ​ടി അ​ന്നു വി​ദ്യാ​ർ​ഥിയാ​യി​രു​ന്ന ബ​ന്ന​യെ ഏ​റെ പ്ര​കോ​പി​പ്പി​ച്ചു. ഇ​സ്ലാ​മി​ക ലോ​ക​ത്തോ​ടു​ള്ള പ​ടി​ഞ്ഞാ​റി​ന്‍റെ വ​ഞ്ച​ന​യും ഇ​സ്ലാ​മി​നോ​ടു​ള്ള യു​ദ്ധ പ്ര​ഖ്യാ​പ​ന​വു​മാ​യാ​ണ് ബ​ന്ന അ​തി​നെ ക​ണ്ട​ത്. ഈ​ജി​പ്റ്റി​ലെ അ​ൽ അ​സ്ർ യൂ​ണി​വേ​ഴ്സി​റ്റി കേ​ന്ദ്ര​മാ​യി വ​ള​ർ​ന്നു​വ​ന്ന ഇ​സ്ലാ​മി​ക പു​ന​രു​ജ്ജീ​വ​നചി​ന്ത​യു​ടെ പ്ര​ണേ​താ​ക്ക​ളി​ൽ പ്ര​മു​ഖ​നാ​യി​രു​ന്ന റ​ഷീ​ദ് റീ​ദ്ദ​യു​ടെ ചി​ന്ത​ക​ളി​ൽ ആ​കൃ​ഷ്ട​നാ​യ ബ​ന്ന, ഇ​സ്ലാ​മി​ക പു​ന​രു​ജ്ജീ​വ​ന ചി​ന്ത​യെ ഒ​രു പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര ച​ട്ട​ക്കൂ​ടി​ൽ വി​ക​സി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ശ്ര​ദ്ധ​യൂ​ന്നി.

പ്ര​വാ​ച​കച​ര്യ​യു​ടെ വ​ഴി​യി​ൽ

ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ പ്ര​വാ​ച​ക​നാ​യ മു​ഹ​മ്മ​ദി​ന്‍റെ​യും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ വി​ശ്വ​സ്ത അ​നു​യാ​യി​ക​ളു​ടെ​യും ച​ര്യ​ക​ൾ പിന്തുട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ട്, ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ പ്രാ​മാ​ണി​ക ഗ്ര​ന്ഥ​മാ​യ ഖു​ർ ആ​നി​ന്‍റെയും ശ​രി​യ​ത്ത് നി​യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും മാ​ർ​ഗ​ത്തി​ൽ, മാ​തൃരാ​ജ്യ​ത്തെ ഒ​രു "ഇ​സ്ലാ​മി​ക് സ്റ്റേ​റ്റാ​'ക്കിമാ​റ്റു​ന്ന​തി​നു​ള്ള പ​ദ്ധ​തി​ക്ക് അ​ദ്ദേ​ഹം രൂ​പം ന​ൽ​കി. അ​ല്ലാ​ഹു​വി​ന്‍റെ മാ​ർ​ഗ​ത്തി​ൽ "ജി​ഹാ​ദ്' ന​ട​ത്താ​നും അ​നി​സ്ലാ​മി​ക​മാ​യ രാഷ്‌ട്രീയ രൂ​പ​ങ്ങ​ളെ ഉ​ന്മൂ​ല​നം ചെ​യ്യാ​നു​മാ​യി, ഇ​സ്ലാ​മി​കസ​മൂ​ഹം ഒ​രു സം​ഘ​ടി​തശ​ക്തി​യാ​യി മു​ന്നേ​റേ​ണ്ട​തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത​യെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട്, 1928 ൽ ​അ​ദ്ദേ​ഹം "ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ്'എ​ന്ന സം​ഘ​ട​ന​യ്ക്കു രൂ​പം ന​ൽ​കി.

പ്ര​സ്ഥാ​ന​ത്തി​ന്‍റെ തു​ട​ക്കം ല​ളി​ത​വും ജ​ന​കീ​യ​വും പ​രോ​പ​കാ​ര പ്ര​വൃ​ത്തി​ക​ളി​ൽ അ​ധി​ഷ്ഠി​ത​വു​മാ​യി​രു​ന്നു. ഇ​സ്മാ​യീ​ലി​യ​യി​ലെ ചാ​യ​ക്ക​ട​ക​ളി​ൽ വ​ന്നു​കൂ​ടി​യ തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ളോ​ട് അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്‍റെ ആ​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ പ​ങ്കു​വ​ച്ചു. വി​ദേ​ശ മേ​ലാ​ള​ന്മാ​രി​ൽ​നി​ന്നും അ​നീ​തി​ക​ൾ​ക്കി​ര​യാ​യ ഏ​താ​നും തൊ​ഴി​ലാ​ളി​ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തോ​ടൊ​പ്പം ചേ​ർ​ന്നു. ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ സാ​ഹോ​ദ​ര്യ ആ​ദ​ർ​ശ​ത്തെ പു​ന​രു​ദ്ധ​രി​ക്കാ​നും അ​നീ​തി​ക്കെ​തി​രേ പൊ​രു​താ​നും അ​വ​ർ നി​ശ്ച​യി​ച്ചു.

രാ​ജ്യ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ഇ​സ്ലാ​മി​ക സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ​യും ആ​ത്മാ​ഭി​മാ​നം വീ​ണ്ടെ​ടു​ക്കാ​നാ​യി "ജി​ഹാ​ദി'​ന്‍റെ മാ​ർ​ഗ​ത്തി​ൽ സ്വ​യം സ​മ​ർ​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​വ​ർ പ്ര​തി​ജ്ഞ​യെ​ടു​ത്തു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് "ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ്' പി​റ​ന്നു​വീ​ണ​ത്!പരോപകാര പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ജ​ന​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്ക് ഇ​റ​ങ്ങി​ച്ചെ​ന്നു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് അ​തി​ന്‍റെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു തു​ട​ക്കം കു​റി​ച്ച​ത്. തീ​വ്രഭ​ക്തി​യു​ടെ ഒ​രു മ​താ​ത്മ​കത​ല​വും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രി​ൽ ക്ര​മേ​ണ ശ​ക്തി​യാ​ർ​ജി​ച്ചു വ​ന്നു. "ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ ത​നി​മ'യി​ലേ​ക്കു സ​മൂ​ഹ​ത്തെ തി​രി​കെ​യെ​ത്തി​ക്കാ​നും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും താ​ഴേ​ക്കി​ട​യി​ലു​ള്ള​വ​രു​ടെ ദു​രി​ത​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​രോ​ടൊ​പ്പം​നി​ന്നു പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​നും ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ർ ശ്ര​ദ്ധ​വ​ച്ചു. ഇ​ത് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡി​ന് സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ലും ജ​ന​ഹൃ​ദ​യ​ങ്ങ​ളി​ലും ആ​ഴ​ത്തി​ൽ വേ​രോ​ട്ട​മു​ണ്ടാ​ക്കി. ക്ര​മേ​ണ സം​ഘ​ട​ന ജ​ന​സാ​മാ​ന്യ​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ശ​ക്ത​മാ​യ ഒ​രു ജ​ന​കീ​യ പ്ര​സ്ഥാ​ന​മാ​യി വ​ള​ർ​ന്നു​വ​ന്നു.

ഇ​സ്ലാ​മി​ക​വ​ത്ക്ക​ര​ണം സ​മ​സ്തമേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലും

ആ​രോ​ഗ്യ, വി​ദ്യാ​ഭ്യാ​സ രം​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും സാ​മൂ​ഹി​കജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ എ​ല്ലാ ത​ല​ങ്ങ​ളി​ലേ​ക്കും ബ്ര​ദ​ർ​ഹുഡ് അ​തി​ന്‍റെ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ വ്യാ​പി​പ്പി​ച്ചു. ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ എ​ല്ലാ മേ​ഖ​ല​ക​ളും ഇ​സ്ലാ​മി​കത​ത്വ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക​നു​സൃ​ത​മാ​കേ​ണ്ട​തി​ന്‍റെ ആ​വ​ശ്യ​ക​ത ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ർ ജ​ന​ഹൃ​ദ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ പ​തി​പ്പി​ക്കാ​ൻ പ​രി​ശ്ര​മി​ച്ചു. അ​ങ്ങ​നെ, ഏ​ക​ദേ​ശം ഒ​രു പ​തി​റ്റാ​ണ്ടു​കൊ​ണ്ട് ഈ​ജി​പ്ഷ്യ​ൻ ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ എ​ല്ലാ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ലേ​ക്കും പ​ട​ർ​ന്നു​ക​യ​റി, ജ​ന​ഹൃ​ദ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ രാ​ഷ്‌്ട്രീയലക്ഷ്യം സു​ദൃ​ഢ​മാ​യി പ​തി​പ്പി​ക്കു​വാ​ൻ ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡി​ന് ക​ഴി​ഞ്ഞു.

ചാ​രി​റ്റി​ മു​ത​ൽ സാ​യു​ധ സ​മ​രം​വ​രെ

ഇ​തി​നോ​ട​കം, സം​ഘ​ട​ന അ​തി​ന്‍റെ രാഷ്‌ട്രീയ ല​ക്ഷ്യ​ത്തി​ലേ​ക്കു ചു​വ​ടു​ക​ൾ വ​ച്ചു​തു​ട​ങ്ങി. ഈ​ജി​പ്തി​നെ ശ​രി​യത്ത് നി​യ​മ​ത്തി​ൻ​കീ​ഴി​ൽ ഒ​രു ഇ​സ്ലാ​മി​ക രാഷ്‌ട്രമാ​ക്കി (ഇ​സ്ലാ​മി​ക് സ്റ്റേ​റ്റ്) മാ​റ്റു​ന്ന​തി​നു​ള്ള അ​ണി​യ​റ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ ശ​ക്ത​മാ​വു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു. സം​ഘ​ട​ന​യി​ൽ ഒ​രു ര​ഹ​സ്യ സാ​യു​ധസേ​ന​ക്ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് രൂ​പം ന​ൽ​കി. ഇ​സ്ലാ​മി​ക സ​മൂ​ഹ നി​ർ​മ്മി​തി ല​ക്ഷ്യ​മാ​ക്കി ക്ര​മാ​നു​ഗ​ത​മാ​യി ന​ട​പ്പി​ലാ​ക്കേ​ണ്ടുന്ന സാ​മൂ​ഹ്യ - സാ​മ്പ​ത്തി​ക - രാഷ്‌ട്രീയ മാ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ സം​ഘ​ട​ന വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്തു. ഇ​സ്ലാ​മി​ക ധാ​ർ​മി​ക​ത​യും നൈ​തി​ക​ത​യും രാഷ്‌ട്രത്തി​ന്‍റെ മാ​ന​ദ​ണ്ഡ​മാ​ക്കാ​ൻ ബ​ന്ന ഈ​ജി​പ്ഷ്യ​ൻ ഭ​ര​ണ​കൂ​ട​ത്തെ നി​ർ​ബ​ന്ധി​ച്ചു. സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു ശേ​ഷ​വും ഈ​ജി​പ്തി​ൽ സ്വാ​ധീ​ന​മു​റ​പ്പി​ച്ചി​രു​ന്ന കൊ​ളോ​ണി​യ​ൽ ശ​ക്തി​ക​ൾ​ക്കെ​തി​രേ ആ​യു​ധ​മേ​ന്തി ജി​ഹാ​ദി​ൽ ഏ​ർ​പ്പെ​ടാ​നു​ള്ള ക​ർ​ത്ത​വ്യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് ഒ​രു മു​സ്‌​ലി​മി​നും ഒ​ഴി​വി​ല്ലെ​ന്നു സം​ഘ​ട​ന നി​ല​പാ​ടെ​ടു​ത്തു. ബ്ര​ദ​ർ​ഹുഡ് ഈ​ജി​പ്തി​ന്‍റെ ഭ​ര​ണം പി​ടി​ക്കു​ന്ന​തി​നു​ള്ള നീ​ക്ക​ങ്ങ​ളാ​രം​ഭി​ച്ചു.

ഈ​ജി​പ്തി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ൾ ദ്രുതഗ​തി​യി​ൽ മു​ന്നേ​റു​മ്പോ​ൾ​ത്ത​ന്നെ, 1936 മു​ത​ൽ 39 വ​രെ ന​ട​ന്ന പ​ല​സ്തീ​ൻ-യ​ഹൂ​ദ പോ​രാ​ട്ട​ത്തി​ലും 1948 ലെ ​അ​റ​ബ്-ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ യു​ദ്ധ​ത്തി​ലും പ​ല​സ്തീ​നൊ​പ്പം നി​ല​കൊ​ണ്ട ബ്ര​ദ​ർ​ഹുഡ്, അ​ര​ങ്ങി​ലും അ​ണി​യ​റ​യി​ലും നി​ർ​ണാ​യ​ക ശ​ക്തി​യാ​യി. പ​ല​സ്തീ​ൻ പ്ര​ശ്നം അ​റ​ബ് രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഒ​രു പൊ​തു​വി​ഷ​യ​മാ​ക്കി വ​ള​ർ​ത്തി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ലും യ​ഹൂ​ദ​ർ​ക്കെ​തി​രേ പ​ല​സ്തീ​ൻ ജ​ന​ത​യെ മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി അ​റ​ബ് രാ​ജ്യ​ങ്ങ​ളു​ടെ സ​ഖ്യം രൂ​പീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​ലും ബ്ര​ദ​ർ​ഹുഡി​ന്‍റെ ത​ന്ത്ര​ങ്ങ​ൾ വി​ജ​യം ക​ണ്ടു. 1948 ൽ ​ഈ​ജി​പ്ഷ്യ​ൻ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി​യാ​യി​രു​ന്ന മു​ഹ​മ്മ​ദ്‌ ന​ക്രാ​ഷി​യെ വ​ധി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് ഈ​ജി​പ്തി​ന്‍റെ​മേ​ലു​ള്ള പി​ടി​മു​റു​ക്കി.

ഹ​മാ​സി​ന്‍റെ ജ​ന​നം

1948 ൽ ​ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ രൂ​പീ​കൃ​ത​മാ​യ​തി​നെ​ത്തു​ട​ർ​ന്നു പ​ല​സ്തീ​നി​ൽ വേ​രു​റ​പ്പി​ച്ച ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് രൂ​പം​കൊ​ടു​ത്ത "ഹ​മാ​സ്'അ​ക്ഷ​രാ​ർ​ത്ഥ​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ, ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡി​ന്‍റെ പ​ല​സ്തീ​നി​യ​ൻ മു​ഖ​വും ഇ​സ്ര​യേ​ലി​നെ​തി​രേ​യു​ള്ള ആ​ഗോ​ള ഇ​സ്ലാ​മി​ക സ​ഖ്യ​ത്തി​ന്‍റെ രാഷ്‌ട്രീയരൂ​പ​വു​മാ​യി മാ​റു​ക​യാ​യി​രു​ന്നു.


ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡി​ന്‍റെ​തു​പോ​ലെ, ചാ​രി​റ്റി, രാ​ഷ്‌​ടീ​യം, സാ​യു​ധപോ​രാ​ട്ടം എ​ന്നീ ത്രി​വി​ധ ത​ല​ങ്ങ​ളും, ഓ​രോ വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​നും പ്ര​ത്യേ​ക നേ​തൃ​നി​ര​യു​മു​ള്ള ഒ​രു സ​ങ്കീ​ർ​ണ സം​ഘ​ട​നാ സം​വി​ധാ​ന​മാ​ണ് ഹ​മാ​സി​നു​മു​ള്ള​ത്.

ഒ​രു സം​ഘ​ട​ന​യാ​യി​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ​ത്ത​ന്നെ ഈ ​മൂ​ന്നു​ത​ല​ങ്ങ​ളും സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ക​യും അ​ത്ഭു​ത​ക​ര​മാം​വ​ണ്ണം ഏ​കോ​പി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന ഹ​മാ​സി​ന്‍റെ ഏ​റ്റ​വും വ​ലി​യ ശ​ക്തി ചാ​രി​റ്റി പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ വ​ള​ത്തി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന ജ​ന​പി​ന്തു​ണ ത​ന്നെ​യാ​ണ്. ഇ​സ്ര​യേ​ലി​നെ ഉ​ന്മൂ​ല​നം ചെ​യ്യു​ക എ​ന്ന ഏ​ക​ല​ക്ഷ്യം മു​ൻ​നി​ർ​ത്തി ക​രു​ക്ക​ൾ നീ​ക്കു​ന്ന ഹ​മാ​സി​ന്‍റെ മു​ഖ്യ ശ​ത്രു ഇ​സ്രാ​യേ​ലാ​ണെ​ങ്കി​ലും ജ​ന​പി​ന്തു​ണ​യി​ൽ പ​ര​സ്പ​രം മ​ത്സ​രി​ക്കു​ന്ന ഇ​ത​ര പ​ല​സ്തീ​നി​യ​ൻ സം​ഘ​ട​ന​ക​ളു​മാ​യും അ​തു നി​ര​ന്ത​രം സം​ഘ​ർ​ഷ​ത്തി​ലാ​ണ്. ജ​ന​പി​ന്തു​ണ​യി​ൽ ഹ​മാ​സ് ഇ​ത​ര സം​ഘ​ട​ന​ക​ൾ​ക്ക് ബ​ഹു​ദൂ​രം മു​ന്നി​ൽ നി​ൽ​ക്കു​ന്ന​തി​നു വേ​റെ​യും കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളു​ണ്ട്. അ​തി​ൽ മു​ഖ്യ​മാ​യ​ത്, ഇ​സ്ലാ​മി​ക ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ മ​ത​വി​കാ​ര​ത്തെ ഏ​റ്റ​വും ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​യി വി​നി​യോ​ഗി​ക്കാ​നു​ള്ള അ​തി​ന്‍റെ ശേ​ഷി​ത​ന്നെ​യാ​ണ്.

പ​ല​സ്തീ​ൻ വി​ഷ​യ​ത്തെ മു​സ്‌​ലിം ലോ​ക​ത്തി​ന്‍റെ ഒ​രു വൈ​കാ​രി​ക പ്ര​ശ്ന​മാ​ക്കി മാ​റ്റു​ന്ന​തി​ൽ ഹ​മാ​സ് അത്ഭു​ത​ക​ര​മാ​യ മി​ക​വാ​ണ് കാ​ട്ടു​ന്ന​ത്! 1988 ൽ ​പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച ഹ​മാ​സി​ന്‍റെ ചാ​ർ​ട്ട​ർ, 11-ാം ന​മ്പ​റി​ൽ, ഇ​സ്രാ​യേ​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ന്ന സ​മ്പൂ​ർ​ണപ​ല​സ്തീ​നി​നെ മു​സ്‌​ലിം ലോ​ക​ത്തി​നു "അ​ള്ളാ​ഹു ന​ൽ​കി​യ വ​ഖ​ഫാ'​യി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്നു! അ​ങ്ങനെ, ഇ​സ്ലാ​മി​ൽ വി​ശ്വ​സി​ക്കു​ന്ന എ​ല്ലാ ജ​ന​ത​യു​ടെ​യും മ​ത​പ​ര​മാ​യ ഒ​രു പ്ര​ശ്ന​മാ​യി പ​ല​സ്തീ​ൻ പ്ര​ശ്ന​ത്തെ മാ​റ്റി​യെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ഹ​മാ​സ് വി​ജ​യം​ക​ണ്ടു! "അ​ല്ലാ​ഹു​വി​ന്‍റെ വ​ഖ​ഫ്' ജൂ​ത​ന്മാ​രാ​യ കാ​ഫി​റു​ക​ളി​ൽ​നി​ന്നും മോ​ചി​പ്പി​ക്കു​ക എ​ന്ന​ത്, അ​ങ്ങ​നെ, സ​ക​ല മു​സ്‌ലിങ്ങ​ളു​ടെ​യും ബാ​ധ്യ​ത​യാ​യി​ത്തീ​ർ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു! എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്, പ​ല​സ്തീ​ൻ പ്ര​ശ്നം ഇ​ങ്ങു കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ​പോ​ലും, ഒ​രു അ​തി വൈ​കാ​രി​ക പ്ര​ശ്ന​മാ​യി മാ​റു​ന്ന​ത് എ​ന്ന്‌ ഇ​തു വ്യ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു.

ത്രി​മാ​ന മു​ഖ​ങ്ങ​ളു​ടെ ആഗോ​ള​വ​ത്​ക്ക​ര​ണം

ഈ​ജി​പ്തി​ൽ ഇ​സ്ലാ​മി​ക് ബ്ര​ദ​ർ​ഹു​ഡ് ആ​വി​ഷ്ക​രി​ച്ച, ത്രി​വി​ധ മാ​ർ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ​യു​ള്ള ഇ​സ്ലാ​മി​ക രാഷ്‌ട്രസ്ഥാ​പ​ന മാ​തൃ​ക, ഇ​ന്ന് ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ​ത്ത​ന്നെ പൊ​ളി​റ്റി​ക്ക​ൽ ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ അം​ഗീ​കൃ​ത രൂ​പ​മാ​യി വ​ള​ർ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു. ഇ​ക്കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ, സു​ന്നി-​ഷി​യാ വ്യ​ത്യാ​സ​ങ്ങ​ൾ ബാ​ധ​ക​മ​ല്ല എ​ന്ന​തി​ന്‍റെ ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​മാ​ണ്, ജോ​ർ​ദാ​നി​ലെ ഹി​സ്ബു​ല്ല​യു​ടെ​യും ഇ​ന്ത്യ​യി​ലെ ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്ലാ​മി​യു​ടെ​യും ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന നൂ​റു​ക​ണ​ക്കി​ന് ഇ​ത​ര ഇ​സ്ലാ​മി​സ്റ്റ് പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും സം​ഘ​ട​നാ രൂ​പ​വും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന രീ​തി​ക​ളും! ആ​ഴ​ത്തി​ലു​ള്ള പ​ഠ​ന​ത്തി​നും വി​ശ​ക​ല​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും വി​ധേ​യ​മാ​യി​ട്ടു​ള്ള പൊ​ളി​റ്റി​ക്ക​ൽ ഇ​സ്ലാ​മി​ന്‍റെ രാഷ്‌ട്രീയ രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ ഇ​ന്ന് ഒ​രു ര​ഹ​സ്യ​മ​ല്ല. "ഹാ​ൻ​ഡ്‌​ബു​ക് ഓ​ഫ് പൊ​ളി​റ്റി​ക്ക​ൽ ഇ​സ്ലാം" എ​ന്ന ഗ്ര​ന്ഥം ഇ​തി​ന്‍റെ ഒ​രു സ​മ​ഗ്ര ചി​ത്രം അ​നാ​വ​ര​ണം ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്.

ശ​ക്തി​പ്രാ​പി​ക്കു​ന്ന സ​ല​ഫി-​വ​ഹാ​ബി മ​താ​ത്മ​ക​ത

19, 20 നൂ​റ്റാ​ണ്ടു​ക​ളി​ലു​ണ്ടാ​യ ഇ​സ്ലാ​മി​ക പു​ന​രു​ജ്ജീ​വ​ന ചി​ന്ത​യു​ടെ​യും രാഷ്‌ട്രീയ ഉ​ണ​ർ​വി​ന്‍റെ​യും ഫ​ല​മാ​യി വ​ള​ർ​ന്നു​വ​ന്ന സ​ല​ഫി-​വ​ഹാ​ബി ചി​ന്ത​യു​ടെ അ​തി​പ്ര​സ​രം, ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ എ​ന്ന​പോ​ലെ ഇ​ങ്ങു കേ​ര​ള​ത്തി​ലും, നി​ര​വ​ധി മ​ത-​രാഷ്‌ട്രീയ പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കു രൂ​പം ന​ൽ​കി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ ഇ​ന്ന് നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന ഹി​ന്ദു​ത്വ രാഷ്‌്ട്രീയ​ത്തി​ന്‍റെ സ്വാ​ധീ​ന​ത്തി​ൽ ഈ ​പ്ര​സ്ഥാ​ന​ങ്ങ​ൾ ത​ഴ​ച്ചു വ​ള​രു​ന്ന​തി​ൽ അ​ത്ഭു​ത​മി​ല്ല. ബൃ​ഹ​ദാ​ഖ്യാ​ന​ങ്ങ​ൾ അ​പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്ന പോ​സ്റ്റ് മോ​ഡേ​ൺ ചി​ന്താ​ലോ​ക​ത്ത്, ഐ​ഡി​യോ​ള​ജി​ക​ൾ ത​ക​ർ​ന്ന​ടി​യു​ക​യും ഐ​ഡ​ന്‍റിറ്റി​ക്കു​വേ​ണ്ടി​യു​ള്ള ത്വ​ര തീ​വ്ര​ത​ര​മാ​വു​ക​യും ചെ​യ്യു​മ്പോ​ൾ, ആ​ഗോ​ള​ത​ല​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ മ​താ​ധി​ഷ്ഠി​ത രാഷ്‌ട്രീയ രൂ​പ​ങ്ങ​ൾ ശ​ക്തി​പ്രാ​പി​ക്കാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത വ​ർ​ധി​ച്ചു​വ​രി​ക​യാ​ണ്.

ജ​നാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ലേ​ക്ക്

തീ​വ്ര ഇ​സ്ലാ​മി​ക രാ​ഷ്‌ട്രീയ​ത്തെ ഫ​ല​പ്ര​ദ​മാ​യി നേ​രി​ടാ​ൻ ക​ഴി​യ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം, മ​നു​ഷ്യ ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ന​ട​ന്ന രാ​ഷ്‌്ട്രീയ രൂ​പപ​രി​ണാ​മ​ങ്ങ​ളി​ൽ, അ​വ​സാ​ന​ത്തേ​താ​ണ് (ഏ​റ്റ​വും ഉ​ന്ന​ത​മാ​ണ്) എ​ന്ന ഫ്രാ​ൻ​സി​സ് ഫു​ക്കു​യാ​മ​യു​ടെ ദ​ർ​ശ​ന​ത്തെ ലോ​കം ഗൗ​ര​വ​പൂ​ർ​വം ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യ​ണം. ഇ​ത​ര രാ​ഷ്ട്രീ​യ രൂ​പ​ങ്ങ​ളെ​ല്ലാം​ത​ന്നെ സ​മ​ഗ്രാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ലേ​ക്കും സ​ർ​വാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ലേ​ക്കും അ​ടി​മ​ത്തത്തി​ലേ​ക്കു​മു​ള്ള ചു​വ​ടു​വ​യ്്പു​ക​ളാ​യി​രു​ന്നു എ​ന്ന ഫു​ക്കു​യാ​മ​യു​ടെ ദ​ർ​ശ​ന​ത്തെ വ​സ്തു​നി​ഷ്ഠ​മാ​യി വി​ല​യി​രു​ത്ത​ണം.

ഗോ​ത്ര ഭ​ര​ണ​വും, തി​യോ​ക്ര​സി​യു​ടെ​യും സ്വേ​ച്ഛാ​ധി​പ​ത്യ​ത്തി​ന്‍റെ​യും വി​വി​ധ രൂ​പ​ങ്ങ​ളും സ​ർ​വാ​ധി​പ​ത്യ പ്ര​വ​ണ​ത​യു​ള്ള പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​ങ്ങ​ളും ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ വി​വി​ധ ദ​ശ​ക​ളി​ൽ പ​രീ​ക്ഷി​ച്ചു പാ​ഠ​മു​ൾ​ക്കൊ​ണ്ട മ​നു​ഷ്യ സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നു​മു​ൻ​പി​ൽ, പ​രി​മി​തി​ക​ളേ​റെ​യു​ണ്ടെ​ങ്കി​ലും, ജ​നാ​ധി​പ​ത്യം എ​ന്ന രാ​ഷ്‌്ട്രീയ രൂ​പ​ത്തി​ന്‍റെ മ​ഹ​ത്വം പ്രോ​ജ്വ​ല​മാ​യി​ത്ത​ന്നെ നി​ൽ​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​തി​നെ മ​ത​രാ​ഷ്ട്ര വാ​ദി​ക​ൾ​ക്ക് നി​ഷേ​ധി​ക്കാ​നാ​വു​മോ?

ഉ​പ​സം​ഹാ​രം

മ​ത​രാ​ഷ്‌്ട്ര സി​ദ്ധാ​ന്ത​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ലാ​യാ​ലും സ​ർ​വാ​ധി​പ​ത്യ പ്ര​വ​ണ​ത​യു​ള്ള പ്ര​ത്യ​യ​ശാ​സ്ത്ര​ങ്ങ​ളു​ടെ പേ​രി​ലാ​യാ​ലും, കാ​ല​ഹ​ര​ണ​പ്പെ​ട്ട രാ​ഷ്‌്ട്രീ​യ രൂ​പ​ങ്ങ​ളു​ടെ പു​നഃ​സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി, വ്യ​ക്തി​ക​ളു​ടെ ജീ​വ​നും അ​ന്ത​സും സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​വും അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ളും അ​ടി​യ​റ​വ​യ്ക്കാ​ൻ പ്ര​ബു​ദ്ധം എ​ന്ന​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ടു​ന്ന ആ​ധു​നി​ക മ​നു​ഷ്യ​സ​മൂ​ഹം ത​യ്യാ​റാ​കു​മോ? ച​രി​ത്ര​ത്തി​ന്‍റെ ചു​വ​രെ​ഴു​ത്തു​ക​ൾ ചൂ​ണ്ടു​പ​ല​ക​ക​ളാ​കു​മോ? ആ​കു​മെ​ങ്കി​ൽ, അ​ത് ഏ​തു ദി​ശ​യി​ലേ​ക്കാ​യി​രി​ക്കും? ഇ​രു​പ​ത്തൊ​ന്നാം നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​ലെ മ​നു​ഷ്യ​ൻ, ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ ന​ട​ത്തു​ന്ന ചു​വ​ടു​വ​യ്‌​പു​ക​ൾ മ​നു​ഷ്യ വം​ശ​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടു ന​യി​ക്കു​മോ അ​തോ പി​ന്നോ​ട്ട​ടി​ക്കു​മോ? കാ​ത്തി​രു​ന്നു കാ​ണാം; പ്ര​ത്യാ​ശ​യോ​ടെ!

ഫാ. ​വ​ർ​ഗീ​സ് വ​ള്ളി​ക്കാ​ട്ട്

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.