അനുസ്വാരവും വിസർഗവും സ്വരങ്ങളല്ല
മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ലെ അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ എ​​​​​ണ്ണ​​​​​ത്തെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ച്ചു​​​​​ള്ള ത​​​​​ർ​​​​​ക്ക​​​​​ത്തി​​​​​ന് നൂ​​​​​റ്റാ​​​​​ണ്ടു​​​​​ക​​​​​ളു​​​​​ടെ പ​​​​​ഴ​​​​​ക്ക​​​​​മു​​​​​ണ്ട്. മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ഭാ​​​​​ഷ രൂ​​​​​പ​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ട കാ​​​​​ലത്തു തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​യ വി​​​​​വാ​​​​​ദം ഇ​​​​​ന്നും അ​​​​​വ​​​​​സാ​​​​​നി​​​​​ച്ചി​​​​​ട്ടി​​​​​ല്ല. വി​​​​​ദേ​​​​​ശി​​​​​ക​​​​​ൾ അ​​​​​ന്യ​​​​​ഭാ​​​​​ഷ എ​​​​​ന്ന നി​​​​​ല​​​​​യി​​​​​ലും അ​​​​​വ​​​​​രെ മാ​​​​​തൃ​​​​​ക​​​​​യാ​​​​​ക്കി​​​​​യ സ്വ​​​​​ദേ​​​​​ശി​​​​​ക​​​​​ൾ മാ​​​​​തൃ​​​​​ഭാ​​​​​ഷ എ​​​​​ന്ന നി​​​​​ല​​​​​യി​​​​​ലും മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള ലി​​​​​പി പ​​​​​ഠ​​​​​നം നി​​​​​ർ​​​​​വ​​​​​ഹി​​​​​ച്ച​​​​​ത് ത​​​​​ർ​​​​​ക്ക​​​​​വി​​​​​ത​​​​​ർ​​​​​ക്ക​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കി​​​​​ട​​​​​യാ​​​​​ക്കി. ഭാ​​​​​ഷ​​​​​യ്ക്കും സാ​​​​​ഹി​​​​​ത്യ​​​​​ത്തി​​​​​നും സം​​​​​ഭ​​​​​വി​​​​​ച്ചു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ടി​​​​​രു​​​​​ന്ന വി​​​​​കാ​​​​​സ​​​​​പ​​​​​രി​​​​​ണാ​​​​​മ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും ചാ​​​​​ഞ്ചാ​​​​​ട്ട​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കു കാ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​ട്ടു​​​​​ണ്ടാ​​​​​കാം. ഫ​​​​​ല​​​​​ത്തി​​​​​ൽ അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​സം​​​​​ഖ്യാ നി​​​​​ർ​​​​​ണ​​​​​യം സ​​​​​മ​​​​​സ്യ​​​​​യാ​​​​​യി ഇ​​​​​പ്പോ​​​​​ഴും തു​​​​​ട​​​​​രു​​​​​ന്നു. മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​ടി​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​ല​​​​​യി​​​​​ൽ എ​​​​​ത്ര അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ ഉ​​​​​ണ്ടെ​​​​​ന്ന​​​​​തു സം​​​​​ബ​​​​​ന്ധി​​​​​ച്ച് സ​​​​​ർ​​​​​വ​​​​​സ​​​​​മ്മ​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യ ഒ​​​​​രു തീ​​​​​രു​​​​​മാ​​​​​നം ഉ​​​​​ണ്ടാ​​​​​യി​​​​​ട്ടി​​​​​ല്ലാ​​​​​ത്ത​​​​​ത് മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ളി​​​​​ക​​​​​ൾ​​​​​ക്കും മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​നും ഭൂ​​​​​ഷ​​​​​ണ​​​​​മ​​​​​ല്ല.

മൃ​​​​​ത​​​​​ഭാ​​​​​ഷ​​​​​യാ​​​​​യ സം​​​​​സ്കൃ​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​ല​​​​​യി​​​​​ൽ നി​​​​​ല​​​​​നി​​​​​ർ​​​​​ത്തി​​​​​യി​​​​​ട്ടു​​​​​ള്ള അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര(‌ം)​​​​​ത്തെ​​​​​യും വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ(ഃ)​​​​​ത്തെ​​​​​യും മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​ല​​​​​യി​​​​​ൽ തു​​​​​ട​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​മെ​​​​​ന്നു ചി​​​​​ല​​​​​ർ വാ​​​​​ശി​​​​​പി​​​​​ടി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു. അ​​​​​തി​​​​​ന് ഉ​​​​​പോ​​​​​ത്ബ​​​​​ല​​​​​ക​​​​​മാ​​​​​യി അ​​​​​വ​​​​​ർ നി​​​​​ര​​​​​ത്തു​​​​​ന്ന ന്യാ​​​​​യ​​​​​ത്തെ വി​​​​​ചി​​​​​ത്ര​​​​​മെ​​​​​ന്നു പ​​​​​റ​​​​​യ​​​​​ണം. ‘അ​​​​​ന്പ​​​​​ത്തൊ​​​​​ന്ന​​​​​ക്ഷ​​​​​രാ​​​​​ളീ...’, ആ​​​​​ശാ​​​​​ന​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​മൊ​​​​​ന്നു പി​​​​​ഴ​​​​​ച്ചാ​​​​​ൽ അ​​​​​ന്പ​​​​​ത്തൊ​​​​​ന്നു പി​​​​​ഴ​​​​​യ്ക്കും ശി​​​​​ഷ്യ​​​​​ന് തു​​​​​ട​​​​​ങ്ങി​​​​​യ ക​​​​​വി​​​​​വാ​​​​​ക്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ​​​​​യാ​​​​​ണ് തെ​​​​​ളി​​​​​വാ​​​​​യി നി​​​​​ര​​​​​ത്തു​​​​​ന്ന​​​​​ത്. ക​​​​​വി​​​​​ക​​​​​ളു​​​​​ടെ ആ​​​​​ല​​​​​ങ്കാ​​​​​രി​​​​​ക പ്ര​​​​​സ്താ​​​​​വ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ വ​​​​​സ്തു​​​​​നി​​​​​ഷ്ഠ​​​​​പ​​​​​ഠ​​​​​ന​​​​​ത്തി​​​​​ന് ആ​​​​​ശ്ര​​​​​യി​​​​​ക്ക​​​​​രു​​​​​തെ​​​​​ന്ന് അ​​​​​വ​​​​​ർ മ​​​​​ന​​​​​സി​​​​​ലാ​​​​​ക്കു​​​​​ന്നി​​​​​ല്ല.

സ്വ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ കൂ​​​​​ട്ട​​​​​ത്തി​​​​​ൽ അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര​​​​​ത്തെ​​​​​യും വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​ത്തെ​​​​​യും ഉ​​​​​ൾ​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ത്തി​​​​​യ​​​​​തോ​​​​​ടെ സ്വ​​​​​ര​​​​​സം​​​​​ഖ്യ പ​​​​​തി​​​​​ന​​​​​ഞ്ചാ​​​​​യി (13+2). ഇ​​​​​വി​​​​​ടെ പ​​​​​രാ​​​​​മ​​​​​ർ​​​​​ശി​​​​​ച്ച +2 അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര​​​​​വും വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​വു​​​​​മാ​​​​​ണ​​​​​ല്ലോ. അ​​​​​വ എ​​​​​ന്താ​​​​​ണെ​​​​​ന്ന​​​​​റി​​​​​യ​​​​​ണ​​​​​മെ​​​​​ങ്കി​​​​​ൽ അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രം, വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം എ​​​​​ന്നീ ശ​​​​​ബ്ദ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ നി​​​​​രു​​​​​ക്ത്യ​​​​​ർ​​​​​ഥം മ​​​​​ന​​​​​സി​​​​​ലാ​​​​​ക്ക​​​​​ണം.

“അ​​​​​നു​​​​​ഗ​​​​​തഃ​​​​​സ്വ​​​​​രാ​​​​​ൽ ഇ​​​​​തി​​​​​ അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രഃ” സ്വരങ്ങളെ അ​​​​​നു​​​​​ഗ​​​​​മി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​തു​​​​​കൊ​​​​​ണ്ട് അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രം. (അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര​​​​​മെ​​​​​ന്നാ​​​​​ൽ) സ്വ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​നു ശേ​​​​​ഷം വ​​​​​രു​​​​​ന്ന അ​​​​​നു​​​​​നാ​​​സി​​​കധ്വനി എ​​​​​ന്ന​​​​​ർ​​​​​ഥം. (1) സം​​​​​സ്കൃ​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ലെ പ​​​​​ദാ​​​​​ന്ത​​​​​മ​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​നു​​​​​ള്ള വി​​​കാ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​ണ​​​​​ത്. സം​​​​​സ്കൃ​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ‘o’ മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ൽ മ്=o ​​​​​ആ​​​​​യി മാ​​​​​റി എ​​​​​ന്നു ചു​​​​​രു​​​​​ക്കം. മ​​​​​കാ​​​​​രം താ​​​​​ന​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രം സ്വ​​​​​രം ചേ​​​​​ർ​​​​​ന്നാ​​​​​ൽ തെ​​​​​ളി​​​​​ഞ്ഞി​​​​​ടു​​​​​മെ​​​​​ന്ന കേ​​​​​ര​​​​​ള​​​​​പാ​​​​​ണി​​​​​നീ​​​​​യ വി​​​​​ധി ഏ​​​​​റെ സു​​​​​വി​​​​​ദി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​ണ​​​​​ല്ലോ. പാ​​​​​ണി​​​​​നി മ​​​​​ഹ​​​​​ർ​​​​​ഷി അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര രൂ​​​​​പ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ഒ​​​​​രു പ്ര​​​​​ത്യ​​​​​യം​​​​​പോ​​​​​ലും വി​​​​​ധി​​​​​ച്ചി​​​​​ട്ടി​​​​​ല്ല എ​​​​​ന്ന​​​​​തും സ്മ​​​​​ര​​​​​ണീ​​​​​യ​​​​​മാ​​​​​ണ്. ഭാ​​​​​ഷാ​​​​​ശാ​​​​​സ്ത്ര പ​​​​​രി​​​​​ക​​​​​ല്പ​​​​​ന​​​​​വ​​​​​ച്ചു പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞാ​​​​​ൽ മ​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ഉ​​​​​പ​​​​​സ്വ​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​ണ് അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രം. അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​രം എ​​​​​ഴു​​​​​തി​​​​​ക്കാ​​​​​ണു​​​​​ന്ന എ​​​​​ല്ലാ സാ​​​​​ഹ​​​​​ച​​​​​ര്യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലും ഉ​​​​​ച്ചാ​​​​​ര​​​​​ണം മ​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റേ​​​​​താ​​​​​ണ്.


വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​ത്തി​​​​​ന്, വി​​​​​ശേ​​​​​ഷ​​​​​ണ സൃ​​​​​ജ​​​​​തി ഇ​​​​​തി വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ എ​​​​​ന്നു നി​​​​​രു​​​​​ക്തി. സൃ​​​​​ജ് ധാ​​​​​തു​​​​​വി​​​​​ന് പു​​​​​റ​​​​​ത്തു​​​​​വി​​​​​ടു​​​​​ക അ​​​​​ഥ​​​​​വാ സൃ​​​​​ഷ്‌​​​​​ടി​​​​​ക്കു​​​​​ക എ​​​​​ന്ന​​​​​ർ​​​​​ഥം. (2) പൂ​​​​​ർ​​​​​ണ​​​​​ത​​​​​യെ​​​​​ക്കു​​​​​റി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന വ്യാ​​​​​ക​​​​​ര​​​​​ണ ചി​​​​​ഹ്ന​​​​​മാ​​​​​ണ് സം​​​​​സ്കൃ​​​​​ത​​​​​ത്തി​​​​​ൽ വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം. ഇ​​​​​തി​​​​​നെ നാ​​​​​ദി​​​​​യാ​​​​​യ ഹ​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ അ​​​​​വ​​​​​സ്ഥാ​​​​​ന്ത​​​​​ര​​​​​മെ​​​​​ന്നു വി​​​​​ശേ​​​​​ഷി​​​​​പ്പി​​​​​ക്കാം. വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം ഉ​​​​​റ​​​​​പ്പി​​​​​ക്കു​​​​​ന്പോ​​​​​ൾ ഉ​​​​​ച്ചാ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ അ​​​​​ത് ഹ​​​​​കാ​​​​​ര​​​​​മാ​​​​​യി മാ​​​​​റു​​​​​ന്നു. മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള പ​​​​​ദ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം സാ​​​​​ധാ​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​മ​​​​​ല്ല. “സം​​​​​സ്കൃ​​​​​ത പ​​​​​ദ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലേ വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​മു​​​​​ള്ളൂ. പി​​​​​ന്നി​​​​​ൽ വ​​​​​രു​​​​​ന്ന വ്യ​​​​​ഞ്ജ​​​​​ന​​​​​ത്തി​​​​​ന് ഇ​​​​​ര​​​​​ട്ടി​​​​​പ്പു കൊ​​​​​ടു​​​​​ത്ത് (മ​​​​​നഃ​​​​​ശാ​​​​​സ്ത്രം=​​​​​മ​​​​​ന​​​​​ശ്ശാ​​​​​സ്ത്രം) മി​​​​​ക്ക​​​​​വാ​​​​​റും ഇ​​​​​തൊ​​​​​ഴി​​​​​വാ​​​​​ക്കാ​​​​​വു​​​​​ന്ന​​​​​താ​​​​​ണ്. പ​​​​​ദ​​​​​മ​​​​​ധ്യ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം വ​​​​​രു​​​​​ന്ന ദുഃ​​​​​ഖം മാ​​​​​ത്രം ഇ​​​​​തി​​​​​നു വ​​​​​ഴ​​​​​ങ്ങു​​​​​ന്നി​​​​​ല്ല. ദു​​​​​ക്‌​​​​​ഖം എ​​​​​ന്നെ​​​​​ഴു​​​​​തി ശീ​​​​​ലി​​​​​ച്ചാ​​​​​ൽ മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ൽ​​​​​നി​​​​​ന്ന് വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗം പാ​​​​​ടേ നീ​​​​​ക്കം​​​​​ചെ​​​​​യ്യാം.’’

മേ​​​​​ൽ വ്യ​​​​​ക്ത​​​​​മാ​​​​​ക്കി​​​​​യ നി​​​​​രീ​​​​​ക്ഷ​​​​​ണ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ​​​​​നി​​​​​ന്ന് അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര​​​​​വും വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​വും സ്വ​​​​​ര​​​​​മോ അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​മോ അ​​​​​ല്ല എ​​​​​ന്നു വ്യ​​​​​ക്ത​​​​​മാ​​​​​കു​​​​​ന്നു. ഇ​​​​​വ​​​​​യെ സ്വ​​​​​ര-​​​​​വ്യ​​​​​ഞ്ജ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ കൂ​​​​​ട്ട​​​​​ത്തി​​​​​ൽ ഉ​​​​​ൾ​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ത്തി കൈ​​​​​കാ​​​​​ര്യം ചെ​​​​​യ്യാ​​​​​നാ​​​​​വി​​​​​ല്ല. എ​​​​​ന്നാ​​​​​ൽ ഇ​​​​​വ​​​​​യു​​​​​ടെ യ​​​​​ഥാ​​​​​ർ​​​​​ഥ രൂ​​​​​പം അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​രൂ​​​​​പ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ വ്യ​​​​​ഞ്ജ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ നി​​​​​ലീ​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു എ​​​​​ന്നു പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞാ​​​​​ൽ ഏ​​​​​റെ​​​​​ക്കു​​​​​റെ ശ​​​​​രി​​​​​യാ​​​​​കും. വ​​​​​സ്തു​​​​​ത​​​​​ക​​​​​ൾ ഇ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ​​​​​യാ​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കെ സ​​​​​ർ​​​​​ക്കാ​​​​​ർ ത​​​​​ല​​​​​ത്തി​​​​​ൽ പു​​​​​തു​​​​​താ​​​​​യി രൂ​​​​​പീ​​​​​ക​​​​​രി​​​​​ച്ച ഭാ​​​​​ഷാ മാ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​നി​​​​​ർ​​​​​ദേ​​​​​ശ​​​​​ക വി​​​​​ദ​​​​​ഗ്ധ​​​​​സ​​​​​മി​​​​​തി അം, ​​​​​അഃ യെ ​​​​​സ്വ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​മാ​​​​​യി നി​​​​​ല​​​​​നി​​​​​ർ​​​​​ത്തി​​​​​യി​​​​​രി​​​​​ക്കു​​​​​ന്നു. സ​​​​​മി​​​​​തി​​​​​യം​​​​​ഗ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്ക് അ​​​​​നു​​​​​സ്വാ​​​​​ര​​​​​വും വി​​​​​സ​​​​​ർ​​​​​ഗ​​​​​വും സ്വ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളു​​​​​ടെ ഭാ​​​​​ഗ​​​​​മ​​​​​ല്ല എ​​​​​ന്ന​​​​​റി​​​​​യാ​​​​​യ്ക​​​​​യ​​​​​ല്ല. പാ​​​​​ര​​​​​ന്പ​​​​​ര്യ വ​​​​​ഴ​​​​​ക്ക​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും മാ​​​​​മൂ​​​​​ൽ​​​​​പ്പി​​​​​ടി​​​​​ത്ത​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും ജ​​​​​നാ​​​​​ധി​​​​​പ​​​​​ത്യ മ​​​​​ര്യാ​​​​​ദ​​​​​ക​​​​​ളും അ​​​​​വ​​​​​രെ കീ​​​​​ഴ​​​​​ട​​​​​ക്കി​​​​​യ​​​​​താ​​​​​ക​​​​​ണം. വ​​​​​സ്തു​​​​​ത​​​​​ക​​​​​ളെ തെ​​​​​ളി​​​​​വു​​​​​ക​​​​​ളു​​​​​ടെ പി​​​​​ൻ​​​​​ബ​​​​​ല​​​​​ത്തോ​​​​​ടെ യു​​​​​ക്തി​​​​​പൂ​​​​​ർ​​​​​വം വി​​​​​ശ​​​​​ക​​​​​ല​​​​​നം ചെ​​​​​യ്ത് നി​​​​​ഗ​​​​​മ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ എ​​​​​ത്തു​​​​​ന്ന രീ​​​​​തി​​​​​യാ​​​​​ണ് ശാ​​​​​സ്ത്രീ​​​​​യ പ​​​​​ഠ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ൽ അ​​​​​വ​​​​​ലം​​​​​ബി​​​​​ക്കേ​​​​​ണ്ട​​​​​ത്. അ​​​​​തി​​​​​ൽ അ​​​​​ഭ്യൂ​​​​​ഹ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കോ അ​​​​​നു​​​​​മാ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കോ ആ​​​​​ത്മ​​​​​നി​​​​​ഷ്ഠ​​​​​മാ​​​​​യ പ്ര​​​​​തി​​​​​ക​​​​​ര​​​​​ണ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്കോ സ്ഥാ​​​​​ന​​​​​മി​​​​​ല്ല.

ഡോ. ​​​​​ഡേ​​​​​വി​​​​​സ് സേ​​​​​വ്യ​​​​​ർ
(പാ​​​​​ലാ സെ​​​​​ന്‍റ് തോ​​​​​മ​​​​​സ് കോ​​​​​ള​​​​​ജ് മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​വി​​​​​ഭാ​​​​​ഗം ത​​​​​ല​​​​​വ​​​​​നാ​​​ണ് ലേ​​​ഖ​​​ക​​​ൻ)

Deepika.com shall remain free of responsibility for what is commented below. However, we kindly request you to avoid defaming words against any religion, institutions or persons in any manner.